[Công nghệ] Thay Accu axit-chì bằng Siêu tụ

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
248
Động cơ
318,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Số là em mới bị hư mất cái Accu, dừng ăn cơm khi đi tiếp thì ... tịt; nhờ mấy bác xe ôm hỗ trợ hai Accu xe máy đấu thêm vào thì đề được. Nay tầm được một thứ gọi là Siêu tụ, như người ta nói thì thay thế Accu đề rất tốt; như: Dòng xả max: 100A, tuổi thọ: 50 năm, số lần sạc/xả: 1,2 triệu..v.v..
Em đang tính mua về chế thử và lắp thay cái Accu axít-chì, 4R mình đã có ai dùng chưa, có kinh nghiệm gì không, chỉ giáo trước khi em làm "chuột bạch" nhé! Em cảm ơn trước.
 

hoank

Xe hơi
Biển số
OF-338180
Ngày cấp bằng
11/10/14
Số km
135
Động cơ
277,670 Mã lực
Nếu làm được thế nhà sản xuất đã nghiên cứu chế tạo rồi cụ ạ, Tụ chỉ lưu được dung lượng bé và nó tự phóng nhanh chứ không lưu được lâu như Acquy đâu
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,439
Động cơ
680,301 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Số là em mới bị hư mất cái Accu, dừng ăn cơm khi đi tiếp thì ... tịt; nhờ mấy bác xe ôm hỗ trợ hai Accu xe máy đấu thêm vào thì đề được. Nay tầm được một thứ gọi là Siêu tụ, như người ta nói thì thay thế Accu đề rất tốt; như: Dòng xả max: 100A, tuổi thọ: 50 năm, số lần sạc/xả: 1,2 triệu..v.v..
Em đang tính mua về chế thử và lắp thay cái Accu axít-chì, 4R mình đã có ai dùng chưa, có kinh nghiệm gì không, chỉ giáo trước khi em làm "chuột bạch" nhé! Em cảm ơn trước.
Cứ acquy thông thường mà chơi thôi cụ. Tụ đó nếu có thì phải rất to, và quan trọng là nó không giữ được ở 12V như các loại acquy. Điện thế của tụ trôi nổi theo lượng điện nạp cho nó nên không thể áp dụng được. Nếu có thì các nhà SX đã không bỏ qua đâu.
 

phu bus

Xe tăng
Biển số
OF-315818
Ngày cấp bằng
14/4/14
Số km
1,218
Động cơ
306,647 Mã lực
Em thấy có pin dự phòng dành cho Otô, nhỏ mhỏ như bìa đậu. Dùng khi ac cu hết điện. Có cụ nào biết về cái đấy ko ạ
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
248
Động cơ
318,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hoank: Bác đang nói là cái tụ thường, xưa rồi, cái em nói là cái Siêu tụ; đến nay thì sản phẩm thương mại đã có tới: 5000F (năm ngàn Fara) chứ không phải là MicroFara nữa. Nó cũng chẳng "bé" lắm, đường kính 60mm, cao khoảng một gang tay (200mm)- một cái.
anhtho: Em tính ghép nối tiếp 6 cái 3000F/2.7V thành bộ: 500F/14.4V (nạp đến 2.4V/cái). Năng lượng chứa được của ... "Tụ cu" (cái kia là Ắc cu thì cái này em gọi là Tụ cu) được tính bằng công thức: W = 0.5 x C x V2 = 0.5 x 500 x 14.4 x 14.4 = 51840 Joules. Nếu thời gian đề là 30s thì Công suất có thể cấp cho cú đề đó là: P = W/t = 51840: 30 = 1728 Watt. Đủ để làm dăm chục phát các bác ợ.
Còn việc chế thì người ta đã chế thành công từ năm kia rồi, nhưng sản phẩm thương mại thì chưa đến được với "bé yêu" của mình. Hình ảnh của "chúng nó" đây:


Em đã thử nạp cho một con 1F đến 2.5V, để một tuần sau quẹt chập thử thì mất tiêu cái que đo (cụt đầu). Nên em hy vọng mấy cái lớn cũng giữ được kha khá, nghĩa là dòng tự phóng bé.
ngungo thien ly: Hình bác cho là sạc dự phòng dùng Accu Lithium, thứ này đang là Đầu bảng cho dự trữ điện năng, nhưng cũng là Đầu bảng về giá và tuổi thọ cũng chỉ 3-5 năm thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,439
Động cơ
680,301 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
hoank: Bác đang nói là cái tụ thường, xưa rồi, cái em nói là cái Siêu tụ; đến nay thì sản phẩm thương mại đã có tới: 5000F (năm ngàn Fara) chứ không phải là MicroFara nữa. Nó cũng chẳng "bé" lắm, đường kính 60mm, cao khoảng một gang tay (200mm)- một cái.
anhtho: Em tính ghép nối tiếp 6 cái 3000F/2.7V thành bộ: 500F/14.4V (nạp đến 2.4V/cái). Năng lượng chứa được của ... "Tụ cu" (cái kia là Ắc cu thì cái này em gọi là Tụ cu) được tính bằng công thức: W = 0.5 x C x V2 = 0.5 x 500 x 14.4 x 14.4 = 51840 Joules. Nếu thời gian đề là 30s thì Công suất có thể cấp cho cú đề đó là: P = W/t = 51840: 30 = 1728 Watt. Đủ để làm dăm chục phát các bác ợ.
Còn việc chế thì người ta đã chế thành công từ năm kia rồi, nhưng sản phẩm thương mại thì chưa đến được với "bé yêu" của mình. Hình ảnh của "chúng nó" đây:


Em đã thử nạp cho một con 1F đến 2.5V, để một tuần sau quẹt chập thử thì mất tiêu cái que đo (cụt đầu). Nên em hy vọng mấy cái lớn cũng giữ được kha khá, nghĩa là dòng tự phóng bé.
ngungo thien ly: Hình bác cho là sạc dự phòng dùng Accu Lithium, thứ này đang là Đầu bảng cho dự trữ điện năng, nhưng cũng là Đầu bảng về giá và tuổi thọ cũng chỉ 3-5 năm thôi.
Như em nói: tụ điện càng nạp đầy thì càng có điện áp cao (theo công thức q = CU). Như vậy điện áp của tụ không cố định và như vậy thì chắc chắn không phù hợp với hệ thống điện trên ô tô luôn cần điện áp chuẩn.
Vả lại tụ mà có điện dung đủ lớn em dự phải cực đắt vì mấy cái tụ bù pha cỡ 20 F đã có giá vài trăm đô rồi.
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
248
Động cơ
318,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính xác như anhtho nói, nếu cứ ĐỂ THẾ mà sạc thì điện áp của tụ sẽ lên đến... chết; nhưng điện áp của Siêu tụ (một cái) thì thường chỉ chịu được lớn nhất là 2.7V, bởi vậy phải ghép nối tiếp, như em dự là 6 cái, và phải có mạch bảo vệ để điện áp không vượt qua 2.7V/cái. Giá thành thì tương xứng với giá trị của nó thôi, ví như: số Accu chì phải mua cho một đời xe là bao nhiêu - em dự trung bình 3năm/cái - dùng tụ chỉ phải mua 1 lần thôi (em tin là vậy). À, tụ bù của bác là UF(MicroFara) chứ không phải F(Fara)- vì 20F với điện áp đánh thủng 600VAC thì phải vài trăm lần cái "VÀI TRĂM ĐÔ" mới mua được anhtho ạ.
1 Fara = 1,000,000 MicroFara.
 

Caterpillar

Xe tăng
Biển số
OF-90632
Ngày cấp bằng
2/4/11
Số km
1,815
Động cơ
423,270 Mã lực
Mạch bảo vệ không tốt thì liệu có đi nguyên toàn bộ thiết bị điện trên xe ko bác ?
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,439
Động cơ
680,301 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Chính xác như anhtho nói, nếu cứ ĐỂ THẾ mà sạc thì điện áp của tụ sẽ lên đến... chết; nhưng điện áp của Siêu tụ (một cái) thì thường chỉ chịu được lớn nhất là 2.7V, bởi vậy phải ghép nối tiếp, như em dự là 6 cái, và phải có mạch bảo vệ để điện áp không vượt qua 2.7V/cái. Giá thành thì tương xứng với giá trị của nó thôi, ví như: số Accu chì phải mua cho một đời xe là bao nhiêu - em dự trung bình 3năm/cái - dùng tụ chỉ phải mua 1 lần thôi (em tin là vậy). À, tụ bù của bác là UF(MicroFara) chứ không phải F(Fara)- vì 20F với điện áp đánh thủng 600VAC thì phải vài trăm lần cái "VÀI TRĂM ĐÔ" mới mua được anhtho ạ.
1 Fara = 1,000,000 MicroFara.
Vài micro fara thì chẳng ăn thua gì đâu cụ ơi, nhất là điện áp bị hạn chế ở mức 12 vôn.
Giả sử họ có thể làm được bộ ổn áp, với công suất lớn và dòng tức thời lớn thì em dự bộ ổn áp đó cũng có giá bằng hoặc hơn chính con tụ !
Hiện tại các tụ bù pha 10F hoặc 20F em thấy họ bán giá cỡ một vài trăm đô.
Cụ tham khảo tụ 20F điện áp chịu tới 20V có giá là 299.99usd. Tụ này lắp trong amply

http://stingerelectronics.com/productDetails.aspx?ProductId=533&CategoryID=11

 
Chỉnh sửa cuối:

bitit1001

Xe tải
Biển số
OF-140299
Ngày cấp bằng
2/5/12
Số km
494
Động cơ
370,556 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội - Việt Nam
Tụ có khả năng tích điện nhưng chỉ phóng trong một thời gian rất ngắn xe khó nổ một chút thì điện đã hết rồi, ngoài ra mọt số thiết bị trên xe như đầu đĩa chẳng hạn sẽ chạy bằng gì ?
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
248
Động cơ
318,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Caterpillar: Vẫn dùng máy phát và Tiết lưu của xe, bảo vệ quá áp là thêm, nên nếu hư mạch bảo vệ thì trở về trường hợp Accu chai bản cực, tức là máy nổ thì điện áp Accu là 15.8V nhưng tắt máy thì còn 10.5V, không có dòng nạp (em đo thực tế).
anhtho: Vậy nên em phải ghép 6 cái 3000F/2.7V để được bộ 500F/16.2V, nhưng mạch bảo vệ chặn ở 14.4V. Em tưởng bác nói tụ bù Q cho điện lưới.
bitit1001: Em dự là 500F đủ chơi vài chục phát bác ợ. Để khi em có được nó trong tay thì mới "chỉ ra được".
 

Viking

Xe điện
Biển số
OF-8365
Ngày cấp bằng
17/8/07
Số km
4,147
Động cơ
578,977 Mã lực
Nơi ở
nơi ấy, trên ngọn núi cao.
5000F @ 12V tương đương ~ 16Ah
Cục accu con Matiz cũng 35Ah
A tô thường bây giờ tầm 60Ah

Cụ tự định lượng xem có đủ hay không.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,439
Động cơ
680,301 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Caterpillar: Vẫn dùng máy phát và Tiết lưu của xe, bảo vệ quá áp là thêm, nên nếu hư mạch bảo vệ thì trở về trường hợp Accu chai bản cực, tức là máy nổ thì điện áp Accu là 15.8V nhưng tắt máy thì còn 10.5V, không có dòng nạp (em đo thực tế).
anhtho: Vậy nên em phải ghép 6 cái 3000F/2.7V để được bộ 500F/16.2V, nhưng mạch bảo vệ chặn ở 14.4V. Em tưởng bác nói tụ bù Q cho điện lưới.
bitit1001: Em dự là 500F đủ chơi vài chục phát bác ợ. Để khi em có được nó trong tay thì mới "chỉ ra được".
500F chắc chắn sẽ quá đắt (ước lượng từ cái tụ 20F có giá cỡ 300obama). Nếu có mạch chặn thì sẽ xẩy ra vấn đề: Nếu xe nổ phát một thì ko sao, vì lý do nào đó xe ko đề được phát đầu tiên thì điện áp sẽ tụt ngay. Cũng theo công thức q = CV. Điện lượng mất đi phần nào thì điện áp cũng mất đi phần đó. Khi đó lại ko thể đề nổ được nữa vì điện áp dưới mức danh định.
Nếu mà có dự án về đổi mới bộ nguồn cho ô tô thì các cụ nên tập trung vào các loại acquy ngoài loại truyền thống acquy chì thì hợp lý hơn.
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
248
Động cơ
318,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ah, hà. Em vớ được một "Chuột bạch" chạy trước em, các bác cùng xem VID nó tự hoạn nhé:
anhtho: Cũng vì nó đắt nên em chưa có được nó. Dưng mà, son phấn cho "em nó" thì ....
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,439
Động cơ
680,301 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Ah, hà. Em vớ được một "Chuột bạch" chạy trước em, các bác cùng xem VID nó tự hoạn nhé:
anhtho: Cũng vì nó đắt nên em chưa có được nó. Dưng mà, son phấn cho "em nó" thì ....
Video đăng trên youtube thì nhiều khi phải kiểm chứng. Các cụ có thể lục được những clip tự nhiên tạo ra điện từ nước lã hoặc tương tự.
Cho dù video đó đúng thì cũng ko thể khẳng định những con tụ đó là tụ điện đơn thuần, nó có thể là một dạng battery nào đó. Thực ra tụ hóa cũng là một dạng gần với battery vì cũng có dung dịch điện ly. Chúng ta chú ý đến kích thước. Một con tụ 20F ở trên có giá 300 đô và khá to, trong khi mấy con tụ này lên tới vài trăm F mà lại bé tẹo ! Em dự nó là một dạng pin vì có khả năng giữ điện ở 2.7V. Tụ đơn thuần thì không thể, trong mạch ta cũng ko thấy bộ ổn áp nào.
Cuối cùng: nếu điều đó là đúng hoàn toàn, các hãng xe đã không thể bỏ qua một món hời như vậy. Hiện tại họ vẫn cứ phải quay đầu về battery chì acid như chúng ta vẫn sử dụng thôi.
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
248
Động cơ
318,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
anhtho: Hãng sx siêu tụ: Maxwell có mô tả sản phẩm của họ, cụ thể cái 350F, 2.7V như trong VID ở đây: http://www.mouser.com/ds/2/257/Maxwell_BCSeries_DS_1017105-4-341252.pdf ; em thấy nó cũng không to lắm: Cao 7cm, đường kính 3,4cm, nặng 60gram.
Hôm nay em còn vớ được thông tin: Hãng SAMSUNG đang phát triển công nghệ: "Siêu tụ graphene + Lithium battery" để được một thứ gọi là Grabat có hiệu suất chứa năng lượng gấp 1.8 lần Li-Ion Batt. hiện nay (cụ thể là 700Wh/lit).
Một ông Tiến sĩ tên là Murray đang làm quy trình sản xuất siêu tụ 10,000F (10kF) cho hãng SUNVAUL, với kích thước còn tí tẹo hơn cái các bác đang thấy trên VID.
Người Trung Quốc sử dụng siêu tụ để chạy xe Buýt, cứ vài km lại nạp một lần, mỗi lần nạp từ 30 giây đến 2 phút, món này họ cũng ứng dụng nhanh như xây đảo trên biển Đông vậy.
 

anhtho

Xe ngựa
Biển số
OF-71045
Ngày cấp bằng
19/8/10
Số km
25,439
Động cơ
680,301 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
anhtho: Hãng sx siêu tụ: Maxwell có mô tả sản phẩm của họ, cụ thể cái 350F, 2.7V như trong VID ở đây: http://www.mouser.com/ds/2/257/Maxwell_BCSeries_DS_1017105-4-341252.pdf ; em thấy nó cũng không to lắm: Cao 7cm, đường kính 3,4cm, nặng 60gram.
Hôm nay em còn vớ được thông tin: Hãng SAMSUNG đang phát triển công nghệ: "Siêu tụ graphene + Lithium battery" để được một thứ gọi là Grabat có hiệu suất chứa năng lượng gấp 1.8 lần Li-Ion Batt. hiện nay (cụ thể là 700Wh/lit).
Một ông Tiến sĩ tên là Murray đang làm quy trình sản xuất siêu tụ 10,000F (10kF) cho hãng SUNVAUL, với kích thước còn tí tẹo hơn cái các bác đang thấy trên VID.
Người Trung Quốc sử dụng siêu tụ để chạy xe Buýt, cứ vài km lại nạp một lần, mỗi lần nạp từ 30 giây đến 2 phút, món này họ cũng ứng dụng nhanh như xây đảo trên biển Đông vậy.
Theo lý thuyết thông thường, tụ không thể duy trì điện áp, chỉ có thể là một dạng lai hoá giữa tụ và pin (battery) nếu họ ghi gía trị tụ và con số 2.7V.
Nhưng khoa học kt phát triển ko ngừng nên cũng ko loại trừ. Chỉ có điều, khi áp dụng các công thức, nó vẫn phải tuân theo lý thuyết cơ bản.
 

tittit95

Xe tải
Biển số
OF-210053
Ngày cấp bằng
14/9/13
Số km
248
Động cơ
318,090 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy cái Li-ion batt. không khác cái Accu chì là mấy về hình dạng, nhưng lại có thông số kỹ thuật tốt hơn hẳn, ví dụ: Dung lượng: 250Wh/kg, trong khi Accu chì là 42Wh/kg. Số lần Sạc đầy/Xả kiệt (DOD): Li-ion là khoảng 2000, còn Acid chì khoảng 500. Tốc độ sạc: Li-ion chuẩn ở 25% còn Chì ở 10%. Giá thì giờ này một cái Li-ion 40Ah/12V khoảng 8 triệu. Theo các bác đã đáng để bỏ tiền chưa?
Mấy cái Tụ -cu của em vẫn chưa tiến hành được, vì... tiền, chán thật.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top