[Funland] Thủ tướng yêu cầu Hà Nội cấm xe máy chạy xăng dầu trong Vành đai 1 từ 7/2026

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
459
Động cơ
5,952 Mã lực
Tuổi
26
Khi cho phép mua xe tức ló nn xác lập quyền về sở hữu tài sản với người dùng.

Khi chính quyền cho phép đăng ký xe và thu đủ các loại phí cần thiết thì đương nhiên, xe đó được phép lưu hành trong khu vực đã đăng ký.

Không thể dùng một mệnh lệnh hành chính tước bỏ quyền lợi của người tiêu dùng khi họ đã hoàn thành nghĩa vụ.

Việc khởi kiện thủ tục hành chính là hoàn toàn khả thi và, yc chính quyền hoàn trả thuế, phí, lệ phí phù hợp với các tổn thất do mệnh lệnh hành chính (nếu có) không/chưa phù hợp thực tiễn và/hoặc trái với các luật khác (nếu có)
Thế việc cấm các phương tiện di chuyển vào 1 khu vực như phố đi bộ hồ gươm cuối tuần thì sao cụ? Cùng 1 logic

Thế nên cấm xe máy xăng trong vành đai 1 là khả thi về luật


Cơ sở pháp lý hợp hiến:


• Điều 43 Hiến pháp 2013: Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của nhân dân, chống ô nhiễm và suy thoái môi trường. Việc cấm xe xăng nhằm giảm khí thải (giao thông chiếm tỷ lệ lớn nguồn phát thải PM2.5, CO2 tại Hà Nội), phù hợp với nguyên tắc này.


• Điều 32 Hiến pháp 2013 (quyền sở hữu tài sản): Quyền sở hữu không tuyệt đối mà bị hạn chế bởi lợi ích công cộng (như bảo vệ sức khỏe cộng đồng). Luật Bảo vệ Môi trường 2020 (Điều 4, 5) và Luật Giao thông Đường bộ 2008 (sửa đổi) cho phép chính quyền địa phương quy định hạn chế phương tiện gây ô nhiễm trong khu vực đô thị cụ thể, miễn là có lộ trình và hỗ trợ chuyển đổi. Đây là biện pháp hành chính công, không phải thu hồi tài sản mà chỉ hạn chế sử dụng trong vùng nhất định, tương tự các quy định cấm xe tải giờ cao điểm hoặc hạn chế xe cũ tại Hà Nội/TP.HCM.
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
653
Động cơ
501,136 Mã lực
Tuổi
26
Thế việc cấm các phương tiện di chuyển vào 1 khu vực như phố đi bộ hồ gươm cuối tuần thì sao cụ? Cùng 1 logic

Thế nên cấm xe máy xăng trong vành đai 1 là khả thi về luật


Cơ sở pháp lý hợp hiến:


• Điều 43 Hiến pháp 2013: Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của nhân dân, chống ô nhiễm và suy thoái môi trường. Việc cấm xe xăng nhằm giảm khí thải (giao thông chiếm tỷ lệ lớn nguồn phát thải PM2.5, CO2 tại Hà Nội), phù hợp với nguyên tắc này.


• Điều 32 Hiến pháp 2013 (quyền sở hữu tài sản): Quyền sở hữu không tuyệt đối mà bị hạn chế bởi lợi ích công cộng (như bảo vệ sức khỏe cộng đồng). Luật Bảo vệ Môi trường 2020 (Điều 4, 5) và Luật Giao thông Đường bộ 2008 (sửa đổi) cho phép chính quyền địa phương quy định hạn chế phương tiện gây ô nhiễm trong khu vực đô thị cụ thể, miễn là có lộ trình và hỗ trợ chuyển đổi. Đây là biện pháp hành chính công, không phải thu hồi tài sản mà chỉ hạn chế sử dụng trong vùng nhất định, tương tự các quy định cấm xe tải giờ cao điểm hoặc hạn chế xe cũ tại Hà Nội/TP.HCM.
Làm luật có xem xét đến thông lệ và, tính lường trước khả thi, quyền và lợi ích hợp pháp.

Việc khởi kiện quyết định hành chính là quyền chính đáng, xử ntn là do toà và áp dụng ở góc độ nào, các xung đột pháp lý nếu có.

Nếu có lộ trình cấm đăng ký, mua bán xe máy xăng trước đó tại các khu vực sẽ cấm trong khoảng thời gian thì sẽ hợp lý hơn.

Việc cấm tại một vài đoạn đường là khả thi tại các thời điểm khác nhau, việc cấm trên một khu vực lớn sẽ rất khác biệt.

Các báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo đánh giá tác động thực thi luật cũng cần xem xét.

Các ý kiến trên đều không đc khẳng định mà ý e là có thể cân nhắc để xem xét.
 

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
459
Động cơ
5,952 Mã lực
Tuổi
26
Làm luật có xem xét đến thông lệ và, tính lường trước khả thi, quyền và lợi ích hợp pháp.

Việc khởi kiện quyết định hành chính là quyền chính đáng, xử ntn là do toà và áp dụng ở góc độ nào, các xung đột pháp lý nếu có.

Nếu có lộ trình cấm đăng ký, mua bán xe máy xăng trước đó tại các khu vực sẽ cấm trong khoảng thời gian thì sẽ hợp lý hơn.

Việc cấm tại một vài đoạn đường là khả thi tại các thời điểm khác nhau, việc cấm trên một khu vực lớn sẽ rất khác biệt.

Các báo cáo đánh giá tác động môi trường, báo cáo đánh giá tác động thực thi luật cũng cần xem xét.

Các ý kiến trên đều không đc khẳng định mà ý e là có thể cân nhắc để xem xét.
Em hóng cụ xung phong khởi kiện hộ em cái, chứ chém suông trên mạng làm gì :))
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
653
Động cơ
501,136 Mã lực
Tuổi
26
Em hóng cụ xung phong khởi kiện hộ em cái, chứ chém suông trên mạng làm gì :))
Cụ định thể hiện cái gì ạ?
Việc khiếu nại/ khởi kiện thủ tục hành chính là hành vi văn minh của bất cứ quốc gia nào nếu thấy nó không phù hợp.

Việc xét xử ntn là việc của toà, cá nhân hay tập thể khởi kiện/khiếu nại thủ tục hành chính ko nhất thiết là thủ tục đó sai, vi phạm mà đôi khi chỉ là làm rõ các yếu tố pháp lý.

E nói e kiện đâu, vì e chẳng liên quan, cụ chẳng có cơ sở nào thách đố ai, hãy thách đố bản thân mình thì tốt hơn.
 

OUMOUM

Xe buýt
Biển số
OF-837863
Ngày cấp bằng
30/7/23
Số km
653
Động cơ
501,136 Mã lực
Tuổi
26
Thế việc cấm các phương tiện di chuyển vào 1 khu vực như phố đi bộ hồ gươm cuối tuần thì sao cụ? Cùng 1 logic

Thế nên cấm xe máy xăng trong vành đai 1 là khả thi về luật


Cơ sở pháp lý hợp hiến:


• Điều 43 Hiến pháp 2013: Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của nhân dân, chống ô nhiễm và suy thoái môi trường. Việc cấm xe xăng nhằm giảm khí thải (giao thông chiếm tỷ lệ lớn nguồn phát thải PM2.5, CO2 tại Hà Nội), phù hợp với nguyên tắc này.


• Điều 32 Hiến pháp 2013 (quyền sở hữu tài sản): Quyền sở hữu không tuyệt đối mà bị hạn chế bởi lợi ích công cộng (như bảo vệ sức khỏe cộng đồng). Luật Bảo vệ Môi trường 2020 (Điều 4, 5) và Luật Giao thông Đường bộ 2008 (sửa đổi) cho phép chính quyền địa phương quy định hạn chế phương tiện gây ô nhiễm trong khu vực đô thị cụ thể, miễn là có lộ trình và hỗ trợ chuyển đổi. Đây là biện pháp hành chính công, không phải thu hồi tài sản mà chỉ hạn chế sử dụng trong vùng nhất định, tương tự các quy định cấm xe tải giờ cao điểm hoặc hạn chế xe cũ tại Hà Nội/TP.HCM.
Cấm xe chậy xăng vùng lõi ảnh hưởng tất yếu toàn bộ vùng xung quanh, nhà ai cách vùng lõi vài km và phải đi vào hàng ngày cũng buộc phả chuyển đổi khi ko có điểm trông giữ xe máy xăng, chưa hoàn thành mạng lưới xe công cộng đủ tốt, ko thể giao hàng hoá từ vùng ngoài vào trong bằng xe xăng...

Luật xử phạt vi phạm hành chính khi dùng xe xăng trong vùng cấm chưa có, từ mức phạt, tổ chức ra quyết định/thẩm quyền xử phạt (nếu có)

Nên việc ra một mệnh lệnh thiếu đồng bộ từ cửa hàng bán, đại lý, hãng sx, người tiêu dùng đều ảnh hưởng?

Chưa kể c/a tp HCM cũng kêublaf khi có xe điện cháy, người dân chỉ biết báo chấy chứ ko nêu được loại xe, loại pin (nếu có) dẫn đến việc xử lý khó khăn...

Hãy bắt đầu từ tiêu chuẩn khí thải thì hợp lý, hợp tình, lộ trình nên đồng bộ từ nhà sx, phân phối, đăng ký...
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
34,223
Động cơ
1,031,645 Mã lực
Hãy bắt đầu từ tiêu chuẩn khí thải thì hợp lý, hợp tình, lộ trình nên đồng bộ từ nhà sx, phân phối, đăng ký...
Hợp tình hợp lý cho việc này là đời sống người dân, xã hội chứ không phải chỉ hệ thống sản xuất với phân phối của mấy ông bán hàng!
Việc di chuyển thì dân có thể đi bộ, dù chiều chiều mấy bà đón con, đi chợ nách cặp con, tay xách đồ cho bữa tối có mỏi thì nghỉ xong đi tiếp vẫn được, nhưng vận tải hàng hóa chính hàng ngày từ ngoại thành vào cái vùng bị cấm này thì xe điện chưa thể thay thế được xe xăng!
 

bau67

Xe container
Biển số
OF-50318
Ngày cấp bằng
6/11/09
Số km
7,643
Động cơ
1,166,746 Mã lực
Nơi ở
Bụi Duối đầu làng !
Cấm xe chậy xăng vùng lõi ảnh hưởng tất yếu toàn bộ vùng xung quanh, nhà ai cách vùng lõi vài km và phải đi vào hàng ngày cũng buộc phả chuyển đổi khi ko có điểm trông giữ xe máy xăng, chưa hoàn thành mạng lưới xe công cộng đủ tốt, ko thể giao hàng hoá từ vùng ngoài vào trong bằng xe xăng...

Luật xử phạt vi phạm hành chính khi dùng xe xăng trong vùng cấm chưa có, từ mức phạt, tổ chức ra quyết định/thẩm quyền xử phạt (nếu có)

Nên việc ra một mệnh lệnh thiếu đồng bộ từ cửa hàng bán, đại lý, hãng sx, người tiêu dùng đều ảnh hưởng?

Chưa kể c/a tp HCM cũng kêublaf khi có xe điện cháy, người dân chỉ biết báo chấy chứ ko nêu được loại xe, loại pin (nếu có) dẫn đến việc xử lý khó khăn...

Hãy bắt đầu từ tiêu chuẩn khí thải thì hợp lý, hợp tình, lộ trình nên đồng bộ từ nhà sx, phân phối, đăng ký...
Nhà Cháu 2 xe máy khoảng 150 triệu. Giờ bỏ, mua thêm 2 xe điện khoảng 50 triệu. Tổng cộng bỏ ra khoảng 200 triệu.
Ông bán xe điện lãi 2 cái xe khoảng 20 triệu.
Nhà nước bắt dù chẳng có chứng cứ thuyết phục nào nhưng mình vẫn phải chấp hành thôi ! :)
 

baogiomuaduocxe

Xe điện
Biển số
OF-96360
Ngày cấp bằng
22/5/11
Số km
4,175
Động cơ
430,459 Mã lực
Nơi ở
Tây Hồ
E có sưu tầm 1 số xe cub cũng ít đi có khi e cứ để chạy loanh quanh nhà cho đỡ hỏng xe. E ở trong vđ1
 

Mr.Alo

Xe lăn
Biển số
OF-109607
Ngày cấp bằng
19/8/11
Số km
13,985
Động cơ
525,366 Mã lực
Nơi ở
Lang Thang Bốn Bể
chuẩn bị lại đi túm xe xăng như túm dân không đội mũ bảo hiểm :))
 

Tuongtien1977

Xe điện
Biển số
OF-623327
Ngày cấp bằng
13/3/19
Số km
3,998
Động cơ
692,452 Mã lực
Tuổi
48
em nghe. nói hà lội hỗ trợ 5tr/xe để chuyển đổi? em ngoài vành đai 2 có thuộc đối tượng không để em viết đơn xung phong
 

wiv

Xe buýt
Biển số
OF-844729
Ngày cấp bằng
8/12/23
Số km
969
Động cơ
514,653 Mã lực
Tuổi
41
em nghe. nói hà lội hỗ trợ 5tr/xe để chuyển đổi? em ngoài vành đai 2 có thuộc đối tượng không để em viết đơn xung phong
đang đề xuất triển khai trước 2031 cụ nhé. Cụ cứ viết đơn thôi. nếu đc báo e với nhé
 

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
459
Động cơ
5,952 Mã lực
Tuổi
26
Cụ định thể hiện cái gì ạ?
Việc khiếu nại/ khởi kiện thủ tục hành chính là hành vi văn minh của bất cứ quốc gia nào nếu thấy nó không phù hợp.

Việc xét xử ntn là việc của toà, cá nhân hay tập thể khởi kiện/khiếu nại thủ tục hành chính ko nhất thiết là thủ tục đó sai, vi phạm mà đôi khi chỉ là làm rõ các yếu tố pháp lý.

E nói e kiện đâu, vì e chẳng liên quan, cụ chẳng có cơ sở nào thách đố ai, hãy thách đố bản thân mình thì tốt hơn.
đang đề xuất triển khai trước 2031 cụ nhé. Cụ cứ viết đơn thôi. nếu đc báo e với nhé
Cụ chả logic gì cả. Luật cấm xe xăng đương nhiên gây bất tiện cho dân nhưng ko có nghĩa nó sai luật.

Còn cụ thấy nó sai cụ phải chứng minh
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,520
Động cơ
393,679 Mã lực
em nghe. nói hà lội hỗ trợ 5tr/xe để chuyển đổi? em ngoài vành đai 2 có thuộc đối tượng không để em viết đơn xung phong
Còn khướt mới có 5 tr, chờ ông bán xe điện nộp thêm 5 tr/xe thì sẽ có 5 tr hỗ trợ. Ông bán xe điện sẽ phải tăng giá 10 tr/xe thì mới có 5 tr này. Dân đen thấy xe giá cao thì mua ít đi. Một cái vòng xoáy.
 

cusao

Xe lăn
Biển số
OF-382106
Ngày cấp bằng
10/9/15
Số km
12,546
Động cơ
410,503 Mã lực
Ở nhà em ý, em toàn cấm con em nói tục, xem internet, đọc truyện tranh.....nhưng có vẻ vẫn thất bại chắc do em chọn cách dễ mà ko có biện pháp thay thế ngoài việc "cấm".
 

NamMoi2000

Xe tải
Biển số
OF-891993
Ngày cấp bằng
26/8/25
Số km
459
Động cơ
5,952 Mã lực
Tuổi
26
Còn khướt mới có 5 tr, chờ ông bán xe điện nộp thêm 5 tr/xe thì sẽ có 5 tr hỗ trợ. Ông bán xe điện sẽ phải tăng giá 10 tr/xe thì mới có 5 tr này. Dân đen thấy xe giá cao thì mua ít đi. Một cái vòng xoáy.
Nó cấm xe xăng thì cụ ko muốn mua xe điện cũng phải mua. Ở đó mà đòi ít đi
 
Biển số
OF-743344
Ngày cấp bằng
17/9/20
Số km
225
Động cơ
63,322 Mã lực
Các cụ, mợ trong VD.1 đã bắt đầu thanh lý xe xăng chưa? Còn có hơn nửa năm thôi nhỉ.
 

lotus23

Xe tải
Biển số
OF-833580
Ngày cấp bằng
10/5/23
Số km
424
Động cơ
512,958 Mã lực
Hà Nội, Sài Gòn và kể cả Đà Nẵng giờ cấm xe xăng là hơi muộn. Đúng ra cần làm rồi mới phải.
Mỗi ngày hàng triệu "nhà máy" xả khói ra đường gây ô nhiễm trầm trọng, chưa kể thổi bụi mịn bay. Còn chưa kể tiếng ồn.
 

DungPhuong0712

Xe tăng
Biển số
OF-860767
Ngày cấp bằng
5/6/24
Số km
1,353
Động cơ
129,054 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội Phố
Cháu thấy hoang mang lắm, từ lúc nghe lệnh cấm mà vội vã bán xăng mua điện
Hiện tại cắm sạc là chong chóng thức chờ để rút ổ điện, lắp cái chuông báo cháy dưới T1, đến cty thì phải chè thuốc cho đội BQL và bảo vệ để họ cho cái ổ điện be bé sạc xe :))

Đúng là mệt
 

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
387
Động cơ
9,977 Mã lực
Tuổi
50
Em thấy làm tốt, làm nghiêm quy định đã có từ trước (khí thải, độ ồn, xe độ, chế), có thể bổ sung niên hạn sử dụng vd xe sản xuất dưới 7 năm mới được đi vào khu vực.
Cấm xe chậy xăng vùng lõi ảnh hưởng tất yếu toàn bộ vùng xung quanh, nhà ai cách vùng lõi vài km và phải đi vào hàng ngày cũng buộc phả chuyển đổi khi ko có điểm trông giữ xe máy xăng, chưa hoàn thành mạng lưới xe công cộng đủ tốt, ko thể giao hàng hoá từ vùng ngoài vào trong bằng xe xăng...

Luật xử phạt vi phạm hành chính khi dùng xe xăng trong vùng cấm chưa có, từ mức phạt, tổ chức ra quyết định/thẩm quyền xử phạt (nếu có)

Nên việc ra một mệnh lệnh thiếu đồng bộ từ cửa hàng bán, đại lý, hãng sx, người tiêu dùng đều ảnh hưởng?

Chưa kể c/a tp HCM cũng kêublaf khi có xe điện cháy, người dân chỉ biết báo chấy chứ ko nêu được loại xe, loại pin (nếu có) dẫn đến việc xử lý khó khăn...

Hãy bắt đầu từ tiêu chuẩn khí thải thì hợp lý, hợp tình, lộ trình nên đồng bộ từ nhà sx, phân phối, đăng ký...
Hợp tình hợp lý cho việc này là đời sống người dân, xã hội chứ không phải chỉ hệ thống sản xuất với phân phối của mấy ông bán hàng!
Việc di chuyển thì dân có thể đi bộ, dù chiều chiều mấy bà đón con, đi chợ nách cặp con, tay xách đồ cho bữa tối có mỏi thì nghỉ xong đi tiếp vẫn được, nhưng vận tải hàng hóa chính hàng ngày từ ngoại thành vào cái vùng bị cấm này thì xe điện chưa thể thay thế được xe xăng!
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top