[Funland] Thảm hoạ tàu ngầm Kursk bị chìm hôm 12/8/2000

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Tổng thống Mỹ khi đó, Richard Nixon, đã phê duyệt dự án trục vớt tàu ngầm K-129 núp bóng dưới dự án khai thác mangan dưới đáy biển, đưa nó trở thành dự án tình báo phản gián tốn kém nhất lịch sử Chiến tranh Lạnh.
Người Mỹ chỉ trục vớt được một phần của xác tàu ngầm K-129 và những gì họ thu được đến nay vẫn là một bí mật.
Đến nay, nguyên nhân dẫn đến tai nạn của tàu ngầm K-129 vẫn là một điều bí ẩn. Nhiều giả thuyết đã được đưa ra, chẳng hạn như một vụ nổ hydro khi đang sạc pin, va chạm với tàu ngầm của Mỹ.
Một giả thuyết khác được đưa ra là do nắp ống phóng tên lửa bị rò rỉ, khiến nước biển tràn vào bên trong ống phóng dẫn đến tên lửa phát nổ. Giả thuyết này được củng cố bởi tai nạn của tàu ngầm K-219 vào năm 1986.
Tháng 10.1986, một trong các nắp ống phóng tên lửa trên tàu ngầm K-219 bị rò rỉ nước khiến tên lửa phát nổ. Từ những hình ảnh mà Mỹ thu được khi trục vớt tàu ngầm K-129 cho thấy tàu ngầm đã xảy ra một vụ nổ. Tuy vậy, nguyên nhân cuối cùng vẫn không thể được kết luận.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
3. Tàu USS Scorpion của Mỹ
USS Scorpion (2)A.jpg
USS Scorpion (3)A.jpg
USS Scorpion (4)A.jpg

Gần 3 tháng sau vụ tàu K-129 mất tích, tàu ngầm tấn công chạy năng lượng hạt nhân lớp Skipjack của Mỹ với 99 người trên tàu đã mất tích ở Đại Tây Dương khi trên đường trở về sau chuyến tuần tra ở Địa Trung Hải.
Được vận hành năm 1959, tàu Scorpion "nổi tiếng" vì những vấn đề kỹ thuật, tới mức thủy thủ đoàn gọi nó là "USS Scrapion". Tàu được sửa chữa một cách vội vã vào năm 1967 trước khi thực hiện chuyến tuần tra Địa Trung Hải vào ngày 15/2/1968.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Đến cuối hành trình tuần tra, tàu Scorpion được lệnh giám sát các hoạt động hải quân của Liên Xô ngoài khơi quần đảo Canary. Ngày 21/5, tàu Scorpion liên lạc qua radio rằng tàu đang ở cách Azores (Bồ Đào Nha) 80km về phía Nam và dự kiến trở về Norfolk vào ngày 27/5.
Nhưng tàu Scorpion đã không thể trở về. Một chiến dịch tìm kiếm quy mô lớn được triển khai với hàng chục tàu nổi, tàu ngầm, máy bay ở cả 2 bờ Đại Tây Dương, nhưng đến ngày 5/6, tàu Scorpion và các thủy thủ đoàn được tuyên bố là "đã mất tích".
Các cuộc tìm kiếm vẫn diễn ra sau đó, và đến ngày 29/10, xác tàu được phát hiện cách Azores 643km về phía Tây Nam, ở độ sâu 3.048 mét. Con tàu đã vỡ làm 3 mảnh.
Hải quân Mỹ chưa bao giờ tìm ra nguyên nhân khiến tàu bị đắm. Mỹ nhận định nguyên nhân bắt nguồn từ việc một ngư lôi Mark 37 vô tình bị kích hoạt, sau đó phóng khỏi tàu USS Scorpion và khóa mục tiêu vào chính chiếc tàu ngầm xấu số. Một vụ nổ ngư lôi trong khoang chứa cũng là giả thuyết được các nhà điều tra đưa ra để giải thích cho vụ tai nạn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Việc không có câu trả lời chính xác cũng dẫn đến nhiều thuyết âm mưu, trong đó có cả giả thuyết cho rằng Hải quân Liên Xô đã đánh chìm tàu ngầm Scorpion để đáp trả vụ mất tàu K-129. Một số quan chức Hải quân Liên Xô cho rằng tàu K-129 bị chìm là do va chạm với tàu ngầm USS Swordfish của Mỹ cũng hoạt động cùng thời điểm ở Thái Bình Dương.
Scorpion là một trong hai tàu ngầm năng lượng hạt nhân mà Hải quân Mỹ bị mất. Con tàu còn lại là USS Thresher bị chìm ngoài khơi Massachusetts năm 1963
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Xác USS Scorpion dưới đáy biển
USS Scorpion (6)A.jpg

USS Scorpion (5)A.jpg
USS Scorpion (7)A.jpg
USS Scorpion (8)A.jpg
USS Scorpion (9)A.jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
4. Tàu ngầm Liên Xô B-37
B37 (3).jpg
B37 (4).jpg
B37 (5).jpg

Một chiếc tàu ngầm B-37 của Liên Xô đã phát nổ ngày 11/1/1962 sau khi một đám cháy bất ngờ bùng phát trong khoang chứa ngư lôi.
Vào thời điểm xảy ra tai nạn, tàu đang neo đậu tại căn cứ Hạm đội Bắc (thành phố Polyarny).
Vụ nổ khiến tàu ngầm B-37 bị phá hủy hoàn toàn và tàu ngầm S-350 cạnh đó bị hư hỏng nặng.
122 người được xác định đã thiệt mạng, bao gồm cả những người trên tàu ngầm, một số người thuộc các tàu khác và công nhân xưởng đóng tàu.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
5. Tàu ngầm Liên Xô S-80
S80 (2).jpg
S80 (3).jpg
S80 (4).jpg
S80 (5).jpg
S80 (6).jpg

Tàu ngầm S-80 chạy bằng diesel-điện của Liên Xô chìm ngày 27/1/1961 trên biển Barents sau khi hạ độ sâu quá mức.
Trước đó, tàu S-80 được cho là đã tắt hệ thống phá băng, khiến chiếc van dùng để ngăn nước chảy vào tàu bị băng đóng kẹt.
Nước tràn vào khiến động cơ tàu dừng hoạt động. Và tàu nhanh chóng chìm xuống đáy biển, khiến toàn bộ 68 thủy thủ thiệt mạng.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
6. Tàu ngầm hạt nhân Liên Xô K8
K8 (1).jpg

Vụ tai nạn xảy ra ngày 8/4/1970 ở ngoài khơi bờ biển phía Bắc Tây Ban Nha, sau khi sự cố chập điện làm lửa bùng phát ở 2 trong số các khoang của tàu ngầm.
Một đám cháy đã bùng lên trên khoang của tàu ngầm tấn công K-8 của Hải quân Liên Xô vào ngày 8/4/1970, buộc thủy thủ đoàn phải rời tàu chờ khắc phục. Thủy thủ đoàn trở lại con tàu khi một tàu cứu hộ đến, nhưng không may là con tàu bị đắm ngay lúc đó ở vùng biển động. Vụ tai nạn khiến 52 thủy thủ thiệt mạng.
Vào thời điểm gặp nạn, tàu K8 đang tham gia một cuộc tập trận hải quân quy mô lớn.
Gió lớn, biển động đã khiến tàu chìm nghỉm trước khi được kéo đến nơi an toàn.
52 thủy thủ đã thiệt mạng vì ngộ độc CO2 và do ngạt nước. 73 người khác may mắn sống sót do kịp thời được đưa lên tàu cứu hộ.
Đây là tổn thất đầu tiên liên quan đến tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Liên Xô.
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
7. Va chạm giữa tàu ngầm Liên Xô K-314 với tàu sân bay USS Kitty Haw
Ngày 21 tháng 3 năm 1984, K-314 va chạm với tàu sân bay USS Kitty Hawk ở Biển Nhật Bản . Kitty Hawk không bị hư hại đáng kể nhưng tàu ngầm Liên Xô không thể tiến hành về nhà để sửa chữa bằng chính sức lực của mình.
Tàu khu trục USS Harold E Holt FF-1074 đã ở lại hiện trường vài ngày trước khi Liên Xô có thể cử một tàu lai dắt để đưa nó về nhà. USS Holt đã đề nghị hỗ trợ nhiều lần nhưng bị thuyền trưởng của K-314 từ chối .
USS Kitty Hawk (1).jpg
USS Kitty Hawk (2).jpg

22/3/1985 – tàu ngầm Liên Xô K-314 sau khi va chạm với tàu sân bay USS Kitty Hawk hôm 21/3/1984
Vụ va chạm ban đầu đã khiến K-314 nằm ngửa, không có cánh buồm, kính tiềm vọng và ăng-ten. Cú đánh thứ hai làm gãy một cánh quạt vẫn còn kẹt trong thân tàu của Kitty Hawk
 
Chỉnh sửa cuối:

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
USS Kitty Hawk (4).jpg
USS Kitty Hawk (5).jpg

USS Kitty Hawk được hoàn thành vào năm 1959 và đi vào hoạt động năm 1961. Nó là chiếc đầu tiên trong số những chiếc được gọi là “siêu tàu sân bay”, một sự phát triển của các tàu sân bay “lớp Forrestal” đã chiến đấu trong Thế chiến thứ hai.
Chiều dài: 325,8 mét
Lượng giãn nước: 83.300 tấn (đầy tải)
Chiều rộng: 86 mét
Năng lượng đến từ tám nồi hơi Foster Wheeler, cung cấp hơi nước cho tua-bin Westinghouse, tạo ra tổng công suất 280.000 mã lực. Toàn bộ sức mạnh này sau đó được phân phối tới bốn trục chân vịt, cho phép tàu di chuyển với tốc độ tối đa 33 hải lý/giờ (61 km/h).
Tàu sân bay có khả năng vận chuyển 85 máy bay, một số trong số đó có thể được trang bị tên lửa hạt nhân. Con tàu được điều khiển bởi thủy thủ đoàn gồm 5.624 sĩ quan và thủy thủ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Tàu ngầm Liên Xô K-314 thuộc dòng tàu ngầm “Yorsh” của Liên Xô và được NATO đặt mật danh là “lớp Victor”. Nhiệm vụ chính của nó là đánh chặn bất kỳ loại tàu địch nào. Nó nhỏ hơn, nhanh hơn và cơ động hơn so với tàu ngầm mang tên lửa đạn đạo.
K-314 được hạ thuỷ vào ngày 05 tháng 9 năm 1972.
Chiều dài: 94,3 mét
Chiều rộng: 10 mét
Lượng giãn nước: 4.826 tấn
K-314 được cung cấp năng lượng bởi một tuabin nước điều áp, nhận nhiệt từ lõi lò phản ứng hạt nhân VM-4, tạo ra công suất 31.000 mã lực, đủ sức đẩy tàu đạt tốc độ tối đa 32 hải lý/giờ (60 km/h) khi lặn.
USS Kitty Hawk (6).jpg
USS Kitty Hawk (7).jpg
USS Kitty Hawk (8).jpg
USS Kitty Hawk (9).jpg
USS Kitty Hawk (10).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Ngày 14/3/1984, K-314 phát hiện hạm đội Mỹ và ngay lập tức bắt đầu truy đuổi. Ngay khi thuyền trưởng USS Kitty Hawk phát hiện được tàu ngầm K-314 trên sonar, đã thử mọi cách ông ta biết để thoát khỏi tàu ngầm Liên Xô. Hai vị chỉ huy cứ chơi trò “mèo vờn chuột” này suốt cả tuần. Nhiều khi người Mỹ biết chính xác K-314 ở đâu nhưng đôi khi nó biến mất. Vấn đề là Biển Nhật Bản quá nông để thiết bị sonar đạt hiệu suất tối đa, và vấn đề còn tệ hơn nữa, khu vực này thường xuyên bận rộn với hoạt động qua lại của các tàu quân sự và tàu buôn, có thể là cơn ác mộng đối với những người vận hành sonar.
Lúc này, K-314 cũng đang bị thợ săn tàu ngầm Lockheed P-3 Orion truy đuổi.
Rạng sáng ngày 21 tháng 3, Đại úy Vladimir Evseenko, Thuyền trưởng K-314, mất dấu tàu Mỹ, phần lớn là do thời tiết xấu. Ông quyết định đưa tàu ngầm xuống độ sâu bằng kính tiềm vọng, khoảng 10 mét, để quan sát xung quanh nhưng những gì anh nhìn thấy có lẽ là điều đáng sợ nhất từ trước đến nay: chiếc Kitty Hawk ở cách xa 4,5 km, lao xuống với tốc độ tối đa, tiếp cận K- 314 từ đuôi tàu. Anh ra lệnh lặn khẩn cấp nhưng đã quá muộn, va chạm là điều khó tránh khỏi.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Đây là những gì đã xảy ra, theo Đại úy Evseenko:
“Ý nghĩ đầu tiên là tháp chỉ huy đã bị phá hủy và thân tàu ngầm bị cắt thành từng mảnh“. “Chúng tôi đã kiểm tra kính tiềm vọng và ăng-ten – chúng vẫn ổn. Không có rò rỉ nào được báo cáo và các cơ chế đều ổn. Sau đó đột nhiên một cuộc đình công khác! Ở phía bên phải! Chúng tôi đã kiểm tra lại – mọi thứ đều ổn…. Chúng tôi đang cố gắng tìm hiểu chuyện gì đã xảy ra. Rõ ràng là một tàu sân bay đã đâm vào chúng tôi. Cú đánh thứ hai trúng vào cánh quạt. Rất có thể chiếc đầu tiên đã làm cong bộ phận ổn định.”
Trên máy bay Orion, tín hiệu K-314 bị trộn lẫn với âm thanh của Kitty Hawk, họ tưởng tàu ngầm đang di chuyển dưới gầm tàu sân bay thì nghe thấy một tiếng nổ lớn và tiếng rít kéo dài nhiều phút. Phi hành đoàn nhìn nhau với vẻ hoài nghi.
Trên tàu Kitty Hawk, vụ va chạm khiến mọi người bất ngờ, đây là câu chuyện do Thuyền trưởng David N. Rogers kể lại:
“Tôi đang ở trên cầu vào thời điểm xảy ra sự cố, theo dõi một trong hai radar. “Chúng tôi đột nhiên cảm thấy rùng mình, một cơn rùng mình khá dữ dội. Chúng tôi ngay lập tức tung ra hai máy bay trực thăng để xem liệu có thể hỗ trợ gì cho họ hay không nhưng tàu ngầm Liên Xô dường như không bị thiệt hại nặng nề”.
Tin tức về vụ tai nạn lan truyền nhanh chóng, một thủy thủ xông vào phòng ăn và hét lên: “Chúng ta chạy qua tàu Ivans” và cả căn phòng vang lên tiếng reo hò.
Thuyền trưởng Evseenko không còn lựa chọn nào khác ngoài việc đưa K-314 nổi lên và chờ trợ giúp. Sau bình minh, Kitty Hawk lại cử trực thăng đi chụp vài bức ảnh quý giá, xét cho cùng, không phải ngày nào bạn cũng có một chiếc tàu ngầm Liên Xô ngồi yên trước mặt mình. Không có dấu hiệu rò rỉ chất phóng xạ và con tàu không bị chìm nhưng không đủ khả năng đi biển. Một tàu tuần dương của Liên Xô đứng bên cạnh để bảo vệ cho đến khi các tàu kéo đến và kéo chiếc tàu ngầm bị tê liệt đi.
Tàu Kitty Hawk không rời khỏi hiện trường bình yên, vụ va chạm làm thân tàu bị thủng một lỗ và một lượng đáng kể nhiên liệu máy bay đổ ra biển, con tàu tạo ra nước nhưng không nhiều và vẫn có thể về tới căn cứ. theo cách riêng của nó.
Sau đó, đội bảo trì đã tìm thấy một mảnh lớn của cánh quạt K-314 mắc kẹt trên thân tàu sân bay và mảnh vỡ này được giữ lại làm chiến lợi phẩm.
USS Kitty Hawk (12).jpg
USS Kitty Hawk (13).jpg

Những thiệt hại trên K-314.
USS Kitty Hawk (11).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Kết luận.
Điều kỳ diệu là không có ai bị thương trong vụ tai nạn và không có rò rỉ phóng xạ. Cả hai tàu đều được trang bị tên lửa hạt nhân nhưng rất khó có khả năng vụ va chạm sẽ làm nổ vũ khí vì chúng cần được trang bị vũ khí để gây nguy hiểm.
Ngay cả khi một thảm họa lớn hơn nhiều không xảy ra vào sáng hôm đó, người ta không thể không nghĩ: làm sao cả hai thuyền trưởng lại có thể để điều này xảy ra?
Về phía Mỹ, có lời giải thích hợp lý: dù những cuộc tập trận đó nguy hiểm đến đâu, đó là một hoạt động thời bình, họ không bắn nhau và Đại úy Rogers biết K-314 chủ yếu cố gắng làm gián đoạn hoạt động; trong trường hợp này, thỉnh thoảng phi hành đoàn Kitty Hawk sẽ nhắm mắt làm ngơ (hoặc trong trường hợp này là điếc tai) trước chiếc tàu ngầm khó chịu và chỉ tập trung vào cuộc diễn tập và có thể vụ va chạm đã xảy ra vào một trong những khoảng thời gian đó.
Về phía Liên Xô, mọi chuyện phức tạp hơn một chút, nhiệm vụ duy nhất của thuyền trưởng Evseenko trong chiến dịch là bám theo tàu Kitty Hawk vậy làm sao ông có thể mất liên lạc với một con tàu 80.000 tấn cách đó không quá 5 km?
Đối với một số chuyên gia, người chỉ huy đã nói dối về những gì đã xảy ra. Các thuyền trưởng tàu ngầm Liên Xô đã rất liều lĩnh trong những năm cuối của Chiến tranh Lạnh, một trong những thao tác ưa thích của họ là xuất hiện với tốc độ tối đa ngay giữa lực lượng đặc nhiệm Mỹ, chỉ để cho kẻ thù thấy một thuyền trưởng Liên Xô táo bạo như thế nào. có thể. Có lẽ đó là điều Evseenko đã cố gắng làm nhưng anh ta đã tính toán sai lầm nghiêm trọng về tốc độ và khoảng cách của Kitty Hawk.
Evseenko đã bị cách chức Thuyền trưởng trên biển và dành phần còn lại của sự nghiệp trên bờ, nhưng ông luôn cho rằng hình phạt của mình quá khắc nghiệt. Anh ấy tóm tắt: “Chúng tôi không chìm, không ai chết cả”.
 

Gionam72

Xe container
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
9,833
Động cơ
95,659 Mã lực
Tuổi
39
Phải công nhận các lò phản ứng trên các tàu ngầm được thiết kế, chế tạo an toàn thật. Bao vụ đâm va, chìm như thế mà không hề rò rỉ phóng xạ.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Thuyền trưởng của USS Kitty Hawk cho biết các tàu hộ tống bảo vệ hàng không mẫu hạm đã không phát hiện được một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân của Liên Xô đã đâm vào nó ở Biển Nhật Bản vì chúng ở quá xa.
Đại úy David N. Rogers cho biết K-314 tàu ngầm tấn công lớp Victor I nặng 5.200 tấn đang hoạt động mà không có đèn định vị khi nó đâm vào tàu Kitty Hawk nặng 80.000 tấn vào tối thứ Tư 21/3/1984 trong cuộc tập trận hải quân chung Mỹ-Hàn.
“Tôi đang ở trên cầu tàu vào thời điểm xảy ra sự cố, theo dõi một trong hai radar”, Rogers nói với các phóng viên trên tàu sân bay. ‘Chúng tôi đột nhiên cảm thấy rùng mình, một cơn rùng mình khá dữ dội.’
Ông nói: “Chúng tôi ngay lập tức tung ra hai máy bay trực thăng để xem liệu có thể hỗ trợ gì cho họ hay không nhưng tàu ngầm của Liên Xô dường như không bị thiệt hại nặng nề”.
Tại Washington, các quan chức Lầu Năm Góc cho biết các trực thăng, máy bay và tàu hộ tống chống tàu ngầm Kitty Hawk đã cắt liên lạc sonar với tàu ngầm hai giờ trước khi xảy ra vụ va chạm vì tàu sân bay đã được lệnh tiến tới Hoàng Hải.
Họ cho biết, trong điều kiện thời bình, không cần thiết phải duy trì hoạt động canh gác 24 giờ đối với các tàu ngầm của Liên Xô, ngay cả khi biết rằng chúng đang ở gần đó.
Các quan chức cho biết, tàu sân bay, cùng với 8 tàu hộ tống, dường như đã lao qua đuôi tàu ngầm khi nó đang nổi lên.
Sonar của một chiếc tàu ngầm bị mù ở đuôi tàu vì âm thanh của động cơ chính nó, và các quan chức Lầu Năm Góc cho biết thuyền trưởng tàu Liên Xô đã không biết về sự hiện diện của tàu sân bay khi anh ta cố gắng nổi lên.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
Tuy nhiên, các quan chức đổ lỗi cho tàu ngầm vì đã không bật đèn định vị và một cuộc điều tra của Hải quân Hoa Kỳ về vụ việc đang được tiến hành.
Rogers cho biết vụ va chạm khi tàu Kitty Hawk di chuyển về phía nam tới Hoàng Hải, cách Hàn Quốc 150 dặm về phía đông, không gây thiệt hại gì cho tàu sân bay và không gây thương tích cho thủy thủ đoàn 5.000 người.
Tuy nhiên, một phát ngôn viên của Lầu Năm Góc ở Washington cho biết tàu sân bay đang bị ngập nước do một thùng chứa nhiên liệu máy bay nằm dưới mực nước gần mũi phải bị hư hỏng.
Tuy nhiên, thiệt hại không đủ nghiêm trọng để ngăn cản nó tiếp tục hoạt động bình thường, người phát ngôn Michael Burch cho biết.
Chiếc tàu ngầm, được cho là đã nổi lên khi đâm vào tàu sân bay, dường như bị thiệt hại nhiều hơn tàu sân bay.
Burch cho biết có một vết lõm hoặc một nếp gấp trên boong giữa tháp chỉ huy và đuôi tàu và tàu ngầm đã bất động trong một thời gian sau vụ va chạm.
Không có phản ứng ngay lập tức về vụ va chạm từ Liên Xô.
Việc các tàu hộ tống không phát hiện được tàu ngầm đã làm dấy lên suy đoán về việc làm thế nào Hải quân Hoa Kỳ có thể cho phép một tàu ngầm Liên Xô tiếp cận gần một tàu lớn như tàu sân bay.
Burch nói tại Washington: “Nếu đó là tình huống thời chiến, tàu ngầm sẽ không bao giờ lọt vào nhóm chiến đấu”. 'Nhưng đây là những hoạt động thời bình. Việc mất liên lạc với tàu ngầm không phải là điều bất thường.
Ông Rogers cho biết chiếc tàu ngầm này chở theo thủy thủ đoàn 90 người và được trang bị 18 ngư lôi, đã theo dõi tàu Kitty Hawk kể từ ngày 19 tháng 3 khi nó rời cảng Pusan của Hàn Quốc và đi song song với tàu sân bay trước khi va chạm.
“Tàu ngầm Liên Xô không có đèn định vị, vi phạm các quy định quốc tế”, Rogers nói với các phóng viên trên tàu Kitty Hawk ở eo biển Triều Tiên.
“Kitty Hawk không có hệ thống sonar riêng nhưng các tàu tuần dương, tàu khu trục và khinh hạm đi cùng nó có sonar và các hệ thống điện tử khác mang lại khả năng đáng kể chống lại tàu ngầm”, Rogers nói.
Ông cho biết các tàu hộ tống cách Kitty Hawk 2,5 dặm vào thời điểm xảy ra vụ việc - một khoảng cách xa so với phạm vi hoạt động bình thường của hệ thống sonar.
'Tôi đoán rằng chiếc tàu ngầm đã bị nhấn chìm hoặc chìm một phần. Đó là lý do tại sao nó không xuất hiện trên phạm vi radar của chúng tôi', Rogers nói.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
8. Tàu ngầm USS Thresher (SSN-593) bị bóp nát dưới đáy biển, 129 thuỷ thủ đoàn chết tức khắc
Tàu ngầm USS Thresher (SSN-593) là chiếc dẫn đầu thuộc lớp tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, được chế tạo để đáp lại sự ra đời của các tàu ngầm hạt nhân đầu tiên tại Liên Xô, nó khác với những tàu tiền nhiệm ở tốc độ cao và độ sâu lặn lớn hơn.
Hôm 10 tháng 4 năm 1963, khi thử nghiệm lặn sâu ở phía đông nam của vùng Cape Cod, tiểu bang Massachusetts, nó bị sự cố kỹ thuật và chìm sâu xuống lòng đáy biển, gây ra cái chết của toàn bộ thủy thủ đoàn gồm 129 người.
Ngày 10 tháng 4 năm 1963, tàu Thresher đi đến một vùng biển khoảng 350 km về phía đông của Cape Cod. Nó được chiếc tàu USS Skylark (ASR-20) đi theo yểm trơ.
Lúc 9h13 sáng, tàu Skylark nhận được tin báo từ tàu ngầm Thresher rằng nó đang gặp một sự cố nhỏ.
Đúng 9h18, các nhân viên điều hành sonar trên chiếc Skylark nghe một tiếng ghê rợn như là tiếng gió dồn dập vào một cái bồn không khí. Sau đó không lâu là tiếng tàu bị xé toạc ra và bị đè bẹp dí. Sau đó là im lặng hoàn toàn. Theo cuộc điều tra của quân lực Mỹ thì lý do có lý nhất đã gây ra tai nạn là một chỗ nối trong hệ thống đường ống nước biển bị vỡ ra. Điều này khiến nước phun ra và làm chạm các mạch điện tử. Chuyện này dẫn đến lò năng lượng hạt nhân bị tự động tắt, do dó tàu Thresher chìm luôn xuống lòng đại dương không cách gì chặn lại.
Tàu được thiết kế để xuống sâu hơn 400 m một ít, nhưng đáy biển nơi đó sâu đến 2.560 m. Người ta đoán rằng khi tàu bị bóp nát dưới áp lực của nước, cái chết đã xảy ra khá nhanh chóng cho thủy thủ đoàn.
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
USS Thresher (SSN-593) (1).jpg

Tàu ngầm USS Thresher (SSN-593) là chiếc dẫn đầu thuộc lớp tàu ngầm tấn công chạy bằng năng lượng hạt nhân, được chế tạo để đáp lại sự ra đời của các tàu ngầm hạt nhân đầu tiên tại Liên Xô, nó khác với những tàu tiền nhiệm ở tốc độ cao và độ sâu lặn lớn hơn.
USS Thresher (SSN-593) (2).jpg
USS Thresher (SSN-593) (3).jpg
 

Ngao5

Vũ Trụ
Người OF
Biển số
OF-44803
Ngày cấp bằng
28/8/09
Số km
52,407
Động cơ
1,094,738 Mã lực
USS Thresher (SSN-593) (4).jpg
USS Thresher (SSN-593) (5).jpg
USS Thresher (SSN-593) (6).jpg
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top