[VHGT] "Thu phí Quốc lộ 3 mới: "Bày cỗ cho ông xơi"?"

Vivuvip

Xe buýt
Biển số
OF-209687
Ngày cấp bằng
11/9/13
Số km
603
Động cơ
319,103 Mã lực
Mời các cụ đọc và đàm đạo:
Thu phí Quốc lộ 3 mới: "Bày cỗ cho ông xơi"?
"Thu nhập chỉ đủ ở phòng trọ bình dân, nhưng đóng góp lại ở mức khách sạn 5 sao sẽ e ngại phát sinh nhiều bất cập trong xã hội".

Đầu tư Quốc lộ 3 mới thành đường cao tốc, thu phí?

Ông Huỳnh Văn Tuấn – Phó Hiệu trưởng trường Cao đẳng GTVT - TP.HCM cho biết, đề xuất của Liên danh các nhà thầu sẽ đầu tư hoàn chỉnh các hạng mục của dự án quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội-Thái Nguyên đáp ứng quy mô cao tốc, nâng tốc độ khai thác trên toàn tuyến này lên 100-120km/giờ đồng thời thanh toán nợ cho các nhà thầu xây lắp do nguồn vốn thiếu trong quá trình thực hiện dự án là vô lý.

"Quốc lộ 3 mới đoạn Hà Nội - Thái Nguyên có tổng mức đầu tư hơn 10.000 tỉ đồng từ vốn vay ODA Nhật Bản và vốn đối ứng của Việt Nam. Nay các nhà thầu vào muốn đầu tư các hạng mục gồm: thi công hoàn chỉnh quy mô mặt cắt ngang đoạn km26+900-km63+800, tăng chiều rộng làn xe và dải an toàn, thi công các điểm dừng khẩn cấp; thảm lớp bê tông nhựa tạo nhám; hoàn thiện hệ thống an toàn giao thông, trạm dịch vụ và nhà điều hành đường cao tốc, hệ thống thu phí kín, hệ thống giao thông thông minh (ITS), hoàn thiện các đường gom với tổng mức đầu tư dự kiến là 3.258 tỷ đồng không khác nào “bày cỗ cho ông xơi”, ông Tuấn nói.


Ông Tuấn cho rằng, đây là dự án đã hoàn thiện được sử dụng vốn vay ODA và vốn đối ứng của nhà nước. Chuyện này không khác nào buộc người dân vào tình thế vừa phải đóng thuế trả nợ vốn vay nay lại phải trả thêm phí BOT là hoàn toàn không hợp lý.

Vấn để đặt ra là công tác xây dựng dự án có vấn đề gì không? Chi phí đã được tính đúng, tính đủ hay chưa. Nếu đã tính đúng, tính đủ tại sao phải huy động thêm vốn? Tại sao dân phải chịu thêm loại phí BOT mới?

Đưa ra giả thiết lý giải vấn đề này, ông Tuấn cho rằng có thể trong quá trình xây dựng, lập dự toán nguồn vốn đầu tư đã không được tính đúng, tính đủ hoặc do đội vốn, chi phí phát sinh dẫn tới thiếu vốn phải huy động thêm. Đây là hệ quả của tình trạng “tư duy chắp vá” và người dân phải lãnh hậu quả.

“Gánh nặng ODA không ai khác chính là nhà nước trả thông qua hình thức thu thuế của dân. Vốn đối ứng của chính phủ cũng chính là nguồn tiền từ ngân sách, nói cách khác cũng là tiền thuế của dân. Vì vậy, không có lý do gì phải thu thêm phí khác trên đoạn đường này nữa”, ông Tuấn nói.

Vị Phó hiệu trưởng cho rằng, trong trường hợp, thiếu vốn, cần trả nợ chỉ được thu phí trong phạm vi số vốn BOT được đầu tư thêm. Như vậy mức thu phải thấp, thời gian thu ngắn không thể thu phí cho cả dự án như vậy.

Ông Bùi Danh Liên – Chủ tịch Hiệp hội vận tải Hà Nội nói thẳng: “Đây là hiện tượng thuế chồng phí”.

Dự án sử dụng hơn 10.000 tỷ đồng vốn vay ODA và vốn đối ứng của chính phủ. Nếu Bộ GTVT đồng ý cần phải nói rõ với dư luận việc hai nhà đầu tư cùng đầu tư trên một tuyến đường cái khó của Bộ GTVT là gì, vướng mắc ở đâu? Vì sao phải thu thêm phí? Thu thế nào, thu bao nhiêu…? Bộ GTVT phải có giải thích tường minh, rõ ràng trước dư luận và người dân.

Không thể có chuyện nhập nhèm, bất hợp lý khiến người dân phải đi trả nợ cho cả nguồn đầu tư ban đầu lại phải trả nợ cho cả các hạng mục làm thêm. Bộ GTVT phải tính toán một cách minh bạch, bảo vệ quyền lợi cho người tham gia giao thông.

Ông Liên lo ngại, có vấn đề lợi ích nhóm trong thu thuế, phí giao thông. Ông vừa xem lại danh sách đóng phí của một chiếc xe giường nằm ở bến xe Nước Ngầm. Trong một tháng chiếc xe này phải trả 12 triệu cho tiền phí qua cầu cho chiều đi và về. Tức là, người dân và các phương tiện tham gia giao thông đang phải chịu gánh nặng quá lớn vì phí BOT.


Ông Liên kiến nghị, Bộ GTVT và các cơ quan chức năng phải tính toán cho kỹ nếu không sẽ dẫn tới tình trạng "thu nhập chỉ đủ ở phòng trọ bình dân, nhưng đóng góp lại ở mức khách sạn 5 sao", ông lo ngại sẽ phát sinh nhiều bất cập trong xã hội.

Được biết đề xuất trên gồm Công ty Cổ phần Việt Xuân Mới, Công ty Trách nhiệm hữu hạn Sản xuất, thương mại, dịch vụ Yên Khách và Công ty Cổ phần Đầu tư xây lắp dầu khí IMICO. Nếu được Bộ GTVT chấp thuận, dự kiến công tác lựa chọn nhà đầu tư và ký hợp đồng vào tháng 10/2015, hoàn thành công tác xây dựng vào tháng 5/2016.

Liên danh các nhà dầu tư cũng đưa ra lộ trình thu phí từ tháng 6/2016 với sáu trạm thu phí kín trên toàn tuyến. Thời gian khai thác thu phí hoàn vốn dự kiến là 21 năm 6 tháng."


An An / Báo Đất Việt
 

giacmoxe4

Xe điện
Biển số
OF-40858
Ngày cấp bằng
17/7/09
Số km
3,925
Động cơ
504,294 Mã lực
Chiêu xẻ đường quốc lộ ra thành các dự án BOT rồi thu phí của anh # ngày càng hiệu quả và được triệt để thi hành.^:)^
 

mazad3

Xe buýt
Biển số
OF-317227
Ngày cấp bằng
24/4/14
Số km
787
Động cơ
301,210 Mã lực
có chuyện ăn đút lót ở đây không đề nghị bộ công an vào cuộc (BOT hơi nhiều)
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,212
Động cơ
315,021 Mã lực
Các nhà đầu tư mới phải làm nhiều việc mà, thu cũng đúng, tính đi tính lại thì họ còn phải xây trạm thu phí, phải trả lương cho nhân viên thu phí, phải chạy dự án... thôi cho họ thu đi chứ nhỉ ?
Giờ nếu nhân dân bảo đường như thế đẹp rồi, không cần nâng cấp có được không nhỉ ? Kiểu này khác gì việc ép mua ép bán...
 

Hoaimong

Xe buýt
Biển số
OF-352642
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
737
Động cơ
272,870 Mã lực
Nơi ở
VIệt Nam quốc
Em thấy đau bụng quá. Cụ nào chỉ cho em cái chỗ ... Mồm anh # càng tốt.
 

ngungo thien ly

Xe container
Biển số
OF-316047
Ngày cấp bằng
15/4/14
Số km
7,344
Động cơ
367,722 Mã lực
Nơi ở
Sau luỹ tre làng
Cái tài của mô to là chia nhỏ ra thành nhiều mô nhỏ vừa dễ làm vừa dễ xơi, vay thì phải trả, không trả trước thì trả sau, nếu các cụ ở trên cái mô đó các cụ có làm được như vậy không _chắc chắn là không, cụ nào đã từng ở TCT S.Đà dưới thời anh BT thì biết rất rõ
 

czechonline

Xe điện
Biển số
OF-46446
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
3,309
Động cơ
494,170 Mã lực
Đạm Cà Mau nhà chúng nó , kêu thu lệ phí đường thì bỏ các trạm thu phí , giờ thu phí rồi không những bỏ mà còn tăng thu phí qua trạm lên gấp đôi . Vinh- Hà Nội trước có mỗi trạm Ninh Bình , giờ thêm trạm Hoàng Mai nữa thành ra mỗi lần đi mất toi thêm 50k nữa , ngày xưa qua cầu Bến Thủy có 15k giờ thành 30k muốn qua cầu hóng mát phát mà mất toi 60k :(( .
 

yamaha-x8

Xe tăng
Biển số
OF-8326
Ngày cấp bằng
16/8/07
Số km
1,807
Động cơ
9,813 Mã lực
Tín hiệu tận thế đấy, nên phải mừng chứ các cụ, ko biết bao giờ mình thành 1 huyện của tàu khựa đây ?!
 

Dqlong

Xe tăng
Biển số
OF-305616
Ngày cấp bằng
19/1/14
Số km
1,212
Động cơ
315,021 Mã lực
Mà không hiểu nó đầu tư thêm cái gì mà nó tính cần phu phí 21 năm 6 tháng mới xong. Em tính thử đổ đồng 30km, phí chia đều là 50K/1 xe, số lượng xe giả dụ là 10.000 xe 1 ngày. Tiền thu được 1 ngày là 500.000.000. 1 năm là 365x500tr = 182,5 tỷ x 21.5 năm xấp xỉ 4000 tỷ. Theo chi phí xây đường cao tốc trung bình ở Mỹ là $8tr/1 km, thì chỗ này vừa đủ chi xây mới 30km đường cao tốc rồi. Mà đây chỉ là trang trí lại cho đẹp, bố trí thêm mấy chỗ dừng nghỉ,... không có đền bù, không có làm nền đường và vô số thứ khác. Chả lẽ tiền xây mấy cái trạm thu phí công nghệ cao nó đắt thế hả các cụ ???
 

xebongac

Xe buýt
Biển số
OF-339018
Ngày cấp bằng
17/10/14
Số km
624
Động cơ
281,885 Mã lực
chúng nó bày ra BOT để kiếm chác trc lúc về hưu. chỉ khổ dân thôi
 

TONGIA

Xe lừa
Biển số
OF-9339
Ngày cấp bằng
9/9/07
Số km
39,953
Động cơ
882,936 Mã lực
Nơi ở
Shadow Brothers.
PHÍ mà không thu hơi PHÍ.
 

FUGACA

Xe buýt
Biển số
OF-321248
Ngày cấp bằng
27/5/14
Số km
708
Động cơ
297,013 Mã lực
Dậy mà đi... dậy mà đi hỡi đồng bào ơi. Đi là bị thu phí bot nhá :D
 
Chỉnh sửa cuối:

namthieunam

Xe tăng
Biển số
OF-11528
Ngày cấp bằng
10/11/07
Số km
1,746
Động cơ
546,480 Mã lực
Dư thế này bảo sao dân càng ngày càng khổ? Đóng các loại phí, phấn đấu được con matiz ghẻ để đi thì lo đủ mọi phí? chưa tính loại này lại hay hỏng vặt nữa!
 

Lái xe quê

Xe buýt
Biển số
OF-180160
Ngày cấp bằng
7/2/13
Số km
905
Động cơ
346,480 Mã lực
Nơi ở
Bờ sông
Pháp Vân-Cầu Giẽ nữa, 30km đường của dân giò các bố thảm lại tí mặt thu theo BOT. Một hình thức chuyển hóa không thể tin nổi! Trạm thu phí sắp xong rồi.
 

Hoaimong

Xe buýt
Biển số
OF-352642
Ngày cấp bằng
28/1/15
Số km
737
Động cơ
272,870 Mã lực
Nơi ở
VIệt Nam quốc
Càng ngày em càng phải rời xa những con đường đẹp vì em không muốn mất xe. Hôm qua đi qua đoạn BOT HN - NB mà tổn thất nhiều quá. Mà sao đồng chí nào thiết kế mà thông minh vãi, đường cao tốc mà cứ thẳng tuồn tuột thế thì mát ga, buồn ngủ lắm.
 

them.4o

Xe buýt
Biển số
OF-182824
Ngày cấp bằng
1/3/13
Số km
871
Động cơ
340,008 Mã lực
E cũng chẳng hiểu BOT và ngân sách nhà nc khác nhau như nào? Chỉ biết ngày trc thì kể cũng nhiều trạm thu phí thật nhưng phí còn rẻ 10-15k), giờ vừa phải nộp phí bảo trì dg bộ lại vừa è cổ mua phí, mà toàn là BOT rẻ rách cũng 30k, rõ chán
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top