Em cũng nghĩ vậy. Giờ tắc đường quá, nghĩ HEV lại hay. Thói quen của ta là cứ áng áng, cảm tính, thích là nhích. Giờ có AI thì bắt nó ngồi tính. Hóa ra, kết quả cho thấy HEV tiết kiệm hơn thật nhưng không hẳn vượt trội. Có những tình huống xe xăng vẫn tiết kiệm hơn mới lạ chứ.
- Chênh lệch giá mua xe hybrid > xe xăng: 50 triệu VNĐ
- Xe xăng tiêu thụ: 10 lít / 100 km
- Xe hybrid tiêu thụ: 5 lít / 100 km
- Giá nhiên liệu: 20.000 VNĐ / lít
- Chi phí thay pin hybrid (nếu có): 90 triệu VNĐ
1. Chênh lệch chi phí nhiên liệu trên mỗi 100 km:
- Xe xăng: 10 × 20.000 = 200.000 VNĐ
- Xe hybrid: 5 × 20.000 = 100.000 VNĐ
- Tiết kiệm mỗi 100 km khi đi xe hybrid:
→ 200.000 - 100.000 = 100.000 VNĐ
2. So sánh tổng chi phí:
Giả sử cụ đi trung bình
15.000 km/năm → Sau
10 năm =
150.000 km
Chi phí bảo dưỡng
Chi phí bảo dưỡng hàng năm (ước lượng) | Xe xăng | Xe hybrid |
---|
Bảo dưỡng định kỳ | 10 triệu | 12 triệu |
Hỏng vặt, sửa chữa nhỏ | 5 triệu | 4 triệu |
Tổng trung bình mỗi năm | 15 triệu | 16 triệu |
Lưu ý: Xe hybrid thường có ít bộ phận cơ khí hao mòn (do dùng motor điện hỗ trợ), nên đôi khi chi phí bảo trì thấp hơn, nhưng bảo dưỡng hệ thống điện/phanh tái tạo lại có thể cao hơn.
Xe xăng:
- Giá mua: X
- Nhiên liệu:
150.000:100×10×20.000=300triệuVNĐ
- Bảo trì (10 năm):
15triệu×10=150triệu
- Tổng = X + 300 + 150 = X + 450 triệu
Xe hybrid:
- Giá mua: X + 50 triệu
- Nhiên liệu:
150.000:100×20.000=150triệu
- Bảo trì (10 năm):
16triệu×10=160triệu
- Thay pin (giả định 10 năm phải thay pin 1 lần): 90 triệu
- Tổng = X + 50 + 150 + 160 + 90 = X + 450 triệu
3. Kết luận:
- Nếu chỉ đi dưới 5 vạn, xe xăng tiết kiệm hơn do mua chênh 50 triệu.
- Nếu trong 10 năm đi dưới 15 vạn km, xe xăng sẽ lợi hơn vì hybrid phải thay pin, nếu đi quá 15 vạn, hybrid lợi hơn
- Sau đó (10 năm+15 vạn km) hybrid luôn lợi hơn
Vì thế cho nên hybrid vẫn có tiềm năng tiết kiệm chi phí hơn, nhưng không quá vượt trội, tùy thuộc vào từng chủ xe đi nhiều hay đi ít. Càng đi nhiều hybrid càng lợi.