[Funland] Thư ngỏ của 1 doanh nhân, đọc xong thấy buồn.

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,465
Động cơ
1,187,995 Mã lực
Tâm thư như này nhiều lắm :)
 

vuvanphong

Xe điện
Biển số
OF-122036
Ngày cấp bằng
26/11/11
Số km
3,139
Động cơ
154,813 Mã lực
E cũng chưa đọc kỹ nhưng mạn phép góp ý là nếu doanh nghiệp tư nhân trên ngàn tỏi thì cách ứng xử của họ rất khác so với doanh nghiệp quy mô nhỏ ạ
Vâng, em thấy việc tâm thư đến tay Giang cư mận trước khi đến tay người cần đến, thì có vẻ bác ấy đang ... "bất lực rồi".
Vì có quá ít thông tin, nên em không dám bàn.
 

Tlbmm

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-593855
Ngày cấp bằng
9/10/18
Số km
307
Động cơ
133,590 Mã lực
Tuổi
52
Lũ cẩu đông như quân Nguyên
 

202

Xe container
Biển số
OF-127263
Ngày cấp bằng
10/1/12
Số km
9,546
Động cơ
2,118,741 Mã lực
Em đọc trên mạng thấy hay copy lên off cho các cụ cùng đọc. Đọc xong thấy buồn, cứ tình trạng này ko biết bao nhiêu năm nữa xứ thiên đường mới tới được thiên đường.
Bài viết hơi dài chắc chỉ dành cho các cụ có tính kiên nhẫn và có thời gian mới đọc hết được.

THƯ NGỎ CỦA MỘT DOANH NHÂN

Anh Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc Công ty Sơn Trường, người mà năm vừa qua đã tặng nhân dân Hải Phòng cây cầu bắc qua sông Tam Bạc, trị giá gần 100 tỷ đồng vừa Mail cho tôi. Đó là thư ngỏ của anh gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn *********. Đoc, thấy buồn, nản và chán. Người ta cao giọng chém gió tại các diễn đàn; người ta hô khẩu hiệu tại nhiều hội nghị; người ta cười nụ hứa hẹn trong những cuộc gặp gỡ…Nhưng sự thật có phải vậy? Chính quyền ( tồn tại bằng thuế của dân) sinh ra là để phục vụ các Doanh nghiệp, các doanh nhân, tạo điều kiến để họ phát triển, đặng cùng đưa đất nước tiến lên. Nhưng đã không phải vậy. Bằng cơ chế lạc hậu và nhiều thủ tục lằng nhằng, rối như mớ bòng bong do họ đẻ ra, với quan niệm hành là chính. Cơ chế, thủ tục không phải từ trên trời rơi xuống, mà do con người bày ra, vậy cớ sao cứ để mãi sự bùng nhùng vô lý đó tồn tại?... Đọc thư ngỏ của anh Tạ Quyết Thắng, thấy sự cả tin ngây thơ của mình vào những đại ngôn đâu đó bị cười diễu. Tôi xin đưa lá thư này lên FB để mọi người đọc và cùng suy nhẫm. ĐK

THƯ NGỎ
Kính gửi: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn *********
của doanh nhân Tạ Quyết Thắng


Quốc hội vừa bầu ông là Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xin chúc mừng ông!
Lịch sử cầm quyền của ************* Việt Nam chưa lần nào có Tổng Bí thư lại là Chủ tịch nước, nhưng đây cũng là hợp lòng dân. Chưa có bao giờ cuộc sống của gần 100 triệu dân lại đặt nặng lên vai một người như bây giờ.
Quyết tâm của Chủ tịch nước trong lời tuyên thệ và những trăn trở... được thể hiện trong 2 câu Kiều làm lòng dân rất mong đợi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi nhậm chức đã tuyên thệ với Đảng Cộng hòa ông sẽ làm một số việc để nước Mỹ:
1. Bình an trở lại
2. Vinh quang trở lại
3. Vĩ đại trở lại
Một trong số việc ông làm ngay là cải cách thủ tục hành chính. Ông cho rằng thủ tục hành chính rườm rà của Mỹ như hiện nay là kẻ thù giết chết lao động lớn nhất và nước Mỹ mỗi năm tổn thất hàng nghỉn tỷ USD về việc làm.
Một doanh nhân người Hồng Kông nói với ông K. nguyên phó giám đốc Sở Giao thông công chính tỉnh Quảng Ninh tại Móng Cái tháng 10/2010 “Ở Việt Nam nếu thủ tục hành chính mà như Hồng Kông thì sẽ giàu hơn Hồng Kông và ngược lại ở Hồng Kông mà thủ tục hành chính như Việt Nam thì sẽ nghèo hơn Việt Nam”.
Rõ ràng thủ tục hành chính sẽ quyết định giàu nghèo cho mỗi quốc gia. Vậy ở Việt Nam thủ tục hành chính hiện nay như thế nào? Xin ông hãy đọc hết 10 sự việc có thật mà chúng tôi kể dưới đây:
1. 10 năm của một hành trình cấp sổ đỏ: Năm 2008, chúng tôi tiếp cận một dự án nuôi tôm công nghệ cao của UBND huyện Cát Hải tại xã Phù Long. Dự án này đã được triển khai nhiều năm nhưng không có vốn nên phải để dở dang. Công ty chúng tôi đã bỏ 170 tỷ đồng để đầu tư một khu nuôi tôm công nghệ cao có quy mô lớn nhất miền Bắc nhưng phải mất 10 năm vật lộn với bao nhiêu thủ tục đến ngày 03/8/2018 mới được cấp sổ đỏ. Nếu dự án này sử dụng vốn nguồn vốn ngân hàng thì công ty chúng tôi sẽ bị phá sản.
2. Đã trả tiền thuê đất 01 lần, nhà máy đã sản xuất được 2 năm mà chưa được cấp sổ đỏ: Năm 2016, chúng tôi mua lại một lô đất 17ha của Công ty CP Kim khí Hải Phòng để xây dựng nhà máy bê tông (dự án này Công ty Kim Khí được giao đất và trả tiền giải phóng mặt bằng từ năm 2009 nhưng vì thiếu vốn nên không triển khai được). Đến tháng 11/2016, chúng tôi đưa nhà máy vào sản xuất, dự án có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Từ đó đến nay chúng tôi đã nộp cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng và ngày 25/7/2018 chúng tôi đã hoàn tất việc trả tiền thuê đất 1 lần cho 50 năm, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ đỏ nên không thể tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng.
3. 11 năm mới được cấp bìa đỏ nhưng không được sử dụng vì quy hoạch đã bị thay đổi: Ngày 31/5/2004, UBND thành phố đã có quyết định số 1534/QĐ-UB về việc cho phép Công ty TNHH Sơn Trường thuê đất để xây dựng Nhà máy bê tông đúc sẵn tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng. Chúng tôi đã tiến hành giải phóng mặt bằng trong vòng 03 tháng, nhưng mãi đến ngày 07/7/2015 chúng tôi mới nhận được bìa đỏ. Nhưng chỉ sau đó 08 tháng dự án đã bị hủy bỏ bởi quy hoạch của thành phố “đã thay đổi” theo quyết định số 342/QĐ-UBND ngày 07/3/2016 nên chúng tôi không thể xin được giấy phép xây dựng. Hàng năm, chúng tôi vẫn phải nộp tiền thuê đất. Hiện chúng tôi đã có kiến nghị rất nhiều lần nhưng UBND thành phố Hải Phòng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.
4. Chuyển đổi quyền sử dụng đất từ tên cũ sang tên mới hơn 10 năm không xong, hàng năm vẫn phải nộp tiền thuê đất nhưng không được sử dụng: Dự án của chúng tôi tại phường Sở dầu đã có quyết định giao đất số 2461/QĐ-UB ngày 16/6/2002 cho Trạm tư nhân Vận tải Vật tư nông nghiệp để sử dụng về việc xây dựng cơ sở làm việc và bãi để xe ô tô. Nhưng Trạm tư nhân Vận tải Vật tư nông nghiệp đã đổi tên thành Công ty TNHH Sơn Trường và UBND thành phố đã có văn bản số 579/UBND-ĐC2 ngày 23/01/2015 đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty TNHH Sơn Trường tiếp nhận chuyển giao; giao cho Sở TN&MT hướng dẫn các doanh nghiệp nhưng đến nay thủ tục chuyển đổi vẫn chưa xong, trong khi đó hàng năm công ty TNHH Sơn Trường vẫn phải nộp tiền thuê đất nhưng không được sử dụng.
5. 03 năm không xin được mỏ đá phải đóng cửa nhà máy: Ngày 27/2/2012 UBND tỉnh Quảng Bình có thông báo số 298/TB-VPUBND hoan nghênh Công ty Sơn Trường đầu tư nhà máy bê tông đúc sẵn tại tỉnh và khẳng định tỉnh sẽ cấp ngay mỏ đá và mỏ cát cho nhà máy. Căn cứ vào các quyết định của tỉnh Công ty Sơn Trường đã đầu tư một nhà máy bê tông với công suất 60.000 m3 bê tông/năm và tổng mức đầu tư 122,36 tỷ đồng và nhà máy đã đi vào sản xuất. Nhưng gần 3 năm việc cấp mỏ đá vẫn không xong trong khi chúng tôi đã tốn quá nhiều kinh phí và thời gian, nên nhà máy buộc phải ngừng sản xuất vì nếu phải mua đá theo giá thị trường thì giá thành sản xuất phải cao hơn là sản xuất cọc tại Hải Phòng vận chuyển vào Quảng Bình.
6. 03 năm chưa xin được giấy phép xây dựng: Đầu năm 2016, chúng tôi triển khai mở rộng sản xuất bê tông đúc sẵn ở giai đoạn 2, trên lô đất 12ha tại thị xã Sơn Tây mà chúng tôi đã có bìa đỏ từ năm 2008 và đã đầu tư giai đoạn 1. Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng để sản xuất tấm Hollowcore, tấm tường bê tông và ống cống. Ngay từ đầu chúng tôi đã cố gắng làm tất cả các thủ tục cần thiết để xin giấy phép xây dựng vì không có giấy phép xây dựng thì chúng tôi không được ngân hàng cấp vốn tín dụng. Sau 8 tháng nhà máy đã đi vào sản xuất gần được 03 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa xin được giấy phép. Rất nhiều ngân hàng muốn cấp vốn cho chúng tôi mà phải chịu bó tay.
7. Dự án đang được triển khai lại bị dừng để chờ quy hoạch: UBND thành phố Hải Phòng có văn bản số 645/UBNDNN ngày 15/02/2011 cho phép chúng tôi tiến hành lập dự án Nuôi tôm giống ở xã Xuân Đám huyện Cát Hải. Ngày 17/8/2011 UBND thành phố có thông báo số 265/TB-UBND đôn đốc chúng tôi phải huy động vốn để triển khai nhanh các thủ tục cần thiết. Chúng tôi đã bỏ ra 17,8 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng, thuê tư vấn thiết kế lập dự án. Sau khi các thủ tục đã được hoàn tất trình lên UBND thành phố phê duyệt ra quyết định thuê đất thì bị dừng lại để chờ điều chỉnh quy hoạch. Chúng tôi đã rất nhiều lần có ý kiến với UBND thành phố là chúng tôi phải chờ bao lâu và số tiền chúng tôi đã bỏ ra cho dự án này là 17,8 tỷ đồng sẽ được giải quyết như thế nào nhưng tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời cho các vấn đề nêu trên, số chi phí đã bỏ ra đó không biết trông vào ai?
8. Cây cầu xây tặng thành phố chỉ cần 50 ngày nhưng có quá nhiều thủ tục phức tạp: Quá trình lập hồ sơ và các thủ tục để xây dựng cầu nối qua sông Tam Bạc: Cây cầu này có chiều dài 140m, chiều rộng 26,4m bắc từ bến xe Tam Bạc sang khu dân cư của phường Hạ Lý với tổng số vốn theo dự toán là gàn 80 tỷ đồng là công ty chúng tôi xây dựng tặng thành phố Hải Phòng. Không kể thời gian của công ty tư vấn trường đại học Hàng Hải khảo sát và thiết kế, phải trải qua 17 lần họp cùng các văn bản khác với thời gian hơn 3 tháng. Ngày 20/3/2017 UBND thành phố họp lần cuối cùng để chốt ngày khởi công thì một vấn đề lớn được đặt ra là phải có giấy phép xây dựng theo điều 89 của luật Xây dựng 2014 nếu vậy cần ít nhất thời gian là 6 tháng nữa. Bởi vậy, ông phó chủ tịch Nguyễn Xuân Bình kết luận giao cho Sở Xây dựng làm nhanh giấy phép xây dựng và cầu vẫn được triển khai theo kế hoạch đã được thường vụ Thành ủy quyết định. Được biết tới nay Sở Xây dựng cũng chưa hoàn thành việc cấp phép xây dựng cho cây cầu này.
9. Gần 2 năm chưa xong thủ tục cho xây dựng một cây cầu được cho tặng: Đầu năm 2017, Công ty đã nhận lời với chủ tịch UBND huyện An Dương đầu tư xây dựng một cây cầu Hỗ Đông tặng nhân dân huyện An Dương. Cầu có chiều dài khoảng 70m và chiều rộng 12m. Công ty chúng tôi đề nghị UBND huyện sớm làm thủ tục thiết kế và cấp giấy phép xây dựng cho chúng tôi thi công, nhưng đã gần 2 năm mà UBND huyện cũng chưa làm xong các thủ tục cần thiết trong khi tại các cuộc họp hội đồng nhân dân cử tri của hai bên đầu cầu có kiến nghị rất nhiều và bức xúc.
10. 30 ngày xây xong trường học nhưng thủ tục đưa vào sử dụng thì không thể xong trước 300 ngày: Ngày 28/8/2018 công ty chúng tôi khánh thành 12 phòng học 3 tầng tặng cho trường Tiểu học Nam Sơn. Ngôi trường khang trang chắc chắn và đẹp gấp nhiều lần các trường xây bằng vốn ngân sách, nhưng thủ tục để bàn giao và đưa vào sử dụng theo hướng dẫn của huyện An Dương có tới 23 mục thủ tục và để đáp ứng được các yêu cầu này chúng tôi cần phải có thời gian 300 ngày trong khi chúng tôi xây dựng trường chỉ có 30 ngày. Cũng may trường hợp này không cần phải xin cấp phép xây dựng chứ nếu phải có thì lại mất từ 6-12 tháng để xin cấp phép nữa.
Trong các dự án đầu tư thì tính pháp lý về đất đai và quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt, dây chuyền công nghệ đã được tính toán công phu từ các chuyên gia tư vấn thiết kế nên giấy phép xây dựng gần như không có ý nghĩa gì. Nhưng không hiểu tại sao người ta lại đưa ra một loạt các thủ tục để cấp phép xây dựng bỗng nhiên ngáng trở việc đầu tư như các nội dung mà tôi trình bày trên đây.
Thủ tục cấp phép đầu tư thật vô cùng nhiêu khê và vô lý nên hủy bỏ nhưng thủ tục để xin được thuê đất còn gian truân hơn nhiều.
Gần đây tôi đến chúc mừng một vị tân Phó chủ tịch tỉnh H, ông này còn trẻ lắm và là một người năng động luôn có tư duy nhạy cảm. Ông nói với tôi “14 năm trước khi đó em chỉ là một nhân viên Sở Tài nguyên và môi trường mà giúp anh có được lô đất để đầu tư nhà máy hồi đó chưa đầy 03 tháng, còn bây giờ mặc dù em ở chức vị một Phó chủ tịch tỉnh nếu giúp anh một việc như thế thì chưa chắc 03 năm đã xong”. Đúng vậy, nếu ở Hải Phòng mà cần một lô đất để đầu tư thì thủ tục không thể nhanh hơn 05 năm.
Đất nước muốn phát triển thì phải có đầu tư. Cần phải có đội ngũ doanh nhân có tâm huyết, nhưng thủ tục hành chính như hiện nay thì làm sao mà đầu tư được. Không đầu tư được thì người dân không có việc làm. Đội ngũ doanh nhân không thể phát triển mà còn mai một đi. Bởi vậy, hơn bất cứ lúc nào hết, mong Tổng bí thư và Chủ tịch nước hãy suy nghĩ tới việc này và bắt đầu đi từ việc này.
Song để cải cách thủ tục hành chính thì việc làm trước hết là tinh giản bộ máy. Vì bộ máy cồng kềnh kém hiệu quả sẽ đẻ ra nhiều văn bản pháp quy không phù hợp, nhanh lạc hậu chính là cái gốc sinh ra thủ tục hành chính rườm rà như hiện nay.
Và thật dễ hiểu tại sao hàng năm chúng ta đều kêu gọi cải cách thủ tục hành chính nhưng gần như không có hiệu quả, thậm chí năm sau còn nặng nề hơn năm trước.
Trên thế giới có nhiều quốc gia gọn về thủ tục hành chính điển hình nhất là Israel. Quốc gia này có 07 triệu dân nhưng chỉ có chính quyền Trung ương mà không có địa phương. Ngành nông nghiệp chỉ có 3% dân số nhưng tự cung cấp đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu rất lớn. Không ai nghĩ rằng toàn bộ công chức trong nông nghiệp chỉ có 78 người (kể cả bộ trưởng).
Khi nghiên cứu về tình hình nông nghiệp của nước ta tiến sĩ Alan Phan người Mỹ gốc Việt nhận xét “ muốn nông nghiệp Việt Nam phát triển phải giảm biên chế cán bộ nông nghiệp và các cấp quản lý trung gian từ 70-80%”.
Vì vậy muốn cải cách thủ tục hành chính thì phải tinh giản bộ máy đồng thời với việc hủy bỏ sửa đổi các văn bản pháp quy đã lỗi thời.
Nghị quyết trung ương VI đã đề ra việc tinh giản bộ máy nhưng với mức độ quá mỏng manh nên không giải quyết được tận gốc các vấn đề.
Bởi vậy, rất mong Tổng Bí thư và Chủ tịch nước hãy suy xét tới các vấn đề mà tôi trình bày trên đây để từng bước giúp cho đất nước phát triển và tạo cuộc sống hạnh phúc cho dân.
Kính chúc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mạnh khỏe!
Xin cảm ơn ông!
Hải Phòng, ngày 01 tháng 11 năm 2018
Tạ Quyết Thắng
Tổng giám đốc
Công ty TNHH Sơn Trường


Nguồn: FB
Anh ấy chưa song hành cùng QG. Đừng có cho biếu tặng gì cả. A cứ đầu sx kd. Mở rộng và phát triển. Những người làm cho anh mới là người được hưởng nhiều nhất những gì a có thể.
A đi cho tặng rồi a tự làm thì họ lấy đâu ra mà rút. Để nguyên có khi họ còn xin đc kinh phí đầu tư thì cũng còn có 20-40%.
Hãy làm những gì tốt nhất cho anh và những người liên quan đến anh.
 

baogiomuaduocxe

Xe điện
Biển số
OF-96360
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
3,240
Động cơ
430,460 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
Ông này viet cái tâm thư rườm rà mà cái cần bật lên để người ta hiểu thì ko làm được. Gửi lên tầm thượng tầng như thế thì viet thật gọn và cô đọng
 

haivanphe

Xe container
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
6,900
Động cơ
42,059 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Mình đang bận đốt lò nhé, cậu chờ đi.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,052
Động cơ
540,037 Mã lực
Em đọc trên mạng thấy hay copy lên off cho các cụ cùng đọc. Đọc xong thấy buồn, cứ tình trạng này ko biết bao nhiêu năm nữa xứ thiên đường mới tới được thiên đường.
Bài viết hơi dài chắc chỉ dành cho các cụ có tính kiên nhẫn và có thời gian mới đọc hết được.

THƯ NGỎ CỦA MỘT DOANH NHÂN

Anh Tạ Quyết Thắng, Tổng giám đốc Công ty Sơn Trường, người mà năm vừa qua đã tặng nhân dân Hải Phòng cây cầu bắc qua sông Tam Bạc, trị giá gần 100 tỷ đồng vừa Mail cho tôi. Đó là thư ngỏ của anh gửi Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn *********. Đoc, thấy buồn, nản và chán. Người ta cao giọng chém gió tại các diễn đàn; người ta hô khẩu hiệu tại nhiều hội nghị; người ta cười nụ hứa hẹn trong những cuộc gặp gỡ…Nhưng sự thật có phải vậy? Chính quyền ( tồn tại bằng thuế của dân) sinh ra là để phục vụ các Doanh nghiệp, các doanh nhân, tạo điều kiến để họ phát triển, đặng cùng đưa đất nước tiến lên. Nhưng đã không phải vậy. Bằng cơ chế lạc hậu và nhiều thủ tục lằng nhằng, rối như mớ bòng bong do họ đẻ ra, với quan niệm hành là chính. Cơ chế, thủ tục không phải từ trên trời rơi xuống, mà do con người bày ra, vậy cớ sao cứ để mãi sự bùng nhùng vô lý đó tồn tại?... Đọc thư ngỏ của anh Tạ Quyết Thắng, thấy sự cả tin ngây thơ của mình vào những đại ngôn đâu đó bị cười diễu. Tôi xin đưa lá thư này lên FB để mọi người đọc và cùng suy nhẫm. ĐK

THƯ NGỎ
Kính gửi: Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn *********
của doanh nhân Tạ Quyết Thắng


Quốc hội vừa bầu ông là Chủ tịch nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam, xin chúc mừng ông!
Lịch sử cầm quyền của ************* Việt Nam chưa lần nào có Tổng Bí thư lại là Chủ tịch nước, nhưng đây cũng là hợp lòng dân. Chưa có bao giờ cuộc sống của gần 100 triệu dân lại đặt nặng lên vai một người như bây giờ.
Quyết tâm của Chủ tịch nước trong lời tuyên thệ và những trăn trở... được thể hiện trong 2 câu Kiều làm lòng dân rất mong đợi.
Tổng thống Mỹ Donald Trump trong buổi nhậm chức đã tuyên thệ với Đảng Cộng hòa ông sẽ làm một số việc để nước Mỹ:
1. Bình an trở lại
2. Vinh quang trở lại
3. Vĩ đại trở lại
Một trong số việc ông làm ngay là cải cách thủ tục hành chính. Ông cho rằng thủ tục hành chính rườm rà của Mỹ như hiện nay là kẻ thù giết chết lao động lớn nhất và nước Mỹ mỗi năm tổn thất hàng nghỉn tỷ USD về việc làm.
Một doanh nhân người Hồng Kông nói với ông K. nguyên phó giám đốc Sở Giao thông công chính tỉnh Quảng Ninh tại Móng Cái tháng 10/2010 “Ở Việt Nam nếu thủ tục hành chính mà như Hồng Kông thì sẽ giàu hơn Hồng Kông và ngược lại ở Hồng Kông mà thủ tục hành chính như Việt Nam thì sẽ nghèo hơn Việt Nam”.
Rõ ràng thủ tục hành chính sẽ quyết định giàu nghèo cho mỗi quốc gia. Vậy ở Việt Nam thủ tục hành chính hiện nay như thế nào? Xin ông hãy đọc hết 10 sự việc có thật mà chúng tôi kể dưới đây:
1. 10 năm của một hành trình cấp sổ đỏ: Năm 2008, chúng tôi tiếp cận một dự án nuôi tôm công nghệ cao của UBND huyện Cát Hải tại xã Phù Long. Dự án này đã được triển khai nhiều năm nhưng không có vốn nên phải để dở dang. Công ty chúng tôi đã bỏ 170 tỷ đồng để đầu tư một khu nuôi tôm công nghệ cao có quy mô lớn nhất miền Bắc nhưng phải mất 10 năm vật lộn với bao nhiêu thủ tục đến ngày 03/8/2018 mới được cấp sổ đỏ. Nếu dự án này sử dụng vốn nguồn vốn ngân hàng thì công ty chúng tôi sẽ bị phá sản.
2. Đã trả tiền thuê đất 01 lần, nhà máy đã sản xuất được 2 năm mà chưa được cấp sổ đỏ: Năm 2016, chúng tôi mua lại một lô đất 17ha của Công ty CP Kim khí Hải Phòng để xây dựng nhà máy bê tông (dự án này Công ty Kim Khí được giao đất và trả tiền giải phóng mặt bằng từ năm 2009 nhưng vì thiếu vốn nên không triển khai được). Đến tháng 11/2016, chúng tôi đưa nhà máy vào sản xuất, dự án có tổng mức đầu tư 500 tỷ đồng. Từ đó đến nay chúng tôi đã nộp cho ngân sách Nhà nước hàng chục tỷ đồng và ngày 25/7/2018 chúng tôi đã hoàn tất việc trả tiền thuê đất 1 lần cho 50 năm, nhưng đến nay chúng tôi vẫn chưa được cấp sổ đỏ nên không thể tiếp cận được nguồn vốn vay của ngân hàng.
3. 11 năm mới được cấp bìa đỏ nhưng không được sử dụng vì quy hoạch đã bị thay đổi: Ngày 31/5/2004, UBND thành phố đã có quyết định số 1534/QĐ-UB về việc cho phép Công ty TNHH Sơn Trường thuê đất để xây dựng Nhà máy bê tông đúc sẵn tại phường Quán Toan, quận Hồng Bàng. Chúng tôi đã tiến hành giải phóng mặt bằng trong vòng 03 tháng, nhưng mãi đến ngày 07/7/2015 chúng tôi mới nhận được bìa đỏ. Nhưng chỉ sau đó 08 tháng dự án đã bị hủy bỏ bởi quy hoạch của thành phố “đã thay đổi” theo quyết định số 342/QĐ-UBND ngày 07/3/2016 nên chúng tôi không thể xin được giấy phép xây dựng. Hàng năm, chúng tôi vẫn phải nộp tiền thuê đất. Hiện chúng tôi đã có kiến nghị rất nhiều lần nhưng UBND thành phố Hải Phòng vẫn chưa có câu trả lời thỏa đáng.
4. Chuyển đổi quyền sử dụng đất từ tên cũ sang tên mới hơn 10 năm không xong, hàng năm vẫn phải nộp tiền thuê đất nhưng không được sử dụng: Dự án của chúng tôi tại phường Sở dầu đã có quyết định giao đất số 2461/QĐ-UB ngày 16/6/2002 cho Trạm tư nhân Vận tải Vật tư nông nghiệp để sử dụng về việc xây dựng cơ sở làm việc và bãi để xe ô tô. Nhưng Trạm tư nhân Vận tải Vật tư nông nghiệp đã đổi tên thành Công ty TNHH Sơn Trường và UBND thành phố đã có văn bản số 579/UBND-ĐC2 ngày 23/01/2015 đồng ý về mặt chủ trương cho phép Công ty TNHH Sơn Trường tiếp nhận chuyển giao; giao cho Sở TN&MT hướng dẫn các doanh nghiệp nhưng đến nay thủ tục chuyển đổi vẫn chưa xong, trong khi đó hàng năm công ty TNHH Sơn Trường vẫn phải nộp tiền thuê đất nhưng không được sử dụng.
5. 03 năm không xin được mỏ đá phải đóng cửa nhà máy: Ngày 27/2/2012 UBND tỉnh Quảng Bình có thông báo số 298/TB-VPUBND hoan nghênh Công ty Sơn Trường đầu tư nhà máy bê tông đúc sẵn tại tỉnh và khẳng định tỉnh sẽ cấp ngay mỏ đá và mỏ cát cho nhà máy. Căn cứ vào các quyết định của tỉnh Công ty Sơn Trường đã đầu tư một nhà máy bê tông với công suất 60.000 m3 bê tông/năm và tổng mức đầu tư 122,36 tỷ đồng và nhà máy đã đi vào sản xuất. Nhưng gần 3 năm việc cấp mỏ đá vẫn không xong trong khi chúng tôi đã tốn quá nhiều kinh phí và thời gian, nên nhà máy buộc phải ngừng sản xuất vì nếu phải mua đá theo giá thị trường thì giá thành sản xuất phải cao hơn là sản xuất cọc tại Hải Phòng vận chuyển vào Quảng Bình.
6. 03 năm chưa xin được giấy phép xây dựng: Đầu năm 2016, chúng tôi triển khai mở rộng sản xuất bê tông đúc sẵn ở giai đoạn 2, trên lô đất 12ha tại thị xã Sơn Tây mà chúng tôi đã có bìa đỏ từ năm 2008 và đã đầu tư giai đoạn 1. Giai đoạn 2 có tổng mức đầu tư khoảng 200 tỷ đồng để sản xuất tấm Hollowcore, tấm tường bê tông và ống cống. Ngay từ đầu chúng tôi đã cố gắng làm tất cả các thủ tục cần thiết để xin giấy phép xây dựng vì không có giấy phép xây dựng thì chúng tôi không được ngân hàng cấp vốn tín dụng. Sau 8 tháng nhà máy đã đi vào sản xuất gần được 03 năm nhưng chúng tôi vẫn chưa xin được giấy phép. Rất nhiều ngân hàng muốn cấp vốn cho chúng tôi mà phải chịu bó tay.
7. Dự án đang được triển khai lại bị dừng để chờ quy hoạch: UBND thành phố Hải Phòng có văn bản số 645/UBNDNN ngày 15/02/2011 cho phép chúng tôi tiến hành lập dự án Nuôi tôm giống ở xã Xuân Đám huyện Cát Hải. Ngày 17/8/2011 UBND thành phố có thông báo số 265/TB-UBND đôn đốc chúng tôi phải huy động vốn để triển khai nhanh các thủ tục cần thiết. Chúng tôi đã bỏ ra 17,8 tỷ đồng để bồi thường giải phóng mặt bằng, thuê tư vấn thiết kế lập dự án. Sau khi các thủ tục đã được hoàn tất trình lên UBND thành phố phê duyệt ra quyết định thuê đất thì bị dừng lại để chờ điều chỉnh quy hoạch. Chúng tôi đã rất nhiều lần có ý kiến với UBND thành phố là chúng tôi phải chờ bao lâu và số tiền chúng tôi đã bỏ ra cho dự án này là 17,8 tỷ đồng sẽ được giải quyết như thế nào nhưng tới nay chúng tôi vẫn chưa nhận được câu trả lời cho các vấn đề nêu trên, số chi phí đã bỏ ra đó không biết trông vào ai?
8. Cây cầu xây tặng thành phố chỉ cần 50 ngày nhưng có quá nhiều thủ tục phức tạp: Quá trình lập hồ sơ và các thủ tục để xây dựng cầu nối qua sông Tam Bạc: Cây cầu này có chiều dài 140m, chiều rộng 26,4m bắc từ bến xe Tam Bạc sang khu dân cư của phường Hạ Lý với tổng số vốn theo dự toán là gàn 80 tỷ đồng là công ty chúng tôi xây dựng tặng thành phố Hải Phòng. Không kể thời gian của công ty tư vấn trường đại học Hàng Hải khảo sát và thiết kế, phải trải qua 17 lần họp cùng các văn bản khác với thời gian hơn 3 tháng. Ngày 20/3/2017 UBND thành phố họp lần cuối cùng để chốt ngày khởi công thì một vấn đề lớn được đặt ra là phải có giấy phép xây dựng theo điều 89 của luật Xây dựng 2014 nếu vậy cần ít nhất thời gian là 6 tháng nữa. Bởi vậy, ông phó chủ tịch Nguyễn Xuân Bình kết luận giao cho Sở Xây dựng làm nhanh giấy phép xây dựng và cầu vẫn được triển khai theo kế hoạch đã được thường vụ Thành ủy quyết định. Được biết tới nay Sở Xây dựng cũng chưa hoàn thành việc cấp phép xây dựng cho cây cầu này.
9. Gần 2 năm chưa xong thủ tục cho xây dựng một cây cầu được cho tặng: Đầu năm 2017, Công ty đã nhận lời với chủ tịch UBND huyện An Dương đầu tư xây dựng một cây cầu Hỗ Đông tặng nhân dân huyện An Dương. Cầu có chiều dài khoảng 70m và chiều rộng 12m. Công ty chúng tôi đề nghị UBND huyện sớm làm thủ tục thiết kế và cấp giấy phép xây dựng cho chúng tôi thi công, nhưng đã gần 2 năm mà UBND huyện cũng chưa làm xong các thủ tục cần thiết trong khi tại các cuộc họp hội đồng nhân dân cử tri của hai bên đầu cầu có kiến nghị rất nhiều và bức xúc.
10. 30 ngày xây xong trường học nhưng thủ tục đưa vào sử dụng thì không thể xong trước 300 ngày: Ngày 28/8/2018 công ty chúng tôi khánh thành 12 phòng học 3 tầng tặng cho trường Tiểu học Nam Sơn. Ngôi trường khang trang chắc chắn và đẹp gấp nhiều lần các trường xây bằng vốn ngân sách, nhưng thủ tục để bàn giao và đưa vào sử dụng theo hướng dẫn của huyện An Dương có tới 23 mục thủ tục và để đáp ứng được các yêu cầu này chúng tôi cần phải có thời gian 300 ngày trong khi chúng tôi xây dựng trường chỉ có 30 ngày. Cũng may trường hợp này không cần phải xin cấp phép xây dựng chứ nếu phải có thì lại mất từ 6-12 tháng để xin cấp phép nữa.
Trong các dự án đầu tư thì tính pháp lý về đất đai và quy hoạch chi tiết 1/500 đã được phê duyệt, dây chuyền công nghệ đã được tính toán công phu từ các chuyên gia tư vấn thiết kế nên giấy phép xây dựng gần như không có ý nghĩa gì. Nhưng không hiểu tại sao người ta lại đưa ra một loạt các thủ tục để cấp phép xây dựng bỗng nhiên ngáng trở việc đầu tư như các nội dung mà tôi trình bày trên đây.
Thủ tục cấp phép đầu tư thật vô cùng nhiêu khê và vô lý nên hủy bỏ nhưng thủ tục để xin được thuê đất còn gian truân hơn nhiều.
Gần đây tôi đến chúc mừng một vị tân Phó chủ tịch tỉnh H, ông này còn trẻ lắm và là một người năng động luôn có tư duy nhạy cảm. Ông nói với tôi “14 năm trước khi đó em chỉ là một nhân viên Sở Tài nguyên và môi trường mà giúp anh có được lô đất để đầu tư nhà máy hồi đó chưa đầy 03 tháng, còn bây giờ mặc dù em ở chức vị một Phó chủ tịch tỉnh nếu giúp anh một việc như thế thì chưa chắc 03 năm đã xong”. Đúng vậy, nếu ở Hải Phòng mà cần một lô đất để đầu tư thì thủ tục không thể nhanh hơn 05 năm.
Đất nước muốn phát triển thì phải có đầu tư. Cần phải có đội ngũ doanh nhân có tâm huyết, nhưng thủ tục hành chính như hiện nay thì làm sao mà đầu tư được. Không đầu tư được thì người dân không có việc làm. Đội ngũ doanh nhân không thể phát triển mà còn mai một đi. Bởi vậy, hơn bất cứ lúc nào hết, mong Tổng bí thư và Chủ tịch nước hãy suy nghĩ tới việc này và bắt đầu đi từ việc này.
Song để cải cách thủ tục hành chính thì việc làm trước hết là tinh giản bộ máy. Vì bộ máy cồng kềnh kém hiệu quả sẽ đẻ ra nhiều văn bản pháp quy không phù hợp, nhanh lạc hậu chính là cái gốc sinh ra thủ tục hành chính rườm rà như hiện nay.
Và thật dễ hiểu tại sao hàng năm chúng ta đều kêu gọi cải cách thủ tục hành chính nhưng gần như không có hiệu quả, thậm chí năm sau còn nặng nề hơn năm trước.
Trên thế giới có nhiều quốc gia gọn về thủ tục hành chính điển hình nhất là Israel. Quốc gia này có 07 triệu dân nhưng chỉ có chính quyền Trung ương mà không có địa phương. Ngành nông nghiệp chỉ có 3% dân số nhưng tự cung cấp đủ nhu cầu trong nước và xuất khẩu rất lớn. Không ai nghĩ rằng toàn bộ công chức trong nông nghiệp chỉ có 78 người (kể cả bộ trưởng).
Khi nghiên cứu về tình hình nông nghiệp của nước ta tiến sĩ Alan Phan người Mỹ gốc Việt nhận xét “ muốn nông nghiệp Việt Nam phát triển phải giảm biên chế cán bộ nông nghiệp và các cấp quản lý trung gian từ 70-80%”.
Vì vậy muốn cải cách thủ tục hành chính thì phải tinh giản bộ máy đồng thời với việc hủy bỏ sửa đổi các văn bản pháp quy đã lỗi thời.
Nghị quyết trung ương VI đã đề ra việc tinh giản bộ máy nhưng với mức độ quá mỏng manh nên không giải quyết được tận gốc các vấn đề.
Bởi vậy, rất mong Tổng Bí thư và Chủ tịch nước hãy suy xét tới các vấn đề mà tôi trình bày trên đây để từng bước giúp cho đất nước phát triển và tạo cuộc sống hạnh phúc cho dân.
Kính chúc Tổng Bí thư, Chủ tịch nước mạnh khỏe!
Xin cảm ơn ông!
Hải Phòng, ngày 01 tháng 11 năm 2018
Tạ Quyết Thắng
Tổng giám đốc
Công ty TNHH Sơn Trường


Nguồn: FB
Chủ tịch bận nhiều việc thế không biết có đọc đơn của cụ Thắng không nhể.
 

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,052
Động cơ
540,037 Mã lực
Ý Cụ Thớt là doanh nghiệp làm dự án rất nhanh nhưng đợi cơ quan nhà nước phê duyệt cho phép triển khai thì rất lâu mà không hiểu lý do từ đâu cả, có thể lý do cơ bản đầu tiên là vấn đề tiên đâu thôi ạ. Cụ ý đề nghị tinh giản bộ máy và các thủ tục hành chính đơn giản theo cơ chế pháp luật nhưng áp dụng luật rừng ạ
Chắc thiếu dầu nhờn thôi.
 

taductoan

Xe điện
Biển số
OF-16743
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,496
Động cơ
1,066,714 Mã lực
Nơi ở
Hai Bà Trưng - Hà Nội
Kể ra cũng buồn thật, Nhưng cải cách thì loại ra rất nhiều giấy phép con khác. Ngân sách thất thu, nô bộc lấy tiền đâu cho con du học.
 

showroom

Xe tải
Biển số
OF-68828
Ngày cấp bằng
21/7/10
Số km
422
Động cơ
434,343 Mã lực
Chuyện thường ngày ở huyện. Ai cũng biết, ai cũng nói nhưng chẳng ai làm. Vì người muốn làm thì không có quyền, mà những người có quyền thì không ai muốn làm.
 

anchoisadoa

Xe buýt
Biển số
OF-141145
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
918
Động cơ
374,082 Mã lực
Chuyện của mẹ em đây. Xin giấy xác nhận tình trạng hôn nhân để làm thủ tục nhà đất.
1. Sáng sớm ra phường xin mẫu
2. Đi tìm tổ trưởng tổ dân phố xác nhận.
3. Tổ trưởng xác nhận xong đem giấy + hộ khẩu + CMTND ra phường.
4. Phường bảo về nhà kê khai trên mạng rồi lại mang hồ sơ ra.
5. Về nhà mở mạng, chụp 10 file ảnh hồ sơ, điền toàn bộ các thông tin rồi up lên trang thông tin (đảm bảo khâu này ko có con cái làm thay thì các cụ về hưu như mẹ em khóc luôn)
6. Phường hẹn 3 ngày sau ra lấy xác nhận vì phường còn phải đi xác minh.
Mất nguyên 1 buổi sáng đi đi về về 4 lần chưa xong cho 1 cái giấy lộn vớ vẩn. Năm ngoái mẹ em cũng có xác nhận rồi nhưng giấy chỉ có hiệu lực 6 tháng.
Về cá nhân em thì em thấy thì cứ làm j liên quan đến giấy tờ là lại đi công chứng vì nó chỉ có hiệu lực 6 tháng, rất là khốn nạn cái tình trạng quản lý kiểu nông dân và ăn bẩn kiểu rừng rú của bọn hành chính.
Khi em mở công ty thì cơ quan thuế đến xác nhận địa chỉ thì ko đc vì địa chỉ trên hộ khẩu khác địa chỉ nhà (trong hộ khẩu là theo tổ, có trước, rồi sau này mới có tên phố, số nhà nên vẫn là nhà đấy nhưng hộ khẩu với địa chỉ nhà lại khác nhau). Lên phường xin xác nhận phường ko chấp nhận vì quận chưa cấp số nhà cho phố (phố có 10 năm rồi mà quận ko thèm đánh, dân phải tự đánh số), phường hứa gửi lên quận yêu cầu của em với thời hạn giải quyết là "ko biết bao lâu". Cuối cùng em phải đút cho công an khu vực để nó xác nhận. Đấy chỉ đơn cử 1 việc, còn rất nhiều việc khác em bị các thể loại chúng nó hành. Điều bẩn bựa là ở chỗ, nhiều cái có thể đút tiền là xong nhưng có những cái ko cơ quan nào đứng ra giải quyết mà luôn đùn đẩy sang chỗ khác nhưng khi đến chỗ các đó thì nó cũng lại đẩy đi chỗ khác, và cứ loanh quanh như vậy, dù có muốn đút tiền để trôi việc cũng ko biết cửa nào để mà đút.
 

Vo_thuong

Xe điện
Biển số
OF-457826
Ngày cấp bằng
30/9/16
Số km
3,381
Động cơ
227,282 Mã lực
Tuổi
53
Giới lãnh đạo Việt Nam cũng có cái lý của họ chứ:
"Tại sao lại phải làm đơn giản, trong lúc có thể làm phức tạp được"
Cụ nói có vẻ đúng, và chắc bọn "đầy tớ nhân dân" luôn nghĩ đến trong đầu đó là "vụ này mình sẽ được bao nhiêu ?!", một khi không trả lời hộ nó câu đó thì nó lại quay trở lại câu trên của cụ: "Tại sao lại phải làm đơn giản, trong lúc có thể làm phức tạp được".
 

xe_sam_bon

Xe tải
Biển số
OF-377396
Ngày cấp bằng
12/8/15
Số km
247
Động cơ
248,302 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Giảm hành chính sao được, hô hào đến 20 năm nữa cũng đến thế thôi
 

One-77

Xe cút kít
Biển số
OF-64321
Ngày cấp bằng
17/5/10
Số km
15,465
Động cơ
1,187,995 Mã lực
Dài quá, cụ tóm tắt cho em với :D
Một TGD doanh nghiệp tư nhân gửi thư cho lãnh đạo đất nước và:
- Chúc mừng đắc cử,
- Nói lên hy vọng của bản thân,
- Nêu ra các vấn đề cản trở của chính sách, luật lệ... cản trở rất lớn đến các công việc, đặc biệt là đối với doanh nghiệp,
- Lấy ví dụ dẫn chứng của bản thân (9 ví dụ thì phải :) )
- Nêu ý kiến và có những so sánh với các nơi khác trên TG
- Tiếp tục nói lên hy vọng cá nhân.
- Chúc tụng và hết.
 

anchoisadoa

Xe buýt
Biển số
OF-141145
Ngày cấp bằng
9/5/12
Số km
918
Động cơ
374,082 Mã lực
Nói nhiều cụ có thể ko tin, nó ăn chặn từ cái giấy chứng tử, ba em mất ra phường làm thủ tục, nộp đầy đủ hết lệ phí theo quy định rồi nhưng nó thu ngoài của em 30k tiền photo cho 1 bản giấy chứng tử. Ko việc j là nó ko ăn chặn.
Hồi xưa em kết hôn cũng hài, do có tgian e ko ở VN, nó bắt em làm đơn sang sứ quán xác nhận trong ngần ấy năm em ko kết hôn với ai, sứ quán thì cũng là nơi là vua của làm tiền, mà thử hỏi bao h nó sẽ xác nhận cái việc đấy, cuối cùng lại đấm tiền cho bọn phường để xong việc.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top