[Funland] Thông tin sáp nhập xã, huyện, tỉnh

BDS68

Xe trâu
Người OF
Biển số
OF-7171
Ngày cấp bằng
17/7/07
Số km
32,179
Động cơ
5,997,963 Mã lực
Em chém bon mồm ý mà! :D Còm đó ý của em là nhắm tới BN và BG thế nào nó lại lạc sang tận HNN.

Em là người Bắc Giang nhưng công nhận là nhân khí ở tp Bắc Ninh thịnh hơn, dẫn tới việc đô thị hoá mạnh hơn và sinh ra nhiều nhân tài hơn. Việc chọn tp Bắc Ninh làm thủ phủ là rất xứng đáng. Còn tp BG có hơn chỉ một ý nhỏ là ở "trung tâm" hơn. Bây giờ sang trang mới rồi, nếu các bác trên TW thuận tình cho BG và BN hợp lại lần nữa thì chúng ta phải tránh vết xe đổ cũ.

Chọn BG làm thủ phủ sẽ gợi lại ký ức xưa, thời nghèo khó củ sắn củ khoai chia không đều dẫn tới lục đục. Sau này khi đã no đủ rồi, bên khá hơn muốn bù đắp cho bên kia nhưng thời thế đã khác. Nếu các cụ có dịp thăm các ngôi đền, chùa mới xây bên phía mạn Bắc Giang ngó qua những tấm bia ghi công đức sẽ thấy rất nhiều những cái tên mạn Bắc Ninh, thậm chí là những hàng đầu trang trọng nhất.

Tuy chia cắt nhưng mối quan hệ văn hoá lẫn họ hàng lại rất gần! Các tỉnh khác không biết thế nào chứ nếu ngày Bắc Giang và Bắc Ninh chính thức tái hợp, em tin chắc rằng đôi bờ sông Cầu nhiều nơi sẽ mổ lợn ăn mừng! :D
Cụ ở BG có thật ko đấy hay lại BN cử cụ làm tình báo nằm vùng :))
 

RongPhuongBac

Xe điện
Biển số
OF-748686
Ngày cấp bằng
2/11/20
Số km
2,246
Động cơ
178,856 Mã lực
Giải phóng mặt bằng cứ giao cho tư nhân thực hiện, làm trong vòng 1 tháng khu nào cũng xong hết.
Đầu tiên, nhà đất nhảy dù, không giấy tờ > > xúc luôn.
Tiếp theo, những nhà có giấy đã chấp nhận lấy tiền đền bù> xúc.
Còn lại cứng đầu không lấy tiền đền bù theo quyết định của cơ quan thẩm quyền > cướng chế > "dắt" tay ra đường > dọn đồ gọn vào đóng hộp đem gửi kho >> XÚC.
Xong việc, ai muốn kiện tung gì hoặc đấm đá, cào mặt ăn vạ... nó tiếp hết.
Một thời gian ngắn sau công ty tư nhân chuyên giải phóng mặt bằng tuyên bố giải thể. Thành lập công ty khác đi giải tỏa chỗ nào khó.
Không làm kiểu đó được, tức nước vỡ bờ ngay.
 

sonthytb

Xe buýt
Biển số
OF-94464
Ngày cấp bằng
8/5/11
Số km
996
Động cơ
412,077 Mã lực
Em thấy như Hà Nội bỏ quận cũng khá rắc rối. Ví dụ HN hiện nay có 30 cấp huyện quận 579 cấp xã phường. Nếu gom lại tỷ lệ 1/5 sẽ có khoảng 115 cấp xã phường.

Bây giờ cấp "tỉnh" Hà Nội sẽ phải xử lý:
- Khối lượng việc của cấp tỉnh hiện nay
- 1/3 khối lượng việc của huyện quận hiện nay chuyển lên
- Nhận báo cáo văn bản của 115 cấp xã chuyển lên

Đó là may Hà Nội có thể không nhập thêm tỉnh chứ nếu nhập thêm thì khối lượng tăng khủng khiếp trong giai đoạn chuyển tiếp chưa tinh giản hành chính, chưa kịp số hoá vvv
Chắc sẽ chuyển 1 ít cán bộ quận/huyện lên TP vào các phòng ban của Sở để giải quyết việc chứ k thì quá tải k làm đc
Số còn lại về xã phường hoặc tinh giảm
 

TungThoc

Xe container
Biển số
OF-594422
Ngày cấp bằng
13/10/18
Số km
5,822
Động cơ
1,143,926 Mã lực

Khất Thực

Xe container
Biển số
OF-51344
Ngày cấp bằng
21/11/09
Số km
8,405
Động cơ
-98,436 Mã lực
Nơi ở
Cái Bang
Em thấy như Hà Nội bỏ quận cũng khá rắc rối. Ví dụ HN hiện nay có 30 cấp huyện quận 579 cấp xã phường. Nếu gom lại tỷ lệ 1/5 sẽ có khoảng 115 cấp xã phường.

Bây giờ cấp "tỉnh" Hà Nội sẽ phải xử lý:
- Khối lượng việc của cấp tỉnh hiện nay
- 1/3 khối lượng việc của huyện quận hiện nay chuyển lên
- Nhận báo cáo văn bản của 115 cấp xã chuyển lên

Đó là may Hà Nội có thể không nhập thêm tỉnh chứ nếu nhập thêm thì khối lượng tăng khủng khiếp trong giai đoạn chuyển tiếp chưa tinh giản hành chính, chưa kịp số hoá vvv
Do không phân định rõ ràng chức năng nhiệm vụ, phân cấp, phân quyền, tính tự chủ cho các cấp chính quyền nên cái gì cũng báo cáo.
 

BMW X11

Xe điện
Biển số
OF-833968
Ngày cấp bằng
17/5/23
Số km
4,292
Động cơ
699,169 Mã lực
Tuổi
23
Em thấy như Hà Nội bỏ quận cũng khá rắc rối. Ví dụ HN hiện nay có 30 cấp huyện quận 579 cấp xã phường. Nếu gom lại tỷ lệ 1/5 sẽ có khoảng 115 cấp xã phường.

Bây giờ cấp "tỉnh" Hà Nội sẽ phải xử lý:
- Khối lượng việc của cấp tỉnh hiện nay
- 1/3 khối lượng việc của huyện quận hiện nay chuyển lên
- Nhận báo cáo văn bản của 115 cấp xã chuyển lên

Đó là may Hà Nội có thể không nhập thêm tỉnh chứ nếu nhập thêm thì khối lượng tăng khủng khiếp trong giai đoạn chuyển tiếp chưa tinh giản hành chính, chưa kịp số hoá vvv
Có sao đâu bác.
Trước họ nhận Báo cáo của 115 xã, thông qua mươi cậu Huyện.
Giờ, để ra độ mươi chú phụ trách 115 xã này (mà thực tế sẽ co gọn lại còn độ 30% = 35 xã to thôi), là ổn mà bác.

Mời bác lên Xã nhà tôi, mỗi chỗ Sao y bản chính là bận bịu.
 

PhanPhan30

Xe máy
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
93
Động cơ
17,557 Mã lực
Nhiều bác cứ bảo sao ko làm theo cách chia huyện, xóa xã mà lại làm hộp xã, xóa huyện.
Em có mấy ý để các bác tham khảo:

1. Huyện là cấp trung gian và khá quan liêu, giờ có chia huyện đi chăng nữa thì vẫn là văn hoá, tư duy quan liêu, ko tiếp xúc dân, vẫn kiểu trung gian chỉ đạo thằng dưới báo cáo. Nên tự mình chuyển đổi lề thói khi vẫn ở môi trường cũ, trụ sở cũ, không gian cũ, con người cũ để thành cấp xã là vô cùng khó.

2. Huyện lại có một loạt phòng ban, giờ thành xã, phải tự tay đập phòng ban lại càng khó. Thôi thì để cấp trên dọn sạch, lúc đó còn trơ mỗi người, bổ xuống hay lên cũng dễ.

3. Phương án chia huyện, nếu giả sử huyện cũ chỉ chia được có 2,5 huyện mới vậy thì cái 0,5 huyện kia ghép vào đâu hay lại vẫn nâng thành huyện mới? Nếu ghép từ xã lên thì cái này dễ vì dồn dịch.

4. Bỏ huyện thì bố trí cán bộ dễ hơn, giờ ông mất chỗ làm rồi, ông chỉ có 3 lựa chọn: lên tỉnh (vô cùng khó, vì 2-3 tỉnh cũng bị ghép làm 1 nên tỉnh vẫn thừa, lấy đâu có chỗ cho huyện lên), về xã, đi xa để thay hội công chức yếu của xã, hoặc nghỉ. Chứ nếu như chia huyện thì chỗ ngồi của các ông vẫn đảm bảo, chẳng mất gì, có mất thì mỗi đi xa khi thành lập huyện mới.

Do đó, phương án này là chuẩn rồi! Mà các cụ cũng đừng góp ý sao ko làm khác khi mà việc này đã an bài, bàn chỉ bằng thừa!
 

PhanPhan30

Xe máy
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
93
Động cơ
17,557 Mã lực
Trong Thread này, ai cũng biết phương án 32 tỉnh rồi. Nếu chuyển thành 33 tỉnh thì chỉ khác là Hà Tĩnh giữ nguyên, Huế giữ nguyên và Quảng Bình, Quảng Trị nhập. Em lại nghe nói hình như chuyển qua phương án 34 tỉnh rồi, Khi đó HCM ko lấy Vũng Tàu nữa mà để Vũng Tàu nhập với Bình Thuận.
 

PhanPhan30

Xe máy
Biển số
OF-811594
Ngày cấp bằng
27/4/22
Số km
93
Động cơ
17,557 Mã lực
Chắc sẽ chuyển 1 ít cán bộ quận/huyện lên TP vào các phòng ban của Sở để giải quyết việc chứ k thì quá tải k làm đc
Số còn lại về xã phường hoặc tinh giảm
Làm gì có chuyện tỉnh thiếu người, 2-3 tỉnh nhập 1, lại dư ra 1 đống: cho nghỉ hoặc về xã!
 

Bicu

Xe hơi
Biển số
OF-653178
Ngày cấp bằng
16/5/19
Số km
120
Động cơ
108,782 Mã lực
Bỏ cái tư tưởng thủ phủ là phải ở trung tâm cho nó đỡ rách việc, cứ đô thị nào to nhất phát triển nhất là chọn thủ phủ cũng là bộ mặt của tỉnh, đỡ phải cãi nhau. Bài học Việt Trì và Phú Thọ còn nguyên giá trị, VT không thể bứt phá còn PT mãi vẫn chỉ là đô thị nhân tạo nửa vời. Nước có dòng chảy của nước, nhân khí có dòng chảy của nhân khí cứ thuận nước mà đi cho nó nhẹ thuyền. Còn đã xác định làm một đô thị nhân tạo thì phải tầm đô thị đặc biệt mới xứng đáng để đánh đổi, chứ đơn thuần chỉ là trung tâm hành chính thì phí tài nguyên quốc gia.

Như bạn Hà Nam Ninh nếu xác định có một đô thị trung tâm ở 3 thành phố hiện tại thì quy mô của nó phải cấp đô thị đặc biệt. Quy mô 3tr dân, 2tr ở trung tâm còn 1tr ở 3 thành phố vệ tinh. Quy hoạch luôn là thứ đô, Hà Nội chỉ giữ trụ sở 4 bộ: Công An, Quốc Phòng, Tài Chính và Nội Vụ còn lại chuyển hết về thứ đô giảm tải cho Hà Nội. Đấy! Mất công làm đô thị nhân tạo phải cỡ đó mới xứng tầm, còn không thì bỏ đi, chọn tp nào to nhất HNN làm thủ phủ cho nó nhanh! :D
Bài học Việt trì với Phú thọ là bài học nào đấy cụ? mong cụ chỉ giáo
 

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
2,599
Động cơ
627,391 Mã lực
Em thấy Hà Lội làm cái gì cũng không vội được đâu, chậm lắm. Vẫn cảm giác tư duy bó hẹp theo địa giới cũ trước khi sáp nhập Hà Tây vào ấy. Đi đương mà đến đoạn giáp ranh với các tỉnh khác mới thấy nó chán, đường xá tệ cực, còn qua khỏi địa phận Hà Lội sang tỉnh kia là thấy rõ khác biệt luôn!
Công nhận với cụ, hôm qua em đi từ Bắc Ninh sang qua cầu Nhật Tân, rẽ xuống đi đường An Dương Vương chạy về mạn Đông Ngạc, Liên Mạc mà dân cư và đường xá kém xa BN, đi đường 32 đoạn Trôi- Nhổn đường vẫn xấu chả khác hơn chục năm trước là mấy ( chỉ hơn mỗi cái là mở rộng ra thành đường 2 chiều có dải phân cách), hạ tầng đường xá, dân cư trông nó cứ luộm thuộm bẩn bẩn kiểu gì ấy, đã thế người lại đông, đường tắc nhìn đã oải.
Không biết có phải em ở quê lâu không ra thủ đô hay không, chứ nhìn hạ tầng và giao thông như vậy thì vị trí mấy khu đô thị như Tân Tây Đô hay Lideco còn kém xa Từ Sơn.
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,897
Động cơ
107,127 Mã lực
Quan trọng là huyện thì lại phải phòng nọ phòng kia ban bệ lắm. Xã thì nó khác hẳn cơ cấu, thế mới thực sự tinh gọn được
Đúng là xã lâu nay cơ cấu khác hẳn, có thêm mỗi hội nông dân xã và hội phụ nữ xã thì phải ?. Em xa quê đi thoát ly đã lâu, không sống ở xã nên không rõ ban bệ như nào. Nhưng chắc chắn không nhiều bằng huyện rồi.
 

PenII

Xe buýt
Biển số
OF-786854
Ngày cấp bằng
7/8/21
Số km
811
Động cơ
575,359 Mã lực
Bài học Việt trì với Phú thọ mong cụ chỉ giáo
em cũng tò mò ạ, thực tế tỉnh lị Phú thọ nằm ở Phú Tho, tp Việt trì sao chổi rơi mới phát dần dần, giao thông đi lại tốt thủ phủ mới di dời về Việt Trì :)) , thấy các cụ trên này mong muốn di cung hoán số, cho rằng tỉnh lị phải ở đâu, di xã này về HN, huyện kia góp nhiều hơn tính giải trí hàn lâm cao, thời đại bách gia lại về
 

Marble Trans

Xe tăng
Biển số
OF-841470
Ngày cấp bằng
10/10/23
Số km
1,897
Động cơ
107,127 Mã lực
Công nhận với cụ, hôm qua em đi từ Bắc Ninh sang qua cầu Nhật Tân, rẽ xuống đi đường An Dương Vương chạy về mạn Đông Ngạc, Liên Mạc mà dân cư và đường xá kém xa BN, đi đường 32 đoạn Trôi- Nhổn đường vẫn xấu chả khác hơn chục năm trước là mấy ( chỉ hơn mỗi cái là mở rộng ra thành đường 2 chiều có dải phân cách), hạ tầng đường xá, dân cư trông nó cứ luộm thuộm bẩn bẩn kiểu gì ấy, đã thế người lại đông, đường tắc nhìn đã oải.
Không biết có phải em ở quê lâu không ra thủ đô hay không, chứ nhìn hạ tầng và giao thông như vậy thì vị trí mấy khu đô thị như Tân Tây Đô hay Lideco còn kém xa Từ Sơn.
Hà Tây về HN em không thấy khác gì trước, chắc chỉ khác tên gọi và giá đất cao hơn.
 
Biển số
OF-874007
Ngày cấp bằng
1/1/25
Số km
629
Động cơ
98,393 Mã lực
Do không phân định rõ ràng chức năng nhiệm vụ, phân cấp, phân quyền, tính tự chủ cho các cấp chính quyền nên cái gì cũng báo cáo.
Vâng e lo cái đó vì cấp dưới (xã) không dám quyết đá quả bóng lên trên thì tỉnh và chính phủ ngập đầu với văn bản.

Lo là chỉ lo giai đoạn chuyển tiếp thôi, còn khi san định lại thì dân & doanh nghiệp sẽ nhẹ nhàng cởi bỏ (một phần) kim cô.
 

MrTomCangTo

Xe buýt
Biển số
OF-146819
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
818
Động cơ
376,052 Mã lực
Em chém bon mồm ý mà! :D Còm đó ý của em là nhắm tới BN và BG thế nào nó lại lạc sang tận HNN.

Em là người Bắc Giang nhưng công nhận là nhân khí ở tp Bắc Ninh thịnh hơn, dẫn tới việc đô thị hoá mạnh hơn và sinh ra nhiều nhân tài hơn. Việc chọn tp Bắc Ninh làm thủ phủ là rất xứng đáng. Còn tp BG có hơn chỉ một ý nhỏ là ở "trung tâm" hơn. Bây giờ sang trang mới rồi, nếu các bác trên TW thuận tình cho BG và BN hợp lại lần nữa thì chúng ta phải tránh vết xe đổ cũ.

Chọn BG làm thủ phủ sẽ gợi lại ký ức xưa, thời nghèo khó củ sắn củ khoai chia không đều dẫn tới lục đục. Sau này khi đã no đủ rồi, bên khá hơn muốn bù đắp cho bên kia nhưng thời thế đã khác. Nếu các cụ có dịp thăm các ngôi đền, chùa mới xây bên phía mạn Bắc Giang ngó qua những tấm bia ghi công đức sẽ thấy rất nhiều những cái tên mạn Bắc Ninh, thậm chí là những hàng đầu trang trọng nhất.

Tuy chia cắt nhưng mối quan hệ văn hoá lẫn họ hàng lại rất gần! Các tỉnh khác không biết thế nào chứ nếu ngày Bắc Giang và Bắc Ninh chính thức tái hợp, em tin chắc rằng đôi bờ sông Cầu nhiều nơi sẽ mổ lợn ăn mừng! :D
E ở đuôi BN, trước nghe tin bị cắt về HD cứ buồn buồn, chứ mà đc nhập lại với ae BG, về lại 1 nhà thì về mặt tình cảm thấy rất là vui 😍😍
 

Lucky99

Xe tải
Biển số
OF-875175
Ngày cấp bằng
1/2/25
Số km
256
Động cơ
105,046 Mã lực
Tuổi
31
Thật ra, nếu có nhập phường bỏ quận , nhập tỉnh thì mục đích là tinh giản tối đa bộ máy hành chính để tránh lãng phí và tạo cơ hội cho lớp trẻ có trình độ chất lượng cao hơn vào làm việc là tốt rồi. Bản thân em chỉ cần biết thế là đủ vì nhập tách thì mình cũng vẫn phải làm mới có ăn, biết sớm cũng thế, khi nào nó diễn ra thì biết cũng được, cho chính xác, khỏi phải đón già đón non.
Chỉ mong các bác hoạt động cho hiệu quả, và mong các cụ cải tổ giúp em cái quận Hoàng Mai với, mỗi lần đến làm việc nản lắm ạ.
 

FC Juventus

Xe buýt
Biển số
OF-321203
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
923
Động cơ
292,392 Mã lực
Không, tôi không nhầm đâu. Theo mô hình cũ, "Huyện được xác định là cấp trung gian" chuẩn, nhưng tôi đang nói "Huyện mới" nó đảm nhận hết các công việc của xã đang làm và một phần công việc của Huyện cũ. Chỉ một phần công việc Huyện cũ chuyển lên Tỉnh xử lý - Huyện mới không làm nữa. Nếu không thích tên huyện thì gọi là xã mới cũng được, không vấn đề gì. Huyện mới chức năng khác huyện cũ, lợi thế là địa giới hành chính tạm thời giữ nguyên không xáo trộn. Các chức năng nào "huyện mới" giữ lại, chức năng nào nhận từ các xã, chức năng nào đưa lên tỉnh, rất dễ thực hiện.

Cả 2 cách làm đều nhằm mục đích rút gọn bộ máy đưa về 2 cấp quản lý như nhiều quốc gia khác. Tuy nhiên nó khác nhau ở số lượng công việc phải thực hiện, số phương án phân phối lại nhân sự, số lượng nhân sự bị ảnh hưởng, bị điều chuyển, cắt giảm.

Cách làm hiện nay: sẽ phải sáp nhập 4-5 xã tiếp giáp nhau làm một xã mới để làm giảm số xã xuống 2000-2500 là công việc nhiều, vì số tổ hợp là lớn, riêng việc đặt tên xã mới nhập 4-5 xã cũ cũng có thể gây bất đồng. Nhân sự cho xã mới cũng lại là vấn đề - do số lượng đơn vị hành chính lớn. Ở đây là phải dùng toán học tổ hợp ứng dụng vào để thấy sự phức tạp của phương án đang làm, đặc biệt về nhân sự. Vận hành xã mới sáp nhập từ 4-5 xã cũ cộng thêm 1 số công việc từ huyện chuyển xuống có thể gây tắc các dịch vụ công trong một thời gian. Chẳng hạn vấn đề đất đai (biến động) là vấn đề dân sinh rất quan trọng, huyện đang làm, đưa về tỉnh thì sẽ quá tải, dịch vụ online thì còn đợi số hóa một số năm nữa, đưa về xã mới là làm lại từ đầu. Bệnh viện tuyến huyện chẳng hạn, không thể đưa về xã vì không đủ để chia, đưa về tỉnh thì lại quá tải cho tỉnh trước chỉ có 1 bv tỉnh, giờ lại thêm chục cái "bệnh viện" thiếu và yếu, vốn là tuyến cơ sở chữa trị những thứ nhẹ. BCH quân sự đưa về tỉnh được thì tốt, chỉ sợ sẽ lại đưa về tận xã mới, và mọi thứ lại phình to ra.
Em đồng ý với ý kiến của cụ. Về đề xuất bỏ xã giữ huyện là cơ sở có hơn 700 đầu mối, ít hơn hẳn 2000 xã mới>>> là kết quả nhìn thấy ngay của cuộc đại cách mạng tinh gọn. Để 2000 xã/32 tỉnh là mỗi tỉnh quản 63 đầu mối cơ sở. Trường hợp Hanoi hiện hành quản 30 huyện đã vất thế nào rồi, h các tỉnh mới đều x2 cấp dưới dự báo vất biết bao và kém hiệu quả là có thể dự báo. Ví dụ 2000 xã mới này làm chủ đầu tư các dự án trên địa bàn hay dồn về tỉnh? Nếu xã làm chủ dự án >>> lại nâng cao năng lực. Cứ cho 700 xã OK đi thì hơn 1000 xã là chuyện không phải chỉ ngày 1 ngày 2 đâu. Vì bản chất năng lực cấp xã bây h là rất hạn chế.

Quay về phương án giữ 700 huyện bỏ xã >> cơ bản hệ thống vận hành trơn tru, tất cả dịch vụ công/thủ tục hành chính sẽ được liệt kê, lên phương án xử lý theo hướng: cái gì thuê ngoài thì thuê tư nhân cung cấp dịch vụ công, cái gì tần suất không không yêu cầu liên tục như khuyến nông, thanh tra môi trường,... thì luân phiên các tổ nhóm đi các địa bàn xử lý>> nội dung này ngành dọc sẽ hướng dẫn. Việc thu gọn 700 đầu mối cơ sở cũng nhanh chóng cán bộ cơ sở, thậm chí là rất sốc ạ.
 

Colexanh

Xe buýt
Biển số
OF-857724
Ngày cấp bằng
21/4/24
Số km
833
Động cơ
30,070 Mã lực
Tuổi
38
Trong Thread này, ai cũng biết phương án 32 tỉnh rồi. Nếu chuyển thành 33 tỉnh thì chỉ khác là Hà Tĩnh giữ nguyên, Huế giữ nguyên và Quảng Bình, Quảng Trị nhập. Em lại nghe nói hình như chuyển qua phương án 34 tỉnh rồi, Khi đó HCM ko lấy Vũng Tàu nữa mà để Vũng Tàu nhập với Bình Thuận.
Em chỉ góp ý ở đoạn VT không ăn với Bình Thuận vì như đội đội này khá mạnh. Mà Lâm Đồng, Ninh Thuận thì cần biển và cần có tay khỏe nâng đỡ. BR và đi với Bình Thuận thì bờ biển của nó dài 200km, kinh tài khỏe lắm :D
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top