Thế nào là một lái xe giỏi?

Thảo luận trong 'Kỹ năng và Kinh nghiệm lái xe' bắt đầu bởi Raubac, 12/6/06.

  1. 12/6/06 lúc 14:18 #1
    Raubac
    Raubac Xe tăng
    Biển số:
    OF-158
    Ngày cấp bằng:
    8/6/06
    Số km:
    1,637
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    Có thể bạn đã là một "tay lái lụa", nắm vững các kỹ thuật điều khiển xe. Vậy bạn hãy kiểm tra xem câu trả lời của mình có giống với câu trả lời của những người đã vượt hàng trăm nghìn km mà chưa từng xảy ra tai nạn hay không.

    1. Yếu tố nào là quan trọng nhất để lái xe?

    Có 2 yếu tố. Thứ nhất, đó là kỹ thuật cao. Thứ hai là khả năng phán đoán và đánh giá tình huống. Để trở thành một tài xế giỏi, cần có được hai kỹ năng này và biết áp dụng chúng đồng thời.

    2. Điều gì quan trọng hơn đối với tài xế: sức khỏe hay tinh thần?

    Những yếu tố này không thể tách rời nhau. Phản xạ nhanh của tài xế không chỉ phụ thuộc vào cơ bắp mà còn tùy vào nhận thức, phán đoán xem có cần thực hiện một động tác nào đó hay không.

    3. Có kỹ thuật đặc biệt nào trong lái xe?

    Đó là kỹ thuật “tự vệ”. Người cầm lái càng cẩn thận và bình tĩnh thì lái xe càng an toàn. Tất nhiên, kiềm chế được mình trong làn xe cộ đông đúc không phải là chuyện dễ dàng, nhưng đó mới là đức tính của một tài xế giỏi.

    4. Phải giữ khoảng cách với xe khác là bao nhiêu?

    Hãy chọn mốc bên đường mà chiếc xe đi trước vừa chạy qua. Nếu xe của bạn chạy qua đó trước 2 s thì có nghĩa là khoảng cách chưa đủ.

    5. Vị trí tay trên vô - lăng thế nào được coi là đúng?

    Nếu coi vô - lăng như mặt đồng hồ, tay trái đặt ở số 9, tay phải ở số 2. Tuy nhiên vị trí 10 và 3 được ưa thích do đảm bảo độ cơ động cao hơn và tay đỡ mỏi hơn, điều này rất quan trọng khi đi đường trường.

    6. Trạng thái nào cho phép người lái sẵn sàng cho xe đi xa nhiều giờ đồng hồ?

    Nếu có sự minh mẫn, phản xạ nhanh nhạy và một tư thế ngồi hợp lý, bạn có thể đi xa mà không lo lắng. Không nên ngồi co ro, mà cần thoải mái, nhưng không quá thư giãn để mất đi cảm nhận từ xe và mặt đường một cách kịp thời.

    7. Có phải vận tốc tối đa ghi trên biển báo là luôn luôn đúng?

    Không phải. Giới hạn vận tốc trên đường luôn được xác định đối với các điều kiện tối ưu, còn trong điều kiện giao thông đông đúc, trời tối hay đường xấu thì lẽ dĩ nhiên cần đi chậm hơn, nhưng cũng không nên đi quá chậm để tránh gây cản trở cho các xe khác. Tốt nhất nên đi cùng tốc độ như những xe khác.

    8. Rẽ trái như thế nào tại các ngã tư đông xe cộ?

    Bật xi nhan trước khi bắt đầu lán sang trái, cách điểm cần rẽ ít nhất 100 m, biết chắc là tất cả các xe phía sau đều tránh sang phải của mình. Khi nhường đường cho các xe chạy ngược chiều nên giữ cho hướng xe thẳng tâm đường, sát dải phân cách. Đó là nguyên tắc an toàn cơ bản của kỹ thuật lái xe. Nếu xe chếch đầu sang trái, khi bị đâm từ phía sau, sẽ bị hất sang làn đường ngược chiều.

    9. Làm cách nào tránh được nguy hiểm từ các xe chạy sát phía sau?

    Không nên phanh gấp để “dọa” vì không phải tài xế nào cũng kịp phản ứng. Nhưng cũng không được để xe chạy sau buộc bạn phải tăng tốc chạy quá nhanh. Tốt nhất hãy giảm tốc độ một chút cho xe sau vượt.

    10. Làm gì nếu xe phía trước thu hẹp khoảng cách an toàn?

    Rất thường xảy ra việc xe bạn chạy sau chiếc nào đó với khoảng cách an toàn, nhưng tài xế xe trước cố tình rút ngắn khoảng cách đó, ví dụ bạn giảm tốc độ, xe trước cũng giảm tốc độ. Khi đó phải luôn ghi nhớ rằng không bao giờ cho phép cảm xúc được vượt qua lý trí. Hãy báo hiệu xin vượt hoặc bình tĩnh giữ khoảng cách an toàn.



    (Theo Ôtô Xe Máy)
     
  2. 22/8/06 lúc 13:54 #2
    B.D
    B.D Đội phản ứng ...chậm Xe tăng
    Biển số:
    OF-34
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Nơi ở:
    Hà Nội
    Số km:
    1,239
    Động cơ OF:
    37 mã lực
    Mã lực:
    37
    Em bây giờ toàn 8 và 4 thôi, không biết thế có ổn không?
     
  3. 22/8/06 lúc 14:11 #3
    hon nhien
    hon nhien Xe tăng
    Biển số:
    OF-202
    Ngày cấp bằng:
    9/6/06
    Số km:
    1,998
    Động cơ OF:
    42 mã lực
    Mã lực:
    42
    Già rồi nên chóng mỏi tay. Em cũng như bác, có khi chỉ 7h30 với 5h :D :D :D
     
  4. 22/8/06 lúc 14:13 #4
    songlam
    songlam Xe buýt
    Biển số:
    OF-101
    Ngày cấp bằng:
    7/6/06
    Nơi ở:
    Sài gòn
    Số km:
    782
    Động cơ OF:
    35 mã lực
    Mã lực:
    35
    Thằng lái xe công ty em chỉ 1 tay ở số 7 với máu chứ ...
     
  5. 22/8/06 lúc 14:22 #5
    hanhlexus
    hanhlexus Xe tải
    Biển số:
    OF-1065
    Ngày cấp bằng:
    1/8/06
    Nơi ở:
    Loanh quanh Hà nội
    Số km:
    412
    Động cơ OF:
    33 mã lực
    Mã lực:
    33
    Cái này bác vietlink viết nhầm rồi, :))

    Em thì cứ 8-4 thỉnh thoảng đổi 10-3.
     
    Chỉnh sửa cuối: 22/8/06
  6. 22/8/06 lúc 14:30 #6
    Raubac
    Raubac Xe tăng
    Biển số:
    OF-158
    Ngày cấp bằng:
    8/6/06
    Số km:
    1,637
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    Ở ta khi đi đường thẳng đa phần tay để ở góc 7h (tay trái lắm....một trong các "cần":D ), nếu các bác để ý trên các bộ phim, tây nó toàn để ở góc 10h.
     
  7. 17/9/06 lúc 08:40 #7
    Phuong Ho
    Phuong Ho Xe tăng
    Biển số:
    OF-371
    Ngày cấp bằng:
    17/6/06
    Số km:
    1,384
    Động cơ OF:
    38 mã lực
    Mã lực:
    38
    Tùy vào tình huống chứ các bác. Chẳng biêt các bác thế nào chứ có khi em lái bằng tay phải thì em chỉ để ở số 5. Lái tay trái thì lúc ở số 7 lúc 10 lúc 12. Miễn là làm sao thoải mái đừng tay này đá tay kia.
     
  8. 17/9/06 lúc 08:51 #8
    pvc
    pvc Xe buýt
    Biển số:
    OF-37
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Số km:
    757
    Động cơ OF:
    61 mã lực
    Mã lực:
    61
    em thường hay lái 1 "tay", lúc buồn thì để 6h còn lúc vui thì để 12h
     
  9. 17/9/06 lúc 08:56 #9
    anhemvietnam
    anhemvietnam Xe tải
    Biển số:
    OF-573
    Ngày cấp bằng:
    1/7/06
    Nơi ở:
    Paradise!
    Số km:
    431
    Động cơ OF:
    33 mã lực
    Mã lực:
    33
    Em thì tay trái thường để bên trái cái ụ bóp kèn, tay phải để số 2. Tuy nhiên lúc đường văng vắng hoặc test tốc độ thì tay trái để số 10, tay phải để ở .... cần số :D . Em để tay vậy có ổn không các bác?
     
  10. 17/9/06 lúc 09:38 #10
    quangdzung
    quangdzung Xe điện
    Biển số:
    OF-8
    Ngày cấp bằng:
    21/5/06
    Số km:
    3,371
    Động cơ OF:
    57 mã lực
    Mã lực:
    57
    Em cũng giống bác ở chỗ đấy đấy.
    Theo em. lái xe giỏi là người cả cuộc đời lái xe ko va quệt. Tất nhiên là cũng không để cho người khác quệt vào mình
     
  11. 17/9/06 lúc 21:13 #11
    cam3333
    cam3333 Xe tăng
    Biển số:
    OF-224
    Ngày cấp bằng:
    10/6/06
    Nơi ở:
    miền Đông gian lao mà anh dũng ...
    Số km:
    1,395
    Động cơ OF:
    38 mã lực
    Mã lực:
    38
    e ... dấu E ... 95.000 km an tòan trong 06 năm ...

    vậy thì .. giỏi chưa nhỉ ? (h) :^)
     
  12. 17/9/06 lúc 21:50 #12
    mltr6
    mltr6 **** ** Xe tăng
    Biển số:
    OF-53
    Ngày cấp bằng:
    23/5/06
    Số km:
    1,652
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    Em thấy có 1 vấn đề rất quan trọng mà không nghe đề cập đến là việc chủ quan. Trừ phi là người mới cầm lái cứ lên xe là .... đổ mồ hôi dù bật điều hòa lạnh buốt thì sự chủ quan này kéo dài suốt quãng đời cầm lái thể hiện dưới các dạng khác nhau, trong đó, theo em đoạn nguy hiểm nhất chính là giai đoạn đã biết lái và căn ke 1 chút, đã tưởng mình là pro .

    Tin ngoài lề: tay lái lụa nhất OF đã tương 3 lần trong tháng 7 âm lịch vừa qua, hiện nay đang trong giai đoạn "đùn đẩy" cho các tài "non" hơn lái xe của mình :P :P :P :P
     
  13. 17/9/06 lúc 22:29 #13
    longvu
    longvu Xe tăng
    Biển số:
    OF-35
    Ngày cấp bằng:
    22/5/06
    Số km:
    1,989
    Động cơ OF:
    41 mã lực
    Mã lực:
    41
    cả cuộc đời mà ko va quệt thì chỉ có nước treo xe trong gara thôi, chứ bác tính đường HN đông nghịt như vậy, bác thử đi tầm cao điểm xem, ít nhất cũng bị vài phát vào mông đấy chứ, mà ko thể biết đc thủ phạm nữa cơ.
     
  14. 10/11/06 lúc 19:16 #14
    TheOne
    TheOne Xe điện
    Biển số:
    OF-2278
    Ngày cấp bằng:
    6/11/06
    Nơi ở:
    TpHCM
    Số km:
    2,521
    Động cơ OF:
    43 mã lực
    Mã lực:
    43
    Em giờ lười nên chỉ chạy 1 tay ở 3h30 hihihihi, lúc nào ôm cua hay phải xử lý tình huống mới dùng tay trái. em biết là ko ổn lắm nhưng quen rồi, mặc dù vẫn biết chạy 2 tay an toàn hơn.
     
  15. 10/11/06 lúc 20:29 #15
    MICBOB
    MICBOB Xe đạp
    Biển số:
    OF-2142
    Ngày cấp bằng:
    26/10/06
    Số km:
    46
    Động cơ OF:
    31 mã lực
    Mã lực:
    31
    Em thấy lý thuyết thì là 10h-3h, nhưng khi lái đường dài hay mỏi em toàn để 1 tay 6h, 1tay cần số hoặc lên...đùi.:)) :)) :)) :)) :)) :))
     
  16. 10/11/06 lúc 21:31 #16
    Cool-max
    Cool-max Xe tải
    Biển số:
    OF-1465
    Ngày cấp bằng:
    23/8/06
    Số km:
    210
    Động cơ OF:
    32 mã lực
    Mã lực:
    32
    Bắt giò tí nhé, bác toàn dùng tay phải thì cần số xe bác ở bên nào thế:D
     
  17. 10/11/06 lúc 21:39 #17
    Raubac
    Raubac Xe tăng
    Biển số:
    OF-158
    Ngày cấp bằng:
    8/6/06
    Số km:
    1,637
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    Em đoán bác ấy chạy xe số AT nên hay lái bằng tay phải (không phải thường xuyên chuyển số), còn tay trái gác lên cánh cửa, khi nào cần thiết mới lái cả hai tay (dùng thêm tay trái)
     
  18. 10/11/06 lúc 22:46 #18
    moonlight
    moonlight Xe tăng
    Biển số:
    OF-1837
    Ngày cấp bằng:
    7/10/06
    Số km:
    1,041
    Động cơ OF:
    41 mã lực
    Mã lực:
    41
    Em đi trong phố toàn phải lái tay trái, tay phải còn phải số má liên tục, quen rồi thấy đường đông đi 1 tay xử lý nhanh hơn
     
  19. 10/11/06 lúc 22:51 #19
    Raubac
    Raubac Xe tăng
    Biển số:
    OF-158
    Ngày cấp bằng:
    8/6/06
    Số km:
    1,637
    Động cơ OF:
    40 mã lực
    Mã lực:
    40
    Không biết các bác thế nào... chứ em thì khi đi xe MT thì lái tay trái, góc 7h30. Khi đi AT thì tay phải, góc 5h.
    Khi cần an toàn hơn (chạy tốc độ cao) thì chơi cả hai tay, góc 10h và 14h.
     
  20. 10/11/06 lúc 23:35 #20
    binhnq2
    binhnq2 Xe tăng
    Biển số:
    OF-668
    Ngày cấp bằng:
    7/7/06
    Số km:
    1,250
    Động cơ OF:
    466 mã lực
    Mã lực:
    466
    em lái 1 tay, hay để tay trái 2h, mà thực ra là cổ tay hehe, tay phải ở số, còn nhiều khi ko cầm vô lăng, những lúc bắt đầu đi khi đèn xanh. Theo em người lái xe giỏi là người gặp các tình huống xuýt nhiều nhất , là vì như thế người ta biết giới hạn khả năng của mình ở đâu.
     

Thông tin thớt

Hiện có 0 cụ đang nghía thớt này. (0 lái chính và 0 lái phụ)