[Funland] Tăng tốc đưa Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,133
Động cơ
344,359 Mã lực
Sin có lẽ dừng ở đây, dân số và diện tích chỉ có vậy, hết dư địa để pt rồi
dĩ nhiên là tăng trưởng chậm hơn nhưng cũng chậm hơn từ lâu rồi. Chỉ cần kiếm thêm 10 tỉ đô la bỏ vào ngân hàng cho vay là tăng GDP ấy mà.

Cao cấp hơn thì dùng 10 tỉ ấy xây nhà máy chip.
 

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
13,822
Động cơ
560,120 Mã lực
Vấn đề là GDP đầu người mới chỉ 8.500 $ thì vẫn chỉ ở mức trung bình - thấp.
Khi nào phải đạt mức trên 30k, lúc đó đời sống của người dân mới khá được.
Mình sợ lúc đó lại phân tầng kiểu kẻ ăn không hết người lần không ra thì nguy hiểm.
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,451
Động cơ
364,371 Mã lực
Quay lại chuyện xếp hạng, số liệu 2024 VN đứng thứ 32 rồi, phía trên có ông Vene đã lâu không cập nhật số nên vượt trong năm nay là chắc chắn, tiềm năng trong 2 năm tới vượt được là Thái và UAE. Vậy là vào top 30 thôi. Mục tiêu này game hơi dễ.
 

Mũi tên bạc

Xe container
Biển số
OF-489283
Ngày cấp bằng
17/2/17
Số km
8,730
Động cơ
144,237 Mã lực
Mình vào TOP 30 em nghĩ trong tầm tay của vài năm tới. cái này thì đến 99% rồi còn gì. Phillippin thì mình vượt trong năm nay luôn. Còn mấy bạn 31, 30, 29 thì chỉ 3 năm nữa!
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,168
Động cơ
342,817 Mã lực
Mưa gió em không đi làm được, đành ngồi cào phím. Theo cccm thì “Chính phủ đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước có quy mô GDP thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới”, theo báo Tuổi trẻ vậy có bao nhiêu % tỷ lệ thành công với thực trạng hiện tại, và cụ nào cho em biết hiện tại VN đang đứng ở vị trí nào ạ? 5 năm nữa em vẫn dưới 60 tuổi chắc vẫn đi làm được - lúc đó chắc kiếm tiền dễ.
https://tuoitre.vn/tang-toc-dua-viet-nam-vao-nhom-30-nen-kinh-te-hang-dau-20251014001733131.htm
Cháu vẫn đang hoang mang. Chưa hiểu hết được key để đến năm 2030 với các mục tiêu kia.
Tất nhiên không có cái chìa khóa vàng nào, công thức nào sẵn để cứ thế mà áp dụng là đạt được mục tiêu cả. Chắc chắn là cần các yếu tố như ta hay nói: thiên thời, địa lợi , nhân hòa.
Diễn giải rộng ra:
Thiên thời: Là mang tính thời cuộc ở tầm toàn cầu, thế giới
Địa lợi: Là vị thế, nội lực của đất nước.
Nhân hòa: Chính là con người, nguồn lực và chất lượng con người bao gồm tất cả các giai tầng trong xã hội
Nó giống như cuộc cách mạng, hội tụ đầy đủ các yếu tố sẽ thành công.
Điểm lại những gì chúng ta có ngoài yếu tố vĩ mô thì có thể nói biến động, rung lắc trong giai đoạn này giữa 2 lực lượng là bên Mỹ, Châu Âu vs TQ, Nga....những nơi khác là phụ. Thế giới đang diễn ra sự rạn nứt, phân tách từng nơi, từng chổ, từng lĩnh vực do sự đối đầu giữa 2 lực lượng trên. Nếu đóng vai trò ngư ông đắc lợi thì sẽ biến khó khăn thành lợi thế. Với đường lối bamboo trees là hoàn toàn đúng đắn.
Địa lợi: CŨng khá tốt, khi mà ổn định là yếu tố mà ta luôn lấy đó làm điểm mạnh khi so sánh với các nước xung quanh. Cái này là lợi thế cạnh tranh mạnh. Ngoài ra cũng có thêm một số yếu tố khác nữa...
Nhân hòa: Yếu tố này mới là quan trọng của mọi quan trọng, là yếu tố mà đến những cuộc chiến tranh sinh tồn theo dòng lịch sử đã được chứng minh.
Còn xét về mặt bên ngoài như ta thấy trong kinh tế thì đang có nhiều vấn đề lớn mà nếu chỉ nhìn con số GDP thì đừng lạc quan duy ý chí quá.
Động lực cho GDP đến từ đâu? Đầu tư công, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa, khoa học công nghệ...
Ta vẫn thấy đang diễn biến theo hướng cảnh báo. Giá cả leo thang thực tế mặc dù con số CPI đưa ra rất đẹp. Giá cả bđs thì rõ ràng là đã lọt vào tóp 5-10 của thế giới rồi. Xuất khẩu nông thủy sản là chủ lực chứ không phải là hàng công nghệ điện thoại, máy tính, máy móc,, (cái này của khối FDI Hàn, Nhật, Đài Loan, TQ là chủ yếu).
KHCN đương nhiên là ở tầm trung bình khá.
Dựa vào 3 động lực kéo: ĐTC, XK, Tiêu dùng nội địa để tăng trưởng thì e rằng gặp nhiều vấn đề. Vì thực tế từ đầu năm 2025 đến nay thì ta cũng thấy nhiều tiềm ẩn nguy cơ.
 

xichlo3banh

Xe điện
Biển số
OF-197291
Ngày cấp bằng
4/6/13
Số km
2,168
Động cơ
342,817 Mã lực
VN tính lại GDP 2 lần.
Lần 1 năm 2013, tăng 9.2%
Lần 2 năm 2019, tăng 25.4%
VN còn đầy các kinh tế ngầm, mới bạch hóa có tí mà 9 tháng đầy năm 2025 đã thu đủ ngân sách cho cả năm
Đề xuất dành 10% để khen thưởng cho bên Thuế. Ngành Thuế cũng như ngành Thống kê sẽ là chủ lực tăng trưởng.
 

Utopia79

Xe tăng
Biển số
OF-8070
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
1,095
Động cơ
569,409 Mã lực
Cho anh Vượn em lên làm Tể tướng thì Mã với Sin với Thái chỉ có hít khói. Lúc đấy sợ 100 còn phải gọi điện xin gặp :D
 

Mợ toét 2710

Xe lừa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
36,544
Động cơ
363,097 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Mưa gió em không đi làm được, đành ngồi cào phím. Theo cccm thì “Chính phủ đặt ra mục tiêu đến năm 2030 Việt Nam là nước có quy mô GDP thuộc nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu thế giới”, theo báo Tuổi trẻ vậy có bao nhiêu % tỷ lệ thành công với thực trạng hiện tại, và cụ nào cho em biết hiện tại VN đang đứng ở vị trí nào ạ? 5 năm nữa em vẫn dưới 60 tuổi chắc vẫn đi làm được - lúc đó chắc kiếm tiền dễ.
https://tuoitre.vn/tang-toc-dua-viet-nam-vao-nhom-30-nen-kinh-te-hang-dau-20251014001733131.htm
Hồi em còn cởi truồng đã được học : Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp vào 2020 mà đến bây giờ có con robot mà đại học đầu ngành còn chỉ làm dc cái tem kìa
 

The Silent

Xe điện
Biển số
OF-781086
Ngày cấp bằng
18/6/21
Số km
2,216
Động cơ
129,356 Mã lực
Lương cán bộ bình thường ở Thái là 8-9 trăm đô các cụ nhé. Lấy đâu ra 1.500. Lương cán bộ VN hiện là 5-6 trăm đô, có thể hơn ngàn đô nhưng phải làm thêm giờ rất nhiều.
Chắc cụ lấy số liệu cách đây 15-20 năm?
 

niceshot

Xe lăn
Biển số
OF-91552
Ngày cấp bằng
14/4/11
Số km
10,164
Động cơ
973,647 Mã lực
Công nghệ dán nhãn thủ công, cải tiến, hiệu chỉnh từ vuông thành méo.
Ở đó mà bày đặt công nghệ.
Những bình luận mang tính dè bỉu, thiếu hiểu biết này thì em xin phép bỏ qua!
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,727
Động cơ
1,012,703 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Cháu vẫn đang hoang mang. Chưa hiểu hết được key để đến năm 2030 với các mục tiêu kia.
Tất nhiên không có cái chìa khóa vàng nào, công thức nào sẵn để cứ thế mà áp dụng là đạt được mục tiêu cả. Chắc chắn là cần các yếu tố như ta hay nói: thiên thời, địa lợi , nhân hòa.
Diễn giải rộng ra:
Thiên thời: Là mang tính thời cuộc ở tầm toàn cầu, thế giới
Địa lợi: Là vị thế, nội lực của đất nước.
Nhân hòa: Chính là con người, nguồn lực và chất lượng con người bao gồm tất cả các giai tầng trong xã hội
Nó giống như cuộc cách mạng, hội tụ đầy đủ các yếu tố sẽ thành công.
Điểm lại những gì chúng ta có ngoài yếu tố vĩ mô thì có thể nói biến động, rung lắc trong giai đoạn này giữa 2 lực lượng là bên Mỹ, Châu Âu vs TQ, Nga....những nơi khác là phụ. Thế giới đang diễn ra sự rạn nứt, phân tách từng nơi, từng chổ, từng lĩnh vực do sự đối đầu giữa 2 lực lượng trên. Nếu đóng vai trò ngư ông đắc lợi thì sẽ biến khó khăn thành lợi thế. Với đường lối bamboo trees là hoàn toàn đúng đắn.
Địa lợi: CŨng khá tốt, khi mà ổn định là yếu tố mà ta luôn lấy đó làm điểm mạnh khi so sánh với các nước xung quanh. Cái này là lợi thế cạnh tranh mạnh. Ngoài ra cũng có thêm một số yếu tố khác nữa...
Nhân hòa: Yếu tố này mới là quan trọng của mọi quan trọng, là yếu tố mà đến những cuộc chiến tranh sinh tồn theo dòng lịch sử đã được chứng minh.
Còn xét về mặt bên ngoài như ta thấy trong kinh tế thì đang có nhiều vấn đề lớn mà nếu chỉ nhìn con số GDP thì đừng lạc quan duy ý chí quá.
Động lực cho GDP đến từ đâu? Đầu tư công, xuất khẩu, tiêu dùng nội địa, khoa học công nghệ...
Ta vẫn thấy đang diễn biến theo hướng cảnh báo. Giá cả leo thang thực tế mặc dù con số CPI đưa ra rất đẹp. Giá cả bđs thì rõ ràng là đã lọt vào tóp 5-10 của thế giới rồi. Xuất khẩu nông thủy sản là chủ lực chứ không phải là hàng công nghệ điện thoại, máy tính, máy móc,, (cái này của khối FDI Hàn, Nhật, Đài Loan, TQ là chủ yếu).
KHCN đương nhiên là ở tầm trung bình khá.
Dựa vào 3 động lực kéo: ĐTC, XK, Tiêu dùng nội địa để tăng trưởng thì e rằng gặp nhiều vấn đề. Vì thực tế từ đầu năm 2025 đến nay thì ta cũng thấy nhiều tiềm ẩn nguy cơ.
Hiện tại ta đứng thứ 32, tốc độ tăng trưởng tầm 7% năm thì 5 năm nữa có gì mà không vượt được qua 3 nước tốc độ có 3% năm.
Game top 30 quá dễ, game lọt top 20 thì khó nhằn hơn.
 

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,590
Động cơ
110,684 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Giá BĐS cứ giữ đà tăng như hiện này thì top 10 chỉ trong vòng 5 năm.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
879
Động cơ
185,638 Mã lực
Hồi em còn cởi truồng đã được học : Việt Nam cơ bản trở thành một nước công nghiệp vào 2020 mà đến bây giờ có con robot mà đại học đầu ngành còn chỉ làm dc cái tem kìa
Cái gì người ta làm tốt thì ghi nhận, cái gì làm sai thì góp ý, sống tích cực lên mợ. Sai thì sửa, yếu kém thì khắc phục, không nhanh thì từ từ, biết sai mà chịu thay đổi là được.

Em thi thoảng cũng có đi đó đi đây, đặc biệt là trong khu vực Châu Á, so với Tàu thì ta với họ là trời và vực, nhưng so với những nước xung quanh cùng hạng cân, khoảng 20 năm qua mức phát triển của ta là rất ấn tượng và rất đáng được ghi nhận và khích lệ. Đặc biệt là sự phát triển được chia rất đồng đều trên cả nước.

Bản thân việc dè bỉu hay nói kháy nó cũng không giúp được gì đâu, nó chỉ làm cho người khác thêm coi thường mình. Nếu bản thân không thấy giúp được gỉ cho quốc gia thì cũng nên tiết chế lời nói, âm thầm động viên những người khác, và tự mình chấp hành tốt luật pháp (giao thông, nộp thuế), như thế là tốt lắm rồi.
 

Tlbooks

Xe tăng
Biển số
OF-68488
Ngày cấp bằng
16/7/10
Số km
1,154
Động cơ
530,332 Mã lực
MỘT GÓC NHÌN KHÁC
GDP bình quân đầu người của Việt Nam và Philippines hiện ở mức tương đương, đều dao động quanh ngưỡng 4.000–5.000 USD/năm. Tuy nhiên, mức tiêu thụ điện bình quân đầu người của Việt Nam lại cao gấp hơn ba lần Philippines (khoảng 2.700 kWh so với dưới 900 kWh). Độ vênh rất lớn này không chỉ là chênh lệch về thói quen sử dụng năng lượng, mà phản ánh cấu trúc kinh tế và trình độ công nghiệp hoá – đô thị hoá giữa hai quốc gia. Việt Nam có nền sản xuất công nghiệp quy mô lớn hơn, tỉ trọng công nghiệp chế biến – chế tạo trong GDP cao hơn, cùng với mạng lưới đô thị và hạ tầng năng lượng mở rộng nhanh. Trong khi đó, Philippines vẫn mang đặc trưng của nền kinh tế dịch vụ, tiêu dùng, tỷ trọng công nghiệp thấp, dân cư phân tán trên đảo, nên nhu cầu điện tính bình quân thấp hơn đáng kể. Vì thế, nếu chỉ nhìn vào GDP danh nghĩa, có thể thấy Việt Nam và Philippines “ngang nhau”, nhưng xét theo năng lượng tiêu thụ, quy mô sản xuất và độ sâu công nghiệp, Việt Nam thực chất đã ở trình độ phát triển cao hơn.

Cùng với đó, mức sở hữu ô tô và điều hoà không khí tại Việt Nam cũng vượt xa, phản ánh một nền kinh tế “vật chất hoá” mạnh hơn, nơi tiêu dùng và sản xuất đều gắn chặt với năng lượng, hạ tầng và đô thị hoá.

Cụ thể, Việt Nam tiêu thụ hơn 500.000 ô tô mới mỗi năm, tương đương khoảng 5 xe trên 1.000 dân, trong khi Philippines chỉ đạt khoảng 250.000 xe, chưa đến 3 xe trên 1.000 dân. Ở mảng điện lạnh, tỷ lệ hộ gia đình Việt Nam có điều hoà không khí đạt trên 80% ở đô thị, và đang lan nhanh về nông thôn; trong khi đó Philippines chỉ khoảng 15–20%, chủ yếu tập trung tại Metro Manila. Các chỉ số này tương quan chặt chẽ với tiêu thụ điện và phản ánh sự khác biệt trong chất lượng sống, mức độ đô thị hoá và hạ tầng năng lượng giữa hai quốc gia.

Từ góc nhìn kinh tế học, khi mức tiêu thụ năng lượng, điện lạnh và phương tiện giao thông cá nhân tăng mạnh nhưng GDP danh nghĩa vẫn chỉ tương đương, điều đó có thể gợi ra hai khả năng. Một là, Việt Nam đang có khu vực kinh tế phi chính thức và kinh tế hộ gia đình rất lớn, đóng góp thực chất vào tăng trưởng nhưng chưa được đo lường đầy đủ — tức “kinh tế thực” lớn hơn “kinh tế thống kê”. Hai là, cấu trúc sản xuất của Việt Nam thiên về công nghiệp chế biến, chế tạo, sử dụng nhiều điện năng và tài nguyên, trong khi Philippines nghiêng về dịch vụ và tiêu dùng cá nhân.

Dù theo hướng nào, chênh lệch này cho thấy Việt Nam đã đạt mức độ công nghiệp hoá và đô thị hoá vượt xa so với các quốc gia có GDP tương đương, đang vận hành một nền kinh tế vật chất sâu, tiêu hao năng lượng cao, hạ tầng kỹ thuật phát triển và nhu cầu tiêu dùng hiện đại mạnh mẽ. Nói cách khác, nếu GDP chỉ là con số kế toán, thì điện, ô tô và điều hoà chính là “chỉ số đời sống vật chất” – thứ mà Việt Nam đang thể hiện rõ vị thế đi trước trong nhóm các nước ASEAN cùng hạng thu nhập.
 

Mợ toét 2710

Xe lừa
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-163316
Ngày cấp bằng
25/10/12
Số km
36,544
Động cơ
363,097 Mã lực
Nơi ở
Alo e 24/7 nhé các cụ 0946.538.556
Website
www.gach3ddep.net
Cái gì người ta làm tốt thì ghi nhận, cái gì làm sai thì góp ý, sống tích cực lên mợ. Sai thì sửa, yếu kém thì khắc phục, không nhanh thì từ từ, biết sai mà chịu thay đổi là được.

Em thi thoảng cũng có đi đó đi đây, đặc biệt là trong khu vực Châu Á, so với Tàu thì ta với họ là trời và vực, nhưng so với những nước xung quanh cùng hạng cân, khoảng 20 năm qua mức phát triển của ta là rất ấn tượng và rất đáng được ghi nhận và khích lệ. Đặc biệt là sự phát triển được chia rất đồng đều trên cả nước.

Bản thân việc dè bỉu hay nói kháy nó cũng không giúp được gì đâu, nó chỉ làm cho người khác thêm coi thường mình. Nếu bản thân không thấy giúp được gỉ cho quốc gia thì cũng nên tiết chế lời nói, âm thầm động viên những người khác, và tự mình chấp hành tốt luật pháp (giao thông, nộp thuế), như thế là tốt lắm rồi.
Ở đời phải biết mình là ai cụ ạ. Em ghét nhất bọn ăn tục nói phét. Nói thì hay còn làm như mèo mửa thì tốt nhất đừng có nói. Em chỉ nói thật thôi chứ em chả nói gì sai mà phải sống tích cực. Em không chê nước mình nghèo nhưng nghèo thì hãy nhận là mình nghèo để mà biết phấn đấu, đừng nghĩ mình là bố thiên hạ. Xưa được học 2020 trở thành nước công nghiệp bây giờ 2025 rồi công nghiệp đến đâu rồi? Còn cụ chủ nói mục tiêu là top GDP 30 thì em thấy nó ảo tưởng hão huyền thôi, để e chống mắt lên coi nó pt như nào nhé.
Còn quan điểm của mỗi người là khác nhau, nếu cụ không đồng quan điểm với em không có nghĩa là em sai hay cụ sai. Cụ chả có tư cách gì mà phải dạy khôn em cả, em cũng không coi trọng cụ hơn đâu, nhá!
 
Chỉnh sửa cuối:

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
879
Động cơ
185,638 Mã lực
Ở đời phải biết mình là ai cụ ạ. Em ghét nhất bọn ăn tục nói phét. Nói thì hay còn làm như mèo mửa thì tốt nhất đừng có nói. Em chỉ nói thật thôi chứ em chả nói gì sai mà phải sống tích cực. Em không chê nước mình nghèo nhưng nghèo thì hãy nhận là mình nghèo để mà biết phấn đấu, đừng nghĩ mình là bố thiên hạ.
Nước mình có nghèo nữa đâu mà nhận mình nghèo hả mợ :)). Đa số là dân trung lưu và cận trung lưu, người nghèo cũng có nhưng nước nào chả có, sang Phi hay Thái về nông thôn nó xem người nghèo là thế nào.

Còn có ai nghĩ mình là bố thiên hạ đâu nhỉ, GDP đầu người vẫn cỡ 1/2 trung bình thế giới. Hoá ra mợ đọc cái tít xong bảo nước mình nhận là bố thiên hạ à :D. Cái tít ấy cũng là ý kiến của bọn Tây nó chia sẻ nữa nhé, không phải quan chức phịa ra đâu.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top