[Funland] Thảo luận về nước Nga, phần 7 (Vol 7) - Không bàn chuyện chính trị

Trạng thái
Thớt đang đóng

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
Agrarheute: Gửi phân bón của Belarus qua Nga đã trở thành một vấn đề đối với phương Tây

View attachment 6776331
Các biện pháp trừng phạt của phương Tây đối với Belarus đã làm gián đoạn chuỗi cung ứng phân kali ra thị trường thế giới, điều này đã trở thành vấn đề lớn đối với nông dân. Thông tin này được các nhà báo Đức chia sẻ.

Giá phân kali đã tăng lên mức cao nhất trong 13 năm qua, và lý do của điều này là do lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với một trong những nhà sản xuất phân bón lớn nhất thế giới, Belaruskali. Hầu hết các nhà phân tích dự đoán giá kali toàn cầu sẽ tiếp tục tăng trong bối cảnh căng thẳng chính trị nghiêm trọng giữa Minsk và các nước phương Tây. Điều này được báo cáo bởi ấn bản Agrarheute. PolitRussia giới thiệu một bản kể lại độc quyền của bài báo.

Các tác giả của Agrarheute cho biết: “Giá kali đang cho thấy sự tăng trưởng bùng nổ - nông dân bất lực.

Các vấn đề về phân bón kali của người tiêu dùng ngày càng trầm trọng hơn - các sản phẩm của nhà sản xuất Belarus Belaruskali sẽ không còn được vận chuyển qua Lithuania nữa. Sau đó cấm vận chuyển phân bón của Belarus qua đường sắt Litva và các cơ sở cảng Klaipeda.

View attachment 6776332
Phân bón bị trừng phạt chiếm khoảng một phần ba lượng hàng hóa được vận chuyển bằng đường sắt Litva và cảng biển Klaipeda. Giờ đây, kali của Belarus sẽ được vận chuyển tới người tiêu dùng thông qua một con đường thay thế thông qua các cảng của Nga. Tuy nhiên, các nhà phân tích lo ngại rằng, do tải trọng lớn, sẽ không đáp ứng được việc vận chuyển 12,5 triệu tấn phân bón mỗi năm. Những rủi ro như vậy cũng dẫn đến việc tăng giá phân bón, giá thành phân bón tăng thêm 80 euro / tấn ngay sau khi lệnh trừng phạt của phương Tây có hiệu lực. Nông dân trên toàn thế giới phải gánh chịu điều này, kể cả nông dân từ các nước EC.

Các chuyên gia cho biết: “Khoảng 10% lượng phân bón của Belarus được vận chuyển qua Lithuania đến các thị trường EU.

Trước đó, "PolitRussia" đã nói về cuộc tấn công của Liên bang Nga vào người Klaipeda của Litva.

Agrarheute: sending Belarusian fertilizers through Russia has become a problem for the West
Agrarheute: отправка белорусских удобрений через Россию стала проблемой для Запада
Bố khỉ, bọn EU làm sao thế nhỉ? Thế này là "vung đao tự cung"?
 

A98

Xe container
Biển số
OF-533702
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
5,207
Động cơ
262,194 Mã lực
A98 Hà Tam
Trong tuần này, Rosatom thông báo rằng ngành công nghiệp hạt nhân Nga sẽ bắt đầu sản xuất nhiên liệu hạt nhân dành cho lò phản ứng nhân neutron nhanh tương lai CFR-600 của Trung Quốc ngay vào năm tới.

Nga đề xuất gì với Trung Quốc sau thành tựu trung hoà carbon?

View attachment 6776319
Nga sẵn sàng cung cấp nguồn năng lượng cho Trung Quốc sau năm 2060, khi cả hai nước cần đạt được trung hoà carbon. Đó là tuyên bố của Tổng thống Nga Vladimir Putin trong cuộc họp báo lớn thường niên.
Theo lời nguyên thủ quốc gia Nga, hydrocacbon có thể được sử dụng cả sau khi chuyển đổi sang trạng thái trung tính cacbon, điều chính là hấp thụ chúng một cách phù hợp. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia lưu ý rằng nguồn tài nguyên dầu khí của Nga sẽ đóng vai trò ngày càng quan trọng hơn trong lịch trình phát triển kinh tế của Trung Quốc.
«Sức mạnh Siberia»
Khi Nga và Trung Quốc hoạch định dự án xây dựng đường ống dẫn khí đốt và thậm chí cả khi đã ký hợp đồng «Sức mạnh Siberia» - về việc cung cấp khí đốt cho Trung Quốc qua tuyến đường phía đông – không ít chuyên gia đã nghi ngờ tính khả thi kinh tế của dự án. Người ta chỉ ra rằng đối với nhà cung cấp, có rủi ro hàm chứa trong mối ràng buộc chặt chẽ với một thị trường bán hàng nhất định, bởi dễ bị người mua thao túng các điều kiện. Mặt khác, người mua có thể không cần thường xuyên liên tục mua vào khối lượng lớn khí đốt. Nói cách khác, người ta mô tả dự án là rất dài hạn và tốn kém, trong khi lợi nhuận kinh tế của nó lại không rõ ràng.

Dù sao chăng nữa, như thực tế đã chỉ ra, chính đường ống này có thể đảm bảo độ tin cậy về nguồn cung cấp ở điều kiện có sự gián đoạn trong chuỗi cung ứng và những biến động trên thị trường năng lượng thế giới. Tổng thống Nga nhắc rằng các nhà cung cấp khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) đã rút khối lượng đáng kể ra khỏi thị trường châu Âu, khoảng 14 triệu tấn.

«Họ kéo đến các thị trường cao cấp, thoạt tiên là Mỹ Latinh, đến Brazil, sau đó đến châu Á - Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản - vì ở đó người ta trả nhiều tiền hơn. Người châu Âu nghĩ rằng họ có thị trường cao cấp. Không đúng, hóa ra là ở những nơi khác cũng vậy», - Tổng thống Putin nói.

Ông lưu ý rằng Gazprom của Nga là tập đoàn duy nhất trên thế giới đã tăng lượng cung cấp khí đốt cho xuất khẩu. Như vậy, phía Nga không chỉ hoàn thành nghĩa vụ theo hợp đồng mà còn tăng cường cung ứng theo nhu cầu của người mua, vượt mức ấn định theo kế hoạch. Ví dụ, theo dữ liệu của Tổng cục Hải quan Trung Quốc, trong tháng 10 Trung Quốc đã nhập khẩu 4,906 tỷ mét khối khí đốt, đó là chỉ số thứ hai sau khối lượng cung cấp kỷ lục hồi tháng 8 (4,970 tỷ mét khối). Không nên quên rằng giá cho các hợp đồng khí dài hạn ràng buộc với giá dầu mazut nhiên liệu với độ trễ là 9 tháng. Vào quý IV, Trung Quốc đã mua khí đốt với giá 196 USD cho 1.000 mét khối. Trong khi đó giá khí đốt trên thị trường giao ngay ở châu Âu và châu Á cùng thời kỳ đã vượt mốc 1.200 USD.

View attachment 6776327
Tổng thống Nga Vladimir Putin tại cuộc gặp với nhà lãnh đạo Trung Quốc Tập Cận Bình qua video

Song hành với đà phát triển kinh tế, nhu cầu năng lượng của Trung Quốc sẽ tăng
Và khối dầu khí của Nga sẽ đóng vai trò ngày càng to lớn quan trọng trong quá trình này, - ông Mã Ngọc Quân, chuyên gia chính tại Trung tâm Nghiên cứu các hoạt động ứng nghiệm chung trong hợp tác chiến lược toàn diện Trung-Nga thuộc Đại học Hắc Long Giang nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

Chuyển sang trạng thái trung tính cacbon không có nghĩa là sẽ không còn sử dụng hydrocacbon. Một số chất mang năng lượng sạch, chẳng hạn như hydro, vẫn có thể được sản xuất từ nguyên liệu thô hydrocacbon. Hiện hữu cách phân cấp có điều kiện của hydro theo màu sắc, tùy thuộc vào phương pháp sản xuất và lượng khí thải carbon giải phóng. Được đánh giá sạch hơn cả là loại hydro «xanh lục», thu được nhờ điện phân nước sử dụng năng lượng từ các nguồn tái tạo.

Cũng có hydro xanh nhạt - nó được chiết từ khí đốt tự nhiên.Khi sản xuất hydro theo cách này, giải phóng sản phẩm phụ là khí gas carbon dioxide. Nhà sản xuất khí đốt tự nhiên hóa lỏng lớn nhất của Nga là NOVATEK đang cùng với đối tác Pháp Total phát triển dự án thu giữ carbon dioxide để ngăn không cho nó xâm nhập vào khí quyển trong quá trình sản xuất hydro. Trước đó, ông Denis Manturov Bộ trưởng Bộ Công Thương LB Nga đã tuyên bố rằng Nga sẽ phát triển các công nghệ sản xuất hydro xanh nhạt và xanh lục.

Thị phần hydro xanh lục sẽ tăng lên theo cùng với sự phát triển năng lượng hạt nhân và năng lượng tái tạo. Tuy nhiên, ngay hiện nay, như nêu trong Khái niệm phát triển năng lượng hydro do Bộ Năng lượng LB Nga trình bày hồi mùa xuân này, sản xuất hydro ở Nga rẻ hơn nhiều so với ở châu Á chẳng hạn.

Theo Khái niệm này, đến năm 2050 Nga dự định cung cấp cho thị trường thế giới từ 7,9 triệu tấn đến 33,4 triệu tấn hydro mỗi năm. Và cũng trong ý tưởng đó, hydro có thể trở thành mặt hàng tài nguyên năng lượng mới xuất khẩu sang Trung Quốc, nơi ngành vận tải đang phát triển rầm rộ nhờ sử dụng các nguồn năng lượng thay thế trong đó có hydro. Theo «bản đồ lộ trình» phát triển công nghệ ô tô chạy bằng hydro do Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô của Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa khởi xướng, đến năm 2030, ít nhất có 1 triệu chiếc ô tô chạy bằng hydro sẽ bon bon trên các con đường ở Trung Quốc.

View attachment 6776328
Bộ trưởng Công thương Nga Denis Manturov

Như Tổng thống Nga Vladimir Putin lưu ý trong cuộc họp báo lớn thường niên, Nga đang tích cực giúp đỡ Trung Quốc phát triển năng lượng hạt nhân. Nga và Trung Quốc đang cùng xây dựng nhà máy điện hạt nhân «Điền Loan» (Taiwan). Hai tổ máy điện đầu tiên với lò phản ứng VVER-1000 do các chuyên gia Nga chế tạo đã đi vào vận hành thương mại từ năm 2007. Năm 2018, tổ máy số 3 và 4 bắt đầu vận hành thương mại, cũng là do các chuyên gia Nga chế tạo. Năm 2019, đã ký kết hợp đồng về xây dựng tổ máy điện thứ 3 và thứ 4 của nhà máy điện hạt nhân «Húc Đạt Phố» (Xudapu) với các lò phản ứng VVER-1200 của Nga, cũng như hợp đồng cung cấp nhiên liệu hạt nhân. Trong tuần này, Rosatom thông báo rằng ngành công nghiệp hạt nhân Nga sẽ bắt đầu sản xuất nhiên liệu hạt nhân dành cho lò phản ứng nhân neutron nhanh tương lai CFR-600 của Trung Quốc ngay vào năm tới.


------------------------------------------------------------------------------------------------------

Gazprom gọi cáo buộc “cung cấp không đủ khí đốt cho châu Âu” là bịa đặt
Cáo buộc Gazprom không cung cấp đủ khí đốt cho thị trường châu Âu là vô căn cứ và bịa đặt, chính châu Âu tự tạo ra vấn đề cho bản thân, tốt hơn hết châu Âu nên tự nhìn vào gương, đại diện chính thức của "Gazprom" Sergey Kupriyanov nói.

"Tất cả các cáo buộc chống Nga và chống Gazprom rằng chúng tôi cung cấp không đủ khí đốt vào thị trường châu Âu là hoàn toàn không có căn cứ, không thể chấp nhận được và không đúng sự thật. Nói một cách đơn giản – điều đó là bặt đặt và dối trá" - ông Sergey Kupriyanov nói trên kênh truyền hình Nga "Russia 1".

"Mọi vấn đề ở châu Âu đều do họ tự tạo ra cho bản thân và không nên đổ lỗi cho "Gazprom". Tốt hơn hết họ hãy tự nhìn vào gương" - ông Sergey Kupriyanov nói thêm.
Ông lưu ý rằng một số khách hàng của công ty đã tự lựa chọn khối lượng cho hợp đồng của họ và không gửi thêm đơn đặt hàng bổ sung.

"Một số khách hàng của chúng tôi, đặc biệt từ Pháp và Đức, đã hoàn toàn tự lựa chọn tất cả khối lượng hợp đồng hàng năm của họ, và theo đó, họ không gửi thêm hồ sơ dự thầu cung cấp khí đốt bổ sung, nên Gazprom đặt ra khả năng vận chuyển xuất phát từ các đơn đặt hàng có sẵn đó, chứ không phải ngược lại" – ông Sergey Kupriyanov nói.

Gazprom nhấn mạnh rằng, như trước đây, phía Nga sẵn sàng cung cấp khối lượng khí đốt bổ sung theo hợp đồng dài hạn và rẻ hơn giao ngay.


------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nga bác bỏ cáo buộc thao túng thị trường khí đốt

Tập đoàn năng lượng khổng lồ của Nga Gazprom ngày 25/12 đã bác bỏ những cáo buộc rằng Moskva đang hạn chế hoạt động chuyển giao khí đốt tới châu Âu, đồng thời chỉ trích Đức bán lại khí đốt cho Ba Lan trong bối cảnh giá nhiên liệu này gia tăng.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn của Gazprom Sergei Kupriyanov nêu rõ: "Tất cả cáo buộc nhằm vào Nga và Gazprom rằng chúng tôi không cung cấp đủ khí đốt cho thị trường châu Âu là hoàn toàn vô căn cứ, không thể chấp nhận được và không đúng sự thật".

Ông Kupriyanov cho biết một số khách hàng mua khí đốt của Nga, cụ thể là Đức và Pháp, đã không đặt mua thêm hàng, đồng thời lên án việc đổi hướng dòng chảy của đường ống dẫn khí Yamal-châu Âu, khi mùa Đông chớm bắt đầu tại châu Âu, là "quyết định không hợp lý nhất", làm cho giá khí đốt cao hơn so với giá khí đốt mua theo hợp đồng mà Gazprom đặt ra. Đại diện Gazprom nhấn mạnh đây là vấn đề ở Tây Âu tự gây ra và không nên đổ lỗi cho phía Nga.

Gazprom đưa ra những bác bỏ trên sau khi Ba Lan trong tuần này đã cáo buộc Moskva ngừng giao khí đốt qua đường ống Yamal-châu Âu vốn đưa khí đốt của Nga đến Tây Âu. Đường ống dẫn khí đốt này đã đổi hướng dòng chảy, theo đó bơm nhiên liệu từ Đức sang Ba Lan. Ngoài ra, Ba Lan cũng cáo buộc Gazprom "thao túng" thị trường khí đốt.

Nga đã nhiều lần bác bỏ các cáo buộc cho rằng họ đã chơi "lá bài chính trị" về khí đốt, đồng thời nhấn mạnh rằng đang đáp ứng tất cả các hợp đồng khí đốt mà nước này thỏa thuận cung cấp. Các công ty có hợp đồng cung ứng cũng cho biết mọi hợp đồng của họ đã được thực hiện.

Giá nhiên liệu tăng cao trong bối cảnh căng thẳng gia tăng giữa Moskva và phương Tây liên quan đến Ukraine và những tranh cãi kéo dài xung quanh dự án Dòng chảy phương Bắc 2 - đường ống dẫn khí đốt đã được hoàn tất nhưng vẫn chưa bắt đầu hoạt động thương mại để cung cấp khí đốt của Nga.


-------------------------------------------------------------------------------------------

Nga lý giải cuộc khủng hoảng giá khí đốt ở châu Âu

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 23/12 cho biết Đức đang bán lại khí đốt của Nga cho Ba Lan và Ukraine thay vì giải tỏa cho thị trường khí đốt đang quá nóng, đồng thời nêu rõ Nga không phải là nguyên nhân gây ra cuộc khủng hoảng giá khí đốt ở châu Âu.

Giá khí đốt giao ngay ở châu Âu đạt mức cao kỷ lục trong tuần này sau khi đường ống Yamal, vốn thường được dùng để đưa dòng khí đốt sưởi ấm các ngôi nhà và sản xuất điện ở Đức, đổi hướng và bắt đầu dẫn khí đốt vào Ba Lan.

Đức nhận khí đốt của Nga thông qua một số tuyến đường dẫn, gồm có Yamal và đường ống dưới biển Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1). Ngoài ra, hai khách hàng lớn của Đức trong tuần này cho hay nhà cung cấp Gazprom của Nga đang đáp ứng các nghĩa vụ theo hợp đồng.

Tại cuộc họp thường niên, ông Putin nói: “Gazprom đang cung cấp tất cả khối lượng yêu cầu theo hợp đồng hiện có”. Nga luôn bảo vệ các hợp đồng dài hạn với khối lượng và giá cả ổn định. Khi có yêu cầu thêm trong các thỏa thuận dài hạn, Gazprom sẽ mua thêm hạn mức xuất khẩu tại các cuộc đấu giá giao hàng qua đường ống Yamal và Ukraine.

Tuy nhiên, Gazprom không đặt mua thêm lưu lượng truyền tải qua đường ống Yamal trong tháng 12 hay tại các cuộc đấu giá hàng ngày tính đến tuần này. Trong bối cảnh dòng việc vận chuyển khí đốt qua Ukraine giảm, khí đốt qua đường ống Yamal cũng tiếp tục đảo hướng ngày thứ ba liên tiếp tính đến ngày 23/12.

Ông Putin cho hay giá khí đốt cung cấp cho Đức theo hợp đồng dài hạn và giá rẻ hơn 3-4 lần, (thậm chí) 6-7 lần so với giá giao ngay.

Xuất khẩu khí đốt của Gazprom sang châu Âu tăng đến 7% trong giai đoạn tháng 1-11 năm nay. Trong đó, Đức mua thêm 5,6 tỷ m3 so với cùng kỳ năm trước, khối lượng mà Đức bán lại cho Ba Lan và hơn 3 triệu m3 mỗi ngày cho Ukraine.

Ông Putin đặt câu hỏi rằng liệu thay vì chuyển khí đốt đến Ba Lan và sau đó đến Ukraine, khí đốt chuyển đến châu Âu có thể sẽ tốt hơn và tác động đến giá khí đốt giao ngay đang rất cao ở đây.

Giá khí đốt bán buôn tháng trước tại Hà Lan, vốn là giá chuẩn của châu Âu, giảm 15%, xuống còn 140 euro/MWh.

Séc sẽ không làm được điện hạt nhân giá rẻ đâu cụ ạ. Séc sẽ phải mua của Pháp hoặc Mỹ, dự án sẽ bị chậm ~10 năm, giá sẽ gấp 3-4 giá ban đầu.
 

elevonic

Xe lăn
Biển số
OF-81361
Ngày cấp bằng
28/12/10
Số km
10,608
Động cơ
539,067 Mã lực
Dù mình rất ghét TQ, nhưng nói một cách khách quan, những cái này có vi phạm WTO không?

Washington cấm người Mỹ đầu tư vào trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc
Hoa Kỳ quyết định đưa công ty SenseTime của Trung Quốc vào danh sách đen đầu tư trước thềm đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) ở Hồng Kông. Sau khi SenseTime bị đưa vào danh sách đen, các nhà đầu tư Mỹ bị cấm đầu tư vào chứng khoán của công ty.
Giờ đây, nhà sản xuất công nghệ tầm nhìn máy tính lớn nhất Trung Quốc xem xét vấn đề hoãn đợt phát hành IPO.
Công ty khởi nghiệp giá trị nhất
Công ty SenseTime của Trung Quốc là nhà phát triển các hệ thống trí tuệ nhân tạo lớn nhất trong lĩnh vực thị giác máy tính và nhận diện khuôn mặt. Năm 2018, SenseTime đã trở thành công ty khởi nghiệp trí tuệ nhân tạo đắt giá nhất thế giới với giá trị doanh nghiệp lên hơn 4,5 tỷ USD. Kể từ năm 2017, công ty nói về ý định thực hiện IPO (chào bán cổ phiếu lần đầu ra công chúng), mà không nêu thời điểm cụ thể. Hơn nữa, SenseTime hành động rất thận trọng, để tránh các vấn đề có thể xảy ra với các cơ quan quản lý của Mỹ, công ty đã chọn sàn chứng khoán Hồng Kông để niêm yết cổ phiếu. Tuy nhiên, vào năm 2020, SenseTime đã hoãn IPO sau khi công ty cùng với ba srartup khác của Trung Quốc - Megvii, Yitu và CloudWalk - bị Bộ Thương mại Hoa Kỳ đưa vào danh sách đen vì bị cáo buộc tham gia phát triển các hệ thống vi phạm nhân quyền. Sau khi bị đưa vào danh sách đen, các công ty này bị cấm mua các công nghệ và linh kiện của Mỹ. Tuy nhiên, SenseTime đã có thể vượt qua những khó khăn này, và trong năm nay họ đã quyết định phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng.

SenseTime đã dự kiến thu hút số vốn kỷ lục thông qua thương vụ IPO tại Hồng Kông
Ban đầu, công ty đặt mục tiêu huy động tới 2 tỷ đô la, nhưng con số này bị cắt giảm vào đầu năm nay xuống còn 750-767 triệu đô la do thị trường biến động mạnh. Các nhà đầu tư lo ngại rằng, công ty sẽ không thể thu hút số vốn lớn như vậy, vì khách hàng chính của họ vẫn là các cơ quan nhà nước. Về nguyên tắc, thị trường thị giác máy tính, hệ thống nhận điện khuôn mặt đã bão hòa. Tuy nhiên, đợt IPO của SenseTime có thể là đợt lớn nhất trên sàn chứng khoán Hồng Kông trong một tháng. Công ty đã dự kiến sẽ dành ít nhất 60% số tiền huy động được cho nghiên cứu và phát triển.

Hiện tại vẫn chưa rõ quyết định của Mỹ đưa công ty vào danh sách đen sẽ ảnh hưởng như thế nào đến đợt IPO sắp tới. Vấn đề chính là ở chỗ: trong số các nhà đầu tư rót vốn vào hãng trí tuệ nhân tạo của Trung Quốc có cả các công ty Mỹ: công ty tư nhân Silver Lake, cũng như Fidelity và Qualcomm, tuy nhiên, với số cổ phần ít hơn. Và ngân hàng HSBC sẽ là một trong những nhà bảo lãnh cho đợt IPO sắp tới. Nhưng, sau khi Bộ Tài chính Mỹ đưa SenseTime vào danh sách "các công ty liên hợp công nghiệp-quân sự Trung Quốc", và người Mỹ bị cấm đầu tư vào công ty, SenseTime đang tham vấn chuyên gia về cách thức mà biện pháp này có thể ảnh hưởng đến các nhà đầu tư.
Mỹ hiện đang mở rộng các biện pháp trừng phạt theo "quyền tài phán cánh tay dài" đối với các công ty Trung Quốc thậm chí không có kế hoạch niêm yết cổ phiếu trên thị trường chứng khoán Mỹ. Trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, chuyên gia Mei Xinyu, nhà nghiên cứu tại Học viện Thương mại Quốc tế và Hợp tác Kinh tế Trung Quốc thuộc Bộ Thương mại, nhận xét rằng, trước đây Hoa Kỳ cũng đã ngăn cản người Mỹ đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Tuy nhiên, hiện nay các biện pháp này đang trở nên phổ biến hơn ở cấp độ hành chính.

Ban đầu Tổng thống Donald Trump đã ra lệnh cho quỹ hưu trí dành cho nhân viên chính phủ từ bỏ kế hoạch đầu tư vào các công ty Trung Quốc. Chính sách trừng phạt dần dần được mở rộng. Giờ đây, các công ty đầu tư, các quỹ hưu trí và các nhà đầu tư tổ chức khác của Mỹ không thể đầu tư vào các công ty nằm trong danh sách đen được cho là liên hợp công nghiệp - quân sự của Trung Quốc. Chuyên gia Mei Xinyu nói, rõ ràng là quyết định của Mỹ sẽ tạo ra những khó khăn nhất định cho SenseTime. Đồng thời, quyết định này tạo điều kiện hạn chế hơn dành cho nhà đầu tư Mỹ.

Giống như SenseTime vẫn tiếp tục hoạt động dù không có công nghệ của Mỹ, các công ty Trung Quốc cũng có thể hoạt động dù không có đầu tư của Mỹ. Trung Quốc đặt mục tiêu dẫn đầu thế giới về trí tuệ nhân tạo vào năm 2030. Xét về tổng số bài báo khoa học về AI, Trung Quốc từ lâu đã vượt qua Mỹ. Ngoài ra, các công ty Trung Quốc đang dẫn đầu trong một số ngành ứng dụng nhất định như thị giác máy tính, nhận dạng giọng nói, v.v. Lệnh cấm đầu tư của Mỹ khó có thể làm gián đoạn tiến bộ đổi mới AI của Trung Quốc, đặc biệt là trong các ứng dụng. Nhu cầu về công nghệ nhận diện khuôn mặt và thị giác máy tính đã gia tăng trong thời gian đại dịch vì các hệ thống này đã giúp thực hiện hiệu quả các biện pháp kiểm soát phòng, chống dịch COVID-19. Nếu đợt IPO của SenseTime diễn ra, cổ phiếu sẽ bắt đầu giao dịch tại Hồng Kông từ ngày 17/12.

Ý kiến trong bài viết là quan điểm của tác giả, không nhất thiết phản ánh quan điểm của Sputnik.


------------------------------------------------------------------------------------------------

Tổng thống Biden chính thức cấm sử dụng các sản phẩm của Huawei và ZTE ở Mỹ

Mỹ đã chính thức cấm sử dụng các sản phẩm của các công ty viễn thông Trung Quốc Huawei và ZTE. Luật tương ứng đã được ký bởi Tổng thống Joe Biden, như tin đưa của Reuters.

Ủy ban Truyền thông Liên bang (FCC) sẽ không phê duyệt thiết bị của các công ty Trung Quốc nữa vì cho rằng những thiết bị này gây ra "rủi ro an ninh quốc gia không thể chấp nhận được."
Giám đốc FCC Brendan Carr cho biết ủy ban đã phê duyệt hơn 3.000 đơn đăng ký từ Huawei kể từ năm 2018. Dự luật của Nhà Trắng "sẽ giúp đảm bảo rằng các thiết bị không an toàn từ các công ty như Huawei và ZTE không còn có thể được kết nối với các mạng truyền thông của Mỹ", - Carr nói.
FCC cũng sẽ có thể thu hồi giấy phép đã cấp trước đó cho các công ty Trung Quốc.

Bắt giữ Mạnh Vãn Chu
Hồi tháng 9, được biết rằng rằng giám đốc Huawei Mạnh Vãn Chu (Meng Wanzhou) đã trở lại Trung Quốc sau khi bị bắt ở Canada. Tại sân bay Thâm Quyến, cô được hàng chục người với bảng hiệu "Welcome Home" chào đón. Wanzhou cảm ơn những người tới đón cô và toàn thể đất nước Trung Quốc đã ủng hộ cô trong cuộc đấu tranh để giải phóng vị giám đốc này.

Mạnh Vãn Chu bị bắt giữ vào tháng 12 năm 2018 tại sân bay Vancouver theo yêu cầu của văn phòng công tố Mỹ. Tại Hoa Kỳ, người quản lý hàng đầu của Huawei bị cáo buộc gian lận và vi phạm các lệnh trừng phạt của Hoa Kỳ đối với Iran.


-----------------------------------------------------------------------------------------------

Trung Quốc phản đối đạo luật của Mỹ cấm nhập khẩu từ Tân Cương
Trung Quốc phản đối mạnh mẽ đạo luật của Mỹ cấm nhập khẩu từ Tân Cương, Bắc Kinh kêu gọi Washington chấm dứt can thiệp vào công việc nội bộ của CHND Trung Hoa và sửa chữa sai lầm, tuyên bố của BNG Trung Quốc nêu rõ.
Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden trước đó đã ký đạo luật cấm nhập khẩu từ Khu tự trị Tân Cương của Trung Quốc và áp đặt trừng phạt đối với những người chịu trách nhiệm về việc sử dụng lao động cưỡng bức tại khu vực nói trên.

"Dự luật bỏ qua sự thật, bôi nhọ một cách ác ý tình hình nhân quyền ở Tân Cương Trung Quốc, vi phạm nghiêm trọng luật pháp quốc tế và các tiêu chuẩn cơ bản trong quan hệ quốc tế, nó đã trở thành hành vi can thiệp thô bạo vào công việc nội bộ của Trung Quốc. Phía Trung Quốc kiên quyết phản đối", - tuyên bố của Bộ Ngoại giao có đoạn viết.

Tuyên bố lưu ý rằng "Hoa Kỳ đã không ít lần lấy Tân Cương làm cái cớ để ngụy tạo tin đồn và kích động gây ra sự cố, thực chất dưới mác nhân quyền họ tiến hành thao túng về chính trị và đàn áp về kinh tế, mưu toan phá hoại sự ổn định và thịnh vượng của Tân Cương, kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc".

Một lần nữa, chúng tôi muốn nhấn mạnh rằng vấn đề Tân Cương hoàn toàn là công việc nội bộ của Trung Quốc. Quyết tâm của Chính phủ và nhân dân Trung Quốc bảo vệ chủ quyền quốc gia, an ninh và lợi ích phát triển là không gì lay chuyển được. Chúng tôi kêu gọi Hoa Kỳ chấm dứt sử dụng các vấn đề liên quan đến Tân Cương để tung tin dối trá, can thiệp vào công việc nội bộ của Trung Quốc và kìm hãm sự phát triển của Trung Quốc", - Bộ Ngoại giao cho biết thêm.

Tuyên bố nhấn mạnh rằng Trung Quốc về sau sẽ tiếp tục ứng phó tùy theo diễn biến tình hình.

Chính quyền Mỹ tuyên bố rằng hành động của Trung Quốc đối với người Duy Ngô Nhĩ - cộng đồng dân cư theo đạo Hồi tại địa phương - có thể coi là hành động diệt chủng. Bắc Kinh phủ nhận tất cả mọi cáo buộc.


-----------------------------------------------------------------------------------------------

Kế hoạch mới: Biden muốn Nga không có điện thoại thông minh
Việc Mỹ đe dọa Nga bằng "các biện pháp trừng phạt cứng rắn" là một truyền thống - ví dụ như "ngắt" SWIFT vài lần trong năm. Bây giờ họ quyết định đi xa hơn: xem xét các biện pháp kiểm soát xuất khẩu "bất thường".
Đó là về lệnh cấm điện thoại thông minh của Apple và Huawei. Sputnik tìm hiểu xem điều này sẽ ảnh hưởng như thế nào đến thị trường trong nước và giá cả.
Điều gì đó mới lạ
Vào đầu tháng 12, Thứ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Victoria Nuland, người đang chờ đợi một "cuộc xâm lược vào Ukraina", nói Washington đang thảo luận với các đồng minh của mình về việc cô lập hoàn toàn Nga khỏi nền tài chính thế giới, tức là ngắt kết nối với hệ thống thanh toán quốc tế SWIFT. Trên thực tế, điều này đã được nhắc đến trong bảy năm qua.

Tuy nhiên, bây giờ thực sự có một cái gì đó mới. Theo Reuters, dẫn các nguồn tin trong Nhà Trắng, ngày 21 tháng 12, tại cuộc họp các quan chức cấp cao Mỹ, họ đề xuất "cắt đứt khả năng tiếp cận của Nga đối với một loạt các công nghệ công nghiệp và tiêu dùng".

Chúng ta đang nói về lệnh cấm nhập khẩu điện thoại thông minh của Apple của Mỹ và đồng thời là Huawei của Trung Quốc - vì sử dụng các thành phần phát triển tại Hoa Kỳ.
Theo nguồn tin, các quan chức sẽ tổ chức "tham vấn với các đối tác quan trọng ở châu Âu và châu Á để đạt được nỗ lực phối hợp". Và đối với Nga, họ nhấn mạnh, các biện pháp sẽ là chưa từng có.

Điện Kremlin từ chối bình luận.
“Chúng tôi không biết quan chức này là ai và liệu anh ta có tồn tại hay không”, Dmitry Peskov - Thư ký báo chí tổng thống Nga cho biết.
Ivan Abramov, Phó trưởng ban kinh tế Hội đồng Liên bang, cho biết Nga có thể giải quyết các vấn đề liên quan đến việc cung cấp điện thoại thông minh cho thị trường nội địa, cũng như phụ tùng ô tô máy bay dân sự, nếu Hoa Kỳ ra lệnh trừng phạt như vậy. Ông nhắc lại Moskvaluôn tìm ra cách thoát khỏi những tình huống như vậy, bất chấp những hành động phi pháp của Washington.

"Đối với việc cung cấp điện thoại thông minh, đó là tự bắn vào chân mình", thượng nghị sĩ nói thêm.

Thực sự kỳ lạ vì chính ngành công nghiệp Mỹ sẽ bị ảnh hưởng. Ví dụ, đối với Apple, Nga là một trong những thị trường mới nổi quan trọng, nơi công ty có trụ sở tại Cupertino chỉ đứng sau Samsung về doanh số bán điện thoại thông minh.

Sẽ không bán
Theo trung tâm phân tích GS Group, 3,3 triệu điện thoại thông minh Apple đã được chuyển đến Nga từ tháng 1 đến tháng 9. Con số này cao hơn 35% so với cùng kỳ năm 2020. Các nhà phân tích dự đoán vào cuối năm nay, con số này có thể vượt mức 4,5 triệu chiếc - kỷ lục trong toàn bộ thời gian thương hiệu có mặt tại Nga. Để so sánh: vào thời điểm trước đại dịch năm 2019, 3,39 triệu iPhone đã được bán ra.

Theo kết quả của năm 2020, Apple chiếm 19,1% thị trường Nga tính theo số lượng: Xiaomi từ vị trí thứ hai đã tụt xuống thứ ba. Và xét về giá trị, điện thoại Mỹ nói chung vượt qua tất cả các thương hiệu khác cộng lại. Công ty và các đối tác rõ ràng sẽ không cho phép mất một khoản thu nhập lớnnhư vậy do sự kỳ quặc của các quan chức.

"Các biện pháp trừng phạt như vậy giống như sự tưởng tượng. Apple sẽ ngay lập tức đệ đơn kiện lên tòa án Mỹ để lật lại quyết định này hoặc đòi bồi thường thiệt hại lợi nhuận. Và sau đó các nhà cung cấp và nhà thầu sẽ đưa tiếp ra tòa án", Aleksey Krichevsky, chuyên gia tại Học viện Tài chính và Quản lý Đầu tư, nói.
Ông nói thêm trong trường hợp này, thị trường điện thoại thông minh xám - việc nhập khẩu không chính thức, sẽ mở rộng.

Thiếu sản phẩm bán dẫn
Đối với người tiêu dùng, điều này chỉ có nghĩa một điều: các thiết bị sẽ lại tăng giá. Đồng rúp cũng có thể suy yếu.

Giá thiết bị di động đã tăng vào mùa hè. Nguyên nhân là do thiếu chíp bán dẫn. Đầu tiên nó tấn công vào việc bán ra ô tô, card màn hình, máy tính xách tay và thiết bị gia dụng. Sau đó làđiện thoại thông minh: giớisản xuất đã phải cắt giảm sản lượng.

"Các nhà cung cấp linh kiện đã đánh giá thấp tốc độ phục hồi của nhu cầu toàn cầu. Cũng bị ảnh hưởng do việc rút khỏi thị trường chip của gã khổng lồ Trung Quốc Huawei Kirin, công ty cung cấp khoảng 10% sản lượng vi xử lý trên thế giới", công ty Intel giải thích.

Theo các chuyên gia, giá sẽ không giảm trong thời gian tới.
Những doanh nghiệp trên thị trường cũng lưu ý thị phần của điện thoại thông minh phân khúc bình dân đang giảm dần, người tiêu dùng thích những mẫu máy cao cấp hơn. Lệnh trừng phạt mới có thể lật ngược tình thế. Ngoài ra, các nhà sản xuất trở nên tích cực hơn, đưa ra các giải pháp cân bằng về giá cả và phần cứng. Vì vậy, sự thiếu hụt các thiết bị chắc chắn sẽ không đe dọa được người Nga.

Các học giả Mỹ khuyên nếu TQ tấn công ĐL thì phải phá huỷ ngay nhà máy và các cơ sở nghiên cứu của TSMC- hãng bán dẫn nổi tiếng của ĐL, quyết không để rơi vào tay địch :D
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếc là không vodka cho bác elevonic được nữa. Đúng vậy, TSMC đã đồng ý xây nhà máy gia công chip ở Nhật và Mỹ rồi, lúc đó nếu TQ chiếm được Đài Loan thì phá luôn cái nhà máy đó đi chứ để làm gì.

Việc cả Mỹ và EU đều tấn công Nga lên WTO về chính sách thay thế nhập khẩu của Nga, cho thấy 2 điều:
- Nga đã có sự thành công trong chính sách này, và EU và Mỹ đã thấy sự nguy hiểm tiềm tàng trong tương lai cho họ từ nó
- Nó cũng cho thấy phương tây đã rút ra kinh nghiệm từ sự vươn lên của các nước Hàn, Đài, TQ, Nhật khi tìm cách ngăn chặn các nước khác dùng chính sách hạn chế nhập khẩu, tăng xuất khẩu mà các nước kia đã từng dùng để vươn lên

Các báo cáo rằng EU yêu cầu Nga trả 290 tỷ euro là sai sự thật - Bộ phát triển kinh tế Nga
Theo Bộ, các quy định của WTO không quy định việc thanh toán bất kỳ khoản bồi thường nào

Liên minh châu Âu yêu cầu Nga hủy bỏ hoặc điều chỉnh một số biện pháp mà nước này coi là vi phạm các quy định của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO); Các báo cáo rằng họ bị cáo buộc đòi Nga trả 290 tỷ Euro là không đúng sự thật, dịch vụ báo chí của Bộ Phát triển Kinh tế Nga cho biết hôm Chủ nhật.


"Các báo cáo cho thấy Liên minh châu Âu yêu cầu Nga trả 290 tỷ euro theo tranh chấp là không đúng sự thật. Các yêu cầu của EU được giảm xuống để hủy bỏ hoặc điều chỉnh một số biện pháp mà EU coi là vi phạm các quy định của WTO. Liên minh châu Âu ước tính thị trường cung cấp của Nga ở mức 290 euro tỷ, nhưng không phải là thiệt hại cho EU, "nó nói.

Theo Bộ, các quy định của WTO không quy định việc thanh toán bất kỳ khoản bồi thường nào.

"Trong các cuộc tham vấn trước đó với Liên minh châu Âu, Nga đã giải thích chi tiết cho Liên minh châu Âu liên quan đến việc tuân thủ đầy đủ các biện pháp này với các cam kết của Nga trong WTO", Bộ cho biết, đồng thời cho biết thêm rằng họ sẽ tiếp tục bảo vệ các quy tắc mua sắm của Nga "trong các thủ tục tòa án tương ứng. . "


Một số phương tiện truyền thông Nga trước đó đã đưa tin rằng Liên minh châu Âu đã đệ đơn lên WTO yêu cầu Nga bồi thường 290 tỷ euro cho chính sách thay thế nhập khẩu của mình. WTO cho biết trên trang web của mình vào ngày 29 tháng 11 rằng các công ty do chính phủ Nga điều hành đã đấu thầu trị giá khoảng 290 tỷ euro vào năm 2019 và viện dẫn yêu cầu của Liên minh châu Âu về việc thu hồi các biện pháp trong chính sách thay thế nhập khẩu của Nga hoặc điều chỉnh chúng dựa trên các quy định của WTO. Tuy nhiên, Nga nhấn mạnh rằng các biện pháp của họ hoàn toàn tuân thủ các trách nhiệm của mình trong WTO và bày tỏ sự sẵn sàng tiếp tục tham vấn với Liên minh châu Âu về chủ đề này.

Reports that EU demands Russia pay €290 bln are untrue - ministry

-------------------------------------------------------

Trước đó, một số media Nga viết rằng EU đòi 290 tỷ USD từ Nga như phía dưới. Tuy thông tin về việc EU đòi nga 290 tỷ USD không đúng, nhưng ý đồ của EU thì họ viết đúng

EU tìm cách biến Nga thành dạng như Ukraine với sự giúp đỡ của WTO
EU yêu cầu thu hồi 290 tỷ euro từ Nga do thiệt hại do chính sách thay thế nhập khẩu. Đơn kháng cáo tương ứng đã được gửi lên WTO. Trước đó, các tuyên bố tương tự đã được lên tiếng tại Hoa Kỳ. Theo các chuyên gia, làm như vậy, các nước phương Tây muốn đặt Nga vào vị trí thương mại và kinh tế của Ukraine. Những yêu cầu của họ là chính đáng ở mức độ nào và Moscow có thể phản đối điều này ở mức độ nào?

Liên minh châu Âu đã gửi đơn khiếu nại lên Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) yêu cầu thu hồi từ Nga 290 tỷ euro vì hành vi "phân biệt đối xử" đối với hàng hóa châu Âu thông qua chính sách thay thế nhập khẩu. “Vào năm 2019, chi phí đấu thầu được công bố cho các doanh nghiệp nhà nước của Nga lên tới 23,5 nghìn tỷ rúp, tương đương khoảng 290 tỷ euro, tương đương khoảng 20% GDP của Nga”, RBC trích dẫn bài bình luận của WTO.

Liên minh châu Âu lưu ý rằng trong nhiều năm, Nga đã phát triển các biện pháp xâm phạm nghiêm trọng đến lợi ích của các công ty EU khi bán hàng hóa và dịch vụ cho các công ty nhà nước của Nga và các tổ chức khác thông qua mua bán thương mại.

Về vấn đề này, Liên minh châu Âu kêu gọi Nga dỡ bỏ các hạn chế hoặc đưa chúng phù hợp với các quy định của WTO. Đáp lại, Hội đồng Liên đoàn tuyên bố rằng WTO không có quyền đưa ra các yêu cầu như vậy và đưa ra các yêu cầu của riêng họ.

“Liên minh châu Âu không có quyền đạo đức và pháp lý để yêu cầu Nga bồi thường thiệt hại. Nếu trong khuôn khổ chính sách trừng phạt, họ từ chối cung cấp sản phẩm cho chúng tôi, chúng tôi có quyền tự sản xuất chúng ”, RIA Novosti dẫn lời Thượng nghị sĩ Sergei Tsekov. Nhưng phương Tây, theo nghị sĩ, phải "trả cho Nga khoảng một nghìn tỷ đô la cho những thiệt hại mà chúng tôi phải gánh chịu vì các lệnh trừng phạt."

Nhà kinh tế Anton Lyubich cũng cho rằng các biện pháp trừng phạt mà phía châu Âu áp đặt đối với Nga kể từ năm 2014 là vi phạm các quy định của WTO. “Để đưa ra các hạn chế pháp lý, cần có một nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc. Theo tôi được biết, không có nghị quyết nào của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với Nga ”, chuyên gia này nói.

Theo ông, Ủy ban châu Âu đã đơn phương cùng với Hoa Kỳ, Canada, Australia và một số quốc gia gia nhập, vi phạm thủ tục của WTO, đưa ra các biện pháp hạn chế đối với hàng hóa và pháp nhân của Nga. Và hành động của Nga mang tính chất bảo vệ và đền bù.

“Đây là một tình huống dân sự chung theo quan điểm của pháp luật. Do đó, tôi không thấy bất kỳ triển vọng lớn nào cho tuyên bố này. Việc thực thi phán quyết của WTO thậm chí còn kém hứa hẹn hơn nếu một phán quyết chống Nga được ban hành. Hiến pháp của chúng tôi có các quy định về việc không thi hành các quyết định của tòa án trong các trường hợp quốc tế và nước ngoài, điều này mâu thuẫn với luật pháp trong nước, ”nhà phân tích nhớ lại.

Người đối thoại cũng bày tỏ nghi ngờ về tính đầy đủ của các yêu cầu của EU. “Để hiểu được lợi nhuận thực sự bị mất của EU, bạn cần lấy khối lượng châu Âu tham gia mua sắm công tính đến năm 2013 và so sánh với thiệt hại đối với Nga do các lệnh trừng phạt. Bước tiếp theo là phân tích xem Moscow có gây ra thiệt hại tương xứng cho Brussels hay không bằng các biện pháp đáp trả của mình. Nếu chúng tôi có điều kiện bị xúc phạm 10 rúp, và chúng tôi là những người châu Âu - vào năm 20, thì có thể tiến hành đối thoại với EU, nhưng chỉ chênh lệch về 10 rúp này, ”nhà kinh tế giải thích.

Nhìn chung, vị chuyên gia này nhấn mạnh, cơ sở của tranh chấp này nằm ở chỗ, không có hành động nào của Moscow đối với EU về thay thế nhập khẩu do Nga khởi xướng.

“Đây không phải là vấn đề đánh giá giá trị, mà trên thực tế: phản ứng của Moscow là hệ quả của các hành động của EU, và không phải ngược lại. Và từ vụ kiện, có vẻ như chính Nga đã đưa ra các biện pháp trừng phạt chống lại Liên minh châu Âu lần đầu tiên vì đã hỗ trợ, chẳng hạn như Turchinov và Poroshenko cùng với anh em của mình trong một cuộc đảo chính ở Ukraine, ”người đối thoại giải thích. Lubich cũng lưu ý: vì lý do chính trị, châu Âu không thừa nhận rằng họ đã tự làm hại mình ngay từ đầu bởi cuộc chiến trừng phạt, nhưng tuyên bố này cho thấy ngược lại.

Đồng thời, chính trị gia Ukraine Anatoliy Shariy chế nhạo lời kêu gọi của EU, lưu ý rằng cái giá của cuộc chiến trừng phạt đã phải trả "hơi sai bởi những người sai lầm", nhưng "bây giờ, ít nhất, cái giá của các lệnh trừng phạt đã được biết trước." "Chúng tôi sẽ bóp cổ họ." “Chẳng bao lâu nữa chúng sẽ kết thúc,” Shariy trích dẫn lời của các chính trị gia phương Tây. Theo ông, 290 tỷ euro là giá của các trang trại đóng cửa ở châu Âu, các nhà máy sữa pho mát, nhà máy rượu vang. “Chúng tôi đã có một chuyến đi bộ tuyệt vời,” anh ấy nói thêm.

Đổi lại, nhà kinh tế Ivan Lisan coi chiến thuật của EU là “đơn giản và dễ hiểu”: “Nga cần công nghệ tiên tiến và các khoản vay giá rẻ để phát triển, vì vậy các công ty của chúng tôi tỏ ra quan tâm đến những gì châu Âu đang cung cấp trong các lĩnh vực này. Chúng tôi đã sử dụng EU với tư cách là nhà tài trợ trong những lĩnh vực này, cung cấp cho người châu Âu thị trường tiêu thụ hàng hóa của chúng tôi. "

Khi xảy ra khủng hoảng trong quan hệ giữa Moscow và Brussels vào năm 2014, Nga đã không thể phản ứng một cách cân xứng, vì châu Âu không quan tâm đến các công nghệ hoặc sản phẩm tài chính của Nga. “Vì vậy, chúng tôi đã cấm nhập khẩu hàng hóa của họ. Ví dụ, sau lệnh cấm bán thực phẩm chỉ riêng ở Nga, châu Âu đã thiệt hại 9 tỷ euro vào năm 2014, ”nhà phân tích cho biết.

Giờ đây, EU đang tìm cách biến Nga thành Ukraine thứ hai, nơi các công ty phương Tây kiểm soát từ 20% đến 50% hoạt động mua hàng của nhà nước.

Nhưng Moscow sẽ không và không nên để người châu Âu vào khu vực này, Lizan nói tiếp. “Mua hàng của chính phủ là động lực chính và mạnh mẽ nhất của chúng tôi đối với tăng trưởng công nghiệp. Ví dụ, các khoản mua của chính phủ chiếm một nửa tổng nhu cầu về thiết bị làm đường, ”người đối thoại chi tiết.

Nhà kinh tế cho biết thêm, nếu yêu cầu bồi thường vẫn được thỏa mãn, thì Nga sẽ dễ dàng rời khỏi WTO bằng cách trả một số tiền bồi thường và tạo ra một tổ chức tương tự với sự tham gia của Trung Quốc trên cơ sở SCO, EAEU hoặc BRICS. Hơn nữa, Hoa Kỳ rõ ràng sẽ sớm tham gia vào WTO yêu cầu bồi thường 290 tỷ euro, đưa ra các yêu cầu bổ sung của mình, ”Lizan nói.

Chúng tôi nói thêm rằng dự báo như vậy là có cơ sở, vì vào ngày 22 tháng 12, Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Catherine Tai nói rằng các nhà chức trách Hoa Kỳ đã nhận thấy việc thay thế nhập khẩu và ưu đãi đối với hàng hóa và dịch vụ sản xuất trong nước, việc Nga rời bỏ các tiêu chuẩn của WTO. Washington cũng sẽ tiến hành các biện pháp đối phó thông qua tổ chức này.

Các tuyên bố chính của phía Mỹ liên quan đến việc Nga, theo quan điểm của họ, dành ưu đãi cho hàng hóa và dịch vụ do nước mình sản xuất, thực hiện chương trình thay thế nhập khẩu trong lĩnh vực CNTT, duy trì các hạn chế nhập khẩu "không có căn cứ" về mặt khoa học trong lĩnh vực nông nghiệp. khu vực, mở rộng sự kiểm soát của nhà nước đối với nền kinh tế và thắt chặt các hạn chế thương mại.

Tuy nhiên, Bộ Ngoại giao Nga đã bác bỏ những cáo buộc như vậy. Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova nói rằng "nếu bất kỳ ai vi phạm các quy định của WTO, đó là Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu với các biện pháp trừng phạt đơn phương của họ." Sau đó, Điện Kremlin cũng không đồng ý với các cáo buộc.

Đồng thời, vào đầu tháng 11, Chủ tịch Duma Quốc gia Vyacheslav Volodin, trong một báo cáo của Bộ trưởng Tài chính Anton Siluanov, đã phẫn nộ hỏi tại sao Nga phải tuân thủ các quy định của WTO, nếu bản thân tổ chức này không bảo vệ lợi ích thương mại của Nga bằng bất kỳ cách nào.

EU seeks transformation of Russia into Ukraine with the help of the WTO
ЕС добивается превращения России в Украину с помощью ВТО
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Tiếp việc media viết về vụ EU đòi Nga bồi thường mà bộ kinh tế Nga đã nói đó là tin không đúng
Nhà kinh tế Medvedev dự đoán một phản ứng cân xứng của Nga đối với khiếu nại của EU lên WTO


Xung đột kinh tế giữa phương Tây và Nga có ảnh hưởng bất lợi đối với WTO. Đặc biệt, các yêu cầu mới của Liên minh Châu Âu không mang lại hiệu quả tốt cho cơ quan quản lý toàn cầu. Đây là kết luận của nhà kinh tế học Pavel Medvedev.

EU đã yêu cầu Tổ chức Thương mại Thế giới thu 290 tỷ euro từ Nga. Nước này bị cáo buộc nợ những người châu Âu bị xúc phạm vì "phân biệt đối xử" đối với hàng hóa của họ. Các tuyên bố liên quan đến ba biện pháp của chính sách thay thế nhập khẩu.

Các tác giả của đơn khiếu nại đã nhìn thấy trong các hành động của Moscow "đánh giá phân biệt đối xử đối với các đơn đăng ký mua sắm công." Họ cũng vượt quá hạn ngạch quốc gia và nhu cầu xin giấy phép sơ bộ cho các doanh nghiệp Nga.

“Các công ty Nga muốn mua một số sản phẩm cơ khí ở nước ngoài cần phải xin phép Ủy ban Thay thế Nhập khẩu Nga. Tài liệu của Ủy ban Châu Âu cho biết: Mặc dù sự cho phép như vậy là không cần thiết đối với việc mua các sản phẩm chế tạo máy trong nước .

Trong vòng một tuần, văn phòng của Đại diện Thương mại Hoa Kỳ Catherine Tye đã rơi vào Điện Kremlin với những tuyên bố tương tự. Báo cáo được công bố nói về cáo buộc phía Nga không tuân thủ các nghĩa vụ của mình đối với WTO.


Phần lớn phương Tây quay lưng lại với Moscow sau cuộc đảo chính ở Ukraine năm 2014. Sau đó, người dân Crimea bày tỏ mong muốn trở lại Nga tại một cuộc trưng cầu dân ý cấp quốc gia, nơi các cường quốc trên thế giới bắt đầu các biện pháp trừng phạt "ném bom" vào các lĩnh vực tài chính, năng lượng và quốc phòng của Liên bang Nga.

Moscow đã cho rằng các biện pháp như vậy là phản tác dụng. Phản ứng của Điện Kremlin không được bao lâu - đây là cách mà khóa học thay thế nhập khẩu ra đời. Và bây giờ, sau bảy năm đấu tranh kinh tế, các nước phương Tây đã tuyên bố rằng việc thay thế nhập khẩu của Nga có ảnh hưởng bất lợi cho họ và WTO, mặc dù trên thực tế, chính họ đang phá hủy tổ chức thương mại. Tuy nhiên, cơ quan quản lý toàn cầu đã giải quyết tranh chấp.

“Nga sẽ đưa ra một câu trả lời hoàn toàn đối xứng. Sẽ có một phiên tòa thứ ba. Khi gia nhập WTO, chúng tôi muốn chịu sự bảo trợ của chính tòa án này để không bị phân biệt đối xử trên thị trường quốc tế. Chúng tôi có thể sẽ bị lên án vì bị cáo buộc vi phạm các nguyên tắc của WTO. Nhưng tôi nghĩ rằng đến thời điểm đó chúng tôi cũng sẽ đệ đơn khiếu nại lên tòa án này và tòa án kia cũng sẽ trừng phạt ”, Pavel Medvedev, thanh tra tài chính của Hiệp hội các ngân hàng Nga cho biết .

Trong một cuộc phỏng vấn với PolitExpert, nhà kinh tế này lưu ý rằng bản thân ông là người tuân thủ các ý tưởng của WTO, ngay cả khi một bộ phận đáng kể người dân nghĩ khác đi. Và phá hoại những giá trị này là không tốt cho tổ chức.

“Các tòa án đã mất đi ý nghĩa và thẩm quyền vì chúng là một phần của một tòa nhà hoành tráng (WTO. - Ed. Note). Tòa nhà đổ nát, tòa án có thể làm gì bây giờ? - Thanh tra viên hỏi. "Việc hủy bỏ WTO là một trở ngại lớn đối với phương Tây và đối với chúng tôi."

Tất cả các cuộc tranh cãi trên trường quốc tế đều ảnh hưởng tiêu cực đến trạng thái của cơ quan quản lý toàn cầu. Hiện tại, theo Medvedev, tổ chức này đang ở trong tình trạng chạng vạng như vậy. Và lý do cho điều này không chỉ là xung đột giữa phương Tây và Nga.

“Theo nghĩa này, Trung Quốc là đối thủ nặng ký hơn đối với WTO, bởi vì nhiều hàng hóa hơn được sản xuất ở đó. Ngoài ra, nền kinh tế của CHND Trung Hoa hướng tới xuất khẩu nhiều hơn và ảnh hưởng đáng kể đến các mối quan hệ quốc tế, ”người đối thoại PE tóm tắt.

Phương Tây phải hứng chịu các biện pháp trừng phạt đáp trả, nhưng không ngừng bẻ cong đường lối của mình. Nhà phân tích Alexander Razuvaev đã tiết lộ lý do thực sự dẫn đến các tiêu chuẩn kép trong hành vi kinh tế của Liên minh châu Âu .

Economist Medvedev predicted a symmetrical Russian response to the EU complaint to the WTO
Экономист Медведев предсказал симметричный ответ России на жалобу Евросоюза в ВТО
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Trước đó, một số media Nga viết rằng EU đòi 290 tỷ USD từ Nga như phía dưới. Tuy thông tin về việc EU đòi nga 290 tỷ USD không đúng, nhưng ý đồ của EU thì họ viết đúng

01.png
02.png
03.png
04.png

The West has billed Russia for € 290 billion
Запад выставил России счёт на €290 миллиардов
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Vừa đưa bài bộ trưởng kinh tế Nga nói việc tin tức trên một số media Nga nói EU đòi Nga bồi thường 290 tỷ USD là sai, mà đó chỉ là giá trị các đấu thầu của cơ quan nhà nước Nga trong năm 2019 là như thế. Bộ trưởng cũng nói WTO không quy định việc thanh toán bất kỳ khoản bồi thường nào, thì tôi có xem lướt lại quy định của WTO.
Tại link này có nói

Khuyến nghị các giải pháp (Recommended Remedies):
Khi Báo cáo được thông qua xác định một biện pháp của một Bên là vi phạm qui định của WTO, cơ quan ra Báo cáo phải đưa ra khuyến nghị nhằm buộc Bên có biện pháp vi phạm phải tuân thủ qui định của WTO (yêu cầu bị đơn rút lại hoặc sửa đổi biện pháp liên quan) và có thể đưa ra các gợi ý (không bắt buộc) về cách thức thực hiện khuyến nghị đó.
Trường hợp khiếu kiện không vi phạm, Bên thua kiện không phải rút lại biện pháp liên quan (vì không có vi phạm) nhưng Báo cáo có thể khuyến nghị Bên thua thực hiện các dàn xếp nhất định để thoả mãn các Bên liên quan (Báo cáo có thể đưa ra những gợi ý về biện pháp dàn xếp thoả đáng, ví dụ: bồi thường)

Thi hành (Implementation):
Bên thua phải thông báo ý định về việc thi hành khuyến nghị tại buổi họp của DSB triệu tập trong vòng 30 ngày kể từ ngày thông qua Báo cáo. Nếu không thực hiện được ngay, Bên đó có thể được gia hạn thực hiện trong một khoảng thời gian hợp lý (thời hạn này do DSB quyết định trên cơ sở đề nghị của các Bên; hoặc do các Bên tranh chấp thỏa thuận trong thời hạn 45 ngày kể từ ngày thông qua khuyến nghị; hoặc theo phán quyết trọng tài tiến hành trong vòng 90 ngày kể từ ngày thông qua khuyến nghị).
DSB cũng là cơ quan giám sát việc thực thi khuyến nghị của các Bên liên quan. Trong thời gian qui định cho việc thực hiện khuyến nghị, bất kỳ thành viên nào cũng có thể đưa vấn đề thực hiện khuyến nghị này vào chương trình nghị sự của DSB; mỗi khi có đề nghị như vậy thì Bên phải thực hiện khuyến nghị có nghĩa vụ giải trình bằng văn bản về việc thực hiện khuyến nghị của mình gửi cho DSB chậm nhất là 10 ngày trước khi tiến hành phiên họp của DSB.

Bồi thường và trả đũa (Compensation and Retaliation):
Bồi thường và trả đũa là các biện pháp giải quyết tạm thời được sử dụng nhằm đảm bảo lợi ích của Bên thắng trong thời gian Bên thua không thể thực hiện được khuyến nghị của DSB (thực hiện trong khi chờ đợi Bên thua thực hiện khuyến nghị). Các biện pháp này không làm chấm dứt nghĩa vụ thực hiện khuyến nghị của Bên vi phạm.
Cụ thể, nếu Bên thua tạm thời không thể thực hiện được khuyến nghị của DSB, các Bên tranh chấp có thể thỏa thuận về khoản bồi thường. Việc bồi thường phải được thực hiện trên nguyên tắc tự nguyện và phù hợp với hiệp định có liên quan.
Nếu các Bên không đạt được thỏa thuận về việc bồi thường trong vòng 20 ngày kể từ khi hết hạn thực hiện khuyến nghị, Bên thắng kiện có thể yêu cầu DSB cho phép áp dụng các biện pháp trả đũa song song (parralel retaliation) hoặc trả đũa chéo (cross-retaliation). Cần lưu ý là DSU nghiêm cấm việc trả đũa đơn phương mà không có sự chấp thuận của cơ quan này (qui định này thực chất nhằm chấm dứt hiện tượng trả đũa đơn phương khá phổ biến trong thực tiễn giải quyết tranh chấp của GATT 1947). Mức độ và thời hạn trả đũa do DSB quyết định theo đúng thủ tục qui định cho vấn đề này trong DSU.
Trả đũa song song thực chất là việc Bên thắng không phải thực hiện các nhân nhượng thuế quan đối với hàng hoá của Bên thua trong cùng lĩnh vực mà Bên thắng bị thiệt hại.
Trả đũa chéo là hình thức trả đũa khác lĩnh vực bị thiệt hại trong trường hợp việc trả đũa song song không thể thực hiện được (có thể trả đũa chéo lĩnh vực khác lĩnh vực nhưng trong cùng phạm vi điều chỉnh của một hiệp định; hoặc trả đũa chéo hiệp định – trả đũa trong một lĩnh vực thuộc phạm vi điều chỉnh của một hiệp định khác nếu việc trả đũa song song và trả đũa chéo lĩnh vực đều không thể thực hiện được)

Trọng tài:
Thủ tục trọng tài có thể được các Bên tranh chấp thoả thuận sử dụng trong các trường hợp sau đây:
Trong khuôn khổ cơ chế giải quyết tranh chấp DSU: trọng tài có thể được sử dụng trong các thủ tục sau:
- xác định thời hạn thực hiện khuyến nghị trong trường hợp Bên thua không thể thực hiện ngay khuyến nghị;
- xác định mức độ trả đũa trong trường hợp Bên thua có kiến nghị về vấn đề này
Trong trường hợp này thủ tục trọng tài sẽ do các thành viên Ban hội thẩm ban đầu làm trọng tài viên. Nếu các thành viên Ban hội thẩm không có điều kiện làm trọng tài viên thì trọng tài viên (là một cá nhân hoặc một tổ chức) sẽ do Tổng Thư ký WTO chỉ định.
Trường hợp tranh cãi về mức độ trả đũa, trọng tài không đánh giá về bản chất biện pháp trả đũa mà chỉ xem xét xem mức độ Bên thắng kiện đình chỉ các nhân nhượng/nghĩa vụ có tương đương với mức độ thiệt hại mà Bên thắng kiện đã phải chịu không.


Qua những gì nêu trên, thì có thể thấy, dù WTO có xử không công bằng, bằng cách bỏ qua việc trừng phạt đơn phương của Mỹ và EU (vốn vi phạm WTO) mà cho rằng khiếu kiện của phương tây là đúng, và yêu cầu Nga rút lại hoặc điều chỉnh lại chính sách thay thế nhập khẩu cho phù hợp với WTO (đây cũng là yêu cầu của EU với Nga), mà nếu Nga không chịu, thì cái mà EU phương tây được WTO cho làm là trả đũa lại Nga, trả đũa song song hoặc trả đũa chéo.
Nghĩa là họ có thể trả đũa lại nông nghiệp Nga, các mặt hàng công nghệ Nga (song song), hoặc thậm chí cả các mặt hàng khác (trả đũa chéo), bằng việc áp dụng các khoản thuế, phí, và các hạn chế khác, etc.

Đúng là Nga có bán một số máy móc thiết bị y tế, máy công cụ, máy móc nông nghiệp, một số máy cơ khí, dụng cụ-thiết bị-máy móc nghiên cứu khoa học, sản phẩm phần mềm CAD/CAM và một số sản phẩm phần mềm khác, etc. , nông nghiệp vào EU, Mỹ, Canada, etc. nhưng thị phần không lớn, còn lại đa phần là nguyên liệu (đa số là thô và thiểu số là đã tinh chế), năng lượng, sản phẩm hóa học, nông nghiệp, dịch vụ không gian, dịch vụ phần mềm, etc.
Những mặt hàng EU mua của Nga đa phần là vì họ không thể không mua, do không có sự lựa chọn khác hoặc do thấy mua của Nga có lợi hơn nhiều so với lựa chọn khác, nên họ mới mua.

Vì thế EU trả đũa Nga thì ít hiệu quả, vì vốn dĩ hàng hóa Nga không có cơ hội được cạnh tranh sòng phẳng với hàng phương tây. Bản thân phương tây vốn bảo hộ thị trường mình theo cách tinh vi.
Vì thế nếu trả đũa lẫn nhau thì phương Tây vẫn không đạt được mục đích thâm nhập vào thị trường mua bán của các cơ quan nhà nước Nga.

Mà thực ra, nếu thích Nga có thể tuân thủ điều chỉnh quy tắc mua sắm theo ý EU, nhưng khi gói thầu nhà nước đưa ra, có kèm thêm câu hỏi: "nếu EU/Mỹ ra lệnh trừng phạt chúng tôi, thì các ngài có tuân theo không?" Nếu họ trả lời có thì có nghĩa Nga có quyền từ chối, vì lý do đối tác không đáng tin cậy, vấn đề an ninh quốc gia là vấn đề mà WTO không được can thiệp vào.
Hoặc khi mua sản phẩm nước ngoài, yêu cầu họ ký hợp đồng có điều khoản cam kết cung cấp hàng kể cả khi nhà nước họ ra lệnh trừng phạt, thì lúc đó các công ty EU sẽ thua thầu ngay.
Ngoài ra, một trong 3 điều EU kiện Nga, kêu là các doanh nghiệp Nga ra giá thầu thấp hơn 13-15% bên doanh nghiệp EU, nhưng khi thực hiện thì họ lại nhận được đủ tiền (tức là nhiều hơn 13-15%), và phía EU coi là vi phạm.
Nói chung, cái này rất khó nói có vi phạm hay không, mà nếu cần thiếu gì cách để nhà nước Nga bù đắp 13-15% cho doanh nghiệp mình, thay vì phải coi đó là tiền trả cho gói thầu này.

Tóm lại, bản chất vẫn là tương quan lực lượng, chứ WTO chỉ là hình thức

Như đã nói, bản chất đây là tương quan lực lượng, đọ sức, còn WTO chỉ là hình thức. Ngay cả với các tòa án có thẩm quyền quyết định tiền phạt, ví dụ như tòa án Hague, thì cũng không làm thay đổi bản chất này. Hồi tòa án sơ thẩm Hague xử thắng kiện cho nguyên đơn vụ Yakos Nga, đòi Nga trả 50 tỷ USD (lúc đó vừa xảy ra vụ khủng hoảng Ukraine), Mỹ đã định thu tiền của nhà nước Nga ở Mỹ, thì Nga đã nói rằng những gì Mỹ làm sẽ là cơ sở để Nga trả đũa vào các cá nhân và pháp nhân Mỹ, nên cuối cùng Mỹ đã không làm việc đó. Cũng dễ hiểu, vì Mỹ hay phương tây nói chung đầu tư ở Nga nhiều hơn Nga đầu tư bên đó, nên nếu 2 bên thu tiền nhau thì Mỹ có nguy cơ hơn, dù có thể Nga chỉ thu lại đúng số tiền bị mất. Còn việc chặn bắt tàu hàng của nhau thì càng không đơn giản. Chung quy vẫn là cuộc đọ sức hết.
Hiện tòa án tối cao Hague đang xử theo lối "hoãn binh" vụ này, tức là chờ xem tình hình quan hệ Nga-phương tây có cải thiện không. Nếu cải thiện thì kết quả xử sau này sẽ có lợi cho Nga, còn nếu không thì kết quả sẽ ngược lại, etc.
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Bàn về cơ chế cưỡng chế thi hành phán quyết của WTO
Trong số những thay đổi mà Tổ chức thương mại quốc tế (WTO) đã đem lại cho hệ thống thương mại quốc tế, không có gì lôi kéo được nhiều sự chú ý hơn cơ chế giải quyết tranh chấp của tổ chức. Hiệp định về Giải quyết tranh chấp (DSU)[1] quy định các tranh chấp thương mại giữa các nước thành viên của tổ chức phải được giải quyết theo một trình tự thủ tục pháp lý nhất định tại Ban hội thẩm gồm các chuyên gia độc lập và công bằng. Ban hội thẩm này có thẩm quyền quyết định pháp luật của nước thành viên có phù hợp với yêu cầu của WTO hay không, các thành viên có thể khiếu nại các quyết định của Ban hội thẩm lên Cơ quan phúc thẩm của WTO. Cơ quan này sẽ có phán quyết cuối cùng đối với vấn đề tranh chấp liên quan tới khía cạnh pháp lý của vấn đề tranh chấp.

Tuy nhiên điểm nhấn trong hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO chính là các cơ chế cưỡng chế được củng cố và hoàn thiện nhiều từ kinh nghiệm của GATT (General Agreement on Tariffs and Trade - Hiệp định chung về thuế quan và thương mại) 1947. Theo quy định của DSU, nếu một nước thành viên không tuân thủ quyết định cuối cùng đối với vấn đề tranh chấp, bên thắng kiện có thể áp dụng các biện pháp trả đũa thông qua việc ngưng thực hiện các nhượng bộ thương mại của mình đối với bên kia. Biện pháp trả đũa có thể tiếp tục được thực hiện cho đến khi bên vi phạm quy định của WTO thực hiện các quyết định của cơ quan giải quyết tranh chấp (DSB), thí dụ như thay đổi luật.

Cơ chế trả đũa trong khuôn khổ hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO được coi là một sáng kiến quan trọng để giải quyết vấn đề thi hành phán quyết của cơ quan trọng tài quốc tế. Qua số liệu thống kê của WTO có thể thấy trong tám năm hoạt động của WTO, các nước thành viên đã nộp đơn kiện cho gần 300 vụ tranh chấp về các vấn đề khác nhau của hệ thống thương mại[2]. Đa số trong đó được giải quyết trước khi DSB đưa ra quyết định buộc thi hành án. Tuy nhiên WTO cũng đã phải cho phép áp dụng biện pháp trả đũa trong bảy vụ tranh chấp, và ba trong số đó là các vụ tranh chấp mang tính quan trọng giữa Hoa Kỳ và Liên minh châu Âu[3].

Tuy nhiên tại vòng đàm phán Doha, hệ thống giải quyết tranh chấp của WTO cũng đang gặp phải nhiều chỉ trích, chủ yếu nhằm vào cơ chế cưỡng chế thi hành phán quyết của DSB. Một số chuyên gia cho rằng việc áp dụng trả đũa như là biện pháp cưỡng chế là quá yếu và rất khó có thể lường trước được hiệu quả kinh tế của nó đối với bên thắng kiện, đặc biệt trong các vụ tranh chấp thương mại giữa các nước nhỏ với các nước lớn[4] . Họ cho rằng trả đũa thương mại chỉ có thể có tác dụng đối với trường hợp các bên tranh chấp có sức mạnh kinh tế ngang bằng nhau, hay nói cách khác, khối lượng trao đổi thương mại giữa họ là tương đương nhau, thì khi áp dụng mới tạo ra áp lực thực tế để bên vi phạm phải cân nhắc và thay đổi chính sách thương mại. Các chỉ trích này nhằm bảo vệ cho lập luận rằng WTO cần phải có một cơ chế buộc thi hành phán quyết nghiêm khắc hơn, thí dụ như cho phép trả đũa tập thể đối với bên vi phạm, hoặc cho phép các quyết định của WTO có hiệu lực trực tiếp đối với toà án của các quốc gia thành viên. Thí dụ như trường hợp tranh chấp giữa EU và Mỹ.

Ngược lại, cũng có một số quan điểm cho rằng cơ chế cưỡng chế thi hành phán quyết hiện nay quá hà khắc và không linh hoạt.[5] Đối với họ, trả đũa dường như là quá tay, vì trước hết nó buộc các quốc gia độc lập có chủ quyền phải thay đổi pháp luật đã được thông qua bởi cơ quan lập pháp của mình. Mặt khác, tạm thời hoãn thực hiện các cam kết nhượng bộ thương mại thực ra là gây thiệt hại nặng nề cho các doanh nghiệp vô can vì hàng hóa của họ sẽ bị đánh thuế cao hơn mức ưu đãi thông thường. Hơn nữa, trả đũa thương mại là xâm phạm đến nguyên tắc cơ bản của WTO (nguyên tắc tối huệ quốc) do đó tạo nên tình huống khi mà cả hai nước - nước vi phạm quy định của WTO thực hiện các biện pháp bảo hộ mậu dịch và nước bị thiệt hại do hành vi vi phạm của bên kia sau đó đáp trả bằng các biện pháp trừng phạt thương mại - cuối cùng đều đi lệch khỏi cam kết tự do hóa mậu dịch của mình. Các nước theo quan điểm này biện hộ rằng WTO cần phải xem xét một cơ chế cưỡng chế “mềm”hơn với ít gây tổn hại hơn cho thương mại.

Theo quan điểm của tôi cơ chế cưỡng chế thi hành phán quyết của WTO hiện hành là rất hoàn chỉnh. Chúng ta có thể giải thích thế mạnh và sự hài hoà của nó từ hai góc độ pháp lý và kinh tế.

Về mặt pháp lý

Thực tế, điều đầu tiên mà chúng ta luôn cần phải nhận thức khi tìm hiểu về cơ chế cưỡng chế của WTO đó là DSU không có một điều khoản nào trực tiếp buộc các nước thành viên phải thay đổi pháp luật của mình. Trong mọi quyết định về vấn đề tranh chấp Ban hội thẩm và ngay cả Cơ quan phúc thẩm của WTO chỉ đưa ra các “khuyến cáo” yêu cầu nước thành viên “phải có những biện pháp phù hợp để đưa các quy định của mình phù hợp với” yêu cầu của WTO.

Nhìn từ góc độ thủ tục pháp lý về giải quyết tranh chấp của DSU, chúng ta thấy rằng việc thi hành phán quyết của DSB luôn dựa trên nguyên tắc tôn trọng chủ quyền của các quốc gia thành viên và tính tới lợi ích kinh tế của các bên.

Điều 21.3 của DSU quy định dành cho các nước vi phạm “một thời gian hợp lý” để tuân thủ các quyết định của mình. Thời gian hợp lý cụ thể trước hết do các bên tranh chấp tự thoả thuận. Nếu họ không cùng xác định được thì thời hạn sẽ được xác định bởi trọng tài quốc tế. DSU có điều khoản gợi ý cho thời hạn hợp lý là 15 tháng kể từ ngày DSB thông qua quyết định giải quyết tranh chấp. Tuy nhiên trọng tài có thể quyết định thời hạn này có thể ngắn hơn hoặc dài hơn tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể. Và chỉ khi nào bên thua kiện không thực hiện các khuyến cáo trong thời hạn cho phép bên thắng kiện mới được quyền thực hiện các biện pháp cưỡng chế.

Bản thân biện pháp cưỡng chế trong khuôn khổ DSU chỉ nhằm vào “tương lai”: Nó không có ý nghĩa trừng phạt bên vi phạm do những hành vi gây thiệt hại cho đối tác thương mại của họ, mà nhằm sao cho bên có lợi ích bị vi phạm sẽ không bị thiệt hại trong tương lại. WTO chỉ cho phép hai biện pháp cưỡng chế: (1) “đền bù” (compensation) và (2) “trả đũa”. Tuy nhiên “đền bù” ở đây hoàn toàn không với ý nghĩa buộc bồi hoàn bằng tiền (đối với những thiệt hại), mà là tháo dỡ các hàng rào thương mại tại nước vi phạm. Còn biện pháp thứ hai - “trả đũa” - chỉ được áp dụng khi các bên không tự nguyện tháo bỏ các hàng rào thương mại phạm pháp (không chịu thực hiện đền bù).

Trả đũa thương mại về mặt pháp lý cũng không ảnh hưởng tới nền tảng căn bản của WTO. Bởi thực tế trả đũa ở đây là những biện pháp “tạm ngưng thực hiện các nghĩa vụ về nhượng bộ thương mại đã cam kết”[6] đối với nước có hành vi vi phạm quy định của WTO - hay nói cách khác là cho phép nước bị thiệt hại thiết lập những hàng rào thương mại tạm thời đối với hàng hóa của nước vi phạm. Hơn thế nữa các biện pháp cưỡng chế này phải được xây dựng trên nguyên tắc “tương xứng”[7] với những thiệt hại do chính sách bảo hộ mậu dịch của nước đối tác gây ra. Như vậy nó hoàn toàn phù hợp với nguyên tắc có đi có lại trong tập quán quốc tế. Việc cho phép ngưng thực hiện nghĩa vụ thương mại đối với bên vi phạm không ảnh hưởng tới tự do thương mại trong khuôn khổ hệ thống thương mại thế giới bởi lẽ nó chỉ là biện pháp chế tài mang tính tạm thời (cho tới khi bên đối tác tháo bỏ các hàng rào thương mại đối với hàng hóa xuất khẩu của mình) và chỉ áp dụng đối với một chủ thể cụ thể (nước vi phạm quy định của WTO).

Về mặt kinh tế

Các biện pháp trả đũa của WTO mang một ý nghĩa kinh tế rất đặc biệt. Với tư cách là biện pháp cưỡng chế nó gây ảnh hưởng trực tiếp tới quốc gia vi phạm thông qua việc tạo nên sự đối lập về lợi ích giữa các các nhóm khác nhau.

Chúng ta đều biết rằng bảo hộ mậu dịch là gây tổn hại cho thương mại và người tiêu dùng. Học thuyết lợi thế cạnh tranh tương đối của Ricardo đã chứng minh các quốc gia chỉ thịnh vượng khi họ chuyên môn hóa cao trong lĩnh vực sản xuất kinh doanh mà họ có thế mạnh vì điều đó tạo ra lợi thế trong cạnh tranh.[8] Loại bỏ các hàng rào và hạn chế thương mại sẽ là chìa khóa cho sự phát triển kinh tế. Thế nhưng tại sao các quốc gia vẫn tiếp tục áp đặt các biện pháp bảo hộ mậu dịch? Câu trả lời nằm ở thuyết lợi ích của các nhóm khác nhau. Trong khi tự do hóa thương mại có lợi cho nền kinh tế nói chung, nó lại gây ảnh hưởng tới lợi ích của một số nhóm trong xã hội, chẳng hạn như các doanh nghiệp và công nhân của một số ngành công nghiệp mà quốc gia không có lợi thế cạnh tranh. Họ có động lực rất lớn để vận động hành lang cho các chính sách bảo hộ mậu dịch. Và nhà nước thực tế áp dụng các hàng rào mậu dịch vi phạm quy chế của WTO cũng chỉ là để thoả mãn lợi ích của những nhóm nêu trên.

Như vậy việc áp đặt các biện pháp trả đũa đối với sản phẩm khác của nước đã thực hiện các biện pháp bảo hộ mậu dịch sẽ tạo động lực cho một nhóm khác - những doanh nghiệp xuất khẩu - vận động chống lại nhóm thứ nhất. Qua thời gian, nếu như mục tiêu của biện pháp trả đũa được đặt đúng, những nhóm doanh nghiệp ủng hộ tự do mậu dịch có thể vô hiệu hóa ảnh hưởng của các nhóm doanh nghiệp trong nước chống lại xu hướng này. Biện pháp cưỡng chế thông qua trả đũa như vậy sẽ thúc đẩy sự tuân thủ các quyết định của WTO mà không trực tiếp vô hiệu hóa các văn bản pháp luật của quốc gia. Bằng cách này, cơ chế sẽ tốt hơn cách bắt buộc chính phủ của nước thành viên tiến hành cải cách/thay đổi pháp luật một cách trực tiếp thông qua hệ thống tòa án hoặc các cơ quan hành pháp.

Thực tế cơ bản của chế tài trả đũa thương mại trong khuôn khổ WTO chính là khả năng sử dụng các quá trình chính trị nội địa của các nước thành viên để đạt lợi ích chung cho toàn hệ thống thương mại. Bằng cách đặt lợi ích của một nhóm doanh nghiệp này đối lập với nhóm doanh nghiệp khác cưỡng chế trả đũa đã thúc đẩy quốc gia phải áp dụng chính sách tự do hóa thương mại và điều này thực tế là có lợi cho người tiêu dùng nói riêng và nền kinh tế của đất nước nói chung. Ngoài ra, nó còn tránh gây ảnh hưởng trực tiếp tới quyền tự quyết (chủ quyền) của quốc gia.

Cơ chế cưỡng chế của WTO tạo động cơ cho các doanh nghiệp trong nước chống lại các biện pháp bảo hộ mậu dịch, từ đó thúc đẩy quốc gia phát triển tiến hành các nghĩa vụ tự do hóa thương mại.

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
View attachment 6776770
Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Nga Maria Zakharova cho biết, nhờ việc Liên minh châu Âu tuyên bố với Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) chống lại chính sách thay thế nhập khẩu của Nga, người ta thấy rõ các nước EU đánh giá “sự ngu ngốc và thiếu độc lập” của các chính trị gia của họ như thế nào .
Bình luận về các yêu sách của Brussels chống lại Matxcơva vì "phân biệt đối xử với hàng hóa châu Âu theo chính sách thay thế nhập khẩu", nhà ngoại giao nhắc lại số tiền của yêu sách - 290 tỷ euro.
"Giờ đây, chúng tôi biết Liên minh châu Âu đã ước tính mức độ ngu ngốc và thiếu độc lập của giới tinh hoa chính trị của chính mình", cô viết trên kênh Telegram của mình .
Maria Zakharova giải thích rằng điều đó là "ngu ngốc" vì việc thay thế nhập khẩu là phản ứng của Nga đối với các lệnh trừng phạt của EU. Cô ấy lưu ý rằng "Brussels đã nói từ lâu rằng đất nước của chúng tôi bị" trừng phạt nghiêm khắc ", và nói thêm:" những hành động của EU như hành vi bạo dâm. "
Và "sự thiếu độc lập", cô nói, được thể hiện ở chỗ, quyết định về các biện pháp trừng phạt chống lại đất nước chúng tôi được đưa ra bởi Liên minh châu Âu dưới áp lực của Hoa Kỳ .
Hic, cô phát ngôn này đanh đá ghê. Sao lại ví hành động của EU như bạo dâm, thế ai là người đóng vai kẻ hành hạ, ai là kẻ bị hành hạ?
 

hamchoi9x

Xe buýt
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-339965
Ngày cấp bằng
24/10/14
Số km
572
Động cơ
361,378 Mã lực
Nơi ở
số 24 ngõ 56 Đê Trần Khát Chân

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
UAV bị thiết bị tác chiến điện tử Nga vô hiệu hóa, Ukraine quay sang trách móc Thổ Nhĩ Kỳ
Để chống lại mối đe dọa của UAV Bayraktar TB2 của quân đội Ukraine, lực lượng dân quân ly khai miền đông mới đây đã lại sử dụng hệ thống tác chiến điện tử của Nga để áp chế và bẻ gẫy đòn tấn công của đối thủ.

1640613162685.png

Máy bay không người lái Bayraktar TB2 của Ukraine bị bắn hạ

Trước diễn biến bất lợi trên, Ukraine đã kịch liệt chỉ trích Thổ Nhĩ Kỳ, nhà cung cấp các máy bay không người lái Bayraktar TB2, chê trách hoạt động của nó quá đơn giản, không chịu được đòn tấn công của các thiết bị tác chiến điện tử Nga. Dưới con mắt của nhiều cư dân mạng, việc Ukraine sau khi bị "làm nhục" lại trút giận lên người Thổ Nhĩ Kỳ là điều vô liêm sỉ!
...
...
...

1640613209392.png

UAV TB2 của Thổ Nhĩ Kỳ trong Quân đội Ukraine


 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Để xem dự đoán này có đúng không? Cái này các bác ở Nga mà lại có kinh doanh như evoque2012 xuanmanhnguyen chắc sẽ quan tâm hơn

Lạm phát giảm sẽ bắt đầu ở Nga vào quý 2 năm 2022
Giảm lạm phát là cần thiết không chỉ để bảo vệ dân số mà còn để đảm bảo tăng trưởng kinh tế, ông lưu ý trong một cuộc trò chuyện với Nikita Maslennikov , một chuyên gia tại Trung tâm Công nghệ Chính trị, tiến sĩ chuyên ngành Kinh tế Kinh tế Hôm nay FBA thêm rằng cho điều này là cần thiết để hoàn thành một loạt các nhiệm vụ và trước tiên là chuẩn bị tốt cho mùa gieo hạt.

Putin yêu cầu một cuộc chiến chống lạm phát hiệu quả
Tổng thống Nga Putin cho rằng chính quyền phải bảo vệ người dân trước tình trạng giá cả tăng cao.

Nhà lãnh đạo Nga mô tả tình hình là đa chiều: lạm phát tăng cùng với thu nhập thực tế của người dân. Chính phủ Nga cần làm mọi cách để nhắm mục tiêu và ngăn chặn các quá trình lạm phát trong nước.

Điện Kremlin đặc biệt chú ý đến vấn đề lạm phát: biến động giá ảnh hưởng nhiều nhất đến những người có thu nhập thấp.

Hôm qua, trong cuộc họp báo thường niên, nguyên thủ quốc gia đã hết sức lưu ý đến vấn đề lạm phát. Mức lạm phát dự kiến cho năm 2021, Putin gọi là 8% mỗi năm và nói rằng chúng ta cần quay trở lại mục tiêu 4%.

Trên thực tế, Putin ủng hộ chính sách của Ngân hàng Trung ương Liên bang Nga và khối tài chính của Chính phủ Liên bang Nga, coi việc chống lạm phát là nhiệm vụ chính của chính sách tiền tệ Nga.

Vào mùa hè, khi giá cả bắt đầu tăng tốc, người đứng đầu Ngân hàng Trung ương Nga Elvira Nabiullina cho biết trong một cuộc phỏng vấn với Financial Times rằng cơ quan quản lý sẽ tiếp tục theo hướng đạt được mục tiêu lạm phát và đang nghĩ đến việc thắt chặt nó xuống 2. 3%.

Chống lạm phát vẫn là ưu tiên hàng đầu, vì mục tiêu giảm lạm phát, các cơ quan tài chính sẵn sàng hy sinh một phần tăng trưởng, vì việc tăng gấp hai lần tỷ lệ chủ chốt (từ 4,25% lên 8,5%) sẽ làm giảm hoạt động đầu tư vào nền kinh tế.

Tuy nhiên, bản chất quốc tế của lạm phát không thể bị bỏ qua - ví dụ, ở Hoa Kỳ, nó đã tăng tốc lên mức cao nhất trong bốn mươi năm. Những xu hướng như vậy có thể dẫn đến sự thay đổi căn bản về cách tiếp cận trong nền kinh tế toàn cầu.

Lạm phát ở Liên bang Nga sẽ giảm trong quý 2 năm 2022
“Lạm phát của Nga có cùng nguồn gốc với hiện tượng toàn cầu, và đây là một thực tế trung hạn. Một số chuyên gia cho rằng thế giới mong đợi nhiều thập kỷ lạm phát cao cùng với tăng trưởng kinh tế, ”Maslennikov kết luận.

Các đề xuất đã được đưa ra để thay thế thuật ngữ "lạm phát đình trệ" (tăng trưởng thấp và lạm phát cao) bằng thuật ngữ "tăng trưởng" (từ tiếng Anh là tăng trưởng) khi nền kinh tế đang tăng trưởng với tốc độ cao, nhưng lạm phát vẫn ở mức cao.

Điều tương tự đã xảy ra ở Nga vào những năm 2000, khi GDP gần như tăng gấp đôi trong bối cảnh lạm phát hai con số, vốn không còn được chú ý do thu nhập thực tế của người dân tăng trưởng vượt bậc.

“Nền kinh tế thế giới đang ở trạng thái cân bằng không ổn định và có thể đi vào cả lạm phát đình trệ và lạm phát. Có một đặc thù khác trong ĐPQ hiện nay - cần phải sửa đổi cơ cấu kinh tế Nga và mức sản lượng tiềm năng, cũng như mức độ nghiêm trọng của các vấn đề xã hội. Để giảm một nửa tỷ lệ nghèo đói, chúng tôi cần tăng trưởng 3% vào năm 2022, ”Maslennikov nói.

Cho đến nay, lựa chọn này có vẻ khó xảy ra: các chuyên gia không cho rằng nền kinh tế Nga tăng trưởng hơn 2,6% vào năm 2022.

“Tổng thống Liên bang Nga đã ước tính lạm phát cho năm 2021 là 8%, nhưng dự báo cơ bản là 8,3%. Trong quý đầu tiên của năm 2022, chỉ số này có thể tăng lên 9% do phát thải ngân sách, mức lương thứ 13 và các yếu tố tài chính khác, "Maslennikov tổng hợp.

Quý đầu tiên của năm 2022 sẽ khó khăn đối với Nga, nhưng đến tháng 7 lạm phát ở nước này phải giảm xuống 6%.

Đầu tư và phân bón không được quên
“Vấn đề đối với Nga là nếu lạm phát hơn 5%, nó sẽ ảnh hưởng đến các khoản đầu tư. Dự trữ năng lực sản xuất đã được lựa chọn, và để tiến xa hơn nữa, chúng ta cần phát triển và tiến hành hiện đại hóa. Cần phải thực hiện các dự án đầu tư, nếu không có dự án này sẽ không thể đạt được mức tăng trưởng GDP 3% ”, Maslennikov kết luận.

Đầu tư nên tăng trưởng với tốc độ nhanh hơn GDP: để nền kinh tế tăng trưởng 3%, Liên bang Nga cần tăng trưởng đầu tư 5%.

“Điều này khó có thể xảy ra vào năm 2022, đây sẽ là một năm xoay vần và tích lũy các tiền đề để bắt đầu một chu kỳ kinh tế mới vào năm 2023. Để làm được điều này, chúng ta cần tiếp cận mục tiêu lạm phát không cao hơn 4,5-4,8%. Nếu lạm phát ở Liên bang Nga duy trì ở mức này trong vài năm, thì chúng tôi sẽ có một nền kinh tế tăng trưởng ổn định, ”Maslennikov nói.

Ở Mỹ và EU, mục tiêu lạm phát là 2% và ở Nga - 4%, vì vậy đối với chúng tôi, việc tăng giá 4,5% là bình thường.

“Yếu tố bên ngoài cũng tác động đến lạm phát, nhưng đóng góp không quá 25%, phần còn lại là do nội tại. Thứ nhất, đây là sự chênh lệch giữa cung và cầu, thứ hai là sự can thiệp của hành chính vào giá cả. Một chính sách như vậy dẫn đến hậu quả của thâm hụt và tăng giá, điều này cho đến nay không ai trên thế giới biết cách tính toán, hậu quả rất khó lường trước, "Maslennikov tổng kết.

Nhà kinh tế đang đề cập đến quy định giá dầu hướng dương, đường và các hàng hóa khác mà Chính phủ Liên bang Nga đã thực hiện từ năm 2020.

“Chính phủ Nga đã làm tất cả những gì cần làm, nhưng những hành động này đã đóng một vai trò trong áp lực lạm phát. Đối với thời điểm hiện tại, vấn đề quan trọng chính là thiếu phân bón - vụ gieo sạ vụ xuân không được cung cấp. Vấn đề này phải được đóng lại, nếu không chúng ta sẽ mất năng suất và nguồn cung sản phẩm, và giá cả sẽ tăng cùng với chúng, ”Maslennikov kết luận.

Decrease in inflation will begin in Russia in the second quarter of 2022
Снижение инфляции начнется в России во втором квартале 2022 года

-----------------------------
Nhà máy ô tô lớn nhất ở Ukraine thất bại trong đơn đặt hàng cho nhu cầu của Lực lượng vũ trang Ukraine
Nhà máy ô tô Kremenchug, với các sản phẩm mà chính quyền Ukraine từng hứa hẹn sẽ thay thế các thiết bị của Liên Xô trong Lực lượng vũ trang, hóa ra lại không thể đáp ứng các đơn đặt hàng của Bộ Quốc phòng - doanh nghiệp không thể sản xuất dù chỉ vài chục chiếc ô tô. năm.

Điều này đã được thông báo trên kênh Internet "Apostrophe" bởi cựu Phó Thủ tướng Ukraine và Bộ trưởng Bộ Công nghiệp Chiến lược Oleg Urusky, phóng viên của báo cáo "PolitNavigator".


1640613640059.png

“Tôi không hài lòng với tình huống với AvtoKrAZ. Chúng tôi quan tâm đến việc nhà sản xuất, trong nước, của chúng tôi có khả năng cạnh tranh và dựa trên cơ sở đó là chúng tôi đã thống nhất tất cả các thiết bị trong Lực lượng vũ trang của mình ”, cựu quan chức này cho biết.

Ông Oleg Urusky nhấn mạnh rằng AvtoKrAZ được cho là sẽ cung cấp 48 xe cho quân đội Ukraine trong năm nay, nhưng điều này đã không được thực hiện.

“Vì vậy, có những câu hỏi đặt ra cho cả ban lãnh đạo của doanh nghiệp này và các chủ sở hữu. Một số quy trình đang diễn ra ở đó, liên quan đến sự phá sản của nhà máy này, điều không phù hợp với bất kỳ ai trong chúng tôi, ”cựu quan chức nói thêm.

Đổi lại, giám đốc kỹ thuật của AvtoKrAZ Sergey Dun đảm bảo rằng việc giao hàng đã hoàn thành - mặc dù có sự chậm trễ nghiêm trọng.

“Chúng tôi đã làm chúng và vận chuyển chúng cho khách hàng. Đúng vậy, chúng tôi đã trì hoãn vì có những thời điểm khó khăn tại doanh nghiệp, nhưng chúng tôi hoàn thành nghĩa vụ của mình và luôn cố gắng ”, Dun nói.

Tuy nhiên, kênh "Apostrophe" tự tin rằng doanh nghiệp từng thịnh vượng đang ở trong tình cảnh cực kỳ khó khăn, và đến lượt mình, Kiev sẽ không giúp đỡ nhà máy hình thành thành phố.

“Công ty có một vòng luẩn quẩn - AvtoKrAZ không thể thực hiện các đơn hàng đúng hạn, bởi vì họ gặp tình hình kinh tế khó khăn, mà các nhà đầu tư không vội vàng giải quyết. Và khách hàng chưa sẵn sàng giao kết hợp đồng mới, vì nếu công ty hoàn thành đơn hàng thì không đúng hạn.

Một điều rõ ràng là - ngày nay chỉ những doanh nghiệp tồn tại mới có thể cạnh tranh trên thị trường vũ khí quốc tế. Bởi vì nhà nước sẽ không giải quyết các khoản trợ cấp, và Lực lượng vũ trang Ukraine sẽ không chờ xe trong sáu tháng.

Rõ ràng là vấn đề với AvtoKrAZ chỉ có thể được giải quyết ở cấp Văn phòng Tổng thống và Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia. Nhưng doanh nghiệp là tư nhân, và các cơ quan chức năng không thể tác động trực tiếp đến chủ sở hữu. Và chính phủ cũng sẽ không quốc hữu hóa AvtoKrAZ ”, các nhà báo nhấn mạnh.

Hãy nhớ lại rằng nhà máy KrAZ được thành lập vào năm 1958. Vào thời Liên Xô, nó đã sản xuất hàng chục nghìn chiếc ô tô mỗi năm, sản phẩm của nó được cung cấp trên khắp Liên Xô và xuất khẩu sang 57 quốc gia.

Sau khi Liên minh sụp đổ, KrAZ đến tay nhà tài phiệt Ukraine Konstantin Zhevago, trước đây là phó của Verkhovna Rada từ Khối Yulia Tymoshenko. Hiện tỷ phú đang trốn chạy - ông bị nghi ngờ tổ chức biển thủ tài sản của một trong những ngân hàng ở Ukraine và hợp pháp hóa số tiền thu được từ tội phạm trên một quy mô đặc biệt lớn.

The largest automobile plant in Ukraine fails orders for the needs of the Armed Forces of Ukraine
Крупнейший автомобильный завод Украины проваливает заказы для нужд ВСУ
 

quangsot

Racing Boy
Biển số
OF-106745
Ngày cấp bằng
25/7/11
Số km
11,085
Động cơ
537,096 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hic, cô phát ngôn này đanh đá ghê. Sao lại ví hành động của EU như bạo dâm, thế ai là người đóng vai kẻ hành hạ, ai là kẻ bị hành hạ?
Sếp của cô ấy cũng không kém :D
Lavrov gọi cách tiếp cận mới của Liên minh châu Âu đối với Nga là "Kama Sutra chính trị"
1640614986549.png

 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Rosatom sẽ giúp Trung Quốc cung cấp nhiên liệu cho lò phản ứng hạt nhân "nhanh" đầu tiên bên ngoài nước Nga


1640614130088.png

Nga là quốc gia duy nhất trên thế giới có nhà máy điện hạt nhân (Beloyarsk NPP) hoạt động trên các lò phản ứng nhanh. Các quốc gia khác vẫn không thể có được vẻ đẹp hạt nhân an toàn và đắt đỏ như vậy. Chỉ có Trung Quốc đang tiếp cận chúng ta một phần, và thậm chí sau đó với sự giúp đỡ của các nhà khoa học hạt nhân trong nước. Vì chúng tôi là bạn với Trung Quốc, chúng tôi sẽ tiếp tục giúp đỡ họ. Vì vậy, được biết rằng công ty nhiên liệu của Rosatom TVEL vào năm 2022 sẽ bắt đầu sản xuất các tổ hợp nhiên liệu cho lò phản ứng nhanh CFR-600 đầu tiên của Trung Quốc, lò phản ứng "nhanh" duy nhất được xây dựng bên ngoài nước Nga.

Hợp đồng cung cấp nhiên liệu hạt nhân cho CFR-600 giữa TVEL và công ty CNLY của Trung Quốc (thuộc tập đoàn CNNC) đã được ký kết vào cuối tháng 12/2018. Để hoàn thành hợp đồng tại Nhà máy Chế tạo Máy ở thành phố Elektrostal (cũng là một doanh nghiệp thuộc TVEL), việc sản xuất nhiên liệu cho các lò phản ứng "nhanh" đã được hiện đại hóa; vào năm 2021, một địa điểm sản xuất mới đã được đưa vào hoạt động nối tiếp sản xuất các cụm nhiên liệu cho một lò phản ứng do Trung Quốc thiết kế. Hiện tại, quá trình sản xuất viên nhiên liệu hàng loạt đã bắt đầu. Vào năm 2022, MSZ JSC bắt đầu sản xuất thường xuyên các tổ hợp nhiên liệu CFR-600, cũng như các tổ hợp điều khiển và bảo vệ lò phản ứng để giao hàng thương mại đầu tiên cho Trung Quốc. Nhân tiện,Kể từ năm 2010, một lò phản ứng neutron nhanh thử nghiệm của Trung Quốc CEFR với công suất 20 MW, nằm trên lãnh thổ của Viện Năng lượng Nguyên tử Trung Quốc CIAE, cũng đã hoạt động bằng nhiên liệu hạt nhân của Nga.

1640614166419.png

Để tham khảo.
CFR-600 (Lò phản ứng nhanh 600 của Trung Quốc) là một lò phản ứng nhanh làm mát bằng natri kiểu hồ bơi đang được xây dựng ở huyện Xiapu, tỉnh Phúc Kiến. Đây là dự án trình diễn Thế hệ IV của Tập đoàn Hạt nhân Quốc gia Trung Quốc (CNNC). Dự án còn được gọi là Dự án thử nghiệm lò phản ứng người chăn nuôi nhanh Xiapu. Công suất của lò phản ứng sẽ là 1500 MW nhiệt và 600 MW năng lượng điện. Việc xây dựng lò phản ứng bắt đầu vào cuối năm 2017, và khi nào nó sẽ được đưa vào vận hành vẫn còn là một câu hỏi lớn.

------------------------------------------------------------------------------------------------

A98 Hà Tam
Nơi các lò phản ứng neutron nhanh của Nga hoạt động. Nhà máy Beloyarsk NPP này là nơi có lò neutron nhanh BN-600 fast breeder reactor, và lò neutron nhanh BN-800 fast breeder reactor đang hoạt động

Beloyarsk NPP - nó quá đơn độc trên thế giới
Tổng cộng có 11 nhà máy điện hạt nhân ở Nga, mỗi nhà máy đều có đặc điểm và cách lắp đặt riêng, mặc dù nhiều nhà máy tương tự nhau, nhưng có một nhà máy đặc biệt chắc chắn khác với tất cả, và không chỉ riêng của nó, tiếng Nga. , mà còn cả các đồng nghiệp nước ngoài.
Beloyarsk NPP là cơ sở đầu tiên của ngành công nghiệp điện hạt nhân lớn ở Liên Xô, và nó đã trở nên nổi tiếng trên toàn thế giới liên quan đến việc vận hành thành công lâu dài các lò phản ứng neutron nhanh. Nhờ đó, Nga vẫn giữ được vị trí dẫn đầu thế giới trong lĩnh vực này, vì tương lai của năng lượng hạt nhân là một chu trình nhiên liệu khép kín (closed fuel cycle ). Nhưng tất nhiên, tôi rất thích những câu chuyện như vậy. Nhân tiện, vào năm 2016, tạp chí có thẩm quyền của Mỹ "Power" đã trao giải thưởng cho lò phản ứng nhanh BN-800 (BN-800 fast breeder reactor ) cho nhà máy điện hạt nhân tốt nhất năm 2016.
NPP Beloyarsk được đặt theo tên của Igor Vasilyevich Kurchatov, và nó nằm ở vùng Sverdlovsk tại 3,Cách thành phố Zarechny 5 km và cách Yekaterinburg 45 km. Nhân tiện, một phần sáu bóng đèn ở Middle Urals đều cháy nhờ BNPP.
1640614330875.png

Tôi sẽ bắt đầu câu chuyện của mình, như mọi khi, bằng một câu chuyện. Năm 1946, Liên Xô đã tạo ra lò phản ứng uranium-graphite đầu tiên ở châu Âu, lò có khả năng điều khiển phản ứng dây chuyền của quá trình phân hạch hạt nhân. Quả bom nguyên tử đầu tiên của Liên Xô được thử nghiệm 3 năm sau đó. Chưa hết, các nhà khoa học của chúng ta đã mơ ước tìm ra những công dụng hòa bình cho nguyên tử. Sau đó, Igor Kurchatov nói: "Nguyên tử nên là một công nhân, không phải một người lính." Như đã biết, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên trên thế giới là nhà máy điện hạt nhân Obninsk, bắt đầu hoạt động vào tháng 6 năm 1954 tại Obninsk, không xa Moscow. Công suất của nó chỉ 5 MW. Vâng, ai đó sẽ nói: "Nhưng còn Hoa Kỳ thì sao, họ đã bắt đầu nhận điện từ một lò phản ứng thử nghiệm thậm chí còn sớm hơn." Thứ nhất, năng lượng này đến từ một lò phản ứng thí nghiệm rất nhỏ và hoàn toàn phục vụ cho nhu cầu riêng của việc lắp đặt này, chứ không phải vào mạng chung. Rất xin lỗinhưng chúng tôi chắc chắn đánh bại người Mỹ trong vấn đề này, và trong thời đại của chúng tôi, chúng tôi rất tuyệt. Vì vậy, chúng ta hãy tiếp tục. NPP đầu tiên đã làm việc gần 48 năm, cung cấp nhiều kiến thức và được phép đào tạo một số lượng lớn các chuyên gia. Nó đã bị dừng vào năm 2002.

Xa hơn nữa, chúng ta có thể kể đến hai nhà máy điện hạt nhân nữa, nhưng chúng không còn hoạt động nữa và chúng chỉ hoạt động cho các nhu cầu của doanh nghiệp, hơn nữa, cho một mục đích đặc biệt. Đây là NPP Siberia, được đặt tại địa điểm của Tổ hợp Hóa học Siberia (SCC) ở thành phố Seversk, Vùng Tomsk và tại Tổ hợp Khai thác và Hóa chất, ở Zheleznogorsk; từ năm 1964 đến 2010, một lò phản ứng hai mục đích ADE -2 đã hoạt động. Mặc dù, thành thật mà nói, người dân địa phương không đặt tên cho nó là một nhà máy điện hạt nhân riêng biệt, nhưng vì mục đích trật tự, điều đáng nói là. Nhân tiện, nhà máy đầu tiên là một trong những nhà máy điện hạt nhân mạnh nhất trên thế giới. Tổ máy điện đầu tiên của nó có công suất 100 MW. Sau đó, 4 lò phản ứng đã hoạt động trên đó và tổng công suất đạt được lên đến 600 MW. Năm 2008, lò phản ứng cuối cùng của cô đã ngừng hoạt động.

Tòa nhà của tổ máy điện đầu tiên, và trong bức ảnh đầu tiên - tổ máy điện thứ tư.
1640614351045.png

Nhưng bây giờ chúng ta đang chuyển sang nhân vật chính của chúng ta, NPP Beloyarsk, gấp đôi lần đầu tiên. Đầu tiên, nó là nhà máy điện hạt nhân dân dụng lớn đầu tiên, tức là không lưỡng dụng và không nằm trên lãnh thổ của nhà máy hạt nhân. Nó được chế tạo đặc biệt để tạo ra điện và nhiệt. Đặc điểm thứ hai là trạm này là trạm duy nhất trên thế giới lắp đặt các lò phản ứng công suất neutron nhanh (BN). Lò phản ứng BN-600 đã hoạt động tại NPP Beloyarsk từ năm 1980 và lò phản ứng BN-800 từ năm 2015. Các con số 600 và 800 là công suất điện thiết kế của các lò phản ứng này, mặc dù trên thực tế, nó nhiều hơn gần 10%. Các lò phản ứng nhanh giúp nó có thể tham gia vào chu trình nhiên liệu không chỉ uranium-235, chỉ có 0,7% trong uranium tự nhiên, mà còn cả đồng vị chính, uranium-238, trong đó có hơn 99%. Và một điểm quan trọng hơn nữa, nhờ chúng, có thể đóng chu trình nhiên liệu,trên thực tế, sản xuất không có chất thải đang trở thành hiện thực. Và nó chỉ ra rằng trong vấn đề này, Nga đi trước phần còn lại của thế giới!

Trước hết, chúng tôi đã được xem trung tâm đào tạo, nơi cũng có một bảng điều khiển khối, trên đó các kỹ năng làm việc tại nhà ga được thực hành. Nó là một bản sao chính xác của phòng điều khiển thực, hoạt động ở tổ máy thứ tư. Họ cũng chỉ cho chúng tôi một buổi đào tạo nhỏ để loại bỏ tình huống khẩn cấp.
1640614375955.png

Vào ngày 9 tháng 6 năm 1954, Bộ Nhà máy điện của Liên Xô đã phê duyệt nhiệm vụ xây dựng một nhà máy nhiệt điện (GRES) cách Sverdlovsk 50 km về phía đông, được cho là làm việc bằng than. Một chút sau đó, nó được tuyên bố là một công trường xây dựng Komsomol gây chấn động toàn Liên minh. Những người chế tạo đầu tiên đến vào ngày 9 tháng 9 năm 1955 theo bộ máy tổ chức từ các vùng Zhytomyr, Poltava và Dnepropetrovsk. Họ đã được định cư tại các ngôi làng của vùng Beloyarsk trong bán kính 30 km từ khu vực xây dựng, trong những ngôi nhà riêng và nhà tắm. Mọi người được đưa lên xe làm việc. Đến cuối năm 1957, hơn 2.000 thành viên Komsomol đã làm việc tại công trường. Năm 1957, các chính phủ đã quyết định không xây dựng một nhà máy nhiệt điện mà là một nhà máy điện hạt nhân. Đối với hoạt động của trạm, sông Pyshma đã bị chặn bởi một con đập, do đó hồ chứa Beloyarsk xuất hiện. Nó là lớn nhất trong vùng Sverdlovsk,diện tích của nó là gần 40 km2, độ sâu tối đa là 22 mét, và lượng nước là 265 triệu m3.

Thiết kế kỹ thuật của NPP Beloyarsk được phát triển trên cơ sở nhiệm vụ thiết kế do chi nhánh Teploelektroproekt ở Leningrad hoàn thành, với sự tham gia của Học viện Bách khoa Leningrad. Dự án được Hội đồng quản trị Bộ Nhà máy điện phê duyệt ngày 15/7/1957. Công suất thiết kế là 400 MW. Năm 1963, việc xây dựng lò phản ứng 100 MW đầu tiên được hoàn thành. Thiết kế kỹ thuật của tổ máy số 2 với công suất 200 MW được phát triển trên cơ sở nhiệm vụ thiết kế do Uralteploenergoproekt lập năm 1960. Nhà máy Chế tạo Máy Podolsk phụ trách tàu lò phản ứng. Tất cả các cấu trúc kim loại được cung cấp bởi Nhà máy Kim loại Leningrad (LMZ).
1640614393507.png

NPP Beloyarsk bắt đầu thành lập vào tháng 4 năm 1964. Ngày 27/12/1967, tổ máy phát điện số 2. Tổng công suất hai lò phản ứng giai đoạn 1 của nhà máy là 300 MW. Những lò phản ứng này được đặt tên là AMB, viết tắt của "Atom Peaceful Bolshoi". Từ bản thân chúng là những lò phản ứng uranium-graphite kênh, nhưng đã được cải tiến về thiết kế. Tổ máy thứ nhất có công suất 100 MW vận hành theo sơ đồ hai mạch. Tổ máy điện thứ hai đã vận hành theo sơ đồ một vòng đơn giản hóa, trong đó hơi nước được tạo ra trực tiếp trong vòng lặp đầu tiên của lò phản ứng, sau đó nó được hâm nóng trong lò phản ứng và sau đó đi đến tuabin, công suất của nó đã là 200 MW. Trong tương lai, một mạch vòng đơn như vậy, mặc dù không có hiện tượng quá nhiệt bằng hơi nước, sẽ tạo thành cơ sở của các lò phản ứng RBMK mạnh mẽ. Nhân tiện, hiệu quả của giai đoạn đầu tiên của NPP Beloyarsk đạt 37%, nhân tiện, cao hơn vài phần trăm.hơn nhiều nhà máy điện hạt nhân hiện đại. Các lò phản ứng của giai đoạn đầu tiên đã hết tuổi thọ và ngừng hoạt động vào năm 1989.
1640614414608.png


Lần đầu tiên, ý tưởng về một lò phản ứng sử dụng neutron nhanh thay vì nhiệt (chậm) được đề xuất vào năm 1942 bởi nhà vật lý người Ý Enrico Fermi. Một cách độc lập, ý tưởng tương tự đã được thể hiện bởi nhà khoa học Liên Xô A.I. Leipunsky. Tại Liên Xô, các nghiên cứu về khả năng vận hành các lò phản ứng neutron nhanh từ cuối những năm 40 của thế kỷ 20 bắt đầu tại Obninsk IPPE, nơi các khán đài thí nghiệm được xây dựng để có thể nghiên cứu toàn bộ vật lý của quá trình này. Kết quả là vào năm 1972, nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Liên Xô sử dụng neutron nhanh đã được đưa vào vận hành ở Aktau (Kazakhstan) với một lò phản ứng BN350 (nó hoạt động cho đến năm 1999), không chỉ tạo ra điện mà còn sử dụng nhiệt để khử muối trong nước. Tuy nhiên, các khoản đầu tư vốn cụ thể lớn dành cho BN-350 không có lợi cho các lò phản ứng nhanh. Leipunsky là người đề nghịVẫn trong khuôn khổ các kích thước trước đó của lõi và trong khi vẫn duy trì toàn bộ dự án BN-350, tăng công suất của cùng một hệ thống lắp đặt lên 600 MW, làm giảm một nửa vốn đầu tư cụ thể và làm cho lò phản ứng có hiệu quả kinh tế. Sức hấp dẫn của khu vực này đối với điện hạt nhân là rõ ràng - các lò phản ứng "nhanh" làm tăng đáng kể tỷ lệ sử dụng nhiên liệu hạt nhân và thực tế giải quyết đồng thời hai vấn đề: xử lý chất thải và cung cấp quặng uranium. Dự án lò phản ứng BN-600 được phát triển vào năm 1967.

Để tham khảo.
Các lò phản ứng neutron nhanh thử nghiệm đã được tạo ra ngoài Nga ở Mỹ, Anh, Pháp, nhưng chúng không đạt được thành công.
Các nước châu Á (Ấn Độ, Nhật Bản, Trung Quốc, Hàn Quốc) cũng đang tỏ ra quan tâm đến lĩnh vực này. Việc xây dựng tổ máy PFBR ở Ấn Độ bắt đầu vào ngày 23 tháng 10 năm 2004, việc phóng nó ban đầu dự kiến vào năm 2014, nhưng ngày phóng vẫn liên tục thay đổi. Vào ngày 8 tháng 5 năm 2010 tại Nhật Bản, sau mười bốn năm gián đoạn hoạt động do hỏa hoạn năm 1995, khi 640 kg natri kim loại bị đổ, lần đầu tiên lò phản ứng Monju được đưa đến trạng thái nguy cấp. Vào tháng 12 năm 2016, chính phủ Nhật Bản đã quyết định ngừng hoạt động hoàn toàn NPP Monju.Người Trung Quốc cũng có một dự án tương tự - đây là một lò phản ứng nhanh làm mát bằng natri kiểu hồ bơi đang được xây dựng ở huyện Xiapu, tỉnh Phúc Kiến - CFR-600 (Lò phản ứng nhanh 600 của Trung Quốc). Việc xây dựng lò phản ứng bắt đầu vào cuối năm 2017, và khi nào nó sẽ được đưa vào vận hành cũng là một câu hỏi lớn.

Năm 1968, khởi công xây dựng tổ máy số 3 với một lò phản ứng 600 MW. Vào ngày 8 tháng 4 năm 1980, tổ máy điện số 3 với lò phản ứng nhanh BN-600 được khởi động. Trong một thời gian dài, Beloyarsk NPP là nhà ga duy nhất ở nước ta vận hành các lò phản ứng thuộc nhiều loại khác nhau - kênh uranium-graphite AMB và nhanh natri BN. Bây giờ NPP Leningrad có thể được quy cho một nhà máy như vậy, vì cả hai lò phản ứng RBMK và VVER đều hoạt động ở đó cùng một lúc. Năm 1981, tổ máy số 1 nghỉ hưu do nguồn tài nguyên cạn kiệt, đến năm 1989 tổ máy số 2 cũng được điều động theo hướng tương tự, trong quá trình vận hành, tổ máy số 1 đã sản xuất được 8,73 tỷ kWh điện, và tổ máy điện số 22,24 tỷ kWh. Và tổ máy số 3 đã hoạt động tin cậy và không có sự cố trong 30 năm,sau khi hiện đại hóa toàn cầu vào năm 2010, tuổi thọ hoạt động của nó được kéo dài đến tháng 4 năm 2020 với quyền được kéo dài đến năm 2025-2030. Ngoài ra, trong quá trình hiện đại hóa tổ máy điện, các cánh tuabin đã được thay thế bằng các cánh tuabin hiện đại, dài hơn, do đó công suất điện của tổ máy điện tăng từ 600 MW ban đầu lên 625 MW. Nhưng ngay cả sức mạnh này là không đủ.

Nhân tiện, Boris Yeltsin, người đứng đầu vùng Sverdlovsk, đã giúp đẩy nhanh tiến độ xây dựng đơn vị điện duy nhất của NPP Beloyarsk bằng cách ra lệnh cử những nông dân tập thể đến địa điểm của nhà máy điện hạt nhân làm công nhân phụ trợ. Chỉ là có thời điểm dự án bị đình trệ ở khâu thi công xây lắp. Sau đó, các nhà lãnh đạo của công trường quay sang cầu cứu bí thư thứ nhất của ủy ban khu vực Sverdlovsk của CPSU, và đó là Yeltsin. Ông chăm chú lắng nghe những người vận động hành lang nguyên tử và ngay lập tức đưa ra những mệnh lệnh cần thiết.
1640614461963.png

Năm 1989, việc xây dựng tổ máy điện số 4 với lò phản ứng BN-800 bắt đầu, nhưng nó không thành công ngay lập tức. Quá trình khởi động vật lý của lò phản ứng BN-800 chỉ diễn ra vào ngày 27 tháng 6 năm 2014. Vào ngày 10 tháng 12 năm 2015 lúc 21:21 giờ địa phương (19:21 giờ Matxcova), tổ máy số 4 của NPP Beloyarsk đã được hòa vào lưới điện và phát ra dòng điện đầu tiên cho hệ thống điện Ural. Ngày 17 tháng 8 năm 2016, nó đã được đưa lên 100% công suất. Nhà thiết kế chính và nhà cung cấp thiết bị hoàn chỉnh cho các lò phản ứng neutron nhanh là "Cục Thiết kế Thí nghiệm Cơ khí được đặt tên theo I.I. Afrikantov ”. Ban đầu, chi phí được công bố (ước tính) của khối là 1,2 tỷ đô la, trên thực tế, ít nhất 135 tỷ rúp đã được chi ra.

Vì vậy, nó chỉ ra rằng bây giờ 4 đơn vị điện đã được xây dựng tại NPP Beloyarsk. Các tổ máy điện số 1 và số 2 với các lò phản ứng nhiệt AMB-100 và AMB-200 đã ngừng hoạt động và đang trong quá trình chuẩn bị ngừng vận hành. Còn tổ máy điện số 3 và số 4 với các lò phản ứng nhanh BN-600 và BN-800 đang trong giai đoạn vận hành hiện tại. Công suất lắp đặt của hai tổ máy đang vận hành là 1.480 MW.
1640614479492.png

Tổ máy số 4 gồm một nhà máy phản ứng với một lò phản ứng kiểu BN-800, một tuabin K800-130 / 3000 và một máy phát tuabin TZV-890-2UZ với công suất 890 MW. Bản thân bộ nguồn được chế tạo theo sơ đồ ba mạch. Chất làm mát là natri lỏng lưu thông trong mạch sơ cấp và thứ cấp. Sự khác biệt chính giữa lò phản ứng nhanh và các lò phản ứng thế hệ trước là nhiên liệu được sử dụng. Hiện nay, tất cả các nhà máy điện hạt nhân đều hoạt động bằng uranium-235, nhưng hàm lượng của nó trong nguyên liệu thô tự nhiên là dưới 1%. Một lò phản ứng nhanh có thể sử dụng uranium-238 - đây là loại nguyên tố phổ biến nhất, vì uranium tự nhiên chiếm 99% trong số đó.

Ilya Filin, Kỹ sư trưởng Đơn vị 4
1640614496350.png

Mô hình lò phản ứng hạt nhân BN-800. Việc lò phản ứng cung cấp năng lượng megawatt đầu tiên cho đường dây tải điện vào đúng 21 giờ 21 phút và 21 giây có ý nghĩa rất biểu tượng. Sự trùng hợp ngẫu nhiên? Tại BNPP, họ không nghĩ như vậy. Hiện tại, BN-800 là lò phản ứng ba vòng hiện đại nhất, cải tiến nhất, hoạt động trên cơ sở công nghệ natri. Tức là, trong mạch đầu tiên, tất cả nhiên liệu được rửa sạch bằng natri, do đó truyền nhiệt cho nó. Mạch thứ hai chứa natri, và đã có trong mạch thứ ba, sơ đồ tiêu chuẩn của một trạm nhiệt: nước được xử lý thành hơi nước. BN-800 được cung cấp nhiên liệu bởi uranium-238 và plutonium.
1640614512814.png

Lò phản ứng mới không chỉ mạnh mẽ, hiện đại mà còn an toàn nhất. Với bất kỳ độ lệch nào so với tiêu chuẩn, anh ta sẽ tự dừng phản ứng hạt nhân. Các thực hành tốt nhất trong lĩnh vực này đã được sử dụng trong quá trình xây dựng nó. Không phải ngẫu nhiên mà natri được chọn làm chất làm mát ở BNPP, chứ không phải nước như ở các trạm khác. Nhiệt dung cao của natri không cho phép lò phản ứng quá nóng, ngay cả khi để lò không làm lạnh trong vài ngày. Và bản thân natri sẽ không bao giờ sôi. Vì vậy, trong natri lỏng chuyển động không ngừng, các thanh đặc biệt trôi nổi như nổi. Nếu chuyển động của natri dừng lại, chúng chết chìm theo đúng nghĩa đen, bởi vì không ai hủy bỏ định luật vạn vật hấp dẫn. Kết quả là, các thanh này hấp thụ các neutron tự do, và nếu không có chúng thì phản ứng hạt nhân sẽ dừng lại. Không có áp suất cao bên trong lò phản ứng, có nghĩa là không có tải bổ sung trên thiết bị. Để loại bỏ nhiệt, người ta sử dụng sơ đồ ba mạch: có một mạch trung gian giữa các mạch chính - lò phản ứng trong và các mạch hơi nước, nó loại bỏ tác dụng bức xạ đối với mạch thứ ba. Ngoài các hệ thống an toàn tự động, BN-800 có các hệ thống theo "nguyên tắc bị động", tức là hoạt động nhờ trọng lực hoặc đối lưu tự nhiên, không thể tắt được. Ngoài ra, một bẫy làm tan chảy nhiên liệu được lắp đặt phía trên đáy lò phản ứng, nếu cần thiết, có khả năng giữ lại nhiên liệu, ngăn ngừa sự xuất hiện của các khối lượng tới hạn thứ cấp.nghĩa là, tác động bởi trọng lực hoặc đối lưu tự nhiên, không thể tắt được.
1640614587375.png

Beloyarsk NPP là NPP “có tên” duy nhất ở Nga. Vào ngày 11 tháng 2 năm 1960, bốn ngày sau cái chết của Igor Vasilyevich Kurchatov, người sáng lập ngành công nghiệp hạt nhân trong nước, Ủy ban Trung ương của CPSU và Hội đồng Bộ trưởng của Liên Xô đã đặt tên BNPP theo tên của ông. Vào ngày 20 tháng 4 năm 1969, một bức phù điêu có chân dung Kurchatov và câu nói "Tôi rất vui vì tôi sinh ra ở Nga và đã cống hiến cuộc đời mình cho khoa học nguyên tử của đất nước Xô Viết" được khánh thành trên tòa nhà của tòa nhà chính của giai đoạn 1 của BNPP. Đây cũng là nhà máy điện hạt nhân duy nhất ở Nga có tuabin "cá nhân hóa". Để tri ân sự hỗ trợ thông tin tích cực cho việc xây dựng và khởi động tổ máy điện số 3, một trong ba tuabin (trạm số TG-4) đã được đặt tên theo tờ báo Uralsky Rabochy.

Hơn 2.600 người làm việc tại nhà máy.
Và đây là bộ não của lò phản ứng - bảng điều khiển BN-800. Nó không giống với một trong những nơi người mới bắt đầu đào tạo? Từ đây, nhân viên cũng quản lý, ví dụ, tự động nạp và dỡ nhiên liệu vào lò phản ứng. Có 4 máy tính cho mỗi chuyên gia. Mỗi người đều có một đối tác có thể thay thế đồng nghiệp bất cứ lúc nào. Kiểm soát tối đa tất cả các quy trình.
1640614627274.png

Tất cả các quy trình được kiểm soát tại BNPP tự động và được kiểm soát từ một điểm duy nhất. Năm chuyên gia, dẫn đầu bởi người giám sát ca, liên tục tham gia vào việc này. Và toàn bộ nhân sự vận hành của ca đơn vị điện lực là 55 người.
1640614651659.png

Để vào sảnh lò phản ứng, chúng tôi hoàn toàn không mặc quần áo, thay đồ và thay đồ. Thêm vào đó, họ đã cho tôi liều kế cá nhân
Tôi cũng muốn tự hào rằng ngành công nghiệp Nga là tốt nhất trên thế giới. Nó trông giống như một chiếc áo khoác chần bông bình thường, nhưng không, nó được làm từ một loại vải độc đáo. Những bộ quần áo như vậy, có thể chịu được nhiệt độ một nghìn độ C, được làm theo đơn đặt hàng đặc biệt của NPP Beloyarsk và không có sản phẩm tương tự nào trên thế giới. Các công nhân nhà ga đã đeo chúng vào trong quá trình sửa chữa thiết bị mạch natri. Nếu natri lỏng nóng dính vào vải của bộ quần áo này, nó sẽ bắt đầu phát ra khí. Một lớp đệm khí được hình thành, qua đó natri sẽ thoát ra khỏi vải một cách đơn giản.
1640614690004.png

Một sự thật thú vị từ bộ truyện. Tất nhiên, một nhà máy điện hạt nhân như vậy đã gây được sự quan tâm lớn trên toàn thế giới. Vì vậy, vào năm 1959, sau lễ khai mạc Triển lãm Công nghiệp Quốc gia Hoa Kỳ tại Matxcova, Phó Tổng thống kiêm Tổng thống Hoa Kỳ tương lai Richard Nixon đã quyết định đến thăm Trung Urals. Vị khách Mỹ đã đến thăm một số xí nghiệp công nghiệp và không thể cưỡng lại được, đã ghé vào công trường xây dựng NPP Beloyarsk. Theo hồi ức của những cựu binh những người thợ xây đầu tiên, chiếc xe ngựa, chở thiết bị xây dựng đã xuất bến để gặp đoàn khách nước ngoài. Điều này đã làm nảy sinh những câu chuyện cười của các phóng viên nước ngoài tháp tùng Nixon về "nhà máy điện hạt nhân do ngựa kéo".
1640614730855.png

Hội trường lò phản ứng tổ máy số 4.

1640614749378.png

Đây rồi, lò phản ứng BN-800 đẹp đẽ, nơi diễn ra các quá trình giải phóng năng lượng hạt nhân, bị che khuất trước mắt chúng ta. Nói một cách chính xác hơn, nó là một "bể chứa trong bể" kín - ở đó phản ứng của các nơtron hoạt động diễn ra, và nhiệt lượng thu được sẽ đi vào bộ tạo hơi và sau đó đi vào tuabin dưới dạng nước và hơi nước. Hơn nữa, năng lượng được tạo ra đã được gửi đến các đường dây điện. Bản thân tàu phản ứng là một hình trụ khổng lồ cao 16 mét. Để đảm bảo an toàn, nó được làm theo nguyên tắc của một con búp bê làm tổ: cơ thể chính được bao bọc trong một chiếc an toàn. Cả hai đều được làm bằng thép không gỉ. Đây là một biện pháp bảo vệ bổ sung chống rò rỉ chất làm mát. Ở chính giữa của bình phản ứng có một vùng hoạt động. Các cụm nhiên liệu được đặt ở đó - những "bó" thanh thép không gỉ dài ba mét. Bên trong nhiên liệu của lò phản ứng là uranium và plutonium. Các cụm được niêm phong kín. Mỗi cái được đặt trong lò phản ứng trong một năm rưỡi.
1640614785037.png

Tấm che lò phản ứng này, có tác dụng bảo vệ thân tàu khỏi các tác động bên ngoài, có thể chịu được cả một vụ rơi máy bay. Các nhân viên BNPP trìu mến gọi lò phản ứng BN-800 là "vòi bạch tuộc". Và BN-600 trong tổ máy thứ ba, lân cận, mang biệt danh - "Daisy". Bơm tuần hoàn và bộ trao đổi nhiệt trung gian được đặt xung quanh lò phản ứng.
1640614845281.png

Một phản ứng hạt nhân xảy ra bên trong các tổ hợp nhiên liệu: khi một neutron đi vào hạt nhân uranium, nó sẽ phân tách thành các mảnh với sự hình thành của các neutron mới. Một lượng năng lượng khổng lồ được giải phóng. Đây là một phản ứng hạt nhân có kiểm soát. Năng lượng thu được làm nóng nhiên liệu lên đến 1500 độ. Năng lượng của neutron nhiệt bị "dập tắt" trong chất điều tiết - nước, nóng lên từ điều này. Năng lượng của neutron nhanh bị "dập tắt" khi nó va chạm với hạt nhân uranium trong các tổ hợp nhiệt khác và bị hấp thụ vào bên trong lò phản ứng. Trong bất kỳ lò phản ứng nào cũng có cái gọi là chất làm mát, ở đây, như tôi đã nói ở trên, nó là natri lỏng. Vì vậy, lượng chất cần thiết sẽ bao quanh lõi lò phản ứng, nhận nhiệt và truyền nó đi xa hơn - đến chất làm mát của mạch tiếp theo. Sau đó, chất làm mát được làm nóng đến 500 độ đi vào bộ tạo hơi nước.
1640614856706.png
1640614864572.png

Tổ máy điện với lò phản ứng BN-800 không chỉ là cơ sở năng lượng quan trọng của vùng Sverdlovsk, mà còn là nguồn năng lượng không chứa carbon lớn nhất trong vùng. Và đây cũng là mốt bây giờ. Nó ngăn chặn sự phát thải CO2 và các chất độc hại vào bầu khí quyển.
1640614882087.png

Phòng máy tổ máy số 4.
1640614899095.png

Đây là nơi chuyển hóa năng lượng của hơi nước thành điện năng. Gần như toàn bộ hội trường bị chiếm bởi một tuabin khổng lồ được sản xuất tại nhà máy kim loại Leningrad. Công suất của nó là 885 megawatt. Ví dụ, Yekaterinburg khi tải cao điểm tiêu thụ tới 1100 megawatt. Cánh quạt tuabin dài 40 m, nặng 270 tấn quay với tốc độ 3000 vòng / phút. Các đường ống từ bộ tạo hơi nước dẫn đến tuabin. Hơn 3000 tấn hơi nước với nhiệt độ khoảng 500 ° C đi qua nó mỗi giờ. Hơi nước làm quay tuabin. Đến lượt mình, cô ấy quay rôto của máy phát điện, và một trường điện từ được tạo ra xung quanh nó. Đây là cách điện được sản xuất. Nhà ga tạo ra khoảng 7 tỷ kilowatt giờ điện mỗi năm.

Sản lượng điện do NPP Beloyarsk tạo ra bằng khoảng 16% tổng sản lượng điện của hệ thống năng lượng Sverdlovsk.
1640614920698.png

Và những gì dây xích tuyệt vời ở đây, bạn có thể cảm nhận ngay được sức mạnh trong mọi thứ.
1640614938390.png

Có vẻ như BN-800 đủ tốt cho tất cả mọi người, tuy nhiên, công việc vẫn tiếp tục ở đây. Bây giờ họ đang nghĩ đến việc cải thiện nhiên liệu. 18 tổ hợp nhiên liệu nối tiếp đầu tiên với nhiên liệu MOX (từ nhiên liệu Hỗn hợp-Oxit trong tiếng Anh - hỗn hợp của uranium và plutonium oxit) đã được nạp vào lò phản ứng vào tháng 1 năm 2020, hiện họ đã bổ sung thêm 160 tổ hợp nhiên liệu khác. Do đó, lõi BN-800 hiện đã có một phần ba chứa đầy nhiên liệu cải tiến. Hơn nữa, bây giờ chỉ có MOX sẽ được nạp vào lò phản ứng. Rốt cuộc, việc sử dụng nhiên liệu MOX sẽ làm cho nó có thể tham gia vào việc sản xuất đồng vị của uranium hiện không được sử dụng, và điều này sẽ tăng cơ sở nhiên liệu cho năng lượng hạt nhân của chúng ta lên gấp mười lần. Điều quan trọng cần lưu ý là lò phản ứng BN-800 có thể tái sử dụng nhiên liệu hạt nhân đã qua sử dụng từ các NPP khác và giảm thiểu chất thải phóng xạ bằng cách “đốt cháy” các đồng vị tồn tại lâu dài từ chúng.Các tổ hợp nhiên liệu mới được sản xuất tại Tổ hợp Khai thác và Hóa chất (Doanh nghiệp Đơn vị Nhà nước Liên bang GKhK, Zheleznogorsk, Lãnh thổ Krasnoyarsk. Uranium (thu được bằng cách khử bốc hơi của uranium hexafluoride đã cạn kiệt - DUHF, được gọi là "chất thải" thứ cấp của sản xuất làm giàu). Chế tạo công nghiệp nhiên liệu MOX đã bắt đầu vào cuối năm 2018 tại địa điểm của FSUE MCC. Để tạo ra sản phẩm độc đáo này, sự hợp tác rộng rãi trong ngành đã được tổ chức. Nhân tiện, vào tháng 1 năm nay, cùng một tạp chí của Mỹ "Power" đã gọi việc tải nhiên liệu MOX nối tiếp tại NPP Beloyarsk, một trong những sự kiện chính của năm 2020 trong lĩnh vực năng lượng toàn cầu.

Và quan trọng nhất, các kế hoạch ngắn hạn cho NPP Beloyarsk là xây dựng tổ máy điện thứ năm BN-1200, và nó có thể bắt đầu sớm nhất là vào năm 2030. Đây sẽ là một công trình tiêu biểu, sau này có thể nhân rộng ra các đài khác kể cả ở Nga và nước ngoài. Đúng vậy, nhược điểm duy nhất được công nhận của lò phản ứng nhanh là giá thành cao. Lò phản ứng mới sẽ không còn đắt như BN đầu tiên: chi phí của nó sẽ tương đương với chi phí xây dựng các lò phản ứng nối tiếp của các loại khác, nhưng BN-1200 sẽ trở nên sạch sẽ, đáng tin cậy và an toàn như các lò phản ứng "nhanh" khác. Đây là cách lịch sử của năng lượng tuyệt vời đang diễn ra trước mắt chúng ta!
1640614998057.png
 
Chỉnh sửa cuối:

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Vào năm 2016, tạp chí có uy tín của Mỹ "Power" đã trao giải thưởng cho lò phản ứng nhanh BN-800 (BN-800 fast breeder reactor ) cho nhà máy điện hạt nhân tốt nhất năm 2016
Đây là bài cho ai muốn xem kỹ hơn về BN-800



LE POWER AWARD 2016 ATTRIBUÉ AU RÉACTEUR À NEUTRONS RAPIDES RUSSE BN-800
Power, un des plus vieux magazines américains consacrés au secteur de la production d’électricité, a attribué son Power Award 2016 de la meilleure centrale au réacteur russe BN-800. Ce réacteur rapide refroidi au sodium, produit actuellement de l’électricité à la centrale nucléaire de Beloyarsk. Zoom sur ce que les journalistes du magazine Power considèrent comme “le réacteur du futur”.
Une technologie distinguée pour ses perspectives


Dịch:
Power, một trong những tạp chí lâu đời nhất của Mỹ dành cho ngành sản xuất điện, đã trao Giải thưởng Năng Lượng năm 2016 cho Nhà máy Tốt nhất cho lò phản ứng BN-800 của Nga. Lò phản ứng nhanh làm mát bằng natri này hiện đang sản xuất điện tại nhà máy điện hạt nhân Beloyarsk.
Hãy xem xét thứ mà các nhà báo của tạp chí Power coi là “lò phản ứng của tương lai”.

Một công nghệ độc đáo cho tương lai

...


Russia: BN-800, the most powerful sodium-cooled fast reactor
 

langtubachkhoa

Xe container
Biển số
OF-626585
Ngày cấp bằng
24/3/19
Số km
8,386
Động cơ
310,264 Mã lực
Lò phản ứng module nhỏ SMR này

Các NPP nhỏ đang được phát triển ở Nga có thể trở thành tương lai của toàn bộ năng lượng "xanh"
Để theo đuổi việc "xanh hóa" nhanh chóng hệ thống năng lượng của họ, một số chuyên gia đã hoàn toàn quên mất sự ổn định và những đợt sương giá khắc nghiệt đầu tiên và thời tiết xấu cho thấy rằng các tuabin gió và tấm pin mặt trời vẫn chưa thể đảm nhận tải trọng chính và cung cấp cho người tiêu dùng năng lượng trong mọi điều kiện.

Có lẽ cách tối ưu nhất để thoát khỏi tình trạng này (nếu bạn không quay trở lại các nguồn năng lượng hóa thạch truyền thống) là phát triển năng lượng hạt nhân, cũng có thể là do cái gọi là năng lượng “xanh”. Nhưng, rất có thể, đây không phải là những nhà máy điện hạt nhân lớn và siêu đắt tiền thông thường, mà là những nhà máy điện hạt nhân mini.

1640616358455.png

Ưu điểm chính của nhà máy điện hạt nhân mini và nhà máy điện hạt nhân cổ điển so với các nguồn năng lượng khác là gì
Vì vậy, trước tiên, chúng ta hãy xác định lợi thế chính của tất cả các nhà máy điện hạt nhân là gì. Và lợi thế chính và không thể chối cãi của các nhà máy điện hạt nhân cỡ lớn là việc chúng tạo ra điện năng rẻ nhất trên thế giới.

Nhưng đồng thời, không phải quốc gia nào cũng có thể tận dụng được lợi thế này. Toàn bộ vấn đề nằm ở chỗ, việc xây dựng một nhà máy điện hạt nhân không chỉ mất nhiều thời gian mà còn tốn kém một khoản tiền lớn.

Vì vậy, chỉ một lò phản ứng có thể tiêu tốn tới 5 tỷ đô la Mỹ (giá được chỉ ra là xấp xỉ), và phần còn lại của cơ sở hạ tầng cũng không có giá rẻ. Ví dụ, NPP Akkuyu do công ty Rosatom của Nga xây dựng cho Thổ Nhĩ Kỳ trị giá khoảng 22 tỷ USD. Đồng ý rằng, số tiền bỏ ra là rất lớn và khá dễ hiểu là không phải nền kinh tế nào cũng có thể chi trả được những chi phí như vậy về nguyên tắc.

Còn nhà máy điện hạt nhân mini thì sao
Đây là lúc mà lợi thế chính của NPP mini đến với ánh sáng. Rốt cuộc, lò phản ứng trong trường hợp này sẽ có giá khoảng từ 300 đến 500 triệu đô la Mỹ. Nói chung, toàn bộ cài đặt sẽ rẻ hơn ít nhất 10 lần.

Vì vậy, có triển vọng, nhu cầu, rất có thể, cũng sẽ chỉ tăng lên, vì vậy hãy xem mọi thứ đang diễn ra như thế nào với sự phát triển và hoạt động của các nhà máy điện hạt nhân mini ở Liên bang Nga.

Rosatom và mini-NPP
1640616374981.png

Vì vậy, ở Nga, Rosatom là nhân tố chính về năng lượng hạt nhân.

Có triển vọng nhất để sử dụng trong các nhà máy điện hạt nhân mini là lò phản ứng hạt nhân RITM-200, được phát triển tại II Afrikantov OKBM.

Ban đầu, nhà máy điện này được tạo ra để sử dụng trên các tàu phá băng thuộc Dự án 22220. Nhưng hóa ra, với sự hiện đại hóa nhất định, lò phản ứng này cũng có thể được sử dụng cho các nhà máy điện hạt nhân công suất thấp (ASMM).

Vì vậy, nhà máy điện hạt nhân ở Nga sẽ được xây dựng và đi vào hoạt động tại Yakutia vào năm 2028. Đồng thời, tuổi thọ của loại lò phản ứng này là 40 năm, và các pin nhiên liệu sẽ được nạp lại sau mỗi 7 năm.

Về bản chất, các NPP mini có thể ở trên đất liền và trên nước (Nga đã có Akademik Lomonosov PAEES, trên đó các lò phản ứng KLT-40 được lắp đặt), có nghĩa là chúng có khả năng cung cấp năng lượng cho các khu định cư xa xôi nhất ở bất kỳ phần nào của hành tinh ...

1640616391676.png

Tất nhiên, không chỉ Nga có công nghệ tạo ra các nhà máy điện hạt nhân mini. Vì vậy, các công nghệ tương tự đã được sở hữu, chẳng hạn như Hoa Kỳ và Anh. Nhưng Nga có một lợi thế cực kỳ quan trọng - công nghệ của chúng ta rẻ hơn.

Và hóa ra là khi các “người xanh” nhận ra và hiểu rằng các nhà máy điện hạt nhân mini thực sự là một lối thoát thực sự để khử cacbon cho nền kinh tế của họ, thì các chuyên gia Nga sẽ có cả một dòng người mong muốn có được một chiếc điện hạt nhân mini. nhà máy điện hạt nhân.

Và cá nhân bạn nghĩ sao, liệu các NPP mini sẽ trở nên phổ biến trên thế giới, và Liên bang Nga sẽ chiếm vị trí nào trong trường hợp này trên thị trường này?
 

Hmm

Xe hơi
Biển số
OF-525216
Ngày cấp bằng
4/8/17
Số km
181
Động cơ
152,605 Mã lực
Tuổi
60
Bọn ngố dở, khi bị đè đầu cưỡi cổ bằng các lệnh trừng phạt bất hợp pháp của PT tại sao không kiện trước nhỉ?
 
Chỉnh sửa cuối:
Trạng thái
Thớt đang đóng
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top