[Funland] Thông tin sáp nhập xã, huyện, tỉnh

dhh2906

Xe tải
Biển số
OF-492190
Ngày cấp bằng
27/2/17
Số km
422
Động cơ
191,472 Mã lực
Nơi ở
HN
Nghiên cứu từ 2018 rồi cụ, ít nhất là 7 năm rồi.

Theo cụ thì nên nghiên cứu bao nhiêu năm là hợp lý.
E chỉ trao đổi theo thực tế đang diễn ra thôi cụ, vì ý tưởng về việc tinh gọn và sát nhập và bỏ cấp trung gian,...có thể đã có các lãnh đạo cũng suy nghĩ rất lâu rồi vì những vấn đề đó nếu quản lý vĩ mô ít nhiều đều nhìn thấy vấn đề bất ổn trong hệ thống quản lý trước đây. Nhưng để từ ý tưởng của 1 vài người phát triển thành nghiên cứu rồi xây dựng phương án nó phải rõ ràng.
E tự biết mình không biết về quản lý nhà nước, nên cụ hỏi e là cần nghiên cứu bao nhiêu năm thì e ko trả lời được và nhờ cụ hoặc các cụ khác trả lời giúp. E chỉ bàn luận trên thực tế nhìn thấy, là nếu nghiên cứu từ lâu rồi, sao 4-5 năm trc rồi đến 2-3 năm gần đây vẫn thực hiện việc các địa phương đặt mục tiêu và rất cố gắng chuẩn bị hạ tầng cho việc đạt tiêu chuẩn để được lên thành phố cho các thị xã , ví dụ như gần đây là thành phố Thủ Đức, tp Từ Sơn, tp Sầm Sơn, tp Thủy Nguyên,.... Nó chắc chắn là 1 sự tốn kém ngân sách lớn về xây dựng cơ bản, sắp xếp nhân sự,...mà có thể ko lãng phí bằng cách dừng các việc đó lại luôn.
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
10,636
Động cơ
373,530 Mã lực
Tuổi
58
Em không quá coi trọng việc thủ phủ tỉnh mới sẽ được đặt tại đâu, bởi lẽ xét về dài hạn, sự phát triển kinh tế của một khu vực không hoàn toàn phụ thuộc vào yếu tố hành chính. Bất kỳ địa phương nào hội đủ điều kiện thuận lợi cho sản xuất, kinh doanh và có sự nỗ lực của người dân, thì ở đó vẫn sẽ hình thành động lực phát triển bền vững.
Sau này, rung tâm hành chính như Phố Hiến hay Hoa Lư, dù giữ vai trò thủ phủ, nhưng về sau lại chưa chắc vượt trội hơn các địa phương lân cận như Văn Giang, Phố Nối, Thái Bình, Phủ Lý hay Nam Định về mặt kinh tế.
Tương tự, trong hơn nửa thế kỷ sau ngày đất nước thống nhất, dù Hà Nội là thủ đô và trung tâm chính trị, song TP.HCM vẫn là đầu tàu kinh tế cả nước. Điều này cho thấy sự phân tách giữa chức năng chính trị và vai trò kinh tế là xu hướng hoàn toàn có thể tiếp diễn trong tương lai.
Thực tế, những khu vực tập trung nhiều cơ quan nhà nước thường có cơ cấu tiêu dùng tiết chế hơn. Gia đình công chức có xu hướng gìn giữ hình ảnh và tuân thủ chuẩn mực xã hội nên ít phát sinh nhu cầu tiêu dùng xa hoa tại chỗ. Trong khi đó, những địa phương có thế mạnh về lao động, tài nguyên, thu nhập và tiềm năng du lịch sẽ ngày càng thu hút đầu tư, tạo lập lối sống phóng khoáng, năng động và từ đó định hình sự thịnh vượng rõ rệt .
Chuẩn cụ, thời gian sẽ quen. Xh phát triển, đổi mới là thứ cần quan tâm.
Như hôm rồi em thử đi tý đoạn cao tốc Long Thành - Cai Lậy. Có đi qua thị trấn Nhơn Trạch, ôi giời sầm uất, đường mở mới, khu cn nhiều, trước đấy mấy năm thấy khỉ ho cò gáy. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

qchien14

Xe tải
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
306
Động cơ
325,927 Mã lực
E chỉ trao đổi theo thực tế đang diễn ra thôi cụ, vì ý tưởng về việc tinh gọn và sát nhập và bỏ cấp trung gian,...có thể đã có các lãnh đạo cũng suy nghĩ rất lâu rồi vì những vấn đề đó nếu quản lý vĩ mô ít nhiều đều nhìn thấy vấn đề bất ổn trong hệ thống quản lý trước đây. Nhưng để từ ý tưởng của 1 vài người phát triển thành nghiên cứu rồi xây dựng phương án nó phải rõ ràng.
E tự biết mình không biết về quản lý nhà nước, nên cụ hỏi e là cần nghiên cứu bao nhiêu năm thì e ko trả lời được và nhờ cụ hoặc các cụ khác trả lời giúp. E chỉ bàn luận trên thực tế nhìn thấy, là nếu nghiên cứu từ lâu rồi, sao 4-5 năm trc rồi đến 2-3 năm gần đây vẫn thực hiện việc các địa phương đặt mục tiêu và rất cố gắng chuẩn bị hạ tầng cho việc đạt tiêu chuẩn để được lên thành phố cho các thị xã , ví dụ như gần đây là thành phố Thủ Đức, tp Từ Sơn, tp Sầm Sơn, tp Thủy Nguyên,.... Nó chắc chắn là 1 sự tốn kém ngân sách lớn về xây dựng cơ bản, sắp xếp nhân sự,...mà có thể ko lãng phí bằng cách dừng các việc đó lại luôn.
Vì không có người có tầm nhìn, quyết liệt như Tô tổng chứ sao nữa
 

quy la tien

Xe điện
Biển số
OF-126198
Ngày cấp bằng
1/1/12
Số km
3,875
Động cơ
1,094,065 Mã lực
Em thấy chỉ là cái tên thôi, quan trọng là kinh tế vùng phát triển, đời sống nhân dân ấm no. Cá nhân e thấy điểm giống nhau các tỉnh bị sát nhập như Thái Bình, Nam Định, Hải dương là dân bỏ quê di cư đến các thành phố lớn như Hà nội, TpHCM làm ăn nhiều quá.
Tỉnh to, độc lập như xứ Gừng dân cũng có mặt khắp nơi, tận cả xứ người cụ ơi…!
 

TN1805

Xe điện
Biển số
OF-818547
Ngày cấp bằng
4/9/22
Số km
4,532
Động cơ
592,886 Mã lực
Các Cụ có nghĩ là sau này sẽ có ngày tái lập lại Thành Phố trực thuộc Tỉnh không?.. tôi thì nghĩ là có..
Sau này có thể ( có thể thôi nhé ) sẽ hình thành các TP tỉnh lỵ, theo địa giới địa lý đơn thuần, không có chính quyền hành chính.
Như khu vực địa lý : Tây bắc bộ, Đông bắc bộ, Đồng bằng Sông Hồng, Bắc Trung bộ, Tây Nguyên, Duyên hải miền trung, Đông Nam bộ, Tây Nam bộ, ĐB Sông Cửu long....vv...
Chúng đơn thuần là vùng địa lý thôi....
Một tỉnh có nhiều TP hành chính, thậm chí Thị Xã, Thị Trấn, ...với đủ 1 cơ cấu bộ máy chính quyền hành chính UBND, HĐND, Công An, Quân Đội, Tòa Án, Viện Kiểm Soát, các Sở-Ban-Ngành...là không cần thiết. Nó rườm rà và gây "hành là chính" cho người dân và DN...chả lợi ích gì...:D
 
Chỉnh sửa cuối:

qchien14

Xe tải
Biển số
OF-201195
Ngày cấp bằng
8/7/13
Số km
306
Động cơ
325,927 Mã lực
Đầy phường to ngang hoặc hơn Hội An hiện tại, các ông cứ máy móc sợ cái từ huyện thu nhỏ chứ cả huyện chỉ đủ tiêu chuẩn làm một xã thì cứ thành một xã thì làm sao?
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,604
Động cơ
1,142,261 Mã lực
Đầy phường to ngang hoặc hơn Hội An hiện tại, các ông cứ máy móc sợ cái từ huyện thu nhỏ chứ cả huyện chỉ đủ tiêu chuẩn làm một xã thì cứ thành một xã thì làm sao?
Sợ nhất là sợ cái chức Chủ T, Bí T nghe nó nhỉ hơn chức hiện tại, còn lại không sợ gì sất.
 

ncs

Xe tăng
Biển số
OF-824375
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
1,288
Động cơ
69,524 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Các Cụ có nghĩ là sau này sẽ có ngày tái lập lại Thành Phố trực thuộc Tỉnh không?.. tôi thì nghĩ là có..
bỏ tp thuộc tỉnh là đi ngược với lịch sử phát triển của loài người. Giống như chợ họp phải có nơi, không phải chỗ nào cũng chợ.Làng có chợ nhỏ, huyện có chợ to, tp có chợ rất to là siêu thị
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,827
Động cơ
401,107 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
E chỉ trao đổi theo thực tế đang diễn ra thôi cụ, vì ý tưởng về việc tinh gọn và sát nhập và bỏ cấp trung gian,...có thể đã có các lãnh đạo cũng suy nghĩ rất lâu rồi vì những vấn đề đó nếu quản lý vĩ mô ít nhiều đều nhìn thấy vấn đề bất ổn trong hệ thống quản lý trước đây. Nhưng để từ ý tưởng của 1 vài người phát triển thành nghiên cứu rồi xây dựng phương án nó phải rõ ràng.
E tự biết mình không biết về quản lý nhà nước, nên cụ hỏi e là cần nghiên cứu bao nhiêu năm thì e ko trả lời được và nhờ cụ hoặc các cụ khác trả lời giúp. E chỉ bàn luận trên thực tế nhìn thấy, là nếu nghiên cứu từ lâu rồi, sao 4-5 năm trc rồi đến 2-3 năm gần đây vẫn thực hiện việc các địa phương đặt mục tiêu và rất cố gắng chuẩn bị hạ tầng cho việc đạt tiêu chuẩn để được lên thành phố cho các thị xã , ví dụ như gần đây là thành phố Thủ Đức, tp Từ Sơn, tp Sầm Sơn, tp Thủy Nguyên,.... Nó chắc chắn là 1 sự tốn kém ngân sách lớn về xây dựng cơ bản, sắp xếp nhân sự,...mà có thể ko lãng phí bằng cách dừng các việc đó lại luôn.
Cái chuyện sáp nhập cháu nghĩ cụ Tô ko làm là chả ai muốn làm cả, tuy rằng ai cũng nghĩ là làm sẽ tốt cho cái chung hơn là ko, nhưng mấy ai thắng đc cái lợi cá nhân để nghĩ về lợi chung. Ai cũng nghĩ đây là vùng đất đánh quả, kiếm cho mình nhanh nhiều có thể nhất để bê nhau qua âu/mỹ. Người ta cứ theo đám đông tạo ra cái chuyện đã rồi, cái chuyện để người ta còn kím cớ bao biện khi ai đó muốn thay đổi.
 

xe đạp Japan

Xe điện
Biển số
OF-824378
Ngày cấp bằng
26/12/22
Số km
2,225
Động cơ
129,645 Mã lực
Cái chuyện sáp nhập cháu nghĩ cụ Tô ko làm là chả ai muốn làm cả, tuy rằng ai cũng nghĩ là làm sẽ tốt cho cái chung hơn là ko, nhưng mấy ai thắng đc cái lợi cá nhân để nghĩ về lợi chung. Ai cũng nghĩ đây là vùng đất đánh quả, kiếm cho mình nhanh nhiều có thể nhất để bê nhau qua âu/mỹ. Người ta cứ theo đám đông tạo ra cái chuyện đã rồi, cái chuyện để người ta còn kím cớ bao biện khi ai đó muốn thay đổi.
Làm vì ĐẠI CỤC được ủng hộ cao như hiện nay chứng tỏ cấp cao sạch, không sạch không thể làm được. Hoặc chí ít là nhúng chàm, ăn ít, chứ ăn uống liên tục trong thời gian dài nói ai nghe.
 

sky_driver

Xe tăng
Biển số
OF-142684
Ngày cấp bằng
21/5/12
Số km
1,827
Động cơ
401,107 Mã lực
Nơi ở
4 bể là nhà
Làm vì ĐẠI CỤC được ủng hộ cao như hiện nay chứng tỏ cấp cao sạch, không sạch không thể làm được. Hoặc chí ít là nhúng chàm, ăn ít, chứ ăn uống liên tục trong thời gian dài nói ai nghe.
Chắc chắn rồi, nhưng sạch mới là điều kiện cần. Nhiều người cũng sạch nhưng người ta ko muốn xáo trộn, va chạm, người ta muốn yên ổn để tại vị. Còn người dám làm mới đáng trân trọng, vì người ta biết nghĩ cho cái chung, biết vì cái chung nữa. Sạch là điều kiện cần, dám làm mới là điều kiện đủ.
 

Joker Tiger

Xe tăng
Biển số
OF-709566
Ngày cấp bằng
5/12/19
Số km
1,966
Động cơ
21,283 Mã lực
Làm vì ĐẠI CỤC được ủng hộ cao như hiện nay chứng tỏ cấp cao sạch, không sạch không thể làm được. Hoặc chí ít là nhúng chàm, ăn ít, chứ ăn uống liên tục trong thời gian dài nói ai nghe.
Rõ ràng là việc sắp xếp tinh gọn hiện nay mặc dù gấp gáp nhưng ai cũng thấy có lợi lâu dài cho quốc gia dân tộc. Chỉ những người vì mất lợi ích cá nhân mới phản đối.
Việc này đáng lẽ phải làm từ nhiều năm trước khi thấy bộ máy cồng kềnh kém hiệu quả. Nhưng vì nhiều bộ phận nó trì trệ, lãnh đạo các cấp thiếu quyết tâm nên chủ trương có từ lâu, đưa vào Nghị quyết nhưng không ai làm vì sợ đụng chạm. Nay có người dám làm thì là người dân yêu nước cần ủng hộ thì đất nước mới có cơ hội hoá rồng được
 

cadan

Xe lăn
Biển số
OF-151495
Ngày cấp bằng
3/8/12
Số km
11,633
Động cơ
478,661 Mã lực
Cái khác thì không nói chứ riêng lĩnh vực đất đai cho CA quản lý 1~2 khoá để chấn chỉnh lại rồi trả lại bên chính quyền em thấy hợp lý. Như mọi người đều biết lĩnh vực đất đai nhiều mầu mỡ nhất nhưng cũng là lĩnh vực dễ gây bất ổn xã hội nhất. Đa số những vụ khiếu kiện kéo dài đều liên quan tới đất đai, đa số sự việc anh em ruột thịt tương tàn đều liên quan tới đất đai, đa số các dự án không hẹn ngày hoàn thành cũng đều liên quan tới đất đai,... Nói chung là để hoàn thành mục tiêu phát triển 2 con số thì sau khi tinh gọn bộ máy hành chính thì việc tiếp theo là động tới đất đai, không động không được.

Giá trị đất đai với quốc gia cũng như lượng mỡ trong cơ thể người, quá thấp thì không đủ cấp năng lượng cho cơ thể, còn quá cao sẽ gây béo phì. Giá trị đất đai hiện tại em cho là đã bắt đầu béo phì rồi, người dân bây giờ thích tích BDS hơn là đầu tư sản xuất hàng hoá! Béo phì rồi không muốn làm nữa! Làm nó mỏi, lại không lãi bằng tích mỡ! :D
Mua bán nhà đất chả làm gì mà giá vẫn lên thì đầu tư sx kd làm gì cho nhọc an
 

Root Sudo

Xe tải
Biển số
OF-742436
Ngày cấp bằng
9/9/20
Số km
286
Động cơ
68,331 Mã lực
Muốn bứt phá đi lên để thoát bẫy thu nhập trung bình thì cần thay đổi mạnh mẽ. Em ủng hộ thay đổi này. Cần người dám thay đổi như thế!
 

Khahn

Xe máy
Biển số
OF-813400
Ngày cấp bằng
31/5/22
Số km
84
Động cơ
769 Mã lực
Tuổi
47
Một hệ thống chính quyền dây mơ rễ má, con ông cháu cha phủ kín mọi cấp hành chính nên khi tinh gọn cũng có ảnh hưởng tới nồi cơm của nhiều người nên sẽ có nhiều đầy tớ tâm tư còn đại đa số người dân nhiệt liệt tán thành. Mong sao qua đợt sắp xếp này sẽ có bộ máy mới tinh gọn, hiệu quả hết lòng phục vụ nhân dân chứ bộ máy cũ thì đúng là quá cồng kềnh chỉ tốn ngân sách mà công việc lại trì trệ hết năm này qua năm khác.
Thời thế tạo anh hùng, có thể VN xuất hiện một Lý Quang Diệu cũng nên!
 
Chỉnh sửa cuối:

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,110
Động cơ
408,984 Mã lực
Trước đây em từng có post băn khoăn về bố trí tổ chức con người sau khi bỏ cấp huyện và sáp nhập có tinh gọn như kỳ vọng hay không? Nhưng tới giờ câu chuyện này em vẫn chưa được rõ.

Việc sáp nhập xã, tỉnh thì về mặt tư duy logic, có khả năng dôi dư ra một số nhân lực tương đồng về vị trí, ví dụ 2 ông chủ tịch tỉnh thì giờ chỉ cần 1; 3-4 xã gộp lại cũng thế, chỉ còn lại một vị trí chủ tịch xã. Nhưng cấp huyện thì đến giờ vẫn thực hiện một số chức năng như về đất đai, điều tra của công an, truy tố của VKS và xét xử của tòa án, rồi thi hành án .... chịu trách nhiệm trên địa bàn huyện (xã không có chức năng này). Ví dụ huyện cũ quê em là 18 xã. Sau sáp nhập, dự kiến còn 5 xã. Vậy thì sau khi bỏ cấp huyện, các chức năng cấp huyện phải chuyển xuống cấp xã thì có đủ nhân lực phân bổ cho 5 xã đảm bảo đủ chức năng của huyện cũ hay không? Cũng theo tư duy logic của em thì có khi không đủ người để phân bổ đều cho cả 5 xã mới. Mà nếu cố chia cho gọi là có người, thì liệu năng lực cá nhân cán bộ có khả năng đáp ứng hay không? Ví dụ 1 phòng ở cấp huyện cũ ví dụ có 5 người thì có người trưởng, phó, chuyên viên ... mỗi người thiên về một mảng nào đó, giờ 5 người này chia cho 5 xã thì chia thế nào cho đảm bảo tiêu chí hợp lý về trình độ, năng lực, phẩm chất. Liệu có phải bố trí thêm cán bộ cho cấp xã mới sau khi bỏ huyện hay không?

Cho nên em nghe lác đác một số ý kiến việc hiện nay như bỏ huyện to thành các huyện nhỏ. Việc này, em đoán là phải đã có phương án rồi chứ không thể tư duy logic thô thiển như em ở trên được, nhưng có thể thông tin chưa công khai cụ thể. Cụ nào có thông tin rất mong chia sẻ để em hiểu về vấn đề này. Em cảm ơn!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top