Cụ chủ thớt phải hiểu và dùng từ cho chuẩn nhé, hiện nay các loại thuế dáng trên đầu một cái xe mà chúng ta phải gánh là:
1. Thuế nhập khẩu, thay đổi phù hợp với lộ trình mà nước ta đàm phán hội nhập WTO/AFTA, có lẽ 2018 thì về 0. Hiện nay đang áp dụng 83% cho xe con (tính trên giá CIF/CIP).
2. Thuế TTĐB theo luật thuế TTĐB do QH ban hành để điều chỉnh hành vi tiêu dùng, thuế TTĐB không bị áp lực giảm để gia nhập tổ chức nào cả. Hiện tại thuế TTĐB đang áp cho xe con/du lịch là 45-60% tùy theo dung tích động cơ (tính trên giá đã bao gồm thuế NK nhé). Với VN trong những năm tới thì thuế này có lẽ sẽ có xu hướng tăng dần khi mà tốc độ phát triển xe con cao hơn tốc độ phát triển cơ sở hạ tầng rất nhiều và xe con vẫn đang được các cụ nghị coi là hàng xa xỉ phẩm.
3. Thuế VAT theo qui định của nhà nước hiện là 10% (trên tổng giá CIF/CIP + thuế TTĐB + VAT), nếu muốn kích cầu nhà nước có thể giảm thuế suất VAT (năm ngoái 2009 được giảm 50% VAT kích cầu).
Ngoài ra để xe có thể lăn bánh ngoài đường được thì chủ xe phải nộp thêm các chi phí khác là:
4. Phí trước bạ, tỷ lệ thay đổi theo từng địa phương. Hiện nay Hà Nội và hình như cả HCMC cũng đang áp mức 12% (tính theo giá hóa đơn 1+2+3 hoặc giá qui định của tổng cục thuế tùy theo mức nào cao hơn)
5. Phí đăng ký biển số bên công an (bây giờ không biết chính xác bao nhiêu nhưng năm ngoái em làm mất 2 triệu VNĐ)
6. Bảo hiểm bắt buộc (không nhiều nhưng cũng là tiền và bị bắt phải mua nhé).
Với các chi phí trên thì tổng giá xe ở VN ta hiện đang được xem là thuộc hàng cao nhất thế giới trong khi thu nhập thì còn vô cùng khiêm tốn (xe là xa xỉ phẩm mà mọi người đều phải dùng). Trong vài năm tới, với lộ trình giảm thuế NK (1) thì có thể các thuế và chi phí khác từ (2) đến (6) sẽ tăng lên nhiều. Và đừng nên hy vọng giá xe sẽ giảm nhé. Đặc biệt ở HN và HCMC nơi mà chính quyền TP luôn luôn lý do này kia để được thu phí giao thông mà đối tượng đầu tiên nhắm tới là xe du lịch.