[Funland] Tất tần tật về phong trào Marathon

st101814

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-108426
Ngày cấp bằng
10/8/11
Số km
3,193
Động cơ
437,938 Mã lực
Nơi ở
Canada - Viêt Nam
Sao ko có các bộ phận cứu hộ đi theo nhỉ?
Ban tổ chức chủ quan nên ko bố trí chu đáo. Em nghĩ là do tiết kiệm chi phí chứ kể cả không có vấn đề thời tiết thì các giải chạy như thế này cứ vài km phải có một trạm hậu cần rồi. Khổ, tỉnh Cam Túc là tỉnh nghèo của Trung Quốc nên nó cũng khác, thương thay cho 21 sinh mạng, trong đó có cả siêu vận động viên của TQ cũng chết thảm.
 

7years

Xe điện
Biển số
OF-438258
Ngày cấp bằng
19/7/16
Số km
2,241
Động cơ
240,569 Mã lực
Tuổi
49
Hình như toàn bộ 21 người chết rét cụ ạ.

trời chuyển lạnh mưa, gió nên mất nhiệt
21/17x ông cụ ơi, có nhiều vđv tên tuổi tương đối... đại khái sự kiện cũng nổi chứ không phải lìu tìu
 

Hoa Anh Túc

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-52066
Ngày cấp bằng
3/12/09
Số km
2,241
Động cơ
476,349 Mã lực
Theo E thấy là chết hơi ít, bọn mọi này chết tỷ thằng vẫn còn khối
 

Nani2020

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-752438
Ngày cấp bằng
9/12/20
Số km
754
Động cơ
60,643 Mã lực
Tuổi
39
Nó do khi chạy toàn cơ thể bay trên không trung rồi tiếp đất bằng 1 chân khiến khớp gối-bàn chân chịu một lực ép lớn từ trọng lượng toàn thân cũng như sức dội ngược từ mặt đường.

Khác với đi bộ lúc nào cũng 1 chân chạm đất nên lực tác động nhẹ hơn nhiều.

Già mà thoái hóa khớp gối thì khổ lắm.
Chính vì vậy mới cần giầy chạy chuyên dụng, êm và đàn hồi tốt để giảm bớt lực tác động. Nhiều cụ lúc trẻ chạy giầy bata không vấn đề gì ( em hồi trẻ cũng thế). Nhưng giờ mà em chạy bằng giầy đểu là hôm sau biết tay nhau ngay.
 

gongga

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-775482
Ngày cấp bằng
25/4/21
Số km
379
Động cơ
41,569 Mã lực
Tuổi
36
Chính vì vậy mới cần giầy chạy chuyên dụng, êm và đàn hồi tốt để giảm bớt lực tác động. Nhiều cụ lúc trẻ chạy giầy bata không vấn đề gì ( em hồi trẻ cũng thế). Nhưng giờ mà em chạy bằng giầy đểu là hôm sau biết tay nhau ngay.
Chỉ đỡ đi thôi cụ. Cái chính vẫn là "Đừng chạy nhiều quá". Tốt nhất nên dừng hẳn chuyển sang đi bộ nhất là với người có tuổi.

Khớp gối, mắt cá... nó cũng như phụ tùng xe, càng dùng nhiều thì càng hao mòn nhanh. Không phủ nhận lợi ích của chạy bộ về hô hấp, giảm cân, tăng tuần hoàn... nhưng cái hại thì nhiều người thấy rồi.

Bạn bè em chuyển sang đi bộ, bơi hay ít nhất là xe đạp cũng nhiều.
 

Trang lão

Xe tải
Biển số
OF-737461
Ngày cấp bằng
28/7/20
Số km
278
Động cơ
67,614 Mã lực
Phong trào chạy bộ ở mình như em thấy bây giờ cơ bản là tốt
Trước đến giờ người Việt mình mang tiếng là lười vận động (mà đúng là lười thật), đi đâu một đoạn cũng phải vác xe ra, đi bộ tầm 1km là kêu như vạc
Chẳng cần đâu xa, như ngan già nhà em trước đây viện đủ lý do để nhảy lên 2b đi làm mặc dù làm cách nhà có 7-800m, nói đến thể dục thể thao là lẩn như chạch. Cách đây 2 tháng cơ quan yêu cầu tất cả nhân viên phải tham gia giải chạy ảo (do cơ quan tổ chức thông qua Vrace của Vnexpress), ai không tham gia mất 1 củ, tham gia mà chạy không đủ phạt còn nặng hơn. Thế là ngày nào cũng xách mông lên đi bộ đi làm, giờ giải xong rồi vẫn giữ được thói quen đi bộ đi làm và chạy bộ những lúc rảnh rỗi.
Có một số người thích khoe này nọ thì kệ người ta, nó thuộc về tính cách và cũng không hại gì ai thì cccm để ý làm gì, hãy nhìn những mặt tích cực thì tốt hơn.
Hàng xóm nhà em cũng có một mợ thấy lười vận động lắm. Bỗng một dạo thấy rất siêng chạy thể dục. Có hôm em còn gặp đi xe ôm Grab về đến đầu ngõ dấm dúi xuống xe vẫn mặc nguyên bộ đồ chạy. Chắc siêng chạy quá đến lúc mệt phải đi xe ôm về nhà.
 

hanhpn

Xe tải
Biển số
OF-3914
Ngày cấp bằng
21/3/07
Số km
350
Động cơ
554,441 Mã lực

Sư phụ

Xe tải
Biển số
OF-557680
Ngày cấp bằng
10/3/18
Số km
284
Động cơ
154,845 Mã lực
Em một lần ở phía bắc China cũng gặp thời tiết thay đổi kiểu kinh dị này.
Ngày hôm trước em đi bộ nhiều, thời tiết cũng khá dễ chịu, tất cả mọi người em gặp đều mặc áo cộc.
Sáng hôm sau em chủ quan, nghĩ thời tiết cũng chỉ như vậy chứ không khác gì nhiều nên có việc đi xa khách sạn cũng chỉ mặc áo cộc và thủ thêm cái áo gi-lê, em vốn ngại mang vác nên không bỏ thêm áo khoác dày vào balô.
Lên taxi nhìn thấy tài xế mặc áo dày cộp em còn cười nó, nó khen em khỏe.
Đến nơi em bắt đâu ngấm lạnh, trời vẫn nắng nhưng lạnh cực nhanh luôn,sáng ngủ dậy 28-30 độ mà đến 8h30-9h chỉ còn tầm 5-7 độ.
Em run lẩy bẩy, cóng hết cả người, vận động nhảy nhót kiểu gì cũng không ấm được, đi đến 11h em sắp tèo thì may sao nhìn thấy hàng bán quần áo, phi vội vào mua cái áo nỉ dài tay dày sụ mặc. Kỉ niệm suýt chết rét làm em nhớ mãi, nói chung không thể chủ quan với ông thời tiết được.
Thế này người nơi khác đến mà không biết thì ghê răng quá
 

haivina

Xe điện
Biển số
OF-7884
Ngày cấp bằng
9/8/07
Số km
2,223
Động cơ
555,235 Mã lực
Cách đây 20-30 năm chạy bộ tập thể dục buổi sáng chỉ cần đôi ba ta, quần đùi áo may ô or cởi trần thế là xong. Khỏe người, đơn giản, tập thể dục là để khỏe cho bản thân mình chứ đâu phải để khoe với ai. Gần đây thấy phong trào running nở rộ, người người ai ai cũng là runner, chạy là phải có hội, có nhóm thì mới chạy được. Chạy là phải có giày này, áo nọ, quần kia, đồng hồ đo thông số này nọ mới có thể tiến hành được. Rồi lại phải có người chụp ảnh cho mình thì mới chạy được, lại đưa lên khoe mới chạy ở chỗ này chỗ nọ... Bây giờ lắm thủ tục nhiêu khê thật, sức khỏe chả thấy đâu chỉ thấy phông bạt là nhiều.
Trước chạy or tập thể dục như bơi lội cứ 1 mình từ nhà ra công viên Lê Nin làm 3-4 vòng xong là về, trời nóng thì ra Tăng Bạt Hổ bơi 1-1,5km cứ liên tục từ đầu bể đến cuối bể, hết ca bơi 45' thì về. Thấy người khỏe khoắn đơn giản không phải đợi chờ ai cả, không phải rủ ai cả, nhẹ nhàng lại khỏe cho bản thân.
Xung quanh thấy nhiều bạn, từ bé đến giờ chả bao giờ biết dậy sớm tập thể dục là gì, vậy mà bây giờ cũng thấy rủ nhau ý ới hội này chạy ở đây, hội kia chạy chỗ này... đi tập mà như đi trảy hội.
Bây giờ em vẫn1 mình chạy ba ta và ba lỗ, 1 đoạn nóng thì cởi trần bác ạ. Nhiều người khác cũng thế. Không ai giống ai đâu.
 

myozuka

Xe tải
Biển số
OF-69200
Ngày cấp bằng
26/7/10
Số km
263
Động cơ
432,838 Mã lực
Em copy lại bài viết của anh Phạm Trung Linh bên group LDR, giúp các cụ có thêm thông tin về thảm kịch Hoàng Hà Thạch Lâm vừa rồi:
THẢM KỊCH HOÀNG HÀ THẠCH LÂM Ở TRUNG QUỐC VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ AN TOÀN GIẢI TRAIL
.
22/5 là một ngày thảm họa của cộng đồng chạy bộ Trung Hoa nói riêng và thế giới nói chung với 21 người không may mắn trở về trong 1 giải chạy địa hình siêu dài. Cự ly 100km giải chạy địa hình Hoàng Hà Thạch Lâm.
Với mục đích tìm hiểu những nguyên nhân gì đã xảy ra nên người viết bài này đã lọ mọ tìm đọc một số bài trên các báo Trung Quốc để tổng hết và chia sẻ trên cộng đồng chạy bộ.
Hoàng Hà Thạch Lâm là khu công viên địa chất nằm ở tỉnh Cam Túc, phía bắc Trung Quốc. Với độ cao trung bình hơn 1000m so với mực nước biển, Cam Túc là 1 trong 3 tỉnh ngăn cách sa mạc Gobi từ Mông Cổ với các tỉnh trù phú khác bên bờ sông Hoàng Hà. Vì thế, địa hình Cam Túc phần nhiều là sa thạch hoặc đất có nhiều cát từ phía Bắc tràn xuống. Đường đi đến Hoàng Hà Thạch Lâm không quá phức tạp, chỉ cần bay đến Lan Châu (thủ phủ Cam Túc), rồi đi tiếp 60km tới thành phố Bạch Ngân, nơi tổ chức giải chạy.
Hoàng Hà Thạch Lâm là một trong nhiều khu vực núi đá sa thạch (giống Grand Canyon bên Mỹ) của Trung Quốc. Đặc điểm của Hoàng Hà Thạch Lâm là nó nằm bên cạnh sông Hoàng Hà, ở phân đoạn độc đáo là chảy từ Nam lên Bắc. Nó là những ngọn núi phong hóa nhỏ, cao hơn 1000m, là những mỏm núi thấp nhất trong dãy Kỳ Liên Sơn (cao nhất là trên 5000m) chạy dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Để dễ hiểu, Hoàng Hà Thạch Lâm trong dãy Kỳ Liên Sơn khá giống với Đồng Đò, Hàm Lợn trong dãy Tam Đảo vậy. Tuy nhiên Hoàng Hà Thạch Lâm không quá nổi tiếng ở Cam Túc, ít ra so với ngọn núi khác là Không Động, nơi khai sinh giáo phái nổi tiếng trong kiếm hiệp và Đạo giáo Trung Hoa.
Chính vì thế, để thu hút mọi người đến với giải chạy Hoàng Hà Thạch Lâm thì BTC đã sử dụng tiền thưởng khá lớn thu hút runner. Giải chạy chỉ có 3 cự ly là 5km, 21km và 100km. Với những người tham gia 100km, họ phải đóng phí khoảng 150$ nhưng chỉ cần hoàn thành sẽ được nhận 250$ tiền thưởng. Giải nhất trị giá 2500$, giải nhì ~ 2000$ và trong top 10 sẽ nhận 300$. Đây là mùa giải thứ 4, kể từ khi khai sinh ra nó năm 2018.
Giải chạy diễn ra vào sáng ngày 22/5 với COT là 20h, tức là 5h sáng hôm sau là thời điểm cuối cùng để về đích. Điểm xuất phát là 1 thị trấn cách Bạch Ngân 45km. Đường chạy đa số là đường xe máy và xe ngựa sa mạc đi được, kiểu na ná đường chạy của VMM ở Việt Nam. Có một số đoạn đi từ núi này sang núi kia được thiết kế là đường trail hoàn toàn. Có 9 CP được bố trí trên toàn tuyến, là các CP 1 (km13), CP 2 (km 24), CP 3(km 32), CP4 (km 39), Lều nghỉ (km45), CP5 (km 54), CP 6 (km62), CP7 (km 75), CP 8 (km 82), CP 9 (km 91). Đánh giá địa hình thì các đoạn khó nhất là từ CP 2 đến CP5 vì có nhiều chỗ phải leo núi. Các CP khác đa số đường bằng.
Về tổng thể, giải chạy này không quá khó vì đường chạy phẳng, rộng rãi. Ở mùa trước, những người đoạt giải thường chạy khoảng 10 tiếng. Nổi tiếng nhất trong số những người đoạt giải (và tử nạn) là Lương Tinh (Liang Jing), ultra runner số 1 Trung Quốc. Tinh là người nắm hàng chục kỷ lục của TQ từ nhiều năm qua, như chạy 154 km trong 12h, hay 267 km trong 24h. Cậu này còn chạy 800km qua sa mạc Gobi trong 4 ngày liên tục. Ngoài ra Tinh vô địch rất nhiều giải ultra trail khắp TQ và Tinh là runner chuyên nghiệp từ 2015, sống bằng các giải chạy.
Tuy nhiên trong số 21 runner tử nạn, Lương Tinh không phải là người nổi tiếng duy nhất, mà còn có Hoàng Quan Quân (Huang Guanjun), vô địch 10.000m Paralympic Trung Quốc. Quân từ chạy FM trong 2h38 phút với đầy đủ phụ kiện của người tàn tật. Một ngôi sao khác từ Thâm Quyến là Ngô Phan Vinh (Wu Panrong) – mới chạy nhưng FM là 2h50 phút, podium nhiều giải trail khác nhau ở TQ. Một tử nạn khác là Tào Bằng Phi – đối thủ và là đồng đội của Lương Tinh ở tỉnh An Huy. Trong số những người tử nạn, có 1 bạn nữ 25 tuổi, mới lấy chồng được vài tuần.
Trước khi xuất phát, trong video cuối cùng của mình, Lương Tinh đã quay cảnh bão cát đang ập đến, gió to dần lên, khoảng cấp 4-5 (tầm 6-10m/s). Đã có một số người lo ngại về thời tiết như Hoàng Quan Quân có hỏi BTC nhưng câu trả lời là mọi việc vẫn bình thường, dự báo thời tiết không có gì bất thường. Thực ra với địa hình ở Cam Túc, cả năm mưa chỉ tầm 200mm, tức là tổng lượng mưa cả năm ở đây chỉ ngang 1 gang tay, chưa bằng 30 phút mưa ở Thủ Đức ngày hôm trước. Tuy nhiên đây là vùng vĩ độ khá cao của Bắc bán cầu, nên nhiệt độ thấp. Dãy Kỳ Liên Sơn ở vùng >5000m còn có sông băng. Nhiệt độ lúc xuất phát tại Hoàng Hà Thạch Lâm khoảng 10oC, gió 6-10m/s. Người ta thấy Lương Tinh mặc áo gió mỏng quen thuộc. Nhiều runner khác vẫn chỉ áo ngắn tay và quần cộc.
DIẾN BIẾN NGÀY 22/5
.
8:20 - Lương Tinh post ảnh và video trên mạng xã hội của mình. Không ai nghĩ rằng đó là post cuối cùng của ultra runner số 1 TQ.
9:00 - Tất cả xuất phát. Thời tiết khá ổn, chỉ có gió to hơn giống lúc sáng.
10:00 - Trời xuất hiện nhiều mây, mưa nhỏ. Lúc này nhóm elite tới CP1. Đoạn này đường nhựa, đổ dốc gain/lost khoảng 200m, giống cung chạy Hà Giang.
11:00 - Trời bắt đầu đổ mưa to. Nhóm elite đã tới CP2. Đoạn từ CP1 sang CP2 đường bằng phẳng.
11:00-12:00 - Mưa trở nên nặng hạt hơn gió mạnh lên rất nhiều. CP 2 sang CP3 là một trong những đoạn khó nhất, có đoạn dài 3km leo từ 1400m lên 2000m. Đỉnh ngọn núi khoảng 2300m, nằm gần cuối CP2. Thực ra chỗ này về gain/loss chỉ ngang với CP 102-CP103 của VMM100. Tuy nhiên mưa nặng hạt như mưa đá và gió cực to xuất hiện. Tầm 12h hơn, gió lên tới cấp 8, tầm 20m/s. Cùng với cát và bụi thô, tầm nhìn hoàn toàn bị hạn chế.
12:30 - những tín hiệu kêu cứu đầu tiên gửi trên group chat của Wechat. BTC cử 20 người đến hiện trường. Tuy nhiên những người kêu cứu là nhóm sau elite, họ cũng mới chỉ vào đến đoạn leo ở CP2-CP3. Còn nhóm elite vẫn đang leo và tiến đến gần CP3, một số đã qua CP3, trên đường sang CP4. Lúc này những lời kêu cứu vẫn chỉ lác đác và BTC chưa hình dung được hết về số lương runner gặp nguy hiểm. Nhiệt độ trên núi còn khoảng 1oC vào giữa trưa ngày 22.
12:30 – 14:00 - không quá nhiều thông tin để biết những chuyện gì xảy ra trong khoảng thời gian này với những nạn nhân xấu số. Những cú gọi điện, kêu cứu về BTC ngày càng nhiều. Có chỗ có sóng, chỗ mất sóng và các cuộc gọi dày đặc, có phản ảnh là thấy runner đang gục hoặc mất hết tri thức do mất nhiệt. Đội cứu hộ hơn 20 người của BTC chỉ có thể hỗ trợ 1 số runner. Có runner gọi đến 120 cuộc mới liên lạc được với BTC.
15:00 - Vẫn có 1 số runner đã đến được CP4 (km39) là những người mặc đầy đủ đồ chống gió, cách nhiệt. Tuy nhiên họ không phải nhóm elite và họ phản ảnh tình hình rất bi đát. Sau đó họ dừng lại ở CP4 còn BTC đã quyết định dừng giải đấu đâu đó giữa 15:00-16:00
16:20. - Phòng cứu hỏa và giải cứu thành phố Bạch Ngân nhận được yêu cầu từ BTC để hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ.
18:00 - Đội cứu hộ tới được điểm thuận tiện gần CP4 và bắt đầu công tác cứu hộ đi ngược về CP3. Họ dự kiến cần 3,5h để đi từ CP4 tới CP3. Lúc này gió đã nhẹ đi nhưng do có cơn mưa nên đường đất đã nhão và đội cứu hộ với các thiết bị cứu hộ đã di chuyển chậm hơn dự kiến.
21:00 - Đội cứu hộ thấy được 3 người trong 1 hốc đá. 2 người đã chết, 1 người mất tri giác. Tuy nhiên đội cứu hộ đưa người này vào hang gần đó, có bác sỹ hỗ trợ thực phẩm và nhiệt độ nên người bị thương (Vương Hiểu Đông) đã hồi lại và được nhóm bác sỹ đưa vào bệnh viện dân tộc Cảnh Thái cách đó 30km.
21:26 - tìm thấy nhóm 4 người nhưng không ai sống.
1h30 - sáng ngày 23/5, đội cứu hộ đi từ CP3 sang CP2. Tiếp tục thấy 4 runner đã tử nạn. Như vậy đến rạng sáng 23/5 tìm thấy 10 người tử nạn và cứu được 1 người.
Sang buổi sáng 23/5, đội cứu nạn được huy động số lượng lớn lên hàng trăm người. đi tìm từ các CP4, CP3, và CP2. Khoảng 12h trưa thấy được 16 thi thể và 5 còn mất tích. Đến 15h chiều 23/5 với hàng trăm người đã tìm thấy toàn bộ 21 thi thể.
16:00 ngày 23/5: Kết thúc chiến dịch tìm kiếm. Có 151 được cứu sống, đa phần họ tự dừng lại, quay trở lại CP2 và đội cứu hộ của BTC cứu giúp từ đầu giờ chiều 22/5. Có 8 người bị thương trong số đó. Ngoài ra có 1 bác chăn cừu (Châu Khắc Minh) cứu được 6 người giữa CP3-CP2 khi nhóm này bơ vơ giữa núi. Bác chăn cừu này có 1 hang động bí mật gần đó chuyên để nhốt cừu, có lửa và thực phẩm hỗ trợ.
Nguồn: Phạm Trung Linh - Long Distance Runners group
 

Utopia79

Xe buýt
Biển số
OF-8070
Ngày cấp bằng
15/8/07
Số km
832
Động cơ
546,854 Mã lực
ĐQUOTE="Trang lão, post: 59977601, member: 737461"]
Hàng xóm nhà em cũng có một mợ thấy lười vận động lắm. Bỗng một dạo thấy rất siêng chạy thể dục. Có hôm em còn gặp đi xe ôm Grab về đến đầu ngõ dấm dúi xuống xe vẫn mặc nguyên bộ đồ chạy. Chắc siêng chạy quá đến lúc mệt phải đi xe ôm về nhà.
[/QUOTE]
Chắc mợ ấy đi ra chụp ảnh check-in phát rồi lại đi xe ôm về ngủ :D
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,300
Động cơ
226,750 Mã lực
Tuổi
53
Đọc bài này thì thấy BTC tắc trách và vô trách nhiệm thật, đây cũng là nguyên nhân chính dẫn đến thảm họa :

Cũng theo đó, giải đấu lần này thiếu đến 4 lực lượng hỗ trợ:
1: Nhân viên y tế để kiểm tra tình trạng sức khỏe của vận động viên. Nếu không đủ điều kiện, phải lập tức loại vận động viên ra khỏi cuộc đua.
2: Nhân viên y tế túc trực trên đường chạy để trợ giúp y tế cho các vận động viên.
3: Đội cứu hộ được tổ chức riêng cho giải đấu.
4. Nhân sự được bố trí để hỗ trợ cho những vận động viên đuối nhất, về đích sau cùng hoặc không thể về đích.
Trên thực tế, giải đấu Hoàng Hà Thạch Lâm bị cắt giảm hoàn toàn cả 4 lực lượng hỗ trợ này. Điều đó cho thấy Ban tổ chức cực kỳ vô trách nhiệm, vô cảm với các vận động viên tham gia giải đấu của mình.
 

Voi sứt

Xe hơi
Biển số
OF-771845
Ngày cấp bằng
25/3/21
Số km
143
Động cơ
42,256 Mã lực
Tuổi
42
Mợ đã tức khí khoe ảnh lên thì bỏ chút thời gian chỉnh sửa cho ngón tay nó đẹp tí, chứ các cháu các em bây giờ đã trẻ đẹp lại còn chịu khó chỉnh sửa nuột nà lắm cơ ;;)
Ầy da, lão đây 4 chục nồi bánh chưng rầu, có sao dùng vậy, ảo đc với ai. Đố cụ nào tập tạ mà có ngón tay búp măng.
 

rfs

Xe điện
Biển số
OF-16876
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
3,790
Động cơ
434,730 Mã lực
27 phút / 5km thì là tốc độ runner nghiệp dư vẫn chạy bình thường mà cụ.
17 phút tương đương pace 3:40 / 5km thì ngay trong OF mình em biết có lão chén như bỡn.
Còn như tuyển thủ Nguyễn Văn Lai quất gần 15 phút khi ăn HC Sea games, và ngay giải quốc gia vẫn đóng pace 3:20 cho cự ly 10km
17p là pace 3:24 chứ cụ, ít người chạy được, trên này chắc chỉ có vài cụ như bai dinhsuu OmegaO9 làm được (đấy là trong hiểu biết của em)
 

bai

Xe điện
Biển số
OF-399202
Ngày cấp bằng
1/1/16
Số km
3,335
Động cơ
265,282 Mã lực
17p là pace 3:24 chứ cụ, ít người chạy được, trên này chắc chỉ có vài cụ như bai dinhsuu OmegaO9 làm được (đấy là trong hiểu biết của em)
Pace này e chỉ đóng đc 1km là hết đất.
E ko thuộc trường phái chạy nhanh, e chỉ chạy bền pace rùa thôi.
 

rfs

Xe điện
Biển số
OF-16876
Ngày cấp bằng
31/5/08
Số km
3,790
Động cơ
434,730 Mã lực
Pace này e chỉ đóng đc 1km là hết đất.
E ko thuộc trường phái chạy nhanh, e chỉ chạy bền pace rùa thôi.
Cụ cứ khiêm tốn, FM của cụ như thế thì 5km pace này có thể đạt được
 
Biển số
OF-500237
Ngày cấp bằng
24/3/17
Số km
372
Động cơ
190,961 Mã lực
Em copy lại bài viết của anh Phạm Trung Linh bên group LDR, giúp các cụ có thêm thông tin về thảm kịch Hoàng Hà Thạch Lâm vừa rồi:
THẢM KỊCH HOÀNG HÀ THẠCH LÂM Ở TRUNG QUỐC VÀ MỘT SỐ VẤN ĐỀ VỀ AN TOÀN GIẢI TRAIL
.
22/5 là một ngày thảm họa của cộng đồng chạy bộ Trung Hoa nói riêng và thế giới nói chung với 21 người không may mắn trở về trong 1 giải chạy địa hình siêu dài. Cự ly 100km giải chạy địa hình Hoàng Hà Thạch Lâm.
Với mục đích tìm hiểu những nguyên nhân gì đã xảy ra nên người viết bài này đã lọ mọ tìm đọc một số bài trên các báo Trung Quốc để tổng hết và chia sẻ trên cộng đồng chạy bộ.
Hoàng Hà Thạch Lâm là khu công viên địa chất nằm ở tỉnh Cam Túc, phía bắc Trung Quốc. Với độ cao trung bình hơn 1000m so với mực nước biển, Cam Túc là 1 trong 3 tỉnh ngăn cách sa mạc Gobi từ Mông Cổ với các tỉnh trù phú khác bên bờ sông Hoàng Hà. Vì thế, địa hình Cam Túc phần nhiều là sa thạch hoặc đất có nhiều cát từ phía Bắc tràn xuống. Đường đi đến Hoàng Hà Thạch Lâm không quá phức tạp, chỉ cần bay đến Lan Châu (thủ phủ Cam Túc), rồi đi tiếp 60km tới thành phố Bạch Ngân, nơi tổ chức giải chạy.
Hoàng Hà Thạch Lâm là một trong nhiều khu vực núi đá sa thạch (giống Grand Canyon bên Mỹ) của Trung Quốc. Đặc điểm của Hoàng Hà Thạch Lâm là nó nằm bên cạnh sông Hoàng Hà, ở phân đoạn độc đáo là chảy từ Nam lên Bắc. Nó là những ngọn núi phong hóa nhỏ, cao hơn 1000m, là những mỏm núi thấp nhất trong dãy Kỳ Liên Sơn (cao nhất là trên 5000m) chạy dài theo hướng Tây Bắc – Đông Nam. Để dễ hiểu, Hoàng Hà Thạch Lâm trong dãy Kỳ Liên Sơn khá giống với Đồng Đò, Hàm Lợn trong dãy Tam Đảo vậy. Tuy nhiên Hoàng Hà Thạch Lâm không quá nổi tiếng ở Cam Túc, ít ra so với ngọn núi khác là Không Động, nơi khai sinh giáo phái nổi tiếng trong kiếm hiệp và Đạo giáo Trung Hoa.
Chính vì thế, để thu hút mọi người đến với giải chạy Hoàng Hà Thạch Lâm thì BTC đã sử dụng tiền thưởng khá lớn thu hút runner. Giải chạy chỉ có 3 cự ly là 5km, 21km và 100km. Với những người tham gia 100km, họ phải đóng phí khoảng 150$ nhưng chỉ cần hoàn thành sẽ được nhận 250$ tiền thưởng. Giải nhất trị giá 2500$, giải nhì ~ 2000$ và trong top 10 sẽ nhận 300$. Đây là mùa giải thứ 4, kể từ khi khai sinh ra nó năm 2018.
Giải chạy diễn ra vào sáng ngày 22/5 với COT là 20h, tức là 5h sáng hôm sau là thời điểm cuối cùng để về đích. Điểm xuất phát là 1 thị trấn cách Bạch Ngân 45km. Đường chạy đa số là đường xe máy và xe ngựa sa mạc đi được, kiểu na ná đường chạy của VMM ở Việt Nam. Có một số đoạn đi từ núi này sang núi kia được thiết kế là đường trail hoàn toàn. Có 9 CP được bố trí trên toàn tuyến, là các CP 1 (km13), CP 2 (km 24), CP 3(km 32), CP4 (km 39), Lều nghỉ (km45), CP5 (km 54), CP 6 (km62), CP7 (km 75), CP 8 (km 82), CP 9 (km 91). Đánh giá địa hình thì các đoạn khó nhất là từ CP 2 đến CP5 vì có nhiều chỗ phải leo núi. Các CP khác đa số đường bằng.
Về tổng thể, giải chạy này không quá khó vì đường chạy phẳng, rộng rãi. Ở mùa trước, những người đoạt giải thường chạy khoảng 10 tiếng. Nổi tiếng nhất trong số những người đoạt giải (và tử nạn) là Lương Tinh (Liang Jing), ultra runner số 1 Trung Quốc. Tinh là người nắm hàng chục kỷ lục của TQ từ nhiều năm qua, như chạy 154 km trong 12h, hay 267 km trong 24h. Cậu này còn chạy 800km qua sa mạc Gobi trong 4 ngày liên tục. Ngoài ra Tinh vô địch rất nhiều giải ultra trail khắp TQ và Tinh là runner chuyên nghiệp từ 2015, sống bằng các giải chạy.
Tuy nhiên trong số 21 runner tử nạn, Lương Tinh không phải là người nổi tiếng duy nhất, mà còn có Hoàng Quan Quân (Huang Guanjun), vô địch 10.000m Paralympic Trung Quốc. Quân từ chạy FM trong 2h38 phút với đầy đủ phụ kiện của người tàn tật. Một ngôi sao khác từ Thâm Quyến là Ngô Phan Vinh (Wu Panrong) – mới chạy nhưng FM là 2h50 phút, podium nhiều giải trail khác nhau ở TQ. Một tử nạn khác là Tào Bằng Phi – đối thủ và là đồng đội của Lương Tinh ở tỉnh An Huy. Trong số những người tử nạn, có 1 bạn nữ 25 tuổi, mới lấy chồng được vài tuần.
Trước khi xuất phát, trong video cuối cùng của mình, Lương Tinh đã quay cảnh bão cát đang ập đến, gió to dần lên, khoảng cấp 4-5 (tầm 6-10m/s). Đã có một số người lo ngại về thời tiết như Hoàng Quan Quân có hỏi BTC nhưng câu trả lời là mọi việc vẫn bình thường, dự báo thời tiết không có gì bất thường. Thực ra với địa hình ở Cam Túc, cả năm mưa chỉ tầm 200mm, tức là tổng lượng mưa cả năm ở đây chỉ ngang 1 gang tay, chưa bằng 30 phút mưa ở Thủ Đức ngày hôm trước. Tuy nhiên đây là vùng vĩ độ khá cao của Bắc bán cầu, nên nhiệt độ thấp. Dãy Kỳ Liên Sơn ở vùng >5000m còn có sông băng. Nhiệt độ lúc xuất phát tại Hoàng Hà Thạch Lâm khoảng 10oC, gió 6-10m/s. Người ta thấy Lương Tinh mặc áo gió mỏng quen thuộc. Nhiều runner khác vẫn chỉ áo ngắn tay và quần cộc.
DIẾN BIẾN NGÀY 22/5
.
8:20 - Lương Tinh post ảnh và video trên mạng xã hội của mình. Không ai nghĩ rằng đó là post cuối cùng của ultra runner số 1 TQ.
9:00 - Tất cả xuất phát. Thời tiết khá ổn, chỉ có gió to hơn giống lúc sáng.
10:00 - Trời xuất hiện nhiều mây, mưa nhỏ. Lúc này nhóm elite tới CP1. Đoạn này đường nhựa, đổ dốc gain/lost khoảng 200m, giống cung chạy Hà Giang.
11:00 - Trời bắt đầu đổ mưa to. Nhóm elite đã tới CP2. Đoạn từ CP1 sang CP2 đường bằng phẳng.
11:00-12:00 - Mưa trở nên nặng hạt hơn gió mạnh lên rất nhiều. CP 2 sang CP3 là một trong những đoạn khó nhất, có đoạn dài 3km leo từ 1400m lên 2000m. Đỉnh ngọn núi khoảng 2300m, nằm gần cuối CP2. Thực ra chỗ này về gain/loss chỉ ngang với CP 102-CP103 của VMM100. Tuy nhiên mưa nặng hạt như mưa đá và gió cực to xuất hiện. Tầm 12h hơn, gió lên tới cấp 8, tầm 20m/s. Cùng với cát và bụi thô, tầm nhìn hoàn toàn bị hạn chế.
12:30 - những tín hiệu kêu cứu đầu tiên gửi trên group chat của Wechat. BTC cử 20 người đến hiện trường. Tuy nhiên những người kêu cứu là nhóm sau elite, họ cũng mới chỉ vào đến đoạn leo ở CP2-CP3. Còn nhóm elite vẫn đang leo và tiến đến gần CP3, một số đã qua CP3, trên đường sang CP4. Lúc này những lời kêu cứu vẫn chỉ lác đác và BTC chưa hình dung được hết về số lương runner gặp nguy hiểm. Nhiệt độ trên núi còn khoảng 1oC vào giữa trưa ngày 22.
12:30 – 14:00 - không quá nhiều thông tin để biết những chuyện gì xảy ra trong khoảng thời gian này với những nạn nhân xấu số. Những cú gọi điện, kêu cứu về BTC ngày càng nhiều. Có chỗ có sóng, chỗ mất sóng và các cuộc gọi dày đặc, có phản ảnh là thấy runner đang gục hoặc mất hết tri thức do mất nhiệt. Đội cứu hộ hơn 20 người của BTC chỉ có thể hỗ trợ 1 số runner. Có runner gọi đến 120 cuộc mới liên lạc được với BTC.
15:00 - Vẫn có 1 số runner đã đến được CP4 (km39) là những người mặc đầy đủ đồ chống gió, cách nhiệt. Tuy nhiên họ không phải nhóm elite và họ phản ảnh tình hình rất bi đát. Sau đó họ dừng lại ở CP4 còn BTC đã quyết định dừng giải đấu đâu đó giữa 15:00-16:00
16:20. - Phòng cứu hỏa và giải cứu thành phố Bạch Ngân nhận được yêu cầu từ BTC để hỗ trợ tìm kiếm, cứu hộ.
18:00 - Đội cứu hộ tới được điểm thuận tiện gần CP4 và bắt đầu công tác cứu hộ đi ngược về CP3. Họ dự kiến cần 3,5h để đi từ CP4 tới CP3. Lúc này gió đã nhẹ đi nhưng do có cơn mưa nên đường đất đã nhão và đội cứu hộ với các thiết bị cứu hộ đã di chuyển chậm hơn dự kiến.
21:00 - Đội cứu hộ thấy được 3 người trong 1 hốc đá. 2 người đã chết, 1 người mất tri giác. Tuy nhiên đội cứu hộ đưa người này vào hang gần đó, có bác sỹ hỗ trợ thực phẩm và nhiệt độ nên người bị thương (Vương Hiểu Đông) đã hồi lại và được nhóm bác sỹ đưa vào bệnh viện dân tộc Cảnh Thái cách đó 30km.
21:26 - tìm thấy nhóm 4 người nhưng không ai sống.
1h30 - sáng ngày 23/5, đội cứu hộ đi từ CP3 sang CP2. Tiếp tục thấy 4 runner đã tử nạn. Như vậy đến rạng sáng 23/5 tìm thấy 10 người tử nạn và cứu được 1 người.
Sang buổi sáng 23/5, đội cứu nạn được huy động số lượng lớn lên hàng trăm người. đi tìm từ các CP4, CP3, và CP2. Khoảng 12h trưa thấy được 16 thi thể và 5 còn mất tích. Đến 15h chiều 23/5 với hàng trăm người đã tìm thấy toàn bộ 21 thi thể.
16:00 ngày 23/5: Kết thúc chiến dịch tìm kiếm. Có 151 được cứu sống, đa phần họ tự dừng lại, quay trở lại CP2 và đội cứu hộ của BTC cứu giúp từ đầu giờ chiều 22/5. Có 8 người bị thương trong số đó. Ngoài ra có 1 bác chăn cừu (Châu Khắc Minh) cứu được 6 người giữa CP3-CP2 khi nhóm này bơ vơ giữa núi. Bác chăn cừu này có 1 hang động bí mật gần đó chuyên để nhốt cừu, có lửa và thực phẩm hỗ trợ.
Nguồn: Phạm Trung Linh - Long Distance Runners group
Lỗi con người nhiều quá, thiên tai chỉ là 1 phần -_-
 

doping113

Xe tải
Biển số
OF-30937
Ngày cấp bằng
10/3/09
Số km
469
Động cơ
485,090 Mã lực
Chỉ nên chạy chức, quyền thôi...
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top