[Funland] Tất tần tật về Quy định Nồng độ cồn 0% khi điều khiển phương tiện.

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,336
Động cơ
460,362 Mã lực
Đúng vậy giả sử có tí cồn chả biết có phải từ bia rượu ko cũng ko đủ ảnh hưởng đến khả năng lái xe lại bị tăng án nặng hơn.
Đúng cụ ạ, ngay cả có thể do rượu hôm trước nhưng cồn trong máu ngày hôm sau chỉ 0.04% chẳng hạn, ở mức đó thấp hơn mức phạt ở hầu hết các nước, và mức đó không ảnh hưởng đến hành vi lái xe, nhưng nếu có TNGT nghiêm trọng xảy ra hoặc đơn giản húc vào đuôi xe sang làm thiệt hại > 100tr, theo Luật là ngồi từ 3-10 năm. (vì có cồn trong máu)

Mình tìm hiểu ở một số nơi áp mức 0 và một số trường hợp có cồn trong máu mặc dù không uống rượu, từ đó mỗi khi ra đường thấy bất an nếu hôm đó uống thuốc, vì một số thuốc kháng dị ứng, thuốc ho.. có thể có cồn trong máu> 0.
 
Chỉnh sửa cuối:

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
6,713
Động cơ
273,446 Mã lực
Tuổi
45
Chuyện cồn ở nơi khác, với người khác thì dễ nói

Với TTG:
Thủ tướng yêu cầu Bộ Công an chỉ đạo công an các đơn vị, địa phương tăng cường tuần tra xử lý nghiêm các hành vi vi phạm trật tự an toàn giao thông đường bộ, đường sắt, đường thủy, đặc biệt là vi phạm nồng độ cồn, ma túy, quá tốc độ, quá tải dịp Tết.

Nhưng về địa phương, dính đến cơm áo gạo tiền là:


Tại Hội nghị lần thứ 24 Ban chấp hành Đảng bộ TP.HCM chiều 2-12, nói về vấn đề xử lý nồng độ cồn, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Văn Nên cho rằng TP tăng cường kiểm soát về nồng độ cồn nhằm thực hiện chủ trương đảm bảo an toàn cho người tham gia giao thông, hạn chế tối đa tai nạn.

Tuy nhiên, cần phải kiểm tra, nhìn nhận lại việc ấy có phù hợp không, có quá hay không, có ổn không để có điều chỉnh phù hợp theo nguyện vọng của người dân.

"Giám đốc Công an TP cho hay rằng Bộ Công an cũng đã thấy và đã có tổ chức hội nghị để rút kinh nghiệm, chúng ta làm nghiêm một việc nhưng nó ảnh hưởng cái khác thì cũng rất khó khăn", ông Nên chia sẻ.



 

ethanvo1996

Xe hơi
Biển số
OF-833929
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
121
Động cơ
1,083 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Thế thì cụ ở nhà đi . Đi du lịch hưởng thụ , đi máy bay , đi taxi . Nhậu , còn đã nghĩ đến việc đi oto để chở gia đình bạn bè đi du lịch thì phải vững vàng , an toàn . Ko 1 giọt cồn
Đi du lịch dài ngày bằng xe nhà mình, đi nguyên một ngày di chuyển, tới tối mấy gia đình ngồi nhâm nhi bên nhau vài chén. Sáng hôm sau đè ra thổi nồng độ cồn, thế thì du lịch cái con khỉ gì nữa. Động viên phát triển du lịch mà chặn bắt đủ thứ,... đi du lịch như đi tu thì ở nhà cho đỡ tốn tiền.
 

green1711

Xe máy
Biển số
OF-832905
Ngày cấp bằng
25/4/23
Số km
73
Động cơ
2,992 Mã lực
Vừa có bài trên OFFB, nếu các anh CA mà ko ưu ái cho thổi đến 4 lần thì lại giữ bằng 1 năm. Người làm nghề lái xe, giữ bằng 1 năm coi như 1 năm thất nghiệp.
z4948429064006_76fed6441d486b0e2104487289eaa50a.jpg
 

ethanvo1996

Xe hơi
Biển số
OF-833929
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
121
Động cơ
1,083 Mã lực
Nơi ở
Hanoi
Vừa có bài trên OFFB, nếu các anh CA mà ko ưu ái cho thổi đến 4 lần thì lại giữ bằng 1 năm. Người làm nghề lái xe, giữ bằng 1 năm coi như 1 năm thất nghiệp.
View attachment 8240850
Vậy thì tuân thủ thôi bác . Đã uống rượu bia vui vẻ thì ko lái . Kể cả hôm sau , vì sức khoẻ của chúng mình và những người xung quanh
 

green1711

Xe máy
Biển số
OF-832905
Ngày cấp bằng
25/4/23
Số km
73
Động cơ
2,992 Mã lực
Lái xe khẳng định mấy tháng nay ko uống rượu rồi bác. CA họ nhìn cũng biết là ko uống nên họ mới cho thổi nhiều lần như thế. Lái xe cho sếp mà uống, em nói với bác là nghỉ việc luôn tức thì ko phải đến ngày mai đâu bác
 

bimbimzinzin

Xe tăng
Biển số
OF-54180
Ngày cấp bằng
3/1/10
Số km
1,336
Động cơ
460,362 Mã lực
Lái xe khẳng định mấy tháng nay ko uống rượu rồi bác. CA họ nhìn cũng biết là ko uống nên họ mới cho thổi nhiều lần như thế. Lái xe cho sếp mà uống, em nói với bác là nghỉ việc luôn tức thì ko phải đến ngày mai đâu bác
Đây là một trong những trường hợp mình thấy quan ngại với cái luật áp 0%, anh lái xe may mắn vì được CA cho thổi đến 4 lần, nhưng có mấy ai được may mắn được thổi đến lần thứ 4 đâu cụ nhỉ, hệ quả là mất nghiệp một năm vì cái Luật áp = 0 này.
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7,010
Động cơ
777,028 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế à, lại lảng à bác?
Tôi hỏi lại nhé:
Khi máy báo, xe bác dính 86 +/-3, tiếng Việt là: Xe bác có tốc độ từ 83 đến 89kmh, trên đoạn có giới hạn 80 kmh, bác có trả tiền phạt không??

Nghe đồn có cái "Sai số để tránh bị vi phạm" rất là nhân văn, tức là 85/80 khỏi bị phạt, bác ạ.
Ví dụ cụ bị bắt tốc độ 65 trên đoạn cho phép đi 60 cụ bị phạt, dưới 65 ko bị phạt.

Đoạn 60 đó cụ chạy lên 81 là bị phạt mức quá 20km/h sao phải sai số cho ông vi phạm nặng thế?

Cụ nói lèo nhèo bao nhiêu còm cái sai số cho mức phạt cao mà làm gì, bản chất cụ cụ như kiểu mấy ông đo lọ nước mắm nói lý ấy.
 

green1711

Xe máy
Biển số
OF-832905
Ngày cấp bằng
25/4/23
Số km
73
Động cơ
2,992 Mã lực
Ông nào bất cần uống xong nhảy lên lái bất chấp thì giờ ko vùng xanh vẫn uống, có vùng xanh vẫn uống.
- Ông nào dựa vào vùng xanh để uống tí trước khi lái thì vô ích vì vùng xanh nó quá bé. Hãn hữu ông bợm rượu nào chọn cách làm 1 ngụm nhỏ bia rượu cho đỡ vật rồi lên xe về nhà. Mà có ông nào thế thì ngưỡng vùng xanh là ngưỡng ko ảnh hưởng lái xe thì kệ ông ý thôi.
Đúng rồi bác vùng xanh chỉ bảo vệ những trường hợp uống ít và đã nghỉ ngơi trong khoảng thời gian hợp lý, hoặc ở 1 số người có nồng độ cồn sinh lý sẵn trong người. Chứ vùng xanh ko bảo vệ đội uống xong rồi lái đâu. Dù uống 1 chén rượu, hay 1 lon bia mà chạy xe luôn thì chắc chắn vẫn nằm ngoài vùng xanh và bị phạt như thường. Nên việc ủng hộ vùng xanh hoàn toàn khác với việc đồng thuận cho uống 1 chút rồi lái xe.
 

patuana76

Xe container
Biển số
OF-45436
Ngày cấp bằng
4/9/09
Số km
8,311
Động cơ
87,726 Mã lực
Nơi ở
Soul Club & VVOF
Vậy thì tuân thủ thôi bác . Đã uống rượu bia vui vẻ thì ko lái . Kể cả hôm sau , vì sức khoẻ của chúng mình và những người xung quanh
Bác đọc cho kỹ tình huống ở đây không phải là "đã uống thì không lái" mà là "không uống nhưng có nồng độ cồn".
 

Opel Astra

Tháo bánh
Biển số
OF-803182
Ngày cấp bằng
24/1/22
Số km
5,736
Động cơ
77,451 Mã lực
Tuổi
24
Ví dụ cụ bị bắt tốc độ 65 trên đoạn cho phép đi 60 cụ bị phạt, dưới 65 ko bị phạt.

Đoạn 60 đó cụ chạy lên 81 là bị phạt mức quá 20km/h sao phải sai số cho ông vi phạm nặng thế?

Cụ nói lèo nhèo bao nhiêu còm cái sai số cho mức phạt cao mà làm gì, bản chất cụ cụ như kiểu mấy ông đo lọ nước mắm nói lý ấy.
Bác lại lảng à? Sang 60 với 81 làm gì?
Hay bản chất của bác nó vậy?
Hay, câu hỏi tôi đặt ra chưa rõ ràng?
 

vkthang

Xe container
Biển số
OF-198129
Ngày cấp bằng
11/6/13
Số km
7,010
Động cơ
777,028 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Thế à, lại lảng à bác?
Tôi hỏi lại nhé:
Khi máy báo, xe bác dính 86 +/-3, tiếng Việt là: Xe bác có tốc độ từ 83 đến 89kmh, trên đoạn có giới hạn 80 kmh, bác có trả tiền phạt không??

Nghe đồn có cái "Sai số để tránh bị vi phạm" rất là nhân văn, tức là 85/80 khỏi bị phạt, bác ạ.
85/80 là bắt đầu bị phạt. 84/80 là không bị phạt, cụ rõ ràng chưa?
 

Mytv

Xe điện
Biển số
OF-825578
Ngày cấp bằng
29/1/23
Số km
3,934
Động cơ
354,451 Mã lực
Vừa có bài trên OFFB, nếu các anh CA mà ko ưu ái cho thổi đến 4 lần thì lại giữ bằng 1 năm. Người làm nghề lái xe, giữ bằng 1 năm coi như 1 năm thất nghiệp.
View attachment 8240850
Đấy là may gặp tổ dễ tính cho thổi đến lần thứ 4. Nếu lập bb luôn thì có mà kêu trời ko thấu. Gặp trường hợp ko uống mà thổi lên theo kinh nghiệm của e là phải hết sức bình tĩnh, nhã nhặn với các a để các a thương mà cho thổi lại. Khi thổi ko lên thì tha hồ mà xả. 1 thằng từng bị 2 lần ở HD said
 

vo nho

Xe điện
Biển số
OF-572365
Ngày cấp bằng
4/6/18
Số km
4,776
Động cơ
29,194 Mã lực
Đấy là may gặp tổ dễ tính cho thổi đến lần thứ 4. Nếu lập bb luôn thì có mà kêu trời ko thấu. Gặp trường hợp ko uống mà thổi lên theo kinh nghiệm của e là phải hết sức bình tĩnh, nhã nhặn với các a để các a thương mà cho thổi lại. Khi thổi ko lên thì tha hồ mà xả. 1 thằng từng bị 2 lần ở HD said
Em giống cụ bị 3 lần chắc mình khoái ăn nhãn, vãi, chuối... mấy loại trái cây có đường cao.
 

Dodge Ram

Xe điện
Biển số
OF-566248
Ngày cấp bằng
26/4/18
Số km
3,299
Động cơ
191,308 Mã lực
Đấy là may gặp tổ dễ tính cho thổi đến lần thứ 4. Nếu lập bb luôn thì có mà kêu trời ko thấu. Gặp trường hợp ko uống mà thổi lên theo kinh nghiệm của e là phải hết sức bình tĩnh, nhã nhặn với các a để các a thương mà cho thổi lại. Khi thổi ko lên thì tha hồ mà xả. 1 thằng từng bị 2 lần ở HD said
Sao dạo trước em thấy bảo được yêu cầu đi thử máu nếu không tin kết quả máy thổi?
 

Rebel Melb

Xe tải
Biển số
OF-804597
Ngày cấp bằng
22/2/22
Số km
239
Động cơ
10,198 Mã lực
Ai làm lãnh đạo cũng muốn quân của mình ấm no. Bây giờ mà đứng đường ăn lương thì mấy ai làm, nhưng lại sợ tham nhũng vặt. Thôi phải nghĩ cái gì hợp pháp để nuôi quân chứ.
 

skuadi

Xe điện
Biển số
OF-573064
Ngày cấp bằng
8/6/18
Số km
3,493
Động cơ
28,162 Mã lực
Em trích dẫn bài của Thái Hạo. Thấy cũng khá hợp lý.

Nguyên văn:
-----------
Rượu bia có đang bị biến thành con ngáo ộp?

Trước hết, số liệu về tai nạn giao thông được dẫn ra trên các báo là rất loạn, thiếu nhất quán trầm trọng. Ở đây tôi đành chọn dựa vào cơ sở là báo Công an Nhân dân.

Nhìn vào các biểu đồ bên dưới để thấy rượu bia đã gây ra tai nạn giao thông với tỉ lệ như thế nào so với các nguyên nhân khác: năm 2015 là 4% (1), năm 2018 là 3,36% (2), năm 2020 là 2,7% (3). Một nguồn khác là báo Công an Nhân dân còn cho biết tai nạn do “lái xe sử dụng rượu bia chiếm 1,46%” (4). Nghĩa là ngay cả trước khi có quy định hà khắc "nồng độ cồn bằng 0" thì rượu bia cũng chỉ gây ra dưới 5% số vụ tai nạn giao thông mà thôi.

Nếu các thống kê này là chính xác thì rõ ràng rượu bia không phải là “kẻ thù số 1” của an toàn giao thông, nếu không muốn nói rằng nó mới chính là một trong những kẻ thù...bé nhất.

Theo thống kê của năm 2018: nguyên nhân lớn nhất dẫn đến những vụ va chạm chết người khi tham gia giao thông là các phương tiện vi phạm làn đường, phần đường, chiếm tới 25,42%. Nguyên nhân chuyển hướng không chú ý đảm bảo an toàn đứng thứ hai và chiếm 10,37%. Tai nạn do phương tiện di chuyển với tốc độ quá nhanh, vượt mức cho phép theo quy định đứng thứ ba và chiếm 7,73%. Tài xế không tuân thủ quy trình thao tác lái xe dẫn đến tai nạn chiếm 7,7% và đứng thứ tư. Người lái xe sử dụng rượu, bia dẫn đến tai nạn khi điều khiển phương tiện đứng thứ năm và chiếm 3,36% (3).

Tôi coi qua thống kê của một số năm thì vẫn thấy bên cạnh cái gọi là “nguyên nhân khác” luôn chiếm tỉ lệ áp đảo thì lỗi vi phạm làn đường, phần đường là cao thứ nhì, trên 20%, rượu bia thường xếp cuối cùng, vì tỉ lệ nhỏ.

Tuy nhiên, theo cái cách mà báo chí, truyền thông và luật pháp đang làm việc thì nó lại luôn khiến ta có một ấn tượng rằng chính rượu bia là nguyên nhân khủng khiếp nhất, là con quỷ gây ra tất cả tình trạng chết chóc, tang thương, tàn tật mỗi ngày từ các vụ tai nạn giao thông.

Rõ ràng, như đã thấy, có nhiều nguyên nhân dẫn đến tai nạn giao thông, trong đó có rượu bia, và phải có chế tài với nó, nhưng không phải vì thế mà làm mờ đi những nguyên nhân khác còn hệ trọng hơn gấp hàng chục lần. Giả sử dồn 100% lực lượng vào giải quyết vấn đề nồng độ cồn và hoàn toàn xóa sổ được nó thì chúng ta có kết quả là gì? Tăng ngân sách một cách đáng ngưỡng mộ và giảm được vài phần trăm số vụ tai nạn!

Có người sẽ cãi lại rằng, vì làm nghiêm vấn đề nồng độ cồn nên tai nạn giao thông mới giảm xuống như thế, chứ không thì còn chết như ngã rạ! Vậy thì lại đọc báo VOV Giao thông “Theo thống kê, 11 tháng đầu năm, cả nước xảy ra 11.779 vụ TNGT, bình quân một ngày có 35 vụ tai nạn giao thông, làm 19 người chết, 25 người bị thương. Chỉ tính riêng số vụ TNGT xảy ra trong 11 tháng đã cao hơn cả năm 2022, với 11.457 vụ TNGT” (4). Mà đây là đã phạt một cách hà khắc với quy định "nồng độ cồn bằng 0".

Không giảm, ngược lại còn tăng! Và chính báo này đã phải tự đặt câu hỏi “ Vì sao đã và đang có nhiều biện pháp quyết liệt được triển khai, nhưng TNGT lại tăng?”. Câu hỏi rất đúng, nhưng câu trả lời thì không rõ ràng và không thuyết phục.

Khi rượu bia chỉ gây ra vài phần trăm số vụ tai nạn giao thông của cả năm mà ta làm như thể nó là tất cả rồi tập trung từ truyền thông đến các nguồn lực khác để đổ dồn vào đó, thì hỏi làm sao không tăng cho được. Chưa hết, vì cái nhìn “chỉ thấy rượu bia” này mà đã đẩy đến các chính sách cực đoan như “nồng độ cồn bằng 0”. Nó gây khó hiểu, bất bình, tiềm ẩn nhiều nguy cơ khôn lường (mà vụ tự thiêu mới đây ở TPHCM chỉ là một ví dụ).

Để ban hành một điều luật thì phải căn cứ trên số liệu thống kê và các thành tựu của khoa học hiện đại, chứ không phải chỉ dựa trên những suy luận, suy diễn cảm tính. Cuộc cãi vã về “nồng độ cồn bằng 0” diễn ra từ trên báo chí, mạng xã hội đến diễn đàn quốc hội, nhưng thử hỏi những lập luận ấy đã căn cứ trên số liệu và các kết quả nghiên cứu khoa học cụ thể nào? Năm 2020 tai nạn giao thông từ lỗi vi phạm làn đường, phần đường chiếm tới 21,6%, gấp tới 8 lần tai nạn từ nồng độ cồn, vậy nhà nước đã có biện pháp gì để giải quyết nó? Và việc suốt ngày vác máy ra đường đo nồng độ cồn thì có mảy may đụng chạm gì được vào con số 21,6% ấy không? Chắc chắn là không rồi, trong khi nó nguy hiểm và gây ra hậu quả khủng khiếp hơn nhiều.

Đó là chưa nói con số 2,7% (hay 1,46% theo báo CAND) này có được thống kê một cách cụ thể, chi tiết hay không để xem trong đó mức nồng độ cồn nào đã gây ra tai nạn và gây tai nạn với tỉ lệ bao nhiêu. Có bao nhiêu phần trăm các vụ tai nạn do nồng độ cồn gây ra đối với từng mức khí thở cụ thể? Ví dụ, có ai trưng ra được con số vụ tai nạn do người có dưới 0,25 miligam/1 lít khí thở không? Nếu không có thì lấy cơ sở nào để ra quy định “nồng độ cồn bằng 0”?

Cái vô lý của “nồng độ cồn bằng 0” thì đã được nói quá nhiều rồi, ở đây tôi không lặp lại nữa. Chỉ muốn nhấn mạnh rằng, nếu thực tâm muốn hạn chế tai nạn giao thông và giải quyết được một cách căn bản thì phải nhìn toàn diện các nguyên nhân, để từ đó có hành động hợp lý, thích đáng từ một giải pháp tổng thể. Xách máy ra đường và thấy dân là ách lại bắt thổi, đó là cách nhàn nhất, dễ nhất, ngon ăn nhất, nhưng xin nhớ cho là hơn 95% tai nạn giao thông còn đó, thậm chí trên thực tế là tăng lên (như chính báo VOV Giao thông đã xác nhận).

Xin nhắc lại, rượu bia là một trong những nguyên nhân gây tai nạn giao thông, và không phải nó không gây ra những vụ tai nạn thương tâm, nhưng cũng xin lại nhắc: nó chỉ chiếm vài phần trăm. Cần xử lý thích đáng nhưng là xử lý thế nào, bên cạnh các nguyên nhân chủ chốt hơn. Đừng biến rượu bia thành con ngáo ộp để những nguyên nhân tai hại hơn trở thành con voi trong phòng mà dường như chẳng ai trông thấy.

Về vấn đề xử phạt vi phạm giao thông, tiến sĩ Nguyễn Ngọc Chu vừa có bài rất đáng đọc “Pháp luật nghiêm minh khác với cai trị hà khắc”. Ông viết: “Ở thời đại số hoá và trí tuệ nhân tạo của thế kỷ 21 không thể áp dụng theo các biện pháp kiểu “Thương Ưởng” của thế kỷ 4 trước công nguyên”.

(1) https://oto.com.vn/thi-truong-o-to/co-hon-20-nguoi-viet-nam-chet-moi-ngay-vi-tai-nan-giao-thong-articleid-bnb3qbr
(2) https://www.qdnd.vn/cung-ban-luan/ruou-va-tai-nan-giao-thong-696764
(3) https://tintuc.vn/dinh-kien-ve-kha-nang-lai-xe-cua-phu-nu-xuat-phat-tu-dau-post1768727
(4) https://cand.com.vn/Giao-thong/Dau-la-nguyen-nhan-gay-tai-nan-giao-thong-i549868/
(5) https://vovgiaothong.vn/newsaudio/tai-nan-giao-thong-nam-2023-tang-vi-sao-d36728.html

Nguồn: 📸 Xem bài viết này trên Facebook https://www.facebook.com/share/p/M4VQtadduy7PTs4c/?mibextid=WC7FNe
 
Biển số
OF-155238
Ngày cấp bằng
4/9/12
Số km
38,089
Động cơ
1,429,134 Mã lực
Nơi ở
Sắp chuyển
Em nhất trí cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Còn mức 0% thì có lẽ cần thêm các nghiên cứu.
Tuy nhiên lời giải thích về lý do 0% như các 'nghị' và quan chức thì chưa thuyết phục.
 

bmwchandat

Xe điện
Biển số
OF-93297
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
3,041
Động cơ
363,823 Mã lực
Website
phimnhakinh.com.vn
Em nhất trí cấm uống rượu, bia sau đó điều khiển phương tiện tham gia giao thông.
Còn mức 0% thì có lẽ cần thêm các nghiên cứu.
Tuy nhiên lời giải thích về lý do 0% như các 'nghị' và quan chức thì chưa thuyết phục.
E nghĩ sẽ sửa sớm thôi :) như cái cao tốc 80 sang 90klm/h. :) chờ đúng quy trình thôi ạ :-"
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top