[Thảo luận] Thảo luận về Altis 1.8V và 1.8HEV 2022

NguyenTienTruong

Đi bộ
Biển số
OF-799125
Ngày cấp bằng
2/12/21
Số km
2
Động cơ
15,400 Mã lực
Tuổi
23
Xin chào các cụ!!
Chúng ta cùng thảo luận về Toy Altis 1.8V và 1.8HV
Khi mua mới có thể chênh nhau gần 100tr nhưng khi đã qua sử dụng chỉ chênh nhau ~50tr thì có hợp lý k ạ? Và nếu là các cụ thì có nên tiết kiệm 50tr để lấy bản V hay bỏ thêm tiền lấy bản HEV đẳng cấp và tiết kiệm xăng bằng 1 nửa so với bản V?
 

tado261

Xe buýt
Biển số
OF-120488
Ngày cấp bằng
14/11/11
Số km
809
Động cơ
381,179 Mã lực
có gì mà đẳng cấp cụ ơi, chỉ là cái xe dưới 1 tỏi.
Tiết kiệm xăng nhưng sau cũng bù vào tiền thay pin và cái động cơ điện. Như nhau mà thôi về cả hình thức và trải nghiệm. Cụ thích dòng nào thì mua dòng đấy, về chi phí em ko cho là chênh lệch đáng kể
 

caisua

Xe lăn
Biển số
OF-13244
Ngày cấp bằng
17/2/08
Số km
13,198
Động cơ
555,019 Mã lực
HEV nhiều lợi thế hơn hẳn vì nó tích hợp đc hết các ưu điểm của xe xăng, điện và dầu:
- Vọt, êm như xe điện khi đi nội thành nhưng lại không lỗi và ko phải nghe tiếng máy điện ro ro như máy hút bụi
- Không ồn như xe dầu nhưng lại chạy đc xa, tầm 1000km mới phải tìm cây xăng nên đi du lịch rất thoải mái
- Nếu cụ để xe trong nhà thì HEV sẽ ko có mùi xăng vì gần về đến nhà là nó tắt máy xăng chạy máy điện rồi
Đặc biệt Toyota hơn hẳn hybrid các hãng khác vì việc phối hợp 2 máy đã qua 2 chục năm kinh nghiệm với tích lũy qua đủ các loại tình huống giao thông và các thể loại đường xá trên khắp thế giới rồi nên phần mềm cực hoàn chỉnh. Em vốn ko ưa Toy vì đắt và option kém nhưng đến hybrid thì ko nói khác đc. Nếu mua xe em cũng chọn hybrid của Toy dù em ko ở nhà đất. Xu hướng thế giới quay lại với hybrid rồi nên mình cũng chả khôn hơn họ đc
Mấy việc tiết kiệm em ko đề cập vì cũng chả đáng mấy khi có trải nghiệm vượt trội mà chi phí ko vênh nhiều
 
Chỉnh sửa cuối:

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,035
Động cơ
58,152 Mã lực
Tuổi
29
HEV nhiều lợi thế hơn hẳn vì nó tích hợp đc hết các ưu điểm của xe xăng, điện và dầu:
- Vọt, êm như xe điện khi đi nội thành nhưng lại không lỗi và ko phải nghe tiếng máy điện ro ro như máy hút bụi
- Không ồn như xe dầu nhưng lại chạy đc xa, tầm 1000km mới phải tìm cây xăng nên đi du lịch rất thoải mái
- Nếu cụ để xe trong nhà thì HEV sẽ ko có mùi xăng vì gần về đến nhà là nó tắt máy xăng chạy máy điện rồi
Đặc biệt Toyota hơn hẳn hybrid các hãng khác vì việc phối hợp 2 máy đã qua 2 chục năm kinh nghiệm với tích lũy qua đủ các loại tình huống giao thông và các thể loại đường xá trên khắp thế giới rồi nên phần mềm cực hoàn chỉnh. Em vốn ko ưa Toy vì đắt và option kém nhưng đến hybrid thì ko nói khác đc. Nếu mua xe em cũng chọn hybrid của Toy dù em ko ở nhà đất. Xu hướng thế giới quay lại với hybrid rồi nên mình cũng chả khôn hơn họ đc
Mấy việc tiết kiệm em ko đề cập vì cũng chả đáng mấy khi có trải nghiệm vượt trội mà chi phí ko vênh nhiều
Em cũng không quan trọng thương hiệu. Và Toy thì luôn nghèo nàn về óp sần. Tuy nhiên, chất liệu cơ khí của Toy vẫn phải suy nghĩ.

Khi bạn gõ vào thép (hoặc bất kỳ vật rắn nào), âm thanh phát ra là kết quả của dao động cơ học lan truyền trong vật liệu, tạo thành sóng âm. Tần số âm thanh phụ thuộc vào tốc độ truyền sóng trong vật liệu và kích thước, hình dạng của vật bị gõ.

Độ cứng của thép (hay chính xác hơn là mô đun đàn hồi - modulus of elasticity) ảnh hưởng trực tiếp đến tốc độ truyền sóng âm, và do đó ảnh hưởng đến tần số dao động tự nhiên của vật.

Cụ thể:

  • Tốc độ sóng âm vv trong vật rắn tỉ lệ với căn bậc hai của mô đun đàn hồi EE chia cho mật độ vật liệu ρ\rho:
    v=Eρv = \sqrt{\frac{E}{\rho}}
  • Tần số cơ bản ff của âm thanh phát ra phụ thuộc vào tốc độ sóng và chiều dài/khối lượng của vật:
    f∝v⇒f∝Eρf \propto v \Rightarrow f \propto \sqrt{\frac{E}{\rho}}
Kết luận:

Tần số âm thanh phát ra khi gõ vào thép sẽ tăng khi độ cứng của thép tăng, vì sóng truyền nhanh hơn, dẫn đến âm thanh có tần số cao hơn (âm thanh nghe "thanh hơn").


Nếu bạn có mẫu thép mềm hơn (ít cứng hơn), âm phát ra sẽ trầm hơn so với mẫu thép cứng hơn.
 
Chỉnh sửa cuối:

longtech21

Xe tăng
Biển số
OF-137780
Ngày cấp bằng
9/4/12
Số km
1,560
Động cơ
382,024 Mã lực
Nơi ở
Hạ Long <--> Thăng Long
Mấy con rx450h đời 2009-2010 giờ này chạy vẫn ngon. Hỏng bộ pin thay hình như mất hơn 100 triệu. Nói về xăng lai điện thì toyota chắc ổn nhất. Ngày xưa còn ngại sửa chữa nhưng từ hồi có Toyota Cross Hybrid thì cũng ko ngại nhiều. Về xe điện thì e chỉ đi taxi nhưng ghét là cứ nghe thấy tiếng hú và cảm giác hơi ồn.
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,882
Động cơ
46,794 Mã lực
Tuổi
37
Xin chào các cụ!!
Chúng ta cùng thảo luận về Toy Altis 1.8V và 1.8HV
Khi mua mới có thể chênh nhau gần 100tr nhưng khi đã qua sử dụng chỉ chênh nhau ~50tr thì có hợp lý k ạ? Và nếu là các cụ thì có nên tiết kiệm 50tr để lấy bản V hay bỏ thêm tiền lấy bản HEV đẳng cấp và tiết kiệm xăng bằng 1 nửa so với bản V?
Nếu là em thì em sẵn sàng mua HEV. Vì em xác định dùng lâu dài, số kilomet luỹ kế lớn nên sẽ lợi thế. Chênh 50 triệu là khoảng cách không lớn để em có thể "hoà vốn" nhanh chóng.
 

sanghv2

Xe hơi
Biển số
OF-834520
Ngày cấp bằng
27/5/23
Số km
146
Động cơ
186 Mã lực
Xin chào các cụ!!
Chúng ta cùng thảo luận về Toy Altis 1.8V và 1.8HV
Khi mua mới có thể chênh nhau gần 100tr nhưng khi đã qua sử dụng chỉ chênh nhau ~50tr thì có hợp lý k ạ? Và nếu là các cụ thì có nên tiết kiệm 50tr để lấy bản V hay bỏ thêm tiền lấy bản HEV đẳng cấp và tiết kiệm xăng bằng 1 nửa so với bản V?
chốt hev b ạ. mình mua mới nên mua bản v. với mình cũng ít đi, m đi nhiều cũng hev.
 

D.Safety

Xe container
{Salon Chợ xe}
Biển số
OF-389586
Ngày cấp bằng
29/10/15
Số km
7,747
Động cơ
337,464 Mã lực
Tuổi
34
Nơi ở
Toyota Thanh Xuân - Số 315 Đường Trường Chinh
Xin chào các cụ!!
Chúng ta cùng thảo luận về Toy Altis 1.8V và 1.8HV
Khi mua mới có thể chênh nhau gần 100tr nhưng khi đã qua sử dụng chỉ chênh nhau ~50tr thì có hợp lý k ạ? Và nếu là các cụ thì có nên tiết kiệm 50tr để lấy bản V hay bỏ thêm tiền lấy bản HEV đẳng cấp và tiết kiệm xăng bằng 1 nửa so với bản V?
Hiện tại ở Vn vẫn chưa có sự thừa nhận đối với xe Hybrid. Vẫn cho rằng xe Hybrid k bền, sợ hỏng hóc khó sửa, khó tìm linh kiện, bảo dưỡng tốn kém hơn nên doanh số khá thấp. Thêm nữa đối vs xe hev của Toyota thì tính năng lại k chênh nhiều so vs bản xăng dưới nên giá xe cũ sẽ chênh lệch khá ít so vs bản xăng
Nếu cụ là người yêu thích về công nghệ thì Hybrid là sự lựa chọn tốt
 

Tuananh13102022

Xe hơi
Biển số
OF-810338
Ngày cấp bằng
6/4/22
Số km
102
Động cơ
3,969 Mã lực
Tuổi
41
hybrid hiện ở việt nam cũng chưa chuộng lắm các cụ nhỉ
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,035
Động cơ
58,152 Mã lực
Tuổi
29
Xin chào các cụ!!
Chúng ta cùng thảo luận về Toy Altis 1.8V và 1.8HV
Khi mua mới có thể chênh nhau gần 100tr nhưng khi đã qua sử dụng chỉ chênh nhau ~50tr thì có hợp lý k ạ? Và nếu là các cụ thì có nên tiết kiệm 50tr để lấy bản V hay bỏ thêm tiền lấy bản HEV đẳng cấp và tiết kiệm xăng bằng 1 nửa so với bản V?
Bản HV thường khi bán lại với giá bị ép mạnh. Nay cụ mua lại là được giá rồi. Khi xe mới chênh 100 triệu thì không tiết kiệm hơn bản xăng mấy. Nhưng giờ chỉ chênh 50 triệu thì tiết kiệm hơn thực sự rồi. Mạnh hơn, tiết kiệm hơn, êm ái hơn, trải nghiệm tốt hơn, tội gì không lấy.
 
Chỉnh sửa cuối:

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,882
Động cơ
46,794 Mã lực
Tuổi
37
Bản HV thường khi bán lại với giá bị ép mạnh. Nay cụ mua lại là được giá rồi. Khi xe mới chênh 100 triệu thì không tiết kiệm hơn bản xăng mấy. Nhưng giờ chỉ chênh 50 triệu thì tiết kiệm hơn thực sự rồi. Mạnh hơn, tiết kiệm hơn, êm ái hơn, trải nghiệm tốt hơn, tội gì không lấy.
Chênh 50 triệu thì san phẳng nhanh thôi cụ nhỉ? Đa số mua xe để đi phố thì mức độ hao xăng chênh lệch rất lớn giữa hv và ice. Càng tắc thì càng chênh nhiều, hv càng lợi.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,035
Động cơ
58,152 Mã lực
Tuổi
29
Chênh 50 triệu thì san phẳng nhanh thôi cụ nhỉ? Đa số mua xe để đi phố thì mức độ hao xăng chênh lệch rất lớn giữa hv và ice. Càng tắc thì càng chênh nhiều, hv càng lợi.
Em cũng nghĩ vậy. Giờ tắc đường quá, nghĩ HEV lại hay. Thói quen của ta là cứ áng áng, cảm tính, thích là nhích. Giờ có AI thì bắt nó ngồi tính. Hóa ra, kết quả cho thấy HEV tiết kiệm hơn thật nhưng không hẳn vượt trội. Có những tình huống xe xăng vẫn tiết kiệm hơn mới lạ chứ.
  • Chênh lệch giá mua xe hybrid > xe xăng: 50 triệu VNĐ
  • Xe xăng tiêu thụ: 10 lít / 100 km
  • Xe hybrid tiêu thụ: 5 lít / 100 km
  • Giá nhiên liệu: 20.000 VNĐ / lít
  • Chi phí thay pin hybrid (nếu có): 90 triệu VNĐ
1. Chênh lệch chi phí nhiên liệu trên mỗi 100 km:
  • Xe xăng: 10 × 20.000 = 200.000 VNĐ
  • Xe hybrid: 5 × 20.000 = 100.000 VNĐ
  • Tiết kiệm mỗi 100 km khi đi xe hybrid:
    200.000 - 100.000 = 100.000 VNĐ
2. So sánh tổng chi phí:
Giả sử cụ đi trung bình 15.000 km/năm → Sau 10 năm = 150.000 km

Chi phí bảo dưỡng

Chi phí bảo dưỡng hàng năm (ước lượng)Xe xăngXe hybrid
Bảo dưỡng định kỳ10 triệu12 triệu
Hỏng vặt, sửa chữa nhỏ5 triệu4 triệu
Tổng trung bình mỗi năm15 triệu16 triệu
Lưu ý: Xe hybrid thường có ít bộ phận cơ khí hao mòn (do dùng motor điện hỗ trợ), nên đôi khi chi phí bảo trì thấp hơn, nhưng bảo dưỡng hệ thống điện/phanh tái tạo lại có thể cao hơn.





🚗 Xe xăng:
  • Giá mua: X
  • Nhiên liệu:
    150.000:100×10×20.000=300triệuVNĐ
  • Bảo trì (10 năm):
    15triệu×10=150triệu
  • Tổng = X + 300 + 150 = X + 450 triệu
🚗 Xe hybrid:
  • Giá mua: X + 50 triệu
  • Nhiên liệu:
    150.000:100×20.000=150triệu
  • Bảo trì (10 năm):
    16triệu×10=160triệu
  • Thay pin (giả định 10 năm phải thay pin 1 lần): 90 triệu
  • Tổng = X + 50 + 150 + 160 + 90 = X + 450 triệu
3. Kết luận:
- Nếu chỉ đi dưới 5 vạn, xe xăng tiết kiệm hơn do mua chênh 50 triệu.
- Nếu trong 10 năm đi dưới 15 vạn km, xe xăng sẽ lợi hơn vì hybrid phải thay pin, nếu đi quá 15 vạn, hybrid lợi hơn
- Sau đó (10 năm+15 vạn km) hybrid luôn lợi hơn

Vì thế cho nên hybrid vẫn có tiềm năng tiết kiệm chi phí hơn, nhưng không quá vượt trội, tùy thuộc vào từng chủ xe đi nhiều hay đi ít. Càng đi nhiều hybrid càng lợi.
 
Chỉnh sửa cuối:

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,882
Động cơ
46,794 Mã lực
Tuổi
37
Em cũng nghĩ vậy. Giờ tắc đường quá, nghĩ HEV lại hay. Thói quen của ta là cứ áng áng, cảm tính, thích là nhích. Giờ có AI thì bắt nó ngồi tính. Hóa ra, kết quả cho thấy HEV tiết kiệm hơn thật nhưng không hẳn vượt trội. Có những tình huống xe xăng vẫn tiết kiệm hơn mới lạ chứ.
  • Chênh lệch giá mua xe hybrid > xe xăng: 50 triệu VNĐ
  • Xe xăng tiêu thụ: 10 lít / 100 km
  • Xe hybrid tiêu thụ: 5 lít / 100 km
  • Giá nhiên liệu: 20.000 VNĐ / lít
  • Chi phí thay pin hybrid (nếu có): 90 triệu VNĐ
1. Chênh lệch chi phí nhiên liệu trên mỗi 100 km:
  • Xe xăng: 10 × 20.000 = 200.000 VNĐ
  • Xe hybrid: 5 × 20.000 = 100.000 VNĐ
  • Tiết kiệm mỗi 100 km khi đi xe hybrid:
    200.000 - 100.000 = 100.000 VNĐ
2. So sánh tổng chi phí:
Giả sử cụ đi trung bình 15.000 km/năm → Sau 10 năm = 150.000 km

Chi phí bảo dưỡng

Chi phí bảo dưỡng hàng năm (ước lượng)Xe xăngXe hybrid
Bảo dưỡng định kỳ10 triệu12 triệu
Hỏng vặt, sửa chữa nhỏ5 triệu4 triệu
Tổng trung bình mỗi năm15 triệu16 triệu
Lưu ý: Xe hybrid thường có ít bộ phận cơ khí hao mòn (do dùng motor điện hỗ trợ), nên đôi khi chi phí bảo trì thấp hơn, nhưng bảo dưỡng hệ thống điện/phanh tái tạo lại có thể cao hơn.





🚗 Xe xăng:
  • Giá mua: X
  • Nhiên liệu:
    150.000:100×10×20.000=300triệuVNĐ
  • Bảo trì (10 năm):
    15triệu×10=150triệu
  • Tổng = X + 300 + 150 = X + 450 triệu
🚗 Xe hybrid:
  • Giá mua: X + 50 triệu
  • Nhiên liệu:
    150.000:100×20.000=150triệu
  • Bảo trì (10 năm):
    16triệu×10=160triệu
  • Thay pin (giả định 10 năm phải thay pin 1 lần): 90 triệu
  • Tổng = X + 50 + 150 + 160 + 90 = X + 450 triệu
3. Kết luận:
- Nếu chỉ đi dưới 5 vạn, xe xăng tiết kiệm hơn do mua chênh 50 triệu.
- Nếu trong 10 năm đi dưới 15 vạn km, xe xăng sẽ lợi hơn vì hybrid phải thay pin, nếu đi quá 15 vạn, hybrid lợi hơn
- Sau đó (10 năm+15 vạn km) hybrid luôn lợi hơn

Vì thế cho nên hybrid vẫn có tiềm năng tiết kiệm chi phí hơn, nhưng không quá vượt trội, tùy thuộc vào từng chủ xe đi nhiều hay đi ít. Càng đi nhiều hybrid càng lợi.
Nếu (nhắc lại: nếu) civic hybrid mà đc sự chênh giá như vậy thì em cũng quất! Nhưng nó chênh quá cao. Dù em là người dùng lâu dài nhưng mỗi năm căng chân lắm 2 vạn, mà giờ em 38 tuổi thì chả biết lúc nào hoà!
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,035
Động cơ
58,152 Mã lực
Tuổi
29
Nếu (nhắc lại: nếu) civic hybrid mà đc sự chênh giá như vậy thì em cũng quất! Nhưng nó chênh quá cao. Dù em là người dùng lâu dài nhưng mỗi năm căng chân lắm 2 vạn, mà giờ em 38 tuổi thì chả biết lúc nào hoà!
Thôi cụ cứ yên tâm với civic xăng. Em cũng vậy. Hôm qua em vẫn còn ngồi nghĩ giá như hồi mua em lấy hybrid. Nhưng giờ AI nó tính kỹ thế này thì em cũng không lăn tăn nữa. 3 năm mới đi có hơn 2 vạn thì đến bao giờ mới san bằng giá chênh mua vào. Rồi AI tính 15 vạn thì hybrid mới có lãi, chắc như em phải mất 25 năm mất.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,035
Động cơ
58,152 Mã lực
Tuổi
29
Nếu (nhắc lại: nếu) civic hybrid mà đc sự chênh giá như vậy thì em cũng quất! Nhưng nó chênh quá cao. Dù em là người dùng lâu dài nhưng mỗi năm căng chân lắm 2 vạn, mà giờ em 38 tuổi thì chả biết lúc nào hoà!
Dùng AI vui phết cụ ạ. Những bài toán nhức đầu nó giải phầm phập.

Em vừa bắt nó tính trường hợp của em. Mua con Cross V với Cross Hybrid chênh nhau 100 củ, với mức 3 năm đi 2 vạn km như em, tính cả chi phí bảo hành, bảo dưỡng. 10 năm hybrid phải thay pin 1 lần. Nó lập một mớ phương trình rồi nó tính ra em mất 33,5 năm mới đến điểm hòa vốn.

Em bảo nó mày tính sai rồi, 33,5 năm thì mày phải tính hybrid thay 3 lần pin chứ sao 1 lần thay pin? hãy tính tất cả vào đấy rồi cho tao biết bao lâu đến điểm hòa vốn?

Nó lập 1 đống phương trình rồi báo lỗi luôn. Đại loại chắc là hơn con số 33,5 năm rất nhiều.

Tóm lại, hybrid muốn hòa vốn nhanh thì phải đi rất nhiều. Chứ đi ít như em thì điểm hòa vốn không thể tính nổi.
 

sanghv2

Xe hơi
Biển số
OF-834520
Ngày cấp bằng
27/5/23
Số km
146
Động cơ
186 Mã lực
Thôi cụ cứ yên tâm với civic xăng. Em cũng vậy. Hôm qua em vẫn còn ngồi nghĩ giá như hồi mua em lấy hybrid. Nhưng giờ AI nó tính kỹ thế này thì em cũng không lăn tăn nữa. 3 năm mới đi có hơn 2 vạn thì đến bao giờ mới san bằng giá chênh mua vào. Rồi AI tính 15 vạn thì hybrid mới có lãi, chắc như em phải mất 25 năm mất.
b đi ít như mình, 1 năm rưỡi của m mới đi được hơn 1 vạn. nên xe xăng b ạ.
 

sanghv2

Xe hơi
Biển số
OF-834520
Ngày cấp bằng
27/5/23
Số km
146
Động cơ
186 Mã lực
Dùng AI vui phết cụ ạ. Những bài toán nhức đầu nó giải phầm phập.

Em vừa bắt nó tính trường hợp của em. Mua con Cross V với Cross Hybrid chênh nhau 100 củ, với mức 3 năm đi 2 vạn km như em, tính cả chi phí bảo hành, bảo dưỡng. 10 năm hybrid phải thay pin 1 lần. Nó lập một mớ phương trình rồi nó tính ra em mất 33,5 năm mới đến điểm hòa vốn.

Em bảo nó mày tính sai rồi, 33,5 năm thì mày phải tính hybrid thay 3 lần pin chứ sao 1 lần thay pin? hãy tính tất cả vào đấy rồi cho tao biết bao lâu đến điểm hòa vốn?

Nó lập 1 đống phương trình rồi báo lỗi luôn. Đại loại chắc là hơn con số 33,5 năm rất nhiều.

Tóm lại, hybrid muốn hòa vốn nhanh thì phải đi rất nhiều. Chứ đi ít như em thì điểm hòa vốn không thể tính nổi.
chưa thấy ai so sánh xe xăng và xe điện cùng phân khúc xem ây ai nó tính như thế nào nhỉ
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,035
Động cơ
58,152 Mã lực
Tuổi
29
Nói tóm lại, tư vấn cho cụ chủ, nếu đi nhiều thì nên lấy hybrid, nhưng phải đi nhiều trong nội đô cơ, chứ đi nhiều liên tỉnh thì cũng không ăn thua.

Nhưng đây là chỉ xét mỗi mặt kinh tế. Hybrid nó cũng vọt tốt hơn, yên tĩnh hơn, được trải nghiệm công nghệ.
 

civic trần 1987

Xe điện
Biển số
OF-814330
Ngày cấp bằng
17/6/22
Số km
2,882
Động cơ
46,794 Mã lực
Tuổi
37
Nói tóm lại, tư vấn cho cụ chủ, nếu đi nhiều thì nên lấy hybrid, nhưng phải đi nhiều trong nội đô cơ, chứ đi nhiều liên tỉnh thì cũng không ăn thua.

Nhưng đây là chỉ xét mỗi mặt kinh tế. Hybrid nó cũng vọt tốt hơn, yên tĩnh hơn, được trải nghiệm công nghệ.
Thì chủ yếu nó mang tính chất trải nghiệm hơn là tính kinh tế mà! Tức là anh phải thêm tiền để "êm như điện, tiện như xăng, ăn xăng như ngửi (khi đi phố)". Và cái số xăng tiêu thụ nó chỉ làm cho chủ xe cảm thấy thích thú mà thôi.
 

Bopbun

Xe điện
Biển số
OF-776885
Ngày cấp bằng
11/5/21
Số km
3,035
Động cơ
58,152 Mã lực
Tuổi
29
chưa thấy ai so sánh xe xăng và xe điện cùng phân khúc xem ây ai nó tính như thế nào nhỉ
Vâng em hầu cụ

Để giúp bạn so sánh tổng chi phí sở hữu hai mẫu xe VinFast VF7 Eco (xe điện) và Toyota Corolla Cross 1.8V (xe xăng) trong vòng 15 năm, với ba kịch bản quãng đường di chuyển hàng năm: 7.000 km, 10.000 km, và 20.000 km, tôi đã tổng hợp và phân tích các yếu tố chi phí chính.


🚗 Thông tin cơ bản về hai mẫu xe
VinFast VF7 Eco (xe điện)
  • Giá mua (kèm pin): 799 triệu VNĐ
  • Bảo hành: 10 năm hoặc 200.000 km
  • Quãng đường tối đa mỗi lần sạc: 430 km
  • Tiêu thụ điện năng: Ước tính khoảng 16 kWh/100 km
  • Chi phí sạc: Miễn phí đến hết ngày 30/06/2025; sau đó, giả định giá điện là 3.000 VNĐ/kWh
  • Chi phí bảo dưỡng hàng năm: Ước tính khoảng 5 triệu VNĐ
  • Chi phí thay pin: Không áp dụng do chính sách bảo hành 10 nămvinfast-vungtau.vn
Toyota Corolla Cross 1.8V (xe xăng)
  • Giá mua: 820 triệu VNĐ
  • Bảo hành: 5 năm hoặc 150.000 km
  • Tiêu thụ nhiên liệu trung bình: 7,6 lít/100 km
  • Giá xăng: 20.000 VNĐ/lít
  • Chi phí bảo dưỡng hàng năm: Ước tính khoảng 10 triệu VNĐ
  • Chi phí thay thế lớn: Không áp dụng trong phạm vi 15 năm sử dụngToyota Vĩnh Long

📊 Tổng chi phí sở hữu trong 15 năm

Hạng mụcVF7 EcoCorolla Cross 1.8V
Giá mua799 triệu820 triệu
Chi phí nhiên liệu
  • 7.000 km/năm
50,4 triệu159,6 triệu
  • 10.000 km/năm
72 triệu228 triệu
  • 20.000 km/năm
144 triệu456 triệu
Chi phí bảo dưỡng75 triệu150 triệu
Chi phí thay pin00
Tổng chi phí (7.000 km/năm)924,4 triệu1.129,6 triệu
Tổng chi phí (10.000 km/năm)946 triệu1.198 triệu
Tổng chi phí (20.000 km/năm)1.018 triệu1.426 triệu


Lưu ý: Chi phí nhiên liệu và bảo dưỡng được tính toán dựa trên giả định và có thể thay đổi tùy theo điều kiện thực tế.

Giả định bổ sung:
1. Giá trị bán lại sau 15 năm (ước tính):
  • Toyota Corolla Cross 1.8V (xe xăng):
    Xe xăng truyền thống giữ giá tốt hơn. Sau 15 năm, ước tính còn khoảng 15–20% giá trị ban đầu
    ~125 triệu VNĐ
  • VinFast VF7 Eco (xe điện):
    Xe điện có rủi ro mất giá nhanh hơn do công nghệ thay đổi, pin xuống cấp.
    → Ước tính 5–10% giá trị ban đầu, tức khoảng 40–80 triệu VNĐ

📊 Tổng chi phí sở hữu (chi phí trọn đời - giá trị bán lại)

Mức sử dụngVF7 Eco (799 triệu)Bán lại ~60 triệuChi phí thực tếCross 1.8V (820 triệu)Bán lại ~125 triệuChi phí thực tế
7.000 km/năm924 triệu-60 triệu864 triệu1.130 triệu-125 triệu1.005 triệu
10.000 km/năm946 triệu-60 triệu886 triệu1.198 triệu-125 triệu1.073 triệu
20.000 km/năm1.018 triệu-60 triệu958 triệu1.426 triệu-125 triệu1.301 triệu


✅ Kết luận sau khi bán xe:

  • Với ít đi (7.000–10.000 km/năm):
    • VF7 Eco rẻ hơn 140–190 triệu so với Cross 1.8V
    • Lợi hơn rõ rệt về chi phí sở hữu tổng thể
  • Với sử dụng nhiều (20.000 km/năm):
    • Chênh lệch càng lớn: VF7 Eco tiết kiệm gần 350 triệu
    • → Xe điện càng chạy nhiều càng lợi

📌 Lưu ý:
  • Giá trị bán lại của xe điện phụ thuộc nhiều vào tình trạng pin, thị trường xe cũ và uy tín thương hiệu. VinFast là hãng trẻ, nên rủi ro cao hơn so với Toyota.
  • Nhưng nếu bạn có hạ tầng sạc tốt và không quá quan tâm đến việc bán lại, xe điện là lựa chọn kinh tế rõ ràng hơn.
🔧 Tình huống: VinFast VF7 Eco phải thay pin sau năm thứ 11–15
🎯 Giả định:
  • Thay pin sau năm thứ 11 (ngoài bảo hành 10 năm)
  • Chi phí thay pin: Ước tính khoảng 120–150 triệu VNĐ
    (tham khảo từ chi phí pin xe VF e34 và giá linh kiện tương tự)

📊 Tổng chi phí sở hữu thực tế (sau 15 năm, đã trừ giá bán lại):

Mức sử dụngVF7 Eco (+thay pin 135 triệu)Cross 1.8V
7.000 km/năm864 triệu + 135 = 999 triệu1.005 triệu
10.000 km/năm886 triệu + 135 = 1.021 triệu1.073 triệu
20.000 km/năm958 triệu + 135 = 1.093 triệu1.301 triệu


✅ Kết luận khi tính thêm thay pin:

  • Với mức sử dụng thấp (7.000 km/năm):
    Chênh lệch rất nhỏ → VF7 gần như ngang bằng với Cross
  • Với mức sử dụng trung bình – cao (10.000–20.000 km/năm):
    VF7 vẫn rẻ hơn 50–200 triệu, dù đã thay pin

📌 Kết luận tổng quát:

  • Nếu bạn đi ít và giữ xe trên 15 năm, rủi ro thay pin có thể khiến chi phí xe điện tiệm cận xe xăng.
  • Nhưng nếu bạn đi từ 10.000 km/năm trở lên, thì xe điện vẫn lợi hơn rõ rệt, kể cả khi phải thay pin sau năm thứ 11.
Dưới đây là bảng tổng so sánh chi phí sở hữu thực tế giữa VinFast VF7 EcoToyota Corolla Cross 1.8V, với 3 kịch bản thời gian và mức sử dụng khác nhau.


📊 Tổng chi phí sở hữu sau khi trừ giá bán lại (triệu VNĐ)

Sử dụng / nămThời gian giữ xeVF7 Eco (Không thay pin)VF7 Eco (Thay pin 135tr sau năm 11)VF7 Eco (Bán trước 10 năm)Cross 1.8V (15 năm)Cross 1.8V (10 năm)
7.000 km15 năm8649991.005826
10 năm762,6826
10.000 km15 năm8861.0211.073872
10 năm777872
20.000 km15 năm9581.0931.3011.024
10 năm8251.024


✅ Tóm tắt kết quả:

  • VF7 Eco luôn tiết kiệm hơn Corolla Cross, đặc biệt khi:
    • Bạn sử dụng nhiều (10.000 – 20.000 km/năm)
    • Bạn bán xe trước 10 năm (tránh rủi ro thay pin)
  • Thay pin sau năm thứ 11 (135 triệu) làm chi phí xe điện tiệm cận xe xăng nếu bạn đi ít (~7.000 km/năm), nhưng vẫn rẻ hơn nếu bạn đi trung bình trở lên.

📌 Khuyến nghị:

Bạn là ai?Gợi ý chọn xe
Đi nhiều (≥10.000 km/năm)✅ VF7 Eco tiết kiệm rõ
Đi ít, giữ xe <10 năm✅ VF7 Eco vẫn lợi thế
Đi rất ít, giữ xe 15 năm, lo pin hỏng⚖ Hai xe tương đương
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top