- Biển số
- OF-5597
- Ngày cấp bằng
- 14/6/07
- Số km
- 501
- Động cơ
- 547,671 Mã lực
- Nơi ở
- Hà nội
- Website
- www.otofun.com
Phú quý sinh lễ nghĩa, các cụ mừng lên chứ, đất nước ta đã bao giờ tươi đẹp ntn đâu.
Không thu phí, nhưng đóng cổng chính, khách đi vòng vèo, mỏi chân kiểu gì cũng phải đi xe điện. Tại sao không mở cổng để khách đi gần hơn ?Bái đính đâu có thu phí thăm quan. Cụ thích đi xe điện thì mua vé xe, không thích thì đi bộ.
Ai có nghiệp của người đấy, mỗi người tự giác ngộ bản thân thôi cụ.Thế em mới nghĩ cái trào lưu đi hành hương ồn ào hiện nay liệu có phải đúng là Phật giáo đang thịnh hành thật sự không?
Nhiều người tham gia những hội hành hương, phải đi đủ 10 chùa mỗi đầu xuân,
Em ngờ ngợ cái phong trào này có gì đấy không phải của Phật giáo đích thực. Việc cúng sao giải hạn đầu năm ở các chùa HN đông người khủng khiếp, có giá cả ở từng chùa, sợ rằng cũng không phải thuộc truyền thống Phật giáo.
Về chuyện ngồi ngang hàng, em thấy ko đúng.Em thì nghĩ có cái giống và cái khác cụ chủ.
1, về chuyện cái ghế. Nếu hiểu rõ và sâu về đạo phật, hai sư cô ở chùa sẽ được coi là bậc Thầy( tại sao gọi thầy thì mời các cụ tìm hiểu sâu) mà trong đạo Phật thì có những nguyên tắc không phải ai cũng biết đó là không được sử dụng đồ, không được ngồi ngang hàng với Tăng. Có thể do các Sư cô chưa có thái độ phù hợp với cụ bà nên cụ hiểu như vậy, nhưng theo đạo Phật như vậy là cụ Bà được giảm nghiệp ác vì không phạm lỗi ngồi ngang hàng với Tăng.
2, còn về việc đi lễ. Em nghĩ có hai ý để chùa Ba Vàng đông, tâm lý nói chung của người Việt là đi lễ đầu năm cầu an, giải hạn, cầu may mắn hạnh phúc, năm nào người dân cũng đi nên có điểm đến mới như Chùa Ba Vàng đông là lẽ thường. Đa số người dân đi lễ đều chưa hiểu đúng, đi lễ chùa để lễ Phật, cầu Bình An cho gia đình khi mang thiện tâm đến và nhận Quả là An lạc mang về. Không được xin tài lộc, công danh ở Chùa. Cảnh lộn xộn ở nơi thờ tự là do tâm tham, sân, si của người đi lễ tạo nên. Còn thực sự em hoàn toàn đồng ý với cụ, muốn giàu có khá giả phải tự thân làm ăn, phải cố gắng bằng công sức, trí tuệ... mới có được thành quả.
Xin thưa với cụ là lối đi bộ có thẳng từ bãi đậu xe lên phía sau chùa chứ vòng vèo gì đâu.Không thu phí, nhưng đóng cổng chính, khách đi vòng vèo, mỏi chân kiểu gì cũng phải đi xe điện. Tại sao không mở cổng để khách đi gần hơn ?
Ở Quảng Ninh còn có chùa Cái Bầu, cụ nào thích vào đó không ?
Công nhận với cụ, chùa này có nhiều ưu điểm như cụ nói.
Nhưng về mục đích kinh doanh thì em không biết được.
Vẫn là tùy tâm mà công đức hết, chùa nào cũng vậy. Thu hút càng nhiều người tới thì càng giàu.
Em không phê phán gì chùa này, em chỉ nhận xét về một cô sư trẻ trong chùa, chứ không đánh giá tất cả các sư của chùa.
Còn đây là chuyện cả nước, chừng hơn hai chục năm trở lại đây, mỗi ngày một rầm rộ hơn:
Em chỉ thấy tình trạng cả nước mình ồn ào đi lễ, mất nhiều thời gian, công sức, tiền của, liệu có đúng với tinh thần của Phật không, liệu có nhờ thế xã hội tốt hơn, giàu có, hạnh phúc hơn không, mỗi người đi lễ có thấm nhuần hơn ý nghĩa sâu sắc của những điều Phật dạy không.
Chùa mỗi ngày một to đẹp, khắp nơi chùa nào cũng đang xây dựng lại, sửa chữa, nâng cấp, to son, tạo tượng. Nếu có một lĩnh vực được bầu chọn là "phát triển" mạnh mẽ nhất, em bầu cho ngành xây sửa chùa đình đền phủ. Không biết người dân đã "đầu tư" vào lĩnh vực này bao nhiêu tiền của công sức nữa. Hình như có chuyện các chùa đình đền phủ còn cạnh tranh với nhau, ví dụ, có nơi này bảo mình là đền chính, là gốc, nơi kia bảo chỗ tôi mới là gốc. Xây chùa to đẹp biết đâu là cách đầu tư để thu lại tiền công đức thì sao, khó biết lắm. Thành tâm muốn Phật pháp thấm nhuần vào người dân liệu theo cách làm chùa to tổ chức hội lớn có phải đã đúng hướng chưa?
Động đến chuyện này là nhạy cảm, thôi thì việc ai người ấy làm, em chỉ suy nghĩ thế nào thì nói ra, không dám khuyên ai.
Chùa là chốn tôn nghiêm, quy tắc nên không thể xoề xòa.Về chuyện ngồi ngang hàng, em thấy ko đúng.
Chắc cụ đọc về Phật thì phải biết đến Ni Đề, một người gánh phân thuộc tầng lớp thấp kém nhất xã hội, đi đâu cũng bị xua đuổi, ko dám đến gần ai. Thế mà Phật vẫn đối xử như một người đáng quý nhất.
Cụ già kia là Phật tử, chả có lí gì ko đc cư xử tôn trọng. Nên nhớ là sư sãi ko làm ra của cải mà chính Phật tử mới làm ra và nuôi sư sãi. Cư xử thiếu tôn trọng, bất lịch sự rồi viện dẫn là ko đc ngồi ngang hàng với Tăng này nọ là cái đạo Phật kiểu gì vậy cụ? Em e rằng Phật Tổ có sống lại, thấy cụ già đó đứng viết thì sẵn sàng nhường chỗ cho cụ chứ ko nói cái kiểu xách mé thế kia đâu.
Thực sự giờ giới tăng lữ qua hàng ngàn năm đã biến mình thành một tầng lớp tự cho là ăn trên mặc trốc so với Phật tử, đi ngược với giáo lí của Đức Phật rồi. Đức Phật coi chúng sinh bình đẳng thì nào có thể phân biệt chuyện ngồi ghế. Bởi thế em khá là coi thường những sư sãi kiểu vậy. Còn với những bậc chân tu như đức Pháp Chủ thì em tôn trọng và kính nể thực sự.
Cụ nói như thế đúng nhưng chưa đủ.Chùa là chốn tôn nghiêm, quy tắc nên không thể xoề xòa.
Em có thấy chủ thớt bảo cô ấy nói to tiếng đâu? Chỉ là "mời bác đứng dậy, đây không phải chỗ bác ngồi"Cụ nói như thế đúng nhưng chưa đủ.
Chùa xây ở đâu, chẳng phải ở trên đất bình thường hay sao? Do ai xây, chẳng phải do những người dân thường như cụ già kia xây sao
Phật tử đối với sư sãi cũng là người có ơn cả đấy, nuôi sư sãi cả đấy mà sư sãi ko biết tôn trọng, ko biết nhắc nhở, nói sao cho phải phép thì đi tu làm gì? Sư sãi nói điều đó là phạm vào sân si rồi.
Nếu đó là quy tắc thì nên viết rõ hẳn hoi (kiểu như vào lễ Phật thì phải bỏ giày dép chả hạn), ai cũng biết. Nếu lúc đó có người vẫn cố tình thì mới nhắc. Được nhắc mà vẫn phạm thì mới nói to tiếng. Đằng này ko có ghi thì lấy gì mà nói người ta. Người ko biết là ko có tội. Huống hồ em thấy cụ già ngồi vào ghế viết lại là ko tôn nghiêm cả.
Hơn nữa, những chốn mà sư sãi to tiếng, nạt nộ người khác như thế thì Phật cũng chẳng về chỗ đó đâu. Có tôn nghiêm hơn nữa cũng chẳng được gì!
em choáng luônEm thấy một bạn ở trên Phây chụp được quả ảnh này trong WC của chùa Ba Vàng đây ạ, không biết cụ nào đi chùa này rồi có thấy bảng treo cảnh báo này không? Chả biết nên cười hay nên khóc với kiểu cảnh báo như này nữa:
![]()
Chùa Cái Bầu cạnh biển rất đẹp nhưng chắc mọi người ngại đi vì quá xa chăngỞ Quảng Ninh còn có chùa Cái Bầu, cụ nào thích vào đó không ?

Mời cụ đọc lại đoạn đầu ạ. Cái câu sau "đây ko phải chỗ cho bác ngồi" nó nghe rất xách mé, nhất là với người già còn cô sãi kia chỉ tuổi con cháu. Chưa chắc bác già này là Phật tử đâu để mà phân biết thầy-trò. Ít nhất thì như em, em thấy đó là sự thiếu tôn trọng. Việc bác già kia bỏ đi không nói gì đã chứng tỏ bác coi thường cô sãi này thế nào (kiểu ko chấp trẻ con) chứ ko phải là thấy mình có lỗi.Em có thấy chủ thớt bảo cô ấy nói to tiếng đâu? Chỉ là "mời bác đứng dậy, đây không phải chỗ bác ngồi"
Không biết thì không trách nhưng vẫn phải hướng dẫn cho đúng chứ.