[Funland] Tiếng Anh có thể trở thành ngôn ngữ thông dụng thứ 2 trong tương lại gần bên cạnh tiếng mẹ đẻ.

Ao Đình

Xe tải
Biển số
OF-881537
Ngày cấp bằng
21/5/25
Số km
416
Động cơ
10,835 Mã lực
Tuổi
50
Muốn có giáo viên dạy được bằng tiếng anh, thì họ đã phải được học bằng tiếng anh đã.
Vì vậy, không thể áp dụng đại trà, mà nên áp dụng mô hình trường song ngữ trong hệ thống trường công (hiện mới chỉ có trường tư và liên kết). vd 1 tỉnh đầu tư ít nhất 1 trường song ngữ tất cả các cấp, ở trường đại học, cũng mở các lớp song ngữ.
Bước đầu chỉ dành cho những người có khả năng.

Để thực hiện phổ cập TA thì cần đào tạo GV biết sử dụng TA để dạy các môn khtn và khxn từ lớp 1. Nguyên việc đào tạo GV tiểu học mất 3 năm, PTTH mất 4 năm (hiện các GV cấp tiểu học và ptth đa phần không thể dạy được TA ngoại trừ GV chuyên dạy TA). Không biết mục tiêu 5 năm giai đoạn 25-2030 các cụ thực hiện thế nào. :D
 

ung_sung_tu_tai

Xe container
Biển số
OF-710823
Ngày cấp bằng
18/12/19
Số km
7,062
Động cơ
285,200 Mã lực
Tuổi
45
Nên đặt mục tiêu để tiếng Anh thành ngôn ngữ thứ 2 trong cuộc sống, tức là để tiếng Anh được sử dụng song song với tiếng Việt thì tốt hơn, dễ thanh công hơn
Như thế, chỉ cần những "cú huých" ban đầu, những cái "mồi" ban đầu là nhà trường dạy. Sau đó tiếng Anh sẽ được cuộc sống dạy cho mọi người, tự mọi người dạy/học nhau trong cuộc sống.
Tiếng Anh trong nhà trước lúc ấy chỉ đơn thuần là "dạy kiến thức bắng tiếng Anh" cho học sinh.

Nó sẽ giống giống như ngày xưa, thời Pháp thuộc, đã khá nhiều người dân bình thường, dâu có đến trường học tiếng Pháp đâu, mà vẫn sử dụng tiếng Pháp được. Những ai muốn học kiến thức bằng tiếng Pháp thì vào trường học.
Hoặc như bây giờ, ở Sapa nói riêng, và một số vùng du lịch nhiều khách quốc tế khác, khác nhiều trẻ em, người bán hàng họ dùng được tiếng Anh mà không cần đến trường hoặc chỉ qua những cua học cơ bản, còn đâu trong môi trường ấy họ tự học/tự dạy nhau.

Hãy phát triển để tiếng Anh trong nhà trường, ấy là dạy kiến thức bằng tiếng Anh. Không phải dạy tiếng Anh. Hãy coi tiếng Anh là ngôn ngữ, không phải là kiến thức.

Để thực hiện phổ cập TA thì cần đào tạo GV biết sử dụng TA để dạy các môn khtn và khxn từ lớp 1. Nguyên việc đào tạo GV tiểu học mất 3 năm, PTTH mất 4 năm (hiện các GV cấp tiểu học và ptth đa phần không thể dạy được TA ngoại trừ GV chuyên dạy TA). Không biết mục tiêu 5 năm giai đoạn 25-2030 các cụ thực hiện thế nào. :D
Nó vẽ ra thôi. Mịa... cứ để con học đúng chương trình chính khoá xem hết lớp 12, liệu có được 10% HS biết giao tiếp bằng tiếng Anh hay ko? Muốn thành thạo ngoại ngữ thì chỉ có bỏ xèng ra trung tâm, học Ielts thôi. Cứ kiểu dạy với chương trình hiện nay thì trông mong gì.
lúc nào giáo dục Việt Nam dậy học tất cả các môn bằng tiếng Anh, trừ môn Tiếng Việt thì mới có thể, còn vẫn dạy tiếng Anh như 1 ngoại ngữ vài tiết/ tuần ý thì muôn đời vẫn thế
Muốn có giáo viên dạy được bằng tiếng anh, thì họ đã phải được học bằng tiếng anh đã.
Vì vậy, không thể áp dụng đại trà, mà nên áp dụng mô hình trường song ngữ trong hệ thống trường công (hiện mới chỉ có trường tư và liên kết). vd 1 tỉnh đầu tư ít nhất 1 trường song ngữ tất cả các cấp, ở trường đại học, cũng mở các lớp song ngữ.
Bước đầu chỉ dành cho những người có khả năng.
 

phihanhgia

Xe container
Biển số
OF-296491
Ngày cấp bằng
24/10/13
Số km
6,617
Động cơ
395,469 Mã lực
Muốn có giáo viên dạy được bằng tiếng anh, thì họ đã phải được học bằng tiếng anh đã.
Vì vậy, không thể áp dụng đại trà, mà nên áp dụng mô hình trường song ngữ trong hệ thống trường công (hiện mới chỉ có trường tư và liên kết). vd 1 tỉnh đầu tư ít nhất 1 trường song ngữ tất cả các cấp, ở trường đại học, cũng mở các lớp song ngữ.
Bước đầu chỉ dành cho những người có khả năng.
Đại trà là hỏng. Đơn giản là nguồn lực tài chính không đủ, nhân lực quá thiếu không đủ, làm bôi bác chỉ vừa tốn kém tài sản công mà sửa chữa lại tốn kém gấp bội.
Tùy theo năng lực của địa phương mà nên triển khai ở quy mô nhỏ (10%) 1/10 số trường, rồi mở rộng dần ra. Quy chuẩn giáo viên dạy tiếng Anh IELTS ít nhất 7.5, giáo viên dạy Stem IELTS ít nhất 6.5, các giáo viên khác ít nhất 5.0.

Thay cho việc yêu cầu trường học đổi mới, nên yêu cầu mọi ứng viên lãnh đạo cấp sở trở lên có IELTS tối thiểu 5.5. Cấp bộ trưởng tối thiểu là 6.0. Lãnh đạo bộ ít người có IELTS tối thiểu 6.5 trở lên. Cơ quan party thành ủy, tỉnh ủy tối thiểu 5.5. Cử nhân tiếng Anh VB2, tại chức, đào tạo từ xa, chính quy đhnn ... thi nghiêm túc 1 lần kiểm tra đánh giá lại.

Người đứng đầu phải làm gương. Phải có trình độ cao nghe-nói-đọc-viết hơn trình độ phổ cập ít nhất 2 bậc trước khi muốn chỉ đạo. Sau đó học sinh với tầng lớp dân đen mới yêu cầu phổ cập đạt trình độ 4.5.
 
Chỉnh sửa cuối:

tunglam2806

Xe điện
Biển số
OF-823804
Ngày cấp bằng
12/12/22
Số km
4,640
Động cơ
813,796 Mã lực
Muốn có giáo viên dạy được bằng tiếng anh, thì họ đã phải được học bằng tiếng anh đã.
Vì vậy, không thể áp dụng đại trà, mà nên áp dụng mô hình trường song ngữ trong hệ thống trường công (hiện mới chỉ có trường tư và liên kết). vd 1 tỉnh đầu tư ít nhất 1 trường song ngữ tất cả các cấp, ở trường đại học, cũng mở các lớp song ngữ.
Bước đầu chỉ dành cho những người có khả năng.
Cụ phát biểu đoàn chuẩn. Triển khai đại trà là việc ko thể vì thiếu cả nguồn lực lần nhân sự. Trc mắt cứ thí điểm một vài trường ở các cấp ở mỗi địa phương đã. Mô hình này HN vốn đã thí điểm và rất thành công nhưng sau khi a Chung bị tóm dừng lại 1 cách khó hiểu. Đấy là chương trình song bằng tú tài (hệ Cam) ờ 7 trường thcs và 2 trường ptth. Cụ mợ nào có con học hệ này đều thấy kết quả tốt thế nào.
 

Toàn Hoa

Xe buýt
Biển số
OF-518510
Ngày cấp bằng
27/6/17
Số km
558
Động cơ
209,412 Mã lực
Em không muốn nhưng mường tượng VN khoảng chục năm nữa sẽ giống như Ấn Độ, khi mà cháu nào chịu khó học tiếng anh thì cuộc sống dễ thở hơn, cháu nào không chịu học chỉ nói được tiếng bản địa thì thân phận thấp kém hơn, công việc tay chân nặng nhọc.
 

NNS

Xe lừa
Biển số
OF-4688
Ngày cấp bằng
12/5/07
Số km
37,575
Động cơ
1,856,669 Mã lực
ngoài việc dạy hoàn toàn bằng tiếng A, thì việc quyết định đc cho sử dụng tiếng A là 1 ngôn ngữ thứ 2 thì môi trường làm việc của người Việt cũng phải hoàn toàn sử dụng tiếng Anh...
20 năm trc, khi em còn làm dự án ODA, 100% tài liệu, họp hành, thư từ, biên bản nghiệm thu, tiêu chuẩn kĩ thuật, bản vẽ, đấu thầu vvv hoàn toàn bằng tiếng A, tiếng Việt tuy có nhưng chỉ là để tham khảo, nên nói chung em làm tốt, chả vấn đề éo gì, lắm khi họp hành vẫn dịch giùm bọn Nhật, hay chửi nhau với các bên Hàn xẻng, Nhật bản bằng tiếng A.... nhiều thuật ngữ kĩ thuật còn nhớ mãi chả ra tiếng Việt nó là gì... Thế rồi e bỏ ngành này, ko còn mần trong môi trường tiếng A là chính nữa. giờ quên sạch, chả còn chút gì mà giao tiếp nữa
thế nên em đánh giá, chương trình như thread hỏi sẽ 1 là éo gần, 2 là cũng chỉ tốn tiền mà chả éo đâu vào đâu. và rồi đứa nào cần dùng tiếng A để du học, kiếm việc, đậu đại học vvv thì học, đạt đc mục đích rồi nếu ko xài thường xuyên rồi cũng mai một rụng rơi sạch
 

zinhaicau

Xe điện
Biển số
OF-29884
Ngày cấp bằng
24/2/09
Số km
3,875
Động cơ
894,256 Mã lực
Thạo nói tiếng Anh bồi kiểu người dân tộc Mông trên Sapa thôi, bảo viết 1 bài luận thì chịu cứng. =))
Viết như hiện nay thì học làm gì cho tốn xèng. Cả ngàn tỷ đó cụ ạ. Hãy học nói trước khi học viết.
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top