Cụ nói cũng có phần đúng. Có những cái nó phi thực tế như vụ đó, hoặc vụ đặc khu... cũng may nó không thành đặc khu... thời nào cũng có những điểm để kì vọng, kể cả như phú quốc, hay vân đồn dù nó ko thành đặc khu thì vị trí của nó không thể phủ nhận tiềm năng về vị trí địa lý, nhưng có thể thời điểm này không phải thời điểm để tập trung phát triển. Giữa những thứ xa vời và những thứ thực tế thì em lại tính gần những thứ thực tế hơn.
Và lấy những cái thực tế đó để phán đoán thị trường sẽ dễ hơn. Còn thật những cái như trực thuộc hay phấn đấu.. đó là tầm nhìn. Vẫn phải có nhưng là lâu dài. Cũng là cái để khi có đầu tư thì cũng suy xét cẩn thận.
Đọc ở thớt này thì 473 đến 475 cũng toàn gạo cội vào tranh luận, em không dám múa rìu qua mắt thợ. Nhưng cụ Hoàng Long Biên cụ ấy nắm dự án khá nhiều thông tin. Em cũng thấy hợp lý. Bởi thực tế trục phát triển hạ tầng giao thông kinh tế nội địa chính là Bắc Nam, nhưng thực chất vn là thị trường tiêu thụ, nên nhu cầu xuất nhập khẩu thì cảng biển vẫn là yếu tố chiến lược nên trục phía Đông sẽ ưu tiên.
Cùng đó gần đây tt đốc thúc đường sắt Lào Cai-HP cũng có nguyên do, đó là tận dụng và cbi câc bước để tận dụng ct thương mại mĩ trung có khả năng xảy ra là 1 phần lý do.
Em thì đánh giá HCM vẫn là đầu tầu, nhưng sự phát triển kinh tế HN hiện đang bứt tốc và tiệm cận và có thể thay thế HCM trong thời gian tới, bởi được tập trung đầu tư hơn cũng như quy hoạch phát triển dễ hơn. Còn HCM dính phải vấn đề then chốt, đó là phát triển nóng thời gian dài dẫn đến hiện tại quy hoạch và hạ tầng không theo kịp, để chỉnh trang lại thì cần phát triển đồng bộ mà vấn đề này dính phải vấn đề đền bù gpmb khá lớn sẽ là rào cản khá lớn. Nhưng lợi thế của hòn ngọc viễn đông thì vẫn duy trì.