[Funland] Tiện bút của Cao Việt Dũng: Trai Hà Nội như thế nào?

Mystery2024

Xe điện
Biển số
OF-846727
Ngày cấp bằng
15/1/24
Số km
2,980
Động cơ
174,803 Mã lực
Hết rượu, cho Thỏ khất :)). Bác cực kỳ thông minh, tinh tế...nhưng ngoan cố. Đây nhá, chính bác vừa tự map... Ông Garrard_1967 nghiệp vụ cao thật, cài phát là tòi ra ngay ý đồ =))
Hồi e như mợ, e cũng ngây thơ nhắm, có gì cứ tồng tộc ra. Sau này may mà gs phuongmit nhận, tới bây giờ e biết cảm thụ được bài hát "Ôi cuộc đời, đầy phong ba giữa lòng người" đới. ;))

Em không nói ra thì sao nghe được lời xác nhận có đúng hay không. Vạn sự trên đời buồn nhất là không hiểu đúng, cũng không để người ta biết là mình đã hiểu. Một cụ nhận xét em ngoan cố, một cụ bảo em ngây thơ. Thế là định người lớn bắt nạt người bé có phải không ạ? 😂
 

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
26,781
Động cơ
3,238,589 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Hết rượu, cho Thỏ khất :)). Bác cực kỳ thông minh, tinh tế...nhưng ngoan cố. Đây nhá, chính bác vừa tự map... Ông Garrard_1967 nghiệp vụ cao thật, cài phát là tòi ra ngay ý đồ =))
Hồi e như mợ, e cũng ngây thơ nhắm, có gì cứ tồng tộc ra. Sau này may mà gs phuongmit nhận, tới bây giờ e biết cảm thụ được bài hát "Ôi cuộc đời, đầy phong ba giữa lòng người" đới. ;))
Em không nói ra thì sao nghe được lời xác nhận có đúng hay không. Vạn sự trên đời buồn nhất là không hiểu đúng, cũng không để người ta biết là mình đã hiểu. Một cụ nhận xét em ngoan cố, một cụ bảo em ngây thơ. Thế là định người lớn bắt nạt người bé có phải không ạ? 😂
Việc mợ khen cụ 67 đông tuổi thì nó là cái ghế rồi, vì k phải bàn :)) đừng lăn tăn vì đã nói lên sự thật ;))
 

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,450
Động cơ
71,532 Mã lực
Mợ hỏi hay đấy ạ, nhưng để trả lời dễ và khó, quan trọng thì tâm phải...thật thà. :D
Vd sao những tác phẩm giao hưởng taylon hay và nổi tiếng thế nhỉ. :P
E xí xọn xíu :D
Thực ra nhạc giao hưởng (concerto, symphony, ...) hay mọi loại âm nhạc có nguồn gốc từ Châu Âu, bắt nguồn từ âm nhạc dân gian, phổ thơ, phổ nhạc, đi tới âm nhạc trong nhà thờ. Từ nhà thờ vốn dĩ là khởi nguồn của mọi loại nghi thức, quyền lực lấn át cả hoàng cung, mới đi tiếp tới giai đoạn âm nhạc cho hoàng gia. Tất nhiên song song cùng đó, sự phát triển của âm nhạc dân gian vẫn tiếp diễn chứ không hề nhập lại với dòng nhạc nhà thờ hay hoàng gia.

Ở giai đoạn sơ khởi này (âm nhạc dân gian), có kha khá nhiều những bài hát, ví dụ như tứ tấu (đầu tiên là ngũ tấu hay ngược lại, lâu e không nhớ) cá hồi (Die Forelle” Quint), được Schubert chuyển thể phổ nhạc cho bài hát dân gian của Đức - do Christian Daniel Schubart viết thơ. Nhịp điệu lặp lại liên tục hơi sáo mòn, nhưng mà khi nghe bằng giọng opera thì lại khác. Nguồn gốc của âm nhạc chính là những bài hát, bài thơ được tự do phổ nhạc ngẫu hứng như vậy.

Cho tới giai đoạn nhà thờ (Geogrian), là 1 chương vừa hoành tráng, vừa đau khổ trong lịch sử phát triển của con người. Những bài hát giờ đây không chỉ là dân ca, ngẫu hứng, nội dung đơn điệu sáo rỗng, cốt chỉ mang lại niềm vui nhỏ bé cho con người nữa, mà chúng trở thành 1 công cụ hữu hiệu để tuyên truyền sức ảnh hưởng của nhà thờ. Lẽ dĩ nhiên, để làm bè, làm điểm nhấn hay đơn giản là tạo cảm xúc theo cung bậc của ca từ, thì nhạc cụ là thứ bắt buộc phải có. Tuy nhiên, giáo hội cũng như tôn giáo, áp đặt lên chính những nhạc cụ dân gian khi mang vào nhà thờ bởi những lý do rất ... vớ vẩn (bây giờ ở thời hiện đại chúng ta mới hiểu những lý do áp đặt đó là vớ vẩn thôi, chứ ở thời kỳ tiền Trung cổ thì các lý do đó đươcj diễn giải theo kiểu trời ơi đất hỡi luôn). Nhạc cụ trong nhà thờ đàn organ, đại phong cầm, violin, trumpet ... mà trong số đó, có kha khá những nhạc cụ có xuất thân từ dân gian, ví dụ như violin, hoặc khi ra khỏi nhà thờ trở thành 1 nhạc cụ nổi tiếng nhất - piano. Âm nhạc trong nhà thờ không chú trọng về lớp lang (state), bố cục (pattern), hay cấu trúc bản nhạc phức tạp, mà như e nói ở trên, chúng mang ý nghĩa tuyên truyền nhiều hơn.

Tới thời kỳ tiếp sau Geogrian, hoàng cung nơi dành cho vua, chúa, hoàng đế, những vị công tước 1 lòng tôn kính giáo hội, muốn đem thứ âm thanh trong nhà thờ về .... nhà mình. Tất nhiên là không được rồi, vua thì vua, ở dưới chân Chúa hết :D . Thế là họ nghĩ ra 1 cách, lược bỏ hết tất cả những ca từ tuyên truyền, chú trọng vào âm nhạc với mục đích cụ thể nào đó (từ đây cho tới về sau, mới bắt đầu nảy sinh ra những bản gọi là symphony). Vui thì vua muốn nghe âm thanh réo rắt, liên tục (độ động cao), buồn thì phải trầm đi 1 chút, ư ử kéo dài ra tí (celo), và tất nhiên, không phải ông vua nào cũng có trình độ nhạc lý cả. Vậy phải làm sao bây giờ, nhẽ hoàng hậu đang buồn, vua thì cuống đít muốn tạo ra niềm vui cho nàng, vắt óc ra cũng chả đc bản phối nào cho ra hồn cả, lỡ nàng buồn nhảy mẹ nó từ tầng tháp xuống thì bỏ bu??? Đương nhiên, các nhạc sĩ trong thế gian sẽ được triệu hồi, ngay cả những đại công tước nếu có trình độ cũng sẽ được tham vấn, Bach là 1 trong số đó, hình như Vivaldi cũng vậy thì phải. Và chính ông, là người đã tạo ra thứ gọi là lớp lang, hãy hình dung như thế này, nếu ta xếp 2 ông chơi violin ở ngay cạnh ông chơi celo và bắt ông piano lùi tít ra xa, thì âm thanh (vốn dĩ phải có giao thoa mới tới tai người nghe) sẽ chả ra làm sao cả. Với 1 trình độ bậc thày, Bach dần hình thành nên thứ tư duy mà sau này và cho tới bây giờ vẫn là chuẩn mực cho âm nhạc cổ điển. Ở giai đoạn này, ta gọi là Baroque.

Tiếp tới thời kỳ sau Baroque, mới thực sự là đỉnh cao của âm nhạc cổ điển, là giai đoạn Cổ điển luôn :D (Classic), mà những nhạc sĩ thiên tài xuất hiện, từ Mozart, Bethoveen, cho tới Schubert, Haydn ...
Ở thời kỳ này, mới thực sự nở rộ những bản nhạc nổi tiếng, lưu giữ tới tận bây giờ. Ấy nhưng, rất nhiều người lầm tưởng, những bản viết cho dàn nhạc (symphony), viết cho đàn với dàn nhạc (concerto) là sự tách rời độc lập so với các thể loại khác. Nhưng không phải, tất cả chúng bắt nguồn từ 1 loại nhạc viết cho 1 cây đàn gọi là Sonata. Từ đó mới phát triển trở nên các loại hình khác nhau trong âm nhạc cổ điển được.

Ở thời kỳ Lãng mạn, tiếp nối thời kỳ Cổ điển, ta không thể không nhắc tới những nhạc sĩ thiên tài, Hector Berlioz, Frédéric Chopin, Robert Schumann, Felix Mendelssohn, Anton Bruckner, Johannes Brahms, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Edward Elgar, Gustav Mahler và Richard Strauss…

Pyotr Ilyich Tchaikovsky, với những bản nhạc bất hủ như 6 concerto viết cho violin và piano, kẹp hạt dẻ, công chúa ngủ trong rứng, 5 symphony, tất nhiên, không thể không nhắc tới tác phẩm "bị cưỡng ép phải viết" là bản 1812 - mừng chiến thắng trước Napoleon.

Và chúng ta cũng không thể không nhắc tới Chopin, hẳn ai cũng biết, cũng như không thể không nhớ tới các bản noturnes ,waltz, valves của ông. Đặng Thái Sơn, người Việt Nam duy nhất cho tới giờ đạt giải Chopin cũng là tượng đài nghệ sĩ của mình (e vẫn giữ đĩa CD của ông :D).
Paganini, với biệt danh Con quỷ chơi vĩ cầm, dân chơi Audio thường đè bản No2 viết cho đàn violin của ông ra để ... test loa :D
Và đặc biệt hơn, F.Lizts, thiên tài về piano, đối nhau chan chát với Chopin, chúng ta sẽ biết về ông qua 12 bản Hungarians Raphsody, mà trong đó nổi tiếng phổ biến nhất chính là bản số 2 - được gọi vui là Cat Concerto. Nhưng mà, không phải ai cũng biết, F.Lizts dựa trên bản số 2 viết cho đàn violin của Paganini để phổ nhạc cho piano và biến nó thành 1 tác phẩm được giới nghệ thuật tôn sùng - La Campenella. Và cũng không phải ai cũng biết, nếu Paganini có 24 Carpi (viết cho người tập violin), thì F.Listz cũng có 6 Memphisto dành cho người tập Piano.

E chém nhiều quá, mỏi tay dồi, thôi e đi ... lội nước đơi, SG chưa thoát hết nước :(
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,501
Động cơ
548,513 Mã lực

phuongmit

Xe ngựa
Biển số
OF-134398
Ngày cấp bằng
14/3/12
Số km
26,781
Động cơ
3,238,589 Mã lực
Nơi ở
Hà Nội
Em tưởng GS vào bênh ông bạn sát sườn Garrard_1967 😂
E luôn sát cánh với anh bạn e, nhưng k thể quay lưng với sự thật dc vì cổ nhân đã dạy, có 2 thứ bạn k giấu dc, 1 là khi yêu, 2 là khi ho. Cuối 2025 thì còn 1 thứ nữa là số năm sinh dc gõ kèm với nick 🤣
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,189
Động cơ
1,148,331 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
E xí xọn xíu :D
Thực ra nhạc giao hưởng (concerto, symphony, ...) hay mọi loại âm nhạc có nguồn gốc từ Châu Âu, bắt nguồn từ âm nhạc dân gian, phổ thơ, phổ nhạc, đi tới âm nhạc trong nhà thờ. Từ nhà thờ vốn dĩ là khởi nguồn của mọi loại nghi thức, quyền lực lấn át cả hoàng cung, mới đi tiếp tới giai đoạn âm nhạc cho hoàng gia. Tất nhiên song song cùng đó, sự phát triển của âm nhạc dân gian vẫn tiếp diễn chứ không hề nhập lại với dòng nhạc nhà thờ hay hoàng gia.

Ở giai đoạn sơ khởi này (âm nhạc dân gian), có kha khá nhiều những bài hát, ví dụ như tứ tấu (đầu tiên là ngũ tấu hay ngược lại, lâu e không nhớ) cá hồi (Die Forelle” Quint), được Schubert chuyển thể phổ nhạc cho bài hát dân gian của Đức - do Christian Daniel Schubart viết thơ. Nhịp điệu lặp lại liên tục hơi sáo mòn, nhưng mà khi nghe bằng giọng opera thì lại khác. Nguồn gốc của âm nhạc chính là những bài hát, bài thơ được tự do phổ nhạc ngẫu hứng như vậy.

Cho tới giai đoạn nhà thờ (Geogrian), là 1 chương vừa hoành tráng, vừa đau khổ trong lịch sử phát triển của con người. Những bài hát giờ đây không chỉ là dân ca, ngẫu hứng, nội dung đơn điệu sáo rỗng, cốt chỉ mang lại niềm vui nhỏ bé cho con người nữa, mà chúng trở thành 1 công cụ hữu hiệu để tuyên truyền sức ảnh hưởng của nhà thờ. Lẽ dĩ nhiên, để làm bè, làm điểm nhấn hay đơn giản là tạo cảm xúc theo cung bậc của ca từ, thì nhạc cụ là thứ bắt buộc phải có. Tuy nhiên, giáo hội cũng như tôn giáo, áp đặt lên chính những nhạc cụ dân gian khi mang vào nhà thờ bởi những lý do rất ... vớ vẩn (bây giờ ở thời hiện đại chúng ta mới hiểu những lý do áp đặt đó là vớ vẩn thôi, chứ ở thời kỳ tiền Trung cổ thì các lý do đó đươcj diễn giải theo kiểu trời ơi đất hỡi luôn). Nhạc cụ trong nhà thờ đàn organ, đại phong cầm, violin, trumpet ... mà trong số đó, có kha khá những nhạc cụ có xuất thân từ dân gian, ví dụ như violin, hoặc khi ra khỏi nhà thờ trở thành 1 nhạc cụ nổi tiếng nhất - piano. Âm nhạc trong nhà thờ không chú trọng về lớp lang (state), bố cục (pattern), hay cấu trúc bản nhạc phức tạp, mà như e nói ở trên, chúng mang ý nghĩa tuyên truyền nhiều hơn.

Tới thời kỳ tiếp sau Geogrian, hoàng cung nơi dành cho vua, chúa, hoàng đế, những vị công tước 1 lòng tôn kính giáo hội, muốn đem thứ âm thanh trong nhà thờ về .... nhà mình. Tất nhiên là không được rồi, vua thì vua, ở dưới chân Chúa hết :D . Thế là họ nghĩ ra 1 cách, lược bỏ hết tất cả những ca từ tuyên truyền, chú trọng vào âm nhạc với mục đích cụ thể nào đó (từ đây cho tới về sau, mới bắt đầu nảy sinh ra những bản gọi là symphony). Vui thì vua muốn nghe âm thanh réo rắt, liên tục (độ động cao), buồn thì phải trầm đi 1 chút, ư ử kéo dài ra tí (celo), và tất nhiên, không phải ông vua nào cũng có trình độ nhạc lý cả. Vậy phải làm sao bây giờ, nhẽ hoàng hậu đang buồn, vua thì cuống đít muốn tạo ra niềm vui cho nàng, vắt óc ra cũng chả đc bản phối nào cho ra hồn cả, lỡ nàng buồn nhảy mẹ nó từ tầng tháp xuống thì bỏ bu??? Đương nhiên, các nhạc sĩ trong thế gian sẽ được triệu hồi, ngay cả những đại công tước nếu có trình độ cũng sẽ được tham vấn, Bach là 1 trong số đó, hình như Vivaldi cũng vậy thì phải. Và chính ông, là người đã tạo ra thứ gọi là lớp lang, hãy hình dung như thế này, nếu ta xếp 2 ông chơi violin ở ngay cạnh ông chơi celo và bắt ông piano lùi tít ra xa, thì âm thanh (vốn dĩ phải có giao thoa mới tới tai người nghe) sẽ chả ra làm sao cả. Với 1 trình độ bậc thày, Bach dần hình thành nên thứ tư duy mà sau này và cho tới bây giờ vẫn là chuẩn mực cho âm nhạc cổ điển. Ở giai đoạn này, ta gọi là Baroque.

Tiếp tới thời kỳ sau Baroque, mới thực sự là đỉnh cao của âm nhạc cổ điển, là giai đoạn Cổ điển luôn :D (Classic), mà những nhạc sĩ thiên tài xuất hiện, từ Mozart, Bethoveen, cho tới Schubert, Haydn ...
Ở thời kỳ này, mới thực sự nở rộ những bản nhạc nổi tiếng, lưu giữ tới tận bây giờ. Ấy nhưng, rất nhiều người lầm tưởng, những bản viết cho dàn nhạc (symphony), viết cho đàn với dàn nhạc (concerto) là sự tách rời độc lập so với các thể loại khác. Nhưng không phải, tất cả chúng bắt nguồn từ 1 loại nhạc viết cho 1 cây đàn gọi là Sonata. Từ đó mới phát triển trở nên các loại hình khác nhau trong âm nhạc cổ điển được.

Ở thời kỳ Lãng mạn, tiếp nối thời kỳ Cổ điển, ta không thể không nhắc tới những nhạc sĩ thiên tài, Hector Berlioz, Frédéric Chopin, Robert Schumann, Felix Mendelssohn, Anton Bruckner, Johannes Brahms, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Edward Elgar, Gustav Mahler và Richard Strauss…

Pyotr Ilyich Tchaikovsky, với những bản nhạc bất hủ như 6 concerto viết cho violin và piano, kẹp hạt dẻ, công chúa ngủ trong rứng, 5 symphony, tất nhiên, không thể không nhắc tới tác phẩm "bị cưỡng ép phải viết" là bản 1812 - mừng chiến thắng trước Napoleon.

Và chúng ta cũng không thể không nhắc tới Chopin, hẳn ai cũng biết, cũng như không thể không nhớ tới các bản noturnes ,waltz, valves của ông. Đặng Thái Sơn, người Việt Nam duy nhất cho tới giờ đạt giải Chopin cũng là tượng đài nghệ sĩ của mình (e vẫn giữ đĩa CD của ông :D).
Paganini, với biệt danh Con quỷ chơi vĩ cầm, dân chơi Audio thường đè bản No2 viết cho đàn violin của ông ra để ... test loa :D
Và đặc biệt hơn, F.Lizts, thiên tài về piano, đối nhau chan chát với Chopin, chúng ta sẽ biết về ông qua 12 bản Hungarians Raphsody, mà trong đó nổi tiếng phổ biến nhất chính là bản số 2 - được gọi vui là Cat Concerto. Nhưng mà, không phải ai cũng biết, F.Lizts dựa trên bản số 2 viết cho đàn violin của Paganini để phổ nhạc cho piano và biến nó thành 1 tác phẩm được giới nghệ thuật tôn sùng - La Campenella. Và cũng không phải ai cũng biết, nếu Paganini có 24 Carpi (viết cho người tập violin), thì F.Listz cũng có 6 Memphisto dành cho người tập Piano.

E chém nhiều quá, mỏi tay dồi, thôi e đi ... lội nước đơi, SG chưa thoát hết nước :(
Kính Cụ anh 1 ly ạ

Trân trọng
 

Thỏ móm

Xe container
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
5,487
Động cơ
144,321 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
E xí xọn xíu :D
Thực ra nhạc giao hưởng (concerto, symphony, ...) hay mọi loại âm nhạc có nguồn gốc từ Châu Âu, bắt nguồn từ âm nhạc dân gian, phổ thơ, phổ nhạc, đi tới âm nhạc trong nhà thờ. Từ nhà thờ vốn dĩ là khởi nguồn của mọi loại nghi thức, quyền lực lấn át cả hoàng cung, mới đi tiếp tới giai đoạn âm nhạc cho hoàng gia. Tất nhiên song song cùng đó, sự phát triển của âm nhạc dân gian vẫn tiếp diễn chứ không hề nhập lại với dòng nhạc nhà thờ hay hoàng gia.

Ở giai đoạn sơ khởi này (âm nhạc dân gian), có kha khá nhiều những bài hát, ví dụ như tứ tấu (đầu tiên là ngũ tấu hay ngược lại, lâu e không nhớ) cá hồi (Die Forelle” Quint), được Schubert chuyển thể phổ nhạc cho bài hát dân gian của Đức - do Christian Daniel Schubart viết thơ. Nhịp điệu lặp lại liên tục hơi sáo mòn, nhưng mà khi nghe bằng giọng opera thì lại khác. Nguồn gốc của âm nhạc chính là những bài hát, bài thơ được tự do phổ nhạc ngẫu hứng như vậy.

Cho tới giai đoạn nhà thờ (Geogrian), là 1 chương vừa hoành tráng, vừa đau khổ trong lịch sử phát triển của con người. Những bài hát giờ đây không chỉ là dân ca, ngẫu hứng, nội dung đơn điệu sáo rỗng, cốt chỉ mang lại niềm vui nhỏ bé cho con người nữa, mà chúng trở thành 1 công cụ hữu hiệu để tuyên truyền sức ảnh hưởng của nhà thờ. Lẽ dĩ nhiên, để làm bè, làm điểm nhấn hay đơn giản là tạo cảm xúc theo cung bậc của ca từ, thì nhạc cụ là thứ bắt buộc phải có. Tuy nhiên, giáo hội cũng như tôn giáo, áp đặt lên chính những nhạc cụ dân gian khi mang vào nhà thờ bởi những lý do rất ... vớ vẩn (bây giờ ở thời hiện đại chúng ta mới hiểu những lý do áp đặt đó là vớ vẩn thôi, chứ ở thời kỳ tiền Trung cổ thì các lý do đó đươcj diễn giải theo kiểu trời ơi đất hỡi luôn). Nhạc cụ trong nhà thờ đàn organ, đại phong cầm, violin, trumpet ... mà trong số đó, có kha khá những nhạc cụ có xuất thân từ dân gian, ví dụ như violin, hoặc khi ra khỏi nhà thờ trở thành 1 nhạc cụ nổi tiếng nhất - piano. Âm nhạc trong nhà thờ không chú trọng về lớp lang (state), bố cục (pattern), hay cấu trúc bản nhạc phức tạp, mà như e nói ở trên, chúng mang ý nghĩa tuyên truyền nhiều hơn.

Tới thời kỳ tiếp sau Geogrian, hoàng cung nơi dành cho vua, chúa, hoàng đế, những vị công tước 1 lòng tôn kính giáo hội, muốn đem thứ âm thanh trong nhà thờ về .... nhà mình. Tất nhiên là không được rồi, vua thì vua, ở dưới chân Chúa hết :D . Thế là họ nghĩ ra 1 cách, lược bỏ hết tất cả những ca từ tuyên truyền, chú trọng vào âm nhạc với mục đích cụ thể nào đó (từ đây cho tới về sau, mới bắt đầu nảy sinh ra những bản gọi là symphony). Vui thì vua muốn nghe âm thanh réo rắt, liên tục (độ động cao), buồn thì phải trầm đi 1 chút, ư ử kéo dài ra tí (celo), và tất nhiên, không phải ông vua nào cũng có trình độ nhạc lý cả. Vậy phải làm sao bây giờ, nhẽ hoàng hậu đang buồn, vua thì cuống đít muốn tạo ra niềm vui cho nàng, vắt óc ra cũng chả đc bản phối nào cho ra hồn cả, lỡ nàng buồn nhảy mẹ nó từ tầng tháp xuống thì bỏ bu??? Đương nhiên, các nhạc sĩ trong thế gian sẽ được triệu hồi, ngay cả những đại công tước nếu có trình độ cũng sẽ được tham vấn, Bach là 1 trong số đó, hình như Vivaldi cũng vậy thì phải. Và chính ông, là người đã tạo ra thứ gọi là lớp lang, hãy hình dung như thế này, nếu ta xếp 2 ông chơi violin ở ngay cạnh ông chơi celo và bắt ông piano lùi tít ra xa, thì âm thanh (vốn dĩ phải có giao thoa mới tới tai người nghe) sẽ chả ra làm sao cả. Với 1 trình độ bậc thày, Bach dần hình thành nên thứ tư duy mà sau này và cho tới bây giờ vẫn là chuẩn mực cho âm nhạc cổ điển. Ở giai đoạn này, ta gọi là Baroque.

Tiếp tới thời kỳ sau Baroque, mới thực sự là đỉnh cao của âm nhạc cổ điển, là giai đoạn Cổ điển luôn :D (Classic), mà những nhạc sĩ thiên tài xuất hiện, từ Mozart, Bethoveen, cho tới Schubert, Haydn ...
Ở thời kỳ này, mới thực sự nở rộ những bản nhạc nổi tiếng, lưu giữ tới tận bây giờ. Ấy nhưng, rất nhiều người lầm tưởng, những bản viết cho dàn nhạc (symphony), viết cho đàn với dàn nhạc (concerto) là sự tách rời độc lập so với các thể loại khác. Nhưng không phải, tất cả chúng bắt nguồn từ 1 loại nhạc viết cho 1 cây đàn gọi là Sonata. Từ đó mới phát triển trở nên các loại hình khác nhau trong âm nhạc cổ điển được.

Ở thời kỳ Lãng mạn, tiếp nối thời kỳ Cổ điển, ta không thể không nhắc tới những nhạc sĩ thiên tài, Hector Berlioz, Frédéric Chopin, Robert Schumann, Felix Mendelssohn, Anton Bruckner, Johannes Brahms, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Edward Elgar, Gustav Mahler và Richard Strauss…

Pyotr Ilyich Tchaikovsky, với những bản nhạc bất hủ như 6 concerto viết cho violin và piano, kẹp hạt dẻ, công chúa ngủ trong rứng, 5 symphony, tất nhiên, không thể không nhắc tới tác phẩm "bị cưỡng ép phải viết" là bản 1812 - mừng chiến thắng trước Napoleon.

Và chúng ta cũng không thể không nhắc tới Chopin, hẳn ai cũng biết, cũng như không thể không nhớ tới các bản noturnes ,waltz, valves của ông. Đặng Thái Sơn, người Việt Nam duy nhất cho tới giờ đạt giải Chopin cũng là tượng đài nghệ sĩ của mình (e vẫn giữ đĩa CD của ông :D).
Paganini, với biệt danh Con quỷ chơi vĩ cầm, dân chơi Audio thường đè bản No2 viết cho đàn violin của ông ra để ... test loa :D
Và đặc biệt hơn, F.Lizts, thiên tài về piano, đối nhau chan chát với Chopin, chúng ta sẽ biết về ông qua 12 bản Hungarians Raphsody, mà trong đó nổi tiếng phổ biến nhất chính là bản số 2 - được gọi vui là Cat Concerto. Nhưng mà, không phải ai cũng biết, F.Lizts dựa trên bản số 2 viết cho đàn violin của Paganini để phổ nhạc cho piano và biến nó thành 1 tác phẩm được giới nghệ thuật tôn sùng - La Campenella. Và cũng không phải ai cũng biết, nếu Paganini có 24 Carpi (viết cho người tập violin), thì F.Listz cũng có 6 Memphisto dành cho người tập Piano.

E chém nhiều quá, mỏi tay dồi, thôi e đi ... lội nước đơi, SG chưa thoát hết nước :(
Thỏ choáng ngợp trước khối kiến thức đồ sộ này. Kính nể!
 

yadih

Xe tải
Biển số
OF-800791
Ngày cấp bằng
19/12/21
Số km
460
Động cơ
32,985 Mã lực
E xí xọn xíu :D
Thực ra nhạc giao hưởng (concerto, symphony, ...) hay mọi loại âm nhạc có nguồn gốc từ Châu Âu, bắt nguồn từ âm nhạc dân gian, phổ thơ, phổ nhạc, đi tới âm nhạc trong nhà thờ. Từ nhà thờ vốn dĩ là khởi nguồn của mọi loại nghi thức, quyền lực lấn át cả hoàng cung, mới đi tiếp tới giai đoạn âm nhạc cho hoàng gia. Tất nhiên song song cùng đó, sự phát triển của âm nhạc dân gian vẫn tiếp diễn chứ không hề nhập lại với dòng nhạc nhà thờ hay hoàng gia.

Ở giai đoạn sơ khởi này (âm nhạc dân gian), có kha khá nhiều những bài hát, ví dụ như tứ tấu (đầu tiên là ngũ tấu hay ngược lại, lâu e không nhớ) cá hồi (Die Forelle” Quint), được Schubert chuyển thể phổ nhạc cho bài hát dân gian của Đức - do Christian Daniel Schubart viết thơ. Nhịp điệu lặp lại liên tục hơi sáo mòn, nhưng mà khi nghe bằng giọng opera thì lại khác. Nguồn gốc của âm nhạc chính là những bài hát, bài thơ được tự do phổ nhạc ngẫu hứng như vậy.

Cho tới giai đoạn nhà thờ (Geogrian), là 1 chương vừa hoành tráng, vừa đau khổ trong lịch sử phát triển của con người. Những bài hát giờ đây không chỉ là dân ca, ngẫu hứng, nội dung đơn điệu sáo rỗng, cốt chỉ mang lại niềm vui nhỏ bé cho con người nữa, mà chúng trở thành 1 công cụ hữu hiệu để tuyên truyền sức ảnh hưởng của nhà thờ. Lẽ dĩ nhiên, để làm bè, làm điểm nhấn hay đơn giản là tạo cảm xúc theo cung bậc của ca từ, thì nhạc cụ là thứ bắt buộc phải có. Tuy nhiên, giáo hội cũng như tôn giáo, áp đặt lên chính những nhạc cụ dân gian khi mang vào nhà thờ bởi những lý do rất ... vớ vẩn (bây giờ ở thời hiện đại chúng ta mới hiểu những lý do áp đặt đó là vớ vẩn thôi, chứ ở thời kỳ tiền Trung cổ thì các lý do đó đươcj diễn giải theo kiểu trời ơi đất hỡi luôn). Nhạc cụ trong nhà thờ đàn organ, đại phong cầm, violin, trumpet ... mà trong số đó, có kha khá những nhạc cụ có xuất thân từ dân gian, ví dụ như violin, hoặc khi ra khỏi nhà thờ trở thành 1 nhạc cụ nổi tiếng nhất - piano. Âm nhạc trong nhà thờ không chú trọng về lớp lang (state), bố cục (pattern), hay cấu trúc bản nhạc phức tạp, mà như e nói ở trên, chúng mang ý nghĩa tuyên truyền nhiều hơn.

Tới thời kỳ tiếp sau Geogrian, hoàng cung nơi dành cho vua, chúa, hoàng đế, những vị công tước 1 lòng tôn kính giáo hội, muốn đem thứ âm thanh trong nhà thờ về .... nhà mình. Tất nhiên là không được rồi, vua thì vua, ở dưới chân Chúa hết :D . Thế là họ nghĩ ra 1 cách, lược bỏ hết tất cả những ca từ tuyên truyền, chú trọng vào âm nhạc với mục đích cụ thể nào đó (từ đây cho tới về sau, mới bắt đầu nảy sinh ra những bản gọi là symphony). Vui thì vua muốn nghe âm thanh réo rắt, liên tục (độ động cao), buồn thì phải trầm đi 1 chút, ư ử kéo dài ra tí (celo), và tất nhiên, không phải ông vua nào cũng có trình độ nhạc lý cả. Vậy phải làm sao bây giờ, nhẽ hoàng hậu đang buồn, vua thì cuống đít muốn tạo ra niềm vui cho nàng, vắt óc ra cũng chả đc bản phối nào cho ra hồn cả, lỡ nàng buồn nhảy mẹ nó từ tầng tháp xuống thì bỏ bu??? Đương nhiên, các nhạc sĩ trong thế gian sẽ được triệu hồi, ngay cả những đại công tước nếu có trình độ cũng sẽ được tham vấn, Bach là 1 trong số đó, hình như Vivaldi cũng vậy thì phải. Và chính ông, là người đã tạo ra thứ gọi là lớp lang, hãy hình dung như thế này, nếu ta xếp 2 ông chơi violin ở ngay cạnh ông chơi celo và bắt ông piano lùi tít ra xa, thì âm thanh (vốn dĩ phải có giao thoa mới tới tai người nghe) sẽ chả ra làm sao cả. Với 1 trình độ bậc thày, Bach dần hình thành nên thứ tư duy mà sau này và cho tới bây giờ vẫn là chuẩn mực cho âm nhạc cổ điển. Ở giai đoạn này, ta gọi là Baroque.

Tiếp tới thời kỳ sau Baroque, mới thực sự là đỉnh cao của âm nhạc cổ điển, là giai đoạn Cổ điển luôn :D (Classic), mà những nhạc sĩ thiên tài xuất hiện, từ Mozart, Bethoveen, cho tới Schubert, Haydn ...
Ở thời kỳ này, mới thực sự nở rộ những bản nhạc nổi tiếng, lưu giữ tới tận bây giờ. Ấy nhưng, rất nhiều người lầm tưởng, những bản viết cho dàn nhạc (symphony), viết cho đàn với dàn nhạc (concerto) là sự tách rời độc lập so với các thể loại khác. Nhưng không phải, tất cả chúng bắt nguồn từ 1 loại nhạc viết cho 1 cây đàn gọi là Sonata. Từ đó mới phát triển trở nên các loại hình khác nhau trong âm nhạc cổ điển được.

Ở thời kỳ Lãng mạn, tiếp nối thời kỳ Cổ điển, ta không thể không nhắc tới những nhạc sĩ thiên tài, Hector Berlioz, Frédéric Chopin, Robert Schumann, Felix Mendelssohn, Anton Bruckner, Johannes Brahms, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Edward Elgar, Gustav Mahler và Richard Strauss…

Pyotr Ilyich Tchaikovsky, với những bản nhạc bất hủ như 6 concerto viết cho violin và piano, kẹp hạt dẻ, công chúa ngủ trong rứng, 5 symphony, tất nhiên, không thể không nhắc tới tác phẩm "bị cưỡng ép phải viết" là bản 1812 - mừng chiến thắng trước Napoleon.

Và chúng ta cũng không thể không nhắc tới Chopin, hẳn ai cũng biết, cũng như không thể không nhớ tới các bản noturnes ,waltz, valves của ông. Đặng Thái Sơn, người Việt Nam duy nhất cho tới giờ đạt giải Chopin cũng là tượng đài nghệ sĩ của mình (e vẫn giữ đĩa CD của ông :D).
Paganini, với biệt danh Con quỷ chơi vĩ cầm, dân chơi Audio thường đè bản No2 viết cho đàn violin của ông ra để ... test loa :D
Và đặc biệt hơn, F.Lizts, thiên tài về piano, đối nhau chan chát với Chopin, chúng ta sẽ biết về ông qua 12 bản Hungarians Raphsody, mà trong đó nổi tiếng phổ biến nhất chính là bản số 2 - được gọi vui là Cat Concerto. Nhưng mà, không phải ai cũng biết, F.Lizts dựa trên bản số 2 viết cho đàn violin của Paganini để phổ nhạc cho piano và biến nó thành 1 tác phẩm được giới nghệ thuật tôn sùng - La Campenella. Và cũng không phải ai cũng biết, nếu Paganini có 24 Carpi (viết cho người tập violin), thì F.Listz cũng có 6 Memphisto dành cho người tập Piano.

E chém nhiều quá, mỏi tay dồi, thôi e đi ... lội nước đơi, SG chưa thoát hết nước :(
Nghe trình bày cũng tàm tạm được tạm gọi là xạ thu, tuy nhiên chưa bằng trình độ hàn lâm của Bang lang bạn gái mỗ. =)).
 

hd-vt

Xe lăn
Biển số
OF-384916
Ngày cấp bằng
30/9/15
Số km
12,369
Động cơ
368,205 Mã lực
Tuổi
59
E xí xọn xíu :D
Thực ra nhạc giao hưởng (concerto, symphony, ...) hay mọi loại âm nhạc có nguồn gốc từ Châu Âu, bắt nguồn từ âm nhạc dân gian, phổ thơ, phổ nhạc, đi tới âm nhạc trong nhà thờ. Từ nhà thờ vốn dĩ là khởi nguồn của mọi loại nghi thức, quyền lực lấn át cả hoàng cung, mới đi tiếp tới giai đoạn âm nhạc cho hoàng gia. Tất nhiên song song cùng đó, sự phát triển của âm nhạc dân gian vẫn tiếp diễn chứ không hề nhập lại với dòng nhạc nhà thờ hay hoàng gia.

Ở giai đoạn sơ khởi này (âm nhạc dân gian), có kha khá nhiều những bài hát, ví dụ như tứ tấu (đầu tiên là ngũ tấu hay ngược lại, lâu e không nhớ) cá hồi (Die Forelle” Quint), được Schubert chuyển thể phổ nhạc cho bài hát dân gian của Đức - do Christian Daniel Schubart viết thơ. Nhịp điệu lặp lại liên tục hơi sáo mòn, nhưng mà khi nghe bằng giọng opera thì lại khác. Nguồn gốc của âm nhạc chính là những bài hát, bài thơ được tự do phổ nhạc ngẫu hứng như vậy.

Cho tới giai đoạn nhà thờ (Geogrian), là 1 chương vừa hoành tráng, vừa đau khổ trong lịch sử phát triển của con người. Những bài hát giờ đây không chỉ là dân ca, ngẫu hứng, nội dung đơn điệu sáo rỗng, cốt chỉ mang lại niềm vui nhỏ bé cho con người nữa, mà chúng trở thành 1 công cụ hữu hiệu để tuyên truyền sức ảnh hưởng của nhà thờ. Lẽ dĩ nhiên, để làm bè, làm điểm nhấn hay đơn giản là tạo cảm xúc theo cung bậc của ca từ, thì nhạc cụ là thứ bắt buộc phải có. Tuy nhiên, giáo hội cũng như tôn giáo, áp đặt lên chính những nhạc cụ dân gian khi mang vào nhà thờ bởi những lý do rất ... vớ vẩn (bây giờ ở thời hiện đại chúng ta mới hiểu những lý do áp đặt đó là vớ vẩn thôi, chứ ở thời kỳ tiền Trung cổ thì các lý do đó đươcj diễn giải theo kiểu trời ơi đất hỡi luôn). Nhạc cụ trong nhà thờ đàn organ, đại phong cầm, violin, trumpet ... mà trong số đó, có kha khá những nhạc cụ có xuất thân từ dân gian, ví dụ như violin, hoặc khi ra khỏi nhà thờ trở thành 1 nhạc cụ nổi tiếng nhất - piano. Âm nhạc trong nhà thờ không chú trọng về lớp lang (state), bố cục (pattern), hay cấu trúc bản nhạc phức tạp, mà như e nói ở trên, chúng mang ý nghĩa tuyên truyền nhiều hơn.

Tới thời kỳ tiếp sau Geogrian, hoàng cung nơi dành cho vua, chúa, hoàng đế, những vị công tước 1 lòng tôn kính giáo hội, muốn đem thứ âm thanh trong nhà thờ về .... nhà mình. Tất nhiên là không được rồi, vua thì vua, ở dưới chân Chúa hết :D . Thế là họ nghĩ ra 1 cách, lược bỏ hết tất cả những ca từ tuyên truyền, chú trọng vào âm nhạc với mục đích cụ thể nào đó (từ đây cho tới về sau, mới bắt đầu nảy sinh ra những bản gọi là symphony). Vui thì vua muốn nghe âm thanh réo rắt, liên tục (độ động cao), buồn thì phải trầm đi 1 chút, ư ử kéo dài ra tí (celo), và tất nhiên, không phải ông vua nào cũng có trình độ nhạc lý cả. Vậy phải làm sao bây giờ, nhẽ hoàng hậu đang buồn, vua thì cuống đít muốn tạo ra niềm vui cho nàng, vắt óc ra cũng chả đc bản phối nào cho ra hồn cả, lỡ nàng buồn nhảy mẹ nó từ tầng tháp xuống thì bỏ bu??? Đương nhiên, các nhạc sĩ trong thế gian sẽ được triệu hồi, ngay cả những đại công tước nếu có trình độ cũng sẽ được tham vấn, Bach là 1 trong số đó, hình như Vivaldi cũng vậy thì phải. Và chính ông, là người đã tạo ra thứ gọi là lớp lang, hãy hình dung như thế này, nếu ta xếp 2 ông chơi violin ở ngay cạnh ông chơi celo và bắt ông piano lùi tít ra xa, thì âm thanh (vốn dĩ phải có giao thoa mới tới tai người nghe) sẽ chả ra làm sao cả. Với 1 trình độ bậc thày, Bach dần hình thành nên thứ tư duy mà sau này và cho tới bây giờ vẫn là chuẩn mực cho âm nhạc cổ điển. Ở giai đoạn này, ta gọi là Baroque.

Tiếp tới thời kỳ sau Baroque, mới thực sự là đỉnh cao của âm nhạc cổ điển, là giai đoạn Cổ điển luôn :D (Classic), mà những nhạc sĩ thiên tài xuất hiện, từ Mozart, Bethoveen, cho tới Schubert, Haydn ...
Ở thời kỳ này, mới thực sự nở rộ những bản nhạc nổi tiếng, lưu giữ tới tận bây giờ. Ấy nhưng, rất nhiều người lầm tưởng, những bản viết cho dàn nhạc (symphony), viết cho đàn với dàn nhạc (concerto) là sự tách rời độc lập so với các thể loại khác. Nhưng không phải, tất cả chúng bắt nguồn từ 1 loại nhạc viết cho 1 cây đàn gọi là Sonata. Từ đó mới phát triển trở nên các loại hình khác nhau trong âm nhạc cổ điển được.

Ở thời kỳ Lãng mạn, tiếp nối thời kỳ Cổ điển, ta không thể không nhắc tới những nhạc sĩ thiên tài, Hector Berlioz, Frédéric Chopin, Robert Schumann, Felix Mendelssohn, Anton Bruckner, Johannes Brahms, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Edward Elgar, Gustav Mahler và Richard Strauss…

Pyotr Ilyich Tchaikovsky, với những bản nhạc bất hủ như 6 concerto viết cho violin và piano, kẹp hạt dẻ, công chúa ngủ trong rứng, 5 symphony, tất nhiên, không thể không nhắc tới tác phẩm "bị cưỡng ép phải viết" là bản 1812 - mừng chiến thắng trước Napoleon.

Và chúng ta cũng không thể không nhắc tới Chopin, hẳn ai cũng biết, cũng như không thể không nhớ tới các bản noturnes ,waltz, valves của ông. Đặng Thái Sơn, người Việt Nam duy nhất cho tới giờ đạt giải Chopin cũng là tượng đài nghệ sĩ của mình (e vẫn giữ đĩa CD của ông :D).
Paganini, với biệt danh Con quỷ chơi vĩ cầm, dân chơi Audio thường đè bản No2 viết cho đàn violin của ông ra để ... test loa :D
Và đặc biệt hơn, F.Lizts, thiên tài về piano, đối nhau chan chát với Chopin, chúng ta sẽ biết về ông qua 12 bản Hungarians Raphsody, mà trong đó nổi tiếng phổ biến nhất chính là bản số 2 - được gọi vui là Cat Concerto. Nhưng mà, không phải ai cũng biết, F.Lizts dựa trên bản số 2 viết cho đàn violin của Paganini để phổ nhạc cho piano và biến nó thành 1 tác phẩm được giới nghệ thuật tôn sùng - La Campenella. Và cũng không phải ai cũng biết, nếu Paganini có 24 Carpi (viết cho người tập violin), thì F.Listz cũng có 6 Memphisto dành cho người tập Piano.

E chém nhiều quá, mỏi tay dồi, thôi e đi ... lội nước đơi, SG chưa thoát hết nước :(
Em đọc mãi mới tới đoạn này, thì tạm chém đoạn này ạ. :D
"Thực ra nhạc giao hưởng (concerto, symphony, ...) hay mọi loại âm nhạc có nguồn gốc từ Châu Âu, bắt nguồn từ âm nhạc dân gian, phổ thơ, phổ nhạc"
Chất lử, liên quan đến tâm tư mợ trên về nhiều bh về HN hay... vỡ mật hehe.
Đúng rồi ạ, vậy ch.Phi nhạc dân gian cũng có sao không có...giao hưởng cổ điển thính phòng ch.Phi ạ? :D
 
Chỉnh sửa cuối:

Sứa.

Xe container
Biển số
OF-792935
Ngày cấp bằng
10/10/21
Số km
8,421
Động cơ
496,492 Mã lực
Tuổi
31
Da đen thì ko có...thế thôi b-)
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,501
Động cơ
548,513 Mã lực
E xí xọn xíu :D
Thực ra nhạc giao hưởng (concerto, symphony, ...) hay mọi loại âm nhạc có nguồn gốc từ Châu Âu, bắt nguồn từ âm nhạc dân gian, phổ thơ, phổ nhạc, đi tới âm nhạc trong nhà thờ. Từ nhà thờ vốn dĩ là khởi nguồn của mọi loại nghi thức, quyền lực lấn át cả hoàng cung, mới đi tiếp tới giai đoạn âm nhạc cho hoàng gia. Tất nhiên song song cùng đó, sự phát triển của âm nhạc dân gian vẫn tiếp diễn chứ không hề nhập lại với dòng nhạc nhà thờ hay hoàng gia.

Ở giai đoạn sơ khởi này (âm nhạc dân gian), có kha khá nhiều những bài hát, ví dụ như tứ tấu (đầu tiên là ngũ tấu hay ngược lại, lâu e không nhớ) cá hồi (Die Forelle” Quint), được Schubert chuyển thể phổ nhạc cho bài hát dân gian của Đức - do Christian Daniel Schubart viết thơ. Nhịp điệu lặp lại liên tục hơi sáo mòn, nhưng mà khi nghe bằng giọng opera thì lại khác. Nguồn gốc của âm nhạc chính là những bài hát, bài thơ được tự do phổ nhạc ngẫu hứng như vậy.

Cho tới giai đoạn nhà thờ (Geogrian), là 1 chương vừa hoành tráng, vừa đau khổ trong lịch sử phát triển của con người. Những bài hát giờ đây không chỉ là dân ca, ngẫu hứng, nội dung đơn điệu sáo rỗng, cốt chỉ mang lại niềm vui nhỏ bé cho con người nữa, mà chúng trở thành 1 công cụ hữu hiệu để tuyên truyền sức ảnh hưởng của nhà thờ. Lẽ dĩ nhiên, để làm bè, làm điểm nhấn hay đơn giản là tạo cảm xúc theo cung bậc của ca từ, thì nhạc cụ là thứ bắt buộc phải có. Tuy nhiên, giáo hội cũng như tôn giáo, áp đặt lên chính những nhạc cụ dân gian khi mang vào nhà thờ bởi những lý do rất ... vớ vẩn (bây giờ ở thời hiện đại chúng ta mới hiểu những lý do áp đặt đó là vớ vẩn thôi, chứ ở thời kỳ tiền Trung cổ thì các lý do đó đươcj diễn giải theo kiểu trời ơi đất hỡi luôn). Nhạc cụ trong nhà thờ đàn organ, đại phong cầm, violin, trumpet ... mà trong số đó, có kha khá những nhạc cụ có xuất thân từ dân gian, ví dụ như violin, hoặc khi ra khỏi nhà thờ trở thành 1 nhạc cụ nổi tiếng nhất - piano. Âm nhạc trong nhà thờ không chú trọng về lớp lang (state), bố cục (pattern), hay cấu trúc bản nhạc phức tạp, mà như e nói ở trên, chúng mang ý nghĩa tuyên truyền nhiều hơn.

Tới thời kỳ tiếp sau Geogrian, hoàng cung nơi dành cho vua, chúa, hoàng đế, những vị công tước 1 lòng tôn kính giáo hội, muốn đem thứ âm thanh trong nhà thờ về .... nhà mình. Tất nhiên là không được rồi, vua thì vua, ở dưới chân Chúa hết :D . Thế là họ nghĩ ra 1 cách, lược bỏ hết tất cả những ca từ tuyên truyền, chú trọng vào âm nhạc với mục đích cụ thể nào đó (từ đây cho tới về sau, mới bắt đầu nảy sinh ra những bản gọi là symphony). Vui thì vua muốn nghe âm thanh réo rắt, liên tục (độ động cao), buồn thì phải trầm đi 1 chút, ư ử kéo dài ra tí (celo), và tất nhiên, không phải ông vua nào cũng có trình độ nhạc lý cả. Vậy phải làm sao bây giờ, nhẽ hoàng hậu đang buồn, vua thì cuống đít muốn tạo ra niềm vui cho nàng, vắt óc ra cũng chả đc bản phối nào cho ra hồn cả, lỡ nàng buồn nhảy mẹ nó từ tầng tháp xuống thì bỏ bu??? Đương nhiên, các nhạc sĩ trong thế gian sẽ được triệu hồi, ngay cả những đại công tước nếu có trình độ cũng sẽ được tham vấn, Bach là 1 trong số đó, hình như Vivaldi cũng vậy thì phải. Và chính ông, là người đã tạo ra thứ gọi là lớp lang, hãy hình dung như thế này, nếu ta xếp 2 ông chơi violin ở ngay cạnh ông chơi celo và bắt ông piano lùi tít ra xa, thì âm thanh (vốn dĩ phải có giao thoa mới tới tai người nghe) sẽ chả ra làm sao cả. Với 1 trình độ bậc thày, Bach dần hình thành nên thứ tư duy mà sau này và cho tới bây giờ vẫn là chuẩn mực cho âm nhạc cổ điển. Ở giai đoạn này, ta gọi là Baroque.

Tiếp tới thời kỳ sau Baroque, mới thực sự là đỉnh cao của âm nhạc cổ điển, là giai đoạn Cổ điển luôn :D (Classic), mà những nhạc sĩ thiên tài xuất hiện, từ Mozart, Bethoveen, cho tới Schubert, Haydn ...
Ở thời kỳ này, mới thực sự nở rộ những bản nhạc nổi tiếng, lưu giữ tới tận bây giờ. Ấy nhưng, rất nhiều người lầm tưởng, những bản viết cho dàn nhạc (symphony), viết cho đàn với dàn nhạc (concerto) là sự tách rời độc lập so với các thể loại khác. Nhưng không phải, tất cả chúng bắt nguồn từ 1 loại nhạc viết cho 1 cây đàn gọi là Sonata. Từ đó mới phát triển trở nên các loại hình khác nhau trong âm nhạc cổ điển được.

Ở thời kỳ Lãng mạn, tiếp nối thời kỳ Cổ điển, ta không thể không nhắc tới những nhạc sĩ thiên tài, Hector Berlioz, Frédéric Chopin, Robert Schumann, Felix Mendelssohn, Anton Bruckner, Johannes Brahms, Pyotr Ilyich Tchaikovsky, Edward Elgar, Gustav Mahler và Richard Strauss…

Pyotr Ilyich Tchaikovsky, với những bản nhạc bất hủ như 6 concerto viết cho violin và piano, kẹp hạt dẻ, công chúa ngủ trong rứng, 5 symphony, tất nhiên, không thể không nhắc tới tác phẩm "bị cưỡng ép phải viết" là bản 1812 - mừng chiến thắng trước Napoleon.

Và chúng ta cũng không thể không nhắc tới Chopin, hẳn ai cũng biết, cũng như không thể không nhớ tới các bản noturnes ,waltz, valves của ông. Đặng Thái Sơn, người Việt Nam duy nhất cho tới giờ đạt giải Chopin cũng là tượng đài nghệ sĩ của mình (e vẫn giữ đĩa CD của ông :D).
Paganini, với biệt danh Con quỷ chơi vĩ cầm, dân chơi Audio thường đè bản No2 viết cho đàn violin của ông ra để ... test loa :D
Và đặc biệt hơn, F.Lizts, thiên tài về piano, đối nhau chan chát với Chopin, chúng ta sẽ biết về ông qua 12 bản Hungarians Raphsody, mà trong đó nổi tiếng phổ biến nhất chính là bản số 2 - được gọi vui là Cat Concerto. Nhưng mà, không phải ai cũng biết, F.Lizts dựa trên bản số 2 viết cho đàn violin của Paganini để phổ nhạc cho piano và biến nó thành 1 tác phẩm được giới nghệ thuật tôn sùng - La Campenella. Và cũng không phải ai cũng biết, nếu Paganini có 24 Carpi (viết cho người tập violin), thì F.Listz cũng có 6 Memphisto dành cho người tập Piano.

E chém nhiều quá, mỏi tay dồi, thôi e đi ... lội nước đơi, SG chưa thoát hết nước :(
Em tưởng S. Garrard chỉ biết đá bóng hoá ra thông cả âm nhạc à. Lão chém hay quá đấy.
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,501
Động cơ
548,513 Mã lực

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,450
Động cơ
71,532 Mã lực
Em tưởng S. Garrard chỉ biết đá bóng hoá ra thông cả âm nhạc à. Lão chém hay quá đấy.
Ngài Hồng Hoang, ngài ngồi ngay ngắn, e xin phép vái ngài 1 vái ạ.

Nick của e là Garrard, có nghĩa e thích cái bộ môn Lờ Pê, mà Garrard là 1 trong những thiết bị dùng để chơi Lờ Pê … phê nhất. Nó (Garrard) ra đời từ 1965, nhưng thực sự ra mắt từ 1967. Vô hình trùng năm sinh của e, nên e lấy luôn 1967 và Garrard để tạo nick thôi ạ.
IMG_1093.jpeg
IMG_1090.jpeg
IMG_1088.jpeg
IMG_1089.jpeg
IMG_1080.jpeg
 

Honghen2008

Xe lăn
Biển số
OF-423435
Ngày cấp bằng
19/5/16
Số km
13,501
Động cơ
548,513 Mã lực
Ngài Hồng Hoang, ngài ngồi ngay ngắn, e xin phép vái ngài 1 vái ạ.

Nick của e là Garrard, có nghĩa e thích cái bộ môn Lờ Pê, mà Garrard là 1 trong những thiết bị dùng để chơi Lờ Pê … phê nhất. Nó (Garrard) ra đời từ 1965, nhưng thực sự ra mắt từ 1967. Vô hình trùng năm sinh của e, nên e lấy luôn 1967 và Garrard để tạo nick thôi ạ.
IMG_1093.jpeg
IMG_1090.jpeg
IMG_1088.jpeg
IMG_1089.jpeg
IMG_1080.jpeg
Em đùa thôi Lão😂
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,189
Động cơ
1,148,331 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Bản tiếng Pháp tone nữ Nhớ về Hà Nội ở kênh Youtube kia là reup

Bản gốc - bản quyền của Viên H Quang. Tác giả đã dùng A.I để tạo ra nhạc phẩm này.

Mới đầu chỉ là 1 short lồng với 1 đoạn trong phim Em bé Hà Nội (khi Ngọc Hà lên xe Sỹ quan tên lửa)


Sau đó tác giả Viên H Quang đã làm full ra nhạc phẩm trên (watermark Viên H Quang vẫn trên video)

Phải công nhận tiếng Pháp thể hiện bài hát này hay thật, em thích bản tone nữ đơn ca
 
Chỉnh sửa cuối:

Thỏ móm

Xe container
Biển số
OF-542866
Ngày cấp bằng
24/11/17
Số km
5,487
Động cơ
144,321 Mã lực
Nơi ở
Vườn cà rốt màu mỡ
Ngài Hồng Hoang, ngài ngồi ngay ngắn, e xin phép vái ngài 1 vái ạ.

Nick của e là Garrard, có nghĩa e thích cái bộ môn Lờ Pê, mà Garrard là 1 trong những thiết bị dùng để chơi Lờ Pê … phê nhất. Nó (Garrard) ra đời từ 1965, nhưng thực sự ra mắt từ 1967. Vô hình trùng năm sinh của e, nên e lấy luôn 1967 và Garrard để tạo nick thôi ạ.
IMG_1093.jpeg
IMG_1090.jpeg
IMG_1088.jpeg
IMG_1089.jpeg
IMG_1080.jpeg
Úi.. thảo nào từ đầu Thỏ thấy sai sai hóa ra sai thật. Thỏ thì ngu dốt nghĩ chắc bác khoái súng ống nên lấy nick Garrand hóa ra do dốt nên Thỏ nhầm chữ cái cuối từ T sang D. Súng trường Garrant :))
 

Garrard_1967

Xe tăng
Biển số
OF-844852
Ngày cấp bằng
11/12/23
Số km
1,450
Động cơ
71,532 Mã lực
Úi.. thảo nào từ đầu Thỏ thấy sai sai hóa ra sai thật. Thỏ thì ngu dốt nghĩ chắc bác khoái súng ống nên lấy nick Garrand hóa ra do dốt nên Thỏ nhầm chữ cái cuối từ T sang D. Súng trường Garrant :))
Hằng đâu, bế ngay lão này về ;((

Nick của ng ta thơ ngây lãng mạn, mà qua lời các cụ hết thành sân cỏ với chiến trường dư lài :((
 

DurexXL

Xe cút kít
Biển số
OF-495573
Ngày cấp bằng
7/3/17
Số km
16,189
Động cơ
1,148,331 Mã lực
Nơi ở
Đỉnh Vu Sơn
Úi.. thảo nào từ đầu Thỏ thấy sai sai hóa ra sai thật. Thỏ thì ngu dốt nghĩ chắc bác khoái súng ống nên lấy nick Garrand hóa ra do dốt nên Thỏ nhầm chữ cái cuối từ T sang D. Súng trường Garrant :))
Hằng đâu, bế ngay lão này về ;((

Nick của ng ta thơ ngây lãng mạn, mà qua lời các cụ hết thành sân cỏ với chiến trường dư lài :((
Vật nhao thớt Uka Syry cho lắm vào cơ

:))
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top