- Biển số
- OF-710823
- Ngày cấp bằng
- 18/12/19
- Số km
- 6,593
- Động cơ
- 271,239 Mã lực
- Tuổi
- 45
Nó có liên quan đến vấn đề kỹ thuật tý ạ. Là nên lựa chọn hạ tầng kỹ thuật xử lý vấn đề này ở mức độ nào cho phù hợp.
Ví dụ về vấn đề thời gian.
Trình tự thực hiện là Cam ở trạm chụp biển số, truyền dữ liệu về trung tâm để kiểm tra dữ liệu (như loại xe gì, trong thẻ có còn tiền không..) rồi từ trung tâm chuyển lại dữ liệu cho trạm để xử lý mở cổng và trừ tiền. Dù là rất nhanh, nhưng nó cũng cần có thời gian. Hiện nay khi trạm vắng vẻ, một xe chạy thì với tốc độ đươi 40km/h trạm sẽ tự động mở mà xe không phải chờ; còn hơn 40km/h thì trạm không kịp xử lý để mở cửa luôn đâu.
Mà đấy mà các dữ liệu của xe và trjam xử lý đang ở trên cùng một hệ thống mà vẫn còn bị giới hạn về thời gian như vậy. Giờ thông tin về xe ở hệ thống của ĐK, thông tin tiền/trừ tiền ở hệ thống của ngân hàng; và từ hệ thống này xâm nhập và hệ thống khác , nhất là vào tài khoản của NH mà trừ tiền thì nó cũng cần vượt qua vô số bước kiểm tra xác nhận bảo mật. Nên thời gian sử lý sẽ dài hơn. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề khác
Tất nhiên, vấn đề kỹ thuật thì có thể là xử lý được hết các yêu cầu của khách hàng, nhưng vấn đề là tiền thôi. Và vấn đề là với một nhu cầu ở mức A này và trong điều kiện/hoàn cảnh A' thì có nhất thiết phải bỏ ra mức tiền B đầu tư hạ tầng kỹ thuật khủng không ?
Như một gia đình, ai chả muốn có cái TV vừa to vừa nét nèn nẹt, vừa vào mạng ầm ầm.... và có nhẽ về kỹ thuật thì hiện có đầy đủ các loại TV như thế. Nhưng rồi nhà nào cũng phải lựa cơm gắp mắm chứ có phải cứ mua cái đời full option mà chơi đâu. Xe ô tô cũng thế mà, về kỹ thuật thì có nhiều dạng lắm.
Ví dụ về vấn đề thời gian.
Trình tự thực hiện là Cam ở trạm chụp biển số, truyền dữ liệu về trung tâm để kiểm tra dữ liệu (như loại xe gì, trong thẻ có còn tiền không..) rồi từ trung tâm chuyển lại dữ liệu cho trạm để xử lý mở cổng và trừ tiền. Dù là rất nhanh, nhưng nó cũng cần có thời gian. Hiện nay khi trạm vắng vẻ, một xe chạy thì với tốc độ đươi 40km/h trạm sẽ tự động mở mà xe không phải chờ; còn hơn 40km/h thì trạm không kịp xử lý để mở cửa luôn đâu.
Mà đấy mà các dữ liệu của xe và trjam xử lý đang ở trên cùng một hệ thống mà vẫn còn bị giới hạn về thời gian như vậy. Giờ thông tin về xe ở hệ thống của ĐK, thông tin tiền/trừ tiền ở hệ thống của ngân hàng; và từ hệ thống này xâm nhập và hệ thống khác , nhất là vào tài khoản của NH mà trừ tiền thì nó cũng cần vượt qua vô số bước kiểm tra xác nhận bảo mật. Nên thời gian sử lý sẽ dài hơn. Điều này có thể gây ra nhiều vấn đề khác
Tất nhiên, vấn đề kỹ thuật thì có thể là xử lý được hết các yêu cầu của khách hàng, nhưng vấn đề là tiền thôi. Và vấn đề là với một nhu cầu ở mức A này và trong điều kiện/hoàn cảnh A' thì có nhất thiết phải bỏ ra mức tiền B đầu tư hạ tầng kỹ thuật khủng không ?
Như một gia đình, ai chả muốn có cái TV vừa to vừa nét nèn nẹt, vừa vào mạng ầm ầm.... và có nhẽ về kỹ thuật thì hiện có đầy đủ các loại TV như thế. Nhưng rồi nhà nào cũng phải lựa cơm gắp mắm chứ có phải cứ mua cái đời full option mà chơi đâu. Xe ô tô cũng thế mà, về kỹ thuật thì có nhiều dạng lắm.
Em đồng ý với cụ.
Việc gắn biển số, loại xe vào thẻ là vì ko có sự liên thông giữa kiểm định và bên thu phí. Thế nên họ phải gắn với biển và chụp ảnh để vào hệ thống bằng tay lúc dán thẻ. Nếu liên thông thì chỉ cần cái thẻ nào có tiền là được, việc nhận dạng xe là từ cơ sở dữ liệu bên kiểm định cung cấp, tiền trừ sẽ là tương ứng.
Tại sao bên kiểm định phải chia sẻ thông tin cho bên thu phí?
Có hệ thống camera nào khẳng định nhận diện được 100% biển số xe không? Chưa kể biển giả, biển dán băng dính đen.
Hệ thống thu phí ETC Việt Nam đang học theo mô hình của Đài Loan cụ ah. Bỏ barrier đi thì hệ thống xử lý đỡ phức tạp hơn nhiều nhưng nó lại đòi hỏi các yêu cầu về chế tài xử lý và tỷ lệ xe có dán thẻ cao, nếu không thì chả khác gì thả gà ra đuổi, công ty thu phí như VETC hay ePASS vỡ nợ sớm.
Nguyên tắc thu phí đang áp dụng là thẻ RFID + Biển số xe là một cặp duy nhất, khi xe qua trạm thu phí thẻ RFID sẽ được đọc trước rồi đến biển số, hai chuỗi số đó khớp với nhau hệ thống mới kiểm tra mức phí xe phải nộp, kiểm tra tài khoản và trừ tiền rồi mở Barrier. Tất cả thao tác đó phải diễn ra trong khoảng thời gian khoảng 3 giây nếu xe chạy với tốc độ 40km/h. Trong số các bước thao tác ở trên, riêng việc nâng cái Barrier lên đã mất 1.6-1.9 giây rồi.
Thu phí không dừng ở xứ ta còn phức tạp hơn Đài Loan do thu hộ cho 30 ông BOT khác nhau. BOT thì nó chỉ mong thu sai một phát là lôi ra kiện cáo tùm lum để quay về thu tay còn dễ bề gian lận nên nếu nghĩ đơn giản như các cụ thì dẹp tiệm sớm![]()