[Funland] Tiền nhiều để làm gì ?

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,660
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Con đường gần nghìn tỷ chỉ có 20 lượt người qua lại mỗi ngày
14-11-2019 - 11:19 AM | Thời sự

http://cafef.vn/con-duong-gan-nghin-ty-chi-co-20-luot-nguoi-qua-lai-moi-ngay-20191114111915984.chn

Sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này được đánh giá là "con đường chết", vì chỉ có khoảng 20 lượt người qua lại mỗi ngày.



Dự án tỉnh lộ 107 – nay là tỉnh lộ 134 từ đỉnh đèo Khau Riềng, xã Pắc Ta đến bản Pá Ngừa, xã Tà Mít, huyện Tân Uyên, tỉnh Lai Châu có tổng chiều dài hơn 40 km, thi công trong 3 năm từ 2010 đến 2012, tổng mức đầu tư là 839 tỷ đồng từ nguồn Ngân sách Nhà nước.

Chủ đầu tư là Ban quản lý Dự án bồi thường di dân tái định cư tỉnh Lai Châu (Sau đó chuyển sang Ban Quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông tỉnh). Công trình này được đầu tư với mục tiêu nối liền đường tỉnh 107 của tỉnh Sơn La với Quốc lộ 32 (tỉnh Lai Châu), rút ngắn khoảng cách giữa trung tâm hai tỉnh Sơn La - Lai Châu; phục vụ cho công tác di dân tái định cư thủy điện Bản Chát, Huổi Quảng, thúc đẩy kinh tế - xã hội trong vùng phát triển.

Thế nhưng, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, tuyến đường này được đánh giá là "con đường chết". Vì chỉ có khoảng 20 lượt người qua lại mỗi ngày, ô tô gần như không có. Dọc tuyến đường chạy qua chỉ có 5 - 6 lán nương, không có bản, bên là đồi trọc lau lách, bên là vực sâu.

Đặc biệt, lượng khách qua phà Khau Giường - một trong những hạng mục của dự án gần nghìn tỷ này, mỗi chuyến chỉ có 5 - 6 người, không có hàng hóa, nhiều chuyến phà không có ai qua. Doanh thu trung bình một ngày là 70.000 đồng, trong khi kết quả thẩm định dự toán thu của ngành chức năng là 375 triệu đồng mỗi năm, kinh phí đề nghị cấp bù hơn 1 tỷ đồng.



Phục vụ thi công tuyến đường, chủ đầu tư đã phải bạt đồi, xẻ hàng nghìn héc ta rừng phòng hộ.

Do địa hình đồi núi dốc, nên đa phần ta tuy dương có độ dốc nghiêng từ 11% đến 12%.



Đây từng được coi là "con đường cụt" khi bị chia cắt với lòng hồ thủy điện Huội Quảng - Bản Chát trong suốt một thời gian dài sau khi đưa vào sử dụng.

Dù là mùa khô, hiện mỗi ngày chỉ có khoảng 20 lượt phương tiện là xe máy qua lại tuyến này.

Lác đác dọc đường chỉ có một vài lán nương, do người dân từ nhiều địa phương trên địa bàn chuyển về dựng tạm làm nơi trú ngụ để sản xuất.

Trâu, bò lang thang trên đường là hình ảnh bắt gặp nhiều nhất khi qua tuyến đường này.

Tuyến đường 134 bị chia cắt bởi lòng hồ thủy điện Huội Quảng - Bản Chát.

Theo kết quả thẩm định số 288 của Sở Giao thông vận tải Lai Châu, bình quân mỗi năm có khoảng 20.800 người và phương tiện nhỏ qua lại. Song thực tế thì chỉ có 15 đến 20 lượt phương tiện qua lại mỗi ngày.


Theo ông Sìn Văn Nghìn, người dân làm ăn tại bến phà cho biết: Từ cầu cứng vào bến phà không có bản nào, chỉ có một số dân của ban Là Sẳng, xã Trung Đồng, một số dân của xã Pắc Ta (Tân Uyên) đến tạm trú để nuôi gia súc, nhưng năm nay họ cũng đã chuyển đi gần hết.

8 tháng đầu năm 2018, nguồn thu vận hành phà mới chỉ đạt hơn 20 triệu đồng, trong khi đó dự toán chi cho quản lý, vận hành bến phà mỗi năm tiêu tốn gần 400 triệu đồng, riêng trả lương cho 8 công nhân và lái phà hàng tháng khoảng 50 triệu đồng.

Ông Mai Khắc Phượng, Phó Giám đốc Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Lai Châu cho biết, để quản lý, vận hành tuyến đường này, mỗi năm nhà nước phải bỏ ra khoảng 2,5 tỷ đồng để duy tu, bảo dưỡng. Ngoài ra, dự toán chi phí vận hành mỗi năm cho công tác quản lý, vận hành và khai thác phà mất gần 1,5 tỷ đồng.

Ông Lò Văn Hoan, một người tham gia giao thông qua đây cho biết, đi từ Lai Châu về Sơn La qua tuyến đường này có ngắn hơn so với tuyến quốc lộ 279, nhưng lại chậm hơn do phải chờ phà và đường đi cũng xấu hơn. Thỉnh thoảng vào mùa khô mới qua đây, còn chủ yếu ông đi thẳng trên Quốc lộ 32 về Than Uyên rồi rẽ về Quỳnh Nhai theo Quốc lộ 279.

Tuyến đường tỉnh lộ 107, nay là tỉnh lộ 134 là công trình có tổng vốn đầu tư "khủng" tại tỉnh nghèo Lai Châu. Tuy nhiên, với những bất cập hiện tại, sau nhiều năm đưa vào sử dụng, đây vẫn được coi là "con đường chết" lãng phí nhất tại địa phương đến thời điểm này. Mục tiêu, chủ trương, quyết định đầu tư ra sao, ai sẽ chịu trách nhiệm về sự lãng phí, thiếu hiệu quả của dự án này?./.
Theo Nhóm PV
 

minh91

Xe container
Biển số
OF-330856
Ngày cấp bằng
12/8/14
Số km
7,748
Động cơ
340,846 Mã lực
Chỗ này phượt hợp lý đấy, cụ đăng lên thể nào dân phượt cũng ùn ùn đến cho mà xem =))
 

Airbus A350

Xe điện
Biển số
OF-615905
Ngày cấp bằng
14/2/19
Số km
2,585
Động cơ
627,673 Mã lực
Lại có củi lửa hả các cụ.
 
Biển số
OF-705414
Ngày cấp bằng
25/10/19
Số km
197
Động cơ
94,380 Mã lực
Tuổi
42
xây dựng mà không tính kĩ, giải tỏa bà con quanh đấy rồi thì lấy nhà cửa đâu ra mà sống mà đi =)) kiểu này chắc dân phượt lượn vòng vèo qua đây hoặc mấy anh chị trong vpop ra quay MV là đẹp nhất =)) dân thích leo rừng vào rẫy hơn là đi quốc lộ tìm không thấy rẫy nhà mình
 

duytrinh85

Xe điện
Biển số
OF-458796
Ngày cấp bằng
4/10/16
Số km
2,120
Động cơ
26,081 Mã lực
Nơi ở
Thanh Xuân
Cho quy hoạch thành nơi đua xe không hạn chế tốc độ.
 

Thái cực

Xe tải
Biển số
OF-702574
Ngày cấp bằng
2/10/19
Số km
209
Động cơ
96,719 Mã lực
Tuổi
59
Tình trạng chung ở các tỉnh miền núi thôi, nhiều đường mở ra có ai đi đâu. Vì đồng bào, cứ về TW xin vốn, xin được thì cho đám đệ làm, nhớ chia cho anh là xong
 

RAVA

Xe ba gác
Biển số
OF-24857
Ngày cấp bằng
27/11/08
Số km
21,118
Động cơ
695,332 Mã lực
Nơi ở
Đâu đó quanh Bờ Hồ
-Chả bù cho con đg từ tp Lai Châu đi Sìn Hồ có khoảng 18/57km là đg xấu, toàn đất đá lổn nhổn, trong khi xe cộ và ng đi lại cũng nhiều phết?
 

honda_cub79

Xe lăn
Biển số
OF-69175
Ngày cấp bằng
25/7/10
Số km
14,700
Động cơ
982,272 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Làm xong giải ngân rồi, tiền đã đút túi, lãng phí hay không kệ ông không quan tâm.
 

Cá Tráp

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-452824
Ngày cấp bằng
13/9/16
Số km
15,246
Động cơ
322,599 Mã lực
Tuổi
49
Quan trọng là bao nhiêu %?
Càng ít người đi thì càng ít bị dòm ngó.
ĐM, nhiều khi thấy mình cũng khôn như chó ấy.
Mình có gen LĐ vãi ra.
 

Pvsc

Xe trâu
Biển số
OF-370510
Ngày cấp bằng
16/6/15
Số km
31,417
Động cơ
564,452 Mã lực
Đẩy 100k dân miền xuôi lên làm kinh tế mới cho đỡ phí :D
 

eatliv

Xe buýt
Biển số
OF-642181
Ngày cấp bằng
26/4/19
Số km
852
Động cơ
117,741 Mã lực
Tuổi
43
Thế mà ở miền Tây nhiều nơi ko có đường phải đi đường vòng rất xa.
 

slaz8

Xe ba gác
Biển số
OF-73831
Ngày cấp bằng
25/9/10
Số km
24,958
Động cơ
622,256 Mã lực
cháu hòng lò sau vụ này
 

trancannam

Xe điện
Biển số
OF-394809
Ngày cấp bằng
2/12/15
Số km
3,660
Động cơ
273,598 Mã lực
Tuổi
26
Làm mấy con đường này ko bị soi dù chất lượng lỡm, ăn được khá khá rừng phòng hộ, mỏ đá.
 

The Tank

Xe container
Biển số
OF-349857
Ngày cấp bằng
8/1/15
Số km
5,516
Động cơ
517,304 Mã lực
Vùng giáp biên này ai biết làm đường để làm gì? Thắc mắc các bố í bảo làm cho xe tăng chạy thì lại tịt hết. :D
 

Culay

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-470769
Ngày cấp bằng
16/11/16
Số km
2,081
Động cơ
216,682 Mã lực
Lai châu còn đang muốn xây cả sân bay nữa đấy
 

toimuondie

Xe container
Biển số
OF-328408
Ngày cấp bằng
24/7/14
Số km
9,165
Động cơ
1,241,280 Mã lực
Lai châu còn đang muốn xây cả sân bay nữa đấy
Cá nhân em ủng hộ Lai Châu có sân bay, hiệu quả hơn nhiều so với Lào Cai làm sân bay.
Nhưng nói Lai Châu muốn xây sân bay là sai, chính xác là sân bay Lai Châu được Cục hàng không quy hoạch sẽ xây dựng trong tương lai.
 

bimbim5656

Xe container
Biển số
OF-143913
Ngày cấp bằng
30/5/12
Số km
8,424
Động cơ
431,468 Mã lực
Đầu tư không đồng bộ, nếu làm được nốt cái cầu thì ngon.
 
Biển số
OF-485043
Ngày cấp bằng
19/1/17
Số km
79
Động cơ
193,990 Mã lực
Giờ không dùng thì sau này dùng, không phí đâu, nhưng để bị hồ chắn thì hơi kỳ cục :-??
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top