[Funland] Tiện bút của Cao Việt Dũng: Trai Hà Nội như thế nào?

omerta77

Xe container
Biển số
OF-35686
Ngày cấp bằng
21/5/09
Số km
6,021
Động cơ
801,492 Mã lực
A e mình cùng đi tiếp sếp Thỏ móm cụ nhẩy. Hôm bữa, lãnh đạo Thỏ được tụi e đưa đi hát karaoke, đến lượt lãnh đạo, mới cất tiếng chưa dứt câu, e liền bấm next luôn. Lãnh đạo có vẻ không vui, trách e. E liền bẩu “Dạ, sếp cất tiếng hát mà e ngỡ như bản gốc, tưởng bên kỹ thuật chưa xoá âm thanh”. Tuần sau e được tăng 1 bậc lương. E báo trước với cụ, lãnh đạo nhà mình tình cảm lắm đấy ạ.
Dạ vâng. Kinh nghiệm này đã được e tiếp thu ạ. Thank cụ đã chia sẻ :))
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,985
Động cơ
133,972 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Lúc còn bé cứ mùa lễ hội đền Trần là tụi em lại vào vào Đền Trần, Đền Bảo Lộc chơi, và có xem/ nghe các cụ hầu đồng tại . Nếu so sánh thì ngày xưa các cụ không phải trình diễn ca múa nhạc như bây giờ mà thực sự là một dạng nghi lễ Vu thuật ( thầy phù thủy ) , tức là âm nhạc ( Hát văn ) phục vụ cho nghi lễ Hầu đồng ( vũ đạo ).

Nhưng bây giờ hát chầu Văn lại đừng riêng một chỗ, được nâng tầm văn hóa, có cả sân khấu biểu diễn.
Thực ra do thời gian phủ bụi và hát Văn thường được thấy, nghe cùng các buổi lễ Hầu đồng nên đa phần mọi người cho rằng hát văn là hát hầu đồng.

Về nguồn gốc thì hoàn toàn không đủ căn cứ lịch sử, bằng chứng học thuật để xác định hát Văn có xuất xứ từ đâu và bao giờ. Theo một số nghiên cứu khả tín thì hát Văn xuất hiện vào khoảng 1200- 1300 với tên gọi hát Chầu tại vùng Thái Bình, Nam Định.

Cho tới thế kỷ 17 thì vùng Nam Định nở rộ loại hình âm nhạc này gắn liền với phủ Giày, Quảng Cung, đền Bảo Lộc.... Tới cuối TK 19 và đầu TK20 mới là thời kỳ rực rỡ nhất của loại hình nghệ thuật này, thậm chí nhà Nguyễn còn thi tuyển cung văn để mang vào cung biểu diễn.

Do vậy việc tách bạch và tôn vinh Hát Chầu văn là có cơ sở.
 

1.25 ton

Xe điện
Biển số
OF-390227
Ngày cấp bằng
3/11/15
Số km
4,843
Động cơ
1,160,109 Mã lực
Thực ra do thời gian phủ bụi và hát Văn thường được thấy, nghe cùng các buổi lễ Hầu đồng nên đa phần mọi người cho rằng hát văn là hát hầu đồng.

Về nguồn gốc thì hoàn toàn không đủ căn cứ lịch sử, bằng chứng học thuật để xác định hát Văn có xuất xứ từ đâu và bao giờ. Theo một số nghiên cứu khả tín thì hát Văn xuất hiện vào khoảng 1200- 1300 với tên gọi hát Chầu tại vùng Thái Bình, Nam Định.

Cho tới thế kỷ 17 thì vùng Nam Định nở rộ loại hình âm nhạc này gắn liền với phủ Giày, Quảng Cung, đền Bảo Lộc.... Tới cuối TK 19 và đầu TK20 mới là thời kỳ rực rỡ nhất của loại hình nghệ thuật này, thậm chí nhà Nguyễn còn thi tuyển cung văn để mang vào cung biểu diễn.

Do vậy việc tách bạch và tôn vinh Hát Chầu văn là có cơ sở.
Theo em thì hát Chầu Văn là một bộ phận không thể tách rời được của nghi lễ Hầu đồng. Hầu đồng (Vu thuật aka phù thủy ) lại là hoạt động nghi lễ cốt lõi của đạo Mẫu-Tứ Phủ. Vậy nên các cụ muốn nghe chầu Văn mà nâng tầm cảm xúc lên nữa thì chỉ có thể là tham gia vào một buổi hầu đồng nào đó, chứ nghe /xem chầu Văn trên sân khấu biểu diễn, thì coi như mất đi 3/4 cảm xúc.
 

Thỏ móm

Xe điện
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
4,985
Động cơ
133,972 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Theo em thì hát Chầu Văn là một bộ phận không thể tách rời được của nghi lễ Hầu đồng. Hầu đồng (Vu thuật aka phù thủy ) lại là hoạt động nghi lễ cốt lõi của đạo Mẫu-Tứ Phủ. Vậy nên các cụ muốn nghe chầu Văn mà nâng tầm cảm xúc lên nữa thì chỉ có thể là tham gia vào một buổi hầu đồng nào đó, chứ nghe /xem chầu Văn trên sân khấu biểu diễn, thì coi như mất đi 3/4 cảm xúc.
Đúng mà bác. Hát Chầu văn là một phần không thể tách rời của nghi lễ Hầu đồng nhưng hát Chầu là hát Chầu, nó vốn đã tồn tại trước và độc lập với Hầu Đồng- Nghi lễ lõi trong Đạo Mẫu- Tứ Phủ.

UNESCO công nhận tin ngưỡng thờ Mẫu của VN là di sản văn hóa phi vật thể trong đó ghi nhận tách Hát Chầu văn và nghi lễ Hầu đồng.

Có nghiên cứu cho rằng Hát Chầu là hình thức sinh hoạt văn nghệ dùng trong cung đình, vương triều nhà Trần trong các buổi Chầu triều.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top