[Funland] Thương mại Việt - Mỹ vượt 110 tỷ USD

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,191
Động cơ
94,907 Mã lực
Tuổi
47
Năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020.
Theo thông tin Tổng cục Hải quan vừa công bố, năm 2021, xuất nhập khẩu giữa Việt Nam và Mỹ đạt 111,56 tỷ USD, tăng gần 21 tỷ USD so với năm 2020, với mức thực hiện này, Mỹ là đối tác thương mại thứ hai đạt được mốc trên 100 tỷ USD, sau Trung Quốc.
Năm qua, xuất khẩu của Việt Nam sang Mỹ đạt 96,29 tỷ USD, tăng 24,9% so với năm 2020. Nền kinh tế lớn nhất thế giới tiếp tục là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam khi chiếm đến 28,6% kim ngạch xuất khẩu.
Năm 2021, có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD.
Nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD, tiếp đến dệt may 16,1 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD.
Mỹ cũng là thị trường nhập khẩu nhiều tỷ USD gỗ, nông thủy sản từ Việt Nam, trong đó, xuất khẩu gỗ và sản phẩm gỗ sang thị trường này đạt 8,77 tỷ USD, thủy sản hơn 2 tỷ USD, hạt điều hơn 1 tỷ USD.
Chiều ngược lại, năm ngoái Việt Nam chi 15,27 tỷ USD nhập khẩu hàng hóa từ Mỹ, tăng 11,4% so với năm 2020 và chiếm 4,6% kim ngạch cả nước.
2 nhóm hàng nhập khẩu có kim ngạch 1 tỷ USD trở lên là máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 4,79 tỷ USD; bông 1,17 tỷ USD. Ngoài ra, nhóm hàng máy móc, thiết bị cũng đạt kim ngạch xấp xỉ 1 tỷ USD (992 triệu USD).
Đầu tư và thương mại Việt - Mỹ vẫn sôi động bất chấp tác động tiêu cực của dịch Covid-19 kéo dài suốt 2 năm 2020-2021. Đai biện lâm thời Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam, bà Marie Damour nhấn mạnh tại Diễn đàn Thương mại Việt - Mỹ do Bộ Công thương phối hợp với Phòng Thương mại Mỹ tại Hà Nội (Amcham) hồi cuối năm ngoái rằng, với các lĩnh vực hợp tác đầu tư đa dạng, từ y tế, năng lượng, giáo dục... doanh nghiệp Việt - Mỹ đang duy trì đà phát triển mạnh mẽ kể cả trong đại dịch với các cột mốc quan trọng.
Các nhà đầu tư Mỹ đầu tư vào hơn 20 lĩnh vực kinh tế, đứng thứ 11 trong số các nhà đầu tư hàng đầu vào Việt Nam. Mỹ có 1.134 dự án còn hiệu lực tại Việt Nam với tổng vốn đầu tư đăng ký đạt 10 tỷ USD. Hầu hết các Tập đoàn lớn nhất của Hoa Kỳ đều đã có mặt tại Việt Nam như Exxon Mobil, Murphy Oil, Chevron, Boeing, Ford, Intel, Wal-Mart, Nike, Amazon và P&G…
Các tập đoàn, doanh nghiệp lớn của Mỹ đều khẳng định vai trò quan trọng của Việt Nam trong chuỗi cung ứng toàn cầu. Thời điểm tháng 8/2021, khi Việt Nam đang chịu tác động nặng nề của dịch Covid-19, 90 CEO các nhãn hàng hàng đầu của Mỹ như Adidas, Coach, Gap, Hanebrands, Nike, VF, Under Amour... đã kêu gọi Tổng thống Mỹ tăng viện trợ vaccine cho Việt N.
Do tính liên thông trong chuỗi giá trị, ngành sản xuất của Việt Nam trong vai trò cung ứng quan trọng với các ngành sản xuất dệt may, giày dép Mỹ.
Thương vụ Việt Nam tại Mỹ đánh giá, Mỹ là thị trường nhập khẩu lớn nhất thế giới với sức mua cao, đồng thời là thị trường có xu hướng tăng cả về giá cũng như quy mô; môi trường chính sách, quan hệ Việt - Mỹ đang có nhiều thuận lợi; nhu cầu và tập quán tiêu dùng phong phú theo thu nhập, tạo nên dư địa lớn cho các doanh nghiệp Việt Nam khai thác có hiệu quả.
 
Chỉnh sửa cuối:

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
227
Động cơ
11,636 Mã lực
Tuổi
33
Em vào hóng xem thu ngân sách từ dòng tiền này có lớn không ạ.
 

Cucumin

Xe điện
Biển số
OF-803153
Ngày cấp bằng
23/1/22
Số km
2,191
Động cơ
94,907 Mã lực
Tuổi
47
Em vào hóng xem thu ngân sách từ dòng tiền này có lớn không ạ.
Quan trọng là tạo ra được bao nhiêu công ăn việc làm, mới cả thương mãi Việt Mỹ tăng thì bọn đệ khác của Mỹ cũng yên tâm làm ăn với Việt Nam.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,163
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Trong số xuất siêu thương mại với Mỹ (tăng liên tục ở mức cao trong nhiều năm gần đây) thì có bao nhiêu là xuất khẩu hộ (VN vẫn nhập siêu lớn từ TQ) và khối FDI chiếm bao nhiêu % trong kim ngạch xuất khẩu nhỉ???:-/
 

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
227
Động cơ
11,636 Mã lực
Tuổi
33
Quan trọng là tạo ra được bao nhiêu công ăn việc làm, mới cả thương mãi Việt Mỹ tăng thì bọn đệ khác của Mỹ cũng yên tâm làm ăn với Việt Nam.
Như vậy là nó rất lớn phải không cụ ? Không biết được mấy trăm nghìn tỷ để đầu tư hạ tầng giao thông trong những năm tới cụ nhỉ, em thích hóng những thông tin như này để được ngắm nhìn sự phát triển của nước mình. Chứ lương công nhân thì chỉ đủ ăn thôi, mua xe, mua đất, mua nhà em e là còn xa lắm ạ. Em hóng tiếp.
 

namphong12

Xe container
Biển số
OF-196133
Ngày cấp bằng
28/5/13
Số km
8,454
Động cơ
228,324 Mã lực
Nơi ở
Vũng Tàu
Xuất siêu cao quá. Nó lại cho vào thao túng tiền tệ thì bỏ bu.
 

Ga Leo Cay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-580492
Ngày cấp bằng
21/7/18
Số km
1,234
Động cơ
151,474 Mã lực
Tuyệt vời. Cũng một phần do bọn tàu cẩu né thuế thương mại nên chuyển sang VN.
 

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
227
Động cơ
11,636 Mã lực
Tuổi
33
Trong số xuất siêu thương mại với Mỹ (tăng liên tục ở mức cao trong nhiều năm gần đây) thì có bao nhiêu là xuất khẩu hộ (VN vẫn nhập siêu lớn từ TQ) và khối FDI chiếm bao nhiêu % trong kim ngạch xuất khẩu nhỉ???:-/
Vâng bác, em cũng hy vọng hóng được các thông tin chi tiết bên trong. Chứ tổng số em thấy năm nào cũng to thêm mà đời sống công nhân bọn em thấy vẫn vất vả như trước, chi phí tăng cao quá.
 

phihanhgia

Xe điện
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
4,984
Động cơ
379,660 Mã lực
Trong số xuất siêu thương mại với Mỹ (tăng liên tục ở mức cao trong nhiều năm gần đây) thì có bao nhiêu là xuất khẩu hộ (VN vẫn nhập siêu lớn từ TQ) và khối FDI chiếm bao nhiêu % trong kim ngạch xuất khẩu nhỉ???:-/
FDI chiếm khoảng hơn 3/4 kim ngạch xuất khẩu. Trước dịch FDI đã đạt trên 76% kim ngạch xuất khẩu.
XK hộ China cần điều tra làm rõ, chưa có số liệu, nhiều hình thức giả vờ gia công vài cái chi tiết đơn giản, hoặc lắp ráp, đóng hộp, ... Giả định là X tỷ.
Đến cái kit test cũng giả vờ tự nghiên cứu sản xuất qua mặt các bộ quản lý hành chính ... đủ biết trình độ.
Các sản phẩm led, bán dẫn, pin mặt trời, vv ... gắn mác sx VN nhưng nhiều doanh nghiệp VN chỉ đóng góp 5% giá trị sp.
 

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
227
Động cơ
11,636 Mã lực
Tuổi
33
FDI chiếm khoảng hơn 3/4 kim ngạch xuất khẩu. Trước dịch FDI đã đạt trên 76% kim ngạch xuất khẩu.
XK hộ China cần điều tra làm rõ, chưa có số liệu, nhiều hình thức giả vờ gia công vài cái chi tiết đơn giản, hoặc lắp ráp, đóng hộp, ... Giả định là X tỷ.
Đến cái kit test cũng giả vờ tự nghiên cứu sản xuất qua mặt các bộ quản lý hành chính ... đủ biết trình độ.
Các sản phẩm led, bán dẫn, pin mặt trời, vv ... gắn mác sx VN nhưng nhiều doanh nghiệp VN chỉ đóng góp 5% giá trị sp.
Em thấy hình như ngành đem lại thu nhập thực nhất là nông nghiệp, thủy sản , khai khoáng phải không cụ, tiền bán ra là chảy về túi dân nươc mình. Chứ như công nhân lao động bọn em thu nhập chả thấy tăng tẹo nào, nếu so với sự tăng giá sinh hoạt thì khéo còn âm ấy ạ.
 

APhu9D

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-465071
Ngày cấp bằng
25/10/16
Số km
2,163
Động cơ
224,522 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em thấy hình như ngành đem lại thu nhập thực nhất là nông nghiệp, thủy sản , khai khoáng phải không cụ, tiền bán ra là chảy về túi dân nươc mình. Chứ như công nhân lao động bọn em thu nhập chả thấy tăng tẹo nào, nếu so với sự tăng giá sinh hoạt thì khéo còn âm ấy ạ.
Công nhân LĐ cho khối FDI là 1 dạng xuất khẩu lao động tại chỗ giá rẻ (mạt) so với XKLĐ nước ngoài (Thực tập sinh, Tu nghiệp sinh..). Vậy sao VN không đẩy mạnh XKLĐ (=thu nhập cao hơn khá nhiều) để tăng lượng kiều hối gửi về nước nhỉ?
 

Uchihakula

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-588145
Ngày cấp bằng
3/9/18
Số km
367
Động cơ
138,485 Mã lực
Công nhân LĐ cho khối FDI là 1 dạng xuất khẩu lao động tại chỗ giá rẻ (mạt) so với XKLĐ nước ngoài (Thực tập sinh, Tu nghiệp sinh..). Vậy sao VN không đẩy mạnh XKLĐ (=thu nhập cao hơn khá nhiều) để tăng lượng kiều hối gửi về nước nhỉ?
Vì quy trình xuất khẩu lao động hợp pháp không dễ và không bộ phận CP của VN nào làm tiếng nói đại diện hay bảo vệ thường trực cho những người đi XKLĐ cả. Chỉ khi xảy ra thảm họa lên báo quốc tế thì bộ NG VN mới lên tiếng chứ bình thường các nhân viên sứ quán VN đâu có tích cực giúp đỡ dân VN tại nước sở tại mà chỉ tìm cách moi tiền với buôn lậu hàng về thôi.
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
5,731
Động cơ
189,111 Mã lực
Tuổi
44
Vâng
Trong các nhóm này, chúng ta có cái gì ngoài mồi hôi và không khí ?

Năm 2021, có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD.
Nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD, tiếp đến dệt may 16,1 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD.




Trong số xuất siêu thương mại với Mỹ (tăng liên tục ở mức cao trong nhiều năm gần đây) thì có bao nhiêu là xuất khẩu hộ (VN vẫn nhập siêu lớn từ TQ) và khối FDI chiếm bao nhiêu % trong kim ngạch xuất khẩu nhỉ???:-/
Vâng bác, em cũng hy vọng hóng được các thông tin chi tiết bên trong. Chứ tổng số em thấy năm nào cũng to thêm mà đời sống công nhân bọn em thấy vẫn vất vả như trước, chi phí tăng cao quá.
FDI chiếm khoảng hơn 3/4 kim ngạch xuất khẩu. Trước dịch FDI đã đạt trên 76% kim ngạch xuất khẩu.
XK hộ China cần điều tra làm rõ, chưa có số liệu, nhiều hình thức giả vờ gia công vài cái chi tiết đơn giản, hoặc lắp ráp, đóng hộp, ... Giả định là X tỷ.
Đến cái kit test cũng giả vờ tự nghiên cứu sản xuất qua mặt các bộ quản lý hành chính ... đủ biết trình độ.
Các sản phẩm led, bán dẫn, pin mặt trời, vv ... gắn mác sx VN nhưng nhiều doanh nghiệp VN chỉ đóng góp 5% giá trị sp.
Công nhân LĐ cho khối FDI là 1 dạng xuất khẩu lao động tại chỗ giá rẻ (mạt) so với XKLĐ nước ngoài (Thực tập sinh, Tu nghiệp sinh..). Vậy sao VN không đẩy mạnh XKLĐ (=thu nhập cao hơn khá nhiều) để tăng lượng kiều hối gửi về nước nhỉ?
 

duongphong

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-431207
Ngày cấp bằng
20/6/16
Số km
4,932
Động cơ
246,809 Mã lực
Nơi ở
Lầu Năm Góc
Các hiệp định thương mại và 4.0 gì đó...chủ yếu phục vụ doanh nghiệp FDI. Còn DN trong nước hội nhập muộn, cần cố gắng nhiều lắm :)
 

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
227
Động cơ
11,636 Mã lực
Tuổi
33
Vâng
Trong các nhóm này, chúng ta có cái gì ngoài mồi hôi và không khí ?

Năm 2021, có tới 13 nhóm hàng xuất khẩu sang Mỹ đạt kim ngạch từ 1 tỷ USD trở lên, trong đó có 3 nhóm đạt hơn 10 tỷ USD.
Nhóm hàng xuất khẩu đạt kim ngạch lớn nhất là máy móc, thiết bị với 17,82 tỷ USD, tiếp đến dệt may 16,1 tỷ USD, máy vi tính, sản phẩm điện tử và linh kiện đạt 12,76 tỷ USD.
Vâng, nếu như thu ngân sách từ kim ngạch thương mại Việt Mỹ kia mà to to thì công sức lao động của bọn em cũng coi như là có ý nghĩa, khi đã góp phần xây dựng thêm cho đất nước cụ ạ. Chứ nó mà bé tí thì cũng chán.. Mưa rét quá, em trùm chăn nghỉ ngơi tái tạo sức lực ạ.
 

Quakhoang

Xe buýt
Biển số
OF-799220
Ngày cấp bằng
3/12/21
Số km
886
Động cơ
30,634 Mã lực
Tuổi
31
Ồ, trên thực tế thì chủ yếu trong năm vừa rồi là Intel (đóng gói chip) + 3M (thiết bị bảo hộ y tế) + Samsung + LG + một vài doanh nghiệp khác như GE có lẽ đóng góp tới 60% sản lượng xuất khẩu này. Chỗ các bác hàng nông nghiệp/gỗ/may mặc chiếm khoảng 40% còn lại.

Tất nhiên bán đi thì phải mua lại, ngoài $2 bil tiền vaccine ra thì đám nhà máy LNG này + mỗi năm 8 bil m3 khí để chạy + thiết bị y tế + dược phẩm + máy bay (cứ cho là hoãn) cũng là con số cân bằng thậm chí chia đều ra còn thâm hụt vì chỗ các bác tính vào tiền đầu tư trong khi hải quan Mỹ chỉ tính lượng ra và vào.


Tất nhiên tôi có nhớ đâu đó các bác cũng xuất vài cái xe điện sang để tham gia exhibition gì đấy nữa, mỗi xe hạng sang giá 3$ bil/xe để bán cho dân Mỹ vậy cũng gỡ được chút đỉnh đợi năm tới bán đại trà và đẩy lùi Tesla.

Đương nhiên tôi cũng hiểu, mọi cơ hội đều quý giá và cá nhân tôi hoàn toàn tôn trọng cách các bác tận dụng cơ hội theo đúng tinh thần ngoại giao "TA BẢO VỆ HỌ BÂY GIỜ THÌ KHI CẦN HỌ SẼ BẢO VỆ TA". Nên nếu bây giờ các bác thiệt thòi một chút để sau này khi cần họ bảo vệ các bác cũng là một quan điểm & tôi sẽ tôn trọng nó. Chắc chắn rồi.
 

xuanphuongccs

Xe điện
Biển số
OF-536803
Ngày cấp bằng
12/10/17
Số km
2,207
Động cơ
187,331 Mã lực
Trong số xuất siêu thương mại với Mỹ (tăng liên tục ở mức cao trong nhiều năm gần đây) thì có bao nhiêu là xuất khẩu hộ (VN vẫn nhập siêu lớn từ TQ) và khối FDI chiếm bao nhiêu % trong kim ngạch xuất khẩu nhỉ???:-/
Không nhập từ TQ nguyên phụ liệu thì cụ nghĩ dùng rễ bèo tây thay bông chắc.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,663
Động cơ
595,641 Mã lực
Em vào hóng xem thu ngân sách từ dòng tiền này có lớn không ạ.
Mình cày thuê cho đám fdi họ đưa hàng hoá vào Mỹ thôi. Ngân sách thì vẫn vậy, nhưng người vn thì chỉ được hưởng công lao động trong đó. Thế cũng là tốt lắm so với trước đây rồi.
 

AngleSword

Xe tải
Biển số
OF-792159
Ngày cấp bằng
3/10/21
Số km
227
Động cơ
11,636 Mã lực
Tuổi
33
Mình cày thuê cho đám fdi họ đưa hàng hoá vào Mỹ thôi. Ngân sách thì vẫn vậy, nhưng người vn thì chỉ được hưởng công lao động trong đó. Thế cũng là tốt lắm so với trước đây rồi.
Vâng cụ, vậy em nghĩ cái con số hơn trăm tỷ mỹ kim kia cũng không có gì là to tát cụ nhỉ. Em lại chờ xem sắp tới em có được tăng lương và tăng bao nhiêu. Sau cái kỷ lục thương mại làm ăn Việt Mỹ này để còn khoe với bà xã em.
 

cocsku

Xe cút kít
Biển số
OF-29844
Ngày cấp bằng
23/2/09
Số km
16,663
Động cơ
595,641 Mã lực
Ồ, trên thực tế thì chủ yếu trong năm vừa rồi là Intel (đóng gói chip) + 3M (thiết bị bảo hộ y tế) + Samsung + LG + một vài doanh nghiệp khác như GE có lẽ đóng góp tới 60% sản lượng xuất khẩu này. Chỗ các bác hàng nông nghiệp/gỗ/may mặc chiếm khoảng 40% còn lại.

Tất nhiên bán đi thì phải mua lại, ngoài $2 bil tiền vaccine ra thì đám nhà máy LNG này + mỗi năm 8 bil m3 khí để chạy + thiết bị y tế + dược phẩm + máy bay (cứ cho là hoãn) cũng là con số cân bằng thậm chí chia đều ra còn thâm hụt vì chỗ các bác tính vào tiền đầu tư trong khi hải quan Mỹ chỉ tính lượng ra và vào.


Tất nhiên tôi có nhớ đâu đó các bác cũng xuất vài cái xe điện sang để tham gia exhibition gì đấy nữa, mỗi xe hạng sang giá 3$ bil/xe để bán cho dân Mỹ vậy cũng gỡ được chút đỉnh đợi năm tới bán đại trà và đẩy lùi Tesla.

Đương nhiên tôi cũng hiểu, mọi cơ hội đều quý giá và cá nhân tôi hoàn toàn tôn trọng cách các bác tận dụng cơ hội theo đúng tinh thần ngoại giao "TA BẢO VỆ HỌ BÂY GIỜ THÌ KHI CẦN HỌ SẼ BẢO VỆ TA". Nên nếu bây giờ các bác thiệt thòi một chút để sau này khi cần họ bảo vệ các bác cũng là một quan điểm & tôi sẽ tôn trọng nó. Chắc chắn rồi.
Tiền xuất khẩu đi cũng phải để mua lại sản phẩm chứ, đô la có ăn được đâu. Mục đích cuối cùng vẫn là nâng cao mức sống của người dân.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top