[Funland] Tây Sơn vì sao sụp đổ?

thuhien98

Xe tăng
Biển số
OF-104189
Ngày cấp bằng
26/6/11
Số km
1,226
Động cơ
408,640 Mã lực
Nếu QT ko mất sớm, Tây sơn ko sụp đổ, VN có được lưỡng quảng có lẽ giờ các OF đang dùng tiếng trung để chém gió ấy chứ!Hà nội chắc giờ cũng chỉ là tỉnh lẻ ấy nhỉ!
 

Bình BK

Xe tăng
Biển số
OF-320132
Ngày cấp bằng
18/5/14
Số km
1,081
Động cơ
301,710 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn
cụ gửi em xin link ạ
còn em thấy vưỡn đúng
1. chuyển giao quyền lưc : hàm rộng là thắng roài nhưng xây dựng về sau mới khó, ông ý còn thì không nói nhưng ông ý nằm xuống thì triều đại toi theo
2. tầm nhìn chiến lược : ý nói là xưa cứ cha truyền con, chứ sao không chọn người có khả năng gánh vác.... tất nhiên trong trường hợp này ổng mới 39 mà chết theo kiểu bất đắc kỳ tử
nên mới có ý
3. người tài đoản thọ và vận sang là triều đại của ông nó cũng ngắn như tuổi thọ của ông
Em không đọc trên mạng mà đọc sách cụ ạ.
 

anhzenzen

Xe hơi
Biển số
OF-128564
Ngày cấp bằng
27/1/12
Số km
130
Động cơ
376,400 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Một lũ giặc cỏ, khi Quang Trung mất không có người cầm trịch quay ra đánh lẫn nhau thì tự suy yếu và bị quật lại thôi, điển hình là vụ siêu đao Võ Văn Dũng dìm đại đao Ngô Văn Sở xuống sông. Ngô Văn Sở là anh kết nghĩa của Bùi Thị Xuân, vợ chồng Quang Diệu, Thị Xuân cầm binh phù bất hòa quá lớn để chống lại giặc mạnh. Nguyễn Ánh cũng không phải không có trí, hình như sau này lại lấy Ngọc Hân thì phải?
Theo em dc biết bùi thị xuân khi bị nguyễn ánh bắt. Có nhốt bà vào 1 chuồng cùng 1 con hổ. Nguyễn ánh muốn giết bà bằng cách đó. Nhưng ngược lại khi con hổ chuẩn bị nhầy thì bà quát lên mấy tiếng đôi mắt bà như có thần làm con hổ ngồi im tức khắc. Nguyễn anh cay quá đành phải sử bà theo cách khác
 

kieninnova

Xe điện
Biển số
OF-14694
Ngày cấp bằng
11/4/08
Số km
4,988
Động cơ
563,220 Mã lực
Nơi ở
Nơi dán film cách nhiệt cho vợ 2
Website
www.phimcachnhiet.vn
Cụ hỏi links, em đọc sách (về La Sơn Phu tử) nên không có link cụ nhớ.
http://216.119.90.158/default.asp?id=995&muc=3

đây cụ ạ
@ cụ đọc Tam Quốc rồi nhỉ
Trong đó có Quan Vân Trương
( Quan vân trường có thói quen nghiền xuân thu cũng như thói quen đi đường lớn....) nhưng cụ xem cách mà ông bị bắt ( thử hỏi việc đọc sách Xuân Thu Chiến Quốc há có giúp gì ạ )
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

cogang

Xe tăng
Biển số
OF-333859
Ngày cấp bằng
8/9/14
Số km
1,083
Động cơ
-610,604 Mã lực
Nơi ở
Quận Hoàn Kiếm
nhiều cụ vào còm chán quá. Ta đang nói về 1 anh hùng dân tộc mà các cụ, sao lại đưa 3 thông tin nhảm nhí hè phố lên đây.
 

anhzenzen

Xe hơi
Biển số
OF-128564
Ngày cấp bằng
27/1/12
Số km
130
Động cơ
376,400 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Em nhớ là quang trung đánh thắng giặc cách thần tốc thì ai cũng biết rồi . Khi lên ngôi ông lấy công chúa ngọc hân. Nhưng khổ nỗi ông không bao gio đi dép và biết chữ. Và tính ông cũng rất cục mịch. Công chúa là người dậy ông chữ và bắt ông đi dép khi lên triều. Chữ ông học .con đi dép nhất định ông không đi
 

anhzenzen

Xe hơi
Biển số
OF-128564
Ngày cấp bằng
27/1/12
Số km
130
Động cơ
376,400 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy
Klq đến chủ đề thớt nhưng cụ cho mình hỏi chút nhé, thông thường đặt tên phố để dễ hình dung người ta thường đặt cùng triều đại với nhau, ví dụ phố Yết Kiêu gần Trần Hưng Đạo, Trần Quang Khải gần Trần Nhật Duật nhưng thời Tây Sơn được đặt tên rất buồn cười, phố Tây Sơn, phố Võ Văn Dũng gần gò Đống Đa thì hợp lý rồi, phố Trần Quang Diệu cũng gần đó trong khi phố Bùi Thị Xuân lại tít trên quận Hai Bà Trưng, phố Quang Trung lại chẳng liên quan đến cả 2 khu trên, tương tự là phố Lê Ngọc Hân cũng bị đặt tên đường chẳng gần chồng mấy!
Đơn giản là vì bộ bảo phải đặt thế. Chứ 36 phố phường sao hàng chuối lại nằm tần lò đúc
 

tumtum

Xe điện
Biển số
OF-164761
Ngày cấp bằng
1/11/12
Số km
2,317
Động cơ
378,127 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội xã, Hoàn Kiếm thôn
Website
www.facebook.com
Cụ có nhầm không? Bùi Thị Xuân là vợ Tạ Quang Bửu á? vợ Trần Quang Diệu chứ?
Cụ Tạ Quang Bửu mãi đến 1986 mới thăng :D
Tây Sơn sụp đổ vì vợ chồng Bùi Thị Xuân + Tạ Quang Bửu tha chết cho Nguyễn Ánh đến mấy lần. Nếu Bùi Thị Xuân xử lý bằng cái đầu lạnh thì ko bao giờ có nhà Nguyễn sau này.
Ặc cụ xdthienha ác quá, đêm hôm đọc đoạn lỗn lận của cụ e tý phọt cả mứt ra =)) bà Bùi Thị Xuân gần nhà ông Mai Hắc Đế mạn nhà bà Triệu, còn ông Tạ Quang Bửu nhà ôg ý tận phường Bách Khoa cơ mờ :)) :)) :))
 

Lò Văn Lột

Xe tải
Biển số
OF-112151
Ngày cấp bằng
9/9/11
Số km
459
Động cơ
393,615 Mã lực
Nhà Tây Sơn thành công là do Quang Trung- Nguyễn Huệ quá tài năng. Một võ tướng đại tài trong lịch sử của dân tộc, nổi tiếng và tài năng như Trần Hưng Đạo thời trước. Đánh đâu thắng đó, thế mạnh như trẻ tre, nhiều sáng tạo bất ngờ về binh khí, sách lược, chiến lược và sự đoàn kết một lòng trên dưới, sự ủng hộ nhiệt liệt của dân.

Sau khi thắng 3 anh em Tây Sơn chia nhau trị vì đất nước, tạo ra sự cát cứ vùng miền mất đoàn kết khi vị vua tài năng Quang Trung mất đi. Con Quang Toản thì quá nhỏ nối ngôi. Khi chiến thắng rồi các anh em Quang Trung để mất lòng dân vì chỉ lo ăn chơi, không lo củng cố xây dựng đất nước.

Trên tất cả sự sụp đổ của nhà Tây Sơn chính là do Nguyễn Ánh là người quá có ý chí, có hùng tâm khôi phục triều Nguyễn. Gần như tay trắng phải lặn lội tha hương cầu viện nước ngoài. Mặt khác Nguyễn Ánh cũng đã từng bước thu phục được lòng dân, có rất nhiều dân ủng hộ chứ nếu không không bao giờ khôi phục được cơ đồ. Nguyễn Ánh từng thất bại lên xuống mà vẫn ko nản chí và cuối cùng đã thành công.

Âu sự kết thúc của nhà Tây Sơn và khôi phục nhà Nguyễn cũng là ý trời nhưng trên tất cả cũng là do con người làm ra cả mà thôi. Một bên suy sụp đi xuống, còn 1 bên kiên trì và quyết chí thì làm nên. Trong chừng mực nào đó đối với tổ tiên nhà Nguyễn thì Nguyễn Ánh đã là người quá xuất sắc khi khôi phục được cơ đồ. Còn với dân tộc có phần là tội đồ khi manh nha kéo theo bước chân của quân xâm lược Pháp sau này.
Em thấy Pháp nó vào mình là tốt đấy chứ
 

emptyid

Xe hơi
Biển số
OF-324880
Ngày cấp bằng
25/6/14
Số km
198
Động cơ
289,080 Mã lực
Nhân có thớt, chúng ta khách quan đánh giá, tạm đừng nghiên cứu lịch sử như những trang sách khô khan cứng nhắc nữa, mà nghiên cứu trực quan hình tượng một chút, em xin thử dựng lại hình tượng Vua Gia Long sinh động hơn qua tài liệu ghi chép
Em có đọc trong Nam Kỳ Lục Tỉnh và một số tài liệu nước ngoài, có một số tài liệu tả Nguyễn Vương lúc sinh thời như thế này : " dáng người cao trung bình, vẻ mặt đều đặn, nhẹ nhõm", "mầu da ửng hồng vì rám nắng, dãi dầu...", " Gan dạ, không thô kệch, ứng biến mau lẹ trong mọi tình huống, suy nghĩ sâu sắc, không quản ngại khó khăn, đặc biệt được những người xung quanh rất kính phục vì ông đối xử với họ nhã nhặn, thân mật và tốt bụng"; " Hăng hái, thông tuệ, thẳng thắn, ông hiểu ngay những chuyện phức tạp nhất"; " Ông nhớ chuyện rất lâu và hay tò mò tìm hiểu, ông hay đọc nhiều vào ban đêm" - Le Petit Larousse
Cũng có những dấu ấn, những câu chuyện mà nghe thì là giai thoại phần nhiều.
Nhưng việc xây dựng một hình tượng như thế nào thì việc đào mổ quật mả người khác là có thật, và việc cõng rắn cắn gà nhà cũng có thật. Vì vậy, (tất nhiên cũng có thể do nguyên nhân khác nữa) mà ông Nguyễn Vương - Thế tổ của triều đại nhà Nguyễn - triều đại quân chủ cuối cùng của Việt Nam, không hề được hậu nhân ( bao gồm con cháu mình) đặt tên cho một con phố hay dù là một ngõ nhõ để tưởng nhớ, thiết nghĩ cũng có chút chua xót.
Xét cho cùng, "Nguyễn Ánh cùng Chiêu Thống càng lem luốc bao nhiêu trước lịch sử thì hình ảnh Nguyễn Huệ – Bắc Bình Vương – Quang Trung càng được xem là bộ mặt tỏa rạng và có một vai trò lịch sử lớn lao bấy nhiêu trong lịch sử Việt Nam nửa cuối thế kỷ XVIII."


" Tôi đã có một hàm ngôn rằng, sự thắng lợi của Nguyễn Ánh đối với triều đại Tây Sơn chủ yếu là do những nguyên nhân nội sinh, và đứng về mặt cá nhân tôi hay là của chúng ta nhỉ, cũng đáng nên “khâm phục” dù “chút chút” – Nguyễn Ánh – một người có cá tính mạnh, từ một cậu bé con của một ông chúa bị giết hại trong tù, gần như đã nhiều lúc không còn một mảnh giáp, không còn một tấc đất, đã lấy lại được quyền bính trong cả nước Việt Nam từ Lạng Sơn đến Cà Mau. Theo PGS Trần Lâm Biền, nền mỹ thuật Việt Nam chỉ có những thi pháp kiến trúc chung từ xứ Lạng đến Gia Định thành là từ Nguyễn Gia Long.
Cho nên, cũng không phải quá đáng lắm khi linh mục Nguyễn Phương và một số nhà sử học nước ngoài khác – từ phe XHCN (cũ) đến phe tư bản chủ nghĩa – cho rằng Nguyễn Ánh là người trên thực tế đã thống nhất đất nước chứ không phải là ông vua anh hùng Nguyễn Huệ – Quang Trung, mặc dù ông vua anh hùng 3 lần vĩ đại này đã gạt bỏ những thế lực quân chủ thối nát ở Đàng Trong, Đàng Ngoài và những lực lượng ngoại xâm đứng đàng sau những quyền lực khốn nạn ấy. Và như vậy, xét về mặt lịch sử khách quan là đã góp phần rất lớn vào công cuộc thống nhất đất nước". - Cố GS Trần Quốc Vượng

- Câu trả lời cho cụ chủ thớt, cụ muốn tìm hiểu những nguyên nhân nội sinh nào thì mời cụ tham khảo tìm hiểu thêm tài liệu của Cố GS, rất dài em không trích lên được, em đọc báo hộ cụ :).
 
Chỉnh sửa cuối:

Lò Văn Lột

Xe tải
Biển số
OF-112151
Ngày cấp bằng
9/9/11
Số km
459
Động cơ
393,615 Mã lực
Tốt cái j và tốt ntn?
Đất nước văn minh lên, những công trình ở Hải Phòng quê em hay HN, HCM từ thời Pháp đến giờ vẫn vô cùng giá trị, à mà cả cái đường sắt Bắc Nam nữa nhỉ, ko có Pháp thì em nghĩ đất nước mình còn lạc hậu hơn nhiều nữa ạ
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,634
Động cơ
595,641 Mã lực
Em thấy nói sau khi Nguyên Huệ chết, bộ máy thống trị của nhà Tây Sơn mục ruỗng rất nhanh chóng. Tham nhũng chộp giật trở thành phổ biến trong giới quan chức. Nạn mua quan, bán chức trở nên phổ biến. Bộ máy thống trị mục ruỗng thế nên mặc dù có nhiều chiến công hiển hách mà nhà Tây Sơn vẫn mất lòng dân -> bị tiêu diệt. Lưu ý là từ vua, đến các tướng nhà Tây sơn đều bị dân bắt nộp cho Nguyễn Ánh cả.
 

Sô lếch Mù

Xe điện
Biển số
OF-105051
Ngày cấp bằng
7/7/11
Số km
2,665
Động cơ
422,243 Mã lực
Nguyễn Huệ chết năm 1792,trong khi mãi 10 năm sau,1802 Nguyễn Ánh mới tiêu diệt được Tây Sơn.Thế mà có cụ cứ đổ tại do Quang Trung chết trẻ,nếu ko thì làm sao Nguyễn Ánh có đc thành công.Nếu QT sống đủ lâu để chứng kiến,em nghĩ ông ta sớm muộn cũng bị NA bắt sống.Cái chết của Tây Sơn là của một hệ thống thối rữa chứ ko phảicủa cá nhân.
 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,408
Động cơ
561,497 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Một lũ giặc cỏ, khi Quang Trung mất không có người cầm trịch quay ra đánh lẫn nhau thì tự suy yếu và bị quật lại thôi, điển hình là vụ siêu đao Võ Văn Dũng dìm đại đao Ngô Văn Sở xuống sông. Ngô Văn Sở là anh kết nghĩa của Bùi Thị Xuân, vợ chồng Quang Diệu, Thị Xuân cầm binh phù bất hòa quá lớn để chống lại giặc mạnh. Nguyễn Ánh cũng không phải không có trí, hình như sau này lại lấy Ngọc Hân thì phải?
Không có cơ bản. Giống như chứng khoán mềnh í. Lên nhanh thì xuống nhanh.
Gọi là dặc cỏ như bác Trốt thì đúng nhưng chưa đắn.

Khởi nghĩa Tây Sơn là khởi nghĩa lông dân.Mà mục đích ban đầu của khởi nghĩa lông dân chỉ là rượu thịt cho các thủ lĩnh và tự do cướp bóc cho lính tráng.
Rồi ông Nguyễn Đàn mới được có có một mẩu thành con con đã chực xưng vương xưng bá xây giấc mộng cát cứ theo lối sứ quân lãnh chúa mà thôi.Ông Nguyễn Hoa thì cũng dựng Phượng Hoàng Trung Đô (Phượng chứ không phải Long).Chưa kể mới có một cỗ con con anh em đã quay ra nện nhau chí tử.

Thời đó Lê Trịnh mục ruỗng nên nông dân bất mãn,dễ bị lôi kéo.Cộng thêm những người học hành có tài kinh luân không có chỗ để dấn thân thì quay ra thờ Nguyễn Hoa,giúp đỡ cho ông ấy nhiều vấn đề chiến lược rất đắc lực.Và ông Nguyễn Hoa cũng là một người có cái hào sảng uy mãnh đủ để đám vong thần kia tin rằng ông có chân mệnh thiên tử mà dốc lòng phò tá.Như kiểu đội lái gom hàng oánh lên.Khi ông ấy mất,đương nhiên lực lượng này tan rã,mà sức mạnh nền tảng thì chưa kịp hình thành còn lại những người cũ thì nhà Tây Sơn trở về là một đội nông dân có võ mà thôi.

Nước mình từ thời dân chủ cộng vào,vì phải uýnh nhau liên miên nên tinh thần dân tộc chống ngoại xâm cần được đề cao.Vì vậy những hình tượng như Vua Quang Trung được tô vẽ từ chân đến đầu.Nào văn thơ,nào chiếu dụ,nào võ công hiển hách thành ra như một bậc văn võ song toàn.Chính vì thế phải lờ đi toàn bộ mặt tối của cuộc khởi nghĩa,những yếu kém ngay từ trong nội bộ, trong suy nghĩ.Đã thế lại xếp cả những kẻ thù của cuộc khởi nghĩa nông dân này vào phần danh sách đen của lịch sử.

Lỗi ấy thuộc về thời nay.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top