Thắc mắc về dung tích xi lanh và tiêu thụ nhiên liệu

Thảo luận trong 'Công nghệ - Kỹ thuật' bắt đầu bởi 8Saturday8, 7/11/09.

  1. 7/11/09 lúc 21:41 #1
    8Saturday8
    8Saturday8 Xe hơi
    Biển số:
    OF-39228
    Ngày cấp bằng:
    26/6/09
    Số km:
    100
    Động cơ OF:
    44 mã lực
    Mã lực:
    44
    Động cơ có dung tích xi lanh cành lớn thì thường tốn nhiều xăng hơn thì quá chuẩn rồi đúng không các bác.Nhưng iem có một thắc mắc thế này khi so sánh , chẳng hạn một động cơ có dung tích tầm 1l (như getz,matiz..) e cứ cho là tiêu thụ 5l/100km (cứ cho về lý tưởng hết đi) , và một cái động cơ 1.8 hay 2.0l thì mức tiêu thụ cũng chỉ tầm 6-7l .Dung tích xi lanh nó tăng gấp đôi mà sao tiêu hao cũng chỉ có hơn từ 20-30% thôi hả các bác.Còn nếu so sánh với xe máy thì thôi rồi, vd cứ cho là đem SH 150cc tốn khoảng 3.5l/100km , trong khi một cái oto gấp khoảng 10 lần dung tích đi lanh tại sao lại tiêu hao cũng chỉ gấp đôi xe máy ? Chẳng lẽ công nghệ nó khác xa nhau thế ah hay vì lý do gì khác hả các bác?
     
  2. 7/11/09 lúc 21:56 #2
    CADIVI
    CADIVI [Tịch thu bằng lái]
    Biển số:
    OF-27751
    Ngày cấp bằng:
    21/1/09
    Số km:
    492
    Động cơ OF:
    50 mã lực
    Mã lực:
    50
    Một câu hỏi hay.
    Nhà cháu chạy Altis 1.8MT,đường trừong là 5.9-6.2l/100km.Vừa rồi chạy con Yaris 1.3AT cũng đường trường thì 6.1l/100km.
     
  3. 7/11/09 lúc 22:04 #3
    Kingpin
    Kingpin [Tịch thu bằng lái]
    Biển số:
    OF-832
    Ngày cấp bằng:
    20/7/06
    Nơi ở:
    Hà nội tỉnh Cầu giấy huyện Nghiã đô xã
    Số km:
    11,094
    Động cơ OF:
    171 mã lực
    Mã lực:
    171
    độ chênh về công nghệ
    độ chênh vè tự trọng
    độ chênh về công suất
    gây nên cái sự này

    các bác nên biết thực ra với 1 lít xăng với động cơ hoàn hảo tận dụng hết 100% năng lượng sinh ra khả năng ta sẽ đi đuọc khoảng 2-300km
    có bác sẽ phản đối nhưng
    động cơ hoàn hảo nhát con người làm ra đến giwof phút này mới chỉ tận djng đuọc 25% năng lượng mà thôi
    đó là động cơ phản lực của tên lửa đầy vũ trụ
    còn với động cơ đốt trong thfi tỷ lệ này mới chỉ loanh quanh 12-15%
    động cơ ô tô thường phát triển công nghệ cao hơn hẳn xe máy ===> xe máy tốn xăng hơn ô tô nếu cùng thể tích xi lanh
    ngoài ra tự trọng ô tô lớn ==> quán tính lớn và năng lượng cần để duy trì tốc độ không nhiều như xe máy
     
  4. 7/11/09 lúc 22:38 #4
    8Saturday8
    8Saturday8 Xe hơi
    Biển số:
    OF-39228
    Ngày cấp bằng:
    26/6/09
    Số km:
    100
    Động cơ OF:
    44 mã lực
    Mã lực:
    44
    Chốt lại là em thấy động cơ dung tích càng lớn thì bản chất nó tiết kiệm nhiên liệu hơn động cơ bé hơn vì dung tích nó tăng gấp 2 lần thì công suất nó tăng hơn 2 lần. Ví dụ nếu cái động cơ đấy mà lắp trên một cái xe có trọng lượng giống xe máy , lực cản bằng xe máy , và hệ thống dẫn động phù hợp thì nó sẽ chạy quãng đường hơn rất nhiều lần xe máy mà chỉ tốn nhiên liệu gấp đôi mà thôi (vd công sử dụng cho 100km quãng đường là 10HP , mà công suất xe máy là 5HP => chạy được 50km , công suất oto là 100HP => chạy được 1000km mà nhiên liệu chỉ gấp đôi)
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/11/09
  5. 7/11/09 lúc 22:42 #5
    8Saturday8
    8Saturday8 Xe hơi
    Biển số:
    OF-39228
    Ngày cấp bằng:
    26/6/09
    Số km:
    100
    Động cơ OF:
    44 mã lực
    Mã lực:
    44
    Nhưng vấn đề là tại sao nó lại như thế :):102: (dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu không theo một tỉ lệ nào)
     
  6. 7/11/09 lúc 23:33 #6
    Gcar
    Gcar Xe tăng
    Biển số:
    OF-38790
    Ngày cấp bằng:
    21/6/09
    Số km:
    1,539
    Động cơ OF:
    499 mã lực
    Mã lực:
    499
    công sinh ra = quãng đường x độ cản (trọng lượng xe, hình thù, lên hay xuống dốc..))

    Tiêu hao xăng = công / hiệu suất máy (tức là ít liên quan đến độ lớn xy lanh, trong công thức có chổ nào là độ lớn cc máy đâu!!)


    Về lý thuyết thì cùng 1 cái xe, cùng 1 trọng lượng, đi 1 quãng đường thì lắp động cơ to nhỏ thì đều hao năng lượng như nhau. Động cơ nhỏ thì phải mở ga lớn, động cơ lớn thì lại mở ga nhỏ...Nhưng thực tế thì động cơ nhỏ sẽ ít hao hơn khi chạy cầm chừng hay nổ máy tại chổ.

    Dung tích xi lanh chỉ là 1 yếu tố thôi, còn phụ thuộc vào công nghệ máy và trọng lượng xe, hình dáng xe nữa. 2 cái sau cũng khá quan trọng và khác nhau nhiều giữa ô tô và xe máy đấy!! Xe máy mà bác chơi lắp kính và nằm núp gió thì cũng tiết kiệm khá đấy!!
     
    Chỉnh sửa cuối: 7/11/09
  7. 8/11/09 lúc 07:41 #7
    chinauto
    chinauto Xe hơi
    Biển số:
    OF-49580
    Ngày cấp bằng:
    27/10/09
    Số km:
    120
    Động cơ OF:
    42 mã lực
    Mã lực:
    42
    Đơn giản, máy dung tích nhỏ tuy hao ít xăng hơn cho một chu trình, nhưng lại yếu dẫn đến phải làm việc nhiều hơn. Chẳng hạn bác phải đạp nửa ga thì xe mới lên đến 60km/h. Mấy bác máy to, chỉ nhích ga một tý là xe đã vọt lên đến 60km/h rồi nên thời gian làm việc nặng của máy lại ít hơn. Vì thời gian này ít hơn nên xăng không thể tỷ lệ thuận với dung tích xi lanh được.
     
  8. 8/11/09 lúc 10:50 #8
    CADIVI
    CADIVI [Tịch thu bằng lái]
    Biển số:
    OF-27751
    Ngày cấp bằng:
    21/1/09
    Số km:
    492
    Động cơ OF:
    50 mã lực
    Mã lực:
    50
    Quá hay!
    Cám ơn cụ có đáp án lo-gic dễ hiểu.
     
  9. 10/11/09 lúc 00:21 #9
    duckien253
    duckien253 Đi bộ
    Biển số:
    OF-48283
    Ngày cấp bằng:
    8/10/09
    Số km:
    3
    Động cơ OF:
    41 mã lực
    Mã lực:
    41
    Dung tích xylanh lớn thì đương nhiên ăn nhiều nhiên liệu hơn -> công suất lớn hơn. Công suất đó dùng để làm gì nữa. Cái này là công có ích = công sinh ra - công hao phí.

    Xe nhỏ có công có ích nhỏ hơn xe to thì dùng nhiều nhiên liệu hơn xe to dùng ít nhiên liệu thôi.
    Còn để có công có ích thì còn nhiều yếu tố : công nghệ, hệ số cản,hệ số bám, người điều khiển ^^
     
  10. 10/11/09 lúc 08:32 #10
    KIST
    KIST Xe hơi
    Biển số:
    OF-27480
    Ngày cấp bằng:
    15/1/09
    Số km:
    187
    Động cơ OF:
    47 mã lực
    Mã lực:
    47
    Cái này còn tùy thuộc nhiều điều kiện nữa các bác nhỉ. Em lấy VD đơn giản, bà bụng bầu to gấp 2 lần em chắc gì đã nốc được nhiều bia bằng cái bụng còi của em, hí. (b)
     
  11. 10/11/09 lúc 08:43 #11
    KIACD6
    KIACD6 Xe máy
    Biển số:
    OF-10315
    Ngày cấp bằng:
    28/9/07
    Số km:
    50
    Động cơ OF:
    54 mã lực
    Mã lực:
    54
    Xe có động cơ lớn tiêu hao nhiên liệu nhiều hơn theo em vì hai lý do chủ yếu sau:
    - Xe to và nặng hơn, nhiều trang bị tiêu tốn năng lượng hơn.
    - Hiệu suất của động cơ thấp hơn ở động cơ nhỏ vì thường xuyên làm việc ở chế độ thấp tải, xa với chế độ có hiệu suất cao nhất hơn so với động cơ nhỏ.
     
  12. 10/11/09 lúc 14:37 #12
    BlueF
    BlueF Xe tải
    Biển số:
    OF-21881
    Ngày cấp bằng:
    2/10/08
    Số km:
    246
    Động cơ OF:
    50 mã lực
    Mã lực:
    50
    Về bảo toàn năng lượng mà nói thì đúng cụ ạ, nhưng về kỹ thuật thì nó k0 thế.
    Muốn cái pít tông to nó nổ và truyền chuyển động đến trục thì pít tông càng to thì càng phải bơm vào một lượng xăng lớn hơn. Cái dung tích xilanh có 1.0 thì bơm vào lượng xăng sẽ ít hơn bơm vào cái xilanh 6.0. Tức là cùng công nghệ động cơ thì động cơ có xilanh càng to thì sẽ càng tốn hơn động cơ nhỏ. Đơn giản là Camry 3.5 là phải tốn hơn Camry 2.4 là chắc chắn nếu cùng người lái.

    Còn 2 loại xe khác nhau thì nó phụ thuộc vào nhiều yếu tố lắm. Năng lượng tiêu hao vào hệ thống điều hòa, hệ thống điện, hệ thống thiết bị trên xe ...

    Em mạo muội vậy các bác có gì mắng em tiếp
     
  13. 10/11/09 lúc 14:53 #13
    BMW530d
    BMW530d Xe tăng
    Biển số:
    OF-17184
    Ngày cấp bằng:
    9/6/08
    Số km:
    1,051
    Động cơ OF:
    62 mã lực
    Mã lực:
    62
    Bác cứ đơn giản hóa vấn đề đại loại như: Đứa trẻ nặng 8kg, mỗi bữa cần ăn 1 bát cơm. Điều đó không có nghĩa ông 80kg mỗi bữa phải ăn 10 bát cơm. (b)
     
  14. 10/11/09 lúc 18:25 #14
    Foxy
    Foxy Xe hơi
    Biển số:
    OF-48294
    Ngày cấp bằng:
    9/10/09
    Nơi ở:
    Thăng Long
    Số km:
    158
    Động cơ OF:
    42 mã lực
    Mã lực:
    42
    Câu giải thích của cụ là chuẩn nhất, đơn giản và dễ hiểu (b)
     
  15. 11/11/09 lúc 19:51 #15
    8Saturday8
    8Saturday8 Xe hơi
    Biển số:
    OF-39228
    Ngày cấp bằng:
    26/6/09
    Số km:
    100
    Động cơ OF:
    44 mã lực
    Mã lực:
    44
    mong các bác lượng thứ nhưng e chưa hoàn toàn đồng ý với ai cả ah :) vấn đề em hỏi chỉ đơn thuần là dung tích xi lanh và tiêu hao nhiên liệu , e không muốn nói đến so sánh giữa trọng lượng xe , kiểu xe hay các yếu tố khác , các bác cứ coi các yếu tố khác là như nhau đi ah cho nó dễ hiểu ý e
     
  16. 11/11/09 lúc 20:31 #16
    Bữa đói bữa no
    Biển số:
    OF-21205
    Ngày cấp bằng:
    16/9/08
    Nơi ở:
    30 Trung Liệt
    Số km:
    1,205
    Động cơ OF:
    60 mã lực
    Mã lực:
    60
    - Về mặt nguyên tắc hiệu suất, theo chỗ em biết, thì bất cứ cái động cơ nào nhỏ đều có hiệu suất thấp hơn động cơ lớn hơn.
    Cái này đúng với gần như tất cả mọi thứ chứ k0 riêng gì động cơ ô tô nói riêng và động cơ nói chung. Chẳng hạn bóng đèn, ròng rọc, nhà máy thủy điện,... thậm chí cả với sinh vật. Nói rộng hơn nữa, một nhà máy SX giày da công suất 1 triệu đôi/năm sẽ có hiệu suất cao hơn 1 nhà máy SX 20 ngàn đôi/năm, hoặc mua buôn SLL giá rẻ hơn SL nhỏ... :69:
    Cái này em nghĩ k0 cần giải thích nhiều, về cơ bản cái gì SLL thì nó sẽ tận dụng được tối đa mọi thứ, còn cái gì SL nhỏ sẽ bị hao phí bởi đủ thứ. VD như với động cơ ô tô thì là như sức cản của gió (Altis và Yaris k0 khác nhau bao nhiêu), ma sát, điều hòa....

    - Con xe ga SH hay gì gì đó nó hao phí chủ yếu là ở bộ phận hộp số tự động. Cái số này nó vận hành k0 tối ưu, VD như Dream đi chậm vẫn có thể đi số 4, còn SH đi chậm sẽ phải đi số nhỏ. Cụ thể hơn phần hộp số (dây cua-roa) của xe ga phải có 1 cái quạt gió để làm mát, nó thổi nhiệt đi, mà phần nhiệt đó chính là phần hao phí. Chắc chắn k0 có cái xe số nào thổi gió cho dây xích cả. Tất nhiên hộp số tự động của ô tô có hơi khác xe ga, nhưng về cơ bản k0 thể đi số 4 ở tốc độ 20km/h được.

    Nhưng người ta vẫn phải SX động cơ nhỏ, vì đơn giản là động cơ lớn thì hiệu suất cao nhưng công suất lớn và tiêu thụ nhiên liệu ở mức tuyệt đối lớn, nên dùng k0 hết sẽ lãng phí. Chẳng ai lắp động cơ 6 lít vào con Yaris cả.
    Cụ k0 thể so sánh Altis MT với Yaris AT, mà phải so sánh Altis AT với Yaris AT mới hợp lý, vì từ AT sang MT là một sự khác biệt về tiêu hao.
    (b)(b)(b)
     
  17. 11/11/09 lúc 21:02 #17
    haoach
    haoach Xe tải
    Biển số:
    OF-34147
    Ngày cấp bằng:
    27/4/09
    Nơi ở:
    Thái Hà-Hà Nội
    Số km:
    215
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    về nguyên tắc thì vấn đề "uống" xăng(dầu) nhiều hay ít của xe (chưa nói đến động cơ) bao gồm mấy yếu tố sau:
    khi xe chạy công suất động cơ để khác phục các lực cản chuyển động bao gồm:
    - cản giữa bánh xe và đường (cản lăn): xe đi đường xấu (cát, lầy, mấp mô..) thì tốn công suất hơn đường đẹp (đường cứng, phẳng..)
    - cản dốc: leo trèo nhiều tốn sức hơn
    - cản gia tốc: cứ thốc ga nhiều lại phanh dúi dụi đốt xăng vô ích:'(
    - cản gió: xe chạy 70-80km/h như người đi trong bão (!)nên các hãng xe đều tìm cách làm vỏ xe bớt cản gió hơn (nhất là xe thể thao: như viên đạn)!
    về động cơ có 2 vấn đề:
    -tốn cho các phần "phụ và vô ích": nước làm mát, khí xả, ma sát... thì tùy vào chất lượng và kiểu (hai kỳ-4kỳ-xăng-diesel..) của từng loại và hãng sản xuất động cơ
    - tốn cho phần "phải chịu": điều hoà, đèn pha, thiết bị khác (mối thứ một ít)
    Như vậy nếu hạn chế công suất chi phí cho chuyển động và vận hành như: không leo dốc, ít thốc ga,chọn đường tốt, tắt điều hoà...:)) sẽ đớ tốt xăng(dầu) ngay!
    Tuy nhiên: Đối với động cơ lớn hay bé thì xe đi cùng trong một điều kiện vận hành thì phần chi phí công suất sẽ như nhau (giả định là hai xe có trọng lượng và chất tải bằng nhau) nhưng độ "uống" xăng(dầu) vẫn khác nhau
    -Lý do: với mỗi loại động cơ chỉ số tiêu hao nhiên liệu khác nhau ứng với vòng quay (đơn vị tính là suất tiêu hao nhiên liệu riêng: gam x mã lực/giờ)! Động cơ chỉ hoạt động kinh tế nhất khi làm việc ở một khoảng công suất phù hợp
    Nếu xe có động cơ to mà dùng quá ít công suất cũng không hiệu quả (tốn nhiên liệu) và ngược lại. Tóm lại cứ phải dùng "đúng người đúng tội" mới kinh tế được vd: các bác đi xe mini leo dốc ngược cứ hết ga mà bò số 1 thì chắc chắn sẽ "uống"xăng(dầu) hơn ông SUV ung dung leo dốc và xuống đường bằng thì ông SUV lại lên cơn nghiện ngay so với mini!
     
    Chỉnh sửa cuối: 11/11/09
  18. 11/11/09 lúc 21:33 #18
    tuyenvpt
    tuyenvpt Xe tăng
    Biển số:
    OF-261
    Ngày cấp bằng:
    12/6/06
    Số km:
    1,284
    Động cơ OF:
    74 mã lực
    Mã lực:
    74
    Vấn đề là như thế này ạ: tốn xăng hay không phụ thuộc vào động cơ làm việc nhiều hay ít hay nói cách khác là phụ thuộc vào số vòng quay của động cơ. Ví dụ 2 xe, 1 xe có phân khối lớn và 1 xe có phân khối nhỏ để cùng đạt được một vận tốc x trong 1 khoảng thời gian y thì xe phân khối lớn chỉ cần vòng quay máy thấp hơn xe có phân khối nhỏ. Vòng quay của máy tỷ lệ thuận với lượng xăng tiêu thụ.
     
  19. 11/11/09 lúc 21:39 #19
    haoach
    haoach Xe tải
    Biển số:
    OF-34147
    Ngày cấp bằng:
    27/4/09
    Nơi ở:
    Thái Hà-Hà Nội
    Số km:
    215
    Động cơ OF:
    46 mã lực
    Mã lực:
    46
    Chưa đúng cụ ạ, đường đặc tính nhiên liệu không tỷ lệ thuận với số vòng quay động cơ đâu! đành rằng mở ga nhiều là tốn xăng nhưng hiệu quả sử dụng nhiên liệu với mỗi động cơ là khác nhau! Nhìn chung điểm min nhiên liệu thường nằm giữa khoảng Mmax (mômen) và Nmax (công suất) theo số vòng quay động cơ!
     
  20. 14/11/09 lúc 10:16 #20
    tuyenvpt
    tuyenvpt Xe tăng
    Biển số:
    OF-261
    Ngày cấp bằng:
    12/6/06
    Số km:
    1,284
    Động cơ OF:
    74 mã lực
    Mã lực:
    74
    Cái này chỉ là giải thích 1 cách đơn giản thôi cụ ạ, còn cụ tỷ thì còn phụ thuộc vào nhiều thứ phức tạp lắm. Nhìn cái avatar đoán Cụ chắc học chuyên ngành ô tô nhỉ.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)