[Funland] Tăng tốc đưa Việt Nam vào nhóm 30 nền kinh tế hàng đầu

Mũi tên vàng

Xe hơi
Biển số
OF-821126
Ngày cấp bằng
18/10/22
Số km
127
Động cơ
13,443 Mã lực
Tuổi
45
"hàng đầu thế giới” nhưng không thấy nói rõ là đầu nào, đầu trên hay đầu dưới?
 

HPNYEAR

Xe máy
Biển số
OF-874016
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
53
Động cơ
580 Mã lực
Tuổi
45
Em chỉ gói gọn về sáng chế hay bài báo khoa học trích dẫn thôi cụ, còn cái vụ tàu ngầm hay tên lửa thì thôi, nó là tỏng hợp nhiều ngành KHKT khác nhau.
Ngắn gọn thì các sáng chế hay bài báo khoa học đăng trên tạp chí KH nó cần phát triển từ nguồn đào ĐH, đào tạo TS, NCKH cơ bản. Cho dù nhiều năm chúng ta có cả kế hoạch đào tạo 20k TS, nhưng lại đa phần là KHXH, món KH này không mang đi đăng ký sáng chế hay đăng báo QT được. :D.
Còn nghiên cứu KHCB lại bị kìm kẹp bởi công cụ quản lý hành chính về thời gian, tài chính...nên khi triển khai chất lượng nó giảm dần (liêm chính KH còn bị suy giảm). Nhiều người không muốn làm, có làm cũng vị nhiệm vụ/chức danh....như vậy thì lấy đâu ra nhiều sáng chế hay bài báo KH chất lượng được tham khảo trích dẫn cụ.
Em chưa hiểu lắm, có thể ý cụ là do thể chế, các chế tài khiến khoa học cơ bản, kh ứng dụng bị kìm hãm, chậm hay hoặc khó phát triển như các nước khác?
Cá nhân em thấy đó ko phải vấn đề chính, căn bản là pp dạy và pp học của chúng ta có vấn đề, người dạy ko tâm huyết, người học kiểu bắt buộc chạy theo thành tích, xếp hạng chứ ko phải theo ham muốn học lấy kiến thức.
Nois thế hệ 1995 bắt đầu học năm 2001 thì vẫn văn mẫu, thuộc lòng, ghép các đoạn hay của các bài mẫu làm của mình, học toán thì vẫn kiểu với dạng làm nhiều, học thêm lắm chứ ko hiểu bản chất học làm gì, các vd thực tế liên quan lượng giác, hàm, giới hạn, tích phân … dẫn đến học gượng, ko biết để làm gì, ko có ham muốn tì hiểu, học chỉ để thi.

Thành ra chẳng làm được cái gì từ kiến thức đã học, cái gì mới tí lại phải chỉ việc, ko còn sáng tạo, ko còn phản biện, ko dám thay đổi.
Chỉ khi nắm rõ bản chất vấn đề mới áp dụng hiệu quả vào cuộc sống, vào sáng tạo, sáng chế, chứ giờ có mỗi ứng dụng cơ bản như mtvp mà còn mở lớp thì đúng là ko phải cơ chế hay thể chế mà là do pp giáo dục nhồi sọ thi cử.
 

vcvtv

Xe tải
Biển số
OF-94603
Ngày cấp bằng
9/5/11
Số km
204
Động cơ
134,318 Mã lực
Không đơn giản thế đâu cụ ợ. Ở các nước phương Tây thì người trong nước hoặc các nước đồng minh M&A thoải mái, nhưng nếu là cá nhân hay pháp nhân nước ngoài không thuộc khối đồng minh hoặc thân thiện thì phải có cho phép riêng.

Nếu là các công ty thông thường (nhà hàng khách sạn hay cty sản xuất hàng tiêu dùng): OK.

Nếu là các công ty sản xuất có bí quyết đặc biệt thì sẽ có 3 khả năng:

- Chỉ cho phép bán 1 số cổ phần thiểu số. Như Đức có quy định các cty Đức nếu bán cổ phần cho Trung quốc chỉ được phép bán cao nhất 25%.

- Tách phần bí quyết ra riêng, chỉ cho phép bán phần không có bí quyết. Như công ty ô-tô SAAB Thụy điển, rao bán năm 2011 và Trung quốc hỏi mua ngay. Nhưng chính phủ Thụy điển và công ty mẹ GM tách hết các bí quyết khỏi chào bán, hệ quả là TQ từ chối không mua và SAAB tuyên bố phá sản.

- Cấm không cho bán. Cái này thì rất nhiều ví dụ.
Cái cụ nói không sai nhưng ở đây tôi đang thấy các cụ quá bi quan về việc bị chặn chuyển giao công nghệ trong khi Việt nam là đối tác chiến lược toàn diện với các anh lớn và ta hợp tác kiểu win win chứ không ăn thịt như Trung quốc. Tôi thì cho rằng với điều kiện và trình độ Việt Nam hiện tại thì ta hoàn toàn có thể mua được các công nghệ tầm trung trung để làm chủ dần dần. Cái cơ bản vẫn là tố chất dân mình có chịu nhìn xa và hi sinh một vài thế hệ để đặt nền móng không thôi. Riêng tôi bi quan cái này
 

ngxchinhs

Xe buýt
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
807
Động cơ
265,677 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Cái cụ nói không sai nhưng ở đây tôi đang thấy các cụ quá bi quan về việc bị chặn chuyển giao công nghệ trong khi Việt nam là đối tác chiến lược toàn diện với các anh lớn và ta hợp tác kiểu win win chứ không ăn thịt như Trung quốc. Tôi thì cho rằng với điều kiện và trình độ Việt Nam hiện tại thì ta hoàn toàn có thể mua được các công nghệ tầm trung trung để làm chủ dần dần. Cái cơ bản vẫn là tố chất dân mình có chịu nhìn xa và hi sinh một vài thế hệ để đặt nền móng không thôi. Riêng tôi bi quan cái này
Khi bạn ko có vị thế ngang bằng, đến gần bằng. Tất cả chỉ là đánh đổi. Đừng mong win win cụ ơi.
 

rachfan

Xe container
Biển số
OF-365216
Ngày cấp bằng
3/5/15
Số km
7,271
Động cơ
513,451 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Cái cụ nói không sai nhưng ở đây tôi đang thấy các cụ quá bi quan về việc bị chặn chuyển giao công nghệ trong khi Việt nam là đối tác chiến lược toàn diện với các anh lớn và ta hợp tác kiểu win win chứ không ăn thịt như Trung quốc. Tôi thì cho rằng với điều kiện và trình độ Việt Nam hiện tại thì ta hoàn toàn có thể mua được các công nghệ tầm trung trung để làm chủ dần dần. Cái cơ bản vẫn là tố chất dân mình có chịu nhìn xa và hi sinh một vài thế hệ để đặt nền móng không thôi. Riêng tôi bi quan cái này
Không còn có chuyện "hy sinh 1 vài thế hệ" đâu cụ, 1 thế hệ cũng không. Nên VN sẽ tiến kiểu cứ tà tà mà đi, khó quá thì ta dừng lại ngồi chờ. Sẽ phát triển đến mức no đủ tương đối nhưng lên thu nhập cao thì không.
 

ngxchinhs

Xe buýt
Biển số
OF-408855
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
807
Động cơ
265,677 Mã lực
Tuổi
42
Nơi ở
Hà Nội
Không còn có chuyện "hy sinh 1 vài thế hệ" đâu cụ, 1 thế hệ cũng không. Nên VN sẽ tiến kiểu cứ tà tà mà đi, khó quá thì ta dừng lại ngồi chờ. Sẽ phát triển đến mức no đủ tương đối nhưng lên thu nhập cao thì không.
Cụ noia chuẩn, nếu bảo hi sinh vài thế hệ? Nhưng vậy thì trên dưới phải đồng lòng. Đây mỗi thằng một lòng.. Cac cụ cứ bảo niềm tin.. Tin ai..
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,962
Động cơ
739,290 Mã lực
Không còn có chuyện "hy sinh 1 vài thế hệ" đâu cụ, 1 thế hệ cũng không. Nên VN sẽ tiến kiểu cứ tà tà mà đi, khó quá thì ta dừng lại ngồi chờ. Sẽ phát triển đến mức no đủ tương đối nhưng lên thu nhập cao thì không.
Nói chung là qua rồi cái thời "thà hy sinh tất cả".
Nay là thời giương hết ăng ten lên, soi hết mọi xó xỉnh, trụ chính không có thì dùng dây dợ chằng buộc, đưa nhau vào thế cùng thắng hoặc lưỡng bại câu thương, làm ăn buôn bán từ cây tăm sợi chỉ đến tàu bè khổng lồ thật giỏi vào, kết hợp liên doanh tây tàu ta lẫn lộn, khi khó có thể lôi nhau cùng một là cùng xuống hố cả tây lẫn ta, khi thuận có thể cùng làm giàu làm mạnh cả ta lẫn tây.
Chấp nhận rằng, trong 10-15 năm tới có thể chưa có được các công nghệ lõi. Nhưng dùng thời gian mua được ấy dồn sức học hỏi nghiên cứu, thậm chí là ăn cắp bí mật công nghệ càng tốt, tình báo thật xịn vào, làm chủ các xu hướng mới, các công nghệ AI mới để sau 10-15 năm nữa thì đủ sức tạo ra công nghệ riêng cho mình hoặc đủ sức vừa mua vừa hợp tác phát triển các công nghệ tầm trung lên cao.
Ví dụ, nay về luyện kim, VN đã có thể luyện nòng pháo tăng 105mm. Đó là công nghệ luyện kim cao cấp.
Tới đây VN (trước năm 2030 thôi) sẽ hạ thủy những tàu chiến cỡ lớn (trên 2000 tấn) mà toàn bộ vũ khí (phòng không, đối hạm, chống ngầm) đều được sản xuất toàn bộ trong nước.
 

phucsminh

Xe tăng
Biển số
OF-350817
Ngày cấp bằng
14/1/15
Số km
1,460
Động cơ
279,411 Mã lực
Định không comment mà chỉ đọc thôi nhưng thấy nhiều cụ còm như này tôi thấy thật hết sức nguy hiểm. Sở dĩ kinh tế việt nam hiện nay khá tốt vì hai nhân tố chính đó là dân số trẻ lực lượng lao động giá rẻ dồi dào, thu hút fdi nhiều, lực lượng kiều hối gửi về nhiều.
Thứ nhất fdi đầu tư vào ta để tận dụng lao động giá rẻ và dồi dào. Nhưng trong cái vui phải nhìn thấy cái nguy sau này, nếu lực lượng lao động việt nam ko còn rẻ ko còn dồi dào ta lấy gì mà cạnh tranh.
Khi không còn lực lượng lao động giá rẻ và trẻ trung thì vốn fdi sẽ không chảy vào và kiều hối cũng ít đi và giá bất động sản cũng chả còn tăng mạnh nữa.
Cái cụ nhìn thấy ở tttm đi mua sắm là những người trẻ. Bản chất họ vẫn là đi làm cho nhà máy hay công ty của nước ngoài là chính. Lực lượng này sẽ ko còn nhiều và lợi thế sau 20-30 năm nữa đâu. Lương có thì đi tiêu thôi. Nhưng liệu tiêu được bao nhiêu năm nữa khi fdi rút hay hay già cả và ko còn sức lao động.
Việt nam đang bơm tiền để trả lương cao cho công chức công an quân đội giáo viên. Đội này sẽ đi mua sắm bất động sản, gửi lãi ngân hàng mua vàng. Giúp nền kinh tế sôi động trong khoảng 1-2 năm tới.
Nhiều người gia bên công an quân đôị bảo nhiều tiền chả để làm gì vì gửi ngân hàng nhiều rồi. Chán chả thèm gửi.
Rõ ràng kinh tế việt nam được hưởng lợi nhờ chính sách của chính phủ. Nhưng chính sách của chính phủ lại được hưởng lợi từ dân số trẻ rẻ. Vậy nên ko còn dân số trẻ thì sẽ không có chính sách nào có thể co kéo được nữa. Hiện nay là thời điểm vàng về kinh tế nhưng đừng vội mừng. Khi mọi yếu tố thuận lợi qua đi.
Nếu chúng ta hài lòng với tầm nhìn ngắn như vậy. Chính ta sẽ là nạn nhân của sự hài lòng tạm thời.
Tôi lấy một ví dụ dễ hiểu. Một gia đình nông dân ngày xưa ngheo rớt. Nhưng khi con cái lớn lên đi làm kiếm được tiền thì gia đình đó sẽ khá lên xây nhà mua sắm cái nọ cái kia. Bộ mặt thay đổi rất nhiều. Còn gia đình nào cho con cái học hành sẽ kiếm tiền chậm hơn và ít thay đổi hơn nhưng khi con cái họ vững chân thì họ lại giàu bền vững hơn. Và lâu dài hơn. Còn mà chỉ bán sức lao động và hài lòng với những cái mua sắm vật dụng xây nhà thì độ ổn định nó ko cao đâu. Kinh tế viêt nam hiện nay giống như gia đình nào các cụ tự hiểu
Cụ ơi, nguy hiểm ở đây ý cụ là gì? Đánh giá của em ở đây dựa trên nền kinh tế ngắn hạn với chu kỳ 5-10 năm để có thể bứt phá lên so với các nước trong khu vực và tầm nhìn trở thành nước phát triển thu nhập cao, vượt qua bẫy thu nhập trung bình.
Còn tầm nhìn xa như cụ bảo thì rõ ràng em cũng chưa thấy được Việt Nam liệu có bứt phá lên nổi hay không vì sự thật là Việt Nam đang sắp qua thời kỳ dân số vàng và để được như Hàn Quốc, Nhật Bản thời kỳ trước hay như Singapore hiện tại thì e rằng đó là điều bất khả thi, nhưng ít nhất cũng có thể ngang tầm với các nền kinh tế mới và hiện đại như người anh bạn Malaysia trong khu vực.
 

Marble Trans

Xe điện
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
2,297
Động cơ
104,996 Mã lực
Việc ta làm bạn với tất cả các nước, là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, sẽ là mấu chốt để các nước hỗ trợ ta, đây là cái hay của ta, không coi ai là kẻ thù, mà hợp tác hai bên cùng Win - Win.
 

NDTBM

Xe điện
Biển số
OF-191612
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
3,143
Động cơ
1,185,481 Mã lực
Nơi ở
2Bà.HàN
Theo nhận xét của CEO DN FDI Nhật thế này (=dân Việt trẻ giờ lười hơn trước..) trong khi năng suất LĐ VN vẫn chậm tiến bộ (..) thì trong kỷ nguyên mới VN sẽ lọt vào Top 30 TG bằng cách nào nhỉ???:-s


 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,962
Động cơ
739,290 Mã lực
Theo nhận xét của CEO DN FDI Nhật thế này (=dân Việt trẻ giờ lười hơn trước..) trong khi năng suất LĐ VN vẫn chậm tiến bộ (..) thì trong kỷ nguyên mới VN sẽ lọt vào Top 30 TG bằng cách nào nhỉ???:-s


Cụ hỏi lại ông ý đi. 10 năm trước rồi.
 

Isu_zu

Xe lăn
Biển số
OF-12249
Ngày cấp bằng
24/12/07
Số km
10,219
Động cơ
590,093 Mã lực
... Cái cơ bản vẫn là tố chất dân mình có chịu nhìn xa và hi sinh một vài thế hệ để đặt nền móng không thôi. Riêng tôi bi quan cái này
Em thì băn khoăn cái lí luận này của cụ. Theo như cụ nói, dân Nam-Bắc Triều tiên có tố chất khác nhau à? dân Nam TT nhìn xa và dân Bắc TT nhìn gần?
 

.Bo My

Xe lăn
Biển số
OF-795404
Ngày cấp bằng
1/11/21
Số km
14,322
Động cơ
345,265 Mã lực
. Cái cơ bản vẫn là tố chất dân mình có chịu nhìn xa và hi sinh một vài thế hệ để đặt nền móng không thôi. Riêng tôi bi quan cái này
cứ ra tập xếp hàng vài tuần là ổn, cả nữ cũng làm được

1761224680243.png
 

bomon

Xe tăng
Biển số
OF-202335
Ngày cấp bằng
16/7/13
Số km
1,462
Động cơ
365,334 Mã lực
Theo nhận xét của CEO DN FDI Nhật thế này (=dân Việt trẻ giờ lười hơn trước..) trong khi năng suất LĐ VN vẫn chậm tiến bộ (..) thì trong kỷ nguyên mới VN sẽ lọt vào Top 30 TG bằng cách nào nhỉ???:-s



LƯỜI mà vẫn vào top 30 TG, ngay cuối năm nay, thế mới tài
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
635
Động cơ
501,239 Mã lực
Tuổi
26
Nói chung là qua rồi cái thời "thà hy sinh tất cả".
Nay là thời giương hết ăng ten lên, soi hết mọi xó xỉnh, trụ chính không có thì dùng dây dợ chằng buộc, đưa nhau vào thế cùng thắng hoặc lưỡng bại câu thương, làm ăn buôn bán từ cây tăm sợi chỉ đến tàu bè khổng lồ thật giỏi vào, kết hợp liên doanh tây tàu ta lẫn lộn, khi khó có thể lôi nhau cùng một là cùng xuống hố cả tây lẫn ta, khi thuận có thể cùng làm giàu làm mạnh cả ta lẫn tây.
Chấp nhận rằng, trong 10-15 năm tới có thể chưa có được các công nghệ lõi. Nhưng dùng thời gian mua được ấy dồn sức học hỏi nghiên cứu, thậm chí là ăn cắp bí mật công nghệ càng tốt, tình báo thật xịn vào, làm chủ các xu hướng mới, các công nghệ AI mới để sau 10-15 năm nữa thì đủ sức tạo ra công nghệ riêng cho mình hoặc đủ sức vừa mua vừa hợp tác phát triển các công nghệ tầm trung lên cao.
Ví dụ, nay về luyện kim, VN đã có thể luyện nòng pháo tăng 105mm. Đó là công nghệ luyện kim cao cấp.
Tới đây VN (trước năm 2030 thôi) sẽ hạ thủy những tàu chiến cỡ lớn (trên 2000 tấn) mà toàn bộ vũ khí (phòng không, đối hạm, chống ngầm) đều được sản xuất toàn bộ trong nước.
Đọc các còm của cụ như người giời thế? nào là lương hai ngàn đô, sẽ này sẽ kia sợ quá.

Lương của các nhà khoa học cao cấp nó ntn, có 7-8 triệu đồng Việt nam tính tới tháng 7/2025



Riêng về thép chế tạo gồm rất nhiều loại từ thép chịu lực, thép gió, siêu cứng thì ta vẫn nhập là chính, cụ có link nào bảo ta luyện thành công mẻ thép hàm lượng độ cứng ntn thì đưa ra hộ e chứ cá nhân e chưa biết.

Đừng nói bí mật gì nhé vì thế giới nó đầy rẫy ra rùi, tên, hàm lượng, chủng loại...

 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
635
Động cơ
501,239 Mã lực
Tuổi
26
Việc ta làm bạn với tất cả các nước, là thành viên tích cực, có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, sẽ là mấu chốt để các nước hỗ trợ ta, đây là cái hay của ta, không coi ai là kẻ thù, mà hợp tác hai bên cùng Win - Win.
Cụ nói thử chiều ngược lại xem ntn? Ai muốn chuyển giao công nghệ, bán vũ khí cho chúng ta?

Cái thẻ vàng lần hồi mãi, cá tra cũng loay hoay, sầu riêng thì sầu chung, đến cái công nhận nền kt thị trường còn chưa nổi.

Nên lý luận một chiều làm gì, nhìn ra xung quanh mới thấy đến Jap Kor còn va nhau ầm ầm lấy gì win win?
 

HPNYEAR

Xe máy
Biển số
OF-874016
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
53
Động cơ
580 Mã lực
Tuổi
45
Ném 1 số liệu giùm cụ:
Lương giáo viên hiện từ 4,9 đến 15,87 triệu đồng một tháng, tùy bậc học. Sau khi cộng các loại phụ cấp, tổng số khoảng 6,6 đến 30 triệu đồng.
Căn cứ:
.
Ném 1 số liệu giùm cụ:
Lương giáo viên hiện từ 4,9 đến 15,87 triệu đồng một tháng, tùy bậc học. Sau khi cộng các loại phụ cấp, tổng số khoảng 6,6 đến 30 triệu đồng.
Căn cứ:
.
Có báo nói lương nhà khoa học vũ trụ gì đó đang có 7-8 triệu kia, nhẽ lương trung bình tính từ 4,9 lại cao hơn lương khoa học nhiều thế?
E thấy báo nói còn có thể làm thêm, kiếm thêm từ các nguồn khác nhưng thế lại thành con buôn chứ khoa học cái gì?
Lương công chức cấp phường sau sắp xếp cụ nào nắm được chính xác hộ e?
 

HPNYEAR

Xe máy
Biển số
OF-874016
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
53
Động cơ
580 Mã lực
Tuổi
45
Cụ nói đúng: nói chung từ trước đến nay, trong toàn bộ lịch sử, người Việt không giỏi công thương. Đúc được cái trống bằng đồng trong thời đại đồ sắt nên mất nước (lạc hậu về công nghệ), buôn được bán được chút thì bị kỳ thị, cả vợ lẫn chồng Tiên Dung Chử Đồng Tử ấn nút off bay về trời cho lành, vợ chồng Mai An Tiêm đi đảo.
Truyền thống nó thế, nhưng!
Ai cấm mình xây dựng lại một truyền thống khác. Phá lũy tre làng đi nhưng ta trồng tre làm vật liệu compposit, xây nhà cao tầng bằng xenlulo bán khắp thế giới. Khắc nhập khắc xuất. Tinh thần tự do là vốn của mình.
Tóm lại sẽ tốt lên.
Xây dựng cái gì cũng cần hạ tầng, nền tảng, chứ xây bằng niềm tin của cụ thì ko biết tới bao giờ.
Nhìn mấy cái gãy, đổ, nát, bung, toang thì thép bé tẹo, bê tông mỏng dính, vỉa hè lót toàn cát, hàng ngàn tỷ cứ thế trôi đi.
Thà làm tốt một lần, đổ bê tông thép chịu lực 20cm cả vài chục năm chắc gì đã bong với hỏng, tiền còn đó, giá trị còn đó.
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,424
Động cơ
585,603 Mã lực
Cái cụ nói không sai nhưng ở đây tôi đang thấy các cụ quá bi quan về việc bị chặn chuyển giao công nghệ trong khi Việt nam là đối tác chiến lược toàn diện với các anh lớn và ta hợp tác kiểu win win chứ không ăn thịt như Trung quốc. Tôi thì cho rằng với điều kiện và trình độ Việt Nam hiện tại thì ta hoàn toàn có thể mua được các công nghệ tầm trung trung để làm chủ dần dần. Cái cơ bản vẫn là tố chất dân mình có chịu nhìn xa và hi sinh một vài thế hệ để đặt nền móng không thôi. Riêng tôi bi quan cái này
Với trình của vn hiện nay thì còn lâu mới vươn tới những công nghệ bị cấm. Những công nghệ bình thường, thậm chí cho không, khuyến khích mà còn chưa hấp thụ nổi.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top