[Funland] Tây Sơn vì sao sụp đổ?

HuyArt

Xe lăn
Biển số
OF-85656
Ngày cấp bằng
18/2/11
Số km
12,713
Động cơ
565,536 Mã lực
À cụ này sửa bản gốc cụ chửi tôi nhé, nếu với bản sửa của cụ thì không vấn đề gì, có gì tôi xin lỗi cụ vodka, haha
Câu nguyên văn là: "Trung tiện vào khẩu hình của cụ" nó tồn tại khoảng 60 giây và được sửa lại thành" oánh rắm nách vào khẩu hình của cụ" tránh vi phạm quy định của diễn đàn là dùng ngôn từ không phù hợp.
Em bị viêm cánh nặng thể Chồn hương, nhưng oánh rắm nách không có ý miệt thị vì chỉ là trò chơi con nít còn sót lại thời trẻ con, không thể coi là phạm luật, cái này gọi là nách luật
 

kamikaze1281

Xe điện
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-300578
Ngày cấp bằng
3/12/13
Số km
2,762
Động cơ
335,518 Mã lực
Thôi em nghĩ Min / Mod vào khóa lại thớt được rồi :) . Tranh luận mãi chả đến đâu , nhiều cụ cũng biết lịch sử có gì và bị sửa đổi nhằm mục đích gì xong các cụ ấy chắc cũng chẳng phản đối vì để thế hệ sau còn giữ tinh thần yêu nước chống giặc ngoại xâm .
 

hainm.invest

Xe buýt
Biển số
OF-342282
Ngày cấp bằng
11/11/14
Số km
820
Động cơ
281,500 Mã lực
Sao ăn nói thế nào mà câu sau vả câu trước bôm bốp thế? CS ghi nhận công lao của Nguyễn Huệ thì gọi là nâng bi, VNCH ghi nhận công lao của Nguyễn Huệ thì kêu là xét công tội rõ ràng?
Rồi cái gì gì nhà Hậu Lê với nhà Trần? Đầu óc vẫn bình thường đấy chứ?
Lương tăng chưa? nói thể không hiểu thì không được tăng lương đâu
 

tica91gt

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-369383
Ngày cấp bằng
5/6/15
Số km
92
Động cơ
253,520 Mã lực
Lịch sử em hơi dốt nên ngồi hóng các cụ
 

hainm.invest

Xe buýt
Biển số
OF-342282
Ngày cấp bằng
11/11/14
Số km
820
Động cơ
281,500 Mã lực
Thấy bợn bi bô cũng lắm, hoá ra mới đạt trình độ trẻ tập nói, quá buồn cho thế hệ thứ 3 của Cali.
Có câu nào hay hơn thuyết phục hơn không hay chỉ nhai đi nhai lại mấy câu quen thuộc đó à như bò nhai cỏ vậy. Cần phải cố găng nhiều hơn nhé. Tốn tiền thuế quá.
 
Chỉnh sửa cuối:

Gừng

Xe container
Biển số
OF-147748
Ngày cấp bằng
1/7/12
Số km
7,367
Động cơ
369,242 Mã lực
Chư vị đọc lịch sử nhà Thanh, nhà Thanh mất nước bởi tay Từ Hy Thái Hậu. Từ Hy Thái Hậu thuộc thị tộc Diệp Hách Na Lạp (Yehenara)[4]. Khi nhà Thanh dựng nước đã tiêu diệt bộ tộc này. Tù trưởng của bộ tộc ấy bèn phát thệ: “Nếu bộ tộc ta còn sót lại một đứa con gái thì trong tương lai cũng phải tiêu diệt đất nước của nhà Đại Thanh”. Hoàng thất nhà Thanh khi đó đều biết chuyện này, nên nhà Thanh có một điều luật lệnh: Không được phép thông hôn với Na Lạp Thị (người thuộc thị tộc Diệp Hách Na Lạp). Cuối cùng, đến đời vua Hàm Phong nạp phi tử thuộc thị tộc Na Lạp, khiến nhà Thanh bị tiêu diệt! Nguyện lực chẳng thể nghĩ bàn! Nhìn theo nhân quả trong Phật pháp, đây là một thí dụ rất rõ rệt, có lịch sử để làm căn cứ, xác thực là đúng với lời phát nguyện của kẻ ấy trong thuở đó.
Chư vị lại xem Từ Bi Tam Muội Thủy Sám, đầu gối Ngộ Đạt quốc sư nổi mụn ghẻ mặt người. Tôn giả Ca Nặc Ca (Kanaka-vatsa) khi trị ghẻ mới giảng rõ tiền nhân hậu quả. Đó là oan gia trái chủ của Sư truy lùng Sư đến mười đời, mỗi đời đầu thai đều toan báo cừu. Đời trước, hai người bọn họ kết cừu oán lúc nào? Vào thời Cảnh Đế (188-141 trước Công Nguyên) nhà Hán, [khi các nước chư hầu] Ngô và Sở làm phản. Hán đế theo mưu kế của Viên Áng (袁盎) giết chết Triều (Tiều) Thố (晁錯)[5]. Triều Thố bị chết vì hãm hại, ôm hận trong tâm, niệm niệm mong báo thù. Nào ngờ về sau, Viên Áng xuất gia làm cao tăng, có thần hộ pháp bảo vệ, đời đời kiếp kiếp đều có đạo đức, đều nghiêm túc tu hành. Đến đời thứ mười, Ngài làm quốc sư, tức là Ngộ Đạt quốc sư, là thầy của hoàng đế. Hoàng đế cúng dường Sư một tòa báu bằng trầm hương, chúng ta biết hiện thời một cân trầm hương đến mấy chục vạn đồng! Sư tiếp nhận tòa báu trầm hương, sanh một tâm niệm ngạo mạn, cảm thấy chính mình ghê gớm lắm. Do một tí tâm ngạo mạn ấy nẩy sanh mà công đức tu hành trong mười đời đều mất sạch. Một niệm nẩy sanh tâm ngạo mạn, tự cho mình là đúng, thần hộ pháp bỏ đi, oán quỷ quấn thân, gần như mất mạng!

Trích A Di Đà Kinh Sớ Sao Diễn Nghĩa phần 104
HT. Tịnh Không chủ giảng.

Tào lao bí đao

Biết Từ Hy Thái hâuj là ai ko mà phán bậy vậy?

biết tam kiệt Lý hồng chương, tăng quốc phiên, tả tông đường ko?
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,645
Động cơ
595,589 Mã lực
Sao ăn nói thế nào mà câu sau vả câu trước bôm bốp thế? CS ghi nhận công lao của Nguyễn Huệ thì gọi là nâng bi, VNCH ghi nhận công lao của Nguyễn Huệ thì kêu là xét công tội rõ ràng?
Rồi cái gì gì nhà Hậu Lê với nhà Trần? Đầu óc vẫn bình thường đấy chứ?
Nhiều cụ sùng bái thời VNCH, cứ cho rằng thời đó cái gì cũng thiên đường cả.
 

hainm.invest

Xe buýt
Biển số
OF-342282
Ngày cấp bằng
11/11/14
Số km
820
Động cơ
281,500 Mã lực
Nhiều cụ sùng bái thời VNCH, cứ cho rằng thời đó cái gì cũng thiên đường cả.
Dân mình nông dân nhưng hay có tư tưởng vĩ cuồng, học bò rồi lo học chạy, đừng có vội sánh vai các cuồng quốc này nọ, cố gắng bằng lào cam hay manmar đã, còn thời vnch nó rõ ràng hơn nhiều thì cũng phải học chứ, rõ ràng xét thời đó nó là thiên đường của lào cam đó, không chịu nhìn cái đúng cái hay của họ, lại bị nhồi sọ bảo sao khá được
 

Gio_Dong

Xe buýt
Biển số
OF-108909
Ngày cấp bằng
13/8/11
Số km
783
Động cơ
396,903 Mã lực
Hai câu tương đương nhau xét toàn cục từ các trận Quy Nhơn - Thị Nại - Phú Xuân - Trấn Ninh. Nói đại chiến Thị Nại là nói đến trận năm 1801, trận đại chiến dữ dội còn hơn Xích Bích của Tam Quốc vì lúc này KTQS đạn pháo đã bỏ xa thời xưa. Bác Cóc Cu hiểu đúng trận này!.


Giả dụ quân Tây Sơn do đích thân Vua Cảnh Thịnh thống lĩnh không thua chóng vánh trận Trấn Ninh mà đánh cầm cự hoặc cầm chân được như kiểu Võ Tánh 1801 thì từ Quy Nhơn, hai tướng Dũng và Diệu có thể quật ngược trở lại giành lại Phú Xuân thì Tây Sơn- Nguyễn chưa biết mèo nào cắn mỉu nào. Phải nói là quân Tây Sơn giai đoạn này đen như con chấy trên tóc ông công nhân châu Phi ở hầm than Vàng Danh hôm giao thừa đêm 30 Tết ta. Ngoài việc bị quân Nguyễn tẩn thì quân Tây Sơn còn bị quân Ai Lao xiên cho 1 nhát ở Nghệ An trước trận Thị Nại khiến các lộ quân đóng ở biên giới bị chia cắt. Đến giai đoạn then chốt trận Trấn Ninh quân Tây Sơn đã lùa được quân Nguyễn chạy sắp vỡ trận rồi thì cụ Thuỳ (tướng Nguyễn Quang Thuỳ) không dám quyết chiến như cụ Bùi Thị Xuân khiến nhiều anh hùng Tây Sơn ôm hận mà chết. Nguyễn Huệ - Nguyễn Ánh ừ thì đổ cho thiên mệnh đã khiến cụ Huệ đi sớm hay cụ Ánh trốn vòng vèo may mắn sống sót cũng được. Nhưng đến trận quyết định 2 vương triều như trận Trấn Ninh mà thiếu người quyết đoán làm hỏng đại sự thì chỉ có thể nói chắc 100% là do nhân mệnh. Đó là hệ luỵ của cả một giai đoạn Tây Sơn nội tình rối ren tàn sát lẫn nhau, các tướng tài còn có mấy ai nữa đâu?. Tây Sơn bại vong, âu cũng là cái liễn!.
Em đồng ý với cụ. Quá đen và quá đáng tiếc cho quân tướng Tây Sơn ở trận Trấn Ninh !
Kể từ khi Cảnh Thịnh lên ngôi thì toàn phải chứng kiến hết thất bại này đến thất bại khác của Tây Sơn, từ chính trị đến quân sự
 
Biển số
OF-345626
Ngày cấp bằng
5/12/14
Số km
99
Động cơ
271,790 Mã lực
em vào muộn ngồi nghe các cụ nói về thời oanh liệt của quân tây sơn.
 

Lai xe tai

Xe máy
Biển số
OF-35156
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
75
Động cơ
474,850 Mã lực
Giỏi về trị quốc thì ông ấy đã ko để tình trạng 3 anh em nắm giữ riêng 3 khu vực mà ko ai quản được ai
Cụ minh giám !
Em thấy Quang Trung hoàng đế cũng rất giỏi về trị quốc ạ .
An định Bắc Hà , bình định Nam Hà , giải quyết mâu thuẫn quyền lực trong gia tộc ... Sau khi nắm quyền đã nhanh chóng phát triển tiểu thủ công ngiệp , đề cao thương ngiệp , đẩy mạnh ngoại thương , thay thế chữ hán bằng chữ Nôm , cho phép tự do đa tôn giáo ...
 

Lai xe tai

Xe máy
Biển số
OF-35156
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
75
Động cơ
474,850 Mã lực
Minh Mạng sát nhập cả nước Chiêm Thành vào Vn thì theo cụ có được kể là công trạng ko ạ?
Đọc những bức thư các giáo -sỹ gửi cho nhau về những cuộc tàn- sát người HOa của nhà Tây Sơn mà kinh -hoàng, rồi sau đó là các cuộc tàn- sát giáo -dân dưới thời vua Cảnh Thịnh bằng cách hình thức cực-kỳ man- rợ..
Đọc cảnh vua Gia Long hành- hình con cháu nhà Tây Sơn cũng run chả kém, đến bản thân vua Gia Long cũng không dám ngồi xem hết..

Cả vua Quang Trung và Gia Long đều tài, nhưng cách họ ( hoặc triều- thần) chọn người kế -vị quá sai- lầm, dẫn đến vương triều Tây Sơn sụp- đổ, còn nhà Nguyễn thì cũng phải thua Pháp.

Cảnh Thịnh, con Quang Trung thì u- tối và nhu- nhược, còn Minh Mạng thì tàn- ác, độc- đoán gần như số 1 trong các đời vua Vn..và sự suy sụp của nhà Nguyễn có thể nói bắt đầu từ đời vua này..

Hẹn các cụ trong 1 thớt mới, sẽ cụ- thể hơn
 

Lai xe tai

Xe máy
Biển số
OF-35156
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
75
Động cơ
474,850 Mã lực
Theo em Nguyễn Ánh mới là chân mệnh thiên tử.
Còn Nguyễn Huệ chỉ là anh hùng áo vải thôi. Nguyễn Huệ chỉ đánh trận giỏi chứ quản lý về chính trị thì lại kém.
Cái chính là Nguyễn Ánh cũng là kẻ có tài không kém gì mấy so với Nguyễn Huệ cụ ạ !

Nếu Nguyễn Huệ không mất sớm thì năm đó đã có 1 trận đồ sát lớn khiến cho Nguyễn Ánh phải diệt vong :(

Sau khi ổn định tình hình Bắc Hà, Quang Trung quyết tâm tiêu diệt Nguyễn Ánh. Ông ra sức trấn an Nguyễn Nhạc và nhân dân trong vùng do Nguyễn Nhạc cai quản để chuẩn bị Nam tiến. Theo nhiều nhà nghiên cứu, việc Quang Trung sai Vũ Văn Dũng đi "xin" Càn Long đất Quảng Đông, Quảng Tây thực ra chỉ là một thủ thuật về chính trị. Quang Trung không có dụng tâm lấy đất Trung Quốc vì ông biết thực lực không thể, hay ít ra là chưa thể làm lúc đó. Hơn nữa, ông thu dụng quân lục lâm "Tàu ô", sai đánh phá biên giới Trung Quốc cốt để nhà Thanh bị cuốn vào hoạt động ngoại giao và chống giặc cướp để cho ông có thời gian hỗ trợ vua anh dồn lực lượng vào chiến trường miền Nam mà thôi. Để chuẩn bị phối hợp với Quang Trung, năm 1792, Nguyễn Nhạc đóng nhiều tàu thuyền đóng ở cửa Thi Nại để Nam tiến. Nhưng lúc đó là mùa gió nồm chỉ thuận cho quân Nam ra, phải đợi đến mùa đông mới thuận gió cho quân Tây Sơn vào. Nguyễn Ánh thừa dịp cùng quân Pháp, Bồ Đào Nha đánh úp cửa Thi Nại, đốt cháy nhiều thuyền chiến của Tây Sơn. Tây Sơn vương không phòng bị, lại phải thu quân về Quy Nhơn.

Để báo thù trận đó, Quang Trung dự định phát động chiến dịch rất lớn, huy động hơn 20-30 vạn quân thuỷ bộ, chia làm ba đường:

Nguyễn Nhạc và quân "Tàu ô" (hải tặc Trung Hoa) cùng theo đường bộ từ Phú Yên vào đánh Gia Định
Quân bộ của Quang Trung từ Phú Xuân đi thẳng qua lãnh thổ Vạn Tượng tới Nam Vang (Chân Lạp), từ đó cùng quân Chân Lạp kéo về Gia Định, bao bọc đường chạy của Nguyễn Ánh không cho sang Xiêm
Quân thuỷ của Quang Trung sẽ tiến vào đón lõng tận Hà Tiên đổ bộ lên đất liền để ngăn Nguyễn Ánh chạy ra biển.
 

Lai xe tai

Xe máy
Biển số
OF-35156
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
75
Động cơ
474,850 Mã lực
Cụ dùng từ ko chuẩn lắm, Nguyễn Ánh đưa con sang Pháp làm con tin chứ ko phải là gán con cho Bá Đa Lộc.
Ngoài ra sau khi mượn sức mạnh quân sự của quân Xiêm, Thanh, Pháp đánh trận, Nguyễn Ánh đều chuyển sang lạnh nhạt và dần cắt đứt quan hệ với các nước này. Nên theo em là ko có chuyện cắt đất gì đó ạ.
Gán cả con trai cho Bá Đa Lộc thì ngại gì mà ko gán vài km2 đất hả cụ...
 

Lai xe tai

Xe máy
Biển số
OF-35156
Ngày cấp bằng
12/5/09
Số km
75
Động cơ
474,850 Mã lực
Chỉ vì muốn tâng bốc anh cõng rắn cắn gà nhà Nguyễn Ánh, mà một số cụ tìm mọi cách để dìm hết cỡ chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa của Tây Sơn Nguyễn Huệ. Một chiến thắng vĩ đại, tầm cỡ lịch sử, có ý nghĩa quan trọng đối với lịch sử vận mệnh dân tộc.

Đây phải nói là một chiến thắng vĩ đại, một trong vài chiến thắng có tầm quan trọng lớn và ý nghĩa lịch sử trọng đại đối với dân tộc, như chiến thắng trước quân Tống của Ngô Quyền; quân Nguyên của Nhà Trần; quân Minh của nhà Lê. Và Nguyễn Huệ sánh ngang cùng các anh hùng vĩ đại nhất của dân tộc như Trần Hưng Đạo, Lê Lợi

Ở một khía cạnh nào đó, chiến thắng Ngọc Hồi Đống Đa của Tây Sơn Nguyễn Huệ còn đặc biệt hơn ở chỗ: nhà Thanh đang rất mạnh, quân Thanh được nhà Lê cõng về , Tây Sơn Nguyễn Huệ đang thù trong giặc ngoài. Không được như nhà Trần toàn quân toàn dân ủng hộ không phải lo lưỡng đầu thọ địch.

Nguyễn Huệ Chủ trương đánh nhanh thắng nhanh chính là vì thế. Nhưng chủ trương thế, muốn thành công thì cần phải có bộ óc quân sự và chỉ huy xuất sắc. Nói thì dễ, nhưng để làm được, không phải đơn giản.

Không phải vô cớ hay do CS gì đó mà Nguyễn Huệ được xếp trong 14 vị Anh Hùng vĩ đại của dân tộc, gồm có:
Quốc tổ Hùng Vương, Hai Bà Trưng, Lý Nam Đế, Ngô Quyền, Đinh Bộ Lĩnh, Lê Hoàn, Lý Công Uẩn, Lý Thường Kiệt, Trần Nhân Tông, Trần Hưng Đạo, Lê Lợi, Nguyễn Trãi, Nguyễn Huệ, Hồ Chí Minh
Cụ cho em hỏi là ai xếp Hùng Vương với Nguyễn Trãi là anh hùng dân tộc ạ.
Với lại Hùng Vương tên thật là gì, xuất hiện trong giai đoạn nào thưa cụ?
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top