[Funland] Tàu điện Hà Nội trước 1975

Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
709
Động cơ
159,157 Mã lực
Kỹ năng nhảy tàu là phải kiểu lá bàng rơi: mặt hướng về trước nhưng khi nhảy là phải xoay ngược người, tiếp đất là chân trước chân sau, đầu chúi xuống để triệt tiêu quán tính.
Kiểu nhảy này chỉ nhảy từ trên lưng bố mẹ cõng thôi cụ nhé. Tốc độ 4km/h thì áp dụng được.
 
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
709
Động cơ
159,157 Mã lực
Tàu này thì sau năm 75 vẫn chạy suốt, đến tận cuối những năm 80 mới gỡ hết. Có thay vài tuyến bằng tàu điện bánh hơi một giai đoạn ngắn.

Tai nạn đầy, đủ loại.
Cụ lại nghe nói rồi. Tháng 2/1990 vẫn còn đường tàu điện nhé.
 
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
709
Động cơ
159,157 Mã lực
Tau dien (1_1).jpg

Hàng Đào, thập niên 1960


Tau dien (1_3).jpg

12/6/1954 có lẽ Cầu Giấy hoặc chỗ "Đền Ông Bảo, Quán Giời ơi" chỗ bây giờ là Thuỵ Khuê gần Bệnh viện tư nhân gần Bưởi
Chỗ này ngày xưa vắng lắm, trộm cướp ẩn náu giết người đi đường
Nấp ở đền đó, cướp gọi người đi đường "Lại đây ông bảo", người đi đường bỏ chạy thì "hự...hự, ối giời ơi.... " chỗ đó là Quan Giời ơi. em lấy vợ làng Bưởi nên biết khá rõ
Chỗ đó gần đền Voi phục, chỗ bệnh viện Thu Cúc hiện nay phải không cụ.
 
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
709
Động cơ
159,157 Mã lực
Tau dien (1_20).jpg
Tau dien (1_22).jpg

Bến xe điện phố Thuỵ Khuê (cắt với Đặng Dung) trên tuyến Bưởi-Bạch Mai

Tau dien (1_24).jpg

Bến xe điện phố Thuỵ Khuê (chỗ này số nhà 18 Thuỵ Khuê) trên tuyến Bưởi-Bạch Mai
Ảnh thứ nhất của cụ theo em là bến Tam Đa (gần Văn Cao bây giờ) vì nếu là bến La Pho thì đằng sau cái tàu này khoảng 50m phải có lối rẽ trái lên dốc để ra phố Ngọc Hà. Đây không thấy.

Ảnh thứ ba đang có bưu điện Quán Thánh tại sao lại là bến Thuỵ Khuê được?? Nhiều khả năng là cạnh cửa hàng sách nhìn ra vườn hoa Hàng Đậu hiện nay chứ?
 
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
709
Động cơ
159,157 Mã lực
Tau dien (1_16).jpg
Tau dien (1_17).jpg
Tau dien (1_18).jpg

Bến La-Pho, phố Thuỵ Khuê (nơi tránh nhau tuyến Chợ Mơ-Bờ Hồ-Bạch Mai
Em nghĩ ảnh thứ ba không phải bến La Pho mà là bến Tam Đa. Ngày đó nếu tàu vào bến La Pho chỗ ray đôi thế này thì ngay cạnh bến tàu là một vài quán lá bán nước chè, thuốc lào, kẹo. Mặt tiền của các quán phải tầm gần 10 m. Không có bờ tường thế này đâu. Đối diện bến La Pho khi đó không có nhà dân mà là tường của công ty ươm cây xanh.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
51,127
Động cơ
1,072,531 Mã lực
Em nghĩ ảnh thứ ba không phải bến La Pho mà là bến Tam Đa. Ngày đó nếu tàu vào bến La Pho chỗ ray đôi thế này thì ngay cạnh bến tàu là một vài quán lá bán nước chè, thuốc lào, kẹo. Mặt tiền của các quán phải tầm gần 10 m. Không có bờ tường thế này đâu. Đối diện bến La Pho khi đó không có nhà dân mà là tường của công ty ươm cây xanh.
1606346661473.png

Chỗ Tam Đa bên phải hình là bãi chứa rác của Công ty vệ sinh, đường rất quang và rộng cụ ạ và không có nhà cửa. Chỗ này bây giờ là Toà nhà gì Việt Nhật (em lâu không qua Hà Nội nên không rõ)
Hình trên bến La Pho, bên PHẢI đường là số nhà 18 Thuỵ Khuê, nhà tập thể của cơ quan Hội Phụ nữ Việt Nam (và những cơ quan khác), bên trái mới là vườn ươm cây, sau này chỗ đó có cái bồn nhô lên phì hơi nóng, đó là hệ nước thoát nhiệt của máy điều hoà phục vụ lăng Bác cụ ạ.
Em làm việc ở Viện khoa học Nghĩa Đô và lấy vợ ở Bưởi năm 1973, lúc trẻ đi tàu điện này suốt từ 1970 cụ ạ
Đoạn nối giữa Hoàng Hoa Thám và Thuỵ Khuê (vẫn gọi là dốc Tam Đa) sát bến tàu điện tránh nhau là khu bán củi, sau này thêm bán dầu hoả, chất đốt. Cho nên bên trái hình sẽ là hàng rào nữa siêu vẹo. Chỗ đó trước đây là xưởng nấu dầu gió của hãng TAM ĐA. Hãng TAM ĐA có trụ sở ở đối diện Sở xe điện cũ trên đường Thuỵ Khuê, nhưng xưởng thì nằm ở chỗ góc dốc Tam Đa và đường Thuỵ Khuê, nơi bán củi chất đốt sau này
Dầu Tam Đa nổi tiếng với quảng cáo "Dầu Tâm Đa, một người xoa ba người khỏi"
Một hãng dầu khác nhái thương hiệu lấy tên là TAM DA , chữ D trong tiếng Pháp đọc là Đ
Hãng Tam Đa đâm đơn kiện hãng TAM DA
Người Pháp xử TAM DA thua, cho dù lý sự
1) DA chứ không phải ĐA
2) quảng cáo là "Dầu TAM DA cứ xoa là khỏi" trong khi hãng kia nổ qua trời "Dầu Tâm Đa, một người xoa ba người khỏi"
 
Chỉnh sửa cuối:
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
709
Động cơ
159,157 Mã lực
Thế thì em nhảy tàu đi học qua nhà cụ suốt.
Dốc Lafo rẽ trái đường Thụy Khuê có bến tàu điện gần nhà cụ có cái xưởng làm nuóc đá cây. Đặc điểm ray đoạn nay cao hơn mặt đất nên tàu hay bị trật bánh. Chỗ chung cư Hoav Bình mới xây ở Thụy Khuê trước kia là đại bản doanh của tàu điện bánh sắt, sau chuyển sang bánh hơi.
Suốt cấp 2,3 em nhảy tàu điện tuyến Bờ Hồ- Thụy Khuê đi học. Mấy làn suýt ngã dập mặt đoạn đền Quán Thánh vì tàu chạy nhanh dã man,
Thỉnh thoảng trôns học nhảy tàu tuyến Bờ Hồ - Hà Đông hoặc Bờ Hồ - Chợ Mơ chơi.

Thế mà giờ đã gần 50 rồi.
Nhanh thật.
Ngay cạnh đền Quán Thánh là bến tàu, mặc dù ray đơn, nên tàu cứ dừng giữa đường. Đoạn thẳng giữa đền Quán Thánh và Nguyễn Biểu tàu chạy rất nhanh, nhất toàn tuyến.
 
Biển số
OF-554471
Ngày cấp bằng
17/2/18
Số km
709
Động cơ
159,157 Mã lực
View attachment 5678248
Chỗ Tam Đa bên phải hình là bãi chứa rác của Công ty vệ sinh, đường rất quang và rộng cụ ạ và không có nhà cửa. Chỗ này bây giờ là Toà nhà gì Việt Nhật (em lâu không qua Hà Nội nên không rõ)
Hình trên bến La Pho, bên PHẢI đường là số nhà 18 Thuỵ Khuê, nhà tập thể của cơ quan Hội Phụ nữ Việt Nam (và những cơ quan khác), bên trái mới là vườn ươm cây, sau này chỗ đó có cái bồn nhô lên phì hơi nóng, đó là hệ nước thoát nhiệt của máy điều hoà phục vụ lăng Bác cụ ạ.
Em lấy vợ ở Bưởi năm 1973, nhưng lúc trẻ đi tàu điện này suốt từ 1970 cụ ạ
Vâng. Theo em thì vườn ươm còn ở bẻn số chẵn Thuỵ Khuê nữa, từ trường cấp 2 Chu Văn An tới bến La Pho. Những năm 1980 nhà em ngay chợ Bưởi đi tàu tuyến này nhiều. Cấp 3 học trường Ba Đình (Chu Văn An) nên đạp xe dọc Thuỵ Khuê suốt mà.
 

pkhcsht

Xe điện
Biển số
OF-93302
Ngày cấp bằng
28/4/11
Số km
2,203
Động cơ
420,934 Mã lực
Nơi ở
Ngõ nhỏ, phố nhỏ
Bên Melbourne ở Úc loại hình giống xe điện này rất phổ biến (họ gọi là Tram, và ko có dây loằng ngoằng phía trên, có các toa tàu), chạy nổi trên mặt đất, nhìn phố xá vui hẳn. Nhiều người đi lại chủ yếu bằng phương tiện này vì rẻ và an toàn.
Hà Nội hy vọng khoảng 10 năm nữa nếu tiến độ làm Metro thuận lợi, đáp ứng đc phần lớn nhu cầu đi lại của người dân, sẽ cấm hẳn xe máy (cho phép xe điện, xe đạp, hạn chế ô tô). Lúc đó không khí lại trong lành, phố xá sạch sẽ,
Hình như bên đó có tàu sơn màu tím là miễn phí (khác mỗi màu sơn).
 

Cống Ngầm

Xe buýt
Biển số
OF-527085
Ngày cấp bằng
15/8/17
Số km
978
Động cơ
182,118 Mã lực
Nơi ở
Ngoài đường
bố e sinh năm 55,chuyên gia nhảy tàu hoặc đi xe đạp 1 tay cầm lái ghi đông,1 tay thì bám vào tàu điện.e ngồi sau baga thấy thế rất thích.lúc nào bố ko bám tàu điện thì e lại đứng lên baga tay ôm cổ bố,cảm giác mình cao hơn mọi người thích lắm :x
những ông tầm tuổi bố em giờ cụt chân ngồi chém với con cháu : tao đi chiến trường nọ,chiến trường kia rồi giơ cái thẻ thương binh đểu ra rất oách.có biết đâu rằng cụt chân là do ngày xưa nhảy tàu
 

Bảo Ngậu125

Xe đạp
Biển số
OF-521170
Ngày cấp bằng
12/7/17
Số km
29
Động cơ
176,090 Mã lực
Tuổi
35
cụ làm chuyến ra Hà Nội mà thăm lại, giờ khác xưa lắm
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top