Thảo luận về nước Nga, phần 3 (Vol 3) - Không bàn chuyện chính trị

binhsu7273

Xe cút kít
Biển số
OF-191532
Ngày cấp bằng
26/4/13
Số km
15,085
Động cơ
479,022 Mã lực
Chỉ biết thời xửa goi là Nga Ngố, dưng thời nay chả thấy Ngố tẹo nào. :)
 

bubibubi

Xe tải
Biển số
OF-130029
Ngày cấp bằng
9/2/12
Số km
335
Động cơ
371,729 Mã lực
em xí 1 căn tầng 1 hóng với.
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,006
Động cơ
325,297 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Nhân thể đang nổi tiếng làm dự án hợp tác sản xuất nước uống tăng lực hiệu Nô vi chốc là kiếm bẫm rồi ;))
Tiện thể nhắc đến, cụ langtubachkhoa có thông tin về các sản phẩm tiêu dùng/tiêu dùng nhanh không?
 

Aliabu

Xe container
Biển số
OF-523455
Ngày cấp bằng
25/7/17
Số km
6,006
Động cơ
325,297 Mã lực
Nơi ở
Www.Schlagevietnam.com
Website
www.schlagevietnam.com
Ở topic trước có một đống sản phẩm FMCG nổi tiếng của Nga rồi đó. Có lẽ topic này phải đưa thêm chăng?
Em nghĩ những món đó có tính đại chúng hơn ;)) nhưng cái chính là dễ tiếp cận để dùng thử hơn ;))
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Có một công nghệ hạt nhân hiện chỉ có Nga còn giữ được: lò neutron nhanh. Tây Âu và Nhật dừng nghiên cứu từ lâu. Công nghệ này sinh ít chất thải độc hại hơn rất nhiều so với lò neutron nhiệt phổ biến, và an toàn hơn do không dùng nước làm chất tải nhiệt nên không sợ nổ lò khi quá nhiệt, nhưng thiết kế chế tạo khó khăn và đắt đỏ hơn.
Lò phản ứng nhanh dòng BN-xxx của Nga dùng Natri (chữ N) làm chất tải nhiệt.
Nga đã xây dựng và đưa vào vận hành lò BN-800 đầu tiên, trước đây dự kiến sẽ phát triển bản tiếp theo BN-1200 công suất 1200MW. Tuy nhiên do trong chế tạo và vận hành, thiết kế của BN-800 thể hiện nhiều nhược điểm, trong đó có hệ thống sinh hơi nước quá phức tạp, Rosatom đã quyết định tạm dừng thiết kế BN-1200 để tập trung vào giải quyết các vấn đề của BN-800.
Đọc thêm:
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Có một công nghệ hạt nhân hiện chỉ có Nga còn giữ được: lò neutron nhanh. Tây Âu và Nhật dừng nghiên cứu từ lâu. Công nghệ này sinh ít chất thải độc hại hơn rất nhiều so với lò neutron nhiệt phổ biến, và an toàn hơn do không dùng nước làm chất tải nhiệt nên không sợ nổ lò khi quá nhiệt, nhưng thiết kế chế tạo khó khăn và đắt đỏ hơn.
Lò phản ứng nhanh dòng BN-xxx của Nga dùng Natri (chữ N) làm chất tải nhiệt.
Nga đã xây dựng và đưa vào vận hành lò BN-800 đầu tiên, trước đây dự kiến sẽ phát triển bản tiếp theo BN-1200 công suất 1200MW. Tuy nhiên do trong chế tạo và vận hành, thiết kế của BN-800 thể hiện nhiều nhược điểm, trong đó có hệ thống sinh hơi nước quá phức tạp, Rosatom đã quyết định tạm dừng thiết kế BN-1200 để tập trung vào giải quyết các vấn đề của BN-800.
Đọc thêm:
BN-800 hình như được xếp vào lò thế hệ 4. Năng lượng hạt nhân không phát thải CO2, do vậy nếu sản xuất theo năng lượng này sẽ không phải chịu thuê CO2 của cái thỏa thuận xanh EU, nhưng bản chất cái thỏa thuận xanh này là kinh tế chính trị phía sau, nên không rõ họ sẽ làm trò gì.
Bản chất cái năng lượng tái tạo là muốn đầu tư cho năng lượng gió, mặt trời, tức là các loại hình năng lượng mới, vì thế nên ngay cả thủy điện, một số bang của Mỹ còn không chịu gọi nó là năng lượng tái tạo, để nó không được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi vốn chỉ dành cho năng lượng tái tạo, dù nước rõ ràng là tái tạo và không thải CO2. Sau bị hiệp hội quốc gia Mỹ về thủy điện (National Hydropower Association) đấu tranh thì thủy điện mới được một số bang đó đưa vào.
Ở châu Âu thì cũng may chưa điên đến mức đó, và hy vọng không, vì bản chất của cái thỏa thuận xanh là muốn chấm dứt sự phụ thuộc của EU vào nguồn năng lượng hóa thạch, từ đó ảnh hưởng chính trị của các nước cung cấp và giàu có tài nguyên này (Mỹ, Nga, Trung Đông, châu Phi) bị sụt giảm, phá giải đòn petrodollar của Mỹ, vì thế thủy điện không hại gì cho chiến lược này cả. Chỉ là tranh chấp thuần kinh tế, thủy điện có thể không được đầu tư nhiều như gió, mặt trời, nhưng chắc k đến nỗi bị coi là "không tái tạo" như một vài bang của Mỹ trước đây
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Có một công nghệ hạt nhân hiện chỉ có Nga còn giữ được: lò neutron nhanh. Tây Âu và Nhật dừng nghiên cứu từ lâu. Công nghệ này sinh ít chất thải độc hại hơn rất nhiều so với lò neutron nhiệt phổ biến, và an toàn hơn do không dùng nước làm chất tải nhiệt nên không sợ nổ lò khi quá nhiệt, nhưng thiết kế chế tạo khó khăn và đắt đỏ hơn.
Lò phản ứng nhanh dòng BN-xxx của Nga dùng Natri (chữ N) làm chất tải nhiệt.
Nga đã xây dựng và đưa vào vận hành lò BN-800 đầu tiên, trước đây dự kiến sẽ phát triển bản tiếp theo BN-1200 công suất 1200MW. Tuy nhiên do trong chế tạo và vận hành, thiết kế của BN-800 thể hiện nhiều nhược điểm, trong đó có hệ thống sinh hơi nước quá phức tạp, Rosatom đã quyết định tạm dừng thiết kế BN-1200 để tập trung vào giải quyết các vấn đề của BN-800.
Đọc thêm:
Pháp có cái lò Phoenix cũng là neutron nhanh đó bác
 
Chỉnh sửa cuối:

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Pháp có cái lò Phoenix cũng là neutron nhanh đó bác
Bỏ lâu rồi cụ ơi! Từ 2010. Nói chung toàn thế giới trừ Nga và TQ ngừng phát triển công nghệ điện hạt nhân. Hàn Quốc mới đây cũng tham gia, không biết có trụ được không.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Bỏ lâu rồi cụ ơi! Từ 2010. Nói chung toàn thế giới trừ Nga và TQ ngừng phát triển công nghệ điện hạt nhân. Hàn Quốc mới đây cũng tham gia, không biết có trụ được không.
Sau khi Phénix ngừng hoạt động, các thí nghiệm chiếu xạ được lên kế hoạch tại CEA ở Cadarache trên lò phản ứng nghiên cứu Jules Horowitz (RJH) , một lò phản ứng đang được xây dựng từ năm 2007, việc đưa vào vận hành hiện được lên kế hoạch vào năm 2020.

Hơn nữa, ASTRID, dự án được khởi động vào năm 2010, sẽ kế thừa Phénix với tư cách là một dự án lò phản ứng neutron nhanh mới tại địa điểm Marcoule. Năm 2015, ngân sách cho dự án CEA mới ước tính khoảng 5 tỷ euro, để bắt đầu các thử nghiệm vào năm 2025
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Sau khi Phénix ngừng hoạt động, các thí nghiệm chiếu xạ được lên kế hoạch tại CEA ở Cadarache trên lò phản ứng nghiên cứu Jules Horowitz (RJH) , một lò phản ứng đang được xây dựng từ năm 2007, việc đưa vào vận hành hiện được lên kế hoạch vào năm 2020.

Hơn nữa, ASTRID, dự án được khởi động vào năm 2010, sẽ kế thừa Phénix với tư cách là một dự án lò phản ứng neutron nhanh mới tại địa điểm Marcoule. Năm 2015, ngân sách cho dự án CEA mới ước tính khoảng 5 tỷ euro, để bắt đầu các thử nghiệm vào năm 2025
Với đà này, dự án này sẽ bị huỷ.
Ngoài ra, Nga/LX đã đưa vào sử dụng nhiều thế hệ lò BN: BN-350, BN-600, BN-800. Còn các nước khác vẫn dừng ở lò thí nghiệm.
À em quên, Natri cho BN-800 Nga mua của Pháp, vì dây chuyền sản xuất Natri siêu tinh khiết cũ từ thời LX đã không còn.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Nói chung, Pháp khó bỏ nghiên cứu điện hạt nhân lắm, vì về năng lượng mặt trời và gió, Pháp k thể phát triển nhanh như các nước Tây Âu khác được, do khởi đầu chậm chạp hơn (vì mải lobby cho điện hạt nhân), chiến lược về cái này chậm. Pháp đầu tư vào điện hạt nhân và thủy điện hơn, trong số năng lượng sạch.

Bộ năng lượng Mỹ mới công bố chiến lược dành lấy vị trí số 1 của Nga về công nghệ hạt nhân dân sự, thông qua các biện pháp ngoại giao và/hoặc trừng phạt các nước làm ăn với Nga, đồng thời đầu tư cho việc chế tạo làm giàu nhiên liệu. Sau khi thất bại với việc làm giàu Uranium bằng công nghệ khuếch tán khí, ly tâm, thì Mỹ đang đầu tư vào dùng laser để làm giàu đấy, không rõ thế nào.

Nói chung, nhiên liệu hạt nhân quá nửa dùng trong y học, còn lại mới là dùng cho điện
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Với đà này, dự án này sẽ bị huỷ.
Ngoài ra, Nga/LX đã đưa vào sử dụng nhiều thế hệ lò BN: BN-350, BN-600, BN-800. Còn các nước khác vẫn dừng ở lò thí nghiệm.
À em quên, Natri cho BN-800 Nga mua của Pháp, vì dây chuyền sản xuất Natri siêu tinh khiết cũ từ thời LX đã không còn.
Đây cũng là một cái nguy hiểm, tạo nên sự phụ thuộc về nhiên liệu. Với tư duy của người Nga, thì họ phải xây nhà máy sản xuất Natri tinh khiết rồi
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
BN-800 hình như được xếp vào lò thế hệ 4. Năng lượng hạt nhân không phát thải CO2, do vậy nếu sản xuất theo năng lượng này sẽ không phải chịu thuê CO2 của cái thỏa thuận xanh EU, nhưng bản chất cái thỏa thuận xanh này là kinh tế chính trị phía sau, nên không rõ họ sẽ làm trò gì.
Bản chất cái năng lượng tái tạo là muốn đầu tư cho năng lượng gió, mặt trời, tức là các loại hình năng lượng mới, vì thế nên ngay cả thủy điện, một số bang của Mỹ còn không chịu gọi nó là năng lượng tái tạo, để nó không được hưởng lợi từ các chính sách ưu đãi vốn chỉ dành cho năng lượng tái tạo, dù nước rõ ràng là tái tạo và không thải CO2. Sau bị hiệp hội quốc gia Mỹ về thủy điện (National Hydropower Association) đấu tranh thì thủy điện mới được một số bang đó đưa vào.
Ở châu Âu thì cũng may chưa điên đến mức đó, và hy vọng không, vì bản chất của cái thỏa thuận xanh là muốn chấm dứt sự phụ thuộc của EU vào nguồn năng lượng hóa thạch, từ đó ảnh hưởng chính trị của các nước cung cấp và giàu có tài nguyên này (Mỹ, Nga, Trung Đông, châu Phi) bị sụt giảm, phá giải đòn petrodollar của Mỹ, vì thế thủy điện không hại gì cho chiến lược này cả. Chỉ là tranh chấp thuần kinh tế, thủy điện có thể không được đầu tư nhiều như gió, mặt trời, nhưng chắc k đến nỗi bị coi là "không tái tạo" như một vài bang của Mỹ trước đây
Cụ sống ở châu Âu à? Người Tây Âu em quen đều rất cuồng tín đạo "năng lượng tái tạo", trong mắt họ, solar và wind là năng lượng sạch duy nhất.
Vì hai thứ này mà giá điện ở Đức đã đắt nhất thế giới. Cứ duy trì như thế, công nghiệp Đức sẽ chết. Nên Nord Stream 2 liên quan đến an ninh quốc gia của Đức.
 

A97

Xe buýt
Biển số
OF-595608
Ngày cấp bằng
22/10/18
Số km
591
Động cơ
149,284 Mã lực
Đây cũng là một cái nguy hiểm, tạo nên sự phụ thuộc về nhiên liệu. Với tư duy của người Nga, thì họ phải xây nhà máy sản xuất Natri tinh khiết rồi
Trước họ làm được thì giờ họ cũng làm được. Vấn đề là BN-1200 chưa có thiết kế cuối cùng, BN-800 thì sẽ phải điều chỉnh thiết kế, nên chưa biết đến ngày nào sẽ có kế hoạch cụ thể thôi.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Trước họ làm được thì giờ họ cũng làm được. Vấn đề là BN-1200 chưa có thiết kế cuối cùng, BN-800 thì sẽ phải điều chỉnh thiết kế, nên chưa biết đến ngày nào sẽ có kế hoạch cụ thể thôi.
Tại sao lại để mất cái nhà máy làm Natri đó? Xây trên đất khác của Liên Xô à?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Cụ sống ở châu Âu à? Người Tây Âu em quen đều rất cuồng tín đạo "năng lượng tái tạo", trong mắt họ, solar và wind là năng lượng sạch duy nhất.
Vì hai thứ này mà giá điện ở Đức đã đắt nhất thế giới. Cứ duy trì như thế, công nghiệp Đức sẽ chết. Nên Nord Stream 2 liên quan đến an ninh quốc gia của Đức.
Thì tôi đã giải thích ở bài viết về Thỏa thuận xanh đó thôi, đó k chỉ là vấn đề năng lượng,mà là sự thay đổi tận gốc nền tảng cuộc sống.
EU sẽ lấy cáiđó làm cơ sở để đánh thuế carbon các nước khác,để hàng hóa các nước khác phải đắt lên ngang với EU đấy, k dễ chịu chết đâu. Khí gas cũng có thể dùng để tạo ra nhiên liệu hydro như tôi đã nói
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếp vấn đề hydrogen và thỏa thuận xanh EU, tôi post lại bài này, vì những bài sau có liên quan.
Việc sản xuất hàng loạt máy bay điện với động cơ hybrid có thể bắt đầu sau 10 năm nữa
Việc sản xuất hàng loạt máy bay điện chở khách của Nga với máy phát điện được phát triển tại Đại học Kỹ thuật Hàng không Bang Ufa (USATU) có thể bắt đầu trong 10 năm tới - các chuyên gia của trường đại học này tin rằng việc vận chuyển hành khách bằng máy bay điện là khả thi vào năm 2030. Hiện nguyên mẫu của động cơ phản lực điện hybrid đang được thử nghiệm trên mặt đất, nhưng trong một vài năm nữa các thử nghiệm bay của nó sẽ bắt đầu. Điều này đã được báo cáo trong dịch vụ báo chí của USATU.

Một chiếc máy bay có tên "Electrolet SU 2020" theo đơn đặt hàng của Bộ Công Thương Liên bang Nga đang được phát triển bởi một nhóm các nhà khoa học từ Viện Động cơ Hàng không Trung ương mang tên P.I. Baranov (CIAM), Viện Nghiên cứu Khoa học Hàng không Siberia được đặt tên theo S.A. Chaplygin (SibNIA), Đại học Kỹ thuật Hàng không Bang Ufa) và SuperOx.
1603566829792.png


Các nhà phát triển lưu ý rằng tàu điện là một dự án thương mại thực sự sẽ giải quyết vấn đề giao thông liên vùng. Theo giả định, chuyến tàu điện chở khách đầu tiên sẽ là tuyến ngắn, có sức chứa từ 9-12 chỗ. Trong tương lai, các sửa đổi đường bay trung bình có thể được tạo ra trên cơ sở của cùng một công nghệ.

“Trong phản lực điện, một động cơ máy bay thông thường sẽ cung cấp năng lượng cho động cơ điện. Chúng ta đều biết rằng tải trọng chính của động cơ máy bay rơi vào lúc cất cánh. Chính lúc này nhiên liệu bị hao hụt nhiều, quá tải cũng ảnh hưởng đến tuổi thọ của động cơ máy bay. Hệ thống hybrid hoạt động đồng đều sẽ giúp giảm đáng kể mức tiêu hao nhiên liệu, lượng khí thải độc hại và tăng tuổi thọ cho máy bay. Kết quả là chi phí vận chuyển hàng không sẽ giảm ”, Vyacheslav Vavilov, nhà nghiên cứu hàng đầu tại USATU, cho biết. - Điều quan trọng nữa là hội đồng quản trị phải yên tĩnh. Đây là điều cơ bản đối với các hãng hàng không hoạt động ở những quốc gia có quy định hạn chế về các chuyến bay đêm, ”ông nói thêm.



“Các nhà khoa học từ Khoa Cơ điện của USATU dưới sự lãnh đạo của Giáo sư Flyur Ismagilov đang tham gia vào dự án này. Máy phát điện cho máy bay điện của chúng tôi đã vượt qua các cuộc thử nghiệm thành công trên băng ghế dự bị và vào tháng 3 năm nay, nó lần đầu tiên được "thử nghiệm" trên nguyên mẫu của máy bay lai - phòng thí nghiệm bay Yak-40. Đối với trường đại học, công việc như vậy là rất quan trọng - chúng tôi có thể chuẩn bị cho sinh viên của mình tính đến các công nghệ của tương lai, ”Quyền Hiệu trưởng USATU Sergey Novikov nói.

Nhận định về sự phát triển của máy bay điện của Nga, Bộ Công Thương cho biết mức độ phát triển của công nghệ Nga trong lĩnh vực này tương ứng với trình độ toàn cầu, thậm chí có lĩnh vực còn vượt qua nó. Ví dụ, ở Nga, vật liệu được sản xuất với sự hỗ trợ của động cơ điện đầu tiên trên thế giới có công suất 500 kW.
_________________

Nhà máy Krasnodar "Sao Thổ" bắt đầu sản xuất pin máy bay
Việc sản xuất pin hàng không đã được khởi động ở Kuban. Phòng sản xuất mới của nhà máy Saturn ở Krasnodar đã được kiểm tra bởi Phó thống đốc Vasily Shvets và người đứng đầu bộ phận chính sách công nghiệp của khu vực Ivan Kulikov. Điều này đã được báo cáo bởi dịch vụ báo chí của Cơ quan Quản lý Lãnh thổ Krasnodar.

Việc tài trợ sản xuất pin lưu trữ lithium-ion cho động cơ máy bay được thực hiện bằng các khoản vay từ Quỹ Phát triển Công nghiệp liên bang và khu vực. Vào năm 2018, Saturn đã nhận được một khoản vay ưu đãi theo chương trình đồng tài trợ của các Dự án Phát triển với số tiền là 100 triệu rúp ở mức 3% mỗi năm. Theo các điều khoản của tiêu chuẩn, 70 triệu rúp đã được cung cấp cho doanh nghiệp bởi một tổ chức liên bang và 30 triệu rúp được doanh nghiệp nhận từ quỹ khu vực.

Vasily Shvets cho biết: "Một sản xuất sản phẩm công nghệ cao mới đã được tổ chức, 12 việc làm mới đã được tạo ra, ngân sách khu vực sẽ được bổ sung từ nguồn thu thuế.

Theo Ivan Kulikov, một doanh nghiệp chiến lược quan trọng đối với khu vực đã mua thiết bị với số tiền nhận được và bắt đầu sản xuất mới vào tháng 12 năm nay.

Pin lưu trữ Lithium-ion được đặc trưng bởi năng lượng riêng cao hơn và tuổi thọ dài hơn so với pin lưu trữ niken-cadmium và bạc-kẽm phổ biến ở Nga. Trong thực tế thế giới, pin được sử dụng rộng rãi trong các thiết bị gia dụng, đặc biệt và quân sự. Việc sử dụng chúng có thể làm giảm khoảng một nửa chi phí vận hành.

Thị trường pin cho động cơ máy bay của Nga là khoảng 1300 pin mỗi năm. Saturn có kế hoạch sản xuất ít nhất 200 pin hàng năm, đáp ứng 15% nhu cầu trong nước. Đối tượng tiêu thụ chính của sản phẩm sẽ là các doanh nghiệp đóng máy bay và sửa chữa máy bay trong và ngoài nước, các phòng ban và tổ chức thương mại kinh doanh thiết bị máy bay.
1603566852523.png
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top