Note để tham khảo
có cụ nào tuần thứ 2 tháng 6 chạy cung này không ạ. Lập team đi cùng ạ. Em tuần thứ 2 của tháng 6 cũng chạy cung này.
Sáng chủ nhật tuần này nhóm em ( 3 gia đình đi 3 xe ) bắt đầu khởi hành tự lái đi ĐN- HA. Nhóm em dự kiến đi khoảng 8-10 ngàyCác cụ cho e hỏi mấy đoạn cao tốc qua khu vực Hà Tĩnh - Quảng Bình - Quảng Trị chạy ngon chưa ạ. Giữa tháng 6 team e 3 nhà định chạy Đã Nẵng mà đang phân vân vì có 2 cụ còn lại không chạy xa được nhiều, e đang tính cung đường để nghỉ giữa chặng. Các cụ cho e xin ít kinh nghiệm với ạ
Vậy em hỏi bác chạy mấy trăm cây số không có trạm nghỉ, không đổ xăng vậy có đúng tiêu chuẩn cao tốc không? Nếu không đúng thì chắc chắn quy định về cách làm của Nn đang có vấn đề. 30-4 vừa rồi em chạy bắt buộc phải dừng ở làn khẩn cấp để đi tè vì lái 3h ko đc dừng hay lên cao tốc phải mang chai? Cứ đưa ra quy định rồi ko làm đc lại bắt dân động não thì ai là bên cần động não?trạm dừng nghỉ trên cao tốc Bắc - Nam phía đông là đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư chứ không phải đầu tư công, huy động 100% vốn tư nhân, ngoài ra nó còn đem lại 1 nguồn tiền lớn cho ngân sách vì nhà đầu tư phải nộp 1 khoản tiền lớn cho nhà nước (nộp tiền càng nhiều thì điểm chấm thầu càng cao). Vì thế, thời gian thực hiện cũng không thần tốc như làm cao tốc với nhiều cơ chế đặc thù, ưu đãi được. Đấu thầu thì nhiều trạm không có nhà đầu tư dự thầu hoặc hồ sơ dự thầu không đạt yêu cầu phải tổ chức gia hạn hoặc đấu thầu lại, thời gian gia hạn/đấu thầu lại phải tuân thủ quy định của Luật Đấu thầu. Ngoài ra, còn một số lý do khác như giải phóng mặt bằng.
Nên là trước khi phát ngôn cái gì nên động não 1 tí
em xin phép trả lời bác như sau:Vậy em hỏi bác chạy mấy trăm cây số không có trạm nghỉ, không đổ xăng vậy có đúng tiêu chuẩn cao tốc không? Nếu không đúng thì chắc chắn quy định về cách làm của Nn đang có vấn đề. 30-4 vừa rồi em chạy bắt buộc phải dừng ở làn khẩn cấp để đi tè vì lái 3h ko đc dừng hay lên cao tốc phải mang chai? Cứ đưa ra quy định rồi ko làm đc lại bắt dân động não thì ai là bên cần động não?
Cho nên e mới làm topic này để cập nhật thông tin, tình hình trên các chặng đường. Để mình lên lịch trình đi lại nó tối ưu nhất, mình tính trước các chặng nghỉ sao cho hợp lý, ít phải trả phí cầu đường nhất mà vẫn đi đái đc kịp thời, thong dong ngắm cảnh được nhiều nhất, ...Hihi, em nói thật là em thích đi free mà thiếu chỗ đi tè hơn.
Những điểm dừng như cụ nói nó khai kinh dị vì ai cũng xả lộ thiênem xin phép trả lời bác như sau:
1. Về việc "Vậy em hỏi bác chạy mấy trăm cây số không có trạm nghỉ, không đổ xăng vậy có đúng tiêu chuẩn cao tốc không?": (không phải tiêu chuẩn bác nhé, mới nhất hiện nay là Quy chuẩn kỹ thuật quốc gia về đường cao tốc QCVN 115:2024/BGTVT)
- Theo quy định tại Điều 52 Luật Đường bộ 2024 (có hiệu lực từ ngày 01/01/2025): Trạm dừng nghỉ được xây dựng theo quy chuẩn kỹ thuật quốc gia do Bộ trưởng Bộ GTVT ban hành và tiêu chuẩn kỹ thuật do cấp có thẩm quyền công bố để phục vụ khai thác đồng bộ với công trình đường cao tốc.
- Tuy nhiên, tại Điều 86 [Quy định chuyển tiếp] của Luật Đường bộ 2024 quy định:
"1. Đối với dự án đường cao tốc đã được quyết định chủ trương đầu tư trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà chưa đáp ứng đầy đủ các yêu cầu tại Luật này thì được tiếp tục đầu tư theo quyết định chủ trương đầu tư được cấp có thẩm quyền phê duyệt.
2. Đối với đường cao tốc đưa vào khai thác trước ngày Luật này có hiệu lực thi hành mà chưa đáp ứng quy định tại khoản 1 Điều 45, khoản 2 Điều 47 của Luật này và các tuyến đường cao tốc quy định tại khoản 1 Điều này thì lộ trình đầu tư xây dựng đáp ứng quy định của Luật này thực hiện theo quy định của Chính phủ."
Như vậy, đối với các tuyến các tốc vừa đưa vào khai thác gần đây trên trục Bắc - Nam mà các bác hay đi là các tuyến thuộc phạm vi theo quy định chuyển tiếp tại Điều 86 của Luật Đường bộ 2024, do vậy, các tuyến đó đang được đầu tư bổ sung các trạm dừng nghỉ để đảm bảo tuân thủ tiến trình theo quy định. Chứ bác kêu là không có trạm dừng nghỉ có đúng tiêu chuẩn cao tốc không? là không chuẩn. Em xin phân tích trên góc độ quy định pháp luật như vậy. Chứ không phải là "Cứ đưa ra quy định rồi ko làm đc lại bắt dân động não thì ai là bên cần động não?" đâu bác ạ. Chỉ có cái là mình có tìm hiểu kỹ hay không thôi.
2. Về góc độ thực tế hiện nay, từ những năm 2023 trong bối cảnh ngân sách hạn chế, Bộ GTVT đã yêu cầu có biện pháp tháo gỡ về việc người lưu thông trên cao tốc không có chỗ dừng nghỉ, đi wc. Nên hiện nay bác để ý trên các tuyến cao tốc đều bố trí các điểm dừng khẩn cấp (cứ cách khoảng 3 - 5km có 1 điểm mở rộng) để phục vụ nhu cầu giải quyết của người dân lưu thông. Chứ bác đừng dừng ở làn khẩn cấp hoặc nhịn tè 3h làm gì.
Đồng thời, bác cũng thấy hiện nay mình đang được đi FREE các tuyến cao tốc đầu tư công (trục Bắc - Nam có các tuyến cao tốc PPP là Pháp Vân - Cầu Giẽ - Ninh Bình, Diễn Châu - Bãi Vọt, Nha Trang - Cam Lâm, Cam Lâm - Vĩnh Hảo, ...). Trong năm nay sẽ có nhiều tuyến cao tốc hoàn thành đủ các hệ thống hạ tầng theo quy định và có trạm dừng nghỉ sẽ bắt đầu thu phí (theo quy định tại Nghị định 130/2024/NĐ-CP).
Hihi, em nói thật là em thích đi free mà thiếu chỗ đi tè hơn.
Tư vấn kiểu này thì giết dân. Vũng Áng ra QL1A thì chỉ đi 1 đoạn ngắn qua Sông Gianh là rẻ DT21 để vô Bùng Vạn Ninh rồi, đến Vạn Ninh thì đi đường HCM song song với cao tốc Vạn Ninh Cam Lộ, hoặc cứ chạy trộm thẳng trên Cao Tôc Vạn Ninh Cam Lộ (chỉ khuyên nghị đối với ai có kinh nghiệm đi các đường CT khi chưa chinh thức thông tuyến) là vào CT Cam Lộ La Sơn rồi. Đi như đường cụ chỉ thì thà đi luôn QL1A còn hơn!Cụ có thể lựa chọn cung đường như sau ạ:
HN - Vũng Áng: cụ chạy cao tốc (lưu ý kiểm tra xăng/dầu và đi vệ sinh tại trạm dừng nghỉ Ninh Bình, vì từ Ninh Bình - Vũng Áng trên cao tốc chưa có cây xăng nào, đi vệ sinh rất bất tiện, với phụ nữ và trẻ em thì ... quá mất vệ sinh);
Tới Vũng Áng cụ chạy QL1A tới Nhật Lệ;
Từ Nhật Lệ đi ĐN cụ có thể:
- Chạy QL1A thẳng từ Đồng Hới - Đà Nẵng'
- Từ Đồng Hới cụ search 'đường HCM', cụ chạy thẳng tới QL9, gặp QL9 cụ rẽ trái chạy ~ 4 km sẽ gặp cao tốc Cam Lộ - La Sơn, cụ thẳng tiến tới ĐN thôi ạ. (lưu ý cao tốc Cam Lộ - La Sơn cũng chưa có trạm dừng nghỉ và cây xăng).
Trên đường HCM cụ sẽ gặp 1 đoạn cao tốc đã thông, theo em cụ không nên rẽ vào, vì chỉ chạy ~ 30 km lại phải quay ra, rất bất tiện, cứ thẳng đường HCM chạy thôi ạ.
Cụ cần thêm thông tin gì thì em xin chia sẻ tiếp
Nói thật là e đi nhiều chuyến và toàn chuyến dài trên cao tốc nhưng chưa bao giờ phải dừng tại các điểm dừng khẩn cấp để wc hay tìm chỗ đổ xăng,... Tất cả là nhờ sự chuẩn bị trước, lên lịch trình trước của mình. Để đảm bảo thuận tiện, sạch sẽ, an toàn cho cả nhà. Cùng lắm e chỉ dừng trong trường hợp bất khả kháng như hỏng xe, nổ lốp. Mà bác đọc mấy post trên của e là biết về xe e cũng sẽ chuẩn bị kỹ ntn trước chuyến đi để xe vận hành tốt nhất.Những điểm dừng như cụ nói nó khai kinh dị vì ai cũng xả lộ thiên. Mà em thì ko quen dừng kiểu này cứ lén lút như ăn cắp
Đi kiểu như cụ mới là 'giết dân' ấyTư vấn kiểu này thì giết dân. Vũng Áng ra QL1A thì chỉ đi 1 đoạn ngắn qua Sông Gianh là rẻ DT21 để vô Bùng Vạn Ninh rồi, đến Vạn Ninh thì đi đường HCM song song với cao tốc Vạn Ninh Cam Lộ, hoặc cứ chạy trộm thẳng trên Cao Tôc Vạn Ninh Cam Lộ (chỉ khuyên nghị đối với ai có kinh nghiệm đi các đường CT khi chưa chinh thức thông tuyến) là vào CT Cam Lộ La Sơn rồi. Đi như đường cụ chỉ thì thà đi luôn QL1A còn hơn!
Chạy cao tốc đến đâu rồi cụ ?Em đang ở Quảng Bình mai chạy vào ĐN, các cụ cho e hỏi nên chạy QL1A hay cam lộ la sơn nhỉ, Khoảng 10h em xuất phát thì ăn trưa ở đâu ạ. Nếu chạy cao tốc cam lộ la sơn thì ăn ở đâu được ạ
Năm nay e cũng định đi ful cao tốc vào đà nẵng ạ. Cụ nào đi r cho e xin tt tổng thiệt hại bnh tiền cầu đường ạ
Cụ cho chi phí tổng cả hầm đèo dc ko ạ ? HN-DN![]()
Em gửi cụ
Qua 3 trạm tầm 250k
Tất cả đó cụ , nếu đi hoàn toàn cao tốc .Cụ cho chi phí tổng cả hầm đèo dc ko ạ ? HN-DN
Hay quá. Cuối tháng em đi., đọc lấy thông tin ăn nghỉ xem có gì hay.Ngắm lại bức ảnh cả nhà cuối tuần đi bộ, đạp xe ra bờ biển chân núi Sơn Trà, ngồi bờ kè ăn cái bánh mì kẹp thịt 10k, cafe 12k, ngắm tàu cá về bờ mà bồi hồi. Em gõ đơn xin nghỉ phép mấy hôm chở vợ con thong dong vào Đà Nẵng ra biển ăn bánh mỳ uống cafe cho bõ
Cung Hà Nội - Đà Nẵng thì có rất nhiều bài viết trên otofun rồi, nhưng e thấy mỗi một giai đoạn thì cung đường tối ưu lại khác đi do 1 số tuyến cao tốc, đường ven biển mới đã thông tuyến, dễ đi hơn, đẹp hơn; hoặc 1 số cung đường xuống cấp hoặc đang thi công như đường Hồ Chí Minh đoạn Hà Tĩnh - Quảng Trị nhiều xe chở vật liệu chạy để phục vụ thi công cao tốc (Hàm Nghi - Vũng Áng - Bùng - Vạn Ninh - Cam Lộ), các bác nên cập nhật để đi cho thuận tiện, trải nghiệm đc nhiều cái đẹp, tối ưu về tốc độ và thời gian di chuyển.
Nhà em có giai đoạn đã từng sống và làm việc ở Đà Nẵng từ 2020 - 2022 nên chạy HN - ĐN liên tục. Những năm 2021 - 2022 cao tốc mới thông đến Ninh Bình thì e thường chạy từ HN đến ĐN (800km) trong khoản 13 tiếng (từ 4h sáng đến 17h). Những lần có thời gian thì thường em chạy trong 2 ngày: Hà Nội - Đồng Hới và Đồng Hới - Đà Nẵng cho thong thả đỡ mỏi. Giờ cao tốc đã thông từ HN đến Bãi Vọt và Cam Lộ đến Túy Loan thì thời gian đi được nhanh hơn chút.
Chuyến này nhà em có 2 vợ chồng, 1 bé 5 tuổi và 1 bé 5 tháng tuổi. Vợ có bằng B2 nhưng bận cho ti và lâu không lái nên em lái chính cả chặng.
Lần này e sắp lịch chạy 1 mạch vào Đà Nẵng nghỉ ngơi 4 hôm rồi túc tắc chạy ngược ra Bắc bám theo các tuyến ven biển, nghỉ 1 ngày ở Huế, 1 ngày ở Đồng Hới rồi về HN. Năm sau cao tốc thông tuyến đoạn còn lại (Hà Tĩnh - Quảng Trị) rồi thì chắc đóng full cao tốc thôi chứ không tạt té nữa. Gửi các bác lộ trình em lập để tham khảo. Tới đây xuất phát e sẽ cập nhật các hình ảnh sau.
View attachment 8970844
![]()
Chúc mừng gia đình cụ đã có chuyến đi vui vẻ an toàn.Hành trình 8 ngày 7 đêm thong dong phượt HN - Hội An. Chuyến đi kết thúc tốt đẹp, Em tóm tắt bên dưới cho ai cần tham khảo
• Quãng đường : 1700km
• Ngày 1 : Hà Nội - Quảng Bình : 7h xuất phát từ HN, nghỉ ăn sáng ở Trạm dừng nghỉ tây Ninh Bình, nghỉ ăn trưa ở TP Vinh, 16h30 có mặt ở biển Nhật Lệ - QB.
• Ngày 2 : Nhật Lệ - Đà Nẵng : ăn sáng xong xuất phát ĐN, nghỉ ăn trưa ở Quảng Trị, 16h30 có mặt ở Biển Mỹ Khê - ĐN
• Ngày 3 : Đà Nẵng - Chơi thành phố và đi bán đảo Sơn Trà
• Ngày 4 : Đà Nẵng - Hội An : Buổi sáng loanh quanh Đà nẵng, ăn trưa xong xuống Hội An check in xong thì đi rừng dừa 7 mẫu & đi chơi phố cổ, trải nghiệm ẩm thực phố cổ
• Ngày 5 : Hội An: Do dính cơn bão số 1 nên ngủ cả ngày
• Ngày 6 : Hội An - Huế : , check in phố cổ Bao Vinh, trường quốc học Huế
• Ngày 7 : Huế : Chơi trong TP và thăm quan đại nội kinh thành Huế
• Ngày 8 : Huế - Hà Nội : nhà em có dự định sẽ qua cửa lò tắm biển nhưng do ảnh hưởng bão, biển đục, nên quay xe đổi lịch trình về Hà Nội để nghỉ ngơi. Do vậy phi 1 mạch về HN, ăn sáng ở Huế, Nghỉ ăn trưa ở bãi đá nhảy Quảng Bình, Ăn tối ở trạm dừng nghỉ Tây Ninh Bình và 21h có mặt ở nhà, kết thúc chuyến đi.
Kết thúc chuyến đi với rất nhiều trải nghiệm mới mẻ , lần đầu đi xa và lâu ngày đến vậy, cùng nhau khám phá những địa điểm mới, ăn những món mới, và gặp những người mới. Đó là điều vô giá, mang lại kỳ trải nghiệm thú vị cho các con.