[Funland] "Tiến về Sài Gòn" qua ảnh

X0000

Xe điện
Biển số
OF-383918
Ngày cấp bằng
23/9/15
Số km
2,763
Động cơ
670,169 Mã lực
Để mai cụ nhà em từ SG về, em hỏi lại xem là cụ Nhỡ hay cụ bộ binh bị xe tăng cán qua. Trước cụ kể rõ là bị cán gần nửa ngưòi theo chiều dọc, cụ ngồi xe sau nhìn rõ như vậy.
Vâng cụ, em chỉ suy nghĩ theo logic thôi, cụ Nhỡ là D trưởng xe tăng mà lại phải ngồi ngoài chỉ huy, còn đứng nhô lên trong tháp pháo thì khi bị đạn bắn không thể rớt xuống được
 

coolpix8700

Xe trâu
Biển số
OF-33715
Ngày cấp bằng
22/4/09
Số km
33,238
Động cơ
994,869 Mã lực
Vâng cụ, em chỉ suy nghĩ theo logic thôi, cụ Nhỡ là D trưởng xe tăng mà lại phải ngồi ngoài chỉ huy, còn đứng nhô lên trong tháp pháo thì khi bị đạn bắn không thể rớt xuống được
Đứng nhô trên tháp pháo, 2 tay bám vào nắp che thì hoàn toàn có thể rơi ra ngoài được. Cẩn thận người ta có thể chỉ hé mắt lên khỏi nắp che, nhưng tầm quan sát bị giới hạn, còn nhô lên hẳn như vậy thì không còn chỉ mỗi nửa người.

Ảnh được coi là của cái xe 390, chắc cái ông lính ngồi tháp pháo là chỉ huy xe, chắc chắn là lính tăng vì đội mũ của lính tăng. Trong 5 ông thì chỉ còn thêm ông bắn 12ly7 được nhô lên như vậy, nhưng xe này không mang 12ly7, nên không phải ông ấy!

Xe tang 390.jpg
 
Chỉnh sửa cuối:

White Dragon

Xe tăng
Biển số
OF-113625
Ngày cấp bằng
20/9/11
Số km
1,456
Động cơ
492,840 Mã lực

Ông cụ nhà cụ có trong ảnh này ko ạ
Dạ, không ạ. :D mà không hay có thì cũng không quan trọng ạ. :))

Em chỉ gửi cái giấy mời lên đây để xác nhận người của trung đoàn 66 thôi ạ.
Screenshot_20250501-075933_Gallery.jpg
 

Tom80

Xe tăng
Biển số
OF-72542
Ngày cấp bằng
10/9/10
Số km
1,206
Động cơ
422,048 Mã lực
Đứng nhô trên tháp pháo, 2 tay bám vào nắp che thì hoàn toàn có thể rơi ra ngoài được. Cẩn thận người ta có thể chỉ hé mắt lên khỏi nắp che, nhưng tầm quan sát bị giới hạn, còn nhô lên hẳn như vậy thì không còn chỉ mỗi nửa người.

Ảnh được coi là của cái xe 390, chắc cái ông lính ngồi tháp pháo là chỉ huy xe, chắc chắn là lính tăng vì đội mũ của lính tăng. Trong 5 ông thì chỉ còn thêm ông bắn 12ly7 được nhô lên như vậy, nhưng xe này không mang 12ly7, nên không phải ông ấy!

Xe tang 390.jpg
Chiếc này vào thứ 4 thì phải, em ko nhầm là 86x, e ko rõ chiếc này là T54 nâng cấp hay T59.
Chứ húc đầu các cụ full giáp chứ ko tơ hơ thế này.
 

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
463
Động cơ
39,639 Mã lực
Tuổi
32
Đứng nhô trên tháp pháo, 2 tay bám vào nắp che thì hoàn toàn có thể rơi ra ngoài được. Cẩn thận người ta có thể chỉ hé mắt lên khỏi nắp che, nhưng tầm quan sát bị giới hạn, còn nhô lên hẳn như vậy thì không còn chỉ mỗi nửa người.

Ảnh được coi là của cái xe 390, chắc cái ông lính ngồi tháp pháo là chỉ huy xe, chắc chắn là lính tăng vì đội mũ của lính tăng. Trong 5 ông thì chỉ còn thêm ông bắn 12ly7 được nhô lên như vậy, nhưng xe này không mang 12ly7, nên không phải ông ấy!

Xe tang 390.jpg
Do cầu Sông Buông trên Đường 15 (Quốc lộ 51 bây giờ) bị phá sập nên Quân đoàn 2 (hướng Đông Nam) phải dừng lại khắc phục mất mấy ngày. Trong thời gian đó lực lượng đặc công và biệt động bung ra kịch chiến với quân VNCH đến tận sáng 30/4 mặc dù thua thiệt về vũ khí hạng nặng (đặc công thì chỉ có AK, B40, lựu đạn) đánh nhau với thiết giáp, trực thăng của địch để giữ các cây cầu Tân Cảng, Rạch Chiếc nếu bị địch phá nữa thì lại mất thêm thời gian khắc phục. Vì vậy đặc công và biệt động hy sinh nhiều.

Sau khi khắc phục xong cầu Sông Buông, xe pháo của mũi thọc sâu Quân đoàn 2 tiến theo Đường 15, lữ tăng 203 đi đầu. Khi gần đến ngã ba Vũng Tàu, Trung đoàn đặc công 116 đang đóng ở chỗ Nhà thờ tin lành Bến Gỗ bây giờ tưởng là địch rút chạy, bắn ra quả B41 may không trúng xe tăng, sau đó phát hiện ra xe tăng treo cờ Giải phóng, liền bắt liên lạc. Lính bộ binh của Trung đoàn 66 lúc ấy chưa theo kịp nên Lữ đoàn 203 bốc luôn mấy ông đặc công lên xe để “tùng thiết” vì các bác đặc công biết đường Sài Gòn, do đó mới có câu chuyện người đại đội trưởng đặc công 116 cùng quê Thái Bình với bác Bùi Quang Thận, cùng ngồi trên chiếc 843 vào dinh Độc Lập… Xem các hình ảnh ở dinh Độc Lập sẽ thấy các bác đặc công này mặc áo Giải phóng nhưng quần xà lỏn, tay vác B41 lựu đạn đeo đầy người, chẳng mũ nón gì…

Bác Ngô Văn Nhỡ hy sinh trong trường hợp leo ra khỏi xe tăng để trao đổi với các bác đặc công thì bị địch bắn tỉa. Bác Nhỡ đi đầu trong đội hình Đại đội 5 tiểu đoàn 1 lữ 203. Đại đội này đến cầu Sài Gòn thì đánh nhau với thiết giáp VNCH rồi bị thiệt hại nặng, lính đặc công “tùng thiết” cũng hy sinh nhiều vì không quen phối hợp với xe tăng. Bởi vậy Đại đội 4 của bác Thận sau đó đi đầu sau khi họp Chi uỷ Đại đội - Nghĩa là các bác lính tăng vẫn chui ra chui vào xe tăng bình thường kể cả trong lúc đang đánh nhau vì tình huống buộc phải chui ra…

Có câu chuyện khác, trong chiến tranh biên giới Tây Nam, đơn vị bộ binh cũng “tùng thiết” xe tăng T54, gặp cái chốt địch trên tháp nước nó có khẩu 12ly7 bắn rát lính bộ binh không ngóc đầu được, bác chỉ huy bộ binh quay ngược khẩu K54 lấy báng súng gõ ầm ầm vào tháp pháo xe tăng, trưởng xe chui ra hỏi, bác ấy chỉ tay vào tháp nước, trưởng xe gật gật chui lại vào xe tăng và với 2 phát pháo 100mm cái tháp nước ấy tan tành.
 
Chỉnh sửa cuối:

Dminnn2018

Xe tải
Biển số
OF-819377
Ngày cấp bằng
19/9/22
Số km
463
Động cơ
39,639 Mã lực
Tuổi
32
Ban đầu là kế hoạch giải phóng trong 2 năm 1975-76 có lẽ trùng với nhiệm kỳ của Tổng thống Ford, là tổng thống thuộc loại ngắn nhất lịch sử do thay Nixon từ chức cuối 1974 và bầu lại năm 1977.

Đó là nghị quyết chứ cụ Lê Duẩn không thích kéo dài không cần thiết nên cụ nói với đại tướng Văn Tiến Dũng về 1 cơ hội cực lớn có thể xuất hiện trong năm 1975.
Từ cuối năm 1973 đầu 1974 Bộ Chính trị đã họp để bàn về việc Giải phóng miền nam. BCT xác định cố gắng GPMN trong 2 năm 1975-1976, và chỉ rõ ra rằng để đi đến thắng lợi cuối cùng một cách nhanh chóng thì mặt trận Đông Nam Bộ là chiến trường quyết định, trận đánh cuối cùng phải là ở Sài Gòn… Mà muốn như vậy thì phải nối thông hành lang vận chuyển từ Tây Huế- Tây Quảng Nam vào đến Kontum - Tây Pleiku đến tận Đông Nam Bộ… Nhưng lúc đó hành lang vận chuyển này vẫn còn 1 đoạn phải đi trên đất Campuchia ở khu vực Tây Đắc Lắc- Đức Lập…. Vậy phải mở chiến dịch đánh Đức Lập năm 1975 nối thông hành lang chuẩn bị tổng công kích 1976…

Nhưng Bộ Tổng tham mưu nghiên cứu và phát hiện ra thế bố trí nặng đầu nhẹ khúc giữa của địch, phát hiện ra Ban Mê Thuột chưa bị đánh lớn bao giờ, phòng bị lỏng lẻo, phát hiện ra đánh Ban Mê Thuột ta có thể phát triển về hướng biển chẻ đôi lãnh thổ của địch… Sau đó là quyết định mở chiến dịch ở Ban Mê Thuột… Khi thắng Ban Mê Thuột và Quân đoàn 2 của địch gần như bị xoá sổ sau khi “triệt thoái cao nguyên”. Lúc ấy BCT mới hạ quyết tâm Giải phóng miền nam trước mùa mưa 1975
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,385
Động cơ
947,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Bà người Pháp chỉ chụp ảnh thôi, không quay phim đâu cụ. Drama là do báo chí VN sau này hùa nhau tạo nên, chứ trong tài liệu chính thức của quân đội họ ghi chép rất rõ từ lâu rồi.
View attachment 9101275
Báo viết thế đúng rồi: tăng 843 húc đổ cánh cổng sắt (cổng phụ), bị mắc kẹt ở đó, đại đội trưởng Bùi Quang Thận cầm cờ xông vào dinh Độc lập...
Tăng 390 đến sau húc đổ cánh cổng chính và đi thẳng vào sân dinh...
 
Chỉnh sửa cuối:

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,385
Động cơ
947,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Vụ 843 húc cổng phụ xong bị kẹt thì nhiều người không biết lắm. Và em nhớ nhiều tài liệu ghi 843 mới là chiếc đầu tiên, có liên quan tới việc 390 là hàng Trung Quốc và đại đội trưởng Bùi Quang Thận. Thời đó cũng ầm ĩ vụ này 1 hồi, đi minh oan cho 390. Có Clip Full, em vẫn nhớ cảnh 843 húc mấy lần ở cổng phụ mà không đổ nên đại đội trưởng Bùi Quang Thận mới nhảy xuống.
Xe 384 húc đổ cánh cổng phụ, húc mấy lần không đổ trụ cổng nên chết máy kẹt ở đó. Húc đổ được cánh cổng phụ, đại đội trưởng Bùi Quang Thận mới cầm cờ xông vào được.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,385
Động cơ
947,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Đứng nhô trên tháp pháo, 2 tay bám vào nắp che thì hoàn toàn có thể rơi ra ngoài được. Cẩn thận người ta có thể chỉ hé mắt lên khỏi nắp che, nhưng tầm quan sát bị giới hạn, còn nhô lên hẳn như vậy thì không còn chỉ mỗi nửa người.

Ảnh được coi là của cái xe 390, chắc cái ông lính ngồi tháp pháo là chỉ huy xe, chắc chắn là lính tăng vì đội mũ của lính tăng. Trong 5 ông thì chỉ còn thêm ông bắn 12ly7 được nhô lên như vậy, nhưng xe này không mang 12ly7, nên không phải ông ấy!

Xe tang 390.jpg
Đây là xe tăng thứ 4 vào, xe 386.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,385
Động cơ
947,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Dạ, không ạ. :D mà không hay có thì cũng không quan trọng ạ. :))

Em chỉ gửi cái giấy mời lên đây để xác nhận người của trung đoàn 66 thôi ạ.
Screenshot_20250501-075933_Gallery.jpg
Bố cụ là Trung đoàn trưởng 66.
 

4banhxequay

Xe điện
Biển số
OF-66588
Ngày cấp bằng
18/6/10
Số km
4,629
Động cơ
471,834 Mã lực

Tuankhoi001

Xe buýt
Biển số
OF-816773
Ngày cấp bằng
31/7/22
Số km
582
Động cơ
28,563 Mã lực
Báo viết thế đúng rồi: tăng 390 húc đổ cánh cổng sắt (cổng phụ), bị mắc kẹt ở đó, đại đội trưởng Bùi Quang Thận cầm cờ xông vào dinh Độc lập...
Tăng 384 đến sau húc đổ cánh cổng chính và đi thẳng vào sân dinh...
Bác không nhận ra là đang nói ngược à? Xe 843 đến trước, kẹt ở cổng phụ; xe 390 đến sau tông cổng chính vào được trong sân. Bùi Quang Thận cầm cờ nhảy từ xe 843 xuống vào dinh trước khi 390 tông cổng.
 

buicongchuc

Xe ngựa
Biển số
OF-146822
Ngày cấp bằng
23/6/12
Số km
28,385
Động cơ
947,387 Mã lực
Nơi ở
Bắc Triều Tiên, Hà Nội
Bác không nhận ra là đang nói ngược à? Xe 843 đến trước, kẹt ở cổng phụ; xe 390 đến sau tông cổng chính vào được trong sân. Bùi Quang Thận cầm cờ nhảy từ xe 843 xuống avào dinh trước khi 390 tông cổng.
Ah vâng, em còm ngược. Cảm ơn cụ! Em sửa lại ạ :D
 

XSim

Xe lăn
Biển số
OF-698009
Ngày cấp bằng
8/9/19
Số km
10,384
Động cơ
905,748 Mã lực
Tổ lái sang vấn đề khác
Cấm viết bài trong thớt
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

Tv1912

Tháo bánh
Biển số
OF-794977
Ngày cấp bằng
28/10/21
Số km
634
Động cơ
75,174 Mã lực
Tuổi
38
Liên tục có nhiều bài viết nội dung nhạy cảm về chính trị, văn hoá, xã hội
Điểm cảnh cáo (Hết hạn 10/6/25)
 
Chỉnh sửa bởi quản trị viên:

taiadau

Xe điện
Biển số
OF-297494
Ngày cấp bằng
2/11/13
Số km
3,683
Động cơ
313,715 Mã lực
Bác không nhận ra là đang nói ngược à? Xe 843 đến trước, kẹt ở cổng phụ; xe 390 đến sau tông cổng chính vào được trong sân. Bùi Quang Thận cầm cờ nhảy từ xe 843 xuống vào dinh trước khi 390 tông cổng.
Có phim xịn đoạn này (em đã xem), ko phải bản dựng lại, 843 húc và mắc kẹt ở cổng phụ, Bùi Quang Thận cầm cờ nhẩy xuống và chạy vào dinh, lúc đó 390 đến và húc đổ cổng chính. Phỏng vấn bác Toàn (390) cũng định cầm cờ chạy vào thì thấy bảo bác Thuận cầm cờ rồi nên bác ấy xách AK chạy theo yểm trợ
 

bspvietnam

Xe điện
Biển số
OF-495217
Ngày cấp bằng
6/3/17
Số km
2,341
Động cơ
258,714 Mã lực
Thực ra có nhiều chi tiết lịch sử mà do cách sử dụng ngôn ngữ đã gây ra các tranh luận quá mức cần thiết.
* Xe tăng đầu tiên ĐẾN dinh độc lập thì phải là xe 843, xe cán đích đầu tiên.
* Xe đầu tiên VÀO dinh độc lập, thì phải là xe 390, xe đi qua cổng.
Có phim xịn đoạn này (em đã xem), ko phải bản dựng lại, 843 húc và mắc kẹt ở cổng phụ, Bùi Quang Thận cầm cờ nhẩy xuống và chạy vào dinh, lúc đó 390 đến và húc đổ cổng chính. Phỏng vấn bác Toàn (390) cũng định cầm cờ chạy vào thì thấy bảo bác Thuận cầm cờ rồi nên bác ấy xách AK chạy theo yểm trợ
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top