E bổ sung lại tý cho nó rõ model khung & postition các concept cụ vừa post nhé.
Trong qtrị Marketing có model Mkt Mix theo 4Ps: Product, Place, Price, Promotion.
Cái Place sau này được mở rộng thành khái niệm Supply chain.
Trong Supply chain sẽ bao gồm nhiều phân đoạn từ: r&d, design, material supply, manufacture, production (assembly), packaging, distribution center, whole sale, retail.
Chi phí do kho bãi, bốc dỡ, đóng/mở kiện hành, hàng hóa hư hỏng khi lưu chuyển, ... trong các khâu này hóa ra cho 1 con số khổng lồ: 50% giá trị của sản phẩm bày bán.
Chỉ riêng việc tối ưu các chi phí trên cũng giúp giảm giá thành sản phẩm, tạo lợi thế cạnh tranh cực lớn.
Về môn tối ưu này thì người Nhật Bản, cụ thể là Toyota, đã cực kỳ nổi tiếng với nguyên tắc sản xuất kéo (push), nguyên lý Kanban: sản xuất kịp thời theo yêu cầu của công đoạn sau, công đoạn cuối cùng chính là nhu cầu của cửa hàng bày bán sản phẩm.