[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 6 (Vol 6) - Không bàn chuyện chính trị

Hà Tam

Xe điện
Biển số
OF-339987
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
3,572
Động cơ
328,249 Mã lực
Hà Tam
Thường thì tháp truyền tải điện làm bằng gì hả bác?

Rosseti lần đầu tiên lắp đặt tháp truyền tải điện (power transmission towers) làm bằng vật liệu composite sợi thủy tinh (fiberglass composite)

View attachment 6561727
Tập đoàn Rosseti là tập đoàn đầu tiên sử dụng tháp truyền tải điện làm bằng composite sợi thủy tinh (fiberglass composite). Các hỗ trợ đã được lắp đặt ở phía bắc của khu vực Moscow, công ty cho biết.

“Các quận nội thành Dmitrovsky, Tal Kingdomsky và Klinsky ở phía bắc vùng Moscow trong khu vực phục vụ của Rosseti Moscow Region đã được chọn làm địa điểm thử nghiệm. Họ cho biết đã lắp đặt năm giá đỡ làm bằng composite sợi thủy tinh với chiều cao 28 m trên bốn đường dây 110 kV và một đường dây 35 kV, cung cấp điện cho hơn 60 nghìn người tiêu dùng.

Nhóm giải thích rằng tháp truyền tải điện bằng composite có tuổi thọ dài hơn, hơn 60 năm, so với tháp bê tông cốt thép và có trọng lượng nhẹ hơn 2,5 lần. Hơn nữa, các giá đỡ như vậy có khả năng chống lại các điều kiện thời tiết bất lợi và thuận tiện cho việc vận chuyển đến địa điểm lắp đặt, đặc biệt là ở những khu vực khó tiếp cận. Cuối cùng, nhờ sử dụng vật liệu composite, chi phí bảo dưỡng cột điện được giảm xuống.

“Các tháp truyền tải điện composite đã được lắp đặt ở phía bắc khu vực Moscow như một phần của chương trình phát triển đổi mới của công ty. Công ty cho biết thêm, quyết định về hiệu quả của việc áp dụng rộng rãi các đổi mới của ngành điện sẽ được đánh giá trong quá trình vận hành công nghiệp thí điểm của họ.

Rosseti là một trong những công ty lưới điện lớn nhất trên thế giới. Công ty hoạt động tại 80 khu vực của Liên bang Nga. Khu phức hợp bất động sản Rosseti bao gồm 35 công ty con và chi nhánh, bao gồm Rosseti FGC UES, Trung tâm Rosseti, Trung tâm Rosseti và Vùng Volga, Vùng Rosseti Moscow, Rosseti Lenenergo và những người khác.

Ờ VN Hệ thống truyền tải điện được phân chia làm vài cấp. Các cấp hệ thống quốc gia thường là 500kV và 220kV, phần lớn dùng cột thép tự đứng (Steel Tower). Hệ thống điện 110kV, 35kV có thể là cột thép và cột bê tông (cốt thép) ly tâm, các điện áp cấp 22kV, 15kV dùng cột bê tông ly tâm. Dùng cột bê tông ly tâm đôi khi phải có thêm dây néo chằng giữ.
Ở Mỹ thấy cấp trung thế, hạ thế dùng cột gỗ rất nhiều, có thể là do cột gỗ rẻ, dễ chế tạo (ngâm tẩm dầu) và dễ dùng. Ở SG, cũng có vài tuyến 66kV bằng gỗ của Mỹ xây từ trước, mãi đến sau 199x mới bỏ loại cột gỗ này.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Ờ VN Hệ thống truyền tải điện được phân chia làm vài cấp. Các cấp hệ thống quốc gia thường là 500kV và 220kV, phần lớn dùng cột thép tự đứng (Steel Tower). Hệ thống điện 110kV, 35kV có thể là cột thép và cột bê tông (cốt thép) ly tâm, các điện áp cấp 22kV, 15kV dùng cột bê tông ly tâm. Dùng cột bê tông ly tâm đôi khi phải có thêm dây néo chằng giữ.
Ở Mỹ thấy cấp trung thế, hạ thế dùng cột gỗ rất nhiều, có thể là do cột gỗ rẻ, dễ chế tạo (ngâm tẩm dầu) và dễ dùng. Ở SG, cũng có vài tuyến 66kV bằng gỗ của Mỹ xây từ trước, mãi đến sau 199x mới bỏ loại cột gỗ này.
Cảm ơn, tiếc là không vodka cho bác được nữa. Sao lại dùng cột gỗ nhỉ? Như thế rất nguy hiểm, nhỡ cháy thì sao?
Tôi nghĩ chắc trên thế giới, người ta cũng đã phải dùng cột điện bằng composite rồi chứ? Nhất là những cường quốc về vật liệu này như Đức, Nhật?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Infotex hay Infotech, công ty đã từng phát triển điện thoại lượng tử đầu tiên ở Nga (giới thiệu ở vol 2), vừa mới ra cái mới. Lần này là phần mềm, đó là hệ thống mã hoá lượng tử. Dĩ nhiên, đây không phải là hệ thống mã hoá lượng tử đầu tiên của Nga

Hệ thống mật mã lượng tử Vipnet Quandor đã được kiểm tra để tuân thủ các quy định kỹ thuật của EAEU
Infotex thông báo đã nhận được tuyên bố về sự phù hợp của tổ hợp hệ thống mật mã lượng tử để tạo và phân phối khóa lượng tử Vipnet Quandor với các yêu cầu của quy định kỹ thuật của Liên minh Kinh tế Á-Âu (quy định kỹ thuật của Liên minh Hải quan).

Vipnet Quandor tuân thủ các quy định kỹ thuật "Về an toàn của thiết bị hạ áp" và "Tương thích điện từ của thiết bị kỹ thuật".

Vipnet Quandor là hệ thống mật mã lượng tử (quantum cryptographic system) trong nước đầu tiên triển khai giao thức phân phối khóa lượng tử (QKD - quantum key distribution protocol) và hoạt động theo cấu trúc liên kết điểm-điểm (point-to-point topology). Tính bảo mật của thông tin được truyền bằng cách sử dụng hệ thống này được đảm bảo bằng cách mã hóa lưu lượng mạng bằng thuật toán mật mã đối xứng sử dụng các khóa bí mật do giao thức QKD tạo ra ( encrypting network traffic using a symmetric cryptographic algorithm using secret keys generated using the QKD protocol.)

Vào cuối năm 2020, hệ thống mật mã lượng tử Vipnet Quandor đã thành công vượt qua một số thử nghiệm: tại St.Petersburg IAC, cũng như trên mạng liên lạc giữa MGTS và Trung tâm Máy tính Chính của Đường sắt Nga (Main Computer Center of Russian Railways).

Hiện tại, Vipnet Quandor đang ở giai đoạn chứng nhận với cơ quan quản lý như một phương tiện bảo vệ thông tin mật mã.

Tuyên bố Vipnet Quandor về sự phù hợp với các yêu cầu của quy định kỹ thuật của Liên minh Kinh tế Á-Âu được đăng ký trong sổ đăng ký chứng chỉ thống nhất của Dịch vụ Công nhận Liên bang và có giá trị đến ngày 12 tháng 9 năm 2029.


Vipnet Quandor quantum cryptographic system has been tested for compliance with the EAEU technical regulations
Квантовая криптографическая система Vipnet Quandor прошла испытания на соответствие требованиям технического регламента ЕАЭС

------------------------------------------------------

Như đã từng nói ở post tại trang trước, Rosatom làm rất nhiều thứ ở nhiều lĩnh vực trong đó có tính toán lượng tử, không phải chỉ hạt nhân (mà trong lĩnh vực hạt nhân cũng làm nhiều thứ chứ không chỉ là điện hạt nhân). Máy tính lượng tử lần trước của Nga được tạo ra cũng có công lao, đóng góp về công nghệ của họ.

Rosatom sẽ chi tám tỷ cho điện toán lượng tử

Rosatom đã sẵn sàng chi gần 8 tỷ cho nghiên cứu trong lĩnh vực máy tính lượng tử. Nhà thầu đã được xác định trước.

Tám tỷ nhà khoa học hạt nhân cho tính toán lượng tử
Cấu trúc của "Rosatom" đã sẵn sàng chi gần tám tỷ cho công việc phát triển liên quan đến tính toán lượng tử. Thông tin sau từ các điều khoản của hồ sơ dự thầu cho các nghiên cứu liên quan.

Mua chuyên đề với giá hợp đồng tối đa ban đầu là 7,74 tỷ rúp. đã được công bố là mua trực tiếp từ một nhà cung cấp duy nhất vào ngày 29 tháng 9 năm 2021.

Khách hàng trực tiếp là Công ty liên doanh Quantum Technologies LLC (Quant) (Joint Venture Quantum Technologies LLC). Tại sao doanh nghiệp được gọi là liên doanh thì không hoàn toàn rõ ràng. Theo Cơ quan đăng ký pháp nhân thống nhất của Nhà nước, người sáng lập duy nhất của tổ chức là Công ty cổ phần Tổ hợp công nghiệp năng lượng nguyên tử (Atomic Energy Industrial Complex Joint Stock Company), là một phần của Rosatom.

Nhà cung cấp duy nhất được đề cập là Trung tâm Quốc tế về Quang lượng tử và Công nghệ Lượng tử LLC (International Center for Quantum Optics and Quantum Technologies LLC). Nó thuộc sở hữu của Gazprombank bởi 47,5% thông qua một cấu trúc trung gian. Phần tương tự được giao cho Trung tâm Phát triển Công nghệ Lượng tử LLC (Center for the Development of Quantum Technologies LLC). Đồng chủ sở hữu chính của nó là Agora Trade LLC. Tổ chức này, thông qua các cơ cấu trung gian, chủ yếu thuộc sở hữu của Igor OmelchenkoMaxim Maleev . Theo dữ liệu được nêu trong Cơ quan Thuế Liên bang, các nhân viên không được liệt kê trong Trung tâm Phát triển Công nghệ Lượng tử vào cuối năm 2020.

Những gì chính xác được lên kế hoạch để được điều tra
Là một phần của công việc đã công bố, tổng công ty nhà nước mong đợi nhận được kết quả công việc liên quan đến việc tạo ra một nền tảng đám mây cho điện toán lượng tử (cloud platform for quantum computing) về chủ đề đã nêu. Đánh giá về TK, khách hàng nhà nước kỳ vọng rằng, dựa trên kết quả thực hiện các thỏa thuận trong tương lai, nhà thầu sẽ có thể phát triển "các giải pháp kỹ thuật để tạo ra các bộ xử lý lượng tử và mô phỏng lượng tử dựa trên bốn nền tảng chính."
1633593915609.png

Rosatom khởi động một cuộc đấu thầu nghiên cứu liên quan đến điện toán lượng tử

Những nền tảng này bao gồm chất siêu dẫn, nguyên tử trung hòa, ion trong bẫy và chip quang tử (superconductors, neutral atoms, ions in traps, photonic chips). Chủ đề của công trình, trong số những thứ khác, là "nghiên cứu khả năng mở rộng quy mô của bộ xử lý lượng tử (scaling quantum processors), cũng như phát triển các giải pháp kỹ thuật để tạo ra các dạng hiện thực vật lý mới của qubit."

Khách hàng nhà nước lưu ý rằng việc lựa chọn hướng nghiên cứu được xác định theo thỏa thuận về ý định giữa Chính phủ Nga và Rosatom nhằm phát triển lĩnh vực công nghệ cao của Máy tính lượng tử ở nước ta.

Các điều khoản tham chiếu đề cập rằng ở Nga có một lộ trình phát triển lĩnh vực công nghệ cao được gọi là "Điện toán lượng tử". Nó được thiết kế cho giai đoạn đến năm 2024 và được thông qua theo biên bản cuộc họp của đoàn chủ tịch ủy ban chính phủ về phát triển kỹ thuật số, sử dụng công nghệ thông tin để nâng cao chất lượng cuộc sống và điều kiện kinh doanh. Công việc được thực hiện trong 125 giai đoạn, theo tuyên bố của công việc.

Chi tiết về các điều khoản tham chiếu
Trong hồ sơ mời thầu có lưu ý rằng trong quá trình làm việc cần tiến hành nghiên cứu và phát triển các đề tài liên quan đến một số lĩnh vực.

Trong số đó, trong số những thứ khác, cần phải phát triển một ngăn xếp phần mềm hoàn chỉnh cho tính toán lượng tử. Ngoài ra, cần tạo ra các phương pháp ngăn chặn lỗi liên quan đến việc tạo ra các phương pháp sửa chữa và ngăn chặn lỗi trong các mục tiêu của công việc liên quan đến tính toán lượng tử.

Rosatom will spend eight billion on quantum computing
«Росатом» потратит восемь миллиардов на квантовые вычисления
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Điện từ nhiệt: Các nhà khoa học Nga đã tạo ra một máy phát nhiệt điện tiên tiến (advanced thermoelectric generator)
1633594972041.png

Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Peter Đại đế St Petersburg đang phát triển một máy phát nhiệt điện ( thermoelectric generator) thế hệ mới, sẽ hiệu quả hơn mười lần so với các máy phát điện trên thị trường. Sản phẩm hoàn chỉnh sẽ được đưa vào sản xuất vào cuối năm 2021.

Máy phát nhiệt điện là một thiết bị có kích thước nhỏ (trong trường hợp lắp ráp nó sẽ có kích thước 5 × 2 milimet), chuyển đổi nhiệt năng thành điện năng. Điều này cực kỳ quan trọng liên quan đến xu hướng khử cacbon trên toàn cầu. Máy phát điện, được phát triển bởi các nhà nghiên cứu SPbPU, chứa một cấu trúc nano carbon (complex carbon nanostructure) phức tạp. Khi bị nung nóng, các quá trình điện động lượng tử (quantum electrodynamic processes) xảy ra bên trong cấu trúc, kích hoạt quá trình tạo nhiệt điện (thermoelectric generation).

Olga Kvashenkina, giám đốc Trung tâm Khoa học và Kỹ thuật, giải thích: “Trong cấu trúc được nung nóng, có phép đo phân tầng phức tạp, các quá trình tương tác giữa hệ thống phụ điện tử và hệ thống phụ cấu trúc (mạng tinh thể) Công nghiệp điện tử ”(NTSMU SPbPU“ Công nghệ kỹ thuật số tiên tiến ”). Theo bà, kết quả của một tương tác vật lý lượng tử như vậy, một dòng điện được tạo ra dưới ảnh hưởng nhiệt. Tại trường đại học, nhóm nghiên cứu đã hoàn thành phần lý thuyết về công việc liên quan đến hiệu quả của thiết bị. Các nhà khoa học đã xây dựng một mô hình kỹ thuật số và tiến hành các thử nghiệm ảo, giúp giảm đáng kể thời gian phát triển công nghệ. Sau đó, các kết quả mô phỏng đã được kiểm chứng bằng thực nghiệm bằng kính hiển vi lực nguyên tử,nhiều loại quang phổ kế khác nhau và một bộ thiết bị nghiên cứu được tạo ra đặc biệt cho sự phát triển này. Dự án hiện đang ở giai đoạn tạo mẫu phần cứng.

Việc sử dụng máy phát nhiệt điện không chỉ phù hợp với nhu cầu trong nước mà còn phù hợp với ngành công nghiệp: ví dụ, thiết bị được đặt trên bề mặt của động cơ tuabin, có thể nóng lên đến một nghìn độ rưỡi, và nhiệt này, chuyển thành năng lượng điện, cung cấp các cảm biến được thiết kế để giám sát trạng thái của hệ thống động cơ ... Đồng thời, trong cuộc sống hàng ngày, thiết bị sẽ có thể sạc các thiết bị tiêu thụ năng lượng thấp - đồng hồ điện tử, đèn, hệ thống tưới cây trong nhà, v.v. Theo các nhà khoa học, thiết bị này có hiệu suất khá cao: làm nóng từ pin thông thường đủ tạo ra dòng điện để sạc các thiết bị gia dụng.

Giả định rằng một máy phát nhiệt điện được lắp đặt gần pin trong phòng hoặc lắp trong hệ thống sưởi, và điện năng thu được sẽ đi vào hệ thống dây điện, sạc các thiết bị nhỏ. Hệ thống an toàn cho cả người dùng và thiết bị điện tử kết nối với nó. Theo dự kiến của các nhà khoa học, thiết bị này sẽ phù hợp về mặt tài chính đối với người tiêu dùng bình thường. Do kích thước nhỏ của nó, nó có thể được di động. Hiện tại, các nhà khoa học đang chuẩn bị hai bằng sáng chế cho phát minh. Dự án được thực hiện trong khuôn khổ Trung tâm Quốc gia về Giáo dục Y tế của SPbPU "Công nghệ kỹ thuật số tiên tiến" (National Center for Medical Education of the SPbPU "Advanced Digital Technologies")

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Quay lại công ty phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo AI NTechLab đã được nói rất nhiều từ vol trước đến vol này. Như đã đưa tin, version mới FindFace Multi của họ có một thuật toán nâng cao cho phép nhận dạng cả khuôn mặt và hình bóng của người và xe, nhận dạng khuôn mặt và hình bóng (multi-object video analytics with face and silhouette recognition), chứ không chỉ đối sánh sinh trắc học của khuôn mặt.

NtechLab mở rộng thành GCC với công cụ nhận dạng khuôn mặt của nó
Công ty đã thông báo về việc mở văn phòng đại diện vùng Vịnh tại Abu Dhabi

1633604202784.png


Với việc mở văn phòng đại diện có trụ sở tại Abu Dhabi và giới thiệu sản phẩm mới FindFace Multi, NtechLab đã công bố mở rộng hoạt động sang Các Tiểu vương quốc Ả Rập Thống nhất và Ả Rập Xê Út.

Trong nguồn cấp dữ liệu video thời gian thực, FindFace Multi có thể nhận dạng khuôn mặt và bóng của người và phương tiện. Nó có một loạt các tính năng, bao gồm phân tích video đa đối tượng, cho phép đặt máy ảnh cho các loại đối tượng khác nhau, khả năng cho một máy ảnh duy nhất có thể phân tích nhiều loại đối tượng cùng một lúc.

Tính năng nhận dạng Silhouette cho phép người dùng FindFace Multi đếm và tìm kiếm, cũng như theo dõi các chuyển động với độ chính xác cao, số lượng người di chuyển trong một môi trường cũng như xác định các cá nhân.

1633604506601.png

Chương trình cũng xem xét các yếu tố như chiều cao, màu quần áo và phụ kiện. Khả năng đếm số lượng chính xác là một tính năng quan trọng đối với quy hoạch đô thị, các nhà phát triển và quản lý trung tâm mua sắm và các khu thương mại khác.

Chức năng nhận dạng xe xác định loại thân xe, màu sắc, nhà sản xuất và kiểu xe cũng như tìm kiếm theo biển số xe. Sử dụng tính năng tìm kiếm khuôn mặt dựa trên tiêu chí thông minh, người dùng có thể phát hiện và theo dõi 'những người quan tâm' trong tích tắc và có thể phát hiện chính xác khuôn mặt ngay cả khi họ được che một phần bằng khẩu trang y tế hoặc quần áo, đeo râu hoặc đeo kính.

NtechLab expands into GCC with its face recognition tool

---------------------------------------------------------------------------------------------
Cảng thông minh và an toàn ở Vladivostok

1633604843173.png

FESCO là một trong những công ty vận tải công cộng và hậu cần hàng đầu ở Nga với các hoạt động trong lĩnh vực cảng, đường sắt, hậu cần tổng hợp và kinh doanh vận tải biển. Doanh thu hàng hóa hàng năm vượt 11,5 triệu tấn. Việc triển khai công nghệ phân tích video đa đối tượng (multi-object video analytics technology) của NtechLab tại Cảng biển Thương mại Vladivostok nhằm cung cấp một hệ thống thống nhất để giám sát an toàn lao động và vận tải, dựa trên cơ sở dữ liệu sinh trắc học được chia sẻ.

Công nghệ này cũng cho phép khả năng giám sát quá trình hoạt động của cảng với các container trong thời gian thực. Nền tảng của NTechLab sẽ được sử dụng để đọc số container trong quá trình xếp dỡ để so sánh và xác nhận tính chính xác của thông tin vận chuyển và hàng hóa.


Thỏa thuận về ý định, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF), đã được ký kết bởi Dmitry Surovets, Phó Chủ tịch phụ trách Công nghệ Thông tin tại FESCO, Andrei Telenkov, Giám đốc điều hành của NtechLab và Ivan Podoprigora, Tổng giám đốc BINOM.

Smart and Safe Port in Vladivostok

-----------------------------------------------

Cảng biển thương mại Vladivostok được chuyển thành cảng 'thông minh' đầu tiên của Nga

1633605155288.png

Trong một động thái đột phá nhằm tạo ra một cảng vận chuyển 'thông minh' tại Cảng biển Thương mại Vladivostok , Tập đoàn Vận tải FESCO và BINOM, đối tác CNTT của họ và NtechLab, một công ty hàng đầu thế giới về phân tích video, đã ký một thỏa thuận lớn.

Thỏa thuận về ý định, trong khuôn khổ Diễn đàn Kinh tế Phương Đông (EEF), đã được ký kết bởi Dmitry Surovets, Phó Chủ tịch phụ trách Công nghệ Thông tin tại FESCO, Andrei Telenkov, Giám đốc điều hành của NtechLab và Ivan Podoprigora, Tổng giám đốc BINOM.

NtechLab đang cung cấp một hệ thống phân tích video thống nhất để giám sát an toàn lao động và vận tải, dựa trên cơ sở dữ liệu sinh trắc học chung do cảng biển tạo ra. Công nghệ này cung cấp khả năng truy cập hệ thống từ xa và khả năng giám sát các quy trình hoạt động của cảng trong thời gian thực. Tập đoàn vận tải FESCO là nhà điều hành vận tải hàng hóa đa phương thức lớn nhất ở Nga và BINOM, chịu trách nhiệm hiện đại hóa cơ sở hạ tầng CNTT và kỹ thuật, sẽ triển khai nền tảng NtechLab.

Andrei Telenkov, Giám đốc điều hành, NtechLab, cho biết: “Một khía cạnh của hệ thống NtechLab là khả năng quản lý kiểm soát truy cập vào doanh nghiệp với hiệu quả cao hơn nhiều bằng cách sử dụng sinh trắc học. Nền tảng của chúng tôi cũng sẽ có thể xác định phương tiện và đọc số container trong quá trình xếp dỡ để so sánh và xác nhận tính chính xác của thông tin vận chuyển và hàng hóa. Các phương tiện được giám sát, theo thời gian thực, từ các phòng điều khiển. ”

Cảng biển thương mại Vladivostok, một phần của Tập đoàn FESCO, là cảng lớn nhất ở vùng Viễn Đông của Nga. Doanh thu hàng hóa hàng năm của nó vượt quá 11,5 triệu tấn. Nhà ga Vladivostok, nằm tại cảng, nhận và gửi tới 10 chuyến tàu chở hàng container và hàng tổng hợp mỗi ngày. Nó cũng là trung tâm của các mối quan hệ kinh tế giữa châu Á và châu Âu nhờ vào các tuyến đường sắt và đường biển

Cổng 'thông minh' áp dụng một loạt công nghệ tiên tiến như trí tuệ nhân tạo, dữ liệu lớn, Internet of Things và blockchain để tự động hóa các hoạt động. Điều này cải thiện năng suất của cảng và tăng tính bền vững về môi trường. Hệ thống máy tính liên tục theo dõi, thu thập và phân tích dữ liệu để đưa ra các quyết định tối ưu hoặc độc lập hoặc bằng cách cung cấp cho người vận hành thông tin chính xác để đưa ra quyết định sáng suốt.

FESCO là một trong những công ty vận tải công cộng và hậu cần hàng đầu ở Nga với các hoạt động trong lĩnh vực cảng, đường sắt, hậu cần tổng hợp và kinh doanh vận tải biển. FESCO cung cấp các giải pháp hậu cần tận nơi và kiểm soát hầu hết các bước trong chuỗi giá trị vận tải đa phương thức. Phần lớn các hoạt động của FESCO nằm ở vùng Viễn Đông của Nga. Do khối lượng thương mại ngày càng tăng giữa Nga và các nước Châu Á, FESCO là công ty dẫn đầu về vận tải container qua vùng Viễn Đông của Nga thông qua các tuyến container đường biển quốc tế đến và đi từ các nước Châu Á, các tuyến container đường biển nội địa và đường sắt. FESCO là nhà khai thác cảng container hàng đầu ở khu vực Viễn Đông và tầm quan trọng cũng như tầm quan trọng của nó là thiết lập để phát triển khối lượng thương mại ngày càng tăng đáng kể giữa Nga và các nước châu Á.

NtechLab là một trong những công ty hàng đầu thế giới về phân tích video, bao gồm tốc độ và độ chính xác của nhận dạng khuôn mặt, bónghành động trên video. Các sản phẩm của công ty đang được yêu cầu trong lĩnh vực an ninh công cộng và doanh nghiệp, thương mại bán lẻ, lĩnh vực tài chính, giải trí và khách sạn. Các thuật toán NtechLab đã nhiều lần chứng minh ưu thế kỹ thuật của chúng trong các cuộc thi quốc tế đại diện. Vào năm 2021, sự phát triển của NtechLab đã được Viện Tiêu chuẩn và Công nghệ Quốc gia (NIST - National Institute of Standards and Technologies) thuộc Bộ Thương mại Hoa Kỳ công nhận, đồng thời cũng giành vị trí đầu tiên dựa trên kết quả cạnh tranh của Cơ quan Hoạt động Dự án Nghiên cứu Nâng cao Trí tuệ Hoa Kỳ (IARPA - Intelligence Advanced Research Projects Activity - một tổ chức thuộc Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Hoa Kỳ) trong các hạng mục “chính xác nhất ” và thuật toán“ nhanh nhất ”. Trong năm 2018, NtechLab là một trong ba người chiến thắng tại cuộc thi Thử thách người đi bộ WIDER nhằm phát hiện người đi bộ dựa trên bóng (silhouettes) của họ, vào năm 2019, nó đã giành vị trí thứ hai tại cuộc thi quốc tế ActEV-PC về nhận dạng hành động (recognition of actions) trên video.

Vladivostok Commercial Sea Port set to be transformed into Russia’s first ‘smart’ port
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Công ty trí tuệ nhân tạo Cognitive Pilot, Cognitive Technologies đã được giới thiệu nhiều ở vol trước với các video về máy gặt nông nghiệp tự lái, xe điện tự lái nhờ gắn sản phẩm của họ. Bây giờ sẽ là máy kéo (tractors) nông nghiệp trí tuệ nhân tạo tự lái.

Video:
Petersburg Tractor Plant created Kirovtsa with an autopilot
Петербургский тракторный завод создал Кировца с автопилотом

Máy kéo K-7M được trang bị hệ thống Cognitive Pilot độc đáo để lái xe không người lái.
Đây là sự phát triển chung của Nhà máy Máy kéo St.Petersburg và công ty Cognitive Pilot.
Một chiếc máy lái tự động như vậy có thể trở thành trợ thủ đắc lực không thể thiếu của người vận hành máy móc khi điều khiển một "Kirovtsa" mạnh mẽ trong các công việc nông nghiệp khác nhau. Ưu điểm chính của công nghệ của công ty Cognitive Pilot là nó gần như hoàn toàn kiểm soát chuyển động của máy nông nghiệp, do đó người vận hành chỉ có thể giám sát hoạt động chính xác của phần đính kèm.



Nhà máy ở Petersburg ra mắt sản xuất hàng loạt xe kéo không người lái
1633613232206.png

Hệ thống trí tuệ nhân tạo cho phép xe di chuyển theo quỹ đạo với khả năng kiểm soát tốc độ tự động và dừng lại trước chướng ngại vật

Nhà sản xuất máy kéo sử dụng nhiều năng lượng lớn nhất của Nga, Nhà máy Máy kéo JSC Petersburg (PTZ, một lối vào của Tập đoàn Công ty Kirovsky Zavod) và nhà phát triển hàng đầu của hệ thống trí tuệ nhân tạo cho máy móc nông nghiệp robot, Cognitive Pilot (một công ty con của Sber and Cognitive Technologies ) đã ký một thỏa thuận chiến lược để sản xuất và quảng bá ra thị trường nước ngoài mẫu máy kéo Kirovets K-7M cập nhật, được trang bị hệ thống lái tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo Cognitive Agro Pilot. Theo các chuyên gia, dự án này sẽ cho phép nông dân Nga có được một giải pháp mới về cơ bản về chức năng và hiệu quả sớm hơn các đối thủ nước ngoài vài năm.


Không người lái đầu tiên


Đây là dự án đầu tiên ở Nga sản xuất hàng loạt máy kéo không người lái để sử dụng thương mại hàng loạt. Dự án đang được thực hiện theo định dạng của một hợp đồng OEM cổ điển (nhà sản xuất thiết bị gốc - nhà sản xuất thiết bị của chính họ), cung cấp việc bán cho người dùng một thiết bị cơ bản (máy kéo Kirovets K-7M) hoàn chỉnh với một giải pháp trí tuệ nhân tạo bổ sung (Cognitive Agro Pilot), giúp tăng cường chức năng của nó.

Việc giải quyết lẫn nhau giữa nhà sản xuất và nhà phát triển giải pháp bổ sung trong trường hợp này được thực hiện tùy thuộc vào khối lượng của lô sản phẩm chung
Theo tính toán sơ bộ, máy kéo K-7M với hệ thống Cognitive Agro Pilot sẽ tăng năng suất của thiết bị lên 15 - 20%, tiết kiệm chi phí sửa chữa thiết bị và công cụ kéo lên tới 70 - 80%.

Để hình thành thị trường máy kéo không người lái, vốn vẫn chưa có ở Nga, các bên dự kiến sẽ thỏa thuận với một số trang trại về việc mua thí điểm máy PTZ với Lái xe tự động Cognitive Agro Pilot để tiến hành hoạt động có kiểm soát, tiến hành các giai đoạn cuối của thử nghiệm trong điều kiện thực tế. Thu thập dữ liệu còn thiếu để đào tạo mạng nơ-ron, sửa lỗi và sửa chúng, cũng như chuẩn bị cho việc mở rộng dự án trên toàn bộ lãnh thổ Nga và thị trường nước ngoài
.

Ba giai đoạn

Như đã nêu trong thông điệp của công ty Cognitive Pilot, hệ thống này cho phép điều khiển bằng robot đối với máy móc nông nghiệp trong tất cả các hoạt động: gieo hạt, bón phân, làm đất , v.v. (sowing, fertilization, tillage , etc.)


Thỏa thuận quy định ba giai đoạn chính của dự án và việc phát hành ba phiên bản tương ứng của hệ thống điều khiển tự động Cognitive Agro Piot cho máy móc nông nghiệp (Cognitive Agro Piot autonomous control system for agricultural machinery).
Các phiên bản cung cấp sự gia tăng dần mức độ tự chủ, cũng như tăng khả năng sử dụng thông tin thu được trong quá trình vận hành thông tin về các hoạt động được thực hiện bởi máy kéo, đặc tính của đất, tình trạng của cây trồng , v.v. . , để nâng cao hiệu quả quản lý trang trại. Sự có mặt của một người trong xe taxi ở hai giai đoạn đầu tiên của dự án là bắt buộc.
Việc sản xuất phiên bản đầu tiên, với mức độ tự chủ tương ứng với mức độ tự chủ thứ ba của chiếc xe (máy móc nông nghiệp không có phân loại), đã bắt đầu theo thỏa thuận. Mức này cho phép hệ thống kiểm soát các quá trình chính: chuyển động của máy kéo, nông cụ với chức năng giám sát tình trạng của chúng , v.v. Một máy kéo robot với phiên bản đầu tiên của Cognitive Agro Pilot có thể di chuyển dọc theo quỹ đạo ở chế độ tự động với khả năng tự động điều khiển tốc độ tối ưu, các thông số của hộp số tự động, độ trượt và tải trọng động cơ, dừng trước chướng ngại vật, hoạt động trong điều kiện không đủ khả năng hiển thị.). Cần phải tiến hành các hoạt động ở những nơi không có điểm chuẩn trực quan, ở những nơi phân định các cánh đồng của các trang trại khác nhau , v.v. Hệ thống sẽ được tự động chuyển đến người đưa tin báo cáo tiến độ của chủ máy kéo, cũng như phát trong hệ thống quản lý doanh nghiệp doanh nghiệp nông nghiệp dữ liệu từ xa về tình trạng máy, tiến độ với dữ liệu hình ảnh và video có thể xác minh được , v.v. D. Trong giai đoạn đầu, điều này chức năng được thực hiện một phần, nó hoàn toàn. tiến hành giao lô thử nghiệm đầu tiên từ 10 đến 20 máy kéo thông minh cho khách hàng. Việc trang bị nối tiếp các máy kéo Kirovets K-7M với phiên bản đầu tiên của hệ thống lái tự động dự kiến sẽ bắt đầu vào tháng 2 năm 2022.

Cho đến khi hoàn toàn tự chủ

Ở giai đoạn thứ hai, vào năm 2022, mức độ tự lái sẽ được tăng lên ô tô thứ tư, điều này sẽ mở rộng đáng kể khả năng của hệ thống để điều khiển máy kéo trong các tình huống khác nhau - bao gồm, để thực hiện các ngã rẽ tự động, tự động tính toán tuyến đường tối ưu cho thực hiện công việc, làm rõ khóa học bằng cách sử dụng các mốc trực quan (dọc theo mép đất canh tác, dọc theo đường tàu điện, v.v.) , v.v. Chức năng thông tin cũng sẽ được mở rộng đáng kể. Điều này sẽ cho phép, dựa trên thông tin từ các cảm biến, thực hiện phân tích toàn diện về trạng thái của đất và cây trồng (lập bản đồ đá, đánh giá thảm thực vật của thực vật, thiệt hại của chúng do dịch bệnh, v.v.). Thiết bị của máy kéo sẽ được bổ sung một bộ cảm biến quan sát bên - chức năng giám sát các khu vực bên cạnh khi lái xe sẽ được thực hiện. dự kiến sẽ được thực hiện vào mùa thu năm 2022. Việc sản xuất hàng loạt máy kéo với hệ thống này được lên kế hoạch bắt đầu vào tháng 8 năm 2023. Phiên bản hoàn toàn không người lái, theo thời gian biểu của thỏa thuận giữa PTZ và Cognitive Pilot, sẽ được thực hiện ở giai đoạn thứ ba - vào năm 2024.
Phiên bản thứ ba của hệ thống Cognitive Argo Pilot bao gồm các khả năng làm việc nhóm tự quản với một "nhà lãnh đạo"chuyển động của một nhóm máy kéo không người lái trên đường không công cộng, chuyển động tự động của máy kéo rô bốt ghép nối với một tổ hợp không được trang bị hệ thống điều khiển tự động, cũng như việc sử dụng một bộ nông cụ mở rộng với chức năng và điều khiển tự động để theo dõi tình trạng của chúng trong quá trình hoạt động. Hệ thống Cognitive Argo Pilot 7M với quyền tự chủ hoàn toàn được lên kế hoạch cho tháng 1 năm 2024. Dự kiến sẽ có tới 10 nghìn máy kéo được sản xuất trong năm nay.
Việc trang bị nối tiếp các máy kéo K-7M với hệ thống Cognitive Argo Pilot với khả năng tự chủ hoàn toàn được lên kế hoạch vào tháng 1 năm 2024. Dự kiến sẽ có tới 10 nghìn máy kéo được sản xuất trong năm nay.Việc trang bị nối tiếp các máy kéo K-7M với hệ thống Thí điểm Nông nghiệp Nhận thức với khả năng tự chủ hoàn toàn được lên kế hoạch vào tháng 1 năm 2024. Dự kiến sẽ có tới 10 nghìn máy kéo được sản xuất trong năm nay.

Sớm hơn các đối thủ toàn cầu

Không có nhà sản xuất máy kéo không người lái nào của Nga và cũng không có thị trường cho chúng. Các giải pháp tự chủ của các công ty nước ngoài, thường không sử dụng trí tuệ nhân tạo, được giới thiệu ở cả thị trường Nga và quốc tế. Các giải pháp này không vượt quá mức độ tự chủ thứ hai theo phân loại ô tô Thị trường máy kéo không người lái trên thế giới, theo ước tính của Markets & Markets, hiện nay có khoảng 30 nghìn chiếc.

Đến năm 2025, nó sẽ tăng lên 61 nghìn đơn vị thiết bị với động lực khoảng 25%. Theo các nhà phân tích của Reportlinker (Mỹ), khối lượng thị trường năm 2020 là 1,5 tỷ USD và sẽ đạt 7,5 tỷ USD vào năm 2028
Dự án nhận được sự hỗ trợ trong khuôn khổ chương trình phát triển cơ sở thành phần trong nước của Bộ Công Thương Nga do Thứ trưởng Vasily Shpak giám sát. về chức năng và hiệu quả sớm hơn vài năm so với các đối thủ nước ngoài, vốn theo lịch trình sản xuất của họ, có sản xuất hàng loạt hoàn toàn. Phiên bản tự hành của máy kéo dự kiến chỉ vào năm 2026 - 2027. Ngoài ra, theo ghi nhận của Olga Uskova, Giám đốc điều hành của Cognitive Pilot, máy kéo hoàn toàn không người lái sẽ xuất hiện trong việc sử dụng thương mại đại trà, trước cả xe không người lái.Dựa trên lịch trình sản xuất của họ, dự kiến chỉ có thể tạo ra một phiên bản máy kéo nối tiếp, hoàn toàn tự trị vào năm 2026 - 2027. Ngoài ra, theo ghi nhận của Olga Uskova, Giám đốc điều hành của Cognitive Pilot, máy kéo hoàn toàn không người lái sẽ xuất hiện trong việc sử dụng thương mại đại trà, trước cả xe không người lái. Dựa trên lịch trình sản xuất của họ, dự kiến chỉ có thể tạo ra một phiên bản máy kéo nối tiếp, hoàn toàn tự chủ vào năm 2026 - 2027. Ngoài ra, theo ghi nhận của Olga Uskova, Giám đốc điều hành của Cognitive Pilot, máy kéo hoàn toàn không người lái sẽ xuất hiện trong việc sử dụng thương mại đại trà, trước cả xe không người lái.


-----------------------------------------------------------------

Máy kéo PTZ sẽ được trang bị tiêu chuẩn với hệ thống lái tự động Cognitive Pilot

Petersburg Tractor Plant (PTZ) và nhà phát triển hệ thống trí tuệ nhân tạo cho máy móc nông nghiệp robot Cognitive Pilot (một công ty con của Sber và Cognitive Technologies) đã ký một thỏa thuận chiến lược để quảng bá mẫu máy kéo Kirovets K-7M cập nhật được trang bị hệ thống lái tự động dựa trên trí tuệ nhân tạo (AI) Cognitive Agro Pilot.Nga ra nước ngoài tại Nga và nước ngoài

Mong muốn giới thiệu ra thị trường máy kéo không người lái dựa trên AI được hầu hết các nhà sản xuất máy nông nghiệp hàng đầu quan sát hiện nay, đây là xu hướng toàn cầu hiển nhiên, theo Cognitive Pilot. Nó được thể hiện cả trong sự phát triển tích cực của các hệ thống lái tự động dựa trên AI của các nhà lãnh đạo thị trường và việc họ mua lại các công ty phát triển các giải pháp robot. Tuy nhiên, nếu lịch trình sản xuất của họ mong đợi việc tạo ra một phiên bản máy kéo nối tiếp, hoàn toàn tự trị vào năm 2026-2027, thì lịch trình thỏa thuận giữa PTZ và Cognitive Pilot sẽ đưa ra một phiên bản công nghiệp hoàn toàn không người lái vào năm 2024. Do đó, Nông dân Nga sẽ có thể có được một giải pháp mới về cơ bản về chức năng và hiệu quả, giải pháp đi trước các đối thủ nước ngoài vài năm.

Các bên lưu ý rằng ưu điểm chính của giải pháp chung là nó cho phép các doanh nghiệp nông nghiệp đạt được mức độ khác nhau về cơ bản về chất lượng và hiệu quả của công việc nông nghiệp, khi AI kiểm soát các quy trình chính: chuyển động của máy kéo, nông cụ với chức năng theo dõi tình trạng của chúng, v.v. Dựa trên thông tin từ các cảm biến của máy kéo thông minh, một phân tích toàn diện về trạng thái của đất và cây trồng sẽ được thực hiện (đánh giá thảm thực vật, thiệt hại do dịch bệnh, v.v.) (thực hiện vào năm 2022) . Hệ thống, đã có trong phiên bản hiện tại, cho phép tự động truyền các báo cáo tiến độ đến người đưa tin của chủ máy kéo, cũng như phát dữ liệu từ xa về trạng thái của máy, tiến độ công việc với dữ liệu hình ảnh và video đã được xác nhận, v.v. hệ thống quản lý của các doanh nghiệp nông nghiệp. (chức năng được triển khai một phần trong phiên bản hiện tại,

Cấu hình như vậy là trường hợp đầu tiên ở Nga lắp đặt nhà máy nối tiếp hệ thống lái tự động dựa trên AI trên thiết bị máy kéo.

Giả định rằng giải pháp trong nước sẽ được giới thiệu trên thị trường với mức giá từ 8 đến 12 triệu rúp, lợi nhuận gấp hơn hai lần so với các giải pháp kém chức năng của các đối thủ nước ngoài, chi phí nằm trong khoảng từ 35 đến 50 triệu rúp, đây là một lợi thế cạnh tranh đáng kể.

Ông Sergey Serebryakov , Tổng giám đốc PTZ, cho biết: “Với các giải pháp đột phá dựa trên trí tuệ nhân tạo trong kho vũ khí của mình, đất nước chúng tôi có mọi cơ hội trở thành người dẫn đầu trong thị trường nông nghiệp toàn cầu, trong lĩnh vực công nghệ. Tôi chắc chắn rằng giải pháp chung của chúng tôi với Cognitive Pilot sẽ cho phép các doanh nghiệp nông nghiệp Nga và nước ngoài tăng đáng kể hiệu quả, tiết kiệm tài nguyên và chuyển sang một cấp độ quản lý mới về cơ bản.Chúng tôi mong đợi, cùng với Bộ Nông nghiệp Nga, sẽ nhanh chóng phát triển và áp dụng một loạt các biện pháp để hỗ trợ nông dân có được các giải pháp sáng tạo của Nga, điều này sẽ đảm bảo tốc độ phát triển thích hợp của dự án của chúng tôi, và cũng sẽ có tác động đáng kể đến động lực của toàn ngành nông nghiệp trong nước nói chung. "

Olga Uskova , Tổng giám đốc của Cognitive Pilot, cho biết: “Máy kéo K-7M PTZ được đổi mới là chỉ số chất lượng cao nhất, công nghệ hiện đại và đẳng cấp thế giới. Kết hợp những nỗ lực của hai nhà phát triển Nga, những nhà leader của thị trường máy móc nông nghiệp và trí tuệ nhân tạo, sẽ cho phép chúng tôi tạo ra một sản phẩm quốc gia độc đáo, đột phá, được yêu cầu rộng rãi không chỉ ở Nga mà còn ở thị trường nước ngoài. Sẽ rất thú vị khi biết rằng lịch trình thực hiện dự án của chúng tôi đưa ra sự xuất hiện trên thị trường máy kéo công nghiệp, hoàn toàn không người lái và các nhóm của chúng vào đầu năm 2024, điều này sẽ hiển nhiên trước sự xuất hiện của các loại xe công nghiệp, không người lái. "

Thỏa thuận quy định ba giai đoạn chính của dự án và việc phát hành ba phiên bản tương ứng của hệ thống điều khiển tự động Cognitive Agro Piot cho máy móc nông nghiệp.

Một máy kéo rô bốt với phiên bản đầu tiên của Cognitive Agro Pilot, hiện được lắp đặt trên thiết bị PTZ, có thể di chuyển dọc theo quỹ đạo ở chế độ tự động với khả năng tự động điều khiển tốc độ tối ưu, các thông số bánh răng, độ trượt và tải của động cơ, dừng trước chướng ngại vật và làm việc trong điều kiện không đủ tầm nhìn.

PTZ tractors will be equipped as standard with Cognitive Pilot autopilots
Тракторы ПТЗ будут серийно комплектоваться автопилотами Cognitive Pilot
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Bài post trước có nói đến các cấp độ tự lái của ô tô, nên tôi liệt kê ra đây 5 cấp độ tự lái hiện nay, theo quy chuẩn của SAE http://www.sae.org/

Cấp độ 0: Không tự động hóa.
Cấp độ 1: Hỗ trợ người lái - Xe có thể điều khiển lái hoặc tốc độ tự động trong các trường hợp cụ thể (specific circumstances) để hỗ trợ người lái.
Cấp độ 2: Tự động hóa một phần - Xe có thể tự động điều khiển cả lái và tốc độ trong các trường hợp cụ thể (specific circumstances) để hỗ trợ người lái.
Cấp độ 3: Tự động hóa có điều kiện - Xe có thể tự động điều khiển cả lái và tốc độ trong điều kiện môi trường bình thường (normal environmental conditions), nhưng cần có sự giám sát của người lái.
Mức độ 4: Tự động hóa cao - Xe có thể hoàn thành việc di chuyển một cách tự chủ trong điều kiện môi trường bình thường (normal environmental conditions), không cần người lái giám sát.
Cấp độ 5: Tự chủ hoàn toàn - Xe có thể hoàn thành việc di chuyển một cách tự chủ trong mọi điều kiện môi trường.

Như đã đưa tin trong vol này và các vol trước, với video, tin, etc. hiện nay có 3 xe đạt được cấp độ 5, nghĩa là xe đã tự động chạy hoàn toàn trong đường phố thực và hoàn toàn không có người lái bên trong dù chỉ là để giám sát, nghĩa là không người lái theo đúng nghĩa đen, đó là xe xe ô tô taxi tự lái Apollo của Baidu, bắt đầu chạy đón khách ở Bắc Kinh, xe ô tô tự lái Waymo của công ty Waymo, công ty con của Alphabet (Google) cũng vừa mới bắt đầu đón khách ở San Francisco. Xe taxi Yandex của Nga, đã chạy hoàn toàn không người lái theo đúng nghĩa đen ở bang Michigan, Mỹ vào năm ngoái 2020, chạy không người lái theo đúng nghĩa đen ở Moscow và Innopolis tại Nga từ đầu năm nay 2021, và chuẩn bị đón khách vào cuối mùa thu hoặc mùa đông năm nay ở Nga. Xe của Yandex cũng đã bắt đầu chuẩn bị đón khách ở 1 sân bay. Một công ty nữa của Mỹ cũng có lẽ sắp đạt đến cấp độ này là General Motors' Cruise.
Còn xe của Tesla quảng cáo hoành tráng, tiền thì nhiều nhưng chỉ đạt cấp độ 2/3, trong hướng dẫn sử dụng vẫn yêu cầu người lái xe phải liên tục giám sát.
Về máy nông nghiệp tự lái, hiện nay các giải pháp ở phương Tây hầu như ít dùng trí tuệ nhân tạo, chỉ dừng ở cấp độ 2
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Bọn Mail.ru này cung cấp công nghệ giọng nói (Nhận dạng/phân tích giọng nói tự động, Chuyển văn bản thành giọng nói và ngược lại, tạo hay tổng hợp giọng nói tự nhiên để nói chuyện) thông qua API REST, như vậy các nhà phát triển phần mềm ứng dụng có thể dễ dàng phát triển các phần mềm tích hợp khả năng nhận dạng và tổng hợp giọng nói, hay tổng quát hơn là dễ dàng tích hợp các khả năng hội thoại giọng nói tự động vào nghiệp vụ kinh doanh của mình. Việc cung cấp này thông qua nền tảng điện toán đám mây, không rõ nó có cung cấp thông qua thư viện để lập trình không nhỉ? Chỉ cần Mail.ru thực hiện học máy (machine learning), đến khi ra mô hình rồi thì cung cấp dưới dạng thư viện, và định kỳ cập nhật các thư viện này chứ, để cập nhật mô hình. Các công ty lớn đời nào lại muốn lệ thuộc vào dịch vụ đám mây của người khác

Các công nghệ trợ lý giọng nói (Voice assistant technologies) Marusya đã có sẵn cho doanh nghiệp trên giải pháp đám mây Mail.ru Cloud

Trong đám mây Giải pháp đám mây Mail.ru ( https://market.cnews.ru/company/mailru_cloud ), quyền truy cập vào nền tảng tổng hợp và nhận dạng giọng nói dựa trên máy học (machine learning) giọng nói trên đám mây Mail.ru được mở. Nó sẽ giúp các công ty tích hợp công nghệ giọng nói vào các dịch vụ và ứng dụng kỹ thuật số của họ. Nền tảng được xây dựng bằng công nghệ của trợ lý giọng nói Marusya.

Nền tảng thoại đám mây Mail.ru có khả năng nhận dạng giọng nói và tổng hợp giọng nói tự nhiên. Công nghệ Voice ASR (Nhận dạng giọng nói tự động - Automatic Speech Recognition) nhanh chóng chuyển đổi tệp âm thanh thành văn bản mà con người có thể đọc được: dịch vụ tự động chia tệp đó thành các câu và dấu chấm câu. Công nghệ TTS bằng giọng nói (Chuyển văn bản thành giọng nói, trình tạo giọng nói tự nhiên - Text-to-speech, natural speech generator) dựa trên công nghệ máy học (machine learning). Nhờ đó, giọng nói do chương trình tạo ra không thể phân biệt được với giọng nói của con người.

Dịch vụ đám mây thoại đám mây Mail.ru sẽ giúp các công ty phân tích cuộc gọi của khách hàng, thêm điều khiển bằng giọng nói vào ứng dụng, nội dung thoại trên trang web và điều chỉnh dịch vụ cho người khuyết tật. Ví dụ, người khiếm thị sẽ có thể nghe thông tin được trình bày trong ứng dụng và ra lệnh bằng giọng nói.

Nền tảng này dựa trên công nghệ trợ lý giọng nói (voice assistant technologies) Marusya, đã được sử dụng trong các dịch vụ của hệ sinh thái VK (tức mạng xã hội VK của Nga). Trong Mail.ru Mail, Marusya có thể nói và trả lời các bức thư, cũng như báo cáo các tin nhắn chưa đọc. Nhiều công ty sử dụng khả năng của Marusya để tương tác với người dùng: thương hiệu Purina đã phát triển kỹ năng thoại “Thú cưng” cho Marusya. Với sự trợ giúp của nó, chủ sở hữu vật nuôi có thể nhận được lời khuyên và câu trả lời của chuyên gia cho bất kỳ câu hỏi nào liên quan đến việc duy trì và sức khỏe của họ.

Tất cả các tính toán diễn ra ở phía nhà cung cấp đám mây, do đó dịch vụ thoại đám mây Mail.ru không yêu cầu tài nguyên điện toán đáng kể từ máy khách và cung cấp hiệu suất tốc độ cao trên bất kỳ thiết bị nào
. Điều này cho phép bạn xử lý một lượng lớn dữ liệu và chứng minh độ chính xác nhận dạng tối đa, điều này không thể thực hiện trên chính các thiết bị. Công nghệ giọng nói đám mây Mail.ru được tích hợp vào bất kỳ dịch vụ nào bất kể nền tảng và ngôn ngữ phát triển nhờ vào API Rest phổ quát. Nó đủ để áp đặt nền tảng theo logic kinh doanh cần thiết và tích hợp nó vào ứng dụng hoặc dịch vụ.

Dịch vụ thoại đám mây Mail.ru được thanh toán trên cơ sở mỗi lần sử dụng - chỉ đối với số ký tự của văn bản nói hoặc số phút âm thanh được nhận dạng.

Nền tảng thoại đám mây Mail.ru cho phép nhiều công ty giới thiệu công nghệ giọng nói vào hoạt động kinh doanh của họ. Không cần phải phát triển các thuật toán nhận dạng giọng nói và mô hình học máy từ đầu, triển khai cơ sở hạ tầng nghiêm túc và thuê một nhân viên phát triển. Bạn có thể sử dụng công nghệ tiên tiến và cải thiện các dịch vụ kỹ thuật số của mình trong vài ngày. Điều này sẽ giúp thu hút đối tượng mới mà trước đây không thể sử dụng họ, hoặc tự động hóa dịch vụ khách hàng, đẩy nhanh quá trình và làm cho nó thuận tiện hơn, ” Dmitry Lazarenko , Giám đốc sản phẩm của giải pháp đám mây Mail.ru cho biết.

Người dùng mới của giải pháp đám mây Mail.ru sẽ có thể thử nghiệm miễn phí công nghệ giọng nói trên đám mây Mail.ru. Để làm điều này, bạn cần đăng ký trên nền tảng MCS và kích hoạt tài khoản của mình.

Voice assistant technologies Marusya became available to business in the cloud Mail.ru Cloud Solutions
Технологии голосового помощника Маруся стали доступны бизнесу в облаке Mail.ru Cloud Solutions


-----------------------------------------------------------------------

Một trợ lý giọng nói ảo (virtual voice assistant) cho bệnh nhân đã được ra mắt ở Urals
MDG Group (một phần của hệ sinh thái Sberbank) đã triển khai một robot giọng nói (voice robot) để tối ưu hóa công việc của trung tâm y tế Châu Âu UMMC-Health ở Yekaterinburg. Dịch vụ này cho phép bạn giảm thời gian của bác sĩ do bỏ lỡ cuộc hẹn và mong đợi của bệnh nhân, giảm khối lượng công việc cho nhân viên trung tâm cuộc gọi, giảm chi phí phòng khám cho việc thông báo qua SMS và tăng lòng trung thành của khách hàng.

Người vận hành robot, do nhóm RTC phát triển, gọi những bệnh nhân đã đặt lịch hẹn với bác sĩ, nhắc nhở về chuyến thăm sắp tới, cho biết cách chuẩn bị cho các thủ tục và cũng yêu cầu xác nhận chuyến thăm. Nếu cuộc hẹn bị hủy, trợ lý ảo có thể hủy cuộc hẹn và đề xuất thời gian khác. Robot có thể thực hiện hơn 20 nghìn cuộc gọi mỗi tháng. Chỉ trong ba tuần đầu tiên, trợ lý ảo đã giúp một phần tư bệnh nhân UMMC-Zdorovye hủy cuộc hẹn hoặc điều chỉnh ngày giờ thăm khám và đăng ký bệnh nhân mới trong không gian miễn phí, giúp giảm thiểu thiệt hại tài chính của phòng khám.

Sự ra mắt của trợ lý đối thoại là kết quả của công việc chung của phòng khám UMMC-Zdorovye, nhóm RTC và chi nhánh Sverdlovsk của Sberbank.

Dmitry Dyrmovsky , Tổng giám đốc CRT Group, cho biết: “Giọng nói của robot được tạo ra từ đầu trên cơ sở tổng hợp, giúp nó có thể đạt được một bài phát biểu mượt mà độc đáo của trợ lý, với ngữ điệu chính xác và trọng âm ngữ nghĩa. Họ đã cố gắng làm cho âm sắc và cách nói tự nhiên, càng gần với giọng nói thông thường của con người càng tốt. Để hiểu ý nghĩa mà bệnh nhân nói, công nghệ nhận dạng giọng nói được sử dụng. Một tính năng của công nghệ được sử dụng là khả năng nhận dạng giọng nói tự phát, không phải lúc nào cũng có thể hiểu được, ngay cả khi bệnh nhân gọi từ một môi trường ồn ào, làm gián đoạn robot. Tất cả các công nghệ và giải pháp được sử dụng trong rô bốt bằng giọng nói đều được tạo ra tại MDGs. Dịch vụ này đáng tin cậy, dễ cài đặt và sử dụng, có giao diện thân thiện và đơn giản. "

Mikhail Sklyar, Tổng Giám đốc UMMC-Zdorovye, cho biết: “Trung tâm Y tế Châu Âu UMMC-Zdorovye là một trong những đơn vị đi đầu trong việc cung cấp các dịch vụ y tế tại Ural. Trung bình mỗi tháng có hơn 100 nghìn lượt người đến khám bệnh tại các cơ sở y tế. Trước đó, bệnh nhân nhận được thông báo lịch hẹn qua SMS, cuộc gọi từ trung tâm liên lạc, hoặc thông báo đẩy nếu ứng dụng di động của phòng khám được cài đặt. Giờ đây, chuyến thăm theo kế hoạch, cho dù đó là cuộc hẹn với bác sĩ, xét nghiệm hay kiểm tra, đều gợi nhớ đến trợ lý giọng nói được phát triển bởi nhóm MDG. Trợ lý giọng nói đã hoạt động được hơn ba tuần và đã giúp tối ưu hóa các quy trình và sử dụng hiệu quả hơn các nguồn lực của phòng khám. Vì vậy, 15% bệnh nhân hủy cuộc hẹn với sự trợ giúp của trợ lý giọng nói. Điều này cho phép bạn phân bổ lại các luồng: để cho bệnh nhân cơ hội đến gặp bác sĩ từ “danh sách chờ”, hoặc hoãn cuộc hẹn đến một thời gian sớm hơn.Việc xác nhận bằng giọng nói các cuộc hẹn được phép nhằm giảm bớt thiệt hại về tài chính của phòng khám, vốn phát sinh từ những bệnh nhân không đến khám theo lịch hẹn ”.

Vladislav Shilenko , giám đốc chi nhánh Sverdlovsk của Sberbank, lưu ý: “Dịch vụ dựa trên trí tuệ nhân tạo thông báo cho khách hàng về các tình huống người dùng khác nhau. Đồng thời, lời thoại của người máy được tổng hợp, lời thoại chân thực và tự nhiên nên phần lớn khán giả, kể cả khán giả thế hệ cũ, không phân biệt được người máy và người điều khiển trực tiếp. Chúng tôi muốn cảm ơn các đối tác của chúng tôi - UMMC-Zdorovye vì sự cởi mở của họ với các đổi mới và tham gia tích cực vào quá trình số hóa phòng khám. Dựa trên kết quả của việc thực hiện, sẽ đưa ra quyết định mở rộng danh sách các kịch bản mà theo đó, người vận hành robot sẽ tiến hành đối thoại với các bệnh nhân của trung tâm ”.

A virtual voice assistant for patients has been launched in the Urals
На Урале заработал виртуальный голосовой ассистент для пациентов
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếp về Tin học, trí tuệ nhân tạo, mạng nơ rôn (neural network) trong lĩnh vực ngôn ngữ.

Các nhà khoa học của NSTU NETI lần đầu tiên đạt được 90% khả năng nhận dạng ngôn ngữ ký hiệu của Nga từ chương trình
1633622353241.png

Các nhà khoa học từ Đại học Kỹ thuật nhà nước Novosibirsk NETI đang hoàn thành việc tạo ra một hệ thống nhận dạng dựa trên máy tính cho ngôn ngữ ký hiệu của Nga (computer-based recognition system for Russian sign language). Hệ thống sử dụng máy ảnh và mạng lưới neural để nhận dạng cử chỉ của người khiếm thính và dịch chúng thành văn bản hoặc giọng nói (cameras and neural networks to recognize the gestures of the deaf and translate them into text or voice). Chưa có chương trình nào như vậy trên thế giới.

Chính xác là chúng tôi đã thêm 1006 cử chỉ vào chương trình. Chúng tôi cũng đã phát triển một thuật toán để nhận dạng cử chỉ, giờ đây bạn có thể đánh dấu các thành phần của cử chỉ, cấu hình và hướng của lòng bàn tay, bản địa hóa của cử chỉ, cũng như bản chất của chuyển động. Trước đây ở Nga không có hệ thống này, đây là sự phát triển đầu tiên trên thế giới. Đã tạo ra phần mềm nhận dạng cử chỉ và các thành phần của nó, độ chính xác lên đến 90%. Bây giờ chúng tôi đang làm việc để cải thiện chỉ số này, ”Mikhail Grif, Giáo sư Khoa Hệ thống Điều khiển Tự động tại Đại học Kỹ thuật nhà nước Novosibirsk (Department of Automated Control Systems at Novosibirsk State Technical University) cho biết.

Theo ông, sự phát triển của một chương trình nhận dạng dactyl (các chữ cái trong bảng chữ cái dactyl) hiện đang được tiếp tục. Độ chính xác nhận dạng Dactyl là 92%. Sự phát triển của trình dịch máy tính đã được hỗ trợ bởi Quỹ Nghiên cứu Cơ bản của Nga trong khuôn khổ tài trợ của Nga-Ấn (do MG Grif chỉ đạo), cũng như của Tổ chức Tổng thống (do AL Prikhodko chỉ đạo). Hiện các cuộc đàm phán đang được tiến hành về quan hệ đối tác công nghiệp với Bộ Công nghiệp, Thương mại và Phát triển Doanh nhân.

“Chúng tôi cũng đang làm việc để làm nổi bật dấu chấm (chuyển động giữa các cử chỉ). Hiện tại, độ chính xác của phát hiện cử chỉ trong luồng video là 85-90%. Trong khi công việc này đang được thực hiện dưới dạng thử nghiệm. Chúng tôi đã có 350 câu được ghi lại trên máy ảnh. Chúng tôi đã đánh dấu chúng, xác định cử chỉ, chuyển động trung gian và đào tạo mạng lưới thần kinh trên chúng. Giờ đây, mạng lưới thần kinh có thể tự xác định vị trí bắt đầu và vị trí kết thúc của cử chỉ. Ngoài ra, chúng tôi đang phát triển các mạng lưới thần kinh tương tự về mặt sinh học hoạt động tương tự như một người có thể cảm nhận ngôn ngữ ký hiệu một cách trực quan, ”Mikhail Grif nói thêm.

Hiện nay các nhà khoa học của trường đang tập trung vào việc phát triển và thực hiện công việc của một máy phiên dịch theo cả hai hướng, để chất lượng của nó đáp ứng được yêu cầu của người khiếm thính. Đầu tiên, nó được lên kế hoạch phát triển một phiên dịch cho ngôn ngữ ký hiệu của Nga, và sau đó là cho các ngôn ngữ ký hiệu khác trên thế giới.

Sự phát triển của trình phiên dịch sẽ cho phép bạn tạo ra một ứng dụng thuận tiện để giao tiếp với người khiếm thính, cũng như cho phép họ dễ dàng thích nghi hơn trong xã hội và nhóm làm việc.

Nhớ lại rằng trước đó NSTU NETI đã bước vào giai đoạn 2 của cuộc thi "Ưu tiên 2020" của Bộ Giáo dục và Khoa học Liên bang Nga. Một trong những dự án chiến lược trong ứng dụng là “Giải pháp Kỹ thuật Mới và Trí tuệ Nhân tạo cho Y sinh”. Thành công của sự phát triển của M. Griff khẳng định năng lực mạnh mẽ của các kỹ sư NSTU NETI trong lĩnh vực này.

1633622563521.png

Có khoảng 130 ngôn ngữ ký hiệu trên thế giới. Trong mỗi ngôn ngữ có khoảng 3-5 nghìn cử chỉ được thực hiện bằng tay kết hợp với nét mặt và vị trí của cơ thể. Theo Hiệp hội Người Điếc Toàn Nga, số lượng người nói ngôn ngữ ký hiệu ở Nga vượt quá 300.000 người. Theo Tổ chức Y tế Thế giới, hơn 466 triệu người trên thế giới bị suy giảm thính lực.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Vẫn là về trí tuệ nhân tạo, mạng nơ rôn (neural network).
Đây là một nghiên cứu trong lĩnh vực gọi là Computational Materials Science, nghĩa là ngành khoa học vật liệu nhưng sử dụng nhiều các phương pháp tính toán toán học cao cấp, các thành tựu của Tin học, trí tuệ nhân tạo, mạng nơ rôn nói riêng, kết hợp với các kỹ thuật thực nghiệm để khám phá vật liệu mới và điều tra các vật liệu hiện có, đặc biệt là các vật liệu lai kết hợp cả các thành phần vô cơ và hữu cơ như polyme nanocomposit, siêu kết dính tinh thể nano hoặc hỗn hợp hạt nano hoạt động bề mặt.

Mục đích của tạp chí là xuất bản các bài báo thúc đẩy lĩnh vực khoa học vật liệu tính toán thông qua việc áp dụng các phương pháp tính toán hiện đại một mình hoặc kết hợp với các kỹ thuật thực nghiệm để khám phá vật liệu mới và điều tra các vật liệu vô cơ hiện có, chẳng hạn như kim loại, gốm sứ, vật liệu tổng hợp, chất bán dẫn , cấu trúc nano, vật liệu 2D, siêu vật liệu và vật liệu hữu cơ, chẳng hạn như polyme, tinh thể lỏng, chất hoạt động bề mặt, nhũ tương và cả vật liệu lai kết hợp cả các thành phần vô cơ và hữu cơ như polyme nanocomposit, siêu kết dính tinh thể nano hoặc hỗn hợp hạt nano hoạt động bề mặt.

Bài nghiên cứu của các nhà khoa học Nga, đăng trên 1 tạp chí nghiên cứu khoa học uy tín quốc tế
Nghiên cứu đây:
Inpainting micro-CT images of fibrous materials using deep learning
Computational Materials Science, Volume 197, September 2021, 110551

Mạng nơ-ron được sử dụng để tái tạo hình ảnh 3D của vật liệu dạng sợi (fibrous materials)
1633623062817.png

Viện Khoa học và Công nghệ Skolkovo (Skoltech).

Các nhà nghiên cứu Skoltech và các đồng nghiệp của họ từ Đại học Công giáo Leuven (Bỉ) đã cố gắng tái tạo lại hình ảnh 3D của các vật liệu dạng sợi thu được bằng cách sử dụng chụp cắt lớp vi tính (reconstruct 3D images of fibrous materials obtained using microcomputer tomography). Để giải quyết công việc phức tạp và tốn thời gian này của một người, các nhà khoa học đã sử dụng phương pháp học máy. Các kết quả thu được, được công bố trên tạp chí Khoa học Vật liệu Tính toán (Computational Materials Science), rất quan trọng để phân tích sâu hơn về các đặc tính của vật liệu.

Inpainting micro-CT images of fibrous materials using deep learning
Computational Materials Science, Volume 197, September 2021, 110551

1633623445837.png

Chụp cắt lớp vi tính là một công cụ không thể thiếu để nghiên cứu cấu trúc vi mô ba chiều của vật liệu tổng hợp cốt sợi và các vật liệu phức tạp khác. Tuy nhiên, việc sử dụng phương pháp này đi kèm với một số khó khăn khác, chẳng hạn như kích thước mẫu rất nhỏ, sự hiện diện của các hiện vật và vùng bóng mờ trong ảnh, cũng như chất lượng thấp hoặc hoàn toàn không có các mảnh ảnh riêng lẻ. Để giải quyết nhiệm vụ khó khăn này, các nhà khoa học đã quyết định sử dụng các phương pháp mà các nhà phục chế sử dụng khi khôi phục các tác phẩm nghệ thuật - đặc biệt là phương pháp tái tạo các khiếm khuyết, vốn đã được sử dụng rộng rãi trong xử lý ảnh kỹ thuật số.

“Ưu điểm chính của việc tái tạo hình ảnh dựa trên AI là tốc độ. Với một mô hình được đào tạo, phương pháp này có thể xử lý lên đến hàng trăm hình ảnh mỗi giây. Tốc độ như vậy chỉ đơn giản là vượt quá sức của con người. Ngoài ra, máy tính xử lý hình ảnh ba chiều tốt hơn nhiều, vì máy có thể nhìn thấy chúng 'xuyên suốt' và từ mọi phía, ngay lập tức thực hiện tái tạo toàn bộ khối lượng chứ không chỉ trên bề mặt, " tác giả đầu tiên của bài báo, một nghiên cứu sinh của Skoltech và Đại học Công giáo Leuven, Radmir Karamov.

Karamov tham gia nghiên cứu do Giáo sư Iskander Akhatov, Giám đốc Trung tâm Thiết kế, Công nghệ Sản xuất và Vật liệu Skoltech (CDMM), và Stepan Lomov, Giáo sư tại Đại học Công giáo Leuven, dẫn đầu. Nhóm nghiên cứu đã đề xuất sử dụng mạng đối nghịch chung (GAN) với bộ mã hóa và giải mã 3D cho các nhiệm vụ tái tạo hình ảnh ba chiều của chụp cắt lớp vi máy tính.

Như các tác giả giải thích, vật liệu tổng hợp gia cường, chẳng hạn như sợi, có thể có định hướng tùy ý theo không gian ba chiều, do đó cần phải xử lý hình ảnh 3D mô tả cấu trúc vi mô bên trong phức tạp này. Vì không thể đạt được độ chính xác cần thiết với sự trợ giúp của các mạng nơ-ron phức hợp quen thuộc hơn, các nhà khoa học đã quyết định sử dụng các mạng đối nghịch chung.

“Khi tái tạo hình ảnh bằng GAN, cần phải đào tạo cho mục đích này không phải một mà là hai mạng nơ-ron cạnh tranh: một mạng tổng hợp tạo thành những hình ảnh 'nhân tạo' trông giống như những hình ảnh chân thực; và một mạng phân biệt có nhiệm vụ phân biệt hình ảnh "thực" với hình ảnh "nhân tạo". Như người sáng tạo GAN Ian Goodfellow đã nói, điều này gợi nhớ đến sự cạnh tranh giữa những kẻ làm giả và cảnh sát. Karamov giải thích rằng người đầu tiên cố gắng in càng nhiều tiền giả càng tốt.

Các nhà khoa học đã thử nghiệm ba phiên bản của kiến trúc GAN, chọn cho mục đích này hình ảnh chụp cắt lớp vi tính của mẫu phức tạp nhất - một hỗn hợp được gia cố bằng các sợi thủy tinh ngắn, không có bất kỳ sự lặp lại nào trong cấu trúc của nó. Kết quả là, trong số ba lựa chọn, các nhà nghiên cứu đã chọn một kiến trúc mạng kết hợp thành công nhất việc tái tạo chất lượng cao, hiệu suất và sử dụng vừa phải bộ nhớ GPU.

“Thuật toán được đề xuất của chúng tôi cho phép chúng tôi loại bỏ tất cả các khuyết tật trong hình ảnh và do đó, mô hình hóa chính xác hơn các thuộc tính của vật liệu và dự đoán chất lượng của vật liệu cuối cùng, với điều kiện là tất cả các lỗ rỗng bên trong và khoảng trống trong cấu trúc của nó được loại bỏ trong quá trình sản xuất, ”Karamov nhấn mạnh.

Ông cho biết thêm, việc tái tạo lại cấu trúc vi mô của vật liệu là bước đầu tiên trong việc phát triển một thuật toán sinh hoàn toàn tự động cho phép tạo ra các vật liệu sáng tạo với các đặc tính đáp ứng yêu cầu của các ứng dụng cụ thể.

1633623463787.png


 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Giám sát các căn cứ và cuộc chiến chống lại bọn khủng bố: Dữ liệu lớn (BigData) được sử dụng như thế nào trong quân đội

View attachment 6544261
Cách quân đội sử dụng dữ liệu lớn, triển vọng của công nghệ này trong chiến tranh là gì và những khó khăn khi triển khai nó là gì
Dữ liệu lớn (từ tiếng Anh là Big Data) là một mảng dữ liệu được đưa vào thường xuyên và với khối lượng lớn. Chúng được thu thập, xử lý và phân tích để xây dựng các mẫu và khuôn mẫu.

Dữ liệu lớn đóng một vai trò quan trọng không chỉ trong chính phủ và doanh nghiệp trong các lĩnh vực khác nhau, mà còn trong ngành công nghiệp quân sự. Dữ liệu lớn có ứng dụng trong mọi lĩnh vực chiến tranh, từ cung cấp phân tích mối đe dọa chi tiết trong môi trường thù địch đến cải thiện khả năng của các hệ thống tự trị.

Dữ liệu lớn trong quân đội nước ngoài
Trong Chiến tranh Iraq, Lực lượng Hoạt động Đặc biệt của Mỹ (SOF) đã có thể xác định vị trí và phá hủy mạng lưới các tế bào bí mật của al-Qaeda (bị cấm và công nhận là tổ chức khủng bố ở Nga) bằng cách phát triển các kỹ thuật hoạt động mới trên các ứng dụng phần mềm tiên tiến. Họ đã tích hợp dữ liệu lớn vào các công cụ hiện có thông qua các công nghệ mới.

Mục tiêu ban đầu của dự án này, có tên là Project Maven, là tự động hóa việc xử lý, sử dụng và phân phối khối lượng lớn video có thời lượng đầy đủ được thu thập bởi tình báo trên khắp thế giới. Chỉ trong năm 2011, máy bay không người lái đã gửi hơn 327.000 giờ hoặc 37 năm đoạn phim cho Bộ chỉ huy Hoa Kỳ. Kết quả là, quá nhiều thông tin hoạt động đã không được sử dụng vì không có cách nào để xử lý nó. Với sự thiếu hụt rõ ràng các nhà phân tích, giải pháp là sự kết hợp của AI, thị giác máy tính và học máy. Các thuật toán được đào tạo đặc biệt bắt đầu tìm kiếm, xác định và phân loại các đối tượng quan tâm trong lượng dữ liệu khổng lồ và đánh dấu các mục quan tâm.

View attachment 6544278
Ngoài ra, quân đội Mỹ cũng đang sử dụng DCGS-A, một hệ thống thông tin địa lý phân tích phân tán có khả năng tích hợp dữ liệu từ nhiều nguồn khác nhau, chẳng hạn như máy bay không người lái, vệ tinh, hệ thống ghi âm điện thoại, hệ thống sinh trắc học, cơ sở dữ liệu tình báo và các hệ thống khác. Hiện tại, phiên bản cải tiến thứ hai của hệ thống này đang được phát triển.

Quân đội Mỹ cũng đang tiến hành một loạt thử nghiệm có tên là Thử nghiệm thống trị thông tin toàn cầu (GIDE) với mạng lưới trí tuệ nhân tạo sẽ cảnh báo bạn về những thay đổi đối với căn cứ quân sự của các quốc gia khác trong vài ngày. Ví dụ, sự gia tăng số lượng ô tô đậu tại một căn cứ quân sự nước ngoài có thể đồng nghĩa với một cuộc tấn công sắp xảy ra.

Quân đội Anh sử dụng hệ thống tình báo không gian địa lý có khả năng tập hợp dữ liệu từ các đối tượng khác nhau để đưa ra quyết định trong thời gian thực. Năm 2021, nó sử dụng trí tuệ nhân tạo lần đầu tiên trong cuộc tập trận Bão mùa xuân trong Chiến dịch Cabrit ở Estonia. Những người lính đã sử dụng một công cụ AI để cung cấp cho họ thông tin về môi trường và địa hình. Nhờ phân tích Dữ liệu lớn thông minh, công cụ này có thể nhanh chóng xử lý một lượng lớn dữ liệu phức tạp, mang lại cho quân đội khả năng lập kế hoạch hành động phù hợp và kết quả của chúng.

Người ta biết rất ít về cách Trung Quốc sử dụng dữ liệu lớn cho các mục đích quân sự. Tuy nhiên, năm nay, các phương tiện truyền thông đưa tin rằng công ty di truyền học Trung Quốc BGI Group, chuyên bán các loại que thử thai trên khắp thế giới, đã hợp tác phát triển chúng với quân đội nước này và đang sử dụng chúng để thu thập dữ liệu di truyền của hàng triệu phụ nữ. Các xét nghiệm được gọi là NIFTY để "khám thai không xâm lấn" cũng thu thập thông tin di truyền về người mẹ và các dữ liệu khác như quốc gia cư trú, chiều cao và cân nặng. Thông tin này cần thiết cho các nghiên cứu quy mô lớn về đặc điểm dân số. Cần lưu ý rằng các nhà chức trách CHND Trung Hoa có thể sử dụng dữ liệu thu được để chỉnh sửa gen của binh lính của họ hoặc để loại bỏ các mầm bệnh nhân tạo.

Dữ liệu lớn trong quân đội Nga
Tại Nga, Dữ liệu lớn cũng đang được triển khai tích cực trong lĩnh vực quân sự. Kể từ năm 2019, một hệ thống hỗ trợ quyết định đã hoạt động trong quân đội bằng cách sử dụng các công nghệ dữ liệu lớn và các yếu tố của trí tuệ nhân tạo. "Hệ thống thông tin điều khiển chiến đấu" có khả năng phân tích các tình huống khác nhau và đưa ra các tùy chọn để ứng phó với chúng trong trận chiến, xếp hạng chúng theo mức độ thành công của chúng.

Hệ thống cho phép bạn giảm thời gian của người chỉ huy trong việc đưa ra quyết định. Đồng thời, việc sử dụng công nghệ Dữ liệu lớn sẽ giúp nó có thể nhận được lượng dữ liệu gần như không giới hạn, trong điều kiện chiến đấu sẽ đến theo thời gian thực từ thiết bị, quân nhân và thiết bị tình báo, chẳng hạn như máy bay không người lái.

Tại diễn đàn Army-2021 vào tháng 8 năm 2021, tại trụ sở Bộ Giáo dục và Khoa học, họ đã trình bày nền tảng kỹ thuật số REx để quản lý lưu lượng dữ liệu dựa trên phân tích dữ liệu lớn. Theo các nhà phát triển, nền tảng này có thể được sử dụng để đánh giá sản phẩm ngay cả trước khi nó được tạo ra, tăng cường tự động hóa sản xuất quân sự, quản lý chuỗi cung ứng và tích hợp các sản phẩm và dịch vụ. Theo họ, hệ thống này bao gồm một số tác nhân thông minh tương tác. Nó có thể được sử dụng để giải quyết các vấn đề phức tạp hơn. Ví dụ, hệ thống có thể giám sát và dự đoán việc sử dụng tài nguyên.

View attachment 6544285

Nghiên cứu và phát triển
Dữ liệu từ các thiết bị thông minh không chỉ có thể được sử dụng để nhắm mục tiêu quảng cáo mà còn cho các mục đích thông minh. Các mục tiêu này được phục vụ bởi phần mềm chuyên dụng, trước tiên có thể xử lý zettabyte dữ liệu từ các thiết bị Internet of Things (IoT) và sau đó phân tích giá trị của chúng.

View attachment 6544308
Trụ sở Bộ Chỉ huy Không gian mạng của Quân đội Hoa Kỳ ở Virginia (Ảnh: militaryembedded.com)

Thông tin quân sự thường đến từ các nguồn văn bản, có thể là tin nhắn điện thoại thông minh, email, bài đăng trên mạng xã hội, tài liệu, v.v. Tuy nhiên, thông tin thường được tạo ra cho con người và không thể được xử lý bằng máy móc bởi vì các từ thường có nhiều nghĩa và có nhiều cách khác nhau để tạo nên cùng một câu. American Charles River Analytics đang phát triển một phương pháp tiếp cận để rút ra ý nghĩa từ văn bản dựa trên lý thuyết xã hội học. Lý thuyết này xem xét mối quan hệ giữa ngôn ngữ và các điều kiện xã hội của việc sử dụng nó.

MathWorks đã phát triển một sản phẩm tương tự, Hộp công cụ Phân tích Văn bản, tập trung vào phân tích và hiểu dữ liệu văn bản phi cấu trúc. Nó có thể được sử dụng trong các ứng dụng như phân tích tình cảm trên mạng xã hội và lập mô hình chủ đề để tóm tắt các bộ sưu tập văn bản lớn.

Các cảm biến quân sự tạo ra một lượng lớn dữ liệu từ các tài sản tình báo và chiến tranh điện tử (EW), cũng như từ các thiết bị thông tin liên lạc. Mercury Systems ở Andover, Massachusetts đã phát triển một khái niệm trung tâm dữ liệu, nhưng dành cho quân đội. Các giải pháp trung tâm dữ liệu như vậy dựa trên kiến trúc OpenVPX. Nó là một kiến trúc mở có lợi thế là nhận được các bản cập nhật nhanh chóng.

Trong khi đó, các chuyên gia của công ty Diasoft (Nga) đã phát triển một gói phần mềm để truy cập dữ liệu, đảm bảo nhận được từ bất kỳ nguồn nào và cũng có khả năng tạo ra các gói dữ liệu "thông minh". Lên đến 50 nghìn người dùng có thể đồng thời làm việc trên nền tảng, điều này sẽ cho phép nhanh chóng thu thập thêm thông tin để tổng hợp và xử lý. Một hệ thống như vậy sẽ cung cấp dữ liệu cập nhật nhất về các chỉ số cung cấp nguồn lực của các lực lượng vũ trang để đưa ra các quyết định quản lý.

Triển vọng cho Dữ liệu lớn trong quân đội
Công ty phân tích GlobalData của Anh đã xác định các xu hướng công nghệ chính ảnh hưởng đến việc áp dụng dữ liệu lớn.

Điện toán đám mây
Tầm quan trọng của điện toán đám mây đối với quốc phòng ngày càng tăng do lượng lớn dữ liệu được tạo ra từ các thiết bị quân sự. Ngoài ra, đám mây làm giảm nhu cầu về hệ thống CNTT và hỗ trợ cơ sở hạ tầng và cung cấp khả năng mở rộng đáng kể. Chính phủ Vương quốc Anh đã áp dụng phương pháp tiếp cận đám mây đầu tiên để bảo mật các thiết bị mà họ sử dụng.

Máy tính ngoại vi
Những tính toán như vậy có thể xử lý một lượng lớn dữ liệu và phân tích. Sự phát triển của điện toán biên có liên quan mật thiết đến Internet of Things. Việc triển khai các công nghệ di động 5G sẽ là động lực quan trọng cho cả Internet of Things và điện toán biên.

Tính toán lượng tử
Trí tuệ nhân tạo và công nghệ học máy sẽ được hưởng lợi từ sự ra đời của các hệ thống lượng tử, vì chúng phải có khả năng thực hiện các phép tính cực kỳ phức tạp. Các hệ thống kiểu mới sẽ giúp bạn dễ dàng giải quyết các công việc thường xuyên tốn nhiều thời gian của việc phân loại và phân tích dữ liệu lớn. Máy tính lượng tử có khả năng thực hiện một số tác vụ song song, điều này sẽ tăng tốc độ học máy và do đó, tăng hiệu quả xử lý Dữ liệu lớn.

Chip AI
CPU cung cấp năng lượng cho các trung tâm dữ liệu, nhưng khối lượng công việc của AI và IoT đã đẩy chúng đến giới hạn. Tuy nhiên, GPU, vốn từng được sử dụng chủ yếu để chơi game, có thể xử lý song song nhiều quy trình. Vì vậy, hiện họ đang chuyển sang các trung tâm dữ liệu.

Quang tử silicon
Đây là sức mạnh tổng hợp của hai nhóm công nghệ - điện tử và quang học, cho phép thay đổi cơ bản hệ thống truyền dữ liệu ở khoảng cách từ vài mm đến hàng nghìn km. Hầu hết các khu vực phòng thủ dựa vào các mức độ khác nhau vào quang học và quang tử. Họ đang chuyển sang chụp ảnh quang học, viễn thám, thông tin liên lạc và vũ khí quang học. Quang tử silicon sẽ cho phép truyền dữ liệu lớn nhanh nhất có thể.

Phân tích thời gian thực
Sự kết hợp giữa dữ liệu trực tuyến và phân tích có thể mang lại lợi ích cho những người dựa vào việc đưa ra quyết định nhanh chóng. Ví dụ, nó có thể được sử dụng để dự đoán các lỗi cơ học trong dây chuyền sản xuất dựa trên dữ liệu từ các cảm biến thông minh.

Phân tích nhận thức
Đây là một cách tiếp cận hiện đại hóa để phân tích và thao tác dữ liệu, thúc đẩy nền tảng đám mây và kiến trúc dữ liệu lớn. Một ví dụ là hệ thống IBM Watson. Nhiệm vụ của nó là phát triển và thương mại hóa các dịch vụ nhận thức dựa trên đám mây trong các lĩnh vực như chăm sóc sức khỏe, tài chính, du lịch, viễn thông và bán lẻ. Siêu máy tính Watson hiểu các câu hỏi bằng ngôn ngữ tự nhiên và sử dụng AI để trả lời chúng, sau đó phân tích thông tin.

Surveillance of bases and the fight against terrorists: how Big Data is used in the army
Слежка за базами и борьба с террористами: как используют Big Data в армии

-------------------------------------------------------------

Diasoft đã phát triển hệ thống lưu trữ và thu thập dữ liệu lớn nhất (largest data collection and storage system) do Lực lượng vũ trang Liên bang Nga ủy quyền
Trong Lực lượng vũ trang Liên bang Nga, dữ liệu hoạt động và phân tích lượng lớn thông tin được chú ý nhiều.

Để thực hiện những nhiệm vụ này, một dự án đã được khởi xướng để tạo ra một kho dữ liệu phân tán tích hợp duy nhất và các công cụ thu thập thông tin. Công ty Diasoft trở thành đơn vị đồng thực hiện dự án.

Trong quá trình của dự án, yêu cầu tạo ra một công cụ linh hoạt và hiệu suất cao cho phép bạn theo dõi các chỉ số do người dùng đặt ra một cách linh hoạt. Các chuyên gia của Diasoft đã phát triển một gói phần mềm để nhập và truy cập dữ liệu, cung cấp khả năng nhập dữ liệu từ bất kỳ nguồn nào, hỗ trợ các biểu mẫu đầu vào linh hoạt động và có khả năng tạo các gói dữ liệu "thông minh". Sự phát triển trong nước này được thiết kế cho 50.000 người dùng làm việc song song và cho phép bạn nhanh chóng thu thập một lượng lớn thông tin từ các cấp quản lý thấp hơn để tổng hợp và xử lý tiếp theo, cho phép bạn có được dữ liệu cập nhật trên các chỉ số hỗ trợ nguồn lực của Lực lượng vũ trang Liên bang Nga để đưa ra các quyết định quản lý.

Để hiển thị cấu trúc dữ liệu của hệ thống thông tin của bên thứ ba, một công cụ phần mềm đặc biệt để xem các mô hình thông tin đã được phát triển với khả năng chuyển chúng sau đó sang một nền tảng hiện đại của Nga.

Khi giải quyết vấn đề xây dựng kho dữ liệu phân tán trong cấu trúc trạng thái, Diasoft đã dựa vào kinh nghiệm nhiều năm triển khai các dự án tương tự cho các tổ chức trong lĩnh vực tài chính.

“Chúng tôi đã tạo ra một gói phần mềm chung để lưu trữ thông tin hoạt động đến từ người dùng và từ các hệ thống bên ngoài từ tất cả các trang web của khách hàng trong cả nước. Điều này sẽ cho phép bạn đưa ra quyết định dựa trên dữ liệu toàn diện và cập nhật. Chúng tôi tự hào rằng dữ liệu quan trọng về mặt chiến lược được thu thập và xử lý bằng phần mềm hoàn toàn trong nước , ” Dmitry Grebenshchikov , giám đốc công nghệ thay thế nhập khẩu tại Diasoft cho biết .

Gói phần mềm sẽ được đưa vào hoạt động vào năm 2022.



Diasoft has developed the largest data collection and storage system commissioned by the Armed Forces of the Russian Federation
«Диасофт» разработал крупнейшую систему сбора и хранения данных по заказу Вооруженных сил Российской Федерации

--------------------------------------------------------------------------

Công ty này có văn phòng tại VN hả các bác? Diasoft, công ty phần mềm của Nga được IDC đưa vào danh sách 100 nhà cung cấp giải pháp fintech toàn cầu. Công ty này là một trong hai nhà cung cấp phát triển sản phẩm Core Banking cho các tổ chức tài chính Nga, tức là sản phẩm lõi nhạy cảm, thảo nào được Nga đưa vào danh sách các tổ chức cốt lõi của mình.


Tham khảo:
Diasoft là một trong những nhà phát triển và cung cấp giải pháp CNTT lớn nhất của Nga cho lĩnh vực tài chính và các lĩnh vực khác của nền kinh tế. Hơn 30 năm hoạt động trên thị trường công nghệ tài chính, công ty đã tích lũy kinh nghiệm độc đáo trong việc phát triển, triển khai và bảo trì các hệ thống tự động hóa tích hợp cho các ngân hàng, tổ chức bảo hiểm và đầu tư, kho bạc doanh nghiệp. Trong 15 năm, Diasoft đã đầu tư vào việc thúc đẩy các ý tưởng và công nghệ cho chuyển đổi kỹ thuật số, trong việc tạo ra và phát triển một nền tảng kỹ thuật số đa kênh.

Vào tháng 1 năm 2020, nền tảng kỹ thuật số Diasoft đã được đưa vào Sổ đăng ký thống nhất các chương trình máy tính và cơ sở dữ liệu của Nga (số đăng ký 6156). Tháng 4 năm 2020, Diasoft được đưa vào danh sách các tổ chức xương sống của nền kinh tế Nga trong lĩnh vực thông tin và truyền thông. Trong danh sách này, Diasoft là một trong hai nhà cung cấp đang phát triển hệ thống Core Banking cho các tổ chức tài chính ở Nga. Vào tháng 3 năm 2021, quá trình đưa các sản phẩm của Diasoft, hiện đang cung cấp cho khách hàng, vào Sổ đăng ký thống nhất các chương trình máy tính và cơ sở dữ liệu của Nga đã được hoàn thành - tổng cộng có 188 sản phẩm của công ty trong sổ đăng ký. Một lợi thế quan trọng của các giải pháp CNTT của công ty là khả năng tương thích với phần mềm và thiết bị hệ thống của Nga.

Trong nhiều năm, các giải pháp của Diasoft đã được công nhận bởi các chuyên gia thế giới - các công ty nghiên cứu và tư vấn quốc tế - Gartner , IDC , Forrester , hiệp hội phi lợi nhuận quốc tế của các ngân hàng và các nhà cung cấp giải pháp CNTT Mạng Kiến trúc Ngành Ngân hàng (BIAN).

Công ty sử dụng hơn 1.200 chuyên gia CNTT có trình độ cao với năng lực và kinh nghiệm cao trong thị trường phần mềm tài chính - đây là những nhà phân tích, nhà phát triển, người kiểm tra, chuyên gia triển khai, quản lý dự án, quản lý hỗ trợ. Diasoft có cấu trúc phân bố theo địa lý - trụ sở chính tại Moscow, chi nhánh tại Yaroslavl, Cheboksary, Perm. Kể từ tháng 1 năm 2020, các nhân viên của chi nhánh Novosibirsk đã hoàn toàn được chuyển sang làm việc từ xa. Công ty có văn phòng đại diện tại Hà Nội (Việt Nam) và Munich (Đức).

Khách hàng của Diasoft là hơn 200 tổ chức từ nhiều lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế, trong đó các tổ chức tài chính chiếm ưu thế: 52 ngân hàng từ top 100 (Sberbank của Nga, VTB Bank, Gazprombank, Alfa-Bank, Rosselkhozbank, Moscow Credit Bank, FC Otkritie Bank , Rosbank, Ngân hàng khu vực Moscow, Ngân hàng SMP, Novikombank, Ngân hàng Zenit, Ngân hàng DOM.RF, Ngân hàng MTS, v.v.), 25 trong số 57 ngân hàng 100% vốn nước ngoài (Raiffeisenbank, Ngân hàng Credit Europe, Deutsche Bank, Banca Intesa, Ngân hàng BNP Paribas, v.v.), các công ty đầu tư, quản lý và bảo hiểm hàng đầu (VTB Capital, VTB Insurance, AlfaStrakhovanie, Rosgosstrakh, Công ty Tái bảo hiểm Quốc gia Nga, SK Soglasie, Uralsib Life, v.v.), NPF và MFO, một tổ chức phát triển thống nhất trong lĩnh vực nhà ở DOM.RF.

Diasoft tương tác với khách hàng theo luật của Liên bang Nga, với một số khách hàng (Sberbank của Nga, Ngân hàng VTB, Rosselkhozbank, Ngân hàng FC Otkritie, Roseximbank, Ngân hàng MSP, tổ chức tài chính phát triển nhà ở DOM.RF, PJSC Gazprom Neft ) công việc được thực hiện theo luật liên bang số 223-FZ.
Đố mấy bác Đông Âu này dám chọn giải pháp công nghệ Smart City của Nga

Rosatom đề xuất các giải pháp Thành phố Thông minh của mình trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Nga-Bungari
Alexey Golubev , Giám đốc điều hành của Công ty Cổ phần Giải pháp Thành phố Thông minh và Nền tảng Kỹ thuật số, đã phát biểu tại cuộc họp với thị trưởng của các thành phố Pleven, Vidin và Ruse trong khuôn khổ hợp tác kinh tế Bulgaria-Nga và trình bày về quản lý thành phố.

Công ty Cổ phần Giải pháp Cơ sở hạ tầng Rusatom (RIR) và Cơ quan Đại diện Thương mại Nga tại Bulgaria đã tổ chức các cuộc họp làm việc để xác định các cơ hội hợp tác kinh tế và thương mại Bulgaria-Nga và thảo luận với thị trưởng các thành phố Bulgaria về phát triển kỹ thuật số RIR (bao gồm trong vòng quản lý của bộ phận Rosatom của Công ty cổ phần giải pháp hạ tầng Rusatom ").

Tại các cuộc gặp với thị trưởng các thành phố của Bulgaria, họ đã thảo luận về các cơ hội hiện đại cho hợp tác kinh tế Bulgaria-Nga, bao gồm chủ đề “Thành phố thông minh Rosatom” mà hai bên cùng quan tâm và việc tạo ra các mối liên hệ trực tiếp giữa các đại diện doanh nghiệp của cả hai nước.

“Bulgaria có nhiều thành phố cổ kính với một số lượng lớn các di tích lịch sử được bảo tồn đẹp đẽ, điều này khiến chúng trở nên hấp dẫn trên quan điểm phát triển tiềm năng du lịch. Alexey Golubev lưu ý rằng việc đưa các công nghệ của Thành phố Thông minh vào sẽ làm tăng hiệu quả quản lý, cải thiện cơ sở hạ tầng và tạo ra một môi trường đầu tư hấp dẫn.

Rosatom proposed its Smart City solutions in the framework of the Bulgarian-Russian economic cooperation
«Росатом» предложил свои решения «Умного города» в рамках болгаро-российского экономического сотрудничества


------------------------------------------------------------------------

Vừa nói đến công ty Diasoft - phát triển giải pháp Tin học core bank và các giải pháp FinTech ở trên, thì đưa tin này. Có vẻ như Rostec không muốn dùng các hệ thống phần mềm ERP hiện có của Nga, kể cả những sản phẩm đã rất phổ biến ở Nga và quốc tế, mà muốn làm riêng một cái. Theo thói quen thường thấy ở Rostec và 1 số doanh nghiệp khác như Rosatom, Yandex, etc., sau khi dùng cho mình rồi, đến một lúc nào đó họ sẽ thương mại hoá, tung ra thị trường cho mà xem, và sẽ cạnh tranh với các phần mềm ERP khác hiện có của Nga

Rostec và Diasoft đã tạo ra một doanh nghiệp để phát triển các giải pháp CNTT
1633624552914.png

Tổng công ty Nhà nước Rostec và nhóm các công ty Diasoft đã công bố thành lập một liên doanh để thực hiện các dự án trong lĩnh vực chuyển đổi kỹ thuật số và thay thế nhập khẩu. RT-Diasoft sẽ phát triển và triển khai các giải pháp CNTT hiện đại trong các lĩnh vực khác nhau của nền kinh tế Nga. Ngoài ra, cấu trúc mới sẽ tạo ra các sản phẩm kỹ thuật số xuất khẩu.

Kết quả của giao dịch, Rostec, do công ty con RT-Project Technologies đại diện, đã mua lại 51% cổ phần trong vốn ủy quyền của Garantia Group (một phần của Diasoft Group), 49% cổ phần do Diasoft LLC kiểm soát. Trong vòng một tháng, GK "Garantia" sẽ được đổi tên thành "RT-Diasoft".

Đặc biệt, liên doanh sẽ phát triển một hệ thống ERP của Nga được thiết kế để thay thế các đối tác phương Tây và tạo ra một nền tảng công nghiệp kỹ thuật số chéo cho khu vực công. RT-Diasoft cũng sẽ tập trung vào việc triển khai các trung tâm quản lý doanh nghiệp tình huống và phát triển các giải pháp kỹ thuật số cho các tổ chức tài chính nước ngoài.

“Sản phẩm của Rostec State Corporation được cung cấp cho hơn một trăm quốc gia trên thế giới. Chúng tôi đang tích cực phát triển thị trường nước ngoài, bao gồm cả những phân khúc tương đối mới đối với chúng tôi như năng lượng và y học. Một liên doanh với Tập đoàn Diasoft, một trong những nhà phát triển và nhà cung cấp giải pháp CNTT lớn nhất của Nga, sẽ kết hợp năng lực để thực hiện các dự án chuyển đổi kỹ thuật số quy mô lớn bằng cách sử dụng các công nghệ mới nhất. Chúng tôi sẽ có thể mở rộng sự hiện diện của mình tại thị trường trong nước và tăng cường xuất khẩu các sản phẩm phát triển của chúng tôi. Ông Sergey Yarosh, Tổng giám đốc RT-Design Technologies, cho biết các dự án thí điểm chung đã bắt đầu.

Các dự án liên doanh sẽ được thực hiện theo kiến trúc microservice trên nền tảng công nghệ hiện đại. Điều này sẽ đảm bảo tính liên tục của việc cung cấp các bản cập nhật cho các giải pháp CNTT mà không cần phải dừng công việc của người dùng, hiệu suất cao của phần mềm và độ tin cậy của hệ thống CNTT để truy cập không bị gián đoạn vào các dịch vụ của tổ chức.

“Chúng tôi tin tưởng rằng việc kết hợp kinh nghiệm và năng lực của Tổng công ty Nhà nước Rostec và chuyên môn công nghệ thuần thục của Tập đoàn Công ty Diasoft sẽ mang lại hiệu quả tổng hợp mạnh mẽ trong việc thực hiện các dự án chuyển đổi kỹ thuật số và thay thế nhập khẩu phức tạp nhất tại thị trường Nga, và sẽ đồng thời tạo ra bước đột phá về chất trong việc thúc đẩy các sáng kiến kỹ thuật số trên trường quốc tế ”- Alexander Glazkov, Giám đốc điều hành, Chủ tịch Hội đồng quản trị Tập đoàn Diasoft cho biết.

Rostec and Diasoft have created an enterprise for the development of IT solutions
Ростех и «Диасофт» создали предприятие по разработке IT-решений
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Quên mất, Nga đang rục rịch chuẩn bị cho ra mắt nền tảng dịch vụ video ngắn để cạnh tranh với mạng TikTok của Trung Quốc, có thể gọi là TikTok của Nga. Hãng Yandex cho ra đời dịch vụ video ngắn này rồi. Sắp tới GazProm Media, thuộc tập đoàn khí đốt khổng lồ GazProm của Nga, cũng chuẩn bị cho ra nền tảng của mình. Tin này từ cách đây hơn 1 tháng mà quên không đưa, hì hì

Yandex đã tạo ra mắt "sát thủ" của TikTok

Ứng dụng Yandex hiện có chức năng quay các đoạn video dọc ngắn và tải chúng lên Zen một cách nhanh chóng. Dịch vụ này cạnh tranh với TikTok, có toàn bộ nội dung bao gồm các video ngắn.

Video ngắn trong Yandex
Gã khổng lồ Internet Yandex thông báo với CNews rằng chức năng quay và chỉnh sửa video ngắn đã xuất hiện trong ứng dụng di động của công ty. Sự đổi mới có sẵn cho tất cả người dùng ứng dụng Yandex dành cho iOS và Android. Camera của thiết bị dùng để chụp - camera chính hoặc camera trước. Người viết blog video có khả năng trở thành 20 triệu người tạo nên khán giả hàng ngày của Zen.

Tiện ích Yandex dành cho điện thoại thông minh và máy tính bảng cho phép bạn tải video của mình lên Yandex Zen. Điều này giúp mọi người có thể đào tạo lại thành một blogger. Yandex nói với CNews, thời lượng của mỗi video không vượt quá 60 giây. “Trong tương lai, chúng tôi sẽ thử nghiệm độ dài,” đại diện của công ty nói với CNews.

Khi được CNews hỏi tại sao chức năng quay và chỉnh sửa video cho Zen lại xuất hiện trong tiện ích Yandex, đại diện của gã khổng lồ Internet trả lời: “Ứng dụng Yandex có rất nhiều người không phải là blogger, những người hiện có thể cố gắng quay và chỉnh sửa các video ngắn trong hai cú nhấp chuột ”... Họ nói thêm rằng ứng dụng Yandex Zen cũng có một trình soạn thảo như vậy.

1633625634384.png

Vì vậy, "Zen" đang dần trở thành một tương tự trong nước của TikTok - một mạng xã hội Trung Quốc hoàn toàn bao gồm các video ngắn. Để đơn giản hóa thủ tục tải video lên, bạn có thể đăng ký kênh trong Zen trực tiếp từ ứng dụng Yandex. Khi được CNews hỏi về kế hoạch tung ra một dịch vụ riêng gồm các video ngắn không liên quan đến Zen, đại diện công ty cho biết hiện vẫn chưa có kế hoạch nào như vậy.

Sự đổi mới đánh dấu bước tiếp theo trong quá trình chuyển đổi này. Ví dụ: vào tháng 8 năm 2021, Zen ra mắt nguồn cấp dữ liệu vô tận gồm các video dọc ngắn do các blogger tải lên. Kế hoạch của nhà phát triển trong tương lai gần bao gồm việc bổ sung thêm cho Zen khả năng xem tất cả các video phổ biến của blogger trong hồ sơ của anh ấy và chức năng chia sẻ video bạn thích với bạn bè.

Trình chỉnh sửa video có thể làm gì
Trình chỉnh sửa video được tích hợp trong ứng dụng Yandex rất hữu ích để nhanh chóng áp đặt các hiệu ứng hình ảnh cấp độ cơ bản khác nhau lên chuỗi video. Bạn cũng có thể thêm chuyển tiếp vào trang web, văn bản hoặc nhãn dán vào video.
1633625791268.png

Làm việc với nhãn dán và văn bản trong trình chỉnh sửa mới

Các nhà phát triển đã triển khai khả năng thêm các cài đặt trước, nhưng nó vẫn có sẵn trong phiên bản iOS của ứng dụng. Trong phiên bản phần mềm dành cho Android, như CNews đã nói ở Yandex, tùy chọn này sẽ xuất hiện trong vài tuần tới.

Trình chỉnh sửa cũng cho phép bạn cắt các khung hình không mong muốn khỏi cảnh phim và xoay hình ảnh. Ngoài ra, bạn có thể tạo một video bằng cách kết hợp nhiều video khác trong đó.

1633625824735.png

Một loạt các bộ lọc có sẵn cho người dùng

Tải video kết quả lên kênh Zen là tùy chọn. Đoạn clip có thể đơn giản được lưu vào bộ nhớ của thiết bị để xử lý thêm trong trình biên tập chuyên nghiệp. Ngoài ra, phương pháp này phù hợp để tải video lên dịch vụ khác.

Ngoài những thứ trên, trình soạn thảo còn có một thư viện âm nhạc. Người dùng có thể tích hợp các bản nhạc họ cần vào video của họ. Các nhà phát triển hứa sẽ thường xuyên cập nhật thư viện với các sáng tác mới.

Những thành công đầu tiên
Zen đã quảng cáo định dạng video dọc ngắn từ đầu mùa hè năm 2021. Bốn tháng sau, dịch vụ này đã đạt được một số kết quả nhất định, chẳng hạn như tổng thời gian xem những video như vậy đã vượt quá 35 triệu phút mỗi ngày. Tổng số lượt xem trên dịch vụ hàng ngày tăng hơn 100 triệu.

1633625923896.png

Chỉnh sửa video từng khung hình

Trên TikTok và YouTube, nơi cũng có dịch vụ video ngắn gọi là Shorts, các blogger có cơ hội kiếm tiền từ video của họ. Zen cũng cung cấp cho điều này: vào tháng 8, dịch vụ đã phân bổ 50 triệu rúp. đến giai đoạn đầu tiên của chương trình hỗ trợ người tạo video ngắn. Theo nền tảng, những người tham gia chương trình này đã kiếm được khoảng 21 triệu rúp. Vào cuối tháng 9, tổng thu nhập của những người sáng tạo sẽ nằm trong khoảng 15 triệu rúp.

Đối thủ từ người đứng đầu cũ của Roskomnadzor
Thay thế nhập khẩu trong môi trường dịch vụ video ngắn ở Nga đang diễn ra mạnh mẽ. Không chỉ Yandex đang làm việc theo hướng này, mà cả Gazprom Media Holding, kể từ mùa xuân năm 2020, do người đứng đầu cũ của Roskomnadzor, Alexander Zharov , đứng đầu .

Lần đầu tiên, kế hoạch tung ra phiên bản nội địa của TikTok ở Nga được biết đến vào cuối tháng 12 năm 2020. Theo báo cáo của CNews, với mục đích này, Gazprom-Media đã mua từ Yamolodets LLC ứng dụng tiếng Nga “Tôi là một người tốt ”Để tải lên các video dọc hướng đến khán giả trẻ.

Kể từ đó, không có tin tức gì về ứng dụng này. Nó không phổ biến ngay từ đầu, nhưng tại thời điểm giao dịch, nó vẫn có mặt trong App Store và Google Play.

Vào cuối tháng 9 năm 2021, Gazprom-Media đã tạo ra nền tảng Yappy cho các video dọc ngắn, một dạng tương tự chính thức của TikTok. Dự án đang ở giai đoạn thử nghiệm kín và quyền truy cập vào nó sẽ được mở cho nhiều người dùng vào cuối năm 2021. Vào thời điểm đó, ứng dụng "Tôi là một người tốt" đã biến mất khỏi các cửa hàng, nhưng ở đó không có thông tin đáng tin cậy về việc liệu nó có được kết nối với Yappy theo bất kỳ cách nào hay không.

Bình luận về sự ra mắt của Yappy, cựu giám đốc Roskomnadzor cho biết việc ra mắt nền tảng video dọc "là một bước đi chiến lược của Gazprom-Media trong việc thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh kỹ thuật số của mình."

Yandex has created a "killer" TikTok
«Яндекс» создал «убийцу» TikTok
 

gzelka

Xe tải
Biển số
OF-216
Ngày cấp bằng
10/6/06
Số km
438
Động cơ
580,789 Mã lực
Vừa đọc thầy EU mới cấm sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Nga đã ứng dụng công nghệ này để kiểm soát những người phải ngồi trong nhà 14 ngày do mắc covid. Thò mặt ra khỏi nhà bị camera soi thấy ăn ngay giấy phạt 4000 rúp.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Vừa đọc thầy EU mới cấm sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt. Nga đã ứng dụng công nghệ này để kiểm soát những người phải ngồi trong nhà 14 ngày do mắc covid. Thò mặt ra khỏi nhà bị camera soi thấy ăn ngay giấy phạt 4000 rúp.
Thực ra EU chưa cấm, mới chỉ là quốc hội EU thôi. Nghị quyết của quốc hội EU không có tính bắt buộc hay pháp lý.
Đây là trò của phương tây, kém cái nào thì cấm cái đó. Kiểu IBM kêu gọi không nên sử dụng công nghệ này, vì nó vi phạm quyền này nọ bla bla bla
Thực tế vì họ thua đối thủ lĩnh vực này nên đành phải dùng trò này.
EU đang tụt hậu sau Mỹ, và đặc biệt là TQ, Nga về công nghệ này nên bày trò
Ngoài ra, cái này là đối thủ nguy hiểm của mấy trò biểu love, cách * mạng mầu mè lật * đổ của phương tây ở những nước khác, nên họ toàn kêu gọi cấm này nọ
Điều này thấy rõ khi họ không cấm hoàn toàn công nghệ này, mà chỉ cấm cảnh sát sử dụng nó ở những nơi công cộng, dự đoán hình sự, etc.
Trong cái cấm này chỉ có 1 cái có thể thấy là tốt, đó là cấm cảnh sát dùng AI để dự đoán tội phạm tiềm năng. Cái này có thể là ưu hơn nhược (nhưng tôi cho rằng nếu là tội phạm hình sự nghiêm trọng thì cũng nên dự đoán để đề phòng) nhưng mấy cái khác thì không đáng tin lắm


Nghị viện châu Âu hôm nay đã kêu gọi cấm cảnh sát sử dụng công nghệ nhận dạng khuôn mặt ở những nơi công cộng và dự đoán hình sự, một hoạt động gây tranh cãi liên quan đến việc sử dụng các công cụ AI với hy vọng lập hồ sơ tội phạm tiềm năng trước khi phạm tội.

Trong một nghị quyết được thông qua hoàn toàn ủng hộ, MEP cũng yêu cầu cấm các cơ sở dữ liệu nhận dạng khuôn mặt riêng tư, giống như các cơ sở dữ liệu được sử dụng bởi công ty gây tranh cãi Clearview AI. Nghị viện cũng ủng hộ nỗ lực của Ủy ban châu Âu trong dự luật về AI nhằm cấm các hệ thống chấm điểm xã hội, chẳng hạn như hệ thống do Trung Quốc đưa ra nhằm đánh giá mức độ đáng tin cậy của công dân dựa trên hành vi của họ.

Petar Vitanov (S&D), tác giả của nghị quyết cho biết: “Đây là một chiến thắng to lớn cho tất cả các công dân châu Âu.
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Như đã nói, nền tảng tương tự Tiktok của Nga đã được tung ra bởi Yandex, nhưng công ty GazProm Media của tập đoàn khí đốt GazProm cũng chuẩn bị tung ra nền tảng cạnh tranh

Tiết lộ thời điểm nền tảng video của Nga tương tự TikTok sẽ xuất hiện
1633630276587.png

Khoảng cuối tháng 11, đầu tháng 12, tập đoàn Gazprom-Media sẽ giới thiệu nền tảng video với định dạng nội dung dọc, tương tự như mạng xã hội TikTok phổ biến trên toàn thế giới, người đứng đầu Gazprom-Media Alexander Zharov cho biết tại Diễn đàn Quảng cáo Quốc gia.

"Vào cuối mùa thu, chúng tôi sẽ giới thiệu một nền tảng mới với các video ngắn và định dạng nội dung dọc - một trong những xu hướng hôm nay là sử dụng nội dung theo chiều dọc. Khoảng 87% người dùng điện thoại thông minh sử dụng (nội dung) chiều dọc. Chúng tôi sẽ có một nền tảng như vậy vào cuối tháng 11 - đầu tháng 12. Tôi nghĩ rằng nó sẽ rất thú vị cho mọi người", - ông Alexander Zharov nói.

Trước đó, ông Alexander Zharov cho biết rằng, ngoài việc ra mắt nền tảng nội dung dọc, công ty đang làm việc trên nền tảng âm thanh.

Ông Zharov nói về ý định tạo ra một nền tảng video dọc ở Nga hồi cuối tháng 8. Người đứng đầu Gazprom-Media giải thích rằng 87% chủ sở hữu điện thoại thông minh sử dụng nội dung ở định dạng dọc. Nền tảng này được lên kế hoạch ra mắt vào mùa thu.

Nền tảng Shorts trên YouTube
Trước đây, nền tảng tương tự TikTok đã được YouTube tung ra. Trong ứng dụng mới có tên là Shorts, các video ngắn được phát theo chiều dọc và người dùng có thể vuốt để chuyển đổi chúng.


---------------------------------------------------------------------------------------

Sovereign TikTok được tạo ra ở Nga

Gazprom-Media đã tạo ra nền tảng video dọc Yappy. Đây là một dịch vụ tương tự của dịch vụ TikTok của Trung Quốc. Dự án đang ở giai đoạn thử nghiệm kín. Quyền truy cập của nhiều người dùng vào nó sẽ được mở vào cuối năm 2021.

TikTok với hương vị Nga
Công ty mẹ Gazprom-Media của Nga đã phát triển nền tảng riêng cho các video ngắn, Yappy. Đây là một loại đối thủ cạnh tranh với dịch vụ TikTok của Trung Quốc, dịch vụ phổ biến trên toàn thế giới, bao gồm cả Nga.

Khi được CNews hỏi về đối tượng mục tiêu của dự án mới, đại diện Gazprom-Media trả lời rằng nền tảng này hướng đến người dùng từ 14 đến 34 tuổi, "những người có lối sống năng động, đam mê phát triển bản thân và sự nghiệp, và dành cho cá nhân. sự công nhận và thành công vật chất là quan trọng. "... Không loại trừ khả năng "thành công vật chất" có thể nói đến khả năng kiếm tiền từ video trên Yappy, nhưng đại diện của Gazprom-Media vẫn chưa xác nhận điều này.

1633630442737.png

Những hình ảnh này được sử dụng để trang trí mô tả của Yappy trong Google Play và App Store
Yappy sẽ cho phép người dùng tạo video dọc không dài hơn 60 giây.


Ngày ra mắt
Đại diện của tổ chức này nói với CNews rằng việc phát hành phiên bản đầu tiên của nền tảng này được lên kế hoạch vào cuối quý 4 năm 2021. Theo họ, đợt thử nghiệm kín cuối cùng của nền tảng này sẽ diễn ra vào tháng 10 đến tháng 11 năm 2021.

Trong khi đó, CNews phát hiện ra rằng các phiên bản beta của ứng dụng Yappy đã được cung cấp miễn phí - tiện ích này xuất hiện lần đầu tiên trên Google Play vào ngày 1 tháng 4 năm 2021 và được phát hành trong Apple App Store hai ngày sau đó. Tại thời điểm xuất bản, phiên bản Android được cập nhật lần cuối vào ngày 6 tháng 9 năm 2021 (phiên bản 0.0.13) và bản cập nhật phiên bản iOS mới nhất với chỉ số 0.0.14 đã được phát hành vào ngày 13 tháng 9 năm 2021.

1633630470058.png

Mô tả về phiên bản Android của Yappy và đánh giá của những người dùng đầu tiên

Các biên tập viên của CNews phát hiện ra rằng đăng ký trên Yappy đã có thể thực hiện được nhưng vẫn chưa thể sử dụng nền tảng này. Để đăng ký, bạn cần cho biết số điện thoại, số điện thoại này sẽ nhận được mã cá nhân để tham gia thử nghiệm trong tương lai.

Các nhà phát triển không nói rõ phải đợi mã này trong bao lâu. Trong quá trình chuẩn bị tài liệu này, anh chưa từng nhận được.

Đại diện của Gazprom-Media nói với CNews rằng, trung bình có 300 blogger tham gia thử nghiệm Yappy mỗi tháng. Họ không nêu rõ tiêu chí lựa chọn người tham gia thử nghiệm beta.

Những gì nền tảng có thể làm
Theo các nhà phát triển, toàn bộ khán giả của Yappy được chia thành hai loại - tác giả nội dung và người xem. Có nghĩa là, về mặt này, nền tảng này không khác với TikTok hay YouTube - dịch vụ này gần đây đã tung ra dịch vụ video ngắn Shorts của riêng mình.

Trình chỉnh sửa video và các hiệu ứng khác nhau có thể được áp dụng trong quá trình chỉnh sửa đã có sẵn cho các tác giả nội dung trong phiên bản thử nghiệm. Trong thời gian tới, danh sách các chức năng sẽ được cập nhật.

1633630509938.png

Không phải ai cũng được nhận vào thử nghiệm Yappy beta và không phải ngay lập tức

Đối với người xem, có cơ hội phản ứng với video bằng cách viết nhận xét và đặt "thích" với "không thích". Những người thử nghiệm beta hiện đang thử nghiệm một tính năng để tạo băng xem video được cá nhân hóa.

Nói cách khác, xét về khả năng sẵn có, Yappy vẫn chưa có sự khác biệt so với các đối thủ cạnh tranh chính. Liệu dịch vụ sẽ có bất kỳ tính năng độc đáo nào, chẳng hạn như TikTok thiếu, vẫn chưa được biết.

Cách Gazprom-Media tạo ra đối thủ cạnh tranh với TikTok
Lần đầu tiên, kế hoạch tung ra phiên bản nội địa của TikTok ở Nga được biết đến vào cuối năm 2020. Theo báo cáo của CNews, với mục đích này, Gazprom-Media đã mua từ Yamolodets ứng dụng tiếng Nga “Tôi là đồng nghiệp” cho tải lên các video dọc, hướng đến khán giả trẻ ...

Ứng dụng này được tạo ra với sự hỗ trợ của Viện Phát triển Innopraktika, đứng đầu là Katerina Tikhonova , người được các ấn phẩm Nga Vedomosti và Kommersant, cũng như Reuters và Bloomberg gọi là con gái của Tổng thống Nga Vladimir Putin .

1633630644637.png

Alexander Zharov, người đứng đầu Gazprom-Media

Vào thời điểm thỏa thuận vào tháng 12 năm 2020, ứng dụng “Tôi là một người tốt” đã có trên Google Play và Apple App Store, nhưng không phổ biến. Nó đã được tải lên Google Store vào ngày 18 tháng 6 năm 2019 và có khoảng 5.000 lượt tải xuống tính đến cuối tháng 12 năm 2020. Đánh giá tổng thể của nó vào thời điểm đó là 3,6 trên 5 dựa trên 28 đánh giá của người dùng.

Phiên bản iOS của ứng dụng được phát hành vào ngày 19 tháng 6 năm 2019. Xếp hạng của nó là 4,7 trên 5 dựa trên 27 xếp hạng. Kể từ ngày 27 tháng 9 năm 2021, ứng dụng không có trong danh mục cửa hàng Apple và Google của Nga.

Vào thời điểm xuất bản tài liệu, đại diện của tổ chức không thể trả lời câu hỏi từ CNews về việc liệu Yappy có liên quan đến “Tôi là đồng nghiệp” theo bất kỳ cách nào hay không.

Theo Alexander Zharov , người đứng đầu hiện tại của tổ chức, việc ra mắt nền tảng video dọc “là một bước đi chiến lược của Gazprom-Media trong việc thực hiện chiến lược phát triển kinh doanh kỹ thuật số của mình”. Zharov là người đứng đầu cũ của Roskomnadzor. Ông đã điều hành bộ phận này trong gần 8 năm từ ngày 3 tháng 5 năm 2012 đến ngày 23 tháng 3 năm 2020. Như CNews đã đưa tin , ông Zharov bị miễn nhiệm theo quyết định của Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin và vào ngày 24 tháng 3 năm 2020, ông trở thành người đứng đầu Gazprom- phương tiện truyền thông ". Hợp đồng với anh ấy đã được ký kết trong ba năm.

Quan điểm ngành
Trong mảng video blog của Nga, không phải ai cũng đánh giá cao ý tưởng của Gazprom-Media để tạo ra TikTok tương tự của riêng mình. Alexander Kuksa, người sáng lập cơ quan làm việc với các blogger Salo, nói với Kommersant, ngay cả khi công ty nắm giữ có một lượng khán giả trung thành, các blogger và nguồn lực của riêng mình, thì cũng sẽ mất nhiều năm để bắt kịp các đối thủ cạnh tranh chính. “Về mặt kỹ thuật, không khó để thực hiện một dự án như vậy, nhưng điều này là chưa đủ để phát triển thành công: cần có một đội quân khổng lồ người dùng sẽ sản xuất nội dung và một đội quân thậm chí còn lớn hơn những người sẽ xem nó. Ngoài ra, chúng tôi cần một sự tách biệt mạnh mẽ khỏi những gì đã có trên thị trường, ”Kuksa nói và nói thêm rằng các khoản đầu tư vào một dự án như vậy sẽ rất lớn. “Nếu bạn cạnh tranh với TikTok, đó là hàng tỷ. Hoặc hàng trăm triệu để vay một số cổ phần, ”người sáng lập Salo nói, mà không xác định đơn vị tiền tệ.

“Tất cả các nền tảng loại này hoạt động theo nguyên tắc của một chiếc máy bay: chúng tăng tốc trong một thời gian dài, sau đó cất cánh và bay. Một yếu tố quan trọng của tăng tốc là sự hiện diện của con người và nhà sản xuất nội dung. 300 blogger là một sự sụt giảm trong đại dương, câu hỏi đặt ra là mạng xã hội sẽ đưa khán giả đến đâu trên TikTok hoặc Likee ", nhà xuất bản N + 1 Andrei Konyaev nói với Kommersant .

Theo một cuộc thăm dò của VTsIOM được thực hiện vào đầu tháng 6 năm 2021, TikTok của Trung Quốc đứng thứ 5 trong số các mạng xã hội phổ biến nhất ở Nga. Anh ấy được 17% trong số 1.600 người được hỏi đề cập đến. Ba người dẫn đầu bao gồm mạng Vkontakte của Nga (48%), cũng như Instagram của Mỹ (39%) và YouTube (34%). Xếp thứ 4 là Odnoklassniki (32%).

Sovereign TikTok created in Russia
В России создан суверенный TikTok
 

Zhiguly

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-96319
Ngày cấp bằng
21/5/11
Số km
1,079
Động cơ
411,474 Mã lực
Có ai đốt đâu mà cháy
Lý do là rẻ tiền giá 3-400$/cột, thời gian sử dụng 2-30 năm...
Cụ muốn tìm hiểu kỹ hơn hỏi cột điện Mỹ.
Cảm ơn, tiếc là không vodka cho bác được nữa. Sao lại dùng cột gỗ nhỉ? Như thế rất nguy hiểm, nhỡ cháy thì sao?
Tôi nghĩ chắc trên thế giới, người ta cũng đã phải dùng cột điện bằng composite rồi chứ? Nhất là những cường quốc về vật liệu này như Đức, Nhật?
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Trong những năm gần đây, in 3D dùng trong công nghiệp để sản xuất hàng loạt xuất hiện ngày càng nhiều. Trước đây, đa phần in 3D của Nga dùng để in các bộ phận và cụm quan trọng - critical parts and assemblies, ví dụ máy in 3D của Picaso 3D, Zenit, Vortex, Imprinta hay TsNIITMASH, hay ví dụ như máy in 3D MeltMaster3D-160 của NPO TsNIITMASH thường dùng để "in" ra, sản xuất quy mô nhỏ các sản phẩm có cấu hình phức tạp, máy in 3D của hãng TsNIITMASH, Rosatom đã từng "in" ra bộ phận phân tách - separation element cho tàu phá băng hạt nhân (phương tây, cụ thể là Đức, Mỹ lại rất chú trọng in 3D công nghiệp sản xuất hàng loạt).
Bây giờ nhu cầu in 3D công nghiệp sản xuất hàng loạt xuất hiện ngày càng cao ở Nga. Một số các công ty đã ở giai đoạn sẵn sàng cao đối với các nhà máy công nghiệp in 3D, ví dụ in 3D của hãng TsNIITMASH, Rosatom, Laser Systems, MCLT MGTU, 3DSLA.RU, ILIST SPbGMTU MCLT MGTU, công ty Additive Technologies, etc.
Bài này là 1 công ty được cấp phép để in 3D nhằm sản xuất hàng loạt các linh kiện trong ngành hàng không

Rostec đã nhận được giấy phép in 3D hàng loạt các bộ phận của máy bay (serial 3D printing of aircraft components)

1633644855089.png

Trung tâm Công nghệ Phụ gia - TsAT (Center for Additive Technologies of the State Corporation Rostec) của Tổng công ty Nhà nước Rostec đã nhận được giấy phép của Bộ Công Thương Nga cho việc sản xuất hàng loạt các sản phẩm theo phương pháp phụ gia (in 3D). Đây là doanh nghiệp Nga đầu tiên khẳng định năng lực của mình trong lĩnh vực in 3D công nghiệp hàng loạt vì lợi ích của ngành hàng không.

Giấy phép cho phép sản xuất hàng loạt và test các bộ phận cho máy bay dân dụng, máy bay trực thăng và động cơ.

“Ngành công nghiệp máy bay là một trong những ngành sử dụng nhiều kiến thức nhất với các yêu cầu về an toàn ngày càng cao. Giấy phép xác nhận việc tuân thủ các yêu cầu này và cho phép sản xuất các sản phẩm hàng loạt. Đây là một giai đoạn quan trọng mới trong sự phát triển của công nghệ phụ gia và ngành hàng không Nga ”, Tổng giám đốc Công ty cổ phần“ CAT ”Vladislav Kochkurov nhận xét.

Nhờ in 3D công nghiệp, có thể giảm thời gian sản xuất các thành phần riêng lẻ từ sáu tháng xuống còn ba tuần. Ngoài ra, các thành phần được sản xuất bằng phương pháp phụ gia được phân biệt bằng trọng lượng thấp hơn trong khi vẫn duy trì các đặc tính chức năng của chúng. Điều này làm tăng trọng tải và cải thiện hiệu suất của các máy bay khác.

Ngày nay xí nghiệp đã làm chủ được việc sản xuất 450 bộ phận các loại bằng in 3D. TsAT có đội thiết bị in 3D lớn nhất ở Nga - 41 thiết bị phụ gia và phụ trợ.


 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Nhân ở bài post vừa rồi, quay lại cách đây 4 năm, như đã từng nói ở những vol trước (hình như vol 4), vào năm 2017, Roskosmos đã mua một máy in 3D nội địa độc đáo Router 3131 với lĩnh vực in lớn (large printed field), được sản xuất đặc biệt cho nhu cầu của ngành hàng không vũ trụ.

Máy in 3D chuyên dụng này do hãng SK Router (IC Router) chế tạo


IC Router đã cung cấp cho Roscosmos một máy in 3D khổ lớn (large-format 3D printer) để in bằng vật liệu tổng hợp gia cố (reinforced composites)
Công ty máy công cụ Router của Nga đã sản xuất một máy in 3D khổ lớn theo đơn đặt hàng đặc biệt của tập đoàn nhà nước Roscosmos.
1633645727356.png

Thiết bị sử dụng công nghệ in FDM phổ biến, nhưng có khả năng in bằng polyme gia cố sợi carbon liên tục (continuous carbon fiber reinforced polymers). Ngoài ra, thiết bị có một nền tảng làm việc rộng rãi có kích thước 3,1x3,1 mét, được làm nóng đến 200 ° C. Trên thực tế, nó là sự thích ứng in 3D của máy công cụ Router CNC 3131 khổ lớn nối tiếp, được trang bị đầu phay và khắc (milling and engraving heads)
1633645855386.png

Máy in 3D Router 3131 được lên kế hoạch sử dụng để sản xuất các bộ phận cho ngành hàng không vũ trụ trong nước, bao gồm cả thiết bị đặc biệt cho tàu vũ trụ (special equipment for spacecraft).

Đây là video hoạt động của máy in 3D Router 3131 độc đáo này

3D printer Router 3131
3D-принтер Роутер 3131

Router 3131 - Russian-made 3D printer
Роутер 3131 - 3D-принтер российского производства

3D-printing with two-component material on Router 3131
3D-печать двухкомпонентным материалом на Роутер 3131

Thêm một số hình ảnh về máy in này

Screenshot from 2021-10-08 00-38-46.png
Screenshot from 2021-10-08 00-39-18.png
Screenshot from 2021-10-08 00-39-31.png
Screenshot from 2021-10-08 00-39-44.png


Các sản phẩm của nhà chế tạo Router ngày nay bao gồm khoảng ba mươi mặt hàng của các loại máy chế biến gỗ và kim loại khác nhau, bao gồm các mô hình nối tiếp và thử nghiệm, và hầu hết các linh kiện đều do doanh nghiệp tự sản xuất. Một máy in 3D để bàn có thiết kế riêng của doanh nghiệp được gọi là "Thermocube" cũng được sản xuất tại đây.

1633645929887.png

Máy in 3D để bàn động học H-Bot có khả năng in các sản phẩm 210x210x210 mm và được thiết kế để hoạt động với ABS, PLA và HIPS. Để chống lại sự co ngót và biến dạng sớm, một hộp kín với hệ thống hỗ trợ nhiệt độ nền lên đến 80 ° C và nền tảng làm việc được làm nóng đến 100 ° C c.

1633646014612.png

Tốc độ in đạt 150 mm / s và tốc độ tăng tốc là 24 cm3 / h. In các lớp từ 100 đến 400 micron được thực hiện bằng một máy đùn có đầu nóng lên đến 260 ° C. Giao diện bao gồm cổng USB và đầu đọc thẻ để in ngoại tuyến. Chi phí của thiết bị là 115 nghìn rúp.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Nhân ở bài post vừa rồi, nói về việc vào năm 2017, Roskosmos đã mua một máy in 3D nội địa độc đáo Router 3131 với lĩnh vực in lớn (large printed field), được sản xuất đặc biệt cho nhu cầu của ngành hàng không vũ trụ.

Nhà chế tạo máy in 3D này là công ty SK Router
https://станок-с-чпу.рф/ ,
Đây là một nhà chế tạo máy CNC (Plant of CNC machines "Router"), chuyên sản xuất máy phay và khắc CNC (CNC milling and engraving machines) cho kim loại, gỗ, nhựa, đá và các vật liệu khác nhau. Nhưng họ không chỉ chế tạo máy CNC, máy công cụ với bộ điều khiển CNC, mà còn chế tạo các sản phẩm khác như thiết bị chân không (vacuum equipment), Máy in 3D, Máy ép phun, Máy chiên, Thiết bị nha khoa, Thiết bị cho thợ kim hoàn, Thiết bị gia công kim loại, Thiết bị chế biến gỗ.
Hồi xưa, có thời kỳ họ còn làm phân phối bán máy công cụ của Mitsubishi nữa, cũng chỉ bán 2 máy công cụ của Mitsubishi, bây giờ đã thôi không làm, chỉ bán máy của chính mình chế tạo

Nói chung sản phẩm máy móc của nhà máy này chế tạo với hầu hết các linh kiện đều do doanh nghiệp tự sản xuất, không đi thuê bên ngoài.

Đây chính là máy công cụ CNC 3131, là nền tảng để từ đó họ chế tạo ra máy in 3D Router 3131 cho ngành công nghiệp vũ trụ ở bài post trước.
Đây là máy phay và khắc CNC 3 trục lớn (Large 3-axis CNC milling and engraving machine) dùng để cắt và xử lý vật liệu dạng tấm khổ lớn lên đến 35 HRC. Thiết kế của Router 3131 cho phép tăng kích thước của trường làm việc theo chiều dài từ 7 đến 27 m. Khả năng lắp đặt các phụ kiện khác nhau thay vì trục chính cho phép Router 3131 được sử dụng cho nhiều mục đích khác nhau.
Screenshot from 2021-10-08 01-02-37.png


Dĩ nhiên nhiều máy công cụ CNC nữa


Ví dụ vài CNC của họ chế tạo
1633648078169.png
1633648115410.png
1633648125660.png
1633648240095.png
1633648162779.png
1633648178522.png
1633648188118.png



Ngoài máy in 3D chuyện dụng chế tạo cho ngành vũ trụ, theo đơn đặt hàng riêng biệt của Rocosmos, thì họ còn chế tạo máy in 3D khác

Máy in 3D Thermocube để bàn, giá phải rẻ, chất lượng tốt. Nó có có hệ thống kiểm soát nhiệt độ đến 80 độ, thân máy cứng và cơ cấu truyền động chính xác, đảm bảo độ chính xác cao (high accuracy) khi in.
1633648597505.png

Sản phẩm của nó

1633648721130.png
1633648612093.png


Video:
3D-принтер производства СК "Роутер"


Máy in 3D Macan của họ

1633648403601.png


Video
НОВЫЙ 3D-ПРИНТЕР ПРОИЗВОДСТВА СК "РОУТЕР"

Máy CNC của công ty này hỗ trợ nhiều phần mềm CAD/CAM khác nhau, trong đó có phần mềm GEMMA-3D của hãng ASCON Nga mà đã giới thiệu nhiều từ vol 2 đến giờ. Phần mềm GEMMA-3D đây
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Nói sắp xong, đến lúc sắp xong thật, không khéo nó lại đòi ông Nga thêm cái thủ tục, giấy tờ pháp lý hay hành chính gì gì đó, như đã làm mấy lần trước đó, thì lại chờ mọt gông
WHO cho biết quá trình phê duyệt Sputnik V sắp được giải quyết

Mariangela Simao, trợ lý tổng giám đốc WHO, cho biết quá trình phê duyệt vắc-xin COVID-19 của Nga tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sắp được thực hiện sau các cuộc đàm phán với Moscow, Mariangela Simao, trợ lý Tổng giám đốc WHO, cho biết hôm thứ Năm.
Geneva [Thụy Sĩ], ngày 7 tháng 10 (ANI / Sputnik): Quá trình phê duyệt vắc xin COVID-19 của Nga Sputnik V tại Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) sắp được giải quyết sau các cuộc đàm phán với Moscow, Mariangela Simao, trợ lý giám đốc - Tổng thống của WHO, cho biết hôm thứ Năm.
"Vắc xin Sputnik V đã bắt đầu quá trình vào đầu năm nay và quá trình này đã bị tạm dừng do thiếu một số thủ tục pháp lý", Simao nói trong một cuộc họp báo ảo.
"Tôi vui mừng nói rằng trong các cuộc đàm phán với Chính phủ Nga, vấn đề này sắp được giải quyết ngay sau khi các thủ tục pháp lý hoàn tất, chúng tôi có thể bắt đầu lại quá trình", ông Simao nói trong một cuộc họp báo trực tuyến (virtual press conference)

Trợ Lý Tổng giám đốc WHO, Marianjela Simao , cho biết, quá trình đánh giá vắc xin Sputnik V đã bị đình chỉ trước đó, sau khi các tài liệu đã được thống nhất, công việc sẽ được tiếp tục .
"Như bạn đã biết, quá trình này đã bị tạm dừng do thiếu một số Thủ tục về mặt pháp lý. Và tôi vui mừng thông báo rằng trong quá trình thảo luận với chính phủ Nga, vấn đề đã được giải quyết. Ngay sau khi các thủ tục pháp lý được hoàn tất, chúng tôi đã sẵn sàng để tiếp tục quá trình, "Simao nói trong các cuộc họp báo.

WHO says process of Sputnik V's approval about to be sorted out

Work to recognize Sputnik V to resume soon, WHO said
Работа по признанию "Спутника V" скоро возобновится, сообщили в ВОЗ

Uzbekistan bắt đầu sản xuất Sputnik V
Uzbekistan starts producing Russian Sputnik V vaccine

Cái bọn Pfizer, lúc trước nó không nói ra vụ vaccine của nó sẽ bị sụt giảm hiệu quả nhanh, kháng thể sụt nhanh, chỉ nói là con số hiệu quả cao sau khi mới tiêm, đến khi người ta tiêm đủ 2 liều rồi mới nói là hiệu quả thấp và khuyên nên tiêm mũi 3. Dĩ nhiên Pfizer có thể giải thích này nọ, nhưng thật khó tin là Pfizer lại không biết rằng kháng thể của vaccine mình giảm nhanh sau 5-6 tháng. Họ đã thử nghiệm phase 3 từ năm ngoái rồi. Thế mà tin tức này nọ chỉ toàn thấy là lượng kháng thể cao ngất sau khi tiêm, hic hic
Nghiên cứu từ Qatar, xuất bản trong tạp chí y học thuộc hàng top NEJM (New england journal of medicine), cho thấy khả năng bảo vệ của vắc-xin Pfizer đã giảm từ 77,5% trong tháng đầu tiên sau liều thứ hai xuống 20% trong tháng thứ 5 đến tháng thứ 7.
Waning of BNT162b2 Vaccine Protection against SARS-CoV-2 Infection in Qatar
Covid Protection Wanes Months After Second Shot, Studies Show
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top