Thắc mắc về lốp cùng chuyên gia P3

baby_incar

Xe đạp
Biển số
OF-154688
Ngày cấp bằng
30/8/12
Số km
49
Động cơ
354,090 Mã lực
Q: Thói quen lái xe của tôi có ảnh hưởng đến tuổi thọ của lốp xe?
A: Đó là chuyện rõ ràng. Dưới dây là một số các bí quyết để tăng tuổi thọ sử dụng cho lốp xe:

  • Đừng chạy nhanh quá. Tốc độ cao sẽ sinh nhiệt trên lốp xe, làm lốp mau mòn và giảm tuổi thọ
  • Tránh cua gấp ở các đoạn cong hay góc đường, khởi động phóng xe nhanh rồi dừng gấp kiểu vồ vập
  • Đừng nên chạy trên cạnh mép đường hay trên lề, ổ gà hay các vật cản trên đường
Q: Tôi có nên sử dụng “trộn lẫn” các kiểu lốp khác nhau trên xe không?
A: Lốp xe có chỉ danh kích thước, cấu tạo cũng như mức độ mòn gai khác nhau có thể ảnh hưởng đến khả năng điều khiển và vận hành ổn định của xe. Để đạt hiệu năng vận hành trong mọi điều kiện thì trên cùng một trục bánh, các lốp xe phải có cùng kích thước, cấu tạo (hướng tâm hay phi hướng tâm), và cùng chỉ số vận tốc. Nếu các lốp có chỉ số vận tốc khác nhau thì trên cùng trục cần phải có kích thước, kiểu loại và chỉ số giống nhau. Các bánh xe có chỉ số vận tốc thấp nhất sẽ là tham số quyết định giới hạn cho phép tốc độ xe về phương diện tính toán lốp xe.Đừng bao giờ dùng trộn lẫn lốp xe hướng tâm và lốp sợi chéo (bias-ply) trên cùng một trục.


Q:Tôi cần phải làm gì nếu thấy hiện tượng rung giật?
A: Rung giật luôn là dấu hiệu cho rằng xe bạn có vấn đề cần và được chú ý ngay. Cần phải kiểm tra bánh lốp, hệ thống lái và nhún để xác định nguyên nhân khả dĩ nhằm sửa chữa tình trạng rung giật này.Nếu không được quan tâm xử lý thích đáng, các rung giật có thể gây hư mòn lốp và hệ thống nhún trầm trọng đến mức nguy hiểm.


Q: Lốp xe luôn bơm căng có ảnh hưởng tới việc vận hành xe không vì tôi thấy tại các gara ngoài họ thường bơm căng và nói rằng để cho khỏi hỏng lốp, tiêu chuẩn áp suất lốp như thế nào là đúng?
A: Lốp xe bơm căng là một trạng thái không xác định về mặt định lượng, chúng ta nên tuân thủ theo tiêu chuẩn áp suất lốp qui định bởi nhà sản xuất cho từng đời xe và cho từng lốp. Bạn có thể tham khảo sổ tay hướng dẫn sử dụng xe để biêt rõ thông tin này hoặc liện hệ xưởng dịch vụ gần nhất để nhận được sự trợ giúp. Áp suất lốp không nên lớn hơn hay nhỏ hơn so với qui đinh, nếu không tuân thủ điều này thời gian sử dụng lốp xe của bạn có thể bị rút ngắn hoặc không đảm bảo an toàn.
Q: Cần chú ý những gì khi kiểm tra và điều chỉnh áp suất lốp?

A: Kiểm tra áp suất lốp khi lốp không bị nóng. Áp suất khí có thể tăng 0,45-0,9Kg khi nhiệt độ thay đổi 10 độ C. Áp suất thường tăng thêm vào mùa hè và giảm một chút vào mùa đông.

  • Áp suất lốp cần phải giống nhau cho cả hai bên trái và phải nhưng có thể khác nhau giữa lốp trước và sau.
  • Nắp van lốp cần được đóng chặt tránh bụi bẩn và hở van.
  • Thay thế ngay lập tức khi phát hiện nắp đậy van bị mất.
  • Đảm bảo rằng lốp không có vết cắt hay biến dạng khác thường.
Phần 1
Phần 2



(Nguồn: visuantoancuaban.com)
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top