[Funland] Tất cả về dao làm bếp

thuguiduc

Xe máy
Biển số
OF-790336
Ngày cấp bằng
13/9/21
Số km
65
Động cơ
23,823 Mã lực
Tuổi
40
Cảm ơn những chia sẻ của cụ.
Thứ nhất: về mài dao về cơ bản em biết mài tương đối, cây dao lõi VG10 em mài bằng viên đá TQ 2 mặt: 1000/6000 em mài chưa đầy 5 phút là cắt báo ngọt lịm.
Thứ hai: về thép thì đúng là em được chơi ít cụ ạ: cơ bản là thép nhíp, vòng bi, 440C, VG10
Nếu có điều kiện em sẽ thử thêm cả dòng AS. Tuy nhiên dòng AS không rõ nó có rỉ nhiều như nhíp và vòng bi không cụ nhỉ?
Cứ mua về trải nghiệm sẽ rõ cụ ạ
 

canhhoabatdiet

Xe container
Biển số
OF-308850
Ngày cấp bằng
22/2/14
Số km
5,627
Động cơ
345,045 Mã lực
Có cụ nào có em Petty lõi SG2, HAP40 hoặc ZDP 189 cho em xin ít hình ảnh chiêm ngưỡng với. Nghe bảo mấy dòng SG2, HAP40 và ZDP 189 khó mài lắm!
 

Ryan848

Xe container
Biển số
OF-355634
Ngày cấp bằng
27/2/15
Số km
7,065
Động cơ
399,778 Mã lực
Nơi ở
Lâm Gia Trang, Hà Nội
Về đá mài dùng bình dân, mua của Tuấn Dịu này ổn ko các cụ?
 

robinhoodhn

Xe tải
Biển số
OF-207206
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
401
Động cơ
321,376 Mã lực
Về đá mài dùng bình dân, mua của Tuấn Dịu này ổn ko các cụ?
Ko, phí xèng
 

tho_map

Xe máy
Biển số
OF-84089
Ngày cấp bằng
30/1/11
Số km
79
Động cơ
409,794 Mã lực
Nơi ở
Hcm
Về đá mài dùng bình dân, mua của Tuấn Dịu này ổn ko các cụ?
các bác trong này toàn chơi hàng xịn xò thôi bác ạ.
 

robinhoodhn

Xe tải
Biển số
OF-207206
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
401
Động cơ
321,376 Mã lực
các bác trong này toàn chơi hàng xịn xò thôi bác ạ.
Ko hẳn cụ ạ, bọn em ủng hộ mấy viên nhưng ko ăn thua phải bỏ. Dùng đc thì tốn thêm tiền làm gì, đá Hải Dương bọn em vẫn dùng ầm ầm mài phá chứ mua xịn đâu
 

Tuan Can

Xe container
Biển số
OF-162235
Ngày cấp bằng
23/10/12
Số km
7,818
Động cơ
423,208 Mã lực
Nơi ở
Linh Đàm, Hà Nội
Naniwa Deluxe là đá nung dùng cũng ok, với dòng dao bình dân HRC <58, với dòng dao thép cao cấp hơn chưa có nên không biết
Viên này nó xơi HRC 61 62 ngon. Thép SG thì hơi lâu một chút. Nhược điểm của nó là ra mùn nhiều hơn dòng đá cao cấp thôi.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,665
Động cơ
218,778 Mã lực
Sau một thời gian sưu tầm dao ít tiền như Trái tim trắng 20k, ba lớp lõi VG 40k, thép giấy xanh 100k... thì tôi đã chuyển sang đá mài tự nhiên!
Như hầu hết các ọp phơ chân chính khác, thời gian chờ khách là nhàm chán nhất trên đời nhưng hôm nay thì ngược lại.
Chỗ tôi đỗ xe là góc công trường đang đổ đá san nền, vừa xuống xe nhìn đống đá đã thấy mặt những viên đá rất quen thuộc, tôi nhặt một viên đem vào nhà chủ rửa thì thấy con Kiwi cắt rau ko nổi vất gần vòi nước nên mài thử và thấy bất ngờ nên kết quả:
1704801925338.png

Về đến nhà lôi vội con trái tim, vốn lỳ nhất trong bọn thép trắng ra mài thử, viên đá ăn thép như thằng đói húp cháo gà!

1704802669329.png

Đến đồ thép đen Nhật khó mài nhất trong nhà là cây cào thủ công hai lớp thép, viên trắng vẫn ăn ào ào còn viên nâu kém hơn nhưng vẫn hơn viên Nhật bãi độ nhám 700.
1704802854822.png

Cuối cùng là cây thép xanh hai lớp full gỉ mới chỉ vệ sinh bằng máy chà nhám:
1704802926814.png

Cảm giác mài không kém shapton 1500 dù ăn thép kém hơn kha khá nhưng kết quả là thử luôn với vó bò 5oC lấy từ tủ lạnh (So luôn độ bén với hai cây lõi VG và giấy xanh mài shapton 1500):
1704803159997.png

Độ nhám so qua vết xước trên thép tôi đoán viên trắng khoảng 700 còn viên nâu khoảng 1000.
Có một điều hơn hắn của mấy viên này là ko cần giá đỡ vì cúng nặng gần 10kg và mài ko tiếc khi hao đá dù bùn kha khá. điểm yếu là khá bẩn, đặc biệt là viên trắng nhai thép tốt nhưng bùn ra cũng nhiều.
1704803734499.png

Qua viên đá nhặt ven đường tôi mới hiểu tại sao đá tự nhiên được chuộng như thế, chỉ băn khoăn sao đá Nhật đắt đến vậy, đá CN thì còn hiểu được nhưng chẳng lẽ tự nhiên bên đó trình độ cũng cao hơn mình?!
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,152
Động cơ
425,685 Mã lực
Sau một thời gian sưu tầm dao ít tiền như Trái tim trắng 20k, ba lớp lõi VG 40k, thép giấy xanh 100k... thì tôi đã chuyển sang đá mài tự nhiên!
Như hầu hết các ọp phơ chân chính khác, thời gian chờ khách là nhàm chán nhất trên đời nhưng hôm nay thì ngược lại.
Chỗ tôi đỗ xe là góc công trường đang đổ đá san nền, vừa xuống xe nhìn đống đá đã thấy mặt những viên đá rất quen thuộc, tôi nhặt một viên đem vào nhà chủ rửa thì thấy con Kiwi cắt rau ko nổi vất gần vòi nước nên mài thử và thấy bất ngờ nên kết quả:
View attachment 8306569
Về đến nhà lôi vội con trái tim, vốn lỳ nhất trong bọn thép trắng ra mài thử, viên đá ăn thép như thằng đói húp cháo gà!

View attachment 8306593
Đến đồ thép đen Nhật khó mài nhất trong nhà là cây cào thủ công hai lớp thép, viên trắng vẫn ăn ào ào còn viên nâu kém hơn nhưng vẫn hơn viên Nhật bãi độ nhám 700.
View attachment 8306594
Cuối cùng là cây thép xanh hai lớp full gỉ mới chỉ vệ sinh bằng máy chà nhám:
View attachment 8306595
Cảm giác mài không kém shapton 1500 dù ăn thép kém hơn kha khá nhưng kết quả là thử luôn với vó bò 5oC lấy từ tủ lạnh (So luôn độ bén với hai cây lõi VG và giấy xanh mài shapton 1500):
View attachment 8306599
Độ nhám so qua vết xước trên thép tôi đoán viên trắng khoảng 700 còn viên nâu khoảng 1000.
Có một điều hơn hắn của mấy viên này là ko cần giá đỡ vì cúng nặng gần 10kg và mài ko tiếc khi hao đá dù bùn kha khá. điểm yếu là khá bẩn, đặc biệt là viên trắng nhai thép tốt nhưng bùn ra cũng nhiều.
View attachment 8306601
Qua viên đá nhặt ven đường tôi mới hiểu tại sao đá tự nhiên được chuộng như thế, chỉ băn khoăn sao đá Nhật đắt đến vậy, đá CN thì còn hiểu được nhưng chẳng lẽ tự nhiên bên đó trình độ cũng cao hơn mình?!
Đá đắt hay k nó phụ thuộc vào độ đồng đều hạt cụ ạ. Chứ đang mài êm tay lại thấy gợn gợn, xoẹt 1 cái ra 1 vết xước dài. Đá tn Nhật, những viên được siêu âm, đóng mộc thì đắt kinh hoàng.
 

robinhoodhn

Xe tải
Biển số
OF-207206
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
401
Động cơ
321,376 Mã lực
Sau một thời gian sưu tầm dao ít tiền như Trái tim trắng 20k, ba lớp lõi VG 40k, thép giấy xanh 100k... thì tôi đã chuyển sang đá mài tự nhiên!
Như hầu hết các ọp phơ chân chính khác, thời gian chờ khách là nhàm chán nhất trên đời nhưng hôm nay thì ngược lại.
Chỗ tôi đỗ xe là góc công trường đang đổ đá san nền, vừa xuống xe nhìn đống đá đã thấy mặt những viên đá rất quen thuộc, tôi nhặt một viên đem vào nhà chủ rửa thì thấy con Kiwi cắt rau ko nổi vất gần vòi nước nên mài thử và thấy bất ngờ nên kết quả:
View attachment 8306569
Về đến nhà lôi vội con trái tim, vốn lỳ nhất trong bọn thép trắng ra mài thử, viên đá ăn thép như thằng đói húp cháo gà!

View attachment 8306593
Đến đồ thép đen Nhật khó mài nhất trong nhà là cây cào thủ công hai lớp thép, viên trắng vẫn ăn ào ào còn viên nâu kém hơn nhưng vẫn hơn viên Nhật bãi độ nhám 700.
View attachment 8306594
Cuối cùng là cây thép xanh hai lớp full gỉ mới chỉ vệ sinh bằng máy chà nhám:
View attachment 8306595
Cảm giác mài không kém shapton 1500 dù ăn thép kém hơn kha khá nhưng kết quả là thử luôn với vó bò 5oC lấy từ tủ lạnh (So luôn độ bén với hai cây lõi VG và giấy xanh mài shapton 1500):
View attachment 8306599
Độ nhám so qua vết xước trên thép tôi đoán viên trắng khoảng 700 còn viên nâu khoảng 1000.
Có một điều hơn hắn của mấy viên này là ko cần giá đỡ vì cúng nặng gần 10kg và mài ko tiếc khi hao đá dù bùn kha khá. điểm yếu là khá bẩn, đặc biệt là viên trắng nhai thép tốt nhưng bùn ra cũng nhiều.
View attachment 8306601
Qua viên đá nhặt ven đường tôi mới hiểu tại sao đá tự nhiên được chuộng như thế, chỉ băn khoăn sao đá Nhật đắt đến vậy, đá CN thì còn hiểu được nhưng chẳng lẽ tự nhiên bên đó trình độ cũng cao hơn mình?!
Em cũng nhặt đc 1 viên khá giống cụ mô tả, nó khác với những viên khác em mua của ta, tàu là ko có tạp chất, đá mềm, ăn thép và ra bùn nhiều. Đá ta em mua của thương gia em thấy may rủi lắm đa phần ko đồng đều, chỗ cứng chỗ mềm hơn chút nên mức độ ăn thép rất thấp.
Đá Nhật cũng nhiều loại, loại được soi ko tạp chất, đều đá, dập triện, đóng hộp có tiếng tăm của mỏ đá, dòng đá thì dùng ối dồi ôi lắm đấy>:D<
 

nhanchauchau

Xe tăng
Biển số
OF-153466
Ngày cấp bằng
21/8/12
Số km
1,152
Động cơ
425,685 Mã lực
Em cũng nhặt đc 1 viên khá giống cụ mô tả, nó khác với những viên khác em mua của ta, tàu là ko có tạp chất, đá mềm, ăn thép và ra bùn nhiều. Đá ta em mua của thương gia em thấy may rủi lắm đa phần ko đồng đều, chỗ cứng chỗ mềm hơn chút nên mức độ ăn thép rất thấp.
Đá Nhật cũng nhiều loại, loại được soi ko tạp chất, đều đá, dập triện, đóng hộp có tiếng tăm của mỏ đá, dòng đá thì dùng ối dồi ôi lắm đấy>:D<
Đá tự nhiên VN, k có tiêu chuẩn nào cả, cứ thấy chỗ nào có đá mà mài ăn được thép thì đào ra mang bán thôi. Nên nó cũng chỉ ở phân khúc rất bình dân. Đi mua thì hên xui, mà xui nhiều hơn hên.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,665
Động cơ
218,778 Mã lực
Em cũng nhặt đc 1 viên khá giống cụ mô tả, nó khác với những viên khác em mua của ta, tàu là ko có tạp chất, đá mềm, ăn thép và ra bùn nhiều. Đá ta em mua của thương gia em thấy may rủi lắm đa phần ko đồng đều, chỗ cứng chỗ mềm hơn chút nên mức độ ăn thép rất thấp.
Đá Nhật cũng nhiều loại, loại được soi ko tạp chất, đều đá, dập triện, đóng hộp có tiếng tăm của mỏ đá, dòng đá thì dùng ối dồi ôi lắm đấy>:D<
cảm ơn cụ đã tận tình.
Chứng tỏ là để dùng dao gia đình mọi người ko cần mua đá Nhật hay công nghiệp mà chỉ cần mua đá tự nhiên của ta, cục to to vài chục k là mài luôn cả thép cứng nhất, vừa dễ dùng vừa tiết kiệm.
Tôi cũng nhìn những viên đá của ta đưa lên F, một số thì ko ổn (đá CN chứ ko phải TN) còn một số thì nhìn màu sắc đã ko đồng nhất.
Ddôi khi ở các shop hàng bãi tôi mua dao cũng có viên tự nhiên to đùng nhiều góc cạnh, chắc cũng hàng chợ bên đó mà mọi người vẫn chốt dăm trăm k. Loại này có lẽ ko khác đá của ta nếu lựa kỹ cụ nhỉ.
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,665
Động cơ
218,778 Mã lực
Đá đắt hay k nó phụ thuộc vào độ đồng đều hạt cụ ạ. Chứ đang mài êm tay lại thấy gợn gợn, xoẹt 1 cái ra 1 vết xước dài. Đá tn Nhật, những viên được siêu âm, đóng mộc thì đắt kinh hoàng.
cảm ơn cụ.
 

robinhoodhn

Xe tải
Biển số
OF-207206
Ngày cấp bằng
22/8/13
Số km
401
Động cơ
321,376 Mã lực
cảm ơn cụ đã tận tình.
Chứng tỏ là để dùng dao gia đình mọi người ko cần mua đá Nhật hay công nghiệp mà chỉ cần mua đá tự nhiên của ta, cục to to vài chục k là mài luôn cả thép cứng nhất, vừa dễ dùng vừa tiết kiệm.
Tôi cũng nhìn những viên đá của ta đưa lên F, một số thì ko ổn (đá CN chứ ko phải TN) còn một số thì nhìn màu sắc đã ko đồng nhất.
Ddôi khi ở các shop hàng bãi tôi mua dao cũng có viên tự nhiên to đùng nhiều góc cạnh, chắc cũng hàng chợ bên đó mà mọi người vẫn chốt dăm trăm k. Loại này có lẽ ko khác đá của ta nếu lựa kỹ cụ nhỉ.
Khoan.....cụ. :(( . Ý em có đc viên mài tạm nó là duyên may, còn như hạch í, quan điểm em giống cụ ở trên. Quan trọng là trải nghiệm thực tế thì tự nhiên hay công nghiệp Nhật nó tốt thật, còn thương gia thì vào tai nọ ra tai kia hộ em mí>:D<
 

le_petit

Xe tăng
Biển số
OF-474710
Ngày cấp bằng
3/12/16
Số km
1,665
Động cơ
218,778 Mã lực
Khoan.....cụ. :(( . Ý em có đc viên mài tạm nó là duyên may, còn như hạch í, quan điểm em giống cụ ở trên. Quan trọng là trải nghiệm thực tế thì tự nhiên hay công nghiệp Nhật nó tốt thật, còn thương gia thì vào tai nọ ra tai kia hộ em mí>:D<
cảm ơn cụ.
Nhân đây, giới thiệu với các cụ bắt đầu trải nghiệm dao Nhật một kênh mua dao rất rẻ mà vẫn có thể có những cây thép tốt vì họ bán ko quan tâm thương hiệu mà chỉ theo kg và chút hình thức. Đó là các shop hàng bãi liv trực tiếp khi bóc thùng, miễn các cụ có thời gian để theo dõi. Như cây lưỡi dài 23 cm, cán chữ D khâu đồng này giá 10k!:
1704888580504.png

Đây là buổi liv trưa nay, xả rất nhiều dao thép cacbon xấu mẻ, các cụ có thể tham khảo.

một cây đẹp hơn (gần như nguyên vẹn và hai cái lưỡi rất đẹp giá 100k:
1704888813723.png

Xác xuất được cây thép đẹp là khá cao vì các cây dùng đến hỏng lại hay là các cây đắt tiền (kinh nghiệm mua nhiều tôi thấy vậy).
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top