[Funland] Tìm hiểu về "Giáo dục khai phóng"

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,347
Động cơ
57,387 Mã lực
Ông Trung doanh nhân. PACE là doanh nghiệp cung cấp dịch vụ đào tạo, tư vấn các tổ chức và cá nhân là người đi làm. Em không cập nhật nhưng hình như PACE hiện tại thuộc các bên có thị phần lớn nhất về mảng này
À thế là chiến lược marketing phỏng ạ. Như kiểu uống Coca đem lại niềm vui (trừ việc nó chỉ là nước lã + phẩm mầu + gas + điều vị + rất nhiều đường). Tranh luận về một bài marketing làm gì cụ, mục đích nó là bán hàng thì nó nói gì chả hay.
 

XPQ

Xe lăn
Biển số
OF-25733
Ngày cấp bằng
13/12/08
Số km
14,867
Động cơ
558,370 Mã lực
Nơi ở
Trỏng
Người làm giáo dục mà dùng đại ngôn như thế này thì không cần quan tâm nữa.
Quan điểm cá nhân nhà em cứ Khổng Mạnh "tôn sư trọng đạo". Về học hành cứ "ngọc bất trác, bất thành khí. Nhân bất học, bất tri lí" mà làm.
Cụ Khâu nói cực chuẩn về sự học, nhưng bác dẫn thì là quan điểm của đội hủ Nho về sau. Chính lời cụ Khâu nói rằng " Bất phẫn bất khải bất phỉ bất phát..." đại ý rằng nếu đứa nào không biết tự tìm tòi tự nhận thức thì tao không giảng cho, đứa nào không biết cãi thì tao kề mè"
Bản thân trong ý cụ Khâu nói cũng đã có tí gọi là khai phóng. Chẳng qua về sau sự học Khổng Mạnh chỉ để dùng làm quan trị nước nên tự nó bị gò vào trong khuôn khổ mà những tư tưởng quan trọng về sự học của cụ Khâu bị lờ đi thôi.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Bạn Giản thực ra cũng đang chạy quảng cáo cho cái học viện của mình. Ti diên, lói gì lói hắn vẫn lói cái không mới theo một cách cũ.
Ai sanh ra cũng có quyền miu cầu hạnh phốc. Tức là ai cũng vì mình mà dấn thân kiếm tiền trước đã. Miễn không đắc tội với Nhà nước thì thôi. Còn lên báo đứa nào chả nói kiếm ít nhưng thanh cao. Đặt câu hỏi kiểu này chả có gì khai phóng cho đám mất tiền đi học, chỉ phục vụ con cải đăng báo câu viu thôi.
Làm thế nào để kiếm tiền mà không lo ủ tờ? Đây mới là đầu bài mà các học viên mong mỏi có lời giải của thầy Giản.
Mỗi khi xuất hiện là thương hiệu doanh nghiệp được PR miễn phí thì tội tình gì không đăng đàn cụ ơi?
Tuy nhiên là đối tượng nhắm đến của truyền thông thì độc giả cứ gạn đục, khơi trong thôi
 

theanh90

Xe tăng
Biển số
OF-69327
Ngày cấp bằng
28/7/10
Số km
1,644
Động cơ
459,098 Mã lực
Cụ nêu thì cụ dẫn nguồn chứ lị, hoặc cụ chốt luôn là ý của cụ thôi
Cụ mở bát được thì cụ phải là người nắm đằng chuôi em nắm đằng ngọn sao cụ phải ngại dẫn chứng? Còn cụ đòi em dẫn chứng là dẫn chứng cái gì nhỉ? Phải đi lấy lời của người khác tỏ vẻ khách quan chứ không được nêu nhận xét cá nhân à?
Nói cụ luôn là trong các quảng cáo, giới thiệu về ctrinh học của các trg “quốc tế” nói các em được tự do phát triển, nghe thì toàn từ khoá hay, đẹp chứ chẳng có nguyên lý mẹ gì. Giáo dục là hướng dẫn, định hướng chứ chẳng có cái khỉ gì gọi là “tự do phát triển”. Pp anh đưa ra có thể ẩn mình không phaie cứ giáo viên nói sa sả mới là giáo dục nhưng anh phải luận giải được phương pháp đó cụ thể là gì.
Thật mệt mỏi khi là người thường xuyên theo dõi các chủ đề, bài báo về giáo dục.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,968
Động cơ
22,620 Mã lực
Vừa qua trên quán of, tại một số thớt về chủ đề giáo dục, nhất là thớt xoáy quanh các mâu thuẫn giữa 4 chủ thể GV-HS-NT-PHHS, có một số ý kiến đề cập đến "Giáo dục khai phóng" (GDKP) theo hướng tiêu cực, cáo buộc những vấn đề đó có phần nguyên nhân do GDKP, với lời lẽ nặng nề, thậm chí thóa mạ.

Vậy GDKP là gì? Việt Nam có áp dụng theo GDKP không? Nếu có thì áp dụng đến mức độ nào? Có đạt hiệu quả như mong đợi hay phản tác dụng? Nên điều chỉnh hoặc thay đổi thế nào để phù hợp bối cảnh hiện tại? Rất mong cccm có chuyên môn hoặc lâu nay có quan tâm tìm hiểu về GDKP tham gia ý kiến trao đổi.

Do là chủ đề về giáo dục, mong cccm giữ ngôn ngữ lịch sự, các quan điểm cần nêu rõ là quan điểm cá nhân hay từ nguồn khác (vui lòng dẫn nguồn giúp mọi người cùng tra cứu)
_______________________________________________________________________________________

Bài đăng hôm nay trên báo TT của thầy Tư Trung có vài đoạn em thấy ổn để bắt đầu tìm hiểu về GDKP

"Gần đây chúng ta nói nhiều tới giáo dục khai phóng. Theo tôi, khai phóng tức là khai minh và giải phóng, là khai mở tâm trí và giải phóng tiềm năng, nghĩa là mở con người tăm tối của mình ra để đưa ánh sáng vào và làm cho mình sáng ra.

Đó là ánh sáng của chân lý, công lý, tự do, sự thật và tình thương. Khai trí để có cái đầu sáng, có khả năng minh định đúng - sai, phải - trái, chân - giả, thiện - ác, chính - tà; còn khai tâm để có trái tim "có hồn", biết rung lên trước cái hay cái đẹp, biết thổn thức trước nỗi đau, biết phẫn nộ trước cái sai, cái xấu và cái ác.

Kết quả của khai phóng là con người tự do, trách nhiệm và ưu tú: tự do là nhất quyết không chịu làm nô lệ; trách nhiệm là có ý thức và năng lực chịu trách nhiệm với chính bản thân mình, công việc của mình, tổ chức của mình, xã hội của mình; ưu tú là theo đuổi sự xuất sắc trong mọi việc mà mình làm."

Trung Quốc dùng hẳn từ Khai phóng cho con đường phát triển chứ không chỉ giáo dục: Cải cách Khai phóng từ 1978

Ở mình dịch là "cải cách mở cửa", nhưng nguyên từ Trung Quốc dùng là "Cải cách Khai phóng"
 
Chỉnh sửa cuối:

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,347
Động cơ
57,387 Mã lực
Cụ Khâu nói cực chuẩn về sự học, nhưng bác dẫn thì là quan điểm của đội hủ Nho về sau. Chính lời cụ Khâu nói rằng " Bất phẫn bất khải bất phỉ bất phát..." đại ý rằng nếu đứa nào không biết tự tìm tòi tự nhận thức thì tao không giảng cho, đứa nào không biết cãi thì tao kề mè"
Bản thân trong ý cụ Khâu nói cũng đã có tí gọi là khai phóng. Chẳng qua về sau sự học Khổng Mạnh chỉ để dùng làm quan trị nước nên tự nó bị gò vào trong khuôn khổ mà những tư tưởng quan trọng về sự học của cụ Khâu bị lờ đi thôi.
Chả kể Khổng Mạnh cụ ạ, bọn tinh hoa Tây Bương nó học chết mọe ra các thứ hàn lâm rồi với cái nền cao vút đó nó mới có "tự do", "sáng tạo". Đứng tấn 3 năm, luyện quyền 10 năm rồi mới nói chuyện lên đài. Mà muốn hiểu "khai phóng" là gì thì làm ơn đọc, hiểu cả một quan điểm chứ đừng lôi một bài báo có tính chất marketing ra để làm luận điểm.
 

KENO

Xe buýt
Biển số
OF-760981
Ngày cấp bằng
25/2/21
Số km
519
Động cơ
93,744 Mã lực
Ví dụ như em, mặc dù được đào tạo làm cán bộ về đông y nhưng em lại hành nghề hoạn lợn do thích rượu thịt và ưa sự an toàn, cùng lắm bán xe đền tiền là xong.
Hoạn lợn thì bán xe đền tiền được, chứ Đông y có khi phải lấy thân trả nợ thì rất mệt nhể
Các cụm từ mới, mạnh bản thân nó đánh vào cái ý thức tiếp thu rồi, trong giáo dục cũng như kinh doanh, thậm chí là trong việc truyền đạt tư tưởng tâm linh. Người hiểu nhiều thì có nhận định và chọn lọc hơn, người hiểu ít thì dễ tin theo.
Bà Nhạc của em, con giai là trưởng khoa bệnh viện chợ Rẫy nói thì ko nghe đâu, nhưng mấy bác sĩ trẻ phán 1 câu là nhất nhất nghe lời.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,325
Động cơ
294,292 Mã lực
Tuổi
39
Chả kể Khổng Mạnh cụ ạ, bọn tinh hoa Tây Bương nó học chết mọe ra các thứ hàn lâm rồi với cái nền cao vút đó nó mới có "tự do", "sáng tạo". Đứng tấn 3 năm, luyện quyền 10 năm rồi mới nói chuyện lên đài.
Cụ nói thế là chưa chính xác. Ở phương Tây học sinh cấp 1 đã rất tự do, sáng tạo rồi. Học sinh cũng coi việc đọc các kiến thức ngoài chương trình và lên hỏi, tranh luận với giáo viên là bình thường.
Mà điều này không chỉ có ở phương Tây. Em ở TQ giờ học sinh tư tưởng cũng tự do hơn ở VN nhiều.
 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
"Một xu hướng đào tạo đại học

Ngô Thùy Ngọc Tú là học sinh THPT đầu tiên ở Việt Nam nhận học bổng của Đại học Stanford (Hoa Kỳ) và hiện nay cô đã tốt nghiệp MBA tại INSEAD (Pháp). Cựu sinh viên Đại học Stanford sinh năm 1987 này đã cùng đồng nghiệp gây dựng thành công Học viện YOLA - một tổ chức dạy ngoại ngữ cho người Việt, hỗ trợ người Việt, các bạn trẻ thực hiện ước mơ du học. Ngọc Tú còn là đồng sáng lập phần mềm nói tiếng Anh (ELSA) - dự án nhằm giúp những người nói tiếng Anh không phải là ngôn ngữ mẹ đẻ nâng cao khả năng ngoại ngữ của mình. Cô được Forbes Việt Nam vinh danh là một trong 30 gương mặt trẻ tiêu biểu nhất năm 2015. Đó là một trong số những thành quả của Ngọc Tú sau khoảng sáu năm từ khi ra trường.

“Lớp học đầu tiên ở trường đại học của tôi là học về ý nghĩa của cuộc sống. Nếu bạn chết thì điều gì sẽ xảy ra?... Khi học về điều đó chúng tôi phải đọc rất nhiều sách về khoa học tự nhiên, sinh học, triết học…” - Ngọc Tú nhớ lại - “Hay với chủ đề như mình sẽ làm gì khi phải đối đầu với những thay đổi thì chúng tôi tìm hiểu về các lĩnh vực như: Triết học, Tâm lý học, Ngôn ngữ học, thậm chí cả về Hóa học, ... Chúng tôi đọc rất nhiều sách về các lĩnh vực". Ngọc Tú nhận mình là sản phẩm của giáo dục khai phóng và cho rằng nền tảng kiến thức được trang bị rất rộng đã giúp cô khi ra trường có thể làm việc tốt trong nhiều lĩnh vực. Tú cho biết rất tâm đắc mô hình dạy và học như vậy."


.....

"Thời điểm này, tại Việt Nam, mới chỉ có hai trường đại học là Trường đại học Fulbright và Trường đại học Việt Nhật (VJU) thuộc Đại học Quốc gia Hà Nội tuyên bố đề cao tinh thần khai phóng và áp dụng triển khai mô hình giáo dục đại học khai phóng. Có thể coi đây là những trường đại học đi tiên phong. Các trường này cho rằng áp dụng mô hình giáo dục khai phóng sẽ có thể là sự chuẩn bị tốt về nhân lực cho thị trường tương lai trong bối cảnh Cách mạng công nghiệp 4.0 sắp diễn ra vì những ưu điểm như: sinh viên đạt được kiến thức nền tảng vững chắc trong phạm vi rộng lớn hơn chứ không chỉ riêng chuyên ngành, các kiến thức từ giáo dục khai phóng có thể giúp sinh viên ra trường thích nghi được với mọi môi trường làm việc cũng như có khả năng học hỏi lĩnh vực nghiên cứu đa dạng với những kiến thức nền tảng để đi thẳng vào học sau đại học với bất kỳ chuyên ngành nào..."

 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,968
Động cơ
22,620 Mã lực
Trước chữ phóng nó có chữ khai rồi đó cụ. Mà bọn Tây nó cũng cho phóng theo cấp độ mà nó đã khai. Sau bật đại học thì nó tạo điều kiện cho mà phóng. Ở mình cc học xong thì thỏa sức khai phá, sáng tạo chứ cái bọn y dược thì cứ phải theo khuôn khổ mới quy trình không giám sáng tạo hay gì đâu láo nháo là ở tù
Không phải học xong Đại học mới "Khai phóng". Lúc đó 22 tuổi rồi tư duy đã thành nếp rồi "Khai phóng" gì nữa?

Phương Tây họ tạo cho trẻ con tính tự chủ, mở ra các khả năng tuỳ biến và giải phóng khả năng trẻ con từ tuổi nhà trẻ kindergarten và foundation. Khác với tư duy giáo dục đóng "thầy giảng trò chép" đóng trong tứ thư ngũ kinh

Cách học phương Tây là không giáo trình, chỉ có khung chương trình. Từ khung đó thì thầy cô học sinh tự mày mò khám phá, tất cả các sách là sách tham khảo mỗi môn có nhiều sách chứ không chỉ 1 cuốn
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,347
Động cơ
57,387 Mã lực
Cụ nói thế là chưa chính xác. Ở phương Tây học sinh cấp 1 đã rất tự do, sáng tạo rồi. Học sinh cũng coi việc đọc các kiến thức ngoài chương trình và lên hỏi, tranh luận với giáo viên là bình thường.
Mà điều này không chỉ có ở phương Tây. Em ở TQ giờ học sinh tư tưởng cũng tự do hơn ở VN nhiều.
.
Dân Việt mình cứ đọc ngần này sách đi rồi hãy nói đến "tự do" cụ ạ.
 

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,325
Động cơ
294,292 Mã lực
Tuổi
39
.
Dân Việt mình cứ đọc ngần này sách đi rồi hãy nói đến "tự do" cụ ạ.
Cụ nói như thế là ngược. Không có tự do tìm hiểu kiến thức từ nhỏ, chỉ học đóng khung trong sách giáo khoa mà lại đòi người dân đọc nhiều sách?
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,347
Động cơ
57,387 Mã lực
Cụ nói như thế là ngược. Không có tự do tìm hiểu kiến thức từ nhỏ, chỉ học đóng khung trong sách giáo khoa mà lại đòi người dân đọc nhiều sách?
Ai cấm học sinh đọc ngoài chương trình cụ?!
Em không hiểu đoạn "không có tự do tìm hiểu kiến thức từ nhỏ" là như nào. Internet đầy kiến thức các cháu cắm đầu vào game mí tiktok, sách vài trăm ngàn một quyển các cháu đi uống trà sữa rồi đổ cho giáo dục không tự do là như nào ạ. Chọn sách hay trà sữa, chọn tiktok hay Khan academy chả phải là tự do sao.
 
Chỉnh sửa cuối:

Supercub_90

Xe điện
Biển số
OF-779727
Ngày cấp bằng
9/6/21
Số km
3,088
Động cơ
161,253 Mã lực
Bạn Giản thực ra cũng đang chạy quảng cáo cho cái học viện của mình. Ti diên, lói gì lói hắn vẫn lói cái không mới theo một cách cũ.
Ai sanh ra cũng có quyền miu cầu hạnh phốc. Tức là ai cũng vì mình mà dấn thân kiếm tiền trước đã. Miễn không đắc tội với Nhà nước thì thôi. Còn lên báo đứa nào chả nói kiếm ít nhưng thanh cao. Đặt câu hỏi kiểu này chả có gì khai phóng cho đám mất tiền đi học, chỉ phục vụ con cải đăng báo câu viu thôi.
Làm thế nào để kiếm tiền mà không lo ủ tờ? Đây mới là đầu bài mà các học viên mong mỏi có lời giải của thầy Giản.
Đúng là đọc những gì cụ ấy nói thì thấy không mới thật, nó nhặt nhạnh đâu đó đông tây kim cổ rồi nói theo thể hùng biện bon mồm (theo hiểu biết hạn hẹp của em là vậy).
Như cái đoạn văn xuôi này chẳng hạn:
Đó là ánh sáng của chân lý, công lý, tự do, sự thật và tình thương. Khai trí để có cái đầu sáng, có khả năng minh định đúng - sai, phải - trái, chân - giả, thiện - ác, chính - tà; còn khai tâm để có trái tim "có hồn", biết rung lên trước cái hay cái đẹp, biết thổn thức trước nỗi đau, biết phẫn nộ trước cái sai, cái xấu và cái ác.

Kết quả của khai phóng là con người tự do, trách nhiệm và ưu tú: tự do là nhất quyết không chịu làm nô lệ; trách nhiệm là có ý thức và năng lực chịu trách nhiệm với chính bản thân mình, công việc của mình, tổ chức của mình, xã hội của mình; ưu tú là theo đuổi sự xuất sắc trong mọi việc mà mình làm.
Chẳng ai có thể nói là nó sai được, nhưng đọc ta cứ có cảm giác đang ở một cõi nào xa lắm, phiêu bồng đi mây về gió. Những lúc bồng bềnh như vậy chắc lại phải đọc bài "Thượng đế là lao động" của Tagore để trở về với thực tại :D :D :D :D :D.
"Hát ca như vậy mà làm gì. Cầu kinh lần hạt làm gì. Hãy từ bỏ đi thôi. Anh thờ phụng ai trong xó tối ngôi đền đóng kín bốn bề vắng vẻ. Hãy mở mắt nhìn, làm gì có thượng đế trước mặt anh.

Thượng đế ở nơi người nông dân đang vất vả cày đất cằn sỏi cứng, nơi người công nhân đang đập đá làm đường.

Thượng đế đang ở cùng họ đổ mồ hôi dưới nắng mưa. Áo quần của Người cũng lấm bẩn đầy bụi. Hãy cởi áo lễ ra rồi cùng Thượng đế xông pha vào gió bụi.

Giải thoát ư? Anh biết tìm nơi đâu? Thượng đế cũng đã vui vẻ buộc vào mình những sợ dây của sáng tạo. Người tự buộc Người mãi mãi với chúng ta.

Hãy ra khỏi mọi suy tư, trầm mặc, cất cả hoa hương sang một bên, mặc cho quần áo rách bẩn, cứ thế đến bên Người trong lao động cùng cực trán đổ mồ hôi."
 
  • Vodka
Reactions: XPQ

3005

Xe tăng
Biển số
OF-425991
Ngày cấp bằng
30/5/16
Số km
1,325
Động cơ
294,292 Mã lực
Tuổi
39
Ai cấm học sinh đọc ngoài chương trình cụ?!
Cụ nói không khác gì "ai cấm học sinh Vn đạt giải Nobel vật lý, tại sao không đạt?". Muốn có kết quả tích cực thì phải xây dựng nền tảng, tạo điều kiện, khuyến khích thì mới ra kết quả chứ không phải chỉ cần "không cấm". Cụ nói đến nước này thì em cũng dừng tranh luận thôi.

VN hiện tại là "thành trì cuối cùng của hủ Nho". Nhật, Hàn, Trung đều đã tiêu diệt hủ nho rồi. Hy vọng VN sẽ sớm hoàn thành công cuộc này. Các cụ tham khảo chương trình giáo dục và đề thi của TQ những năm gần đây sẽ thấy họ khuyến khích tinh thần tự do học tập thế nào.
 

BinhWalker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-753624
Ngày cấp bằng
20/12/20
Số km
4,968
Động cơ
22,620 Mã lực
Ai cấm học sinh đọc ngoài chương trình cụ?!
Cụ đúng là chuẩn học sinh từ lò "trên ghế dưới mái". Quan trọng không phải là "cấm" (tư duy đóng) mà là "khích lệ") (tư duy mở).

Một đứa trẻ khi thấy các khám phá khai phóng mới lạ của nó không được phụ huynh, giáo viên, bạn bè xã hội khích lệ thì nó sẽ thiên dần về hướng đóng, thui chột hướng mở
 

TorienT

Xe container
Biển số
OF-824061
Ngày cấp bằng
18/12/22
Số km
5,347
Động cơ
57,387 Mã lực
Cụ nói không khác gì "ai cấm học sinh Vn đạt giải Nobel vật lý, tại sao không đạt?". Muốn có kết quả tích cực thì phải xây dựng nền tảng, tạo điều kiện, khuyến khích thì mới ra kết quả chứ không phải chỉ cần "không cấm". Cụ nói đến nước này thì em cũng dừng tranh luận thôi.

VN hiện tại là "thành trì cuối cùng của hủ Nho". Nhật, Hàn, Trung đều đã tiêu diệt hủ nho rồi. Hy vọng VN sẽ sớm hoàn thành công cuộc này. Các cụ tham khảo chương trình giáo dục và đề thi của TQ những năm gần đây sẽ thấy họ khuyến khích tinh thần tự do học tập thế nào.
Việt Nam đã bao giờ có" Nho học" đâu mà đòi làm "hủ nho" cụ. Cụ nói Nhật, Hàn, Trung thì người ta đều trải qua mấy chục năm "Nho học hiện đại" học tập điên cuồng hơn cả "Nho học phong kiến", kinh tế, dân trí, nền tảng xã hội phát triển thành cường quốc rồi mới phát triển giáo dục sang hướng nhiều tự do hơn. Như con nhà nghèo nỗ lực thành giàu rồi thế hệ tiếp theo mới nói đến nghệ thuật, thể thao, du lịch trải nghiệm. Việt nam mình vừa thoát cảnh đói cái cần là học tập, làm việc điên cuồng đi bao giờ giàu hãy nói chuyện tập piano. Khuyến khích con nhà nghèo tự do là tự sát đó cụ. Học cái gì ra tiền thôi.
 
Chỉnh sửa cuối:

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
"Trong cuộc chiến giữa giáo dục chuyên môn hoá và giáo dục tổng quát hay còn gọi là giáo dục khai phóng, lâu nay phần thắng hầu như đã nghiêng về giáo dục chuyên môn hoá. Ở hầu hết các nước trên thế giới, giáo dục đại học trang bị cho người học kiến thức để làm việc, thường là kiến thức chuyên môn hoá (chuyên ngành). Ngoài ra, chương trình giảng dạy chuyên ngành hẹp chiếm ưu thế ở nhiều quốc gia – sinh viên trong cùng khoa đều theo một định hướng chuyên ngành cụ thể và tốt nghiệp với kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực đó.

Chỉ vài nước, trong đó có Hoa Kỳ, vẫn theo đuổi ý tưởng về nền giáo dục tổng quát cung cấp kiến thức rộng và phát triển năng lực trí tuệ; đây cũng chính là nguyên lý nền tảng của giáo dục khai phóng.

Mặc dầu vậy, thật đáng ngạc nhiên, gần đây giáo dục khai phóng lại trở thành một chủ để nổi bật trong các cuộc tranh luận về giáo dục đại học toàn cầu. Có nhiều lý do.

Càng ngày người ta càng nhận ra rằng cả người lao động và người có học thức đều cần các “kỹ năng mềm” như cần kiến thức chuyên môn. Kỹ năng mềm bao gồm khả năng tư duy phê phán, giao tiếp hiệu quả, khả năng tổng hợp các thông tin đa dạng, từ thông tin trong lĩnh vực học thuật đến các thông tin văn hoá xã hội, khả năng phân tích định tính và định lượng đối với các vấn đề phức tạp và không chỉ có thế. Ngoài ra, nền kinh tế thế kỷ 21 không còn bảo đảm một lộ trình nghề nghiệp ổn định.

Sinh viên tốt nghiệp đại học đối mặt với một thị trường nhân lực đa dạng, phức tạp và đầy biến động. Chương trình đào tạo chuyên môn hẹp tỏ ra không còn thích hợp với nền kinh tế tri thức đòi hỏi người học phải được trang bị năng lực đổi mới và người ta cũng dần nhận ra rằng nhu cầu nhận được một nền tảng kiến thức rộng và li
ên ngành làm hồi sinh khái niệm về giáo dục đại học châu Âu thời trung cổ."

 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Nếu đối chiếu đòi hỏi của GDKP về cơ sở vật chất phục vụ dạy-học và đội ngũ giảng viên thì không rõ trường công nào ở VN đáp ứng được để áp dụng GDKP?

"Giáo dục Khai phóng giúp nhà trường đảm bảo vai trò đào tạo ra những con người mới đáp ứng cho xã hội hiện đại thông qua khả năng xây dựng nên thế hệ học sinh biết, hiểu, vận dụng, phân tích tổng hợp, phát triển suy luận, phản biện và sáng tạo để làm chủ công nghệ, kiến thức mới.

3 yếu tố tạo nên người giáo viên sáng tạo của mô hình giáo dục khai phóng

Tại ngày hội Giáo dục Khai phóng tổ chức tại Đại học Sư phạm TP HCM ngày 23/4, Tiến sĩ Huỳnh Công Minh - Nguyên Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP HCM chia sẻ 3 yếu tố tạo nên người giáo viên sáng tạo của mô hình giáo dục khai phóng. Đó là cơ sở vật chất kỹ thuật của nhà trường hiện đại và đầy đủ nhằm phục vụ cho mọi nhu cầu của hoạt động sư phạm; năng lực chuyên môn và tâm huyết của lực lượng sư phạm được trau dồi liên tục suốt quá trình công tác; triết lý giáo dục và cơ chế quản lý nhà trường hỗ trợ toàn diện cho sự sáng tạo và phát triển của đội ngũ giáo viên."


 

Hitchhiker

[Tịch thu bằng lái]
Biển số
OF-533741
Ngày cấp bằng
24/9/17
Số km
6,882
Động cơ
558,967 Mã lực
Nơi ở
Ha Noi
Thôi! Nguồn này mấy ông chém gió. :))


giáo dục tự do (google dịch)
THAM KHẢO NHANH
Về cơ bản, theo nghĩa đen, một nền giáo dục giải phóng học sinh khỏi những sai sót trong suy nghĩ bằng cách khuyến khích việc tiếp thu kiến thức thực sự thông qua một quá trình suy nghĩ và phản ánh hợp lý. Do đó, kiến thức tự do thu được được coi là hoàn toàn khác biệt với các loại hình học tập có được thông qua thực hành hoặc mục đích của nó là trang bị cho người học khả năng thực hiện các nhiệm vụ hoặc hoạt động cụ thể. Sự khác biệt này, dựa trên các lý thuyết về giáo dục và tiếp thu kiến thức của Plato, có thể được diễn đạt theo thuật ngữ ngày nay như sự khác biệt giữa việc tiếp thu ‘kiến thức vì lợi ích của chính nó’ và việc tiếp thu kiến thức công cụ được thiết kế cho một mục đích cụ thể như các kỹ năng. cho việc làm. Khi đó, một nền giáo dục khai phóng là một nền giáo dục không được thiết kế để trang bị cho người học một công việc hay phương tiện kiếm sống, mà là một nền giáo dục thể hiện bản thân giáo dục như một thứ 'tốt'. Sự khác biệt hiện nay về tình trạng giữa cung cấp và trình độ học thuật và dạy nghề, đôi khi được gọi là 'sự phân chia học thuật-nghề nghiệp', có nguồn gốc từ ý tưởng lịch sử rằng kiến thức có giá trị và đích thực nhất là kiến thức mang tính tự do—hoặc mang tính giải phóng— , thu được hoàn toàn vì mục đích cá nhân. Vì lợi ích riêng của nó. Lý tưởng giáo dục đã hình thành cơ sở cung cấp trường học và đại học cho con cái của 'quý tộc' trong thế kỷ 18 và đầu thế kỷ 19. Chương trình giảng dạy chủ yếu bao gồm tiếng Latin và tiếng Hy Lạp cổ, mục đích duy nhất của nó là đào tạo ra những 'quý ông có văn hóa'. Một chương trình giảng dạy khác với mô hình tự do này, ví dụ bằng cách giới thiệu một yếu tố của chủ nghĩa công cụ, chẳng hạn như khoa học hoặc ngôn ngữ hiện đại, có thể trang bị tốt hơn cho người học những kỹ năng cần thiết để kiếm sống, được coi là chỉ phù hợp với các lớp dưới mức độ quý tộc. , hoàn cảnh của họ có nghĩa là họ có thể phải làm việc được trả lương. Sự phân biệt giai cấp này giữa việc cung cấp kiến thức khai phóng và kiến thức công cụ đã củng cố ý tưởng rằng giáo dục khai phóng vốn dĩ có địa vị cao hơn. Kiến thức mang tính công cụ, hay hữu ích, trở nên gắn liền với 'thương mại' và các tầng lớp thủ công và với mục đích hạn hẹp, trong khi giáo dục khai phóng vẫn duy trì vị thế ưu tú của nó và sau đó gắn liền với một chương trình giảng dạy rộng rãi và nâng cao cuộc sống cũng như với các nguyên tắc lấy người học làm trung tâm. giáo dục nhằm hỗ trợ sự phát triển tiềm năng cá nhân. Sự khác biệt này được minh họa rõ ràng vào những năm 1960 và 1970 bằng việc cung cấp một chương trình giảng dạy nghiên cứu tự do bổ sung và cùng tên cho sinh viên trong các khóa đào tạo kỹ năng ở các trường cao đẳng kỹ thuật (nay là các trường cao đẳng giáo dục nâng cao), được thiết kế để mở rộng trí tuệ và nâng cao trải nghiệm học tập của họ.
Một nền giáo dục khai phóng gắn liền với việc tiếp thu kiến thức mang tính lý thuyết hơn là thực tế, phản ánh hơn là công cụ và có giá trị vì chính kiến thức đó hơn là thu thập cho mục đích sử dụng nào đó. Ngày nay nó thường được hiểu là đồng nghĩa với giáo dục phổ thông hoặc giáo dục hàn lâm, vì những thuật ngữ này cũng được sử dụng để thể hiện sự đối lập với 'nghề nghiệp' trong bối cảnh cung cấp giáo dục. Tuy nhiên, nó vừa là một lý tưởng hay một cấu trúc triết học vừa là một loại chương trình giảng dạy. Mô tả một mô hình giáo dục là “tự do” không chỉ để nói lên điều gì đó về mục đích và nội dung chương trình giảng dạy của nó, mà còn ngầm gán một giá trị cho nó một cách ngầm định và không thể tránh khỏi.
Nguồn:
1. Cụ dùng gg dịch sau đó có biên tập lại không?
2. Cụ thấy dễ hiểu không?

Chém gió cũng cần trình độ cụ nhé!
 
Thông tin thớt
Đang tải

Bài viết mới

Top