[Funland] Thành phố nào quy hoạch tệ nhất thế giới?

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,134
Động cơ
402,460 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Quy hoạch mà không ngon thì em không bao giờ nghĩ do trình độ cả; vì người duyệt là họ cũng nước trong nước ngoài mãi rồi; Quy hoạch ban đầu bao giờ cũng ngon nhưng những lần điều chỉnh của nó thì chưa biết thế nào. Cụ thể là đường Lê Văn Lương mà báo chí đăng mãi, quy hoạch ban đầu hầu hết là dưới 10 tầng nhưng sau cứ điều chỉnh rồi toàn trên 30 tầng cả!
Ko 30 tầng thì giá nhà còn lên cung trăng nữa. Nếu có một hệ thống metro ngầm dọc tuyến thì 50 tầng cũng đc, ở đó mà 10 tầng cho lãng phí đất.
 

sky_driver

Xe điện
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
2,134
Động cơ
402,460 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Quy hoạch đô thị của VN không tốt nhưng cũng không đến nỗi kém nhất thế giới đâu cụ.

Nhà chia lô cũng không có gì xấu cả. VN hơn 100 triệu dân có 329.000 km2 mà hơn 60% là đồi núi, không chia lô lấy đâu ra đất?
Chia lô là sản phẩm lỗi vì điều kiện kinh tế. Đúng ra ở đô thị phải là nhà tập thể và sau này là cc.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,094
Động cơ
47,632 Mã lực
Chia lô là sản phẩm lỗi vì điều kiện kinh tế. Đúng ra ở đô thị phải là nhà tập thể và sau này là cc.
Ngoại trừ chỗ hub giao thông thì đô thị nén (cao tầng, mật độ cao, TOD), chứ các chỗ khác thì cả thế giới cũng phân lô thôi.

Chỉ khác là họ phân lô trong compound, cả compound chỉ 1 đường nối ra lộ lớn. Còn ở mình là đâu đâu cũng nhà ống mặt tiền bám phố bám đường

Tốt nhất là làm như Hong Kong rào vỉa hè lại để ngăn đường vs vỉa hè, nhà mặt phố thì giảm được rất nhiều pha trộn cản trở giao thông, lấn chiếm nhộn nhạo

 

nq19832005

Xe điện
Biển số
OF-62595
Ngày cấp bằng
22/4/10
Số km
2,853
Động cơ
995,238 Mã lực
Khi làm đường mới cứ như cụ Bá Thanh giải phóng cả 2 vệt hai bên đường thì tự nhiên mọi thứ long lanh phố phường sạch đẹp cả thôi cụ ạ; giải pháp dễ mà không quá khó như chúng ta nghĩ đâu, chỉ làm quyết làm tới cùng hay không thôi
Làm thế này chỉ thích hợp một phần nếu đất đó là đất vườn, ruộng thôi.

Còn nếu là đất ở đô thị, như phố phường Hà Nội hiện tại thì chả khác gì cướp đất của người dân rồi chia lại đất đó cho người giàu hơn. Vì vạt đất đấy nhà nước cưỡng chế thu hồi sau đó đấu giá, thì kiểu gì giá đấu giá cũng sẽ cao hơn nhiều.
 

X_axe

Xe container
Biển số
OF-868186
Ngày cấp bằng
18/9/24
Số km
5,094
Động cơ
47,632 Mã lực
Làm thế này chỉ thích hợp một phần nếu đất đó là đất vườn, ruộng thôi.

Còn nếu là đất ở đô thị, như phố phường Hà Nội hiện tại thì chả khác gì cướp đất của người dân rồi chia lại đất đó cho người giàu hơn. Vì vạt đất đấy nhà nước cưỡng chế thu hồi sau đó đấu giá, thì kiểu gì giá đấu giá cũng sẽ cao hơn nhiều.
Đừng mở rộng đường cũ mà xẻ đường mới xuyên qua giữa khu ổ chuột. Nếu không làm đường mới thì ổ chuột vẫn mãi ổ chuột thôi, nên việc làm đường tăng giá trị đất (chênh lệch địa tô do làm đường) dân không góp gì cả nên cũng không có quyền đòi gì cả. Chỉ được đền bù đúng giá ổ chuột thôi
 
Chỉnh sửa cuối:

Bleu Azur

Xe buýt
Biển số
OF-772118
Ngày cấp bằng
27/3/21
Số km
590
Động cơ
53,941 Mã lực
Đừng mở rộng đường cũ mà xẻ đường mới xuyên qua giữa khu ổ chuột. Nếu không làm đường mới thì ổ chuột vẫn mãi ổ chuột thôi, nên việc làm đường tăng giá trị đất (chênh lệch địa tô do làm đường) dân không góp gì cả nên cũng không có quyền đòi gì cả. Chỉ được đền bù đúng giá ổ chuột thôi
Đúng vậy. Phải xẻ đường xuyên qua khu ổ chuột và từ đó xây các nhà mặt đường mới. Dần dần tái định cư tại chỗ.
Vì các bác hay nhắc tới Haussmann, thì dưới đây là 1 ví dụ điển hình của cách làm xuyên qua tâm khu phố tồi tàn mất vệ sinh, để biến nó trở nên thông suốt, sáng sủa, vệ sinh

Screenshot_2025_1023_162445.jpg
 

d4e

Xe buýt
Biển số
OF-16235
Ngày cấp bằng
11/5/08
Số km
788
Động cơ
515,908 Mã lực
Nơi ở
Vẫn thế
DBQH.jpg

Em nghĩ cái này cũng có liên quan đến quy hoạch ạ
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,468
Động cơ
585,564 Mã lực
Ngoại trừ chỗ hub giao thông thì đô thị nén (cao tầng, mật độ cao, TOD), chứ các chỗ khác thì cả thế giới cũng phân lô thôi.

Chỉ khác là họ phân lô trong compound, cả compound chỉ 1 đường nối ra lộ lớn. Còn ở mình là đâu đâu cũng nhà ống mặt tiền bám phố bám đường

Tốt nhất là làm như Hong Kong rào vỉa hè lại để ngăn đường vs vỉa hè, nhà mặt phố thì giảm được rất nhiều pha trộn cản trở giao thông, lấn chiếm nhộn nhạo

Lỗi không phải do phân lô, lỗi là do nghèo nên phân lô bé quá. Nhà phân lô phải là nhà đủ điều kiện cho cuộc sống thoải mái của một gia đình. Cần phải có tiêu chuẩn tối thiểu cho phân lô. Vd mặt tiền tối thiểu 15m, diện tích tối thiểu 600m2
 

cocsku

Xe ba gác
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
20,468
Động cơ
585,564 Mã lực
Đừng mở rộng đường cũ mà xẻ đường mới xuyên qua giữa khu ổ chuột. Nếu không làm đường mới thì ổ chuột vẫn mãi ổ chuột thôi, nên việc làm đường tăng giá trị đất (chênh lệch địa tô do làm đường) dân không góp gì cả nên cũng không có quyền đòi gì cả. Chỉ được đền bù đúng giá ổ chuột thôi
Vn ta ưu việt, làm gì có ổ chuột
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
11,296
Động cơ
902,358 Mã lực
Nói chung cũng như giao thông thì nhà cửa kiến trúc Hà Nội đều lộn xộn. Tuy vậy nếu ngẫm kỹ có khi cái sự lộn xộn ấy nó lại hợp lý, theo một khía cạnh nào đấy. Như giao thông ấy, nếu ai cũng đi từ tốn gọn gàng như các cụ mong ước thì đảm bảo tắc còn dài hơn, thời gian trên đường còn lâu hơn là kiểu đi bát nháo bây giờ.

Dĩ nhiên không phải lúc nào lộn xộn cũng là tốt, như giao thông ấy, vẫn cần CSGT đứng ra lập trật tự.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top