[Funland] Tiết kiệm như thế nào

canboxom.dt

Xe tăng
Biển số
OF-784824
Ngày cấp bằng
18/7/21
Số km
1,086
Động cơ
38,331 Mã lực
Dư này mới gọi là bốc phét. Câu chuyện của em nó thực tế thì các cụ lại bảo là điêu =))
 
  • Vodka
Reactions: UFA

Hasu

Xe tải
Biển số
OF-802141
Ngày cấp bằng
6/1/22
Số km
410
Động cơ
129,190 Mã lực
Chồng chị bạn em làm trưởng khoa bệnh viện đa khoa tỉnh thu nhập cũng vài chục củ. Đấy là theo chị ấy nói chồng chị không tham của bệnh nhân. Ngoài thu nhập thì được cảm ơn bằng quà cáp (hiện vật) khá nhiều.
Ở bệnh viện nào cũng tuỳ khoa và tuỳ người mà có mức thu nhập khác nhau, như thu nhập của lão nhà em chắc khoảng hơn 20 củ, lão nộp cho em ngần đấy còn lại chắc để chi tiêu cá nhân, lão nhà em cũng ko nhận pb bn (hoặc có em ko biết) nhưng thỉnh thoảng em thấy có quà quê các loại của bệnh nhân biếu. Nhìn mặt bằng chung của cán bộ bác sỹ trong bệnh viện em đều thấy ko có ai giàu, trừ một số người được thừa kế cho nên em nghĩ thu nhập của Bs là thấp.
 
Biển số
OF-408962
Ngày cấp bằng
7/3/16
Số km
111
Động cơ
223,449 Mã lực
Thứ nhất với vốn hiểu biết của e cụ là một thiên tài, vừa ra trường đã mổ ngày 20-30 ca, em quen k dưới 10 đồng chí ở các viện BM VĐ Y nếu nói tên lên chắc khéo có ng là bạn học của cụ mà bno hiện chưa dc 1/10 cụ
Thứ hai cụ rất liều, liều là kn chưa có nhiều dám đâm đầu đi chữa nan y, tỷ lệ rủi ro cái này còn hơn đua xe trên đường vd3
20-30 ca 1 tháng chứ 1 ngày thì quá mổ gà à cụ :D
 

raisomoon

Xe tăng
Biển số
OF-28345
Ngày cấp bằng
4/2/09
Số km
1,376
Động cơ
458,294 Mã lực
Ở bệnh viện nào cũng tuỳ khoa và tuỳ người mà có mức thu nhập khác nhau, như thu nhập của lão nhà em chắc khoảng hơn 20 củ, lão nộp cho em ngần đấy còn lại chắc để chi tiêu cá nhân, lão nhà em cũng ko nhận pb bn (hoặc có em ko biết) nhưng thỉnh thoảng em thấy có quà quê các loại của bệnh nhân biếu. Nhìn mặt bằng chung của cán bộ bác sỹ trong bệnh viện em đều thấy ko có ai giàu, trừ một số người được thừa kế cho nên em nghĩ thu nhập của Bs là thấp.
Lạ nhỉ, sao e thấy mấy người quen của e toàn 2 vc làm BV ở HN, có phòng khám nho nhỏ, mà nhà ở 5-6 tỷ, có 1 - 2 mảnh đất dự phòng ở cái tuổi 4-50 thì em nghĩ Bsy ở HN là nghề có thu nhập rất cao chứ 20 củ 1 tháng như mợ nói thì 3 đời nữa cũng chưa mua được í chứ.
 

pisces_hn

Xe container
Biển số
OF-83813
Ngày cấp bằng
26/1/11
Số km
7,035
Động cơ
516,939 Mã lực
Em dự là cụ chủ thớt làm gây mê hoặc phẫu thuật cho mấy thẩm mỹ viện chuyên độn ngực, hút mỡ bụng. Mấy bên đấy mới liều thuê bác sỹ mới ra trường mổ như mổ gà thế. Nếu đúng thì k cần phải tiết kiệm làm gì cơm nước sớm có người lo cho thôi. Còn không thì em Xin lỗi
 

Trục

Xe ba gác
{Kinh doanh chuyên nghiệp}
Người OF
Biển số
OF-36688
Ngày cấp bằng
6/6/06
Số km
21,119
Động cơ
754,129 Mã lực

giangthu1998

Xe buýt
Biển số
OF-63686
Ngày cấp bằng
9/5/10
Số km
925
Động cơ
444,154 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Cụ chủ kể lể bác sĩ vừa ra trường đi làm mà thu nhập cao thế mang tiếng ngành y. Đúng là của hiếm.
 

poiuy

Xe cút kít
Biển số
OF-198769
Ngày cấp bằng
17/6/13
Số km
19,024
Động cơ
598,447 Mã lực
28 tuổi mới ra trường 8 tháng? Học lâu đến vậy chắc tối thiểu phải thạc sĩ.
 

PanameraTS

Xe máy
Biển số
OF-741315
Ngày cấp bằng
30/8/20
Số km
95
Động cơ
83,060 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Thật ra trong nghề y cũng phân hoá rất nhiều. Em thấy chuyện của bạn này hợp lý. Có mấy thứ:

- Về các mốc thời gian hợp lý. NT43 ra trường 2021 tới giờ là đi làm cũng được gần năm rồi

- Về chuyên ngành cũng hợp lý với thu nhập. Các bs làm ngoại ra ngoài đc trả theo ca nên kiếm rất là được. Nhưng nếu chỉ mới tầm 100tr/tháng thôi thì chắc ko phải là bác sĩ mổ chính thẩm mỹ. Tầm này đông khách tới mức không dứt ra được thì bên thẩm mỹ phải bét nhất 300-400tr/tháng rồi. Em đoán là bạn này là bác sĩ ngoại. Có thể là ngoại ung thư làm về mấy mảng kiểu tuyến giáp. Phẫu thuật kiểu này nhanh, an toàn và nhiều. Cũng có thể là bác sĩ phụ mổ thẩm mỹ. Nhưng thường các đàn anh ít khi nhả ra đến mức được 100tr/tháng lắm. Em nghiêng về bs Ngoại chung hoặc Ung bướu.

- Về Xpander: bạn này nghĩ tới cái xe này vì bác Nguyễn Hoàng 2000 chạy cái xe này trong topic Lang thang. Với người ko có kiến thức hay chưa tìm hiểu về xe cộ thì thấy một con xe trông cũng ổn, giá cả phải chăng mà đủ chạy khắp cả nước. Mấy trang đầu còn được bản thân bác ý review tốt (của đại gia 100 tỷ từng đi xe hịn hơn) thì quá đáng để xúc còn gì.

- Tâm sự của bạn ý về việc “ngố” là tâm sự rất thường thấy của các bác sĩ trẻ ra trường. Hành vi tiêu xài và chi tiêu hơi bạt mạng này cũng là hệ quả của việc nhiều năm tháng gò bó khốn khó không có tiền hưởng thụ. Sau 1 thời gian bạn ý sẽ tiết chế lại được.

Còn nghề y thì muôn màu lắm. Có những ngạch giờ kiếm tiền rất dễ. Đặc biệt là khi các bác si trẻ giờ vừa có ưu điểm bằng cấp viện lớn, vừa có ưu điểm về tuổi tác để bắt trend và tận dụng công nghệ cho việc quảng bá tên tuổi. Họ có thu nhập khá và chính đáng chứ ko phải nhờ phong bì đâu.

Nhưng đại đa số các anh em khác trong ngành, công tác ở các tuyến khác và ngay cả ở nội bộ các viện TW vẫn còn rất khó khăn và buộc phải mở hoặc tham gia các phòng khám để gia tăng thu nhập và từ đó nảy sinh các mặt trái. Các cụ có ai muốn đi làm thêm buổi tối không hay muốn ở nhà nghỉ ngơi lên of chém gió? Họ vẫn phải đi cày cuốc thêm và trách nhiệm thì cao. Cũng ko sung sướng gì.

Em 28 tuổi, ra trường 8 tháng, công tác tại 1 bệnh viện TW ở Hà Nội. E đã kết hôn, con trai 5 tháng, vợ nghỉ thai sản, chuẩn bị đi làm lại. Bố mẹ em U60, bố em K dạ dày đã nghỉ làm, mẹ còn bán hàng lặt vặt ngoài chợ thu nhập 10tr/tháng, và chăm bố.
Hiện lương của em là 2,67 (Thạc sĩ), cộng các khoản bệnh viện trả, tổng 10tr/tháng. Thu nhập 100tr (80-120, tùy tháng đông hay ít bệnh nhân), chủ yếu là tiền phẫu thuật cho các phòng khám, bệnh viện tư. Tuy vậy, hàng tháng em thường không tiết kiệm được nhiều. Lí do là lối sống nhà em tiêu nhiều, chi tiêu thường xuyên 4-50tr/tháng, lí do nữa là bố em ốm (em nghĩ bố trụ thêm đc 2 năm), nên có dịp là em rủ cả nhà đi du lịch, mỗi chuyến 20-50tr.
Vì mới đi làm, lúc đầu em cảm thấy khá thoải mái với chi tiêu, còn hãnh diện với bố mẹ nữa, vì bố mẹ nuôi 2-3 chục năm mới kiếm được tiền phụng dưỡng. Tuy nhiên gần đây em lại thấy lăn tăn.
Một là em đặt mục tiêu mua chiếc Xpander từ đầu năm, giờ chưa tiết kiệm được xu nào, sắp tới con trai đi học, đội nắng đội gió khổ thân, mà ốm thì vợ lại phải nghỉ làm. Nhà em sở thích đi du lịch, cuối tuần muốn ra ngoại thành đôi khi mượn/thuê xe, đôi khi ngại lại thôi, có xe tiện hơn rất nhiều.
Hai là toàn bộ thu nhập của em bây giờ là chủ động. Tuần trước em đi khám tình nguyện 27/7 1 tuần ở miền Trung là thu nhập sụt ngay lập tức, giờ chẳng may em có biến gì không làm ra tiền thì bố mẹ già, vợ con ai nuôi.
Ba nữa là em không muốn vào bẫy thu nhập này, em đọc hơn 100 trang bài của bác Nguyenhoang2000 mà dòng đầu tiên đã làm em giật nảy, mới vỡ hơn 100 tỉ mà vẫn còn đủ tiền ăn tiêu 10 năm. Như em làm bao giờ mới ra được vài % con số đó, và em ốm cái là đói ngay chứ chả đủ ăn 1 tháng.
Vì vậy vợ chồng em bàn nhau và giờ phải thay đổi nhiều, vợ sắp đi làm cũng có thu nhập 15-20tr/tháng (vợ em cũng là bác sĩ, bạn cùng lớp em). Mỗi tháng 2 đứa muốn bỏ ra 60tr, vừa để dự phòng, vừa để Tết mua trả góp Xpander.
Xin ý kiến các bác, nếu để ra 60tr/tháng, và sẽ nhiều hơn trong vài năm tới thì bọn em nên làm gì với số tiền đó: mua vàng/đất/trái phiếu/coin/chứng khoán ?
Thật lòng câu hỏi rất ngô nghê, bởi bọn em từ bé đến lớn chỉ biết học, may mắn là có nghề đủ nuôi sống, bảo em khám bệnh, chữa bệnh, viết báo, nghiên cứu…em làm được chứ bảo quản lí dòng tiền gì gì đó thì em chịu. Nhờ các bác tư vấn, em ưu tiên là an toàn, ít phải chăm sóc (thời gian em muốn đọc sách, học tiến sĩ, dành cho gia đình…) và dễ huy động (vì như đã nói, bố em ốm, con em nhỏ chẳng biết như nào).
Xin cảm ơn các bác nhiều !
Và nếu các bác có vấn đề gì về sức khỏe có thể gửi inbox em, em sẽ hướng dẫn trong tầm hiểu biết, ít nhất là nên đi khám ở đâu là tốt, tiết kiệm và thoải mái.
 
Chỉnh sửa cuối:

PanameraTS

Xe máy
Biển số
OF-741315
Ngày cấp bằng
30/8/20
Số km
95
Động cơ
83,060 Mã lực
Nơi ở
Hà nội
Chạy ngoài cũng có hai kiểu: kiểu tự mình có tên tuổi để kéo bệnh nhân tới viện hoặc kiểu đến các nơi có bệnh nhân sẵn mổ và lấy công mổ.

Nếu đi tình nguyện 1 tuần mà thu nhập giảm thì khả năng là bạn này ở dạng thứ hai. Nghĩa là có mối mổ và được mời đến mổ. Nếu là dạng đầu thì khách có thể được dồn sang tuần khác hoặc buổi khác mổ bù. Dạng thứ hai này thì đỡ phải lo nghĩ về cách kiếm khách hay chăm sóc khách nhưng ngược lại có thể bị mất mối bất cứ lúc nào: một ngày nào đó, một cậu nào đó trẻ hơn, chấp nhận mổ với giá thấp hơn và làm đẹp hơn xuất hiện là bạn chủ sẽ quay lại mức lương 10 triệu ngay lập tức.

Lâu dài tên tuổi vẫn phải là thứ được tích luỹ. Và cái đó thì cần thời gian.
 
Thông tin thớt
Đang tải
Top