[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

Red One1

Xe lăn
Biển số
OF-710007
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
13,062
Động cơ
8,345,770 Mã lực

sắt con

Xì hơi lốp
Biển số
OF-203221
Ngày cấp bằng
23/7/13
Số km
3,385
Động cơ
781,964 Mã lực
Cá nhân em, chủ trương là đúng. Nhưng cách làm cần tính toán lại.
Thay vì quy hoạch từ lõi ra, ta quy hoạch từ ngoại ô vào. Lý do:
- Ngoại ô dân thưa nên lượng tiền hỗ trợ sẽ không quá căng, có thể làm thí điểm vài khu vực là nhân rộng (phải có chính sách riêng cho những trường hợp vận chuyển hàng hóa, lương thực)
- Không gian, diện tích lớn hơn. Nếu có xảy ra cháy nổ dễ kiểm soát hậu quả. Là phép thử mức độ an toàn xe điện khi áp dụng cho diện rộng.
- Cơ sở hạ tầng vùng ven "mới" hơn, nhất là hạ tầng điện hạ áp. Dễ dàng quy hoạch xây dựng trạm sạc cho nhu cầu thực tế.
- Ảnh hưởng tối thiểu đến sinh hoạt giao thông cả thành phố. Vì người trong lõi vẫn có thể đi ra ngoài và người ngoài lõi vẫn có thể đi vào trong.
- Kết hợp nâng cao tiện ích, hạ tầng, chính sách thì mọi thứ sẽ thuận tự nhiên hơn. Tương tự quá trình chuyển đổi tiêu dùng tiền mặt sang ngân hành hiện nay.
Hướng này khả thi và ko gây chấn động ảnh hưởng quá tới đời sống dân sinh cụ nhể
 

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
5,707
Động cơ
804,109 Mã lực
Bụp phát cấm ngay thế này e nghĩ hơi khó đấy. Chắc cũng đang thử thăm dò dư luận xem tình hình thế nào.
E thì nghĩ là cần làm từng giai đoạn một để người dân có thể thích nghi dần dần việc chuyển đổi sang phương tiện công cộng/xe điện. Với tình hình như hiện nay e ko hiểu nếu ở ngoài VĐ1 mà đi vào trong VĐ1 bằng xe xăng thì sẽ phải giải quyết ntn? Có phương án gì cho người dân ở trường hợp này hay kệ muốn làm thế nào thì làm?
Đáng lẽ phải xây dựng hệ thống phương tiện công cộng, quy hoạch lối đi cho người đi bộ... cho hẳn hoi đã thì mới nên cấm.
Hoặc ít nhất cũng thử nghiệm 1 time xem như kết quả có đúng với mục tiêu không đã. Chứ cấm thấy chất lượng không khí nó vẫn ko cải thiện mấy thì số tiền chuyển đổi từ xe xăng sang xe điện cũng nhiều đấy
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Thì nhà nước cứ dừng đăng ký mới xe biển Hn là người dân tự biết để điều chỉnh thôi. Cụ có chắc chắn 100% năm 7/2026 sẽ cấm xe xăng trong Vđ1 như đề xuất không hay lại thay đổi?
Đây không phải đề xuất, đây là Chỉ thị tức là mệnh lệnh.
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
Phải phát triển tốt phương tiện công cộng, phương tiện công cộng tốt thì không cấm dân người ta cũng tự bỏ phương tiện cá nhân.
Làm như mèo mửa, đi làm 5km tắc cả tiếng đồng hồ rồi cụ còn bắt dắt xe ra trạm sạc đợi thêm tiếng nữa thì thôi, em can.
PS: nhà em ví dụ, Cát Linh HĐ xong vợ em cơ quan tiện trục đấy, không ai bắt cũng vứt béng cái xe mua vé đi tầu điện. Còn em không tiện đường vẫn phải đi xe cá nhân. Trong khi cái đường Nguyễn Tuân làm như mèo mửa cứ quây tôn, dân thì đi lại tắc lòi pha. Xe bus thì to đùng phun khói mờ mịt, xe bus còn gây tắc đường hơn cả xe cá nhân vì quy hoạch xe to đi vào phố bé.
Tóm lại cần phải có quy trình đồng bộ, làm hợp lý thì không phải cấm
Trạm xạc phải giống như bãi xe của Nhã Nam ấy. Người dân đi về chỉ việc để xe đó cắm xạc, khi cần lại ra lấy xe đi. Khó nhất là vấn đề chống trộm cắp xe và thiết bị xạc.
 

Red One1

Xe lăn
Biển số
OF-710007
Ngày cấp bằng
10/12/19
Số km
13,062
Động cơ
8,345,770 Mã lực
Chắc chắn giảm ô nhiễm mùi khói xăng và ô nhiễm tiếng ồn đường phố.
Thêm 1 điểm tích cực nữa là giảm 1 phần tai nạn, thấy mấy ông chở bình ga, nước... chạy xe xăng toàn phóng bạt mạng, pô kêu chói tai. Choai choai thì hết đua xe ( xe điện đua ko phê :)))
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
646
Động cơ
175,233 Mã lực
Có chắc cấm xe máy nội đô thì nó giảm ô nhiễm không các cụ?
Cái này cụ nên về hỏi các cháu phổ thông cơ sở ấy :D.

Hỏi các cháu lúc tan trường, ra ngoài cổng thấy năm con xe máy xăng xả khói với năm con xe máy điện thì cái nào ô nhiễm hơn cái nào.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,425
Động cơ
1,034,760 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Để em đóng góp thêm phần về ô nhiễm mỗi trường khi so sánh hai loại năng lượng này:


Trang này phân tích tác động khí hậu của xe chạy bằng xăng so với nhà máy điện than tại Canada, và gây bất ngờ khi cho thấy xe xăng thậm chí gây ô nhiễm nhiều hơn. Đây là một tóm tắt chi tiết:

So sánh khí thải CO₂
  • Xe chạy xăng thải khoảng 1.300 gCO₂/kWh năng lượng hữu ích — cao hơn so với nhà máy điện than ở mức *1.000 gCO₂/kWh.
  • Khi tính thêm khí thải trong quá trình khai thác, tinh chế và vận chuyển, xe xăng tăng lên tới 1.600 gCO₂/kWh, cao hơn 50% so với nhà máy điện than.
Hiệu suất năng lượng
  • Động cơ xe xăng chỉ chuyển hóa 20% năng lượng nhiệt thành chuyển động; 80% thất thoát dưới dạng nhiệt và ma sát.
  • Nhà máy điện than hiệu suất 40%, tức là hiệu quả gấp đôi xe xăng.
Xu hướng tại Canada
  • Canada giảm khí thải từ nhà máy điện than được 38 triệu tấn CO₂ kể từ năm 1990.
  • Tuy nhiên, khí thải từ xe hơi lại tăng 73 triệu tấn CO₂ — làm mất hết tiến bộ từ việc giảm than.
Giải pháp: Xe điện
  • Xe điện chạy bằng điện Canada tạo ra ít hơn 90% khí thải so với xe xăng.
  • 8/10 người Canada sống ở tỉnh có điện siêu sạch như Quebec, Manitoba, B.C., Ontario.
  • Nhưng chỉ 3% xe mới tại Canada có cắm điện, so với 90% tại Na Uy.
Canada đứng đầu về xe ô nhiễm
  • Xe hơi mới tại Canada thải 206 gCO₂/km, cao nhất thế giới.
  • Mỗi phút, người Canada mua thêm 3 xe chạy xăng — tạo ra hàng triệu tấn CO₂ trong tương lai.
Kết luận
  • Canada đang thất bại trong mục tiêu khí hậu do lựa chọn xe chạy bằng xăng.
  • Điện sạch có sẵn, nhưng hành vi tiêu dùng và chính sách giá còn lạc hậu.
  • Tác giả kêu gọi thay đổi mạnh mẽ để tránh hậu quả nghiêm trọng cho khí hậu.
Thế nó đã tính việc xử lý pin/ ắc quy chưa cụ?
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,425
Động cơ
1,034,760 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Thêm 1 điểm tích cực nữa là giảm 1 phần tai nạn, thấy mấy ông chở bình ga, nước... chạy xe xăng toàn phóng bạt mạng, pô kêu chói tai. Choai choai thì hết đua xe ( xe điện đua ko phê :)))
Xin cụ
Choai choai phóng xe điện cũng tít lắm.
Mà nó lại không có tiếng động.
Tiếng động nó lắp bộ loa giả tiếng động cơ vào có khi còn phê hơn.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,425
Động cơ
1,034,760 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Bài này mới nói về CO2 thôi cụ.
Nếu chỉ nói về CO2 thì xe điện dĩ nhiên sạch hơn xe xăng rồi.
Nhưng vấn đề xử lý Pin/ ắc quy của xe điện mới là vấn đề.
 

Anh_he

Xe buýt
Biển số
OF-803143
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
646
Động cơ
175,233 Mã lực
Nếu chỉ nói về CO2 thì xe điện dĩ nhiên sạch hơn xe xăng rồi.
Nhưng vấn đề xử lý Pin/ ắc quy của xe điện mới là vấn đề.
Thế lâu nay xe Honda cũ không đi nữa, vứt đi thì người ta xử lý sao bác.
 

vdtours

Xe lăn
Biển số
OF-167407
Ngày cấp bằng
19/11/12
Số km
10,425
Động cơ
1,034,760 Mã lực
Tuổi
44
Nơi ở
Hà Nội
Website
www.youtube.com
Thế lâu nay xe Honda cũ không đi nữa, vứt đi thì người ta xử lý sao bác.
Không chạy được nữa thì cái nào là sắt thì tự rỉ & hỏng hết nếu để nắng mưa. Còn không thì cho vào lò luyện sắt hết.
Còn nếu cụ nói về ắc quy các xe xăng thải ra thì đến giờ cũng chưa có cách xử lý triệt để đâu.
 

Conchuotnho

Xe tăng
Biển số
OF-23309
Ngày cấp bằng
1/11/08
Số km
1,418
Động cơ
499,869 Mã lực
Nơi ở
Tam lý đồn
Nước mình đang phát triển, giống như căn nhà đang xây vậy, khó có thể đòi hỏi sạch sẽ trừ khí không cho công nhân thi công. KHi nào hoàn chỉnh rồi sạch sẽ sau. Việc hạn chế lựa chọn phương tiện thời điểm này mà GTCC như ... thì vẫn là khó cho dân xe máy cả trong và ngoái khu bị cấm.
Em đi Yangoon năm 2017 bên đó câm xe máy khu trung tâm thành phố nhưng thành phố đấy chậm phát triển hơn HN tầm 15-20 năm, ko xe máy nhưng dân đi lại bằng cách ngồi thùng xe tải hoán cải nhìn chán đời.
Nền kinh tế tự do e cho rằng nên hạn chế việc cấm đoán mà tăng điều kiện, hoặc phải có hệt thống đường sắt đô thị hoàn chỉnh thì mới cấm.
 

Policier

Tháo bánh
Biển số
OF-791841
Ngày cấp bằng
30/9/21
Số km
457
Động cơ
34,833 Mã lực
Tuổi
44
Hô hào kích động chống đối chính quyền
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 15/10/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

anhtrangvn

Xe tăng
Biển số
OF-117009
Ngày cấp bằng
16/10/11
Số km
1,200
Động cơ
409,856 Mã lực
Vài ngày nay dân tình xôn xao bàn tán về chủ trương han chế phương tiện xe máy xăng. Có thể đây là động thái dò đường, để nghe ngóng dư luận trước khi có những biện pháp thực hiện cụ thể mà chủ trương thực sự thì đã được nêu ra tử cả chục năm trước và chưa được thực hiện nghiêm túc, triệt để.
Trước hết, thử quan sát, tư duy trực quan thì có thể thấy rằng ô nhiễm khói bụi không khí có thể từ các nguồn phát thải trong quá trình sinh sống, đi lại, lao động sản xuất của chính ông người. Nếu không có con người, thì thiên nhiên, không khí tự trong lành ngay tắp lự. Tạm sơ lược các nguồn như sau:
1. Nguồn thải từ các nhà máy, cơ sở sản xuất, xí nghiệp, làng nghề. Hiện tại, có vẻ như các cơ sở có mức độ phát thải cao, đã được hạn chế, di dời ra các vùng rìa của thành phố hoặc các tỉnh lân cận. Tỉ lệ trong nội đô còn khá ít. Còn lại là các đơn vì sản xuất mức độ phát thải vừa và các đơn vị làm dịch vụ thì vẫn phải duy trì để kiếm kế sinh nhai. Không thể hít thở không khí trong lành với dạ dày rỗng. Nhưng các cơ quan quản lý cũng nên dần siết lại mức độ phát thải khí thải, bụi từ cơ sở to đến nhỏ
2. Nguồn phát thải từ lưu thông
- Khí thải đốt của xe động cơ xăng dầu
- Bụi đất trên đường do các xe mang theo, cuốn vào không khí.
3. Nguồn phát thải từ quá trình đô thị hóa: Từ xây dựng các công trình đô thị: Tòa nhà văn phòng, chung cư, các trụ sở cơ quan, cầu đường. Không biết số lượng phát thải bao nhiêu, nhưng việc này là không tránh khỏi trong quá trình đô thị hóa.
4. Nguồn phải thải từ sinh hoạt:
- Bụi từ sợi quần áo, vải, da chết, bụi con người mang theo khi di chuyển
- Sơn, khí từ các bình xịt, các loại nước tẩy rửa và các loại hóa chất từ đồ nội thất, đồ dùng khác tại gia đình, khói thuốc lá
Nguồn thải này từ ở nhà thấp tầng lẫn ở các tòa nhà chung cư cao tầng vẫn hàng ngày ít nhiều cũng phát thải vào không khí.
Tạm xem xét 4 nguồn phát thải nêu trên, thì số 1, 3, 4 dường như khó tránh và giảm thiểu ngay một sớm một chiều được, chỉ cá nhân tự nâng cao ý thức dần. Như vậy, vấn đề còn lại chỉ còn là tìm giải pháp ở mục số 2 là vấn đề lưu thông, vận chuyển, di chuyển:
Theo số liệu được công bố: "Hà Nội hiện có trên 9,2 triệu phương tiện, trong đó thành phố quản lý 1,1 triệu ôtô, 6,9 triệu xe máy; còn lại là phương tiện từ tỉnh khác lưu thông thường xuyên. Trong số xe máy đăng ký tại Hà Nội, khoảng 5,6 triệu xe chạy bằng xăng, còn lại 1,3 triệu xe máy điện.
Trong nguồn thải này gồm khí thải và bụi đất thì bụi đất cũng khó giảm thiểu, ngoại trừ cách bắt người đi ít đi, ít sử dụng phương tiện cá nhân. Xe điện hay xăng cũng đều cuốn theo bụi đất cả.
Vậy thì chỉ còn phương án bớt cực đoan hơn là chuyển đổi xe điện sang xăng để giảm khí thải. Việc này được đo lường ra sao?
Nếu ước tính từ số liệu trên với 5,6 triệu xe máy xăng đăng ký tại HN (số xe từ tỉnh vào cũng không hề ít, chưa tính đến) thì nếu xe đăng ký biển HN trung bình 1 ngày đi 10km, tiêu hao 0,25 lít xăng, số lượng cần đốt và phát thải vào vùng không khí HN là: 5,600,000x0,25/1000=1,400 tấn xăng dầu/ngày. Và số khí thải này cư dân tại HN sẽ chia nhau hít vào mỗi người một ít. Con số này có thể chưa chính xác, có sai số nhưng có thể giúp ta có cái nhìn trực quan về hàng nghìn tấn xăng dầu được động cơ đốt trong đốt hàng ngày. Đây là nguồn phát thải có thể đo lường và có thể có lựa chọn khác.
Như vậy, để giải quyết vấn đề ô nhiễm không khí, thì các nguồn phát thải khác hiện còn khó có biện pháp, không thể ngưng sản xuất kinh doanh, không thể ngưng đô thị hóa, không thể ngừng ăn ở sinh hoạt, giải pháp còn khả dĩ chỉ còn là cấm hẳn việc đi lại bằng phương tiện cá nhân, hạn chế cao nhất, ưu tiên di chuyển công cộng hoặc nên nhanh chóng chuyển đổi các phương tiện cá nhân sang phương tiện điện.
- Việc Nhà nước chưa cấm hẳn phương tiện cá nhân, chỉ yêu cầu chuyển đổi sang xe điện cũng là một bước chưa quá cực đoan để giải quyết vấn đề nguồn thải.
- Xe điện giờ doanh nghiệp trong nước sản xuất được, của "nhà trồng được" rồi, người dân nên ủng hộ chủ trương này của Nhà nước và cả doanh nghiệp Việt. Tuy nhiên, vấn đề nguồn cung điện, an toàn cháy nổ cũng là điều phải nâng cao nhận thức và xe nên được bán với giá hợp lý, cạnh tranh với các hãng tương đương khác.
Với các nguồn phát thải tạm liệt kê ở trên, thì việc chuyển đổi xe xăng sang điện này chưa giải quyết được nhiều, nhưng không làm bây giờ thì khi nào? Và có lẽ nên đưa ra lộ trình hợp lý cho cả xe máy và xe ô tô và phấn đấu từ nay đến 2030 cùng với một mốc phát triển chung của cả nước. Cá nhân một số người có thể sẽ thiệt thòi, bất cập nhưng vì cái chung thì nên cố gắng thích nghi thôi. Ai ở nội thành mới mua xe xăng hoặc có xe đẹp, xe kỷ niệm thì đi một vài năm nữa thì có thể bán cho người thân, quen ở tỉnh nơi chưa cấm. Đến cái thân mạng nhiều lúc còn không giữ được, cái xe cũng chỉ là phương tiện, cũng nên tương đối thôi.
Thế gian thay đổi, dịch biến, xoay vần, suy cho cùng, chúng ta không thực sự nắm giữ được gì cả, còn duyên nó đến thì dùng, hết duyên thì hãy để nó đi. :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Coxetang

Xe buýt
Biển số
OF-811744
Ngày cấp bằng
1/5/22
Số km
505
Động cơ
9,329 Mã lực
Tuổi
35
Liên tục tổ lái sang vấn đề khác
Cấm viết bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top