Trò này hình như xuất hiện đầu tiên ở dự án gì bên HY
Điển hình như các cuộc mở bán gần đây họ cố ý tạo ra các buổi mở bán và ra hàng thâu đêm suốt sáng, tạo ra những chính sách mua hàng thời gian đó mới được giá tốt. Đây là hình thức tạo tâm lý khan hàng đưa khách hàng vào thế khó, tâm lý không ổn định để chốt sản phẩm.
“Qua các sự kiện gần đây, sàn môi giới hay khách hàng chỉ là công cụ để chủ đầu tư đạt được mục đích tối đa hóa lợi nhuận và sự an toàn cho chính họ”,.
Theo ông Phúc, trước đây, các chủ đầu tư cũng đo bằng cách booking, các sàn sẽ tham gia bán hàng, tư vấn chốt khách bằng các booking sau đó sẽ chuyển tiền cùng với hồ sơ khách về cho chủ đầu tư để xác nhận, đây là cách bình thường minh bạch và đo được độ quan tâm thật của dự án.
Tuy nhiên, hiện nay quy trình này đã thoáng hơn, chủ đầu tư đã thay đổi luật chơi nhưng vô tình làm cho thị trường theo hướng có lợi cho chủ đầu tư, tạo lỗ hổng về cung cầu, tạo cầu nhiều hơn cung. Ông Phúc khẳng định, đây là mô hình tạo cầu ảo, đẩy giá bất động sản cao bất thường đang xảy ra ở thị trường hiện tại.
Chi tiết về cách các chủ đầu tư thay đổi quy trình như thế nào, ông Phúc chia sẻ, họ không cố định giỏ hàng bao nhiêu căn cho sàn nào, họ giao giỏ hàng dựa theo số lượng booking. Tuy nhiên số lượng booking không đến từ khách thật mà là booking ảo. Họ thay đổi cơ chế khác trước đây là chuyển booking từ sàn về phải có hồ sơ khách kèm theo, nhưng bây giờ họ chỉ cần số lượng tiền chuyển về là đủ, hoặc chủ đầu tư cho 1 người đứng tên 10 - 20 booking ảo, chỉ cần thay đổi thủ tục là có thể tạo ảo trong 1 dự án.
“Mô hình booking hiện tại làm thị trường bất động sản méo mó, ghim hàng tạo khan hàng đẩy giá cao, gây sốt ảo không đúng thực tế. Bởi khi rổ hàng chỉ 500 căn, nhưng lượng booking lên tới 5.500 chỗ thì mặc nhiên chủ đầu tư sẽ không sợ không bán được, nên đây là cơ hội béo bở để trục lợi”, ông Phúc nói.
Mô hình booking này cũng là cơ hội huy động vốn ngắn hạn miễn phí trục lợi của các đơn vị, có những chủ đầu tư giữ số tiền này lên tới 3 - 6 tháng của khách hàng, kể cả những chủ đầu tư nước ngoài.
Hơn 1 năm qua, các chủ đầu tư lợi dùng mô hình booking ảo này đẩy giá bất động sản lên mặt bằng giá mới. Ban đầu, họ đưa giá rumo rất thấp nhưng ra giá bán chính thức rất cao. Chẳng hạn, ra giá rumo 49 triệu thì bán 69 triệu đồng/m2, giá 100 triệu thì bán 160 triệu đồng/m2, giá 33 triệu thì bán 45 triệu đồng/m2, giá 36 triệu thì bán 46 triệu đồng/m2…
“Các sàn môi giới bây giờ bán hàng không chỉ cần kỹ năng mà còn cần... vốn. Muốn có hàng để bán phải bỏ tiền tỷ để booking lấy số”, ông Phúc nói.
Ngoài ra, chủ đầu tư còn áp dụng mô hình này đẩy giá không chỉ ở đợt bán hàng lần đầu, mà còn vào các đợt mở bán tiếp theo. Ví dụ, rổ hàng dự án chủ đầu tư có 1000 căn nhưng chỉ bán 500 căn ở đợt 1, đợt bán hàng sau sẽ đẩy giá lên cao hơn nữa.
Điều này giúp chủ đầu tư đẩy giá từ trong hàng sơ cấp, mô hình này còn giúp các sàn môi giới giữ hàng, kê chênh bán lệch ngay khi đặt cọc, tạo 1 quy trình đẩy giá khép kín từ trong ra ngoài. Với mô hình mua bán như hiện nay, nó không còn phù hợp với thị trường bất động sản nữa mà nó vô tình trở thành công cụ giúp chủ đầu tư đẩy giá bất động sản lên quá cao so với thực tế để hưởng chênh lệch.