[Funland] Tesla bao giờ phá sản?

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Vì Toyota đến tận bây giờ vẫn không thể làm nổi. Vì hệ thống cơ khí của nó đơn giản không có nghĩa nó là 1 cỗ máy đơn giản. Bài toán cần giải quyết là truyền mô men xoắn từ động cơ ra bánh xe. Các hãng xe truyền thống sử dụng 1 hệ thống cơ khí phức tạp để làm việc đấy, sự phức tạp nằm ở ngay trên chính bản thân chiếc xe. Còn Tesla nó dùng chip điều khiển, sự phức tạp của nó lại nằm ở hệ thống ngầm đằng sau, là hệ thống trung tâm dữ liệu khổng lồ + 1 số lượng lớn những kỹ sư CNTT giỏi nhất thế giới để xây dựng nên hệ thống điều khiển đấy. Bạn cứ hình dung cái xe Tesla nó cũng giống cái ô search của Google, cực kỳ đơn giản, nhưng để phục vụ cho cái ô đấy làm việc được tốt đến vậy thì đằng sau nó là cả 1 hệ thống khổng lồ cực kỳ phức tạp người bình thường khó có thể tưởng tượng.

Xe điện vẫn chiếm 1 phần rất nhỏ, là vì giá nó còn chát và dân thì chưa có tiền mua. Nhưng rồi dần dần nó sẽ chiếm lĩnh, vì thực sự nó ưu việt hơn quá nhiều. Giống như iPhone ngày xưa thôi, ở thời điểm ban đầu cũng ko có nhiều người dùng. Thế nhưng hiện tại thì hiếm khi nhìn thấy 1 con đt "cục gạch", kể cả là ở nhà quê VN
Cụ vẫn ra rả chuyện xe Tesla có thể điều chỉnh được tỷ lệ moment xoắn độc lập từng bánh nhỉ. Cụ cho nguồn khẳng đinh đi.
Xe Tesla Model S vẫn dùng 1 động cơ nối với vi sai để chia moment ra 2 bánh thôi. 2 trục trước/sau mỗi trục có 1 đông cơ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Toy chọn sai đường cụ ạ, còn GM chọn sai thời điểm & tốc độ (ko chỉ GM mà hàng loạt công ty rụng mảng xe "thuần điện").

Toy là văn hóa Nhật, chắc cú, chi tiết. Nên ko tiên phong công nghệ được đâu. Chỉ là công nghệ đã tin cậy theo đuôi thôi.

GM thì già và cồng kềnh quá rồi nên cũng ko tiên phong được. Sức ỳ, chậm.

Tesla là ông mới, liều. Elon lại có gốc IT nữa nên dấn thân AI, điều khiển.

Còn tại sao xe xăng vẫn phổ biến, vì nó đã quá quen và giá xăng vẫn rẻ. Nhưng xe xăng ko còn cái điểm gì để so sánh nữa nó quá thông dụng rồi, nó phát triển đến tột đỉnh của nó trong khi xe điện còn nhiều dư địa, nhất là tương lai pin nano graphite.
Rõ ràng các hãng ô tô truyền thống cũng không vội vàng đưa ra ô tô điện của mình, mặc dù họ có thừa khả năng để làm điều đó. Ví dụ chiếc Volt của GM chỉ cần bỏ động cơ xăng ra là thành xe điện. Câu hỏi ở đây là: các công ty ô tô đã tính toán, và kết quả tính toán của họ là thời đại của xe điện chưa tới. Vậy cụ thể tính toán đó là gì?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Toyota không làm vì thiếu cán bộ lý luận để kiên định lập trường anh ạ, bọn tư bản hay giao động mà kiến thức vật lý và sản xuất thì cần kiên định
Chả liên quan.
Công nghệ pin Li-Ion hiện nay có một nhược điểm cực lớn: dễ cháy nếu bị ngắn mạch. Thế nên anh cũng biết đấy, Toyota muốn chờ pin với chất điện môi ly rắn (solid-state battery), nó sẽ an toàn hơn. Còn về phần cơ khí và thiết kế thì Toyota có kinh nghiệm với xe điện 30 năm nay rồi.
Họ không dám dùng pin Li-Ion hiện nay vì họ biết họ là công ty nước ngoài, nếu có tai nạn cháy nổ gây thương vong tại Mỹ - thị trường sống còn - họ sẽ thua kiện, và mức đền bù sẽ gấp 20-50 lần nếu tai nạn cùng loại xảy ra với Tesla.
 
Chỉnh sửa cuối:

Mingthu

Xe hơi
Biển số
OF-752876
Ngày cấp bằng
13/12/20
Số km
117
Động cơ
51,980 Mã lực
Tuổi
41
Chả liên quan.
Công nghệ pin Li-Ion hiện nay có một nhược điểm cực lớn: dễ cháy nếu bị ngắn mạch. Thế nên anh cũng biết đấy, Toyota muốn chờ pin với chất điện môi rắn (solid-state battery), nó sẽ an toàn hơn. Còn về phần cơ khí và thiết kế thì Toyota có kinh nghiệm với xe điện 30 năm nay rồi.
Họ không dám dùng pin Li-Ion hiện nay vì họ biết họ là công ty nước ngoài, nếu có tai nạn cháy nổ gây thương vong tại Mỹ - thị trường sống còn - họ sẽ thua kiện, và mức đền bù sẽ gấp 20-50 lần nếu tai nạn cùng loại xảy ra với Tesla.
Tôi thấy hơi vô lý
Có Hiểu biết như anh lại đi làm cái nghề này, xin lỗi vì nói thẳng, a cứ không vui đi
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Tôi thấy hơi vô lý
Có Hiểu biết như anh lại đi làm cái nghề này, xin lỗi vì nói thẳng, a cứ không vui đi
Nghề gì? Lương tôi hơn ba củ nhiều anh ạ. Lương cao, sống thoải mái, tội gì không làm?
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,207 Mã lực
Cụ vẫn ra rả chuyện xe Tesla có thể điều chỉnh được tỷ lệ moment xoắn độc lập từng bánh nhỉ. Cụ cho nguồn khẳng đinh đi.
Xe Tesla Model S vẫn dùng 1 động cơ nối với vi sai để chia moment ra 2 bánh thôi. 2 trục trước/sau mỗi trục có 1 đông cơ.
Trang chủ của Tesla thôi

.

"Only Tesla has the technology that provides dual motors with independent traction to both front and rear wheels for unparalleled control, in all weather conditions. As a result, Model X instantly controls traction and torque to every wheel, with a unique and superior all-wheel drive system. "

Cụ đừng nói vi sai hay cái gì, về mặt cơ khí mà nói thì nguyên lý chung như nhau, đề cập vi sai làm cái gì. Khác biệt là ở cách thức điều khiển. All Wheel Drive các hãng khác chẳng qua là cái công tắc, bật công tắc nào thì moment xoắn nó truyền tương ứng xuống 4 bánh với tỉ lệ tương ứng với công tắc đấy. Và việc đấy nó là tĩnh, là cố định, không thay đổi, người lái phải thực hiện. Còn ở xe Tesla việc này nó được thực hiện tự động, digital control. Cho nên nếu nói về độ bám đường, tiết kiệm nhiên liệu, ko hãng nào có khả năng vượt qua.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Trang chủ của Tesla thôi

.

"Only Tesla has the technology that provides dual motors with independent traction to both front and rear wheels for unparalleled control, in all weather conditions. As a result, Model X instantly controls traction and torque to every wheel, with a unique and superior all-wheel drive system. "

Cụ đừng nói vi sai hay cái gì, về mặt cơ khí mà nói thì nguyên lý chung như nhau, đề cập vi sai làm cái gì. Khác biệt là ở cách thức điều khiển. All Wheel Drive các hãng khác chẳng qua là cái công tắc, bật công tắc nào thì moment xoắn nó truyền tương ứng xuống 4 bánh với tỉ lệ tương ứng với công tắc đấy. Và việc đấy nó là tĩnh, là cố định, không thay đổi, người lái phải thực hiện. Còn ở xe Tesla việc này nó được thực hiện tự động, digital control. Cho nên nếu nói về độ bám đường, tiết kiệm nhiên liệu, ko hãng nào có khả năng vượt qua.
Cụ nghiên cứu lại đi. Cái link của cụ chỉ là nó có thể điều khiển được moment xoắn độc lập cho cầu trước và cầu sau, do mỗi cầu có 1 motor thôi.

Với Tesla, motor đó được nối với 1 vi sai thường, không phải Torsen, nên nó không điều kiển được moment độc lập cho bánh trái và bánh phải đâu. Nó chỉ có thể chống trượt bằng phanh, khi một bên trượt nó phanh bên đó lại thôi.

Đối với xe xăng, do chỉ có 1 động cơ nên động cơ sẽ phải nối với vi sai trung tâm, vi sai này lại nối với vi sai cầu trước và sau, do đó ta không thể điều chỉnh được moment độc lập cho trước và sau.

Tính năng như cụ nghĩ, hướng moment ra bánh trái hoặc bánh phải theo điều khiển, chỉ có thể thực hiện được nếu mỗi bánh có một động cơ, hoặc vi sai có năng lực này, ví dụ như ZF Vector diferential:

Nói thực là em chịu chả hiểu cái ZF này nó hoạt động như thế nào, video không hề có giải thích.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Trang chủ của Tesla thôi

.

"Only Tesla has the technology that provides dual motors with independent traction to both front and rear wheels for unparalleled control, in all weather conditions. As a result, Model X instantly controls traction and torque to every wheel, with a unique and superior all-wheel drive system. "

Cụ đừng nói vi sai hay cái gì, về mặt cơ khí mà nói thì nguyên lý chung như nhau, đề cập vi sai làm cái gì. Khác biệt là ở cách thức điều khiển. All Wheel Drive các hãng khác chẳng qua là cái công tắc, bật công tắc nào thì moment xoắn nó truyền tương ứng xuống 4 bánh với tỉ lệ tương ứng với công tắc đấy. Và việc đấy nó là tĩnh, là cố định, không thay đổi, người lái phải thực hiện. Còn ở xe Tesla việc này nó được thực hiện tự động, digital control. Cho nên nếu nói về độ bám đường, tiết kiệm nhiên liệu, ko hãng nào có khả năng vượt qua.
Ngoài ra, những xe xăng như hiện nay đã cho thấy công nghệ vi sai thông thường hoàn toàn đủ cho xe vận hành bình thường. Công nghệ dual-motor của Tesla có lẽ tốt hơn thật, nhưng chỉ có ý nghĩa với xe thể thao, là một thị trường nhỏ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Trang chủ của Tesla thôi

.

"Only Tesla has the technology that provides dual motors with independent traction to both front and rear wheels for unparalleled control, in all weather conditions. As a result, Model X instantly controls traction and torque to every wheel, with a unique and superior all-wheel drive system. "

Cụ đừng nói vi sai hay cái gì, về mặt cơ khí mà nói thì nguyên lý chung như nhau, đề cập vi sai làm cái gì. Khác biệt là ở cách thức điều khiển. All Wheel Drive các hãng khác chẳng qua là cái công tắc, bật công tắc nào thì moment xoắn nó truyền tương ứng xuống 4 bánh với tỉ lệ tương ứng với công tắc đấy. Và việc đấy nó là tĩnh, là cố định, không thay đổi, người lái phải thực hiện. Còn ở xe Tesla việc này nó được thực hiện tự động, digital control. Cho nên nếu nói về độ bám đường, tiết kiệm nhiên liệu, ko hãng nào có khả năng vượt qua.
Nốt phát nữa: Từ 2020, Model S có option mới: tri-motor, với cầu trước 1 motor, cầu sau mỗi bánh 1 motor. Với option này thì đến cuối 2021 Model S mới có năng lực điều khiển độc lập bánh trái và bánh phải, nhưng chỉ cho cầu sau, và với cái giá 140k đô, bên Mỹ.

Tri motor version ("Plaid")[edit]
In September 2019, Musk teased that a tri motor version (one motor on the front axle, and a motor on each of the rear wheels) of the Model S would be available.[125] The version is referred to as "Plaid", which is a reference to the only speed faster than "ludicrous" in the movie Spaceballs.[126] It was expected to go into production in fall of 2020.[127]

In September 2020, Tesla started taking orders for the tri motor version, but the delivery was pushed to the end of 2021.[128] It is expected to have 520 miles (840 km) of EPA range, a top speed of 200 mph (320 km/h), go from 0-60 mph (97 km/h) in less than 2 seconds, drive a quarter-mile in under 9 seconds, and start at $139,990.[128]
 

Mingthu

Xe hơi
Biển số
OF-752876
Ngày cấp bằng
13/12/20
Số km
117
Động cơ
51,980 Mã lực
Tuổi
41
Nốt phát nữa: Từ 2020, Model S có option mới: tri-motor, với cầu trước 1 motor, cầu sau mỗi bánh 1 motor. Với option này thì đến cuối 2021 Model S mới có năng lực điều khiển độc lập bánh trái và bánh phải, nhưng chỉ cho cầu sau, và với cái giá 140k đô, bên Mỹ.

Tri motor version ("Plaid")[edit]
In September 2019, Musk teased that a tri motor version (one motor on the front axle, and a motor on each of the rear wheels) of the Model S would be available.[125] The version is referred to as "Plaid", which is a reference to the only speed faster than "ludicrous" in the movie Spaceballs.[126] It was expected to go into production in fall of 2020.[127]

In September 2020, Tesla started taking orders for the tri motor version, but the delivery was pushed to the end of 2021.[128] It is expected to have 520 miles (840 km) of EPA range, a top speed of 200 mph (320 km/h), go from 0-60 mph (97 km/h) in less than 2 seconds, drive a quarter-mile in under 9 seconds, and start at $139,990.[128]
Cái này các anh đang sa đà vào tranh luận chữ nghĩa
Bọn nhật mua Tesla về, chơi bài Honda khi xưa với Piaggio, tháo tung ra nghiên cứu và rút ra 1 kết luận "10 năm nữa chúng ta mới làm được thứ này", đó chính là bộ điều khiển tổng. Nó mang lại "cảm xúc cho người điều khiển /người ngồi trên xe", điều mà giống như ip đang mang lại cho người dùng điện thoại
Chứ cơ khí thì Tesla chưa vượt trội hơn so với ford, Lexus, BMW, hay Mercedes, audi được
 

danleduc

Xe điện
Biển số
OF-727286
Ngày cấp bằng
28/4/20
Số km
3,678
Động cơ
236,293 Mã lực
Elon Musk - CEO Tesla, tăng tài sản vù vù, giờ có cỡ hơn 160 tỷ USD rồi, đứng thứ 2 TG, thua mỗi ông chủ Amazon thôi. Phá sản thế quái nào được, chủ thớt mơ hão rồi.
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,156
Động cơ
251,148 Mã lực
Rõ ràng các hãng ô tô truyền thống cũng không vội vàng đưa ra ô tô điện của mình, mặc dù họ có thừa khả năng để làm điều đó. Ví dụ chiếc Volt của GM chỉ cần bỏ động cơ xăng ra là thành xe điện. Câu hỏi ở đây là: các công ty ô tô đã tính toán, và kết quả tính toán của họ là thời đại của xe điện chưa tới. Vậy cụ thể tính toán đó là gì?
Các hãng khác cũng có EV mà nhưng ko hơn Model3
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,156
Động cơ
251,148 Mã lực
Ngoài ra, những xe xăng như hiện nay đã cho thấy công nghệ vi sai thông thường hoàn toàn đủ cho xe vận hành bình thường. Công nghệ dual-motor của Tesla có lẽ tốt hơn thật, nhưng chỉ có ý nghĩa với xe thể thao, là một thị trường nhỏ.
Ở các nước lạnh chạy trên băng tuyết mới rõ ai hơn ai cụ ạ.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Ở các nước lạnh chạy trên băng tuyết mới rõ ai hơn ai cụ ạ.
Vấn đề là cho đến năm 2015, không có xe nào có hai cầu độc lập cả cụ ạ. Và trước năm 2022, không có xe nào có hai bánh trái phải độc lập cả. Chẳng lẽ 100 năm nay xe ô tô không đáp ứng được nhu cầu đi trên tuyết? Rõ ràng công nghệ xe với động cơ đốt trong là đủ dùng. Xe điện chỉ hơn được một chút thôi, nhưng như hiện nay xe điện có giá cao hơn nhiều.
 

Arabia

Xe tăng
Biển số
OF-440159
Ngày cấp bằng
26/7/16
Số km
1,143
Động cơ
224,207 Mã lực
Ngoài ra, những xe xăng như hiện nay đã cho thấy công nghệ vi sai thông thường hoàn toàn đủ cho xe vận hành bình thường. Công nghệ dual-motor của Tesla có lẽ tốt hơn thật, nhưng chỉ có ý nghĩa với xe thể thao, là một thị trường nhỏ.
Tại sao chỉ có ý nghĩa mỗi thị trường xe thể thao khi mà thiết kế này tối ưu hơn nhiều về hiệu suất cũng như đơn giản hơn về bảo trì bảo dưỡng? Với cá nhân em mà nói, tại sao bao nhiêu năm nay trước giờ các hãng họ không làm như Tesla, mà lại phải như cụ nói cái gì mà nối với vi sai trung tâm rồi nối ra vi sai cầu trước vi sai cầu sau, phức tạp thế để làm gì? Ko hiểu các cụ nghĩ như thế nào, nhưng với cá nhân em mà nói, cả tỉ thứ hộp số vi sai ở xe truyền thống chẳng qua chỉ là để giải quyết bài toán làm sao để hệ thống bánh trước bánh sau nó đồng bộ với nhau mà thôi, họ ko giải được bài toán này nên họ ko làm 2 motor mà phải làm 1 rồi truyền ra 2.

Tesla họ công bố luôn kết cấu cơ khí của xe, về mặt cơ khí nó đơn giản tới mức có thể nói có khi chả có cái gì để mà hỏng và dù có hỏng thì cũng quá dễ để sửa chữa. Sự khác biệt đến ở mỗi chỗ làm sao để điều khiển được các thành phần này nó làm việc tốt với nhau. Và cái này mới tốn tiền, mới cần trung tâm dữ liệu, cần những cái đầu thông minh nhất thế giới. Các hãng xe khác thật em mua hết linh kiện về, lắp vào là chạy được y chang, nhưng cái xe Tesla này thì không như thế bởi tất cả những gì phức tạp nhất lại không nằm ở trên chiếc xe.
 

Tứ Vô Lượng

Xe container
Biển số
OF-554568
Ngày cấp bằng
19/2/18
Số km
6,156
Động cơ
251,148 Mã lực
Vấn đề là cho đến năm 2015, không có xe nào có hai cầu độc lập cả cụ ạ. Và trước năm 2022, không có xe nào có hai bánh trái phải độc lập cả. Chẳng lẽ 100 năm nay xe ô tô không đáp ứng được nhu cầu đi trên tuyết? Rõ ràng công nghệ xe với động cơ đốt trong là đủ dùng. Xe điện chỉ hơn được một chút thôi, nhưng như hiện nay xe điện có giá cao hơn nhiều.
Cứ test thực tế cụ ạ, nói lý thuyết nhiều mệt đầu :D cứ cho Tesla Model 3 thi với Audi Quattro (xe truyền thống đi tuyết chống trơn ngon nhất dùng cả torsen phân sai động lực 2 bánh trên 1 trục). Nên nói 2 Motor AWD của Tesla là hệ động lực ngon nhất hiện nay e ko ngoa. Còn 3 Motor AWD thì ko biết còn đỉnh thế nào?

 
Chỉnh sửa cuối:

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Cứ test thực tế cụ ạ, nói lý thuyết nhiều mệt đầu :D cứ cho Tesla Model 3 thi với Audi Quattro (xe truyền thống đi tuyết chống trơn ngon nhất dùng cả torsen phân sai động lực 2 bánh trên 1 trục). Nên nói 2 Motor AWD của Tesla là hệ động lực ngon nhất hiện nay e ko ngoa. Còn 3 Motor AWD thì ko biết còn đỉnh thế nào?

Em không bàn về Tesla có tốt nhất hay không. Rất rõ ràng với 2 động cơ độc lập cho 2 cầu, xe AWD Tesla có tiềm năng để kiểm soát bám đường tốt nhất. Có phải tốt nhất hay không thì em chịu.

Ý em ở đây là công nghệ truyền thống đủ dùng cho đại đa số mọi người, nên chừng nào giá Tesla (cả giá mua lẫn vận hành) còn cao hơn quá nhiều so với xe truyền thống thì Tesla còn không phải mainstream.
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,443
Động cơ
262,194 Mã lực
Tại sao chỉ có ý nghĩa mỗi thị trường xe thể thao khi mà thiết kế này tối ưu hơn nhiều về hiệu suất cũng như đơn giản hơn về bảo trì bảo dưỡng? Với cá nhân em mà nói, tại sao bao nhiêu năm nay trước giờ các hãng họ không làm như Tesla, mà lại phải như cụ nói cái gì mà nối với vi sai trung tâm rồi nối ra vi sai cầu trước vi sai cầu sau, phức tạp thế để làm gì? Ko hiểu các cụ nghĩ như thế nào, nhưng với cá nhân em mà nói, cả tỉ thứ hộp số vi sai ở xe truyền thống chẳng qua chỉ là để giải quyết bài toán làm sao để hệ thống bánh trước bánh sau nó đồng bộ với nhau mà thôi, họ ko giải được bài toán này nên họ ko làm 2 motor mà phải làm 1 rồi truyền ra 2.

Tesla họ công bố luôn kết cấu cơ khí của xe, về mặt cơ khí nó đơn giản tới mức có thể nói có khi chả có cái gì để mà hỏng và dù có hỏng thì cũng quá dễ để sửa chữa. Sự khác biệt đến ở mỗi chỗ làm sao để điều khiển được các thành phần này nó làm việc tốt với nhau. Và cái này mới tốn tiền, mới cần trung tâm dữ liệu, cần những cái đầu thông minh nhất thế giới. Các hãng xe khác thật em mua hết linh kiện về, lắp vào là chạy được y chang, nhưng cái xe Tesla này thì không như thế bởi tất cả những gì phức tạp nhất lại không nằm ở trên chiếc xe.
Cái câu bôi đậm đã thể hiện cụ không có kiến thức về ô tô. Vi sai là để 1 nguồn động lực truyền động được cho 2 tải sao cho 2 tải đó không cần phải đồng bộ với nhau.

Cứ coi như cụ nói nhầm đi, cụ có thể tìm hiểu thêm để biết xe Tesla AWD có 2 mô tơ, mỗi mô tơ nối với một vi sai hết sức thông thường. Với kiến trúc đó, hai bánh xe trái phải không hề độc lập với nhau như cụ vẫn tung hô cả năm nay. Khi bánh bên trái bị trượt, bánh bên phải sẽ không quay, và máy tính của xe sẽ phanh bên bị trượt lại. Đây là kỹ thuật hết sức phổ biến trên xe ô tô của tất cả các hãng.
 

ngominh

Xe điện
Biển số
OF-11978
Ngày cấp bằng
8/12/07
Số km
2,006
Động cơ
543,961 Mã lực
Elon Musk - CEO Tesla, tăng tài sản vù vù, giờ có cỡ hơn 160 tỷ USD rồi, đứng thứ 2 TG, thua mỗi ông chủ Amazon thôi. Phá sản thế quái nào được, chủ thớt mơ hão rồi.
Nhờ cổ phiếu của nó mà em vượt qua đc mùa dịch này :))
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top