- Biển số
- OF-891993
- Ngày cấp bằng
- 26/8/25
- Số km
- 458
- Động cơ
- 5,952 Mã lực
- Tuổi
- 26
Thế việc cấm các phương tiện di chuyển vào 1 khu vực như phố đi bộ hồ gươm cuối tuần thì sao cụ? Cùng 1 logicKhi cho phép mua xe tức ló nn xác lập quyền về sở hữu tài sản với người dùng.
Khi chính quyền cho phép đăng ký xe và thu đủ các loại phí cần thiết thì đương nhiên, xe đó được phép lưu hành trong khu vực đã đăng ký.
Không thể dùng một mệnh lệnh hành chính tước bỏ quyền lợi của người tiêu dùng khi họ đã hoàn thành nghĩa vụ.
Việc khởi kiện thủ tục hành chính là hoàn toàn khả thi và, yc chính quyền hoàn trả thuế, phí, lệ phí phù hợp với các tổn thất do mệnh lệnh hành chính (nếu có) không/chưa phù hợp thực tiễn và/hoặc trái với các luật khác (nếu có)
Thế nên cấm xe máy xăng trong vành đai 1 là khả thi về luật
Cơ sở pháp lý hợp hiến:
• Điều 43 Hiến pháp 2013: Nhà nước có trách nhiệm bảo vệ môi trường sống của nhân dân, chống ô nhiễm và suy thoái môi trường. Việc cấm xe xăng nhằm giảm khí thải (giao thông chiếm tỷ lệ lớn nguồn phát thải PM2.5, CO2 tại Hà Nội), phù hợp với nguyên tắc này.
• Điều 32 Hiến pháp 2013 (quyền sở hữu tài sản): Quyền sở hữu không tuyệt đối mà bị hạn chế bởi lợi ích công cộng (như bảo vệ sức khỏe cộng đồng). Luật Bảo vệ Môi trường 2020 (Điều 4, 5) và Luật Giao thông Đường bộ 2008 (sửa đổi) cho phép chính quyền địa phương quy định hạn chế phương tiện gây ô nhiễm trong khu vực đô thị cụ thể, miễn là có lộ trình và hỗ trợ chuyển đổi. Đây là biện pháp hành chính công, không phải thu hồi tài sản mà chỉ hạn chế sử dụng trong vùng nhất định, tương tự các quy định cấm xe tải giờ cao điểm hoặc hạn chế xe cũ tại Hà Nội/TP.HCM.

