Từ Cầu Giấy tới Sơn Tây mới có tầm 30km mà cụ, đi qua biết bao nhiêu quận huyện rồiỞ đồng bằng thì điểm xa trung tâm quận/huyện (hiện nay) tầm 30km, ở vùng trung du có thể tới 50km cụ ạ.
Từ Cầu Giấy tới Sơn Tây mới có tầm 30km mà cụ, đi qua biết bao nhiêu quận huyện rồiỞ đồng bằng thì điểm xa trung tâm quận/huyện (hiện nay) tầm 30km, ở vùng trung du có thể tới 50km cụ ạ.
Đây là em tính trung như thế. Ví như Hanoi bé tẻo teo thì từ trung tâm huyện Bavi đi đến vùng giáp Hoabinh tầm 40km rồi, chưa nói đến nhiều huyện rộng lớn khác ở các tỉnh khác như huyện Bác Ái - Ninhthuan, huyện Bắc Bình - Binhthuan. Nhưng giao thông hiện nay ở VN tương đối tốt, đi xa 50km thì trong phút mốt.Từ Cầu Giấy tới Sơn Tây mới có tầm 30km mà cụ, đi qua biết bao nhiêu quận huyện rồi
Đấy là các huyện miền núi chứ cụ, em nói các huyện đồng bằng chỉ tầm 20km là nhiều rồiĐây là em tính trung như thế. Ví như Hanoi bé tẻo teo thì từ trung tâm huyện Bavi đi đến vùng giáp Hoabinh tầm 40km rồi, chưa nói đến nhiều huyện rộng lớn khác ở các tỉnh khác như huyện Bác Ái - Ninhthuan, huyện Bắc Bình - Binhthuan. Nhưng giao thông hiện nay ở VN tương đối tốt, đi xa 50km thì trong phút mốt.
Các tỉnh đua nhau lập các TP tỉnh lỵ, Thị xã, Thị trấn....để trục lợi chính sách là chính thôi. Em không có ý bỉ bôi gì, nhưng 1 tỉnh Bắc Ninh (cũ) diện tích bé tý tẹo ( hơn 800 km2) mà có đến gần chục TP, Thị Xã ( TP tỉnh lỵ BN, TP Từ Sơn, TT Chờ, Phố Mới, Lim, Gia Bình, Hồ, Thứa....đang chờ để lên Thị Xã nếu không sáp nhập...) không biết đẻ chúng ra để làm cái gì ?Em thấy nhiều cụ còn tâm tư tiếc nối TP trực thuộc tỉnh quá, cá nhân em thấy bỏ tp thuộc tỉnh cũng tốt, để các tỉnh phấn đấu lên TP TTTW cho nó to đẹp, Mấy TP thuộc tỉnh đã nhỏ bé quy hoạch chả đâu vào đâu, mà cứ ông nọ chê ông kia. Các cụ cứ sang Trung Quốc, Nga, Mỹ. Đức mà xem, TP của nó ntn, TP thuộc tỉnh của người ta còn hơn Tp TTTW của mình, Metro có, xe bus rất nhiều tuyến chạy nườm nượp, ngồi tê cả mông mà chưa hết phố. Lúc đó lại nghĩ ôi sao quê mình cũng được gọi là TP.
Tổ dân phố chắc vẫn thế thôi, Phường mới có to và rộng ntn thì tổ dân phố chắc vẫn cỡ đó. Không thấy có chính sách sáp nhập tổ dân phố đâu cụ.sao chỗ e-Cau giấy, vẫn tbao chuẩn bị bầu tổ trưởng dân phố 2025-27 ? phải đợi sáp nhật xong xem số lượng tổ ntn mới bầu bán chứ nhỉ
Sài gòn ngày xưa, cấp Phường xong đến Khu phố và mới đến Tổ Dân phố. Năm ngoái gì đó đã bỏ được cấp Khu phố rồiTổ dân phố chắc vẫn thế thôi, Phường mới có to và rộng ntn thì tổ dân phố chắc vẫn cỡ đó. Không thấy có chính sách sáp nhập tổ dân phố đâu cụ.
![]()
Kiến thức cụ có vẻ chỉ đến năm 1945 là hết nhỉCụ đưa ra vài dẫn chứng tào lao vậy mà đã kết luận Stalin là thiên tài phát triển kinh tế? Nền kinh tế kế hoạch hóa tập trung của Stalin chỉ phù hợp thời chiến và có tính chất ngắn hạn ở thời bình khi còn thiếu thốn. Thử hỏi hiện nay có nước nào có nền kinh tế theo mô hình phát triển của Stalin vậy cụ?
Đặc khu đơn vị hành chính đặc biệt chắc vẫn kém đặc khu 1 bậcDự thảo mới xuất hiện thêm một hình thức "đơn vị hành chính kinh tế đặc biệt"?
bảo đảm được áp dụng các cơ chế, chính sách đặc biệt, vượt trội để tạo động lực phát triển cho đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
![]()
Đề xuất nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương đặc khu; đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt
Dự thảo Luật Tổ chức chính quyền địa phương đề xuất quy định về nhiệm vụ, quyền hạn của chính quyền địa phương ở đặc khu và đơn vị hành chính - kinh tế đặc biệt.xaydungchinhsach.chinhphu.vn
Đỡ mất thời gian chi phí cũng tốt mà cụ.Thế này các anh lại tha hồ trạy
![]()
Vì sao không bầu mà chỉ định chủ tịch các tỉnh, thành sau sáp nhập?
(Dân trí) - Theo lý giải, đợt sắp xếp đơn vị hành chính các cấp lần này có những điểm đặc biệt, khác những lần trước đó nên sẽ có cơ chế khác với thông lệ, trong đó có chỉ định chủ tịch tỉnh, thành sau sáp nhập.dantri.com.vn
Thế trước đậy không trạy hả cụ?Thế này các anh lại tha hồ trạy
![]()
Vì sao không bầu mà chỉ định chủ tịch các tỉnh, thành sau sáp nhập?
(Dân trí) - Theo lý giải, đợt sắp xếp đơn vị hành chính các cấp lần này có những điểm đặc biệt, khác những lần trước đó nên sẽ có cơ chế khác với thông lệ, trong đó có chỉ định chủ tịch tỉnh, thành sau sáp nhập.dantri.com.vn
Thực tế là khi chuyển từ 3 xuống còn 2 cấp thì cấp Tỉnh, Thành tw vẫn như cũ. Cấp Quận, Huyện đã bị xoá bỏ. Cấp Xã, Phường cũ cũng đã bị xoá bỏ vì cấp Cơ sở trực tiếp mới có quy mô diện tích và dân số lớn hơn, quyền hạn và trách nhiệm sẽ nhiều hơn nên bộ máy cũng không giống cấp xã, phường cũ nữa. Gọi cấp cơ sở mới là quận, huyện hay xã, phường đều khiến mọi người hình dung nó giống như quận, huyện hay xã, phường cũ nên vẫn cứ luẩn quẩn với câu hỏi sao không giữ quận huyện, bỏ xã phường? Nên giữ xã, phường bỏ quận huyện nọ kia.
Thực chất là bỏ cả 2 cấp quận huyện và xã phường trước đây rồi. Hệ thống mới sẽ có ĐVHC cấp cơ sở trực tiếp tạm gọi là Xã, Phường, Đặc khu. Nhưng nó cũng không phải là cấp xã, phường trước kia nữa.![]()
Về cơ bản cụ tư duy thế là gần ổn rồi đấy.
Các cụ phải hiểu bản chất là VN thiết lập cơ cấu hành chính 3 cấp: TƯ- Tỉnh/TP tư- Cơ sở.
Không giữ Quận/Huyện được, vì nó là cấp trung gian không trực tiếp làm việc với dân, cần loại bỏ để tinh gọn bộ máy.
Giờ là thiết lập 1 hệ thống hành chính cơ sở mới trên cơ sở sáp nhập các Phường/Xã cũ, cấp HC cơ sở này về bản chất không phải là mô hình HC Xã/Phường như hiện tại, nó phải làm tốt hơn công việc của Xã/Phường, đồng thời làm luôn cả công việc mà trước đây cấp HC Quận/Huyện làm.
Nó là tên gọi đơn vị hành chính cơ sở thôi.
Tuy nhiên, về mặt chính danh Nhà nước, cấp hành chính cơ sở này phải có "tên chính danh" ....không thể gọi nó là Quận/Huyện, vậy còn mỗi lựa chọn là vẫn gọi tên cấp HC cơ sở là Xã/Phường, phù hợp văn hóa người dân VN từ xưa nay vẫn quen gọi thế.
Về bản chất không phải liên quan đến bỏ Quận/huyện, giữ xã/phường hay ngược lại. Tư duy kiểu đó thì không làm cách mạng "tinh giản bộ máy HC" được, không vươn mình được.
Phải hiểu là chúng ta bỏ cấp HC trung gian và thiết lập cấp HC cơ sở mới, theo định hướng cơ cấu hành chính 3 cấp TƯ-Tỉnh/TP-Cơ sở.
P/S: Em không phải Ban tuyên giáo, không phải người Nhà nước, em chỉ là 1 công dân VN bình thường và đang làm cho 1 DN FDI tại VN.
![]()
Hà Nội tiếp nhận 100% hồ sơ dưới dạng số hóa - Báo VnExpress
UBND Hà Nội cho biết sẽ tiếp nhận 100% hồ sơ đầu vào dưới dạng số hóa, trừ trường hợp không thể do dữ liệu đặc thù.vnexpress.net
Trước đây em từng có post băn khoăn về bố trí tổ chức con người sau khi bỏ cấp huyện và sáp nhập có tinh gọn như kỳ vọng hay không? Nhưng tới giờ câu chuyện này em vẫn chưa được rõ.
Việc sáp nhập xã, tỉnh thì về mặt tư duy logic, có khả năng dôi dư ra một số nhân lực tương đồng về vị trí, ví dụ 2 ông chủ tịch tỉnh thì giờ chỉ cần 1; 3-4 xã gộp lại cũng thế, chỉ còn lại một vị trí chủ tịch xã. Nhưng cấp huyện thì đến giờ vẫn thực hiện một số chức năng như về đất đai, điều tra của công an, truy tố của VKS và xét xử của tòa án, rồi thi hành án .... chịu trách nhiệm trên địa bàn huyện (xã không có chức năng này). Ví dụ huyện cũ quê em là 18 xã. Sau sáp nhập, dự kiến còn 5 xã. Vậy thì sau khi bỏ cấp huyện, các chức năng cấp huyện phải chuyển xuống cấp xã thì có đủ nhân lực phân bổ cho 5 xã đảm bảo đủ chức năng của huyện cũ hay không? Cũng theo tư duy logic của em thì có khi không đủ người để phân bổ đều cho cả 5 xã mới. Mà nếu cố chia cho gọi là có người, thì liệu năng lực cá nhân cán bộ có khả năng đáp ứng hay không? Ví dụ 1 phòng ở cấp huyện cũ ví dụ có 5 người thì có người trưởng, phó, chuyên viên ... mỗi người thiên về một mảng nào đó, giờ 5 người này chia cho 5 xã thì chia thế nào cho đảm bảo tiêu chí hợp lý về trình độ, năng lực, phẩm chất. Liệu có phải bố trí thêm cán bộ cho cấp xã mới sau khi bỏ huyện hay không?
Cho nên em nghe lác đác một số ý kiến việc hiện nay như bỏ huyện to thành các huyện nhỏ. Việc này, em đoán là phải đã có phương án rồi chứ không thể tư duy logic thô thiển như em ở trên được, nhưng có thể thông tin chưa công khai cụ thể. Cụ nào có thông tin rất mong chia sẻ để em hiểu về vấn đề này. Em cảm ơn!
Về chủ trương sáp nhập em nghĩ là đúng đắn. Có điều về quê nghe anh em họ hàng làm khối nhà nước, công an, bộ đội kêu quá, chủ yếu là hoang mang, xáo trộn hết đời sống. Từ TB hàng ngày chạy HY cũng không phải gần. Khối công an sau quả bỏ huyện thì người về xã, người lên tỉnh. Xã thì tạm yên ổn, cán bộ tỉnh lại lo tiếp đến sáp nhập tỉnh, người chấp nhận, kẻ xin về xã, mà đâu có được. Nói chung dưới cơ sở sinh nhiều vấn đề.
Lý thuyết thì là thế cụ ạ, nhưng thực tế em thấy lo phết, mặc dù kết luận, định hướng, tuyên truyền là thanh lọc bộ máy, loại bỏ ông yếu, giữ lại ông khoẻ.Em nghĩ cần một cú huých đủ mạnh, tạo ra sức sép vào đội ngũ CBCC hiện nay, mới có hi vọng tạo ra đội ngũ CBCC mới, làm việc hiệu quả và thực chất hơn. Giả định trước đây 20 người dân có 1 CBCC, nay 50 người dân có 1 CBCC, buộc phải nghĩ ra cách làm mới, áp dụng công nghệ để hoàn thành nhiệm vụ, không làm được sẵn sàng thay thế ngay vì đang thừa người.
Tuyên truyền, vận động, giáo dục, các phong trào thi đua, các điển hình tiên tiến vv..từ trước đến nay không có hiệu quả.
Tổng số CBCC hiện nay dù lớn, nhưng so với tổng dân số chiếm tỷ lệ nhỏ, nên dù có tác động nhưng không thể tạo nên sự "rung lắc" do số này đều có các chính sách đảm bảo đời sống.
Túm lại, đây là thời cơ vàng để cải tổ bộ máy, không làm thì chờ đến bao giờ?