Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

An Huyền

Xe máy
Biển số
OF-694380
Ngày cấp bằng
12/8/19
Số km
86
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
28
Lên số nào xuống số đó là an toàn
 

tuantran90

Xe đạp
Biển số
OF-696097
Ngày cấp bằng
25/1/19
Số km
14
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
28
Thông tin bổ ích cho người còn ít kinh nghiệm và ít giờ lái như em bác ạ
 

ltcuc

Xe tải
Biển số
OF-652126
Ngày cấp bằng
15/5/19
Số km
323
Động cơ
88 Mã lực
Tuổi
25
Giữ bình tĩnh, nhả chân ga để giảm tốc độ đồng thời tập trung cho chân phanh.
Lên số nào xuống số đó là an toàn b ạh!
 

bluster

Xe máy
Biển số
OF-205105
Ngày cấp bằng
7/8/13
Số km
98
Động cơ
3 Mã lực
Em chạy xe số tự động nên cũng dễ dàng lên xuống dốc hơn số sàn. Lên và xuống dốc thì em dùng lẫy về 1 hoặc 2 số thành số D2 hoặc D3 là đi thôi ạ
 

hatienluong

Xe hơi
Biển số
OF-737382
Ngày cấp bằng
27/7/20
Số km
100
Động cơ
921 Mã lực
Tuổi
30
Cụ nào đang hoc lái chịu khó đọc rất bỏ ich
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
đỗ dốc cở 40-50 xuống đèo Bà nà mà mất thắng thì chỉ có Tôn ngộ Không mới xử lý kịp, đơn giản là ông ta gọi mây để đằng vân ra khỏi xe nếu lúc ấy trên đèo có sẳn mây còn không thì cứ ú ớ như thường .Xuống những đèo dốc cở này thì tôi cứ số 1 ngay từ đầu dốc , ai cười mặc kệ ,dù rằng xe tôi có tốt cách mấy.tôi đã từng chứng kiến trực tiếp 1 vài tai nạn ngay trước kiếng lái của mình,đôi khi minh tưỡng tượng đưa tay níu họ lại trước khi không còn thấy họ trước mắt.Chứng kiến mà đã hoãng rồi thì nói gì mình đang ở trong cuộc ,thời gian đâu mà lựa vách núi hay taluy,đụng gì chơi nấy nếu còn sống sau hẵng tính. Đâu cần phải đường đèo ,đang chạy ở đường trường với vận tốc cho phép mà đạp pedal thắng xuống sát sàn thấy nhẹ tênh là lòng mình còn nhẹ gấp đôi nó nữa,mồ hôi toát như tắm dù máy lạnh mỡ hết cỡ,ruột gan như bị ai đó níu lại,không còn nhớ đến dồn số,quên mất trên xe còn có cái thắng tay chỉ còn cái chân phản xạ tự nhiên là đạp đạp và may quá có thắng lại rồi...hú vía. Tôi đó các bác ,Tôi bị như thế một lần rồi đó các bác nên khi xuống những đèo dốc ơi hỡi là dù có ai góp ý cũng chỉ chơi số 1 cho nó lành,hi hi. Tôi tham gia diễn đàn cũng vài tháng rồi bữa nay mới góp vài dòng,có gì quấy quá xin các bác bỏ qua.Tôi ở ĐN,bác nào cần giúp gì có thể xin cứ nhắn,
Nhất trí với cụ, xuống dốc thì cứ số 1 trước cho lành. Nếu tốc độ nhỏ hơn 40km/ giờ, thì tăng dần số lên sao cho không phải dùng ga, phanh mà tốc độ nhỏ hơn 40km giờ là ok.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Em đã đọc hết cả topic, nhưng vẫn chả hiểu gì cả vì có 2 trường phái:
1. Bác Kar bảo:

2. Còn theo bác Gấu và bác ToyĐen thì:


Trời ạ. Em rối quá, biết nghe bác nào bây giờ?
Các tình huống các bác nêu ra em hiểu cả, nhưng túm lại là xử lý "tắt máy" hay "ko tắt máy" ? Bác nào giải thích hộ em cái?:'(
Trước khi xuống dốc về số 1 là cơ bản nhất, căn cứ theo tốc độ của xe, độ dốc để tăng số lên sao cho không dùng phanh vẫn kiểm soát được tốc độ xe. Nếu số 1 mà vẫn trôi nhanh thì vẫn phải phanh cho thật chậm lại chứ không được rà. Tất cả các dốc đường bộ theo thiết kế đi số 1 đều an toàn. Trường hợp mất phanh vẫn để máy và về số 1 trước, nếu địa hình dễ, quen thuộc thì giữ số 1 đén vị trí thuận lợi thì áp mạn taluy dương. Nếu không thuộc đường thì áp mạn ngay khi có cơ hội, tắt máy tăng thêm lực cản của máy, giảm bớt hiệu quả của hệ thống lái, thường không có thời gian để thực hiện.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Vấn đề là đệm tí ga thế nào cho ổn khi gặp trường hợp xe đã hoàn toàn mất trớn, bị xe trước và xe sau kèm sát. Nếu ga lớn thì sẽ húc vào xe trước, ga nhỏ thì trôi. Em chạy xe số sàn thì sử lý vụ này thấy thành thạo hơn
Thế thì thày dạy cụ cũng vớ vẩn bình thường còn cụ học lái thì vớ vẩn nghiêm trọng. Bao giờ cụ nháy ga, xe chồm, phanh lại, nháy ga, xe chồm, phanh lại nhuần nhuyễn hãy lái xe. Đấy là cơ bản nhất, không làm được vậy thì cụ chớ nên ra đường vì hại mình, hại người. Như đi xe máy vậy.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
AT có số chuyên để lên dốc cơ mà nhỉ, ở 1 số xe thì là D +/- , 1 số thì là D 1 / 2 , xe em thì nó là L / Ls , lên ngon choét, dốc tầng hầm tràng tiền với vincom chả cần ga cũng zỉn lên được (l)
Lên dốc chả cần cái số ấy. Để số 1 xe yếu, tải nặng AT vẫn tụt như thường. Cụ phải luyện được ga, phanh chồm dựt thoải mái xong mới được. AT lên dốc dễ vì nhiều xe có hỗ trợ phanh lúc khởi hành ngang dốc. AT chỉ có số, chế độ hỗ trợ xuống dốc chứ không phải cho lên nên cụ phải sử dụng đúng thiết kế nhé.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Đã test, lần đầu vào đời, lên xuống dốc Tam đảo nhân dịp đi chơi 30/4, em chạy Cam 2.4 2003, lại còn là lái mới nên coi như đây là thử thách lớn nhất từ khi cầm vl . Em phi lên vào tối 30, đường khá vắng, nửa đoạn đầu em chạy số 3, về sau đường nhỏ,lại lần đầu lên Tam Đảo không quen đường và dốc hơi cao nên chỉ chạy số 2 . Lên gần đến khu bắt đầu có nhà dân, sương mù dày đặc (vãi lái), nhìn khoảng 3-4m chả thấy gì, em chỉ căng mắt ra nhìn lề đường mà đi,phải về 1 để nghe ngóng, lại chưa đi đường này bi giờ nên càng vãi lái hơn. Kinh nghiệm thêm lần đi này là, gặp sương mù cứ cos mà đi, để pha càng đui nữa. Lên ngủ một đêm, vì sương mù nên lấy được phòng là ở trong phòng luôn. Hôm sau có lượn thêm buổi sáng quanh quanh, đến trưa chán quá là hạ sơn luôn. Nhiều chỗ dốc trên đỉnh em cài về 1 mà nó phi ầm ầm, vòng tua lên đến hơn 3000, em hãi quá phải đệm phanh. Lúc xuống em chủ yếu để số 2, tốc độ trung bình 30km/h. Cuối cùng em chán quá, quyết định cắt côn .... ở khoảng 5m khi xuống đến chân núi, cho bõ tức :21:

Và chuyến đi cũng kết thúc an toàn, tuy không vui vẻ lắm vì lên đấy chả có gì chơi.

Lần lên này em thấy matiz leo ầm ầm. Cứ cài số phù hợp đi từ từ thì vô sờ tư, không bị ngợp lắm.

Em chạy số sàn, cứ thấy đuối thì về số. Nhưng nếu sau này em chạy số tự động, đang chạy D, thấy xe đuối thì phải dừng lại về L hay vừa đi vừa kéo được ạ ?

Vì phải dồn số liên tục nên khi về nhà thì nên kiểm tra những gì hả các bác ?
Cứ thấy đuối hoặc trôi nhanh quá các cụ mới sờ đến số thì đã vi phạm nguyên tắc an toàn rồi. Bao gờ cụ cảm thấy nó chậm quá, khoẻ quá hẵn sờ đến số thì ổn.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Con xe spacy nhà em xuống dốc là cứ phải hơi ga 1 tý thì máy nó mới ghìm xe lại, chứ ko ga là nó ngắt côn, phi vù vù luôn.
Vì nó là cái xe máy, không có chế độ hỗ ttowj xuống dốc. Cụ làm vậy là chuẩn đấy nhưng là nên nháy ga cho bám côn chứ không phải ga thốc nó lên.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Không được đâu bác ơi. Cruise yêu cầu tốc độ tối thiểu, chạm phanh là nó mất cho nên chỉ để đi trên đường cao tốc thôi.
Các thấy vẫn dạy, lên số nào thì xuống số ấy. Đấy là lý thuyết, còn thực tế phải phụ thuộc vào con đường mình đi, lúc thằng, đường khô có thể cho số cao hơn một chút, lúc vào cua, đường trơn, đặc biệt là cua mà mình không thấy rõ thì phải chạy số thấp xuống. Đề phòng nhất là ngay cua gấp mà phải phanh gấp do đối đầu với xe ngược lên. Em rất thán phục mấy bác lái xe khách trên Hà Giang ôm của vun vút (nhưng hôm vừa rồi cũng vừa nghe tin từ trên đó, chẳng biết thế nào mà lần, cẩm tắc bất áy náy!).
Cruise control tuỳ theo xe, có hai chế độ, một là ga tự động hai là giới hạn tốc độ. Chế độ giới hạn tốc độ có lẽ cũng dùng dổ dốc được. Nhưng có lẽ nó sẽ dùng phanh hơi nhiều, không an toàn bằng chế độ xuống dốc.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Hôm trước đi Mộc Châu phát hiện ra những xe có ESP dù ít tớp phanh dùng số hãm tốc độ nhưng đĩa phanh vẫn nóng.Tốt nhất trước khi xuống đèo hoặc đi 1 đoạn xuống đèo thì nên dừng lại sờ má phanh đĩa.Thấy nóng quá thì nghỉ 10 đến 15 phút cho nó nguội rồi hãy đi tiếp.

Đèo Thung Khe may mà khi về không bị mưa như lúc đi

Đúng cụ ạ, xe có EPS nó vẫn tự phanh để kiểm soát sự ổn định của xe, càng ngoằn ngh nó can thiệp càng nhiều. Nếu dốc dài vô tận và ngoằn ngoèo thì sao cụ nhỉ. À mà xe có chế độ ngắt EPS nhé. Chắc phải sử dụng thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Còn kỹ thuật lùi xe lên, xuống dốc nữa. Các cụ bóng bàn đê(b)
Thì bao giờ các cụ cứ chồm - phanh, chồm lùi - phanh nhuyễn là ổn mà. Mà cái này thì tập nhanh ấy mà. Chỉ nửa tiếng là ok. Có cái thày thì íu bao giờ dạy vì sót xe.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
HIc, Số Lùi chỉ kéo được khi vận tốc xe gần như bằng 0 và bằng 0 mà thôi, nếu để vận tốc xe bằng 0 cho bạn cài được số lùi thì lúc đó an toàn rùi mà, cài số lùi làm gì nữa ~X(
Vấn đề là MT thì xe tiến không về lùi nổi, ép về thì nó làm cái roạt một cái là xong. AT thì gạt cần là vậy nhưng nó cũng không về.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Nếu khúc cua ngoặt gấp mà chạy buổi tối thì hạ pha xuống cốt để nhìn phía trước có đèn hay không.Nên khi chạy tối trên đèo dễ phát hiện xe đi ngược hiều hay không thì chuyển đèn cho hợp lý.Ngoài ra nếu đèo núi quá dài thì lên 1 số còn xuống bằng số thấp hơn(MT).Lên bằng số 4 thì xuống bằng số 3,lên bằng số 3 thì xuống bằng số 2
Vote cụ. Cứ thế là an toàn.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top