[Funland] Tiện bút của Cao Việt Dũng: Trai Hà Nội như thế nào?

haivanphe

Xe lăn
Biển số
OF-46470
Ngày cấp bằng
14/9/09
Số km
11,347
Động cơ
106,788 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thồi đi, bác gái té dồi... bác Phé cứ chém thực với mềnh đê... Thỏ bit thừa :)) :P
Em vẫn bảo thằng F1 nhà em (khai sinh phường Nguyễn Trung Trực, hộ khẩu Trần Hưng Đạo) là có lấy vợ thì cứ tìm gái phố cổ mà lấy, nhìn bố lấy được mẹ con đây này :D :D :D
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,029
Động cơ
962,820 Mã lực
Lâu lắm ko đọc được một bài ngắn hay mà cuốn thế, chia sẻ cho các cụ, đây cũng là một góc nhìn mang tính chất trào phúng có gì đó đúng..mà cũng có gì đó sai sai..

“Đàn ông Hà Nội có một đặc tính lớn là chỉ chăm chăm buông xuôi mọi sự. Một người đàn ông Hà Nội chân chính nhanh chóng tạo lập một lý tưởng cuộc đời, tốt nhất là bé thì bố mẹ nuôi, lớn thì vợ, hay nhất là nhiều vợ, nuôi, già thì con nuôi, thời trẻ cũng chịu khó sông hồ một thời gian như là để tráng men cho con người, như là buông cho một hạt mầm phiêu bạt được nảy nở, rồi nhanh chóng trở về chui vào một góc; cả đời tuyệt đối không làm gì chính là một người đàn ông rất Hà Nội. Không bao giờ người Hà Nội chịu ở lại lâu trong một cuộc đua tranh, mà nhanh chóng bốc hơi đi mất, nhất là đua tranh trong cuộc đời, đấy là sự ngớ ngẩn đích thị. Thành phố này có điểm cân bằng ở chỗ người thì vật vờ như ma, ma thì nhộn nhịp như người”.

Cao Việt Dũng - Tiện Bút Tập 1
Cao Việt Dũng là ai? Một người viết quy nạp vội vã từ chính bản thân mình à?

Em thì thấy mấy thằng ở phố cổ nói ngọng L và N, lấn chiếm từng cm vỉa hè để bán hàng chứ đợi đấy mà nó không đua tranh.

Tất nhiên không quy nạp toàn bộ.
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

tienphong2025

Xe đạp
Biển số
OF-893683
Ngày cấp bằng
22/9/25
Số km
47
Động cơ
548 Mã lực
Cao Việt Dũng là ai? Một người viết quy nạp vội vã từ chính bản thân mình à?

Em thì thấy mấy thằng ở phố cổ nói ngọng L và N, lấn chiếm từng cm vỉa hè để bán hàng chứ đợi đấy mà nó không đua tranh.

Tất nhiên không quy nạp toàn bộ.
Cụ Chịch Hư tha đoạn đó về lập thớt, mà đọc không kỹ ý tác giả, ẩn ý kháy đất Hà nội "lắm người nhiều ma".
 

hưvô

Xe lăn
Biển số
OF-451996
Ngày cấp bằng
9/9/16
Số km
12,675
Động cơ
914,904 Mã lực
Đến con nhóc 18t nhà em mang tiếng hộ khẩu Hàng Đào mà chỉ ăn diện vừa phải dù là dân thiết kế, cơm nước chợ búa như mẹ, nhận việc gì đều làm tới nơi tới chốn và luôn đến trước giờ 5p
Klq lắm, nhưng em đang vừa lướt OF vừa nghe nhạc thế quái nào cái đoạn minh hoạ lại trùng hợp với cái avatar của cụ :D

Screenshot 2025-09-23 141531.png
 

fallingwater

Xe tăng
Biển số
OF-147503
Ngày cấp bằng
29/6/12
Số km
1,646
Động cơ
365,490 Mã lực
Em thấy câu của chủ thớt chẳng đúng gì cả. Em 7x sinh ra lớn lên ở HN nhưng không dám nhận là trai HN. Tuy nhiên các bạn em C1-2-3 cho đến ĐH thằng nào cũng phải bươn chải kiếm sống, không ai ở xó nhà núp váy vợ. Đặc biệt đội tinh hoa thì nhiều đứa làm quan chức, chủ doanh nghiệp hoặc định cư ở xứ tư bản.
 

Bachs

Xe tải
Biển số
OF-331954
Ngày cấp bằng
20/8/14
Số km
269
Động cơ
279,670 Mã lực
Về cơ bản, nhà cháu bênh "giai Hà nội" nhé. Cái đoạn bé thì nhờ bố mẹ, lớn nhờ vợ, già nhờ con, nhà cháu chứng kiến rồi, là do tính, đầy giai tỉnh như thế chứ ko phải chỉ nhõn giai HN nhé. Ghi nhận, độ lì và chịu khó thì giai Hn thua nhưng độ hào hoa thì chưa thấy giai Hn kể cả nghèo thua bh cccm ah. Hay là cháu may mắn gặp đc toàn giai Hn hào hoa nhỉ?
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,832
Động cơ
588,873 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Nghe có vẻ thành kiến với giai HN phết nhỉ =)) Ko biết ngày xưa có bị giai HN đè phát nào ko cụ?
Người HN gốc thì lòng tự trọng họ có thừa. Đương nhiên ko phải tất cả. Cái này là đc giáo dục từ bé trong gia đình rồi. Ko bao giờ được đến nhà người khác vào giờ ăn cơm nhé. Làm đếch gì có chuyện đi ăn trực với trốn tránh trách nhiệm.
Là em triển ý từ câu "Ăn tìm đến oánh nhau tìm đi" mà em được dạy từ bé mà.
😁😁😁
 

HungThuy7699

Xe tăng
Biển số
OF-823453
Ngày cấp bằng
4/12/22
Số km
1,304
Động cơ
558,157 Mã lực
Chủ đề hay, động chạm, các cụ dễ bay nick:

Bản sắc đàn ông Hà Nội trong dòng chảy Kẻ Chợ và những biến đổi sau 1954

Kẻ Chợ – tiền thân của Hà Nội đô thị – hình thành và phát triển trên nền tảng thương nghiệp, chợ búa và tín ngưỡng Đạo Mẫu. Từ đây xuất hiện một đặc điểm văn hóa rất riêng: người phụ nữ trở thành tay hòm chìa khóa, vừa quán xuyến kinh doanh, vừa điều hành gia nhân, vừa thu vén cơ nghiệp. Phụ nữ Kẻ Chợ từ lâu không chỉ “giữ lửa” mà còn “giữ khóa”, điều tiết tài chính gia đình, ứng xử khéo léo trong giao thương, biến mình thành trung tâm của cả đời sống kinh tế lẫn sinh hoạt xã hội.

Trong khi đó, đàn ông Hà Nội dịch chuyển sang một hệ giá trị khác. Không gắn bó với núi rừng, biển cả hay đồng ruộng như nam giới các vùng miền khác, họ hướng tới thế giới phong nhã, trọng thẩm mỹ và biểu tượng. Họ say mê cầm kỳ thi họa, trà rượu, nuôi chim, trồng cây cảnh, ngâm thơ, thưởng trăng. Những hoạt động ấy tạo dựng hình ảnh tao nhân mặc khách, một kiểu thị dân coi trọng cái đẹp và sự lịch lãm hơn là lao lực, va chạm. Trong mắt nhiều người, sự “rút lui khỏi tranh đấu” ấy không chỉ là thói quen mà còn là một chiến lược sống: né tránh bon chen, coi sự tranh giành dài hạn là vô nghĩa, giữ cho mình một khoảng an toàn để tồn tại như “người vật vờ như ma, ma thì nhộn nhịp như người”.

Nếu so với các vùng miền, sự khác biệt càng rõ. Ở miền núi, đàn ông buộc phải chinh phục thiên nhiên, săn bắn, đối mặt với hiểm nguy. Ở miền biển, họ hằng ngày vượt sóng gió, gắn liền với rủi ro sinh tử. Ở đồng bằng, họ cày cấy, đổ mồ hôi nuôi sống gia đình. Còn đàn ông Hà Nội thì tìm chỗ đứng ở một “mặt trận biểu tượng”: giữ phong thái, giao du, phong lưu. Đàn bà đảm đang lo việc thực tế, đàn ông giữ dáng vẻ thanh lịch. Đó chính là thế cân bằng xã hội của Kẻ Chợ: một bên là trụ đỡ vật chất, một bên là lớp vỏ văn hóa.

Thế nhưng, bước ngoặt 1954 đã phá vỡ cấu trúc ấy. Khi Hà Nội trở thành trung tâm chính trị – hành chính, dòng người “cách mạng” từ nông thôn, đặc biệt từ Thanh – Nghệ – Tĩnh, đổ về đã làm thay đổi cấu trúc dân cư và thang giá trị xã hội. Tầng lớp thị dân Kẻ Chợ với lối sống phong nhã dần mất đi ưu thế. Xã hội mới đề cao sự dấn thân, chịu gian khổ, tinh thần tập thể và kỷ luật thép. Trong cuộc cạnh tranh vị thế ấy, nhiều đàn ông Hà Nội vốn quen lối sống an nhàn trở nên lạc lõng. Phụ nữ vẫn duy trì vai trò quán xuyến đời thường, nhưng nam giới, nếu không tái cấu hình năng lực, dễ bị gạt ra ngoài trật tự quyền lực mới.

Thời bao cấp kéo dài sự “tụt lại” ấy. Văn hóa phong nhã thu hẹp vào không gian riêng: ấm trà, cây cảnh, chim lồng cá cảnh; trong khi công việc công cộng, thăng tiến và uy tín xã hội thuộc về những người dấn thân vào guồng máy tập thể. Đổi mới sau 1986 mở ra một cơ hội mới, song luật chơi đã khác: không còn là buôn bán chợ phường mà là thị trường cạnh tranh toàn diện. Một bộ phận đàn ông Hà Nội thích ứng, trở thành doanh nhân, chuyên gia, học cách gánh rủi ro, tổ chức và sáng tạo. Nhưng cũng còn nhiều người trung thành với lối sống “phong lưu tiêu dùng”: cà phê, phở, quán quen, nghệ thuật giao du, vẫn né tránh các “cuộc đua dài hạn”.

Những nhà phê bình đô thị đương đại, như Cao Việt Dũng, đã chỉ ra một nét đặc thù: Hà Nội có một nếp sống dễ nhận ra – khoái nhịp chậm, ưa nhàn nhã, trọng cái tinh tế đời thường nhưng ngại lao vào các cuộc cạnh tranh triệt để. Đây là một mỹ học sống, yêu sự vừa phải, lịch lãm, tiết chế. Nhưng đồng thời cũng là một tâm thế né tránh, thiếu khát vọng dài hạn. Nếu không biến đổi, mẫu đàn ông “phong nhã né đua” sẽ tiếp tục nhường sân chơi cho các lực lượng nam tính khác – những cộng đồng di dân năng động, quyết liệt hơn, hoặc thế hệ Hà Nội mới thực dụng hơn.

Hà Nội vì thế mang một nghịch lý đô thị. Nó không đủ tầm để nâng lên thành một “phố cổ” có giá trị toàn cầu như Kyoto hay Lệ Giang – nơi kiến trúc và văn hóa đạt đến mức biểu trưng hoàn chỉnh. Nhưng nó cũng không kém đến mức chỉ là những “phố cũ” lạc hậu để lãng quên và phá bỏ, bởi trong từng con ngõ, từng quán nhỏ, từng cách ăn nói, từng thú chơi phong nhã vẫn ẩn chứa một văn hóa thị dân đặc thù, khó thay thế. Hà Nội tồn tại trong khoảng giữa: vừa giữ được hồn cốt, vừa luôn phập phồng trước nguy cơ bị xoá nhòa bởi những đợt sóng đô thị hóa.

Nhìn lại trục thời cuộc có thể thấy bốn pha nối tiếp: pha Kẻ Chợ truyền thống, nơi đàn bà giữ kinh tế, đàn ông giữ biểu tượng; pha 1954–bao cấp, nơi đàn ông phong nhã tụt vị thế trước giá trị dấn thân; pha Đổi mới, nơi một bộ phận đàn ông Hà Nội thích ứng, số khác an trú trong phong lưu tiêu dùng; và pha đương đại, nơi Hà Nội đứng giữa ranh giới của bảo tồn và hiện đại hóa, vừa được ca ngợi về lịch thiệp vừa bị phê phán về sự né tránh.

Vấn đề đặt ra không phải “giữ hay bỏ” bản sắc phong nhã, mà là tái cấu trúc nó. Một mẫu đàn ông Hà Nội mới cần giữ được sự tinh tế, nhưng phải gắn nó với trách nhiệm, dấn thân và năng lực tổ chức. Khi ấy, cái phong nhã không còn chỉ là vỏ bọc mà trở thành lõi văn minh: sống có phong cách, làm việc có kỷ luật, cạnh tranh có quy tắc. Chỉ như vậy, Hà Nội mới vượt khỏi tình thế “không đủ để thành cổ đô, không kém để bị xoá bỏ”, và tìm cho mình một chỗ đứng vững vàng trong dòng chảy hiện đại hóa toàn cầu.
Bài viết này rất thú vị, em cũng dạy F1 thế này, vẫn giữ phong cách, văn hoá Hà Nội cũ nhưng cũng cần mạnh mẽ lên một chút.
 

HTlangtu

Xe điện
Biển số
OF-486386
Ngày cấp bằng
3/2/17
Số km
2,978
Động cơ
258,771 Mã lực
Lâu lắm ko đọc được một bài ngắn hay mà cuốn thế, chia sẻ cho các cụ, đây cũng là một góc nhìn mang tính chất trào phúng có gì đó đúng..mà cũng có gì đó sai sai..

“Đàn ông Hà Nội có một đặc tính lớn là chỉ chăm chăm buông xuôi mọi sự. Một người đàn ông Hà Nội chân chính nhanh chóng tạo lập một lý tưởng cuộc đời, tốt nhất là bé thì bố mẹ nuôi, lớn thì vợ, hay nhất là nhiều vợ, nuôi, già thì con nuôi, thời trẻ cũng chịu khó sông hồ một thời gian như là để tráng men cho con người, như là buông cho một hạt mầm phiêu bạt được nảy nở, rồi nhanh chóng trở về chui vào một góc; cả đời tuyệt đối không làm gì chính là một người đàn ông rất Hà Nội. Không bao giờ người Hà Nội chịu ở lại lâu trong một cuộc đua tranh, mà nhanh chóng bốc hơi đi mất, nhất là đua tranh trong cuộc đời, đấy là sự ngớ ngẩn đích thị. Thành phố này có điểm cân bằng ở chỗ người thì vật vờ như ma, ma thì nhộn nhịp như người”.

Cao Việt Dũng - Tiện Bút Tập 1
Tác phẩm "Đôi mắt" của cụ Nam Cao cách nay mấy chục năm nói về nhân vật Hoàng cũng khá giống rồi đó ạ
 

XPQ

Xe cút kít
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
19,832
Động cơ
588,873 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Từ này em thấy ở Bắc Ninh nhiều. Không rõ có phải xuất phát từ đấy không :)
Giai Hà Nội hơn giai các nơi khác cái hóm hỉnh châm chọc xếch mé. Đó là nhờ ở cái trí tuệ bình dân của Hà Nội cao hơn các nơi khác. Xét về mặt thông thái thì vỉa hè Hà Nội là một kho tàng vĩ đại về đủ các loại kiến thức, từ chính trị đến phụ khoa từ bích coi đến rau húng.
Bởi vậy, giai Hà Nội đối với chị em các nơi khá là quyến rủ. Mỗi tội bọn này hoặc nhát gái hoặc ái kỷ, thành thử môn giai gái cái đực không được đắt cho lắm.
 

Ông Giáo-o

Xe tải
Biển số
OF-494313
Ngày cấp bằng
3/3/17
Số km
325
Động cơ
192,843 Mã lực
Em chả biết như thế nào mà định nghĩa là trai HN. Bản thân các phố “Hàng” ở khu phố cổ Hà Nội phần lớn có nguồn gốc từ những người dân thuộc các làng nghề thủ công ở vùng ven, vùng đồng bằng Bắc Bộ di cư, tụ hội về Thăng Long buôn bán, lập nghiệp.
 

tienphong2025

Xe đạp
Biển số
OF-893683
Ngày cấp bằng
22/9/25
Số km
47
Động cơ
548 Mã lực
Bởi vậy, giai Hà Nội đối với chị em các nơi khá là quyến rủ. Mỗi tội bọn này hoặc nhát gái hoặc ái kỷ, thành thử môn giai gái cái đực không được đắt cho lắm.
Cụ nhầm không, "đĩ mồm" thì THN số một, không đâu lại được :)
 

vingraux

Xe điện
Biển số
OF-118779
Ngày cấp bằng
31/10/11
Số km
3,029
Động cơ
962,820 Mã lực
Em chả biết như thế nào mà định nghĩa là trai HN. Bản thân các phố “Hàng” ở khu phố cổ Hà Nội phần lớn có nguồn gốc từ những người dân thuộc các làng nghề thủ công ở vùng ven, vùng đồng bằng Bắc Bộ di cư, tụ hội về Thăng Long buôn bán, lập nghiệp.
Trí thức, tinh hoa ở phố Pháp chứ không phải phố Hàng. Em đơn cử như ông Tôn Thất Tùng, ông ấy là người Huế theo định nghĩa của căn cước 4.0 và tất nhiên là không ở phố Hàng.
 

114hangbong

Xe cút kít
Biển số
OF-663750
Ngày cấp bằng
30/5/19
Số km
16,575
Động cơ
351,210 Mã lực
Như a bây giờ hưu nên hoàn toàn phó thác, từ nội trợ cho đến tài chính trong gđ lên hết G. Hàng ngày chỉ lo tưới cây với phụ giúp G ở cửa hàng, đỡ chi phí thuê nv. Chấp nhận an phận thủ thường để xây dựng phát triển OF thôi! :D
Nói chung là các bà nhìn nhau cố gắng vừa kiếm tiền vừa duy trì mái ấm gia đình, cái đó ngấm vào máu rồi. Còn các liền ông trụ cột tinh thần như cụ anh đi đâu cũng mải mê cống hiến cho phong trào tập thể. 🥰
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
11,747
Động cơ
370,407 Mã lực
Tuổi
59
Đến con nhóc 18t nhà em mang tiếng hộ khẩu Hàng Đào mà chỉ ăn diện vừa phải dù là dân thiết kế, cơm nước chợ búa như mẹ, nhận việc gì đều làm tới nơi tới chốn và luôn đến trước giờ 5p
Cccm có giai trên 18t thì tìm chốn nào nữa hả giời. Tông xẹ tông cả bộ nhé.
 

tienphong2025

Xe đạp
Biển số
OF-893683
Ngày cấp bằng
22/9/25
Số km
47
Động cơ
548 Mã lực
Trí thức, tinh hoa ở phố Pháp chứ không phải phố Hàng. Em đơn cử như ông Tôn Thất Tùng, ông ấy là người Huế theo định nghĩa của căn cước 4.0 và tất nhiên là không ở phố Hàng.
Phải gắn các giai đoạn lịch sử mới nên viết "Tiện bút". Mãi sau này khi mua cuốn "Tuyên ngôn Độc lập" thì em mới hiểu là viết cho giới trí thức đọc là chính (có bằng Tú tài thời Pháp). Chứ thời 1945 hơn 20 triệu dân mù chữ, sau có phong trào "bình dân học vụ".
 

floppybird

Xe tải
Biển số
OF-859221
Ngày cấp bằng
14/5/24
Số km
281
Động cơ
10,342 Mã lực
Tuổi
33
trai hn và trai ở hn các cụ nhé
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top