[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,523
Động cơ
1,005,596 Mã lực
Thôi chờ các lãnh đạo ra chỉ đạo cho dân , mong ngày mai tươi sáng :)
Các bác vẫn mới lo chuyện đi lại!
Ngày xửa ngày xưa các cụ vẫn đi bộ, từ vành đai 3 vào đến vành đai 1 các cụ đi vô tư.
Mấy ông bạn đồng đội cũ vẫn cãi nhau với em nhà 1 ông bạn đồng đội cũ trong Kim Liên ở ngay cạnh ga Hàng Cỏ, vì lúc ra quân, về ga hàng cỏ xong các ông ấy ngủ 1 đêm ở nhà ông kia rồi mới về nhà. Dù em bảo do các ông đi hành quân trong rừng cả 5 - 6 chục cây mới ra quân mới thấy ga Hàng Cỏ cạnh Kim Liên,...
Nhưng vướng mắc chính là vỉa hè để đi bộ. Chắc Nhà nước HN (CQ) nên giải tỏa để mở rộng thêm vỉa hè lấy đường đi cho người đi bộ, cũng không được để trạm xạc ở vỉa hè mà cứ khoảng vài trăm mét dọc các phố cổ cần giải tỏa 1 khu đất để đặt trạm xạc. Bố trí nhân lực bảo vệ canh giữ đảm bảo an ninh cho xe máy đang xạc tại trạm. Phí chỉ thu để người đi xe máy điện không tốn quá nhiều so với thu nhập.
Giải tỏa mở rộng thêm đường phố, ngõ để xe tải điện nhỏ thay thế 2B hiện nay vẫn sử dụng để vận tải hàng hóa đến các cửa hàng, chợ nhỏ trong vùng bị cấm.
Từ giờ đến tháng 7 sang năm chắc đủ thời gian để CQ thành phố hoàn thành tất cả các công việc này đón chào chỉ thị cấm xe xăng!
 
Chỉnh sửa cuối:

hungmic

Xe container
Biển số
OF-166288
Ngày cấp bằng
11/11/12
Số km
5,035
Động cơ
381,702 Mã lực
Nơi ở
Gió mát trăng thanh
Các bác vẫn mới lo chuyện đi lại!
Ngày xửa ngày xưa các cụ vẫn đi bộ, từ vành đai 3 vào đến vành đai 1 các cụ đi vô tư.
Mấy ông bạn đồng đội cũ vẫn cãi nhau với em nhà 1 ông bạn đồng đội cũ trong Kim Liên ở ngay cạnh ga Hàng Cỏ, vì lúc ra quân, về ga hàng cỏ xong các ông ấy ngủ 1 đêm ở nhà ông kia rồi mới về nhà. Dù em bảo do các ông đi hành quân trong rừng cả 5 - 6 chục cây mới ra quân mới thấy ga Hàng Cỏ cạnh Kim Liên,...
Nhưng vướng mắc chính là vỉa hè để đi bộ. Chắc Nhà nước HN (CQ) nên giải tỏa để mở rộng thêm vỉa hè lấy đường đi cho người đi bộ, cũng không được để trạm xạc ở vỉa hè mà cứ khoảng vài trăm mét dọc các phố cổ giải tỏa 1 khu đất để đặt trạm xạc. Bố trí nhân lực bảo vệ canh giữ đảm bảo an ninh cho xe máy đang xạc tại trạm. Phí chỉ thu để người đi xe máy điện không tốn quá nhiều so với thu nhập.
Giải tỏa mở rộng thêm đường phố, ngõ để xe tải điện nhỏ thay thế 2B hiện nay vẫn sử dụng để vận tải hàng hóa đến các cửa hàng, chợ nhỏ trong vùng bị cấm.
Từ giờ đến tháng 7 sang năm chắc đủ thời gian để CQ thành phố hoàn thành tất cả các công việc này đón chào chỉ thị cấm xe xăng!
Câu chuyện này vẫn là muôn thuở, không đồng bộ, cháu chỉ dân đen đợi hướng dẫn của các cấp chính quyền
 

duongphong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
8,233
Động cơ
387,617 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Tổ lái sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 2/8/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Khongdanhvong

Xì hơi lốp
Biển số
OF-301828
Ngày cấp bằng
16/12/13
Số km
5,588
Động cơ
338,817 Mã lực
Liên tục tổ lái sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 2/8/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Xe gia đình

Xe điện
Biển số
OF-51938
Ngày cấp bằng
1/12/09
Số km
4,271
Động cơ
541,795 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chốt lại các cụ cứ bình tĩnh đừng đổ xô đi mua xe điện vội.
Rồi lại chật nhà như tích trữ giấy vệ sinh thời Covid.
 

Toietmoi

Xì hơi lốp
Biển số
OF-374214
Ngày cấp bằng
18/7/15
Số km
3,744
Động cơ
1,085,410 Mã lực
Tổ lái sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 2/8/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

m4s

Xì hơi lốp
Biển số
OF-168614
Ngày cấp bằng
26/11/12
Số km
2,936
Động cơ
4,807 Mã lực
Tổ lái sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 2/8/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

sắt con

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,385
Động cơ
781,964 Mã lực
Tổ lái sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 2/8/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

longhai

Xe tăng
Biển số
OF-114151
Ngày cấp bằng
25/9/11
Số km
1,351
Động cơ
398,482 Mã lực
Nơi ở
HN
Nhật Bản họ vẫn chạy xe xăng, nhưng thành phố có ô nhiễu đâu, vẫn sạch đẹp cực ít bụi. Lý do loại bỏ xe xăng không hợp lý
 

Abc12

Xe máy
Biển số
OF-885593
Ngày cấp bằng
14/7/25
Số km
85
Động cơ
1,632 Mã lực
Nhật Bản họ vẫn chạy xe xăng, nhưng thành phố có ô nhiễu đâu, vẫn sạch đẹp cực ít bụi. Lý do loại bỏ xe xăng không hợp lý
Em 1 lần sang Nhật ở gần 1 cái nhà đang xây. Nó quây kín mít xung quanh. Cái đường phía trc cái nhà đó cũng ko có xi măng cát sỏi rơi vãi ra. Tài thật, ko hiểu chúng nó vận chuyển các thứ ra vào kiểu gì. Hay như bên Sing cũng thế, em thấy tuy ko bằng Nhật nhưng công trường đều tương đối sạch. À mà bên sing xe xăng vẫn chạy đầy đường. Kể cả xe buýt cũng như xe nhà mềnh.
 

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,200
Động cơ
409,856 Mã lực
THỜI ĐIỂM NÀO HỢP LÝ NHẤT ĐỂ CẤM XE CHẠY XĂNG?

Thực tế xe đạp, xe máy điện đã xuất hiện ở Việt Nam nhiều năm, trước khi có sự xuất hiện của nhà sản xuất nội địa là Vinfast kể từ năm 2022 khi họ chính thức trở thành hãng xe thuần điện cung cấp xe máy và xe ô tô điện. Như vậy, tính cho đến hiện nay, việc chuyển đổi này là chủ trương phù hợp với tiến trình giảm ô nhiễm từ khí thải. Việc chuyển đổi này là tự nhiên từ nhận thức của người dân, sự tiện lợi của xe chạy điện, giá mua và chi phí vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa xe mà không có quy định nào bắt buộc.

Mấy ngày gần đây, Chính phủ có kế hoạch cấm xe máy xăng tại khu vực bên trong vành đai 1 của thành phố Hà Nội, kể từ 01/07/2026. Việc này về nguyên tắc không cấm ở khu vực ngoài vành đai 1 nhưng nó sẽ tạo hiệu ứng cả khu vực ngoài vành đai 1. Đây là chủ trương được xem xét dựa trên cơ sở nào? Bằng số liệu dự tính hay chủ yếu bằng ý chí của cơ quan quản lý và lãnh đạo đất nước? Em không thể trả lời câu hỏi này nhưng xin đưa ra quan điểm về thời điểm phù hợp nhất để áp dụng lệnh cấm: Rõ ràng hiện nay đã có một tỉ lệ nhất định những xe máy hay xe ô tô điện đăng ký mới hàng tháng do người dân tự lựa chọn. Việc này bởi người dân tự thu xếp được việc sở hữu, sử dụng xe từ sở thích, hiệu quả tài chính lẫn vấn đề sạc pin và an toàn. Tỉ lệ này sẽ và đang tăng lên cùng với số người mua và hạ tầng sạc gồm số lượng cổng và địa điểm sạc, nguồn điện tăng và vấn đề an toàn tiêu chuẩn ngày càng cao. Theo số liệu công khai từ nhà sản xuất Vinfast thì trong vài, ba tháng gần đây họ dẫn đầu về tỉ lệ xe ô tô bán ra ở thị trường Việt Nam. Tạm gọi tỉ lệ đăng ký mới của xe máy điện so với tổng số xe đăng ký mới tại khu vực nào đó, ví dụ tại nội thành phố HN là N thì:
- Nếu N dưới <30%: Tức là số đông còn lại chưa sẵn sàng chuyển đổi sang xe điện, dễ gây xáo trộn, gây hệ lụy cho xã hội nếu áp dụng lệnh cấm
- Nếu N từ 30 đến dưới 60%: Việc chuyển đổi có thể gây các hệ lụy, xáo trộn xã hội, nên cân nhắc kéo dài thời hạn cấm.
- Nếu N từ 60-70%: Việc chuyển đổi đã ở ngưỡng thuận lợi, số đông đã tự chuyển đổi, cần tìm giải pháp hỗ trợ nhóm người thiểu số chưa sẵn sàng vì mục đích chung của cả xã hội.

Tỉ lệ ước tính trên có thể chưa chính xác nhưng một chính sách đi vào đời sống nên áp dụng ở thời điểm người dân đa số thu xếp, thích ứng được với sự thay đổi mà không phát sinh thêm các ách tắc, xung đột trong nhịp sống hàng ngày. Đây chính là sự chuyển đổi thuận cho sự phát triển của đời sống. Nếu không, nó có thể là sự thay đổi theo chiều nghịch, tạo hiệu ứng cảm giác tiêu cực với sinh khí chung của cộng đồng, thậm chí cả sự không thiện cảm với cả nhà sản xuất. Ô nhiễm không khí có thể sinh thân bệnh, nhưng di chuyển không thuận tiện hàng ngày cũng sinh cảm giác tâm, trạng thái tâm không tốt cũng có thể phát sinh tâm bệnh và có thể phái sinh thân bệnh cả.

Từ bài viết trước, em ước tính hàng ngày có tới hàng ngàn tấn xăng dầu được đốt bởi trên 5 triệu xe máy và phát thải vào không khí Hà Nội. Và giảm lượng khí thải này gần như là giải pháp khả dĩ nhất để giảm phát thải ô nhiễm hiện nay. Nhưng điều này rõ ràng cần giải pháp về công nghệ pin. Hi vọng, với sự phát triển và cải tiến không ngừng của khoa học công nghệ, các nhà sản xuất sẽ sớm có các công nghệ pin đột phá có độ nén năng lượng cao hơn với khả năng lưu trữ điện lớn, sạc nhanh và an toàn hơn.

Ảnh minh họa em tìm trên mạng không biết pin gì nhưng nhìn rất ra gì và này nọ. :D

 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
12,014
Động cơ
1,062,695 Mã lực
Tuổi
40
THỜI ĐIỂM NÀO HỢP LÝ NHẤT ĐỂ CẤM XE CHẠY XĂNG?

Thực tế xe đạp, xe máy điện đã xuất hiện ở Việt Nam nhiều năm, trước khi có sự xuất hiện của nhà sản xuất nội địa là Vinfast kể từ năm 2022 khi họ chính thức trở thành hãng xe thuần điện cung cấp xe máy và xe ô tô điện. Như vậy, tính cho đến hiện nay, việc chuyển đổi này là chủ trương phù hợp với tiến trình giảm ô nhiễm từ khí thải. Việc chuyển đổi này là tự nhiên từ nhận thức của người dân, sự tiện lợi của xe chạy điện, giá mua và chi phí vận hành, bảo dưỡng, sửa chữa xe mà không có quy định nào bắt buộc.

Mấy ngày gần đây, Chính phủ có kế hoạch cấm xe máy xăng tại khu vực bên trong vành đai 1 của thành phố Hà Nội, kể từ 01/07/2026. Việc này về nguyên tắc không cấm ở khu vực ngoài vành đai 1 nhưng nó sẽ tạo hiệu ứng cả khu vực ngoài vành đai 1. Đây là chủ trương được xem xét dựa trên cơ sở nào? Bằng số liệu dự tính hay chủ yếu bằng ý chí của cơ quan quản lý và lãnh đạo đất nước? Em không thể trả lời câu hỏi này nhưng xin đưa ra quan điểm về thời điểm phù hợp nhất để áp dụng lệnh cấm: Rõ ràng hiện nay đã có một tỉ lệ nhất định những xe máy hay xe ô tô điện đăng ký mới hàng tháng do người dân tự lựa chọn. Việc này bởi người dân tự thu xếp được việc sở hữu, sử dụng xe từ sở thích, hiệu quả tài chính lẫn vấn đề sạc pin và an toàn. Tỉ lệ này sẽ và đang tăng lên cùng với số người mua và hạ tầng sạc gồm số lượng cổng và địa điểm sạc, nguồn điện tăng và vấn đề an toàn tiêu chuẩn ngày càng cao. Theo số liệu công khai từ nhà sản xuất Vinfast thì trong vài, ba tháng gần đây họ dẫn đầu về tỉ lệ xe ô tô bán ra ở thị trường Việt Nam. Tạm gọi tỉ lệ đăng ký mới của xe máy điện so với tổng số xe đăng ký mới tại khu vực nào đó, ví dụ tại nội thành phố HN là N thì:
- Nếu N dưới <30%: Tức là số đông còn lại chưa sẵn sàng chuyển đổi sang xe điện, dễ gây xáo trộn, gây hệ lụy cho xã hội nếu áp dụng lệnh cấm
- Nếu N từ 30 đến dưới 60%: Việc chuyển đổi có thể gây các hệ lụy, xáo trộn xã hội, nên cân nhắc kéo dài thời hạn cấm.
- Nếu N từ 60-70%: Việc chuyển đổi đã ở ngưỡng thuận lợi, số đông đã tự chuyển đổi, cần tìm giải pháp hỗ trợ nhóm người thiểu số chưa sẵn sàng vì mục đích chung của cả xã hội.

Tỉ lệ ước tính trên có thể chưa chính xác nhưng một chính sách đi vào đời sống nên áp dụng ở thời điểm người dân đa số thu xếp, thích ứng được với sự thay đổi mà không phát sinh thêm các ách tắc, xung đột trong nhịp sống hàng ngày. Đây chính là sự chuyển đổi thuận cho sự phát triển của đời sống. Nếu không, nó có thể là sự thay đổi theo chiều nghịch, tạo hiệu ứng cảm giác tiêu cực với sinh khí chung của cộng đồng, thậm chí cả sự không thiện cảm với cả nhà sản xuất. Ô nhiễm không khí có thể sinh thân bệnh, nhưng di chuyển không thuận tiện hàng ngày cũng sinh cảm giác tâm, trạng thái tâm không tốt cũng có thể phát sinh tâm bệnh và có thể phái sinh thân bệnh cả.

Từ bài viết trước, em ước tính hàng ngày có tới hàng ngàn tấn xăng dầu được đốt bởi trên 5 triệu xe máy và phát thải vào không khí Hà Nội. Và giảm lượng khí thải này gần như là giải pháp khả dĩ nhất để giảm phát thải ô nhiễm hiện nay. Nhưng điều này rõ ràng cần giải pháp về công nghệ pin. Hi vọng, với sự phát triển và cải tiến không ngừng của khoa học công nghệ, các nhà sản xuất sẽ sớm có các công nghệ pin đột phá có độ nén năng lượng cao hơn với khả năng lưu trữ điện lớn, sạc nhanh và an toàn hơn.

Ảnh minh họa em tìm trên mạng không biết pin gì nhưng nhìn rất ra gì và này nọ. :D

Em chả biết pin gì. Nhưng có biểu tượng của phóng xạ kìa
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top