[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
310
Động cơ
283,436 Mã lực
Bài viết thì dài rồi, em có thấy đưa số liệu thống kê... nhưng em đọc thì thấy có 2 điểm làm mình cảm giác bài viết thiếu chặt chẽ:
- Số liệu thống kê năm 2018, đọc sẽ thấy những số đưa ra em nhẩm mới có trên 50% vậy phần còn lại đâu? Về phần trình bày số liệu thao thao bất tuyệt như vậy không ổn, chưa đủ hoặc làm cho người đọc thấy thiếu tin cậy.

- Con số 0, đúng ra là 0.00mg/l (mà các cụ cho là tuyệt đối) thực tế nó không tuyệt đối.
Cụ đọc thử đoạn này xem khác đoạn trên ntn

Xét riêng đường bộ, dựa trên phân tích từ 6.804 vụ TNGT có tới 70% số vụ gây ra bởi người lái xe. Nguyên nhân hàng đầu chiếm 25,42 % gây ra TNGT là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường. Đứng thứ hai chiếm 10,37 % do chuyển hướng không chú ý. Đứng thứ ba chiếm 7,73 % do vi phạm tốc độ xe chạy. Đứng thứ tư chiếm 7,7 % do vi phạm quy trình thao tác lái xe và nguyên nhân thứ năm chiếm 3,36 % do người lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
5651_chart.jpg
 

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,951
Động cơ
797,279 Mã lực
Cụ đọc thử đoạn này xem khác đoạn trên ntn

Xét riêng đường bộ, dựa trên phân tích từ 6.804 vụ TNGT có tới 70% số vụ gây ra bởi người lái xe. Nguyên nhân hàng đầu chiếm 25,42 % gây ra TNGT là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường. Đứng thứ hai chiếm 10,37 % do chuyển hướng không chú ý. Đứng thứ ba chiếm 7,73 % do vi phạm tốc độ xe chạy. Đứng thứ tư chiếm 7,7 % do vi phạm quy trình thao tác lái xe và nguyên nhân thứ năm chiếm 3,36 % do người lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
5651_chart.jpg
Vâng, em nhìn đoạn cụ trích thì đúng là hình và số, chữ nó chẳng liên quan gì đến nhau cả cụ ạ. Cụ đọc thì thấy nó thế nào? Liệu người viết báo và trích dẫn có cẩu thả quá không?
 

beSuSu

Xe điện
Biển số
OF-111306
Ngày cấp bằng
2/9/11
Số km
4,417
Động cơ
562,407 Mã lực
rất nhiều cái thuộc về lỗi điều hành, xây dựng, thiết kế nhưng họ ko nhận, đổ hết cho thằng đen.
Mà cái dễ đổ nhất là ý thức thằng đen, trong khi ý thức của đen tệ là lỗi tại ai?
 

nhatlongcamera2

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-84732
Ngày cấp bằng
10/2/11
Số km
1,833
Động cơ
464,585 Mã lực
Nơi ở
hanoi
Cụ đọc thử đoạn này xem khác đoạn trên ntn

Xét riêng đường bộ, dựa trên phân tích từ 6.804 vụ TNGT có tới 70% số vụ gây ra bởi người lái xe. Nguyên nhân hàng đầu chiếm 25,42 % gây ra TNGT là do người điều khiển phương tiện vi phạm làn đường, phần đường. Đứng thứ hai chiếm 10,37 % do chuyển hướng không chú ý. Đứng thứ ba chiếm 7,73 % do vi phạm tốc độ xe chạy. Đứng thứ tư chiếm 7,7 % do vi phạm quy trình thao tác lái xe và nguyên nhân thứ năm chiếm 3,36 % do người lái xe sử dụng rượu bia khi tham gia giao thông.
5651_chart.jpg
biểu đồ này ko có ý nghĩa lắm vì thống kê thế này sai bét
nếu ông vừa sử dụng rượu bia vừa vi phạm làn đường thì nó cho vào nhóm nào?
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,311
Động cơ
87,726 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Không liên quan.
Không có 85% thì có mạnh tay kong nhỉ
Có mấy mốc sự kiện - thời gian như sau:

1. Con số "0 tuyệt đối" được đưa vào Luật GTĐB 2008, áp dụng từ 1/7/2009.

2. Từ 1/7/2009 đến nay, các "khung xử phạt vi phạm Luật GTĐB" được áp dụng lần lượt theo các NĐ 146/2007 -> NĐ 34/2010 -> NĐ 171/2013 -> NĐ 107/2014 -> NĐ 46/2016 -> NĐ 100/2019 (hiện hành và có mức xử phạt vi phạm "nồng độ cồn" đặc biệt NGHIÊM KHẮC).

3. Thực tế thì BCA chỉ thực sự tập trung vào việc kiểm tra, xử phạt "nồng độ cồn" từ khi có NĐ 100/2019 và đang cố gắng biện minh cho việc duy trì "0 tuyệt đối" trên diễn đàn QH như hiện nay với lý do "đảm bảo ATGT và sức khỏe cho người dân" (nhưng có lẽ vì 85% như bác nói mới chuẩn).

Nếu những vi phạm về làn đường, vượt đèn đỏ... cũng áp dụng mức phạt "cao như cồn" thì họ cũng nhiệt tình chả kém.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,089
Động cơ
517,936 Mã lực
Nói ra thì bảo võ đoán, nhưng em tin những thằng lên bài đòi bỏ 0% thì chắc chắn ăn tiền để viết. Chứ em biết đầy ông uống xong, tìm đường khác tránh chốt để về, và những ông đấy chẳng bao giờ kêu ca gì.
số từ 0.x về 0 có giảm được ông say rượu nào đâu, số say nó vẫn từ 0.x trở lên mà. Chỉ tiện tuyên truyền, và bắt thêm mấy nhân vậy tự dưng có nồng độ cồn dư hoặc mấy thành phần ngoan ngoãn đêm đia uống không lái, sáng lái thì còn dư cồn thôi

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,359
Động cơ
406,708 Mã lực
Nếu chỉ vì nhịn ăn, nhịn uống đi để giảm được chút rủi ro gây tổn thất về thương vong cho tính mạng, tài sản con người thì nên làm, làm ngay và duy trì mãi mãi. Không thể chỉ vì vấn đề khẩu vị và sở thích mà gây ra những rủi ro biết trước dù tỷ lệ này có nhỏ ….
 

thangoanh

Xe điện
Biển số
OF-198940
Ngày cấp bằng
19/6/13
Số km
2,946
Động cơ
356,620 Mã lực
Nơi ở
Thổ Đu
E ủng hộ, mặc dù e cũng hay nhậu.
 

chemvovan

Xe tăng
Biển số
OF-796116
Ngày cấp bằng
8/11/21
Số km
1,185
Động cơ
56,302 Mã lực
Tuổi
38
Bài dài nên mình không đọc hết được. Nhưng ví dụ như này nhé, một người uống rượu sau đó đi sai làn đường dẫn đến tai nạn, thì họ thống kê case này vào loại nào. Khả năng cao là cho vào loại sai làn.

Vậy kết quả chỉ 4% vụ tngt do nguyên nhân uống rượu bia chắc chắn là chưa đủ.

Còn tại sao lại là 0% mà không phải là hơn. Đó là cái giúp bạn dễ dàng từ chối uống rượu bia khi đc mời. Người làm luật người ta hiểu rõ văn hóa người Việt ta như vậy còn gì
 

asian4you

Xe tải
Biển số
OF-355483
Ngày cấp bằng
26/2/15
Số km
310
Động cơ
283,436 Mã lực
Vâng, em nhìn đoạn cụ trích thì đúng là hình và số, chữ nó chẳng liên quan gì đến nhau cả cụ ạ. Cụ đọc thì thấy nó thế nào? Liệu người viết báo và trích dẫn có cẩu thả quá không?
biểu đồ này ko có ý nghĩa lắm vì thống kê thế này sai bét
nếu ông vừa sử dụng rượu bia vừa vi phạm làn đường thì nó cho vào nhóm nào?
Bài dài nên mình không đọc hết được. Nhưng ví dụ như này nhé, một người uống rượu sau đó đi sai làn đường dẫn đến tai nạn, thì họ thống kê case này vào loại nào. Khả năng cao là cho vào loại sai làn.

Vậy kết quả chỉ 4% vụ tngt do nguyên nhân uống rượu bia chắc chắn là chưa đủ.

Còn tại sao lại là 0% mà không phải là hơn. Đó là cái giúp bạn dễ dàng từ chối uống rượu bia khi đc mời. Người làm luật người ta hiểu rõ văn hóa người Việt ta như vậy còn gì
Em nghĩ là khi dính nhiều cái thì bên csgt xem yếu tố nào là nguyên nhân chính thì xếp trước rồi dựa vào đó mà tính thôi.
 

xedaprach

Xe điện
Biển số
OF-76843
Ngày cấp bằng
2/11/10
Số km
3,122
Động cơ
132,197 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các cụ lại bị thao túng tâm lý, dắt mũi định hướng rồi.
Thứ nhất "uống rượu bia là nguyên nhân lớn nhất, chủ yếu được truyền thông định hướng vân vân và mây mây", cái này ở đâu ra, có bằng chứng gì hay tự tác giả nghĩ ra nhét vào đầu người đọc.
Thứ hai: dồn nguồn lực chủ yếu để thổi nồng độ cồn, tốn kém, lãng phí rồi bỏ bê các nguyên nhân khác... cái này vậy, tốn bao nhiêu? Dồn lực ntn? số liệu nào nói thế? Bằng chứng đâu hay chỉ là tôi thấy thế, tôi nghĩ thế rồi bà hàng nước nói!
Tóm lại là cccm nên đọc kĩ, đừng coi những cái cảm thấy thế là sự thật, dễ bị dắt mũi lắm.
Em mạn đoán đây cũng chỉ là sp của truyền thông bẩn do nhóm lợi ích bị ảnh hưởng vì cấm rượu bia khuấy lên thôi.
 

Kiên Khùng

Xe container
Biển số
OF-785718
Ngày cấp bằng
27/7/21
Số km
5,461
Động cơ
766,281 Mã lực
Em trích dẫn bài của Thái Hạo. Thấy cũng khá hợp lý.

Nguyên văn:
-----------
Rượu bia có đang bị biến thành con ngáo ộp?

Trước hết, số liệu về tai nạn giao thông được dẫn ra trên các báo là rất loạn, thiếu nhất quán trầm trọng. Ở đây tôi đành chọn dựa vào cơ sở là báo Công an Nhân dân.

Nhìn vào các biểu đồ bên dưới để thấy rượu bia đã gây ra tai nạn giao thông với tỉ lệ như thế nào so với các nguyên nhân khác: năm 2015 là 4% (1), năm 2018 là 3,36% (2), năm 2020 là 2,7% (3). Một nguồn khác là báo Công an Nhân dân còn cho biết tai nạn do “lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%” (4). Nghĩa là ngay cả trước khi có quy định hà khắc "nồng độ cồn bằng 0" thì rượu bia cũng chỉ gây ra dưới 5% số vụ tai nạn giao thông mà thôi.

Nếu các thống kê này là chính xác thì rõ ràng rượu bia không phải là “kẻ thù số 1” của an toàn giao thông, nếu không muốn nói rằng nó mới chính là một trong những kẻ thù...bé nhất.

Theo thống kê của năm 2018: nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ va chạm chết người khi tham gia giao thông là các phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chiếm tới 25,42%. Nguyên nhân chuyển hướng không chú ý đảm bảo an toàn đứng thứ hai và chiếm 10,37%. Tai nạn do phương tiện di chuyển với tốc độ quá nhanh, vượt mức cho phép theo quy định đứng thứ ba và chiếm 7,73%. Tài xế không tuân thủ quy trình thao tác lái xe dẫn đến tai nạn chiếm 7,7% và đứng thứ tư. Người lái xe sử dụng rượu, bia dẫn đến tai nạn khi điều khiển phương tiện đứng thứ năm và chiếm 3,36% (3).

Tôi coi qua thống kê của một số năm thì vẫn thấy bên cạnh cái gọi là “nguyên nhân khác” luôn chiếm tỉ lệ áp đảo thì lỗi vi phạm làn đường, phần đường là cao thứ nhì, trên 20%, rượu bia thường xếp cuối cùng, vì tỉ lệ nhỏ.

Tuy nhiên, theo cái cách mà báo chí, truyền thông và luật pháp đang làm việc thì nó lại luôn khiến ta có một ấn tượng rằng chính rượu bia là nguyên nhân khủng khiếp nhất, là con quỷ gây ra tất cả tình trạng chết chóc, tang thương, tàn tật mỗi ngày từ các vụ tai nạn giao thông.

Rõ ràng, như đã thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có rượu bia, và phải có chế tài với nó, nhưng không phải vì thế mà làm mờ đi những nguyên nhân khác còn hệ trọng hơn gấp hàng chục lần. Giả sử dồn 100% lực lượng vào giải quyết vấn đề nồng độ cồn và hoàn toàn xóa sổ được nó thì chúng ta có kết quả là gì? Tăng ngân sách một cách đáng ngưỡng mộ và giảm được vài phần trăm số vụ tai nạn!

Có người sẽ cãi lại rằng, vì làm nghiêm vấn đề nồng độ cồn nên tai nạn giao thông mới giảm xuống như thế, chứ không thì còn chết như ngã rạ! Vậy thì lại đọc báo VOV Giao thông “Theo thống kê, 11 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 11.779 vụ TNGT, bình quân một ngày có 35 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết, 25 người bị thương. Chỉ tính riêng số vụ TNGT xảy ra trong 11 tháng đã cao hơn cả năm 2022, với 11.457 vụ TNGT” (4). Mà đây là đã phạt một cách hà khắc với quy định "nồng độ cồn bằng 0".

Không giảm, ngược lại còn tăng! Và chính báo này đã phải tự đặt câu hỏi “ Vì sao đã và đang có nhiều biện pháp quyết liệt được triển khai, nhưng TNGT lại tăng?”. Câu hỏi rất đúng, nhưng câu trả lời thì không rõ ràng và không thuyết phục.

Khi rượu bia chỉ gây ra vài phần trăm số vụ tai nạn giao thông của cả năm mà ta làm như thể nó là tất cả rồi tập trung từ truyền thông đến các nguồn lực khác để đổ dồn vào đó, thì hỏi làm sao không tăng cho được. Chưa hết, vì cái nhìn “chỉ thấy rượu bia” này mà đã đẩy đến các chính sách cực đoan như “nồng độ cồn bằng 0”. Nó gây khó hiểu, bất bình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường (mà vụ tự thiêu mới đây ở TPHCM chỉ là một ví dụ).

Để ban hành một điều luật thì phải căn cứ trên số liệu thống kê và các thành tựu của khoa học hiện đại, chứ không phải chỉ dựa trên những suy luận, suy diễn cảm tính. Cuộc cãi vã về “nồng độ cồn bằng 0” diễn ra từ trên báo chí, mạng xã hội đến diễn đàn quốc hội, nhưng thử hỏi những lập luận ấy đã căn cứ trên số liệu và các kết quả nghiên cứu khoa học cụ thể nào? Năm 2020 tai nạn giao thông từ lỗi vi phạm làn đường, phần đường chiếm tới 21,6%, gấp tới 8 lần tai nạn từ nồng độ cồn, vậy nhà nước đã có biện pháp gì để giải quyết nó? Và việc suốt ngày vác máy ra đường đo nồng độ cồn thì có mảy may đụng chạm gì được vào con số 21,6% ấy không? Chắc chắn là không rồi, trong khi nó nguy hiểm và gây ra hậu quả khủng khiếp hơn nhiều.

Đó là chưa nói con số 2,7% (hay 1,46% theo báo CAND) này có được thống kê một cách cụ thể, chi tiết hay không để xem trong đó mức nồng độ cồn nào đã gây ra tai nạn và gây tai nạn với tỉ lệ bao nhiêu. Có bao nhiêu phần trăm các vụ tai nạn do nồng độ cồn gây ra đối với từng mức khí thở cụ thể? Ví dụ, có ai trưng ra được con số vụ tai nạn do người có dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở không? Nếu không có thì lấy cơ sở nào để ra quy định “nồng độ cồn bằng 0”?

Cái vô lý của “nồng độ cồn bằng 0” thì đã được nói quá nhiều rồi, ở đây tôi không lặp lại nữa. Chỉ muốn nhấn mạnh rằng, nếu thực tâm muốn hạn chế tai nạn giao thông và giải quyết được một cách căn bản thì phải nhìn toàn diện các nguyên nhân, để từ đó có hành động hợp lý, thích đáng từ một giải pháp tổng thể. Xách máy ra đường và thấy dân là ách lại bắt thổi, đó là cách nhàn nhất, dễ nhất, ngon ăn nhất, nhưng xin nhớ cho là hơn 95% tai nạn giao thông còn đó, thậm chí trên thực tế là tăng lên (như chính báo VOV Giao thông đã xác nhận).

Xin nhắc lại, rượu bia là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, và không phải nó không gây ra những vụ tai nạn thương tâm, nhưng cũng xin lại nhắc: nó chỉ chiếm vài phần trăm. Cần xử lý thích đáng nhưng là xử lý thế nào, bên cạnh các nguyên nhân chủ chốt hơn. Đừng biến rượu bia thành con ngáo ộp để những nguyên nhân tai hại hơn trở thành con voi trong phòng mà dường như chẳng ai trông thấy.

Về vấn đề xử phạt vi phạm giao thông, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu vừa có bài rất đáng đọc “Pháp luật nghiêm minh khác với cai trị hà khắc”. Ông viết: “Ở thời đại số hoá và trí tuệ nhân tạo của thế kỷ 21 không thể áp dụng theo các biện pháp kiểu “Thương Ưởng” của thế kỷ 4 trước công nguyên”.

(1) https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/co-hon-20-nguoi-viet-nam-chet-moi-ngay-vi-tai-nan-giao-thong-articleid-bnb3qbr
(2) https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/ruou-va-tai-nan-giao-thong-696764
(3) https://tintuc.vn/dinh-kien-ve-kha-nang-lai-xe-cua-phu-nu-xuat-phat-tu-dau-post1768727
(4) https://cand.com.vn/Giao-thong/Dau-la-nguyen-nhan-gay-tai-nan-giao-thong-i549868/
(5) https://vovgiaothong.vn/newsaudio/tai-nan-giao-thong-nam-2023-tang-vi-sao-d36728.html

Nguồn: 📸 Xem bài viết này trên Facebook https://www.facebook.com/share/p/M4VQtadduy7PTs4c/?mibextid=WC7FNe
Năm nay tai (nạn) chết sáu ngàn.
Ít hơn năm ngoái ba ngàn cụ ơi.
 

tratida

Xe lăn
Biển số
OF-75669
Ngày cấp bằng
17/10/10
Số km
13,089
Động cơ
517,936 Mã lực
vậy 3 ngàn này do mấy ông say ít (từ 0 đến 0.x) gây ra à :))

Sent from Other Universe via OTOFUN
 

Mrlinhebhp

Xe tải
Biển số
OF-843333
Ngày cấp bằng
11/11/23
Số km
385
Động cơ
34,785 Mã lực
Trình đọc hiểu của nhiều người kém thật.
Kém cả tư duy phân tích dưới góc độ logic và khoa học, nhưng lại giỏi đưa nhận định cảm tính và hăng hái tấn công người khác quan điểm thay vì tập trung đưa lý lẽ để tranh luận.
Đây là bệnh chung ở Việt Nam cũng như thế giới thôi cụ. Cái khác duy nhất là dân ta kết hợp được 2 yếu tố tỷ lệ dùng mạng xã hội cao và thời gian rảnh việc nhiều nên dẫn đến sự phô diễn rất đặc trưng của tâm lý đám đông hung hăng mà ta thấy ở đây và các topic tương tự :D
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
785
Động cơ
137,507 Mã lực
Tuổi
27
Thì không phải không có hại. Em chỉ nói lợi nhiều hơn hại thôi. Như em thì bỏ luôn thói quen thỉnh thoảng bữa cơm tối nhâm nhi 1 ly vang. Vì còn phải đưa đón con đi học thêm mặc dù uống 1 ly vang tầm 40ml rồi nghỉ ngơi 1-2h thì chả thể ảnh hưởng đến khả năng lái xe được.
Em cũng nghiện rượu vang. Tối nào cũng làm 1 ly cho dễ ngủ. Ơn trời là mấy lần buổi trưa hôm sau đi làm về bị thổi kiểm tra vẫn ok. Khổ cái thói quen ăn xong xúc miệng bằng listerine giờ phải bỏ
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
785
Động cơ
137,507 Mã lực
Tuổi
27
Ăn được dân không dễ đâu. HN mấy đợt kiểm tra hàng trăm xe mà không có ai vi phạm. Xem ra tiền thu từ phạt ko bù đc thất thu về thuế vs bia, rượu
1 tháng gần đây em thấy hình như áo vàng thay đổi chỉ kiểm tra xe máy. Mấy lần em đi về họ đều ra hiệu đi nhanh để tóm mấy chú xe máy. Có vẻ xe máy dính nhiều vì thấy xếp hàng dài phết
 

Giohanoi

Xe buýt
Biển số
OF-698358
Ngày cấp bằng
9/9/19
Số km
785
Động cơ
137,507 Mã lực
Tuổi
27
rất nhiều cái thuộc về lỗi điều hành, xây dựng, thiết kế nhưng họ ko nhận, đổ hết cho thằng đen.
Mà cái dễ đổ nhất là ý thức thằng đen, trong khi ý thức của đen tệ là lỗi tại ai?
Chuẩn cụ. Muốn giảm TNGT thì việc phải làm đầu tiên đó là những người thi hành pháp luật phải nghiêm. Như những xe chở sắt thép hay những phương tiện gây nguy cơ TNGT phải bị trừng trị nghiêm khắc. Đây áo vàng nhìn thấy xe ba gác chất cao như núi hay 1 thằng vác cây sắt đi nghênh ngang ngoài đường mà ko xử lý thì TNGT tăng là điều tất yếu. Hôm qua lại 1 vụ xe chở thép làm 1 thanh niên ra đi ở đường Trịnh Văn Bô..
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
25,690
Động cơ
3,248,994 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Kém đếch gì! Những ông ủng hộ 0 tuyệt đối là những ông bú khỏe nhất. Tôi vừa gom được mớ xe đạp cỏ rồi. Lại hưu rồi nên đếch sợ. Ha...ha....ngày đạp xe xong về bú dăm cốc bia,hay làm dăm ly rượu. Thổi à. Thổi cật lực nhá. Cùng lắm mất cái xe đạp 200k.
Còn vụ đọc hiểu thì kệ.
Tự cho mình về đáy xã hội rồi thì cũng k ai thèm chấp thật bác ạ ;))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top