[Thảo luận] Tiến...........lùi

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,291
Động cơ
481,949 Mã lực
Bác gặp lại lão thầy đòi tiền đê!
Cùng một tốc độ bác cua vòng càng nhỏ càng dễ lật xe!
Tôi nhiều hôm vào cua ở tốc độ 80km/h, thề với bác là tôi lấy hết cả cái vạt cỏ lề bên lưng chứ nói gì đến phần đường của mình! (may mà chạy đêm nên biết chắc ngược chiều không có ông mãnh nào)
Bác nào chạy rồi mà phản biện được ý này tôi ạ bằng cụ, bia miễn phí luôn! 0904.495569
:77:
Ý thứ nhất "cùng một tốc độ, cua vòng càng nhỏ càng dễ lật xe": Hoàn toàn đúng. Lý do ôm vào phía bên lồi của đường chính là để có cơ hội đi được với bán kính vòng quay lớn hơn bởi có dư phần đường hai bên để thực hiện cua với bán kính lớn hơn so với bán kính trong của cua; trong trường hợp này do tốc độ chạy xe hơi cao lực ly tâm làm cho bán kính quay xe lớn hơn so với bán kính của đường thì xe vẫn không bị văng khỏi đường (ko bị tai nạn). Nếu ôm sang phần bụng thì chẳng còn cơ hội nào để mở rộng bán kính quay cho xe cả (do ko còn đường), khi đó do tốc độ cao lực ly tâm lớn hoàn toàn có thể làm xe của cụ văng ra khỏi đường (tức là bị tai nạn).

Ý thứ hai: Nếu ý cụ nói "lấy hết vạt cỏ lề bên lưng" mà là bên lồi của đường thì cụ đi đúng rồi đấy.
Còn nếu cụ nói như thế với ý là "phía bên lõm" của đường thì :77: cụ em ko học được cách đi của cụ.

Các cụ cứ mở StarSport ra mà xem các tay đua F1 nó ôm cua như thế nào nhé.
Có thể em ko đủ trình để giải thích rõ hơn nữa, nhưng thực tế nó đúng như thế đấy chả có tay đua nào khi vào cua lại ôm vào bụng (phần lề lõm của đường với bán kính quay lớn hơn) đâu cụ ạ; ôm sát vào lưng (phần lề lồi với bán kính quay nhỏ hơn) của cua mà khi ra khỏi cua nó còn bắn hết sang bên kia đường đấy.
Nếu vào cua mà ôm bên bụng (phần đường có bán kính quay lớn hơn) thì chắc chả đi được qua cái cua nào đâu (trừ khi đi thật chậm).

Tất nhiên phải lưu ý khi vào cua thì giảm tốc độ đến chừng nào có thể còn điều khiển được xe chứ đừng để văng từ lề bên này đường sang lề bên kia đường cụ nhể :)):)):))

Nếu cụ thấy em đúng thì mời bia em đi.

Nếu vẫn chưa thông em sẽ tặng cụ cái hình vẽ để cho nó trực quan sinh động (hơi mất công tí):21:
 
Chỉnh sửa cuối:

starex

Xe tăng
Biển số
OF-48914
Ngày cấp bằng
17/10/09
Số km
1,556
Động cơ
472,245 Mã lực
Nơi ở
nay đây mai đó
Em chào các bác, số là em mới được thằng bồ nó tặng cho cái 4bánh, em mới đi thi được cái bằng lái nên còn non lắm, cáC anh các bác nào có lòng hảo tâm giúp đỡ để em có khả năng tác chiến cáo thì tốt quá, em xin cảm ờn và hậu tạ nhiều nhiêềuu.....
văn phong lủng kủng, chán
 

nguyenanhson113

Xe tăng
Biển số
OF-28964
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,204
Động cơ
494,970 Mã lực
Nơi ở
Vùng ven Hà Nội
Ý thứ nhất "cùng một tốc độ, cua vòng càng nhỏ càng dễ lật xe": Hoàn toàn đúng. ).

Ý thứ hai: Nếu ý cụ nói "lấy hết vạt cỏ lề bên lưng" mà là bên lồi của đường thì cụ đi đúng rồi đấy.
Còn nếu cụ nói như thế với ý là "phía bên lõm" của đường thì :77: cụ em ko học được cách đi của cụ.

Các cụ cứ mở StarSport ra mà xem các tay đua F1 nó ôm cua như thế nào nhé.
Có thể em ko đủ trình để giải thích rõ hơn nữa, nhưng thực tế nó đúng như thế đấy chả có tay đua nào khi vào cua lại ôm vào bụng (phần lề lõm của đường với bán kính quay lớn hơn) đâu cụ ạ; ôm sát vào lưng (phần lề lồi với bán kính quay nhỏ hơn) của cua mà khi ra khỏi cua nó còn bắn hết sang bên kia đường đấy.
Nếu vào cua mà ôm bên bụng (phần đường có bán kính quay lớn hơn) thì chắc chả đi được qua cái cua nào đâu (trừ khi đi thật chậm).

Tất nhiên phải lưu ý khi vào cua thì giảm tốc độ đến chừng nào có thể còn điều khiển được xe chứ đừng để văng từ lề bên này đường sang lề bên kia đường cụ nhể :)):)):))

Nếu cụ thấy em đúng thì mời bia em đi.

Nếu vẫn chưa thông em sẽ tặng cụ cái hình vẽ để cho nó trực quan sinh động (hơi mất công tí):21:
F = m .w.r
F: Lực li tâm
m: cái xác xe bác
r: bán kính vòng cua
w: vận tốc góc

vậy khi w và m không đổi (trừ khi vừa vào cua vừa bốc hàng!) thì cứ cái r mà bác nghĩ.
bác nằm cong người thì cái rốn (bụng) bác cách tâm cong ngắn hơn - r nhỏ , cái lưng bác cách tâm cong xa hơn - r lớn.
Vẫn bia chứ bác???
 

mobifone090

Xe đạp
Biển số
OF-48726
Ngày cấp bằng
14/10/09
Số km
33
Động cơ
458,930 Mã lực
Bác gặp lại lão thầy đòi tiền đê!
Cùng một tốc độ bác cua vòng càng nhỏ càng dễ lật xe!
Tôi nhiều hôm vào cua ở tốc độ 80km/h, thề với bác là tôi lấy hết cả cái vạt cỏ lề bên lưng chứ nói gì đến phần đường của mình! (may mà chạy đêm nên biết chắc ngược chiều không có ông mãnh nào)
Bác nào chạy rồi mà phản biện được ý này tôi ạ bằng cụ, bia miễn phí luôn! 0904.495569
:77:
cụ này cứ nổ thế thôi mợ chủ thớt à, cũng mới nhận bằng giống mợ thôi.
cái cụ ấy quan tâm chỉ bảo mợ là cái đỏ đỏ kia kìa(c)
 

dinhnd

Xe hơi
Biển số
OF-13566
Ngày cấp bằng
28/2/08
Số km
100
Động cơ
519,090 Mã lực
Nơi ở
Nam Định
Em chào các bác, số là em mới được thằng bồ nó tặng cho cái 4bánh, em mới đi thi được cái bằng lái nên còn non lắm, cáC anh các bác nào có lòng hảo tâm giúp đỡ để em có khả năng tác chiến cáo thì tốt quá, em xin cảm ờn và hậu tạ nhiều nhiêềuu.....
- Em ko hiểu câu: Tiến bám lưng, lùi bám bụng ? là như thế nào, các anh các bác giải nghĩa giúp em được ko à?(b)(b)(b)
Bồ mợ này chắc cũng cỡ cường $$$ ấy các cụ nhỉ, mà mợ có bằng rồi mà hỏi câu tiến bám lưng lùi bám bụng thì :77::77: mợ ko học bài tiến lùi chữ chi àh, dù ko thi bài này nữa nhưng mà vẫn là 1 kĩ năng:redface:
 

vietanhas

Xe đạp
Biển số
OF-49216
Ngày cấp bằng
22/10/09
Số km
25
Động cơ
458,050 Mã lực
cụ này cứ nổ thế thôi mợ chủ thớt à, cũng mới nhận bằng giống mợ thôi.
cái cụ ấy quan tâm chỉ bảo mợ là cái đỏ đỏ kia kìa(c)
mục đích cuối cùng cũng chỉ để cho cái đỏ đỏ đấy thôi ạ:21:
 

nguyenanhson113

Xe tăng
Biển số
OF-28964
Ngày cấp bằng
12/2/09
Số km
1,204
Động cơ
494,970 Mã lực
Nơi ở
Vùng ven Hà Nội

duytrong

Xe lăn
Biển số
OF-41559
Ngày cấp bằng
25/7/09
Số km
11,023
Động cơ
539,591 Mã lực
lưng và bụng mà còn phải hỏi ạ ,cứ suy từ mợ mà ra ,đường nó cũng như mợ lằm nghiêng ấy,tiến bám lưng thì bánh sau không bị hụt đường và lùi thì ngược lại.:21:
 

ThangTocBac

Xe tăng
Biển số
OF-39652
Ngày cấp bằng
1/7/09
Số km
1,291
Động cơ
481,949 Mã lực
Chào bác nguyenanhson113

Ở đây chắc có sự hiểu ko đồng nhất thế nào là "bụng" thế nào là "lưng"; thực ra cũng ko quan trọng, chủ yếu là cách đi thế nào tốt hơn thôi.
Để dễ hiểu em vẽ cái hình để bác xem xem thế nào (hình dưới đây).

Bác đã xem cánh tổ lái họ đua xe trong phố chưa? Khái niệm "bó vỉa" là thế nào chắc bác cũng biết rồi.
Bó vỉa chẳng qua là "cúp cua" hay theo cách hiểu của em là "bám lưng" mà thôi, để cho khỏi ngã ấy mà.
ở hình vẽ này em mô phỏng bằng Visio, kích thước các bán kính tính ra đấy là máy nó tính.
Cách đi bó vỉa giúp cho người lái có thêm không gian để chạy xe, ko bị ngoặt gấp như cách đi thông thường.



Liên quan đến cái công thức tính lực ly tâm của bác thì em kiếm được cái này ở Wiki em chép lại đây một phần để bác xem nhé:

"...với w là véc tơ vận tốc góc của chuyển động quay của hệ; r là véc tơ vị trí từ tâm quay đến điểm đang xét gia tốc ly tâm; × là phép nhân véc tơ.

Lực quán tính lên vật có khối lượng m tại điểm cách tâm quay r là:

F(t) = - m a(t)
F = -m ω × (ω × r)

với m là khối lượng vật thể.

Độ lớn của lực là

|F| = mw2r

Còn phương của lực luôn ngược chiếu với gia tốc nghĩa là luôn theo phương ly tâm. Như vậy độ lớn của lực li tâm tỉ lệ thuận với bình phương của vận tốc góc, và với bán kính quay.

Cũng có thể liên hệ với tốc độ thẳng thay cho tốc độ góc:

|F| = m |v|2 / |r|

Như vậy, độ lớn của lực li tâm tỉ lệ thuận với khối lượng của vật chuyển động, với bình phương của tốc độ thẳng, và tỉ lệ nghịch với bán kính của đường cong. Phương của lực li tâm là đường thẳng nối tâm của đường cong với trọng tâm của vật chuyển động, và chiều là từ tâm của đường cong ra phía ngoài."


Bác có thể vào đây để kiểm chứng:
http://vi.wikipedia.org/wiki/Lực_ly_tâm

Nhìn trên hình vẽ ta thấy với cách đi "bó vỉa" thì bán kính (r) tăng, vậy với tốc độ vào cua (v) như nhau, khối lượng xe (m) không đổi thì F sẽ giảm.

Có thể khi đi trong sa hình hoặc đi tốc độ rất thấp, lực ly tâm là khá nhỏ ko ảnh hưởng đến khả năng điều khiển xe cho nên người ta quan tâm đến các yếu tố khác như tránh va quệt... thì cách đi sẽ khác, tuy nhiên khi đi tốc độ cao trên đường đua hoặc đường trường thì lực ly tâm là rất đáng kể cho nên cách đi "bó vỉa" sẽ an toàn hơn.

Chắc là thế thôi nhỉ :41::41::41:
 
Chỉnh sửa cuối:

lyndahim

Xe hơi
Biển số
OF-31489
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
175
Động cơ
481,560 Mã lực
Nơi ở
... Long Biên
Cụ này muốn nói nghiêm túc nhưng em thấy cái giải thích của cụ chưa khoa học và có phần hơi nguy hiểm khi áp dụng (nếu chưa nhất trí thì cụ cứ phản biện nhé).

Ý kiến của em (và cũng là do thầy em dạy) là: Khi ôm cua bất cứ trái hay phải đều phải ôm sát vào phía trong tức là phần đường có bán kính quay nhỏ hơn của cua, lý do để đề phòng lực ly tâm làm xe văng ra khỏi cua. Các cụ xem đua xe F1 thì biết.

Vậy nên khi tiến, ôm cua phải thì bám lề phải của làn đường, ôm cua trái thì bám lề trái của làn đường (hoặc tim đường).
Khi lùi thì ngược lại.

Nếu ôm cua như ý của cụ Cà tàng có ngày lái ko kịp xe nó văng xuống ruộng (cua trái) hoặc đâm sang làn ngược chiều (cua phải) đấy.

Mặt khác khái niệm "bám lưng" hay "bám bụng" là bám lưng và bụng của đường chứ ko phải lưng xe bụng xe, định nghĩa đường lõm làm lưng, đường lồi làm bụng của cụ Cà Tàng là ko chuẩn đâu.

Vậy nhé, cụ chủ thớt là trai hay gái thì cũng nên tỉnh táo để tiếp thu ý kiến một cách có lựa chọn và khoa học nhé.

Chúc cụ sẽ là tay lái lụa trong thời gian không xa.
phức tạp quá nhỉ? em tưởng tiến ... lùi đơn giản thế mà........mỗi cụ giải thích 1 kiểu, khó cho em quá. Em thì chỉ có 1 thân thế thì biết phải làm sao?:'(
 

Giang_777

Xe tải
Biển số
OF-47759
Ngày cấp bằng
1/10/09
Số km
312
Động cơ
463,010 Mã lực
Nơi ở
OF TQ
Bám lưng hay bụng đều được, đừng bám vạch mà xxx nó bắt lên đồn nhá :21::21:
 

jonnyenglish

Xe buýt
Biển số
OF-30065
Ngày cấp bằng
26/2/09
Số km
919
Động cơ
490,630 Mã lực
Nơi ở
Cầu Giấy - Hà Nội
Website
www.facebook.com
Bt e lái k để ý, toàn lái theo thói quen, nhưng hqua đọc bài của cụ thắng tóc bạc e để ý thì đúng là trước h e toàn đi thế, khi cua bên nào thì bám sát mép đường bên đấy cảm giác xe bị văng và người bay theo xe cũng ít hơn. Vote cụ tóc bạc.
Nhưng nếu gặp ông đi ngược chiều có tư duy ngược với mình, cụ nào rẽ trái bám tim đường, ông kia rẽ phải cũng bám tim đường thì dễ liếm mặt nhau lắm. Nên vào cua e cứ tầm 40-50 thôi (nếu góc cua hẹp)
 

mê utu

Xe tải
Biển số
OF-13433
Ngày cấp bằng
24/2/08
Số km
298
Động cơ
521,380 Mã lực
Em chào các bác, số là em mới được thằng bồ nó tặng cho cái 4bánh, em mới đi thi được cái bằng lái nên còn non lắm, cáC anh các bác nào có lòng hảo tâm giúp đỡ để em có khả năng tác chiến cáo thì tốt quá, em xin cảm ờn và hậu tạ nhiều nhiêềuu.....
- Em ko hiểu câu: Tiến bám lưng, lùi bám bụng ? là như thế nào, các anh các bác giải nghĩa giúp em được ko à?(b)(b)(b)
Ơ hay, thế thằng bồ nó phải dậy e cách bám lưng với bụng kỹ lắm rồi nó mới tặng e 4 bánh chứ nhỉ? Chẳng lẽ :^)
 

MrBond203

Xe buýt
Biển số
OF-31451
Ngày cấp bằng
16/3/09
Số km
559
Động cơ
485,330 Mã lực
Nơi ở
Cánh gà Nhà Hát lớn - Thành phố Hoa phượng đỏ

yamahafzs

Xe máy
Biển số
OF-47804
Ngày cấp bằng
2/10/09
Số km
84
Động cơ
460,740 Mã lực
phức tạp quá nhỉ? em tưởng tiến ... lùi đơn giản thế mà........mỗi cụ giải thích 1 kiểu, khó cho em quá. Em thì chỉ có 1 thân thế thì biết phải làm sao?:'(
đúng là càng giải thích thì càng khó hiểu, tốt nhất cứ vác xe ra đường rồi nhờ ai đi cùng mà kèm cho, bám lưng với bám bụng làm j, cứ bám đường mà đi
 

CỬU VĂN LONG

Xe container
Biển số
OF-1829
Ngày cấp bằng
6/10/06
Số km
6,182
Động cơ
629,549 Mã lực
Nơi ở
Sài Gòn <=> Mũi Né
Em chào các bác, số là em mới được thằng bồ nó tặng cho cái 4bánh, em mới đi thi được cái bằng lái nên còn non lắm, cáC anh các bác nào có lòng hảo tâm giúp đỡ để em có khả năng tác chiến cáo thì tốt quá, em xin cảm ờn và hậu tạ nhiều nhiêềuu.....
- Em ko hiểu câu: Tiến bám lưng, lùi bám bụng ? là như thế nào, các anh các bác giải nghĩa giúp em được ko à?(b)(b)(b)



trông lưng và bụng mợ đẹp dư lày việc giề phải bám vào ai nữa :)):)):)) đi thì cứ bám đường mà đi thoaii :21::21::21:
 

ducxit

Xe điện
Biển số
OF-16741
Ngày cấp bằng
27/5/08
Số km
2,543
Động cơ
534,523 Mã lực
Nơi ở
miền đất hứa
em thì vẫn nhớ thày dạy là cua trái bám lưng cua phải bám bụng. Nói nôm na là vào cua thì tránh tim đường ra tránh bị xe ngược chiều lao vào. Đơn giản thế thôi
 

weekdaysman

Xe buýt
Biển số
OF-33918
Ngày cấp bằng
24/4/09
Số km
681
Động cơ
482,340 Mã lực
trông lưng và bụng mợ đẹp dư lày việc giề phải bám vào ai nữa :)):)):)) đi thì cứ bám đường mà đi thoaii :21::21::21:
Cụ ơi nhưng cụ mà nhìn xuống dưới chữ ký thì thấy nó thế này cơ ạ



Chẳng nhẽ cụ lại để ý mỗi lưng với bụng? :^)
 

tranfuture

Xe đạp
Biển số
OF-47685
Ngày cấp bằng
30/9/09
Số km
29
Động cơ
460,290 Mã lực
tiến thì đụng phải lưng người trước, lùi thì đụng bụng người sau, nên mới nói vậy :77:
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top