[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

hoviethung

Xe lăn
Biển số
OF-98736
Ngày cấp bằng
5/6/11
Số km
12,834
Động cơ
554,723 Mã lực
Liên tục tổ lái sang vấn đề khác
Cấm viết bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

3077

Xe lăn
Biển số
OF-146453
Ngày cấp bằng
20/6/12
Số km
10,369
Động cơ
-355,347 Mã lực
Rất nhanh Sở XD đã lập xong phương án. Thời đại này em nghĩ đã đưa ra là làm thôi, k bàn lùi
1752658384117.png
 

alongcamepolly

Xe lăn
Biển số
OF-24452
Ngày cấp bằng
19/11/08
Số km
13,960
Động cơ
918,092 Mã lực
Nơi ở
mọi nơi có thể
Việc giảm tiêu thụ nguyên liệu hóa thạch, tăng sử dụng nguyên liệu xanh có ảnh hưởng tới mấy tập đoàn PVN, EVN, Petrolimex ko các cụ nhỉ? họ cũng phải có lộ trình xanh dần đều đúng ko ạ?
 

Gionam72

Xe lăn
Biển số
OF-814644
Ngày cấp bằng
22/6/22
Số km
11,995
Động cơ
1,063,551 Mã lực
Tuổi
40
Việc giảm tiêu thụ nguyên liệu hóa thạch, tăng sử dụng nguyên liệu xanh có ảnh hưởng tới mấy tập đoàn PVN, EVN, Petrolimex ko các cụ nhỉ? họ cũng phải có lộ trình xanh dần đều đúng ko ạ?
Cây xăng thì họ kết hợp trạm sạc rồi đấy. Chúng ta vẫn xuất khẩu dầu thô và nhập khẩu dầu thành phẩm mà
 

Policier

Tháo bánh
Biển số
OF-791841
Ngày cấp bằng
30/9/21
Số km
457
Động cơ
34,833 Mã lực
Tuổi
44
Cấm xe máy cá nhân, xe ô tô cá nhân là hạn chế
Vậy nếu nhà đang là cty TNHH hoặc nhờ cty TNHH đứng tên xe, xe sẽ đeo biển vàng thì vẫn đc lưu hành phải ko nhỉ? Vì lúc đó là xe cty chứ ko phải xe cá nhân nữa.
 

acquyphuthinh

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,269
Động cơ
565,028 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em chấm hóng thớt nóng ạ. Tối về có thời gian leo tầng để hóng ý kiến cccm. Em cũng có một vài tâm sự mấy hôm nay về vấn đề cấm xe này, chắc phải vào thớt giãi bày cùng các cụ 😄
 

XSim

Xì hơi lốp
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,721
Động cơ
904,121 Mã lực
Liên tục tổ lái sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 26/7/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

lexus315

Xì hơi lốp
Biển số
OF-29569
Ngày cấp bằng
20/2/09
Số km
2,882
Động cơ
719,518 Mã lực
Liên tục tổ lái sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 26/7/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Delta

Xe tăng
Biển số
OF-346820
Ngày cấp bằng
15/12/14
Số km
1,035
Động cơ
786,538 Mã lực
Theo bài này thì nguồn gốc bụi mịn tại HN của các nhà nghiên cứu trong nước khác hẳn số liệu của WB. Đó là từ xe máy chiếm 80% đối với khoa học trong nước còn WB ảnh hưởng của giao thông vận tải HN là 20%. Tổng ô nhiễm từ HN là 1/3 còn lại từ nguồn bên ngoài. Có lẽ chỉ thị căn cứ dựa vào các nhà khoa học trong nước?.
"Xe máy xăng gây ô nhiễm không khí cho Hà Nội như thế nào - Báo VnExpress" https://vnexpress.net/xe-may-xang-gay-o-nhiem-khong-khi-cho-ha-noi-nhu-the-nao-4914462.html
Tỷ lệ đóng góp của mỗi nguồn vào tổng ô nhiễm có thể thay đổi theo thời gian. Chuyện này là bình thường.

Tuy nhiên nếu đọc kỹ bài của VnExpress thì thấy mấy điểm:
  • Con số 87% là của riêng khí CO. Con số của WB là nói chung tất cả các chất thải ô nhiễm, không phải chỉ riêng CO. So sánh 2 con số này là khập khiễng.
  • Các thiết bị đo trong bài được đặt ở ven các tuyến đường. Vị trí máy như vậy thì đương nhiên kết quả sẽ bị "méo" và cho thấy nguồn thải từ giao thông chiếm tỉ lệ lớn hơn bình thường. Nếu ngược lại đặt máy ở trong khu công nghiệp hay ngoài đồng ruộng thì hẳn là tỉ lệ nguồn thải từ giao thông sẽ thấp hơn. Ví dụ như khí CO, khí này "nặng" gần ngang với không khí, nên nó ít bốc lên cao, thường luẩn quẩn phát tán quanh khu vực nguồn thải (phương tiện giao thông). Đặt máy đo ven đường thì không ngạc nhiên khi thu được kết quả tỉ lệ nguồn từ phương tiện giao thông cao chót vót.
10 máy đo đặt ven đường thì kết quả khó thể đủ để đưa ra bức tranh toàn cảnh. Nếu có một nghiên cứu quy mô và kỹ lưỡng, lấy dữ liệu trong vài năm từ vài trăm hoặc hàng ngàn máy đo rải khắp nội ngoại thành Hà Nội và các tỉnh xung quanh, kết quả sẽ rõ ràng và có độ tin cậy cao hơn.
 

muadem

Xe cút kít
Biển số
OF-30520
Ngày cấp bằng
4/3/09
Số km
18,218
Động cơ
655,488 Mã lực
Nơi ở
xanh cỏ đến, đỏ ngói đi
Nhà e đang có 3xm điện, chuẩn bị lập phương án cho thuê :D
 

Vaodoi0087

Xì hơi lốp
Biển số
OF-812902
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
56
Động cơ
626 Mã lực
Tuổi
44
K biết xây nhà hay đầu tư xd cơ quan trong nội đô thì xe vật liệu, máy móc, xe pumb, xe bê tông.....thì vào kiểu gì nhỉ, lại sinh ra xin phép, lại giấy phép à cccm
 
Biển số
OF-607615
Ngày cấp bằng
6/1/19
Số km
1,486
Động cơ
176,240 Mã lực
K biết xây nhà hay đầu tư xd cơ quan trong nội đô thì xe vật liệu, máy móc, xe pumb, xe bê tông.....thì vào kiểu gì nhỉ, lại sinh ra xin phép, lại giấy phép à cccm
Có cấm ô tô đâu nhỉ?
 

camry2025

Xe tải
Biển số
OF-843041
Ngày cấp bằng
6/11/23
Số km
440
Động cơ
30,303 Mã lực
Tuổi
39
Giải pháp giao thông,,+ ô nhiễm ngoài đường Hà Nội là phải cấm ô tô cá nhân, phát triển giao thông công cộng: việc nhanh nhất , dễ làm nhất là phát triển thêm hàng chục ngàn xe bus mới, điện cho nó sạch ,pin hay cần lấy điện trên đầu cũng được, chứ chờ ông tàu điện ngầm thì quá lâu .
 

poiuy

Xì hơi lốp
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
25,460
Động cơ
717,969 Mã lực
K biết xây nhà hay đầu tư xd cơ quan trong nội đô thì xe vật liệu, máy móc, xe pumb, xe bê tông.....thì vào kiểu gì nhỉ, lại sinh ra xin phép, lại giấy phép à cccm
Thớt mấy hôm nay trao đổi chán ra rồi mà cụ vẫn hỏi ngô nghê vậy ạ? :))
 

Vaodoi0087

Xì hơi lốp
Biển số
OF-812902
Ngày cấp bằng
20/5/22
Số km
56
Động cơ
626 Mã lực
Tuổi
44
Tổ lái chủ đề sang vấn đề khác
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 26/7/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

acquyphuthinh

Xe tăng
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Biển số
OF-732427
Ngày cấp bằng
12/6/20
Số km
1,269
Động cơ
565,028 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em xin phép nêu một số ý kiến cá nhân về việc cấm xe máy sử dụng nhiên liệu hoá thạch tại Vành đai 1 và xa hơn là cấm toàn bộ các phương tiện sử dụng nhiên liệu hoá thạch đi vào Hà Nội.

1. Khó khăn
- Dựa trên các yếu tố về địa lí, kinh tế, xã hội thì khu vực vành đai 1 là trung tâm về văn hoá - kinh tế - chính trị của thủ đô Hà Nội. Kinh tế phụ thuộc nhiều vào xe máy từ việc di chuyển từ nhà đến chỗ làm, chở hàng hoá, giao hàng hoặc di chuyển tại các điểm gần nhau. Xã hội phụ thuộc rất nhiều vào xe máy, nhiều gia đình chỉ có cái xe máy vừa là tài sản giá trị nhất mà vừa là cần câu cơm.
- Hạ tầng giao thông HN phù hợp với xe máy từ việc chỗ để xe khi vào hàng quán cho đến việc lưu thông hàng ngày trên các con phố nhỏ chỉ từ 1 đến 2.5 làn xe. Xe máy tiết kiệm được rất nhiều thời gian di chuyển. Vì vậy kể cả có phát triển phương tiện công cộng hết mức mà đường xá, vỉa hè ko phát triển thì phương tiện chính của người dân vẫn là xe máy. Vậy cấm xe chạy xăng dầu để người dân chuyển sang xe điện với mục đích bảo vệ môi trường có phải là đích đến cuối cùng? Hay 5-10 năm nữa khi PTCC nội đô như MRT và Metro phát triển thì lại dẹp nốt là xe máy điện? Nếu điều đó thực sự xảy ra thì vô cùng lãng phí cho ngân sách nói chung và cho người dân nói riêng.

- Khó khăn lớn nhất khi đổi sang xe điện không phải là vấn đề kinh tế mà là vấn đề về việc bố trí trạm sạc. Đối với các khu vực nhiều nhà chung cư thì rất đơn giản, có thể hi sinh phần đất làm sân vui chơi làm trạm sạc, nhưng đối với các khu nhà tập thể cũ hoặc nhà phố cổ thì ko hề đơn giản chút nào. Tất nhiên giải pháp sẽ là các trụ sạc công cộng trong khu vực nhưng để phát triển điểm sạc cc thì vấn đề quỹ đất nội thành cũng rất nan giải. Ngoài ra còn các vấn đề về an toàn PCCC và kiểm soát tiêu chuẩn Pin xe điện.
- Thiên nhiên cũng là một thứ sẽ khiến HN đau đầu. 2024 là năm mưa bão lịch sử, phần lớn khu vực ven đê đều bị ngập, có nơi ngập lên tận cửa khẩu. Thiên nhiên thì ko thể nào đoán trước, có phòng tránh cũng chỉ dừng lại ở mức độ nhất định. Vậy câu hỏi đặt ra là làm cách nào để sạc xe khi nhà đang bị ngập. Lại quay lại bài toán trạm sạc công cộng.
- Hạ tầng lưới điện cũng là điều đáng lưu tâm. Cách đây 3 năm - vào năm 2022, miền Bắc bị mất điện cục bộ với lý do thiếu điện. Sau này đã có kỉ luật và thanh tra với một số cán bộ ngành điện, không biết điều này có ảnh hưởng đến việc 3 năm nay ko hề mất điện. Hay do mưa nhiều hơn nên nhiều điện hơn. Vậy bài toán đặt ra là nếu thiếu điện như 2022 thì người dân sẽ sạc điện xe bằng cách nào? Và hệ thống điện thủ đô đã sẵn sàng nâng cấp để thích ứng với nhu cầu của người dân khi đổi sang xe điện chưa?

2. Giải pháp đề xuất cho thủ đô:
- Xây dựng chương trình dài hạn, tất nhiên là bắt tay vào làm ngay nhưng bắt đầu ở mức độ khuyến khích chứ ko nên cấm.
- Tạm dừng đăng kí xe máy xăng dầu khu vực trung tâm nhất để thí điểm (Hoàn Kiếm - Ba Đình - một nửa HBT). Tất nhiên người dân sẽ mang sang quận khác để đăng kí nhưng hiện nay phạt nguội và gửi thông báo về chính chủ sẽ làm người được nhờ đứng tên ngại giúp, cũng hạn chế đáng kể số lượng xe trong khu vực. Đồng thời quy hoạch những con phố “xanh”, chỉ dùng phương tiện năng lượng xanh được lưu thông.
- Thu phí kiểm định với xe máy chạy xăng dầu. Tất nhiên vấn đề này sẽ khó kiểm soát xe đã kiểm định hay chưa. Tuy nhiên với công nghệ phát triển, có thể quy hoạch khu vực nào xe chưa kiểm định đi vào sẽ bị xử phạt bằng hình thức phạt nguội qua giám sát biển số bằng camera. Các xe đã sử dụng trên 10 năm thì phí kiểm định sẽ cao, kể cả có đạt kiểm định thì cũng phải đóng một khoản phí tương đối. Khoản phí này sẽ dùng để hỗ trợ những người có xe sử dụng dưới 10 năm có nhu cầu đổi sang xe điện.
- Đẩy mạnh phát triển phương tiện công cộng. Lộ trình chậm nhất là 5 năm phủ kín vành đai 1. Thay thế toàn bộ xe bus sang xe điện, xây dựng thêm hệ thống xe trung chuyển 6-10 chỗ chạy bằng điện tại các điểm xe bus (shuttle bus) để người dân thuận tiện đến chỗ làm hơn. Trong 10 năm phải hoàn thành các dự án Metro
, MRT kết nối các khu vực ngoài thành với trung tâm. Nếu PTCC phát triển hết mức, đường xá đủ rộng ko tắc dài, vỉa hè sạch đẹp an toàn thì người dân tự động bỏ xe máy và chuyển sang đi PTCC + đi bộ.
- Tất nhiên là phải đưa các mô hình kinh doanh nhỏ lẻ có hoạt động của xe máy ra các khu vực ngoại thành hoặc kiểm soát có điều kiện. Ví dụ: cấm chở hàng cồng kềnh bằng xe máy (siết chặt kích thước hơn trước), cấm toàn bộ xe ba gác. Như vậy giá cả nội đô sẽ tăng lên do cước vận chuyển phải chuyển từ xe máy sang ô tô Van, tuy nhiên sẽ hạn chế xe máy hoạt động theo hình thức nhỏ lẻ. Kiểm soát có điều kiện hoạt động kinh doanh vận tải bằng xe máy (grab + be).
- Đưa các chợ đầu mối, bến xe hàng ra ngoại thành, đồng thời dẹp chợ cóc (phải làm dứt điểm), đồng thời xây dựng mô hình kinh doanh thực phẩm hàng hoá thiết yếu , tạp hoá tập trung (bình ổn giá cả các siêu thị tiện lợi) thì việc vận chuyển hàng hoá bằng xe máy lập tức giảm lại vì đa phần việc kinh doanh, vận chuyển hàng hoá từ buôn sang lẻ hoặc từ cửa hàng nhỏ lẻ đến khách hàng hiện nay đều liên quan đến xe máy.
 
Chỉnh sửa cuối:
Thông tin thớt
Đang tải
Top