Thao tác kỹ thuật lái xe ô tô lên, xuống dốc an toàn

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Các cụ cao niên cho em hỏi, hôm rồi em lên Thiền Viện Tây Thiên, xe đủ tải 5 người lớn, 1 trẻ con. Khi lên dốc thì bò số 1 thỉnh thoảng số 2. Nhưng khi xuống dốc, nếu để số 2 nó phi ầm ầm phải phanh liên tục, mà để số 1 thì đi chậm nhưng máy gằn ghê lắm, em liếc đồng hồ vòng tua lên tới 3000 rpm lận (em không mớm ga tý nào). Vậy trong trường hợp đó theo các cụ nên đi số cao và phanh hay đi số thấp và chấp nhận máy gằn mới đúng.
Cám ơn các cụ ạ
Dưới 3000r/m thì vô tư đi cụ. Lên đến dải đỏ 6000r/m thì cụ hẵn lo.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Các cụ trao đổi nhiều về lên xuống dốc có đúng, có sai nên E không tham gia nữa. E chưa thấy cụ nào nêu kinh nghiệm đỗ xe ở dốc sao cho an toàn (trong trường hợp không đừng được). Khi các cụ đỗ xe ở dốc, nếu hướng xe đang xuống dốc thì bánh xe trước hới hướng về lòng đường, nếu xe hướng lên phía trên dốc thì bánh xe trước hơi hướng về phía lề đường. Các cụ có biết tại sao không? Xin ý kiến các Cụ.
Đỗ xe ngang dốc cụ đánh lái sao cho xe trôi thì nó lăn vào tarluy dương hoặc bên gần nhất để không gây nguy hiểm cho ngừoi khác và xe. Toàn cơ bản mà cụ.
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,055
Động cơ
3,707 Mã lực
Tuổi
41
Đúng cụ ạ, xe có EPS nó vẫn tự phanh để kiểm soát sự ổn định của xe, càng ngoằn ngh nó can thiệp càng nhiều. Nếu dốc dài vô tận và ngoằn ngoèo thì sao cụ nhỉ. À mà xe có chế độ ngắt EPS nhé. Chắc phải sử dụng thôi.
ESP chứ không phải EPS.EPS là hệ thống hỗ trợ tay lái điện
Còn nếu dốc dài vài chục km thì cứ xuống dốc bình thường nhưng không ra phanh mà sử dụng số thấp với tua máy lớn kèm giữ ga ôm cua.Phanh chỉđược dùng trước khi cua,còn đã chuẩn bị vào cua là giữ ga để xe được bám đường
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
ESP chứ không phải EPS.EPS là hệ thống hỗ trợ tay lái điện
Còn nếu dốc dài vài chục km thì cứ xuống dốc bình thường nhưng không ra phanh mà sử dụng số thấp với tua máy lớn kèm giữ ga ôm cua.Phanh chỉđược dùng trước khi cua,còn đã chuẩn bị vào cua là giữ ga để xe được bám đường
Thank cụ! Em viết sai.
 

timdailydaunhot

Xe hơi
Biển số
OF-735578
Ngày cấp bằng
10/7/20
Số km
135
Động cơ
1,791 Mã lực
Nơi ở
TP. Hồ Chí Minh
Đợt em đi lên dốc đò qua sông dưới Miền Tây, đang lên gần đỉnh dốc ông xe máy phóng tấp ngang chết máy, phải kéo cả thắn tay với thả côn đẩy ga mới lên nổi, dốc đứng, nó mà tụt thì có mà xuống nước nằm
 

dungbacauto

Xe tăng
Biển số
OF-729029
Ngày cấp bằng
13/5/20
Số km
1,132
Động cơ
369 Mã lực
Tuổi
39
Trước khi bạn lái xe vào những đoạn đường lên dốc hay xuống dốc, đặc biệt là các đoạn đường có độ dốc cao và dài, các bạn cần phải kiểm tra lại 1 lần nữa bộ côn, phanh, ga cũng như lốp xe. Nếu như bất kỳ bộ phần nào chưa ổn lắm thì bạn cần phải khắc phục ngay lập tức, đặc biệt là đối với chân phanh và hộp số. Đây là 2 thứ quan trọng nhất khi ta lái xe lên hoặc xuống dốc.

Tùy thuộc vào độ dốc cũng như tải trọng của xe mà bạn sẽ sử dụng số khác nhau. Nếu dốc thoai thoải, xe nhẹ thì bạn có thể sử dụng từ số 2 trở lên để đi, ngược lại nếu như dốc quá cao cộng thêm tải trọng xe nặng thì tốt hơn hết bạn nên đi số 1 hoặc 2 và giữ ga nhè nhẹ để cho xe từ từ đi lên. Khi xuống dốc thì bạn cũng chỉ nên dùng số 1 hoặc 2 cũng như thả chân ga và chỉ nên dùng chân côn cũng như chân phanh. Bạn tuyệt đối không được sử dụng số 0 và để thả trôi xe xuống dốc, vì như vậy thì khi xe trôi quá nhanh hoặc có bất kỳ sự cố nào xảy ra, phanh cũng sẽ kém hiệu quả hơn khi ở số 0.

Còn đối với những đoạn đường dốc quanh co cũng như uốn lượn men theo sườn núi thì khi lái xe lên- xuống dốc, bạn đều phải lái xe áp sát vào lề đường bên phải của mình để tránh trường hợp xe ngược chiều đi lấn làn với tốc độ cao và xảy ra va chạm là khó tránh khỏi
 

WHITE TIGER

Xe container
Biển số
OF-10985
Ngày cấp bằng
11/10/07
Số km
6,055
Động cơ
3,707 Mã lực
Tuổi
41
Đây mới gọi là đổ đèo dùng động cơ hãm lại các cụ nhé.Xe em max tua máy 4200 mà em chỉ chạy gần 4000 thôi
 

mr_limo

Xe buýt
Biển số
OF-19205
Ngày cấp bằng
28/7/08
Số km
905
Động cơ
2,376 Mã lực
Tuổi
33
Cứ thấy đuối hoặc trôi nhanh quá các cụ mới sờ đến số thì đã vi phạm nguyên tắc an toàn rồi. Bao gờ cụ cảm thấy nó chậm quá, khoẻ quá hẵn sờ đến số thì ổn.
Cụ kinh nghiệm quá, giá mà em gặp cụ cách đây 11 năm.
 

kimthanlahan

Xe tăng
Biển số
OF-95598
Ngày cấp bằng
17/5/11
Số km
1,060
Động cơ
5,700 Mã lực
Cụ kinh nghiệm quá, giá mà em gặp cụ cách đây 11 năm.
Vâng cụ ạ, đường nào cũng vậy, dốc lên, dốc xuống, cao tốc hay thấp tốc... thì chỉ nên sờ đến số khi thấy mình khoẻ quá, chậm quá thôi, còn phải làm trước hết. Quan sát, dự kiến tốc độ, quỹ đạo, chướng ngại cố định, sự bất cẩn của người khác, chướng ngại bất ngờ, xe đằng sau, ý định của mình và dự kiến phản ứng của người khác... mới khó và chẳng nói hay được.
 

D móm

Xe hơi
Biển số
OF-727573
Ngày cấp bằng
30/4/20
Số km
175
Động cơ
4,244 Mã lực
Để xử lý được tình huống mất phanh khi đi đèo dốc thì ngoài kinh nghiệm cần phải có sự bình tĩnh nữa. Nhưng cơ bản là hãy lường trước được những sự cố đó bằng sự cẩn thận thì em nghĩ ít bị rơi vào tình trạng này.
 

Pham Tien Trung

Đi bộ
Biển số
OF-440987
Ngày cấp bằng
28/7/16
Số km
6
Động cơ
0 Mã lực
Các cụ cho em hỏi một chút ạ. Xe du lịch chở đủ tải, khi lên đèo mà bị kẹt xe thì thao tác dùng côn giữ xe đứng im - phanh chân chuyển sang ga thì có lên được không hay phải dùng phanh tay ạ. Xin cám ơn các cụ. Em lái mới, chưa từng chở đủ tải leo dốc bao giờ ạ.
 

Tuantrang78

Đi bộ
Biển số
OF-754366
Ngày cấp bằng
25/12/20
Số km
9
Động cơ
0 Mã lực
Tuổi
30
Tại sao lại tắt máy khi mất phanh trên đèo?
 

mimoza07

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-385919
Ngày cấp bằng
7/10/15
Số km
1,258
Động cơ
324 Mã lực
Nơi ở
Ecohome
Cụ nào cần bổ túc tay lái thì em giúp nhé, vài buổi tự tin luôn ạ!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top