Thắc mắc về dung tích xi lanh và tiêu thụ nhiên liệu

thanhthinhauto

Đi bộ
Biển số
OF-50924
Ngày cấp bằng
15/11/09
Số km
8
Động cơ
455,480 Mã lực
Cái zuj này hay nè keke
Đệ xin góp chút tài hèn, có sai xin huynh chê chứ đừng cừoi
Vấn đề của bác chủ thớt đặt ra là tương quan giữa dung tích và khả mức tiêu xài của em nó, nói chung còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố :(công nghệ, sức cản gió...) nhưng có một cái em rút ra được là khi hai động cơ cùng dung tích mà số xylanh khác nhau, thường em nào nhiều xylanh hơn thì em đó sẽ tiết kiệm xăng hơn. Vấn đề em bàn đến chính là ảnh hưởng của lực quán tính (F=M*a). Giả sử xe có một xylanh thì trong hai vòng quay cốt máy nó mới sinh công một lần, ngay lúc này tốc độ quay của khuỷu đã giảm đi rất nhiều so với thời điểm sau khi sinh công của lần trước, nên gia tốc sẽ lớn hơn rất nhiều. Còn trong trường hợp nhiều xylanh, tốc độ quay trục khủy đồng đều hơn, gia tốc nhỏ ơn. Khối lượng quán tính của cả hai trường hợp không chênh lẹch đáng kể nên em nào gia tốc lớn thì mô ment quán tính lớn-> khắc phục khó khăn hơn->hao xăng hơn.
 

haoach

Xe tải
Biển số
OF-34147
Ngày cấp bằng
27/4/09
Số km
213
Động cơ
477,730 Mã lực
Nơi ở
Thái Hà-Hà Nội
Cái này chỉ là giải thích 1 cách đơn giản thôi cụ ạ, còn cụ tỷ thì còn phụ thuộc vào nhiều thứ phức tạp lắm. Nhìn cái avatar đoán Cụ chắc học chuyên ngành ô tô nhỉ.
Tại cụ chủ thới hỏi một câu cũng khá hay, tuy nhiên nếu nói tổng quát:^) thì chốt lại vẫn một chữ tùy:))!
Lý thuyết mà phân tích thì dài dòng rắc rối nhưng thực tiễn thì có thể so sánh (khập khiếng) thế này: có hai anh khỏe yếu cũng chiến một việc như nhau thì:
-nếu công việc ấy vừa sức với anh khỏe và quá sức với anh yếu thì anh yếu phải cố! do đó anh yếu vẫn phải chén nhiều(tốn) hơn thì mới lại được sức (không tính tiến thuốc men nếu quá sức mà ốm:21:)
- nếu công việc vừa sức anh yếu và thừa sức anh khỏe thì nuối anh khỏe sẽ tốn hơn(do lãng phí)!
(với bác@tuyenvpt Em không chỉ học mà làm về ô tô được (**) chục năm rồi, Bây giờ thì làm cái khác nên mới ký là chẳng liên quan gì đến ô tô (máy bay hay xe tăng chẳng hạn:)))
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
517
Động cơ
488,603 Mã lực
Thực chất ra các nên để ý đến 2 chi tiết này:
1. Hiệu suất của động cơ lắp trên xe máy (chỉ có 1 động cơ) thấp hơn hiệu suất của động cơ lắp trên ô tô, do thiết kế nhiều máy nên việc sinh công tác động vào trục khuỷu đều hơn loại 1 động cơ do vậy hiệu suất của động cơ ô tô cao hơn.
2. Bộ chế hòa khí của xe máy so với bộ chế hòa khí của ô tô được thiết kế đơn giản hơn nhiều do vậy hiệu suất thấp hơn (các bác để ý đến loại chế hòa khí 2 tầng lắp trên xe máy honda 82 custom - sử dụng màng cao su chênh áp chạy tiết kiệm hơn loại thường rất nhiều). Hiện nay một số xe máy cũng có hệ thống phun xăng điện tử nhưng mức độ vẫn thấp cấp hơn trên ô tô nhiều do vậy hiệu suất cũng không cao nên xe oto 1.5 ăn xăng chỉ cỡ gấp 3 lần SH chứ không ăn gấp 10. Hy vọng thông tin này giúp ích được bác. Tôi cũng muốn đính chính thêm có 1 thông tin của 1 bác trong forum nói động cơ chạy ở chế độ không tải ăn ít nhiên liệu nhất là không đúng đâu, ở chế độ không tải động cơ tiêu thụ nhiên liệu là lớn nhất đấy.
 

SUKHOI47

Xe hơi
Biển số
OF-25589
Ngày cấp bằng
11/12/08
Số km
170
Động cơ
491,110 Mã lực
Tôi cũng muốn đính chính thêm có 1 thông tin của 1 bác trong forum nói động cơ chạy ở chế độ không tải ăn ít nhiên liệu nhất là không đúng đâu, ở chế độ không tải động cơ tiêu thụ nhiên liệu là lớn nhất đấy.
Bác nói nửa với thế này thì có mà cãi nhau đến sáng mai.
Các bác nên gói gọn lại vấn đề thì bổ ích hơn: ví dụ cho ra cùng một công suất động cơ là 100 kw thì dung tích lơn tiêu thụ nhiều hay dung tích nhỏ tiêu thụ nhiều nhiên liệu? điều này phụ thuộc vào thiết kế động cơ. còn lý thuyết thì luôn khẳng định mức tiêu hao nhiên liệu như nhau vì về lý thuyết luôn đưa về điều kiện tiêu chuẩn để xét (ma sát bằng 0 chẳng hạn).
Xe F1 có dung tíc động cơ 3000 cc nhưng công suất bằng với 1 chiếc xe tăng (900 hp) tuy nhiên vòng tua của nó khi đó khoảng 17000v/ph so với thông thường 4000 v/ph.
 

ngvbang

Xe buýt
Biển số
OF-28655
Ngày cấp bằng
8/2/09
Số km
517
Động cơ
488,603 Mã lực
Bác so sánh thế chưa hẳn chính xác đâu, động cơ xe tăng là chạy diesel, thiết kế động cơ kiểu hình sao, còn động cơ của xe F1 là sử dụng xăng với công nghệ mới nhất, người ta ưu tiên đạt công suất cao và không quan tâm đến mức tiêu hao nhiên liệu lẫn độ bền của động cơ, cách đây khoảng 2 năm trở về trước sau mỗi giải đua, các đội đều thay động cơ mới, tóm lại người ta không quan tâm đến khía cạnh kinh tế. Bác xem giải đua F1 sẽ thấy nó ngốn nhiên liệu thế nào. Các bác muốn so sánh thì phải đua nó về cùng một giá trị mới so sánh được, nếu với động cơ có cùng công nghệ sản xuất, cùng bộ nạp nhiên liệu thì động cơ to hơn tốn nhiên liệu hơn.
 

iphong

Xe máy
Biển số
OF-51314
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
74
Động cơ
455,640 Mã lực
Nơi ở
Tôn Đức Thắng, Đống Đa, Hà Nội
Tốn xăng hay khong là do cái hộp số. Nếu bác tăng tốc hết ga hai xe ở số 1, trong cùng khoảng thời gian là 3 giây chẳng hạn, thì xe 2.0 sẽ đi được quãng đường xa hơn so với xe 1.5 và tốn gấp đôi số lượng xăng cần thiết. Nhưng nếu bác 2.0 lại lên số 2 ở khoảng 1 giây, và lên số 3 ở khoảng 2s, thì trong 1 quãng thơi gian như thế hai bác sẽ đi được 1 quãng đường = nhau, nhưng bác 2.0 sẽ tốn bằng hoặc ít xăng hơn xe 1.0, vì số vòng quay giảm hẳn vì gear ratio tăng lên. Và nếu như bác 1.0 vẫn tiếp tục chạy ở số 1 thì bác 1.0 sẽ tốn nhiều xăng hơn bác 2.0. Công việc của bác sản xuất là căn thế nào cho cái hộp số lên xuống thật chuẩn tùy theo máy và đường đi. Và nếu các bác ấy chỉnh được tuyệt đối thì 2 máy to nhỏ sẽ dùng 1 lượng xăng giống nhau và cực ít chênh lệch, nhưng trong thực tế thì không bao giờ như thế cả, vì cái chân đạp ga của người lái không ổn định và đi lúc nhanh lúc chậm, cho nên máy lớn hơn bao giờ cũng bị không hoạt động hết công suất lúc đường đông và đèn đỏ, và lúc đứng tại chỗ thì bao giờ thằng máy nhỏ cũng tiết kiệm hơn ông máy to. Cái đó tạo nên sự chênh lệch, nhưng cái chênh lệch này chỉ ít thôi, chứ không nhiều như tỉ lệ của cái dung tích xilanh.
 

PGT

Xe tải
Biển số
OF-18710
Ngày cấp bằng
17/7/08
Số km
353
Động cơ
507,549 Mã lực
Nơi ở
tạm bợ
Website
toyota-phapvan.vn
em thấy vấn đề bác chủ thớt đưa ra là do bác ấy theo dõi các loại xe khác nhau, chứ vác cái động cơ vào phòng thí nghiệm chạy rồi đo thì chênh lệch không nhiều giữa dung tích và lượng tiêu hao nhiên liệu, do bác so sánh giữa xe ít phụ tải với xe nhiều phụ tải (hoặc tải trọng), chứ những người thiết kế động cơ là luôn luôn tối ưu về mặt tiết kiệm nhiên liệu, người ta chỉ hi sinh nhiên liệu khi muốn công suất cực đại hoặc mômen xoắn cực đại đạt giá trị phù hợp với nhu cầu sử dụng của phuơng tiện. còn dung tích xy lanh cũng là một yếu tố mà người làm động cơ phải cân nhắc vì nếu để dung tích xy lanh lớn quá sẽ có một số ảnh hưởng. vì vậy mới cần động cơ 6-8-12 xy lanh, động cơ chữ V...( à mà động cơ chữ V có ưu điểm khá lớn là cân bằng động học rất tốt :D). Goodfun!
 

Linh

Xe điện
Biển số
OF-6073
Ngày cấp bằng
20/6/07
Số km
2,058
Động cơ
563,720 Mã lực
Nơi ở
TPHD
Em chịu :102::102::102:
 

tiger

Xe tăng
Biển số
OF-5931
Ngày cấp bằng
19/6/07
Số km
1,972
Động cơ
562,722 Mã lực
Nơi ở
Việt Nam
So sanh như nhà Bác thì em giấc mơ đớp xăng gấp đôi mấy em 80, 81, 82 khi xưa vẫn bầu bạn vớ bao người sao
Vút cho ngẩu pín
 

Relaxtech

Xe buýt
Biển số
OF-30049
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
566
Động cơ
487,250 Mã lực
Đơn giản là quan hệ giữa dung tích động cơ với tiêu hao xăng đã không tuyến tính thì chớ lại còn phụ thuộc vào vô cùng nhiều đối số khác, thì làm sao mà đơn giản như bác chủ thớt ví được.
 

baogiomoicoxe

Xe tải
Biển số
OF-61515
Ngày cấp bằng
12/4/10
Số km
279
Động cơ
442,977 Mã lực
Tại cụ chủ thới hỏi một câu cũng khá hay, tuy nhiên nếu nói tổng quát:^) thì chốt lại vẫn một chữ tùy:))!
Lý thuyết mà phân tích thì dài dòng rắc rối nhưng thực tiễn thì có thể so sánh (khập khiếng) thế này: có hai anh khỏe yếu cũng chiến một việc như nhau thì:
-nếu công việc ấy vừa sức với anh khỏe và quá sức với anh yếu thì anh yếu phải cố! do đó anh yếu vẫn phải chén nhiều(tốn) hơn thì mới lại được sức (không tính tiến thuốc men nếu quá sức mà ốm:21:)
- nếu công việc vừa sức anh yếu và thừa sức anh khỏe thì nuối anh khỏe sẽ tốn hơn(do lãng phí)!
(với bác@tuyenvpt Em không chỉ học mà làm về ô tô được (**) chục năm rồi, Bây giờ thì làm cái khác nên mới ký là chẳng liên quan gì đến ô tô (máy bay hay xe tăng chẳng hạn:)))
Em cũng nghĩ như thế, ví dụ như một ông công nhân và một cái cẩu tháp, nếu cùng là nâng một viên gạch thì 2 ông ...khỏe như nhau đúng không các bác, mỗi cái nó sẽ có một dải tối ưu khác nhau, thế nên ngay cả khi so sánh trong cùng một điều kiện thì nó cũng vẫn là khập khiễng bởi cùng điều kiện đấy có thể là sở trường của thằng này nhưng lại là sở đoản của thằng kia!
 

Modai

Đi bộ
Biển số
OF-54988
Ngày cấp bằng
14/1/10
Số km
1
Động cơ
449,410 Mã lực
theo em thì thế này!!!

em thấy các bác bàn tán dử wa nên em góp chút ý kiến theo suy nghĩ của em thôi...có j các bác giơ cao đánh khẻ để lần sau em góp nữa...
ý chủ thớt là tại sao cùng đi 1 quảng đường (100km) mà xe 3L mất 10lit nhưng xe 6L chỉ mất có 12lit (em ví dụ thế) chứ không phải là 20lit
theo em thi để đi 1 quảng dg (100km) thì 2 xe phải sinh ra 1 công như nhau (A=F.S cái này những ông tóc dài ở những thế kỷ trc đã nói nhìu rồi) coi như mọi cái đều jong nhau trừ dung tích xi lanh
công thì sinh ra do chuyển hóa từ xăng(coi như khả năng chuyển hóa 2 động cơ như nhau đều = a%)
P=A/t là công suất
giả sử 2 xe đi cùng 1 vận tốc tức là công suất 2 xe sẽ như nhau=> để sinh dc 1 công như của 6L buộc 3L sẽ nổ nhiều lần hơn 6L tức là tốc độ vòng tua của 3L sẽ lớn hơn của 6L.
có người lại hỏi tại sao tốc độ vòng tua nhanh hơn mà xe ko chạy nhanh hơn
cái này là do tỷ số truyền
====>> tóm lại cái 3L sẽ nổ nhiều lần hơn cái 6L mà cái 6L thì 1 lần nổ hết nhiều xăng hơn
2 cái đó bù cho nhau ==>tiêu hao xăng gần như nhau...
em có tính nghĩ sao nói vậy đó.
 
Chỉnh sửa cuối:

av-tuning

Đi bộ
Biển số
OF-49056
Ngày cấp bằng
20/10/09
Số km
7
Động cơ
458,170 Mã lực
Thể tích buồng đốt đông cơ ko nói lên được sự tiêu hao nhiên liệu trên 100km của xe 2 bánh và 4 bánh đâu
1. Cùng cc nhưng nha sx tạo ra động cơ bao nhiêu hp mã lực, và những công nghệ nhà sx gắn vào động cơ để động cơ vừa mạnh vừa tiết kiêm nhiên liệu ( hiệu suất):
VD: ở 2000cc- những chiếc xe thường mã lực từ 120 -160 hp tiêu thụ 5 - 8lit xăng /100km, nhưng ở xe thể thao như con Mitsubishi evo X nó có 400 hp và uống gần 20lit xăng / 100km
2. Cùng cc nhưng bộ phận truyền động năng từ động cơ xuống bánh xe có hiệu quả ko
VD: cùng 100cc nhưng con xe honda ware hết 1,6 lit cho 100km nhưng con xe spacy vn sx uống tới 3,5-4lit. Bởi vậy trên oto ng ta phải làm hộp số 8 cấp hay hơn nữa là vô cấp CVT dưới sự điều khiển của computer để sd tối ưu cơ năng ( CVT ở xe máy tay ga khác với CVT ở oto)
3. Cùng cc nhưng động cơ phải kéo cái xác xe nặng bao nhiêu ( trọng tải )

Nói chung các nhà sx đã tính toán rất kỹ trước khi cho ra đời 1 chiếc xe, họ dã ngắm trước đối tượng người phục vụ. Các chỉ tiêu: máy mạnh, lái tốt, ăn ít nhiên liệu, rẻ tiền, bền ko có ở bất kì 1 con xe nào
Các cụ nhà ta vẫn nghĩ rằng xe cc bằng nhau là mạnh như nhau
 
Chỉnh sửa cuối:

Xachxovacxi

Xe tải
Biển số
OF-64985
Ngày cấp bằng
26/5/10
Số km
263
Động cơ
439,211 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Nhà cháu chạy Ex 135, Sonic 125cc, xìpo 120cc, SF400CC
Exciter 135cc 100km/ 2,2l
Sonic 125cc 100km/2,4l
Suzuki RGV120cc 100km/3,5-4l
CB400 SF 400cc 100km/ 4,5l

Theo nhà cháu thì mức độ tiêu hao nhiêu liệu phụ thuộc vào công nghệ động cơ xe sử dụng.
 

manhthang599gtb

Xe hơi
Biển số
OF-41518
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
106
Động cơ
467,775 Mã lực
Nơi ở
korea
Website
www.facebook.com
cám ơn các bác đã cho em mở mang thêm được một chút kiến thức
 

traithainguyen

Xe đạp
Biển số
OF-93651
Ngày cấp bằng
2/5/11
Số km
49
Động cơ
402,690 Mã lực
vấn đề này các cụ phải bàn nhiều , mời các cụ (b)
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,645
Động cơ
677,903 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Theo em, cứ xe có dung tích lớn hơn thì công suất thường lớn hơn, nôm na anh em ta gọi là xe khỏe hơn, nhưng nó không tỷ lệ thuận với mức độ tiêu thụ nhiên liêu.
Xét đi đường bằng, giả thiết ko phải phanh, ko thay đổi tốc độ và coi 2 xe bằng nhau về kích thước và trọng lượng (coi như khí động học tương đương), thì công bỏ ra để đi 1 quãng đường (ví dụ 100km) là bằng nhau vì toàn bộ công đó chính là sức cản không khí và ma sát mặt đường, máy móc.
Nhưng trên thực tế, đi đường ta phải phanh, phải gia tốc, vậy xe nào nặng hơn sẽ hao năng lượng hơn, mà xe PKL thường nặng hơn, to hơn, do đó sẽ tiêu hao nhiều năng lượng hơn, hay đơn giản là ăn xăng hơn.

Khi chạy không tải, nếu cùng mức galangti (ví dụ 800v/ph) thì chắc chắn xe PKL sẽ ăn nhiều xăng hơn do mỗi vòng quay, nó hút nhiều hơi xăng hơn xe PKN. Em nghĩ, riêng khoản galanty thì mức hao xăng tỷ lệ thuận với dung tích xi lanh (nếu cùng rpm)

Như vậy xét 2 xe có phân khối khác nhau, độ tiêu thụ xăng sẽ không tỷ lệ thuận với dung tích xi lanh, nhưng xe phân khối lớn thường ăn nhiều nhiên liệu hơn xe PK nhỏ với cùng 1 đoạn đường.
 
Chỉnh sửa cuối:

tainon

Xe điện
Biển số
OF-6949
Ngày cấp bằng
11/7/07
Số km
3,507
Động cơ
576,110 Mã lực
Xe dung tích càng cao thì tiêu hao không tải của động cơ càng lớn nhưng trong cùng một điều kiện tải thì có thể làm việc ở vòng tua thấp hơn. Cụ đừng so xe máy với oto nhất là xe ga vì nó thường hoạt động ở vòng tua trung bình bét nhất phải 3000v/p trở lên còn oto trong điều kiện làm việc bình thường vòng tua chỉ khoảng 1000-2000 v/p, một số loại động cơ dầu lắp trên xe tải và xe buýt vòng tua rất thấp garanty chỉ có 500v/p khoảng 800-1000v/p là có thể chuyển số rồi. Nói chung dung tích lớn hơn thì tiêu hao lớn hơn nhưng công suất cao hơn, có một cách không phải nâng công suất động cơ lên mà vẫn tăng đươc công suất là dùng bộ tăng áp khí nạp thực chất là đặt một cái máy nén khí để nén khí trước khi đưa vào buồng đốt nhằm tăng lượng oxy cho việc đốt cháy, sinh công. Cơ mà cá nhân em thì không thích cái tăng áp lắm vì tự dưng nó làm cho động cơ phức tạp hẳn lên nhưng nhờ nó công suất Max của động cơ theo các nhà sản xuất thì tăng lên đáng kể lắm ví dụ như động cơ Santafe so với động cơ của Fortuner dầu ấy.
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

duybe

Xe máy
Biển số
OF-92708
Ngày cấp bằng
23/4/11
Số km
79
Động cơ
403,790 Mã lực
công sinh ra = quãng đường x độ cản (trọng lượng xe, hình thù, lên hay xuống dốc..))

Tiêu hao xăng = công / hiệu suất máy (tức là ít liên quan đến độ lớn xy lanh, trong công thức có chổ nào là độ lớn cc máy đâu!!)


Về lý thuyết thì
cùng 1 cái xe, cùng 1 trọng lượng, đi 1 quãng đường thì lắp động cơ to nhỏ thì đều hao năng lượng như nhau
. Động cơ nhỏ thì phải mở ga lớn, động cơ lớn thì lại mở ga nhỏ...Nhưng thực tế thì động cơ nhỏ sẽ ít hao hơn khi chạy cầm chừng hay nổ máy tại chổ.

Dung tích xi lanh chỉ là 1 yếu tố thôi, còn phụ thuộc vào công nghệ máy và trọng lượng xe, hình dáng xe nữa. 2 cái sau cũng khá quan trọng và khác nhau nhiều giữa ô tô và xe máy đấy!! Xe máy mà bác chơi lắp kính và nằm núp gió thì cũng tiết kiệm khá đấy!!
Em cũng nghi như bác. Nhưng cái chỗ
cùng 1 cái xe, cùng 1 trọng lượng, đi 1 quãng đường thì lắp động cơ to nhỏ thì đều hao năng lượng như nhau
. Thì em nghĩ chưa chuẩn. Theo em tiêu hao nhiên liệu như bác nói phụ thuộc vào hiệu suất động cơ, mà 1 cái động cơ thì hiệu suất lại thay đổi tùy thuộc chế độ vận hành chứ không phải là 1 hằng số như vậy 2 cái động cơ khác nhau sẽ có chế độ vận hành khác nhau do đó có mức tiêu hao nhiên liệu khác nhau mặc dù cùng sinh ra 1 công như nhau
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top